SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN THÁNH-PHỤC
SINH
Lm. Vĩnh Hòa
CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22, 14-23,56
* Suy Niệm Trước
Rước Lá
1. Hôm nay cùng với GH chúng ta tưởng niệm cuộc khải hoàn vào thành thánh
Giêrusalem của Chúa Giêsu, trước khi Người bước vào cuộc khổ hình và chết trên
thập giá.
Tin mừng cho chúng ta biết lần đầu tiên Chúa Giêsu đồng ý để cho dân chúng
chào đón Ngài như là một vị vua. Dân chúng cuồng nhiệt đến độ cởi cả áo mình ra
để trải trên đường cho Chúa đi qua, tay thì liên tục vẫy cành lá, miệng thì
không ngớt tung hô: “Hoan hô Chúa! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức
Chúa! Vạn tuế Con vua Đavít!”. Dân chúng thực sự đã tôn vinh Đức Giêsu
là Vua, là Chúa. Như được chào đón một thần tượng vĩ đại của mình.
Qủa thật Chúa Giêsu là thần tượng, nhưng là thần tượng của hy
sinh đến cùng vì yêu thương con người. Mặc cho người đời có lật lọng tráo trở,
thay lòng đổi dạ, đổi trắng thay đen để rồi kết tội, chế giễu, nguyền rủa, đánh
đòn, đóng đinh Ngài vào thập giá thì Ngài vẫn cứ một lòng một dạ yêu thương cho
đến cùng.
Xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được tình yêu cao vời của Chúa mà sẵn sàng
tin nhận Đức Giêsu là vua thật của lòng mình và là thần tượng duy nhất của cuộc
đời ta. Nhờ đó ta mới can đảm dấn thân hiệp hành theo Chúa trên con đường hy sinh phục vụ mọi người bằng một tình yêu nhưng không, cho dẫu bản thân mình phải chịu nhiều thiệt thòi và
thương đau. Amen.
Anh chị em thân mến, với những tâm tình đó,
Giờ đây chúng ta hãy noi gương dân thành Gierusalem mà hoan hỷ lên đường nghênh đón Đức Kitô!
2. Nếu ví đời người là cuộc hành trình, thì hành trình dương thế của Chúa Giêsu khá ngắn, chỉ 33 năm.
Trong hành trình 33 đó lại mất 30 năm sống âm thầm ẩn dật tại miền quê Nagiaret, chỉ còn lại 3 năm sau hết, Ngài mới bôn ba khắp nẻo đường Palestin để thi hành sứ mạng loan báo tin mừng đem ơn cứu độ trần gian. Tuy nhiên đoạn hành trình ngắn ngủi ấy lại hết sức quan trọng. Bởi trong chặng đường cuối cùng này, Chúa Giêsu đã phải đối mặt với biết bao là cam go thử thách, đã cảm nếm với biết bao là cung bậc cảm xúc vui buồn đan xen.
- Vui: vui vì
khi tiến vào thành thánh
Giêrusalem, Ngài được dân chúng đón nhận hồ hởi như một vị vua. Họ đã cầm những cành lá reo hò tung hô bằng những mỹ từ tuyệt hảo: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa!” (Tv 118,2b) Họ cũng sẵn sàng cởi áo choàng mình ra và chặt những nhành lá để trải đường cho Đức Giêsu cưỡi lừa đi qua...
- Buồn: Đức Giêsu quả thật là một vị Vua đúng nghĩa, nhưng Ngài không phải là một vị vua theo quan niệm trần tục, mà Ngài là vị vua của hòa bình, vua chân lý và trên hất là "vua tình yêu". Nên Ngài đã sống và chết cho tình yêu. Con đường Ngài đi
không nhằm tìm kiếm vinh quang lợi lộc cho mình, mà
là hy sinh quên mình để cho chúng ta được sống và sống dồi dào.
Lễ Lá mời gọi chúng ta sống lại cảm xúc vui buồn cùng Chúa Giêsu. Vui vì chúng ta được ca ngợi và tôn vinh Đức Giêsu là vua là Chúa của lòng mình. Buồn vì chúng ta thấy mình chưa sống hết lòng và hết tình với Chúa. Chúng ta chưa dám tiến bước trên con đường hy sinh phục vụ nhau vì tình yêu như Chúa. Chúng ta chưa dám sống cho những người nghèo khổ, và cũng chưa cảm nhận được niềm vui thật sự khi tiến bước theo Chúa trong hành trình sống đức tin của mình. Amen.
* Suy Niệm Trong Thánh Lễ
Suy niệm 1: ĐƯỜNG THẬP GIÁ, CON ĐƯỜNG TÌNH
Cùng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng
cử hành lễ lá, khởi đầu cho Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc thương khó và cái chết
đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá. Do đó, tuần này còn được gọi là đỉnh
điểm của phụng vụ niềm tin Kitô giáo. Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi
nhịp bước theo Chúa Giêsu tiến về đồi Golgotha, hòa nhịp đập con tim với Chúa
trong vườn dầu và hòa cùng hơi thở với Chúa trên thập giá…
Xin cho chúng ta cảm nếm được tình thương cao quý mà
Chúa đã dành cho chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết đau thương của Người
trên thập giá để cứu độ ta. Cụ thể trong tuần này, dù không đến Nhà Thờ vì đại dịch
Covid-19, nhưng chúng ta hãy cố gắng tham dự đầy đủ và sốt sắng các nghi thức
phụng vụ được truyền hình trực tuyến trên trang web gpcantho.com, với tất cả
lòng tin yêu của chúng ta.
Phụng vụ Lời Chúa của Lễ Lá hôm nay đã khắc họa đậm
nét về dung mạo của một vị TC Giàu Lòng Thương Xót nơi Đức Giêsu Kitô dành cho
chúng ta:
- Bài đọc 1, trích sách tiên tri Isaia: cho chúng ta
thấy rõ dung dạo của người tôi trung TC. Người tôi trung này rất hiền lành và
khiêm nhượng trong lòng. Người đã chấp nhận tất cả mọi sĩ nhục mà người ta đối
xử với Người. Hình ảnh người tôi trung ấy mà ngôn sứ Isaia trình bày không ai
khác đó chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Chúa Giêsu trong cuộc thương khó
đã phải chịu đánh đòn, bị chế nhạo, bị hành hạ bị lăng nhục bởi người đời,
nhưng Người đã chấp nhận tất cả chỉ vì vâng lời Chúa Cha và yêu thương chúng
ta.
- Bài đọc II, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi cho
tín hữu Philipphê: Trong đoạn thư này, thánh Phaolô trình bày cho biết Đức
Giêsu chính là Ngôi Hai TC. Nhưng Người không nhất quyết đòi hỏi ngang hàng với
TC. Trái lại Người đã tự hủy mình để mang thân phận tôi đòi và đã bỏ trời cao
xuống thế làm người mà ở cùng chúng ta để chia sẻ kiếp người với chúng ta ngoại
trừ tội lỗi. Qua cái chết đau thương trên thập giá, Người đã chuộc lại tội lỗi
cho chúng ta và đã phục hồi chức vị làm con TC mà chúng ta đã mất kể từ khi ông
bà nguyên tổ phạm tội trong vườn địa đàng năm xưa.
- Cuối cùng, bài thương khó khá dài hôm nay, trình
thuật về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Trong biến
cố đau thương này, Tin mừng cho thấy những câu chuyện xảy ra hết sức thường
tình trong đời sống chúng ta.
Nếu nhìn vào những năm tháng êm đềm khi thi hành sứ vụ
rao giảng Tin mừng, ai cũng nghĩ rằng Giuđa, Phêrô và các tông đồ chính là
những người bạn tâm giao với Thầy Giêsu thì chắc không bao giờ phản bội lại
Thầy mình. Nhưng tình người thật trái ngang, lòng người dễ đổi thay. Chính
những môn đệ thân tín của Chúa Giêsu là Giuđa Iscariô lại nhẫn tâm bán
thầy; Phêrô thì nhác đảm chối bỏ thầy; còn các môn đệ khác thì bỏ trốn biệt tâm
lúc Thầy mình gặp hoạn nạn; cả như môn đệ Marcô cũng sợ hãi và bỏ chạy đến
“tuột quần” khi Thầy mình bị bắt. Đúng là như người đời đã nói: “khi hoạn nạn
mới biết ai là bạn.”.
Nhưng cũng thật an ủi vì cuộc đời vẫn còn đó những con
người sẵn sàng sống trung tín với thầy Giêsu. Tình yêu của họ thật tuyệt vời,
đáng trân quý biết bao. Trong số ấy phải kể đến tông đồ Gioan đã can đảm theo
Chúa Giêsu đến tận chân thập giá; như Mẹ Maria sẵn sàng thông phần đau khổ với con
mình là Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường; như bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ
của Giacôbê hậu và của Giuse, bà Salômê… họ không ngần ngại bước theo Chúa
đến cùng trên con đường thập giá. Nổi bật nhất là khuôn mặt của ông Simon,
quê ở Xyrênê; bà Vêrônia và ông Giuse quê ở Arimathia dẫu
không hề quen biết Chúa Giêsu nhưng họ lại sẵn lòng giúp đỡ Người với hết khả
năng của mình.
Nhưng điểm nhấn mà bài thương khó hôm nay hướng đến
chính là tình yêu như trời biển mà TC dành cho nhân loại chúng ta. Vì yêu
thương nhân loại quá đỗi nên TC đã sẵn lòng ban Con Một của Ngài cho chúng ta,
để ở cùng chúng ta nên Người được gọi là “Đấng Emmanuel”. Người đã chấp nhận
mặc lấy thân phận con người, trở nên đồng thân, đồng phận và đồng tử với chúng
ta ngoại trừ tội lỗi, hầu cứu chuộc chúng ta khỏi án chết đời đời trong đau
khổ. Qủa đúng như lời thánh Gioan đã nói: “Không có tình yêu nào
cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình.” (Ga 15,13).
Xin cho mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm của tình yêu,
một tình yêu hy sinh phục vụ đến chết và chết trên thập giá được thấm nhập vào
trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, để dung mạo của một vị
TC Giàu Lòng Thương Xót được cũng được khắc họa qua đời sống khiêm nhường, hy
sinh và tận tâm phục vụ nơi mỗi người kitô hữu chúng ta.
Suy niệm 2: “THƯƠNG KHÓ” VÌ “KHÓ THƯƠNG”
Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cuộc thương khó của
Chúa Giêsu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc “Thương khó” của Chúa Giêsu là vì
Người trở nên “khó thương” đối với nhiều người, thuộc mọi thành phần trong xã
hội:
Khó thương đối với dân Do Thái
Nhiều lần dân chúng đã nhiệt liệt vỗ tay, tét đùi khi
chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu thực hiện: Trừ quỷ câm ( Lc11,14-23), cứu chữa
con trai của viên sĩ quan ngoại giáo (Ga 4, 43-54), chữa người bất toại 38 năm
được khỏi bên bờ hồ Bết-da-tha (Ga,1-16), cho người mù từ lúc mới sinh được xem
thấy (Ga 9, 1-38). Cho La-da-rô sống lại ( Ga1,1-45).
Mới hôm nào họ được no lòng, thoả dạ khi chứng kiến
phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn no nê.
Trước đây, họ đã nức tiếng khen ngợi về
những lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa Giêsu và tin nhận: “ông này
thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng “ông này là Đấng Kitô”(Ga
7,40). Họ kháo nhau: “Ông này không học hành gì mà sao lại thông thạo
chữ nghĩa thế!” (Ga7,15).
Mới đây, đám đông dân chúng thành Giêrusalem nô nức
phấn khởi, trải áo choàng, chặt những nhánh lá cây rải trên đường để Chúa đi
qua, tay cầm cành lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi lễ
đón rước như cho một vị vua của họ. Họ vừa đi vừa tung hô: “Hoan hô con vua
Đavít” ; “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.
Thế mà liền sau đó họ lại chống đối, lên án và la hét
đòi "đóng đinh nó vào thập giá".
Trước đây, Chúa Giêsu là thần tượng được dân chúng
ngưỡng mộ yêu mến, thì trong thời điểm “thương khó”, Chúa Giêsu lại trở
thành nhân vật “khó thương” đối với dân chúng.
Khó thương đối với giới chức tôn giáo:
- Chúa Giêsu đụng chạm đến uy tín họ.
Chúa Giêsu nhiều lần lên án gắt gao lối sống giả hình
của giới chức tôn giáo. Chỉ chích họ giữ đạo hình thức mà không có tâm
tình yêu mến. Vạch mặt những việc đạo đức của họ làm, cốt để lòe mắt thiên
hạ. Khiến cho uy tính của giới chức tôn giáo càng lúc càng bị lu mờ.
- Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi vật chất của
họ.
Thu nhập kinh tế của hàng ngũ giới chức chủ yếu nhờ
vào buôn bán và đổi tiền ở đền thờ. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, nguồn thu
nhập của họ và con cháu họ rất lớn. Vậy mà Chúa Giêsu dám động đến nồi cơm của
họ. Dám cả gan vào đền thờ đánh đuổi những con buôn và lật tung những bàn đổi
tiền. Người còn thách thức: “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi
sẽ xây dựng lại.” Và còn xưng mình là Con Thiên Chúa (Mt 26,61; Mc 14,58).
Vì những lý do trên, Chúa Giêsu đã trở nên nhân vật
“khó thương” trong con mắt của hàng lãnh đạo tôn giáo. Không lạ gì, họ quyết
lên án tử Chúa Giêsu.
Khó thương đối với giới chức chính quyền:
Để tạo được sự đồng thuận đối với giới chức chính
quyền, giới chức tôn giáo đã gắn Chúa Giêsu vào tội chính trị. Họ tố
cáo Chúa Giêsu đã xách động dân chúng chống lại chính quyền: “Chúng tôi
phát giác ra tên này xách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp
thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là vua nữa” (Lc
23, 2).
Do đó, Chúa Giêsu bị xem là nhân vật nguy hiểm đối với
giới chức lãnh đạo của đế quốc Rôma, vì có âm mưu lật đổ chính quyền và lãnh
đạo dân chúng nổi dậy làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Chúa Giêsu đương
nhiên trở thành đối tượng nguy hiểm đối với các giới chức chính quyền. Cần phải
tiêu diệt ngay.
Khó thương đối với môn đệ của mình:
- Chúa Giêsu đã trở nên khó thương trong mắt của môn
đệ Giuđa.
Giuđa, một con người được Chúa yêu thương chọn gọi làm
môn đệ. Được Chúa dạy dỗ và cho chứng kiến bao phép lạ Chúa làm. Được Chúa tín
nhiệm giao cho làm thủ quỹ, giữ túi tiền. Nhưng vì tham lam tiền của,
say cuồng theo đuổi mục tiêu chính trị, giải phóng dân tộc, Giuđa đã phản lại
thầy. Dùng một cái hôn rẽ tiền để bán đứng thầy. Trong mắt ông, Chúa
Giêsu đã trở nên ông thầy “khó thương”, đáng để cho ông lợi dụng.
- Phêrô cũng chẳng hơn gì! Tự hào về lòng trung tín
đối với thầy: “Dù mọi người có bỏ thầy, thì con sẽ không bỏ thầy”. Vậy
mà ông đã dễ dàng chối bỏ thầy mình trước một cô đầy tớ. Chẳng những chối một
lần mà cả đến ba lần. Không chỉ chối thầy mà còn chối bỏ cả nguồn gốc, quê
hương xứ sở của mình nữa. Với Chúa Giêsu, trong cuộc thương khó đã trở nên “khó
thương” đối với Phêrô thế sao!
- Cũng như Giuđa và Phêrô, các tông đồ khác được Chúa
Giêsu hết lòng thương yêu, dạy bảo. Được Chúa ban cho diễm phúc đồng thân, đồng
phận với Chúa. Nhưng vì sợ đồng tử nên đã bỏ thầy mình trong lúc hoạn nạn, để
chạy thoát thân. Ôi thầy Giêsu "khó thương" đến thế.
Khó thương đối với chúng ta:
Nếu xưa kia, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” trong mắt
mọi người, thuộc mọi thành phần. Từ giới chức tôn giáo đến quan chức lãnh đạo
đời. Từ dân chúng ít hiểu biết đến giới trí thức kinh sư, luật sĩ. Từ những bà
con làng xóm đến những môn đệ thân tín. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng trở nên
“khó thương” đối với nhiều người trong chúng ta như vậy.
- Như Giuđa, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” đối với
chúng ta. Bởi vì Ngài không đáp ứng được những yêu sách đòi hỏi của
chúng ta khi ngăn cản lòng tham lam và những việc làm giả dối của chúng ta.
- Giống như Phêrô, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” với
tôi, vì Ngài bắt tôi phải trung thành với Ngài trong việc tuân giữ Lề Luật
và Giáo Huấn của Ngài. Ngài còn đòi hỏi tôi phải thể hiện niềm tin trước mặt
mọi người. Trong khi tôi đang sống trong xã hội vô thần. Ôi khó biết bao!
- Như giới chức tôn giáo, tôi cảm thấy khó chịu.
Bởi vì lời dạy của Ngài ngăn cản lối sống giả hình. Đã phá tính kiêu căng tự
mãn. Công kính những việc làm sai trái của tôi.
- Cũng giống như giới chức chính quyền, nhiều lúc
tôi không có chút cảm tình với Chúa Giêsu. Bởi Ngài chính là đối
tượng nguy hại, ảnh hưởng đến cuộc đời tôi. Chính vì Ngài
mà tôi bị loại ra khỏi hàng ngũ đảng. Vì Ngài mà tôi mất đi cơ hội ngồi vào
chiếc ghế lãnh đạo. Vì Ngài mà tôi mất việc…. Vì thế tôi cần phải đánh chéo tên
Giêsu khỏi cuộc đời tôi.
- Tệ hại hơn, giống như đám đông dân chúng, tôi cũng
nông nổi nhẹ dạ, dễ nghe theo dư luận, lúc thì vỗ tay ủng hộ đạo
thánh Chúa, lúc thì gào thét đả đảo Giáo Hội Chúa. Vì chức
quyền, danh vọng, tiền bạc… tôi sẵn sàng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Một nỗi buồn thấm thía, sao Chúa lại trở nên “khó
thương” và bị bạc bẽo đến mức như vậy???
Suy niệm 3:
Câu chuyện:
Ngày xưa, có 2 anh em nọ sống chung với nhau trong
cùng một căn nhà. Người anh rất tốt lành, siêng năng làm việc và kính sợ TC.
Còn đứa em thì lọc lừa, gian manh, và phạm đủ mọi thứ tội ác, như cướp của giết
người...
Một đêm nọ, đứa em chạy về nhà, quần áo đính đầy máu.
Nó tự thú với người anh: “Em đã phạm tội giết người”.
Vài phút sau, căn nhà đã bị cảnh sát bao
vây, không còn cách nào trốn thoát được. Đứa em sợ hãi nói rằng: “Em không có ý
giết người” và “Em không muốn chết”. Ngay lúc đó có tiếng cảnh sát
gõ cửa. Người anh liền cởi quần áo mình đang mặc cho đứa em và mặc
lấy bộ quần áo đang dính đầy máu của đứa em.
Sau đó cảnh sát xông vào nhà cồng tay người anh và bắt
đi giam giữ chờ ngày xét xử. Sau cùng người anh đã bị tòa kết án tử
hình thay cho em mình.
Câu chuyện trên giúp chúng ta hiểu được phần nào về
tình yêu tột cùng của Chúa Giêsu dành cho nhân loại chúng ta. Tuy
Người vô tội nhưng Người lại sẵn sàng chịu chết đau
thương trên thập giá để đền tội thay cho chúng ta.
Chúng ta vừa nghe lại bài thương khó khá
dài, trình thuật lại cuộc khổ nạn và cái chết thảm thương của
Chúa Giêsu.
Khi suy niệm lại cuộc khổ nạn và cái chết của
Chúa Giêsu, chúng ta cần phải tự nhủ
rằng không một ai trong chúng ta là vô
tội trước cái chết của Chúa Giêsu.
REMBRANDT, hoạ sĩ tài danh thế giới, người
Hoà Lan đã vẽ lại bức tranh về “Ba Cây Thập Tự” rất nổi
tiếng. Những ai chiêm ngắm bức tranh này đều bị thu
hút ánh nhìn vào trung tâm của bức hoạ. Ở giữa hai cây thập
giá của 2 tên gian phi là thập giá treo Chúa Giêsu được vươn
cao hơn. Dưới chân thập giá của Chúa Giêsu là cả một rừng
người, nhưng lạ là khuôn mặt ai nấy đều lộ vẻ căm thù và oán
hận; trong số đó có cả khuôn mặt của nhà danh hoạ nổi tiếng của
bức tranh này.
Qua tác phẩm đó, tác giả
Rembrandt như muốn nói rằng: không ai là vô tội trước cái
chết đau thương của Đức Giêsu trên thập giá.
Nếu Chúa Giêsu đã xuống thế làm người, mặc
lấy thân phận tôi đòi và giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội
lỗi, thì Chúa cũng muốn nói với chúng ta rằng: mỗi người
trong chúng ta đều là hiện thân của Chúa. Vì thế khi ta giúp đỡ cho
ai đó là chúng ta đang giúp cho chính Chúa.
Ngày nay chung quanh chúng ta vẫn còn đó những Đức
Kitô nơi những người nghèo khổ, bệnh tật. Họ là những người mắc bệnh nan y
không tiền chữa trị; họ là những người bị khích bác vụ khống đi tù cách
bất công; họ là những người đau khổ què quặt, đùi mù, câm điếc không cơm
ăn áo mặc, không chốn nương thân...Đó chính là những Chúa Giêsu bị bỏ rơi trên
thập giá, đang mong đợi được chúng an ũi và giúp đỡ tận tình.
Trần gian được ví là bể khổ và “người nghèo
thì luôn bên cạnh”. Chúng ta tự hỏi, với khả năng hạn hẹp ta làm được
gì? Chắc hẳn ta không thể làm được những điều vĩ đại để làm hết
khổ đau cho tha nhân, nhưng chúng ta vẫn có thể làm được những điều bé
nhỏ làm vơi đi một phần gánh nặng của anh chị em chúng ta qua những hành
động cụ thể như: cảm thông với những ai nghèo khổ giống như các
phụ nữ khi xưa đã đi theo và khóc thương Chúa Giêsu
trên con đường thập giá. Chúng ta có thể nâng đỡ tha nhân như
ông Simon đã kê vai vác đỡ thập giá nặng nề
của Chúa. Chúng ta có thể an ũi những ai đau
khổ như bà Vêrônica trao khăn cho Chúa lau mặt đẩm mồ hôi và
máu. Chúng ta cũng có thể lên tiếng bênh vực những ai đang gặp
bất công như người trộm lành bên hữu
Chúa. Chúng ta cũng có thể cảm thông với sự đau khổ
của anh em mình như Mẹ Maria, như môn đệ Gioan và các bà
đạo đức…Tất cả họ đã can đảm theo Chúa đến cùng và đã can
đảm đứng dưới chân thập giá chứng kiến cái chết đau thương
của Chúa.
Vì yêu mến nhân loại đau khổ và phải chết vì tội
lỗi, Chúa đã sẵn sàng chấp nhận chịu đau khổ và hy
sinh mạng sống mình vì chúng ta hầu cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Đáp
lại tình yêu lớn lao cao vời của Chúa, chúng ta hãy can đảm
chết đi con người của mình bằng cách: khử trừ tính hư nết
xấu và tội lỗi qua việc xét mình ăn năn tội mỗi ngày trong
giờ kính tối; siêng năng tham dự các giờ đạo đạo đức và tĩnh tâm mùa
chay để dọn mình xưng tội với mong muốn được sống lại
thật về phần linh hồn. Nhất là biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi
ngày để được kết hợp mật thiết với Chúa, nhờ đó ta mới có thể được
sống hạnh phúc cùng với Chúa trong niềm vui phục
sinh, như lời Chúa đã hứa với người trộm lành có lòng ăn
năn hối cải “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên
thiêng đàng”. Amen.
Suy niệm 4:
Hôm nay Chúa nhật Lễ Lá, là ngày Giáo
Hội kỷ niệm dân Do Thái ngày xưa đã đón Đức Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem
cách long trọng, và để mở đầu cho cuộc thương khó của Đức Chúa Giê-su vì yêu
thương nhân loại mà phải chịu chết trên thánh giá. Ý nghĩa của ngày lễ Lá là
như thế, nhưng tâm tình của bạn và tôi cũng như của những người Ki-tô hữu khác
trong thánh lễ này lại mang tâm trạng khác, tôi xin chia sẻ với bạn những tâm
tình này:
1. Tình cảm của con người.
Bạn có thấy tình cảm của con người
không, cụ thể là người Do Thái đối với Đức Chúa Giê-su đó, hôm nay tình cảm họ
dành cho Ngài thật dạt dào trân trọng, họ tôn sùng Ngài cách cuồng nhiệt, và
nếu giờ phút ấy Đức Chúa Giê-su xách động quần chúng đứng lên lật đổ nhà vua,
đuổi quân Rô-ma ra khỏi đất nước, thì chắc quần chúng vẫn nghe theo, nhưng Đức
Chúa Giê-su không làm như thế, bởi vì Ngài biết lòng dạ của người dân, tình cảm
của con người hay thay đổi, nay trắng mai đen, nay hoan hô mai đả đảo.
Tình cảm của dân Do Thái hôm qua cũng
là tình cảm của bạn và tôi hôm nay, giống nhau như đúc ở sự hay thay đổi: thích
thì hoan hô, không thích thì đả đảo, dù cho đối tượng là người tốt hay người vô
tội.
2. Sự khiêm hạ và hiền hòa của Đức
Chúa Giê-su.
Trước một đám người cuồng nhiệt hoan
hô mình, Đức Chúa Giê-su biết đó chỉ là sự phấn chấn nhất thời của họ, và ngày
mai chính họ sẽ lên án mình cách bất công, nhưng Ngài vẫn cứ đón nhận lời tung
hô của họ mà không cau có, dỗi hờn hay chỉ trích. Thái độ hiền hòa ngồi trên
mình lừa mẹ tiến vào thành Giê-ru-sa-lem của Đức Chúa Giê-su đã nói lên tất cả
sự khiêm cung của Ngài, chính những lời tung hô “vạn tuế con Vua Đa-vít” “Đấng
ngự đến nhân danh Chúa” của người Do Thái như một lời tiên tri ứng nghiệm nơi
Ngài, Đấng Thiên Chúa làm người.
Sự khiêm cung và hiền hòa của Đức
Chúa Giê-su là một bài học cho chúng ta, khi chúng ta biết bạn bè chơi khăm
mình thì nhất định sẽ nổi giận và không thèm tham gia với họ, khi chúng ta biết
những lời khen ngợi của mọi người chỉ là lời khen giả tạo và hàm ý chê bai, thì
chúng ta đùng đùng nổi giận...
Bạn thân mến,
Chúa nhật lễ lá là bắt đầu tuần thánh
mà cao điểm là Tam Nhật Vượt Qua, Giáo Hội cho chúng ta nghe tường thuật bài
Thương Khó của Đức Chúa Giê-su trong ngày chúa nhật Lễ Lá, là để cho bạn và tôi
cùng chia sẻ với những đau khổ của Ngài đã chịu vì yêu thương bạn và tôi, cũng
như yêu thương nhân loại. Và cũng để cho bạn và tôi học được bài học khiêm tốn
và hiền hòa nơi Đức Chúa Giê-su, Đấng từng tuyên bố mình là Đấng hiền lành và
khiêm nhượng trong lòng.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng
ta.
Lm. Giuse Maria
Nhân Tài, csjb.
Thứ hai: Ga 12, 1-11
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?...Ai thi hành ý muốn
Cha tôi,…người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,48-49). Gia đình
của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là những ai yêu mến và sống
Lời Chúa. Gia đình Bêtania là gia đình đức tin vì mỗi người trong
gia đình này đều thể hiện niềm tin của mình cách tích cực với hết khả năng của
mình. Do đó họ xứng đáng là anh chị em của Chúa và được Chúa yêu thương.
Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết
yêu Chúa với hết lòng qua những việc làm cụ thể trong tuần thánh này, để
xứng đáng là gia đình đức tin.
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng
Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô,
người được Chúa Giêsu cho sống lại.
Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu gia
đình cần phải có để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.
- Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều
việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình
biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu
đáo thết đãi Chúa.
- Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân
Chúa để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa
đang dự tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý,
đựng nước hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước
hoa trên chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin
mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân
dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà
lau. Cả nhà sực mùi thơm.
- La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống
lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn
cùng với Chúa.
Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính cách,
mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác nhau:
- Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo
bữa ăn chu đáo cho Chúa.
- Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không
ngại thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.
- La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh
được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa.
Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.
Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng
yêu thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.
Xin cho mọi gia đình Công giáo, biết bắt chước mẫu
gương của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả
vì tình yêu Chúa. Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ,
công việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực
các nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức
để góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi
giáo xứ mình.
Thứ ba: Ga 13,21-33.36-38
Xã hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất
trung. Ai cũng đều căm ghét những kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản
bội vẫn tồn tại trong xã hội con người, rất có thể trong đó có cả chúng ta. Xin
cho ta được lòng trung thành tin yêu Chúa.
Thiên Chúa là “Tình Yêu” nên khi tạo dựng con người
giống hình ảnh Chúa thì Người đã muốn cho con người sống yêu thương nhau “như
Chúa yêu”. Nên có thể nói tình yêu chính là bản chất cốt yếu nhất làm
nên con người. Nhưng tình yêu lại thiêng liêng nhiệm mầu nên cần có những dấu
chỉ để biểu tỏ. Mà một trong những dấu chỉ căn bản để biểu tỏ tình yêu chính là
lòng “trung tín”.
Thế nhưng, trong thời đại hôm nay, hai chữ
“trung tín” hình như đã xuống cấp trầm trọng, ngay trong đời sống hôn nhân và
gia đình trước nay vốn dĩ là thành trì vững chắc nhất, bất khả xâm phạm, vậy mà
cũng bị phá vỡ. Có nhiều nguyên nhân gây nên sự đỗ vỡ trong đời sống hôn nhân
và gia đình, nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất vẫn là vì con người ngày nay quá
say mê tiền bạc và danh vọng. Từ đó sống bất tín với nhau gây ra những bất ổn
trong đời sống xã hội cũng như nơi gia đình.
Tin mừng hôm nay cho biết, cũng vì quá đam mê tiền bạc
và say theo danh vọng mà tông đồ Giuđa Ítcariốt đã xa dần tình yêu Chúa, để rồi
cuối cùng ông đã nhẫn tâm bán đứng Thầy mình.
Bằng cử chỉ “chấm chung” chén, là cử chỉ thể hiện tình
yêu, nhưng với Giuđa thì đó lại là “cái chấm dối trá” của sự phản bội.
Sự phản bội của tông đồ Giuđa đáng bị lên án và trừng
phạt đích đáng. Nhưng khi lên án ông, chúng ta cũng nghĩ đến bản thân mình.
Rất có thể chúng ta cũng trở thành kẻ phản bội Chúa như Giuđa nếu chúng ta cố
tình loại bỏ TC ra khỏi cuộc đời của mình để nhắm mắt chạy theo sức hấp dẫn của
tiền bạc, của cải, danh vọng và lạc thú.
Xin Chúa tha thứ vì những lần chúng ta đã phản bội lại
Chúa. Nguyện xin Chúa ban thêm tình yêu vào tâm hồn chúng ta, để chúng ta luôn
biết sống trung tín với Chúa và luôn trung thành với nhau trong mọi hoàn cảnh
của cuộc sống.
Thứ tư: Mt 26,14-25
Bài tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm
qua, thuật lại những tình tiết diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay
nhấn mạnh đến nỗi buồn của Chúa Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội. Chúa
cũng sẽ rất buồn nếu ta phạm tội phản bội lại tình thương của Người.
Trong thời gian qua, nhân loại phải sống trong tình cảnh lo
sợ và đau buồn vì đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi. Gây nên không biết bao nhiêu là tổn thất về kinh tế, sức khỏe và sinh mạng con người. Nhiều người đã phải quặng
lòng đau đớn vì phải chứng kiến người thân của mình bị nhiễm Covid 19 và đã chết đi trong cô đơn tuyệt vọng, bởi không có thuốc đặc
trị cứu chữa.
Tin mừng hôm nay cũng diễn tả nỗi buồn xé lòng của
Chúa Giêsu khi phải chứng kiến người môn đệ thân tín của mình là Giuđa Ítcariô đã bị lây nhiễm bởi loại Virus độc hại, đó là Virus của tiền bạc và danh vọng.
Loại Virus này tuy không gây tổn thương đến hai lá phổi, nhưng lại làm xơ cứng
con tim, khiến cho ông mất đi cả nhân tính khi nhẫn tâm phản bội lại người Thầy đã tin tưởng và yêu mến ông hết lòng.
Dẫu biết Giuđa phản bội, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng yêu thương ông cho đến cùng. Trong bữa tiệc ly, Người đã dùng những cử
chỉ và lời nói nhẹ nhàng, tế nhị nhằm thức tỉnh Giuđa từ bỏ ý đồ đen tối. Nhưng Giuđa không hề để tâm lời Thầy nói. Nên ông đã quyết định nộp Thầy mình với giá 30
đồng. Thật đau buồn biết mấy!
Người đời thường nói: “Nỗi đau lớn nhất không phải vì
biết được sự phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu thương
họ.”.
Đúng vậy, Chúa Giêsu biết rất rõ Giuđa là người môn đệ
được Chúa tín nhiệm và yêu thương hết lòng. Vậy mà giờ đây ông lại nhẫn tâm
phản bội lại tình Chúa. Dẫu vậy, Chúa vẫn tôn trọng quyền tự do của ông và tiếp tục yêu thương ông cho đến cùng. Đúng là “Phúc bất trùng
lai, họa vô đơn chí ”. Nỗi đau chồng chất nỗi đau.
Đạo lý Việt Nam chúng ta thường coi hành
động lừa thầy phản bạn là một tội ác về luân lý, không thể dung thứ. Nhưng với
Chúa Giêsu thì lại không bao giờ thất vọng về con người. Cho dẫu chúng ta có
xấu xa và tội lỗi tới đâu đi nữa, thì tình yêu của Chúa đối với ta cũng không
hề đổi thay. Người vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta nếu chúng ta biết
ăn năn sám hối.
Xin Chúa cho chúng ta biết cảm nếm được nổi đau chồng
chất mà Chúa Giêsu phải chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong sao cho tất cả chúng
ta đừng có ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa là phản bội lại tình yêu Chúa.
* Tìm Hiểu
Thêm: Mt 26, 14-25
1. Giu-đa nộp Đức Giê-su (Mc 14: 10
-11; Lc 22: 3-6)
14 Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế15 mà nói: "Tôi
nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu. "Họ quyết
định cho hắn ba mươi đồng bạc.16 Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp
thuận tiện để nộp Đức Giê-su.
Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc
Giá hợp đồng là 30 quan tiền,
là giá bán của một người nô lệ theo luật cũ đã quy định (Xh 21,32) Nếu bò húc tôi tớ nam nữ,
thì người ta sẽ đưa cho chủ của nạn nhân ba mươi đồng bạc.
Qua đoạn Tin Mừng
này Thánh Matthêu cho thấy, chính Thiên Chúa bị dân người ruồng bỏ. Đức Giêsu
Ngôi Hai Thiên Chúa bị người ta rao bán với giá của một tên nô lệ.
2. Chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua (Mc 14:
12 -16; Lc 22: 7-13)
17 Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn
đệ đến thưa với Đức Giê-su: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt
Qua ở đâu? "18 Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến
nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới,
Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy."19 Các
môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.
3. Đức Giê-su tiên báo Giu-đa sẽ nộp
Thầy (Mc 14: 17 -21; Lc 22: 21 -23; Ga 13: 21 -30)
20 Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai
môn đệ.21 Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em,
một người trong anh em sẽ nộp Thầy."
20 Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai
môn đệ.21 Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em,
một người trong anh em sẽ nộp Thầy."
22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người:
"Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao? " 23 Người đáp:
"Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.24 Đã
hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp
Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn! "25 Giu-đa, kẻ nộp
Người cũng hỏi: "Ráp-bi, chẳng lẽ con sao? " Người trả lời:
"Chính anh nói đó! "
- Diễn biến
của các sự việc trên đây: Việc mượn nhà của một người
thân quen và việc tiên báo Giuđa sẽ nộp Người, chứng tỏ Rabbi Giêsu biết rõ mọi
chuyện sẽ xảy đến cho mình.
- Chấm
chung một đĩa với thầy câu nói này gợi lại
Thánh Vịnh 41 câu 10 “10 Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng
con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!”.
Ở đây Đức Giêsu không chỉ rõ
là ai, nhưng Ngài muốn tỏ bày nỗi niềm chua xót: Một người đã cùng chia sẻ cuộc
sống thân thiết với mình hằng ngày, và giờ đây đang cùng ăn với mình, bề ngoài
có vẻ hiệp thông, nhưng trong lòng thì rấp tâm phản bội.
- Khốn cho
người nào nộp Con Người: chữ khốn
ở đây cho thấy trước tình trạng khốn nạn của Giuđa: Một con người tuyệt vọng.
Sự tuyệt vọng có thể dẫn đưa con người, hoặc hoá điên, hoặc tự sát. Giuđa rồi
đây sẽ chọn con đường thứ hai này. Rabbi Giêsu không nguyền rủa cũng chẳng lên
án Giuđa, nhưng chỉ thương hại đến thân phận của kẻ phản bội với một kết thúc
bi thảm.
Gm. Stêphanô Tri Bửu Thiên
Thứ năm Tuần Thánh: Ga 13,1-15
Yêu Đến Tận Cùng
Anh chị em thân mến. Ba ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ
Bảy Tuần Thánh được gọi là Tam Nhật Vượt Qua và là đỉnh cao của năm phụng vụ.
Thời gian cao điểm này bắt đầu bằng Thánh lễ chiều hôm nay, nhắc lại việc Chúa
Giêsu lập Bí tích Thánh thể và Chức Linh mục. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh Lễ là
chúng ta hiện tại hóa hy tế Thập giá, nhất là Thánh lễ chiều hôm nay. Ngày xưa
các tông đồ đã vây quanh Chúa Giêsu bên bàn Tiệc ly. Chiều nay chúng ta cũng
thế. Chúng ta hãy có cùng một tâm tình, cùng một đức tin và cùng một lòng mến
như các tông đồ để dâng Thánh lễ này.
Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì
muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh phục vụ cho người đó,
yêu ai thì muốn trở nên một với người mình yêu.
Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm
nay, cho chúng ta thấy những điều đó:
Yêu ai thì muốn ở gần người đó
“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế
gian; và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
“Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”, thời gian mà
Người phải lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Thiên Chúa.
Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận
dụng thời điểm mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với
các môn đệ, vừa theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi
trong phòng tiệc ly ấm cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.
Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt
được dùng bữa ăn này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa
tiệc, Chúa Giêsu đã không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng
thương của Ngài dành cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân
thương: “những người con bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày
tâm sự vừa thắm thiết vừa u buồn. Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với
những lời tiên báo về sự phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần
dần đi đến kết thúc, trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra
một cách dịu dàng và cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác
thường ẩn trong những lời ám chỉ nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống
và sự chết. Tất cả những gì mà Chúa Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn
được ở bên các môn đệ cách thân tình nhất, để thể tình yêu thương Ngài.
Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ
Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót
lưỡi, yêu thương bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng
hành động mới là tình yêu chân thực.
Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các
con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể
hiện tình yêu cụ thể bằng cách cúi xuống để rửa chân cho các môn
đệ.
Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của
Thiên Chúa; nhận lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới
chân cho các môn đệ.
Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy cho
các môn đệ về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi Thầy
là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa
chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”
Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo lường được
sự chân thành và mức độ của tình yêu.
Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau
Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong
hy sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy
hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt
và rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho
người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu
những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói
lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ
vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân
bằng xường thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi.
Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh
và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế
Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc
kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở
nên một trong chúng ta.
Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu
còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của
Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ
“các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên
bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua
đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi
sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều
thứ năm hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình
thương đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc
tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống
gắn bó thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha
nhân, nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong
ta và ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.
Thứ sáu Tuần Thánh: Ga 18, 1-19, 42
Không Ai Vô Can Trước Cái Chết Của Chúa
OB và ACE thân mến, chúng ta vừa nghe lại bài tường
thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Suy niệm
về cuộc thương khó của Chúa, chúng ta cảm thấy không ai trong chúng ta vô tội
trước cái chết đau thương của Chúa:
Có thể ta là những Thượng tế, những
biệt phái và Pharisêu muốn tiêu diệt Chúa để Chúa đừng làm
phiền, đừng nhắc nhở những sai trái của ta.
Có thể ta là dân chúng bàng quang, hoặc có
tâm lý hùa theo đám đông mà không dám nói lên chính kiến của mình,
để bênh vực cho những người anh em vô tội.
Có thể ta là những tên lính đã đánh
đòn, đóng đinh, hành hạ Chúa cho hả cơn giận nơi những người anh em
chúng ta tốt lành, hiền từ.
Có thể ta là những người phụ nữ thành
Giêrusalem khóc thương chỉ vì tội nghiệp Chúa nơi những người khốn
cùng, nghèo khó chứ chưa biết phải làm sao để giúp cho họ đỡ
khổ.
Có thể ta là tên trộm dữ đã bao
lần oán trách cuộc đời và than trách Chúa khi thấy
những điều trái ý xảy đến cho chúng ta.
Hãy xin cho chúng ta là Simon, sẵn
sàng vác lấy thánh giá Chúa qua việc chấp nhận thử thách gian khổ mà
Chúa gửi đến và sẵn sàng san sẻ nỗi đau với người khác.
Hãy xin cho chúng ta biết noi
gương Đức Mẹ mạnh dạn, can trường bước theo Chúa Giêsu
trên đường đau khổ mà không một lời than thở, không một
chút kêu ca.
Hãy xin cho chúng ta là Gioan, đón
lấy sứ mạng của Chúa trao ban để sẵn sàng hiến
thân phục vụ cho những chương trình, hoạch định của Chúa.
Trên hết, xin cho chúng ta giống như
viên đại đội trưởng: “Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại
đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa”. (Lc 23,47).
Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con
ngước nhìn lên Chúa bị đóng đinh,
nhưng chúng con chưa xác tín niềm tin mạnh mẽ vào
Chúa; nhất là chưa dám sống chết vì niềm tin trước người đời. Xin Chúa tha thứ
và ban ơn oán cải sâu xa như tông đồ Phêrô khi xưa. Amen.
Suy niệm 2: Đau Khổ Biểu Tỏ Tình Yêu
Tam nhật vượt qua, là dịp GH
tưởng niệm tình yêu quá cao vời của Chúa dành cho nhân loại, vượt quá sức tưởng
tượng của chúng ta.
Thứ năm tuần thánh, GH tưởng
niệm tình yêu Hạ Mình của Đức Giêsu biểu lộ qua việc rửa chân và lập nên bí
tích thánh thể để ban mình-máu Ngài làm lương thực thần lương nuôi sống chúng
ta.
Thứ sáu tuần thánh, GH tưởng
niệm tình yêu Hiến Mình của Đức Giêsu bằng cách tự nguyện hy sinh chết trên
thập giá để đền thay tội lỗi chúng ta.
Thứ bảy tuần thánh, GH tiếp
tục tưởng niệm tình yêu Hòa Mình của Đức Giêsu qua sự phục sinh nhằm đem lại sự
sống mới, sự sống đời đời cho chúng ta.
Như vậy tam nhật vượt qua, GH
muốn mời gọi chúng ta noi gương Chúa Giêsu, hãy sống lại mầu nhiệm tình yêu Hạ
Mình, Hiến Mình và Hòa Mình để phụng sự Chúa và phục vụ mọi người theo
mẫu gương của Đức Giêsu Kitô.
Cách riêng hôm nay, thứ sáu
tuần thánh, chúng ta được mời gọi tưởng niệm về tình yêu Hiến Mình của Chúa
Giêsu trên thập giá.
Vậy khi nhìn vào tình yêu tự
hiến của Chúa Giêsu trên đỉnh cao thập giá, chúng ta nhận ra những thông điệp
nào?
Chắc hẳn Chúa muốn gửi đến
chúng ta nhiều thông điệp tùy theo cảm nhận của mỗi người, cách riêng, tôi xin
chia sẻ với cộng đoàn 2 cảm nhận sau đây:
1. Không ai là vô tội trước
cái chết của Chúa.
Trước đây cũng như nhiều bạn
trẻ, khi đứng nghe bài thương khó của Chúa Giêsu, tôi cảm thấy mệt vì thấy mình
chẳng liên can gì hết. Nhưng sau này khi đặt mình vào vị trí của các nhân vật
trong bài thương khó, tôi lại thấy thu hút vì nhận thấy mình trong đó và phần
nào cũng liên quan tới cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu.
- Rất có thể tôi là Philatô đã không dám lên tiếng
bênh vực cho công lý và sự thật.
- Rất có thể tôi là Giuđa khi đặt tiền bạc, công ăn
việc làm ưu tiên hàng đầu, bất chấp lề luật, giới răn của Chúa. Ngay cả sẵn
sàng làm hại GH và người khác.
- Rất có thể tôi là Phêrô vì sợ hãi nên sẵn sàng chối
bỏ Chúa trước mặt người khác ở nơi công cộng.
- Rất có thể tôi là Thượng tế kiêu căng khi cho ý
của mình là hay nhất. Từ đó tỏ ra khó chịu khi thấy người khác giỏi
hơn mình, thành công hơn mình. Nguy hiểm hơn nữa là kết bè lập
nhóm để chống đối, tố cáo hạ bệ người khác.
- Rất có thể tôi là quân dữ khi nhẫn tâm chế
diễu, đùa cợt, mỉm cười trên sự đau khổ, thất bại của người khác.
- Rất có thể tôi là người trộm dữ khi dám thách thức,
nghi ngờ quyền năng của Chúa cũng như không dám chấp nhận sự thật sai lầm về mình.
- Rất có thể tôi là đám đông dân chúng không kiên định
trong lập trường và chính kiến nên dễ dàng thay lòng đổi dạ, sẵn sàng chạy theo sự dẫn dắt của dư luận sai lầm để
mưu tìm lợi ích cho mình.
2. Không ai là xấu hoàn toàn,
ai cũng có những điểm sáng đáng trân quý.
- Tựa như Mẹ Maria, lắm
khi ta cũng can đảm đón
nhận thập giá và nghịch cảnh của cuộc sống để trung thành theo Chúa đến
cùng với niềm tin yêu và phó thác vào Chúa.
- Tựa như ông Simon, trái tim ta cũng biết đồng cảm và sẵn sàng kề vai chia sẻ gánh nặng thập giá với tha
nhân, chứ không phải lúc nào cũng vô cảm bỏ mặc người khác trong những
lúc gặp nguy khốn.
- Tựa như bà Vêrônica nhiều lần ta cũng đã nhạy bén nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu
nơi những người khốn khó, để rồi sẵn lòng an ủi, trợ giúp họ với mong muốn làm
vơi đi những gánh nặng mà họ phải chịu trong cuộc đời này.
- Hay giống như người trộm lành, nhiều lần ta cũng đã khiêm tốn nhận thấy mình là kẻ yếu đuối, tội lỗi mà
thành tâm đấm ngực sám hối, xin ơn tha thứ của Chúa.
Ước gì trong những ngày này, mỗi người chúng ta biết
dành thời giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh trên thập giá mà
nhận ra tội lỗi ghê gớm của mình đã góp
phần gây ra cái chết đau thương của Chúa trên thập
giá mà chê ghét chừa bỏ hầu đón nhận ơn được tình
thương và ơn tha thứ của TC, đấng giàu lòng thương xót.
Thứ bảy tuần thánh: Mt 28, 1-10
Canh thức Phục Sinh: Sứ Điệp Phục Sinh
Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện
hai phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất
trong tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ
trời xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như
ánh chớp, y phục nguời trắng như tuyết.
Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần
chấn an hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không
còn ở đây nữa. người đã sống lại như Lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa
sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà
liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến
Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.
Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi
đến chúng ta hai sứ điệp quan trọng.
- Sứ điệp I: Chúa phục sinh mang đến niềm vui
Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai phụ
nữ “đừng sợ” .
Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và
lo sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người
“Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh
giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh
hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến
thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.
- Sứ điệp II: Loan báo tin mừng phục sinh
Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm
chân Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ
mạng loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy
ở đó”
Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người,
đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã
vâng nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I. Cv
10,34.37-43
Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi
nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập
cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông
niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà
Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này
là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là:
a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.
Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá
và đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao
mà chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.
Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền
năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để
được sống lại vinh hiển với Chúa. Xin cũng cho chúng ta biết nổ lực loan báo
tin mừng phục sinh cho mọi người bằng lời nói, gương lành để xua tan bóng tối
sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ bất công và chết chóc mà đón nhận ánh
sáng tình thương và tha thứ, của chân lý và niềm vui sự sống mà Chúa phục sinh
đem đến qua đời sống chúng ta.
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Cv 10,34a-37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
PHƯƠNG CÁCH NHẬN RA CHÚA KITÔ
PHỤC SINH
Truyện kể: Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.
N. Mặt Trời nói : "Lá và cây cối, tất cả đều màu
xanh".
Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang
một ánh bạc lấp lánh.
Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường
ngủ.
N. Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy
chứ.
Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại
yên ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.
N. Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc
nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
Và họ cãi nhau rất lâu, cho đến khi Gió bay ngang qua.
G. Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ?
Tôi đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi
cùng Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.
Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối
màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào
giấc ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi
thứ chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng
con mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Tin mừng Phục Sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác
nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”:
- Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu
đã bị đánh cắp (Ga 20, 13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra
(Lc 24, 12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì
tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm
trạng khác nhau:
- Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết
tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra
thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng
chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa
Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở
mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa
phục sinh.
- Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên
cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những
băng vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống.
Phải chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải
chăng lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải
có thời gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm
hồn bất tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
- Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất
yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã
tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt
lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội
lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi
tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông
niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm
trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất
bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước
những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình
cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ
phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp
nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn
khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc
nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa
gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy
đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin
này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an
tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.
Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có
được tình yêu Chúa chân thành cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh
sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và
dưới ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn
và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay
sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét