Thứ hai (Mc 10,17-27)
Có lẽ thao thức và khát vọng lớn nhất của con người là sự sống
đời đời. Để được sự sống đời đời thì phải làm gì? Lời Chúa hôm nay sẽ giải đáp cho
chúng ta biết được điều đó.
Trong sách Giáo lý công giáo thường được chia thành 3
phần:
Tín lý (những điều phải tin).
Luân lý ( những điều phải giữ).
Bí tích (những điều phải sống).
Nhưng hình như những người không có tín ngưỡng cũng như đa số
những người có tính ngưỡng của các tôn giáo khác chỉ chú trọng đến phần luân lý
mà thiếu quan tâm đến vấn đề niềm tin và sống niềm tin, cho nên xảy ra những
điều sai lạc trong luân lý.
Ngày hôm nay, nền luân lý Kitô giáo đề cập rất nhiều về Mục Đích
và Phương Tiện trong đạo đức sinh học. Một hành vi được xem là tốt khi người ta
dùng một phương tiện tốt để đạt đến mục đích tốt. Nếu thiếu đi một trong hai
yếu tố này thì kể như hành vi đó chưa tốt.
Ví dụ: Con người không thể nhân danh mục đích giúp đỡ những
người nghèo khó, mà đi cướp bóc của cải người giàu để chia cho người nghèo.
Điều này sai luật luân lý. Hay vì nhằm mục đích giúp cho những người đau đớn vì
chứng bệnh nan y được chết êm dịu mà dùng đến thuốc an tử kết thúc sự sống của
họ. Đây quả là hành vi sai trái, tội lỗi.
Lý do vì chính Chúa là nguồn và là Đấng ban sự sống. Sự sống là
do chính Thiên Chúa tác tạo, quyền quyết định sinh tử là bởi Thiên Chúa, con
người không có quyền can thiệp vào sự sống-chết của con người.
Anh thanh niên trong bài tin mừng hôm nay mặc dù giàu có và xem
ra đạo đức nhưng anh ta vẫn không an lòng.
Giữ luật lệ chính chắn cũng như nhiều của cải xem ra không bảo
đảm cho hạnh phúc nước trời. Chính vì mục đích là nước trời đã làm cho anh ta
phải thao thức.
Để đạt được mục đích tốt thì cần phải xử dụng phương tiện tốt .
Nhưng anh ta cứ tưởng chăm chú giữ những luật lệ hay giàu có là đạt được nước
trời. Nhưng anh ta thật sai lầm bởi lẽ những phương tiện đó nó lại không hợp
với mục đích hạnh phúc nước trời.
Mục đích mà Chúa Giêsu chỉ cho anh ta biết đó là Tình Yêu, bởi
chính Chúa là Tình Yêu. Có được Tình Yêu như Chúa thì giống Chúa, ở trong Chúa,
nên một với Chúa. Mà giống Chúa, nên một với Chúa, ở trong Chúa thì là hạnh
phúc nước trời.
Phương tiện Chúa Giêsu chỉ cho anh ta đạt đến mục đích không
phải là tiền bạc, của cải, cũng không chỉ là tuân giữ chay cứng những luật lệ,
nhưng phải là những việc làm thể hiện Tình yêu Chúa, yêu người. Yêu Chúa thì
phải sống cậy trông phó thác vào Chúa chứ không phải là tiền bạc của cải. Nên
Chúa bảo: “ hãy bán tấ cả …mà theo Ta”. Yêu người là phải biết rộng lượng chia
sẻ với anh chị em, đặc biệt những người nghèo khó “hãy bán hết của cải mà bố
thí cho người nghèo…”.
Lạy Chúa cả đời sống đạo là để được hạnh phúc nước trời, xin cho
con biết phụng sự Chúa hết lòng vì tình yêu với niềm tin tưởng phó thác; cũng
như biết quảng đại chia sẻ với anh chị em chúng con hết lòng với tình quý mến.
Nhờ đó mà con có được hạnh hạnh phúc ở đời này và cả đời sau . Amen
Thứ ba. (Mc 10,28-31)
Con đường dẫn đến hạnh phúc quê trời không phải thoải mái, dễ
dàng. Trái lại con đường ấy đầy chông gai và thử thách, đòi hỏi chúng ta phải
nổ lực cố gắng hy sinh rất nhiều. Con đường đó cũng không hề ngắn ngủi, đến
đích chỉ trong vòng một hai ngày, trái lại nó rất dài, đòi chúng ta phải kiên
trì bước đi trong sự tốt lành từng giây phút và suốt cả đời ta.
Vì nhu cầu hưởng thụ vật chất mà ngày nay người ta có thể dùng
mọi hình thức để kiếm tiền bất kể việc làm đó đúng hay sai, tốt hay xấu,chính
đáng hay không chính đáng.
Một học sinh bỏ thời giờ, sức khoẻ, tiền của, tâm trí …cho việc
học tập với mong muốn sau này mình có việc làm ổn định, đời sống thoải mái.
Một người nông dân suốt năm tháng vất vã gieo trồng với hy vọng
được mùa bội thu, lợi nhuận kinh tế cao.
Người buôn bán cũng luôn mong mua may bán đắc, lời càng nhiều
càng tốt.
Nhìn chung khi làm bất cứ việc gì điều đầu tiên mà ai cũng nhắm
đến đó là phải có lợi, có lời.
Với suy nghĩ rất con người ấy, hôm nay tông đồ Phêrô cũng thưa
với Chúa Giêsu: “chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy ?”, với ý là bỏ và theo Chúa
thì có lợi gì?
Sau khi đưa ra một loạt những việc từ bỏ: cha mẹ, anh em, ruộng
vườn, nhà cửa…Chúa Giêsu khẳng định sẽ trọng thưởng gấp trăm ngay ở đời này
cộng với sự ngược đãi, nhất là được sự sống đời đời mai ngày.
Phần thưởng gấp trăm ở đây không có nghĩa là về số lượng con số.
Nhưng phải hiểu theo nghĩa là sẽ nhận được những giá trị khác quý giá gấp trăm
lần.
Ví dụ: Những người hiến thân trong bậc tu trì, khi chấp nhận rời
xa cha mẹ, anh chị em ruột, khi đó họ lại gia nhập vào một cộng đoàn có rất
nhiều người cha thiêng liêng và anh em cùng chí hướng. Gia đình này lớn hơn,
thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn gia
đình nhỏ bé cùng chung huyết thống chúng ta nữa.
Nhất là phần thưởng sự sống đời đời mai sau. Quả đây là phần
thưởng vô cùng to lớn, không gì có thể đánh đổi được giá trị của sự
sống hạnh phúc đời sau.
Còn khi Chúa Giêsu nói “ kẻ đứng đầu sẽ nên sau chót, và kẻ sau
chót sẽ lên đứng đầu”. Câu nói này, Chúa Giêsu muốn chúng ta đừng bao giờ ỉ
lại, hay chểnh mảng trong nhiệm vụ nhưng phải luôn hy sinh cố gắng và kiên trì
trên bước đường theo Chúa..
Lạy chúa, Ở đời tốt xấu trở như bàn tay. Có khi trước đây họ là
người tội lỗi xấu xa, nhưng giờ họ lại ăn năn hối lỗi và có đời sống đạo đức
tốt lành. Trái lại có những người trước đây là tốt lành thánh thiện nhưng giờ
họ lại bê tha, tội lỗi, xấu xa. Xin cho chúng con luôn luôn biết tỉnh thức sẵn
sàng trong bổn phận, để trong giờ Chúa đến chúng con phải là "kẻ trước
hết" trong kiên trì, cố gắng hy sinh đi theo Chúa, sống hết mình vì
tình yêu "như Chúa đã yêu".
Thứ tư (Mc 10, 32-45)
Danh dự con người không hệ tại ở chức cao quyền trọng, làm lớn
hay nhỏ, nhưng hệ tại ở lòng khiêm tốn phục vụ lợi ích cho tha nhân. Đó là sứ
điệp lời Chúa muốn gửi đến chúng ta qua bài tin mừng hôm nay .
Kiêu ngạo là tự cho mình hơn người, coi thường những người
khác.
Ai cũng mến người khiêm nhường và ghét người kiêu ngạo, bởi lẽ
hơn người thì kiêu mà kém người thì ghen. Đó là tâm lý của nhiều người.
Các môn đệ Chúa Giêsu, dù lâu nay theo Chúa, được dạy bảo và
huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu các ông vẫn còn mang nặng tính kiêu ngạo.
Vì kiêu ngạo mà các ông đã không ngần ngại tranh giành chức quyền, đang lúc Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người.
Vì kiêu ngạo mà các ông đã không ngần ngại tranh giành chức quyền, đang lúc Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người.
Vì kiêu ngạo muốn hơn người, nên hai ông Giacôbê và Gioan đã xin
Chúa Giêsu cho mỗi ông được ngồi bên hữu bên tả Chúa, nghĩa là muốn được địa vị
cao, có vinh dự, được làm lớn và muốn người ta phục vụ mình trong nước
của Chúa khi Ngài lên làm vua Dân Do Thái.
Cũng vì kiêu ngạo mà những môn đệ khác sinh lòng ghen tị, khó
chịu khi hai ông Giacôbê và Gioan xin được ngồi bên hữu bên tả Chúa.
Phấn đấu để được hiểu biết hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm
phục vụ lợi ích cho mình, cho người, cho xã hội và Giáo Hội là việc nên làm.
Nhưng nổ lực tranh đấu để đứng đầu mọi người, để thống trị mọi người, để tạo uy
thế cho mình, để được tư lợi và bắt mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả
là điều đáng lên án. Cũng đáng khiển trách đối với những ai khi thấy người khác
tài giỏi hơn mình, tốt lành hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó
chịu, tức giận…vì đó cũng chính là những kẻ kiêu ngạo.
Các môn đệ của Chúa Giêsu ngày xưa là thế, tự cao tự đại,
ham mê chức quyền, say mê danh vọng… cũng vẫn ích kỉ hẹp hòi, ghen tị muốn hơn
thua với nhau. Tất cả xuất phát từ tính kiêu ngạo.
Mà hậu quả của kiệu ngạo là không thể lường. Theo Kinh Thánh,
thiên thần Luxiphe phản nghịch muốn có quyền năng bằng Đức Chúa Trời nên bị
Ngài nguyền rủa và đày xuống hỏa ngục thành satan.
Adam và Eve khi nghe lời cám dỗ của Satan ăn trái Chúa cấm cũng
là để có được sự tinh khôn và giống Thiên Chúa biết cả tốt xấu, hậu quả là đất
mất hạnh phúc thiêng đàng.
Người kiêu ngạo chỉ thấy mình là tất cả, mình tài giỏi hơn, khôn
ngoan hơn người khác, ý của mình luôn đúng, văn thơ mình luôn hay, họ không
thấy trời cao đất rộng, như ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung.
Lạy chúa, Kiêu ngạo và ghen tị là hai tật xấu cản trở sự phát
triển đời sống chúng con về mọi phương diện. Xin cho chúng con ý thức loại bỏ
hai tật xấu này để sống hoà hợp, vui vẻ với nhau, cộng tác với nhau, đừng để
con kiêu ngạo muốn hơn người, và cũng đừng để con phân bì, ghen tị khi thấy
người khác hơn mình.
Thứ năm (Mc 10, 46-52)
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa đôi mắt mù loà
của anh chàng Bartimê được sáng, nhờ lời kêu xin tha thiết của anh ta: “ lạy
ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương tôi” và “ xin cho tôi được sáng”.
Chúng ta cũng bắt chước anh mù này, tha thiết xin
Chúa chữa đôi mắt tâm hồn chúng ta được sáng, để chúng ta nhận ra Chúa chính là
Cứu Chúa chúng ta, nhận ra mọi người là anh em, nhất là nhận ra Chúa nơi những
người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù rất đổi quen thuộc ở thành Giêricô, tên đích danh của anh
ta ai mà không biết: Bác-ti-mê, con ông Ti-mê chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày
anh thường quanh quẩn nơi đó để xin ăn.
Mà đã mang kiếp cầm ca, thì có ai muốn đến gần, cho dẫu là người
hát rong thì cũng chẳng ai muốn để ý làm gì cho vướng bận, tốn hao.
Vì quen nên nhàm. Do đó, chẳng ai muốn nhìn và cũng chẳng ai chịu nghe tiếng kêu xin của anh ta.
Vì quen nên nhàm. Do đó, chẳng ai muốn nhìn và cũng chẳng ai chịu nghe tiếng kêu xin của anh ta.
Nhưng người đời thường nói “có tật ,có tài”. Vì thế, cho dù mọi
nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh ta biết Đức Giêsu quan tâm và yêu thương anh.
Dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Ông Giêsu, nhưng bằng con mắt tâm hồn anh lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không ngần ngại lớn tiếng kêu vang Người. “ Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức . Nên dù bị cản ngăn, cấm đoán anh vẫn kêu xin thiết tha.
Dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Ông Giêsu, nhưng bằng con mắt tâm hồn anh lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không ngần ngại lớn tiếng kêu vang Người. “ Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức . Nên dù bị cản ngăn, cấm đoán anh vẫn kêu xin thiết tha.
Thật tinh tường, anh ta còn thấy nơi Đức Giêsu có một kho
báu rất quý giá mà trần gian chẳng ai có, đó là quyền cứu chữa. Vì thế, anh ta
không hề xin Người: tiền bạc, cơm gạo, bánh trái như mọi ngày, trái lại anh ta
xin cho được sáng mắt : “ xin cho tôi được sáng”.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và con người bằng đôi mắt của tâm
hồn, của đức tin và rồi nỗ lực hết sức mình để thực hiện điều cảm nhận đó, anh
ta đã được Chúa đáp lời, cho anh ta được sáng mắt như lòng nguyện ước.
Hằng ngày các môn đệ vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu
nói, chứng kiến những việc Người làm, nhưng vì mơ tưởng địa vị cao sang,
chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không nhận ra sứ mạng Messia
của Chúa Giêsu.
Cảm tạ ơn Chúa đã cho ta có được đôi mắt sáng ngời, để nhìn đời
và để làm duyên. Xin cho chúng ta có được đôi mắt sáng tâm hồn để đừng bao giờ
nhìn đời, nhìn người bằng ánh mắt (mang hình viên đạn) của vô tình, hửng hờ và
khinh khi như đám đông và các môn đệ, nhưng biết nhìn đời bằng ánh mắt của cảm
thông, yêu mến chân tình.
Xin cho ta cũng có được ánh sáng của niềm tin để đừng bao giờ
hành xử vô duyên đối với nhau, nhất là đối với những người thiếu may mắn hơn
mình bằng những hành vi ngăn cản, cấm đoán như đám dân xưa. Trái lại, xin cho
chúng ta có những hành động thật đẹp, bằng những việc làm bác ái, bằng những hy
sinh phục vụ quên mình khi anh chị em cần đến chúng ta. Nhất là đừng bao giờ có
thái độ và hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với Chúa.
Thứ Sáu ( Lc 1, 39-56)
ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ELIZABETH
Sự kiện Đức Maria ra đi thăm viếng bà
Elizabeth để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá.
1. Bài học từ bỏ và hy sinh
Khi chấp nhận ra đi thăm viếng bà chị họ
Elizebeth là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:
- Bỏ
mái ấm gia đình với những gì đang có, như sự yên hàn, những tiện nghi, dẫu là
tiện nghi tối thiểu.
- Bỏ lại những công
việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ nhặt.
- Bỏ những bận tâm lo lắng
cho bản thân và gia đình mình.
Từ bỏ những gì quen thuộc
với mình là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không dám từ bỏ thì không thể lên
đường.
Sự cất bước lên lên đường
của Đức Maria cần phải hy sinh.
- Hy sinh chổ ở thân quen,
chổ nằm êm ấm cho dẫu là nhà tre vách lá, chiếu rách giường xiêu.
- Hy sinh mang lấy hành
trang nặng nề trên vai gầy và tiến bước nặng nhọc đang lúc lòng mang dạ chữa.
- Hy sinh chịu gian lao
thử thách để băng qua những vùng đồi núi, sa mạc, giữa bầu trời nắng gắt với
bao là hiểm trở, đói khát dọc đường.
Đến với những nơi phồn hoa
phố thị, vào với những biệt thự sang trọng, gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp
nồng hậu, được thết đãi bởi những bữa ăn cao lương mỹ vị đã là một hy sinh;
huống chi ra đi đến những nơi đèo dốc hiểm trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn
như nhà của Giacaria có lẽ chẳng ai muốn bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia
đình của Giacaria chẳng được phục vụ chu đáo, trái lại Đức Maria còn phải lo
lắng chăm sóc cho bà chủ nhà trong lúc sắp sinh nở quả là một hy sinh lớn lao.
Nhưng điều mà con người
không muốn ấy thì Đức Maria lại thực hiện cách vội vàng "vội vả lên
đường".
Động lực nào đã thúc đẩy
Đức Maria ra đi thăm viếng bà Elizabeth? Nếu không phải là động lực của tình
yêu. Chính tình yêu là động lực giúp cho Đức Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy
sinh để ra đi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính
tình yêu thúc bách Đức Maria ra đi để chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang
Đấng Cứu Thế. Niềm vui ấy mong muốn được chia sẻ cùng người chị họ và cho gia
đình Giacaria. Vui vì "có Chúa ở cùng".
2. Bài học của yêu thương
phục vụ.
Không chỉ đơn thuần thăm viếng để chia sẻ niềm vui, Mẹ còn chấp
nhận hy sinh thời giờ và công việc gia đình để ở lại với người chị họ, không
phải một giờ hai giờ, một ngày hai ngày mà là suốt 3 tháng.
Ở lại không phải để được phục vụ, để sống trong cảnh nệm êm chăn
ấm nhưng để giúp đỡ người chị họ đang mang thai và sinh con trong lúc tuổi già.
Đức Maria "đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ".
Ngày nay, thời đại văn minh, tiến bộ con người không còn nhiều
thời gian thăm viếng nhau. Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng một cú điện
thoại hay vài hàng chữ qua Emai, họa hiếm lắm người ta mới đến với nhau với
tính cách xã giao, hời hợt.
Giữa cuộc sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất vả nhọc nhằn,
việc đến thăm nhau chân tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng mục vụ lại là
việc làm cao quý biết bao.
Thăm viếng một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự cũng là góp phần
chữa lành họ. Có mặt bên cạnh một một gia đình đang gặp chuyện bất hoà để chia
sẻ nỗi niềm của họ cũng là góp phần hàn gắn gia đình họ trước nguy cơ rạn vỡ,
thăm viếng những gia đình ngụi lạnh trong đạo thánh để hâm nóng lại tình yêu
Chúa, cần thiết lắm thay. Thăm viếng những gia đình nghèo khổ, những bệnh nhân
già yếu để chia sẻ, an ủi, động viên và cũng cố đức tin là nhiệm vụ hết sức
quan trọng của đời kitô hữu....
Dĩ nhiên để làm được điều đó cần phải "có Chúa ở
cùng", nhất là dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, cũng như ý thức sống trong
tinh thần phục vụ yêu thương chân thành theo gương Mẹ Maria. Xin Mẹ thương giúp
chúng con.
Thứ Bảy (Mc 11,27-33)
Trong cuộc sống ngày nay, việc nhận ra được chân lý đã là khó,
nói chi sống theo chân lý quả là không dễ chút nào.
Xin Chúa cho chúng ta có được đôi tai sâu lắng như Đức Maria, để
chúng ta cũng có thể nhận ra lời chân lý từ Chúa. Và xin cho chúng ta có được
sức mạnh nội tâm như Đức Maria, để can đảm sống theo lời chân lý của Chúa dạy.
Khi thấy đời sống độc thân-khiến tịnh của các linh mục, anh em
chính quyền hay thắc mắc và đặt câu hỏi:
Làm sao các vị ấy có thể sống khiết tịnh được?
Nếu là người có thiện chí, thì lời giải thích của ta sẽ làm cho
họ hiểu và dễ chấp nhận. Ngược lại, họ hỏi để đã kích, bôi nhọ, hạ bệ thì dù
cho giải thích thề nào đi nữa thì cũng như không.
Sau khi Chúa đánh đuổi những người buôn bán, đổi tiền ra khỏi
đền thờ. Các thượng tế, kinh sư và đầu mục thấy khó chịu muốn nhổ bỏ cái gai
Giêsu ra khỏi mắt họ. Chính vì thế họ họp lại với nhau, bàn luận cách thế để hạ
bệ Đức Giêsu. Sau cuộc hội thảo, họ tóm kết lại thành hai câu hỏi để gài
bẩy đẩy Chúa Giêsu vào con đường chết, đó là:
1.“ Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?
2. Ai đã cho ông quyền đó để ông làm các điều ấy?”
Hai Câu hỏi trên không phải vì thiện chí muốn tìm hiểu sự thật,
nhưng là để gài bẩy hạ bệ và tiêu diệt Đức Giêsu. Điều này không chỉ xảy ra một
lần trong tin mừng mà ít nhất là ba lần.
Trước những câu hỏi nhằm tìm cách gài bẩy như thế này, Chúa
Giêsu không hề trả lời trực tiếp? Vì nếu trả lời quyền ấy là do từ trời là sẽ
lọt vào khung phạm luật cao nhất của thời bấy giờ. Còn nếu trả lời không biết,
thì sẽ đánh mất niềm tin của dân chúng. Đàng nào cũng nguy.
Nhưng “võ quít dày có móng tay nhọn”. Thay vì trả lời trực tiếp,
Chúa đảo ngược tình thế nhằm đưa họ về chính cõi lòng, để tự vấn lương tâm bằng
cách đặt câu hỏi ngược lại: “ Tôi xin hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời
đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết, tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép
rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay bởi loài người?.”
Nếu họ trả lời phép rửa của Gioan bởi trời. Tại sao không tin
Chúa?, vì chính Gioan làm chứng và loan báo về Đấng Cứu Thế là do Thiên Chúa
sai đến và có uy quyền Thiên Chúa.
Còn nếu trả lời là do bởi người ta, thì sẽ gặp phản ứng của dân
chúng, vì họ tin ông Gioan là ngôn sứ bởi trời đến để loan báo về Đấng Cứu Thế.
Đàng nào cũng không được, nên họ chọn cách an toàn nhất là: “chúng tôi không
biết” cho xong chuyện. Dù biết rõ nhưng phải dối lòng.
Xin cho chúng ta biết chân thành tìm kiếm sự thật đích thực.
Đừng bao giờ vì quyền lợi hay thành kiến mà đóng chặt cửa lòng phủ nhận chân lý.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống thành thật trong lời nói, ý
tưởng và việc làm nhất là can đảm làm chứng cho chân lý.
Xin cho chúng ta cũng biết khiêm tốn nhận ra quyền năng Chúa
hành động trong thế giới này và luôn tin tưởng vào uy quyền của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét