Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

CHẦU THÁNH THỂ TĨNH TÂM HẠT THÁNG 5

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Sáng hôm nay anh em linh mục trong hạt Sóc Trăng chúng con cùng với ĐGM GP quy tụ bên nhau trước Thánh Thể Chúa trong lần tĩnh tâm đầu tiên của năm thánh lòng thương xót.
Hiệp với Mẹ Maria trong tháng 5, tháng hoa, chúng con xin kính dâng lên Chúa tâm tình tôn kính, thờ lạy và yêu mến của chúng con.
Lạy Chúa giàu lòng thương xót, với ý thức thân phận thấp hèn, chúng con khẩn xin Chúa tha thứ những thiếu xót, yếu đuối và tội lỗi của chúng con trong những tháng ngày qua, vì lắm khi chúng con đã không chu toàn tốt bổn phận chăm sóc đoàn chiên mà Chúa trao phó theo ý Chúa muốn.
Chúng con cũng kính dâng lên Chúa những dự tính và việc làm của chúng con trong năm mục vụ này.  Xin Chúa thương chúc lành và đong dầy tình yêu nơi con tim mục tử của chúng con, ngõ hầu chúng con tích cực thể hiện được khuôn mặt của lòng thương xót Chúa nơi môi trường xã hội mà chúng con đang sống và phục vụ.
Giờ đây chúng con muốn lắng nghe lời chỉ dạy của Chúa. Xin mời quý cha đứng!
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Khi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ, Người dùng bữa với các ông, và hỏi Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?" Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba "Con có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy" Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến". Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông: "Con hãy theo Thầy".
Suy niệm
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,  Để trao ban cho Phêrô nhiệm vụ quan trọng là chăm sóc đàn chiên của Chúa. Tiêu chuẩn mà Chúa đòi hỏi Phêrô không phải là sự thông minh, tài lãnh đạo, bằng cấp, hay óc tổ chức, nhưng trên hết là lòng yêu mến. Vì thế không phải vì vô tình mà Chúa đã hỏi Phêrô đến những ba lần: "Con có yêu mến Thầy hơn những người này không?".
Điều Chúa cần nơi Phêrô là tình yêu của ông dành cho Chúa. Chúa muốn ông yêu mến Chúa hơn mọi thứ khác, hơn cả những người thân thiết và những gì quý mến nhất trong cuộc đời của ông. Bởi vì có thực sự yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn thì ông mới có thể để hết tâm trí chăn dắt đoàn chiên của Chúa. Và vì lòng yêu mến ấy, ông mới hết lòng và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên của Chúa.
Từ khi về trời, Chúa trao phó đàn chiên của Chúa lại cho các vị chủ chăn. Và điều kiện Chúa muốn nơi các vị chủ chăn vẫn nguyên vẹn, không thay đổi, đó là tình yêu mến.
Cảm tạ Chúa vì có rất nhiều mục tử đã hết lòng yêu mến Chúa. Nên các ngài đã tận tuỵ chăm sóc chu đáo và hết lòng  đoàn chiên mà Chúa trao phó, cho dẫu có phải hy sinh, nhờ đó mà đoàn chiên ấy được sống và sống dồi dào.
Tuy nhiên cũng lắm khi có một vài vị chủ chăn chỉ yêu mình hơn là yêu Chúa, chỉ làm theo ý mình hơn ý Chúa, chỉ phục vụ lợi ích cá nhân hơn là cho lợi ích chung, nên không tha thiết gì với đàn chiên mà Chúa trao phó.  Xin Chúa tha thứ và thánh hoá các vị chủ chăn ấy, để các ngài không chỉ “ngửi được mùi chiên”, nhưng còn “mang cả mùi chiên nơi mình”, để rồi “chạnh lòng thương” đến những người tội lỗi, nghèo khổ, ốm đau, thấp cổ bé họng và những người bị xã hội loại ra bên lề. Xin Chúa cho các ngài thực sự là những mục tử của Chúa, là niềm hy vọng của Giáo Hội và là khuôn mặt hấp dẫn của con người trong thời đại hôm nay.
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, vị mục tử giàu lòng thương xót đã chấp nhận chịu nhiều đau khổ, bị bắt, bị trói, chịu đánh đòn và bị giết chết trên thập giá chỉ vì tình yêu, thì Chúa cũng cần nơi Phêrô một tình yêu mãnh liệt mới có sức chịu đựng và vượt qua được những cực hình như Chúa. Vì thế mà Chúa đã không ngần ngại loan báo cho Phêrô biết:“Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn”. (Ga 21,18).
Lạy Chúa để phát hoạ lại khuôn mặt giàu lòng thương xót của Chúa qua sứ mạng tân phúc âm hoá đời sống xã hội trong thời đại hôm nay sẽ không dễ chút nào.  Vì xã hội hôm nay có rất nhiều cám dỗ. Những cám dỗ ấy có thể đến từ chính nội tâm của chúng con khi có những tiếc nuối, cô đơn, nhàm chán trong ơn gọi; cám dỗ ấy có thể đến bởi ham muốn xác thịt do yếu đuối của bản thân, của tiền bạc, quyền lực, tình cảm hay những đam mê khác. Cám dỗ ấy cũng có khi đến từ bên ngoài bởi những thành phần không muốn sống chân lý Tin Mừng, đang ngày đêm rình rập, tìm cách tấn công chống phá! khiến lý tưởng ơn gọi linh mục chúng con có khi bị chao đảo, sứ vụ linh mục của chúng trở nhạt nhoà và hình ảnh linh mục nơi chúng con bị khinh giảm. Lòng nhiệt tâm tông đồ chúng con suy yếu do sự yếu đuối, ngã lòng và thất vọng gây nên.
Xin Chúa đong đầy tình yêu lại nơi chúng con để chúng con đủ sức đón nhận những thập giá thử thách trong đời. Xin cho chúng con biết múc lấy tình yêu Chúa qua việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, cũng như luôn biết kết hợp mật thiết với Chúa qua Thánh Thể theo gương Mẹ Maria, để chúng con làm mới lại lòng nhiệt quyết tông đồ như ngày đầu tiên chúng con được Chúa trao ban sứ vụ mục tử qua thánh chức linh mục. 

Lạy Mẹ Maria, là Mẹ hàng giáo sỉ. xin cho hàng giáo sĩ hằng yêu mến mẹ. Xin mẹ nâng đỡ LM khi có ai yếu đuối, ủi an khi sầu khổ, khuyến khích khi thua buồn để các ngài làm tròn nghĩa vụ LM. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...