SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM A
Mt 13,44-52
Để nói đến những
chân lý cao sâu và mạc khải về mầu nhiệm nước trời, trong suốt những tuần qua,
Chúa Giêsu đã dùng nhiều hình ảnh cụ thể, thông qua các dụ ngôn như: ách và
gánh, người gieo giống, lúa và cỏ lùng, hạt cải, nắm men trong bột... Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục đề cập đến hai hình ảnh khác gần gũi với cuộc
sống con người, đó là dụ ngôn "kho báu và viên ngọc quý".
Kho báu và viên
ngọc là hai thứ quý giá nhất mà nhà buôn và người nông dân đang mong muốn chiếm
hữu. Cho nên khi đã tìm thấy, họ liền sẵn sàng bán đi tất cả gia sản mình có để
tậu cho bằng được kho báu chôn giấu trong mảnh ruộng ấy, cũng như đánh đổi mọi
thứ để mua cho bằng được viên ngọc quý mà nhà buôn tìm thấy. Thông qua hai hình
ảnh đó, Chúa Giêsu nhằm nói với chúng ta rằng: phải biết tích cực tìm kiếm kho
tàng quý giá nhất đời mình và sẵn sàng hy sinh tất cả những gì có được để mua
lấy cho bằng được kho tàng vô giá ấy. Nếu nhà buôn và người nông dân chỉ vì kho
báu và viên ngọc quý vật chất mau qua ở trần gian này, mà đã sẵn sàng bán hết
tất cả gia sản để tậu cho bằng được, thì kho báu Nước Trời “nơi đó kẻ
trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12, 33), thì
tại sao chúng ta lại không dám đánh đổi mọi thứ ở trần gian này mà
mua lấy cho bằng được.
Xin Chúa cho chúng
ta biết khôn ngoan tìm kiếm những giá trị thuộc về nước trời và can đảm đánh
đổi mọi thứ chóng qua ở đời này, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình để mua lấy
cho bằng được kho báu Nước Trời làm gia nghiệp cho đời mình. Amen.
Thứ hai: Mt 13,
31-35
Để mạc khải về
mầu nhiệm nước trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu hay dùng đến dụ ngôn. Như vậy, có
thể nói dụ ngôn là con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần gũi nhất và hữu hiệu
nhất để đưa dẫn chúng ta tiếp cận với những giá trị thiêng liêng và những thực
tại vô hình của nước trời.
Tin mừng hôm nay
Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ ngôn hạt cải và tấm men để mạc
khải về mầu nhiệm nước trời.
Bằng hai dụ ngôn
này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: nước trời khởi đầu bé tí ti như hạt
cải, âm thầm như tấm men. Nhưng với thời gian nó dần dần lớn lên, vững mạnh và
có sức lan tỏa đến bất ngờ!
- Với hạt cải nhỏ
bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn
đến nổi làm chỗ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn.
- Với tấm men ít
ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men,
trở thành một khối bột to lớn.
Giống như hạt cải
ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao
bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an toàn cho chim trời những khi mõi mệt và gặp hiểm
nguy; GH khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm tông đồ 12 nhỏ nhoi.
Nhưng trãi qua hơn 2000 năm nay, GH đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến
nay đã có trên 2 tỷ người kitô giáo, chiếm 1/3 dân số thế giới. GH đã trở thành
nơi tựa nương cho bao nhiêu người yếu đuối, nghèo khổ tựa nương; trở nên bóng
mát cho những ai mệt nhòai trên đường đời ẩn náo. Bởi lúc nào GH cũng đứng về
phía người nghèo, cô thế cô thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn
bình an đích thực. Như lời mời gọi của Chúa Giêsu: "những
ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng (Mt 11, 28).
Tựa như tấm men
rất ít ỏi, nhưng khi được trộn vào ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba
đấu bột dậy men thành một khối to; làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con
người. Số tín hữu trong GH ban đầu cũng rất ít ỏi, lại phải sống hòa nhập với
mọi người trong một thế giới rộng lớn. Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, Tin mừng
của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào
đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô
hữu.
Xin Chúa cho mỗi
người chúng ta biết tích cực cộng tác với GH trong sứ mạng mở mang nước
trời bằng đời sống chứng nhân của tình yêu Chúa; trở thành men Tin mừng thấm
nhập vào mọi tâm hồn và lan tỏa đến mọi nơi. Nhờ đó mà GH của Chúa mỗi ngày
được lan rộng và vững vàng hơn.
Thứ ba: Mt 13,
36-43
Với lời giải
thích về dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho các môn
đệ biết về lòng từ bi và nhẫn nại của TC dành cho những người tội lỗi; đồng
thời qua đó cũng cho thấy trước số phận khác biệt của người công chính và kẻ
bất lương trong ngày sau hết. Ngày ấy “Người công chính sẽ chói lọi như
mặt trời, trong Nước của Chúa”; còn kẻ bất lương sẽ “bị tống
ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó người ta sẽ phải khóc
lóc nghiến răng”.
Cảm nhận được
lòng từ bi nhẫn nại của TC; và nhìn thấy được sự công thẳng của Người trong
ngày phán xét, phải là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người chúng ta quyết tâm
sống tốt hơn, hầu xứng đáng với tình thương của một vị Thiên Chúa “chậm bất
bình và giàu lòng xót thương”(x. Xh 34,6), nên “Ngài không
muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”(Ed
33, 11).
Mong rằng mỗi
người trong chúng ta giữ được bản chất tốt lành vốn có đã được Thiên Chúa gieo
vãi vào trong mãnh đất tâm hồn ngay từ thuở ban đầu.
Ước gì mỗi người
chúng ta đều biết can đảm khước từ mọi mầm móng của cỏ lùng do kè thù gieo vãi
vào trong thế gian này để những hạt lúa tốt có cơ may phát triển mạnh mẽ và trổ
sinh nhiều hoa trái tốt lành nơi mỗi chúng ta.
Thứ tư 29/07: Lc 10, 38-42
KÍNH NHỚ THÁNH MAR-THA
Tin mừng Luca hôm nay vẽ lên
một bức tranh thật trong sáng, hài hòa về chân dung của hai người thiếu nữ:
- Cô Martha nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà mình, rồi tất bật với công việc phục vụ nhằm chuẩn bị cho một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi
khách quý.
- Cô em, Maria thì ngược lại, rất tế nhị và sâu lắng, ngồi im lặng bên chân Chúa để chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Chúa Giêsu.
+ Hai cách đón tiếp khác nhau,
nhưng cả hai đều thể hiện được nét đẹp của sự đón tiếp theo cách thế của người
Á đông: hiếu khách, tận tâm lo phục vụ sao cho vừa lòng khách đến. Bên cạnh đó
cũng hết sức tinh tế, gần gủi thân tình, chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với
mong muốn được vui lòng khách đi.
- Mọi chuyện tưởng như sẽ êm
xuôi nếu như cô chị Mar-tha không lên tiếng than trách đứa em Maria. Có lẽ với
nét mặt khó chịu, chị ta hướng nhìn về Chúa Giêsu rồi lên tiếng: "Thưa Thầy,
em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó
giúp con một tay." (c. 40).
Cứ ngỡ là Chúa
Giêsu đồng tình với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng quở
trách chị ta: "Mar-tha! Mar-tha, chị băn khoăn lo lắng
nhiều chuyện qúa! (c 41). Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria
đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi" (c.
42).
Như thế, có phải
Chúa Giêsu xem trọng việc lắng nghe lời Chúa hơn là việc phục vụ Chúa không?
Chắc chắn là Chúa Giêsu không muốn đặt hai việc này lên bàn cân để xem việc nào
nặng hơn. Nhưng trên hết, Người muốn Martha biết dung hòa hai việc ấy lại với
nhau. Sở dĩ Chúa Giêsu quở trách Martha, bởi vì: chị ta quá xem điều chị đang
làm là quan trọng, còn việc lắng nghe lời Chúa của Maria chỉ là thứ yếu.
Theo triết lý Á
đông thì có cái nhìn trung dung hơn trong mọi vấn đề. Nên các nhà tu đức cho
rằng: “đạo đức thì ở giữa chiêm niệm và hoạt động.”.
Trong bài huấn dụ
trước hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền
Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 21/ 07/ 2013, Đức Thánh
Phanxicô cũng đã nói: “Anh chị em thân mến, cả trong cuộc sống Kitô của chúng
ta cầu nguyện và hành động luôn luôn hiệp nhất với nhau một cách sâu xa”.
Đức Thánh Cha
giải thích thêm điểm này: “Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động
cụ thể đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp
khó khăn, là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời
trong việc phục vụ Giáo Hội khi người ta chỉ chú ý tới việc làm, chỉ đặt trọng
lượng nơi các sự vật, các nhiệm vụ, các cơ cấu, mà quên đi trọng tâm là Chúa
Kitô, không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì
có nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa nơi người anh em cần
sự giúp đỡ”.
Thánh Biển Đức
tóm gọn kiểu sống mà thánh nhân chỉ cho các tu sĩ của người trong hai từ "ora
et labora"; "cầu nguyện và lao động". Chính từ việc chiêm
niệm, từ một tương quan tình bạn mạnh mẽ với Chúa nảy sinh ra nơi chúng ta khả
năng sống và đem tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự hiền dịu của
Chúa đến cho người khác.
Cuối cùng, Đức
Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của
cầu nguyện và hoạt động mà nêu gương bắt chước: “Xin Đức Trinh Nữ
Maria, Mẹ của sự lắng nghe và phục vụ, dạy chúng ta biết suy niệm trong lòng
Lời của Con Mẹ và cầu nguyện với lòng trung thành, để luôn luôn chú ý tới các
nhu cầu của các anh chị em khác một cách cụ thể hơn”.
Thứ năm: Mt 13,
47-53
Như một ưu ái cho
những người sống vùng sông nước nhận ra mầu nhiệm nước trời, Tin mừng hôm nay
Chúa Giêsu lại tiếp tục dùng dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển bắt cá.
Đây là dụ ngôn
cuối cùng trong một loạt 7 dụ ngôn nói về Nước Trời, được Tin mừng Matthêu ghi
lại ở chương 13. Sứ điệp của dụ ngôn này nhằm nhấn mạnh đến số phận đời đời của
mỗi người chúng ta trong ngày phán xét.
- Tựa như đàn cá
bơi dưới biển, gồm đủ mọi thứ cá tốt, xấu khác nhau, thì trong xã hội và GH…
cũng đều có những người tốt và kẻ xấu chung sống bên cạnh nhau.
- Giống như cá
bơi lội dưới nước sâu, ta không biết được đâu là cá tốt, đâu là cá xấu, cho đến
khi chiếc lưới được kéo lên bờ, thì ta mới phân biệt được rõ ràng. Cũng vậy,
sống trên thế gian này, ta không tài nào đánh giá được đâu là người tốt, đâu là
kẻ xấu. Nhưng đến ngày tận thế, ngày mà lưới trời chụp xuống trên thế gian, lúc
đó các Thiên Thần sẽ tách biệt ra, thì ta mới nhận ra đâu là người lành và đâu
là kẻ dữ.
- Cũng giống như
số phận của những con cá được kéo lên bờ, cá xấu sẽ bị ném ra ngoài; còn cá tốt
thì được bỏ vào giỏ; thì số phận đời đời của mỗi chúng ta trong ngày phán xét
cũng vậy. Ngày đó, kẻ xấu sẽ bị quăng vào lò lửa không hề tắt. Ở đó họ sẽ
phải “khóc lóc nghiến răng”. Còn người công chính sẽ được Chúa ân thưởng hạnh
phúc nước trời.
Nhưng làm thế nào
để ngày phán xét, ta sẽ được vào hưởng vinh quang nước trời? Cuối đoạn Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu như muốn nói đến điều then chốt, quyết định số phận của mỗi
người trong ngày phán xét, đó là có biết học hỏi và đem lời Chúa ra thực hành
hay không. Việc hiểu lời Chúa và đem ra áp dụng vào đời sống hiện tại
cũng “giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả
cái mới lẫn cái cũ”.
Như thế thì học
hỏi lời Chúa là điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là
đem lời Chúa ra thực hành, thì mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc
nước trời.
Xin cho chúng ta
biết noi gương Mẹ Maria luôn biết để tâm lắng nghe lời Chúa dạy và tích cực đem
lời Chúa ra thực hành trong đời sống hiện tại nơi trần gian này. Nhờ đó mà ta
mới hy vọng được vào chung hưởng phần phúc vinh quang cùng với các thánh và Mẹ
Maria trong nước trời mai này.
Thứ sáu: Mt 13,
54-58
Thái độ khước từ Chúa Giêsu của dân làng Na-da-rét xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái
độ sống đạo hôm nay.
Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại,
có những người vỗ ngực xưng mình là "đạo dòng", thì lại có đời
sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”
Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích,
nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên
chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá
hóa nhàm?”
Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong
khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần
cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh?”
Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ
của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu
nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.
Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết
xe cũ của dân làng Na-da-rét xưa.
Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng, không nhận định và phê
phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể
đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh
em.
Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những
thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những
mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen.
Thứ bảy: Mt 14,
1-12
Cái chết anh dũng của Gio-an Tẩy
Giả được Tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.
– Góc tối của đam mê dục vọng: Đắm chìm trong dục
vọng, vua Hê-rô-đê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi
người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết
buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng náo nhiệt, đầy
rượu và thịt.
– Góc tối của hận thù ghen ghét: Không chịu nổi
lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Giả trước hành động vô luân của
mình, bà Hê-rô-di-a đã căm thù ông đến tận xương tủy. Nên
khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gio-an
Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.
– Góc tối của nhác đảm sợ hãi: “Vẫn biết Gio-an Tẩy
Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gio-an nói,
nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm
theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm, sợ
nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ
trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém
đầu Gio-an Tẩy Giả.
– Góc tối của ngây ngô dại
khờ: Sa-lô-mê, một cô con gái có tài mà không có
đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh
phúc cho đời cho người. Trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, tài năng của
cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho văn hóa sự chết.
Xin cho ánh sáng chân lý của
Chúa chiếu giãi vào mọi ngỏ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối
nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.
Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Giả dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền chân lý Tin mừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét