Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

CHÚA NHẬT XIV TN C

KỈ THUẬT 3 GIẢM 3 TĂNG TRONG TRUYỀN GIÁO
Lm.Seoka

Để hỗ trợ kĩ thuật làm lúa có hiệu quả cho người nông dân, gần đây các nhà khuyến nông đã khuyến khích nông dân áp dụng kĩ thuật theo chương trình 3 giảm, 3 tăng (3 giảm: giảm mật độ gieo xạ, giảm phân bón thuốc sâu, giảm chi phí đầu tư; 3 tăng: tăng năng suất, tăng chất lượng hạt giống, tăng giá cả bán ra thị trường). Nhờ áp dụng kĩ thuật này trên cánh đồng lúa, người nông dân giảm được chi phí đầu tư rất lớn nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao.
Hơn 2000 trước Chúa Giêsu cũng đã triển khai mô hình kĩ thuật "3giảm 3 tăng" như vậy trong chương trình mục vụ truyền giáo của Ngài.

1.     KỈ THUẬT 3 TĂNG
Bằng cách áp dụng kĩ thuật 3 tăng, Chúa Giêsu đưa ra mô hình truyền giáo với ba tác động: Tăng đồng, tăng công, tăng lúa.
Để tăng đồng: Chúa truyền: " … hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng".
Để tăng công: Chúa không những chỉ thị riêng cho các tông đồ đi rao giảng tin mừng mà Chúa Giêsu còn tuyển chọn và sai 72 môn đệ ra đi truyền giáo nữa. Như thế, một cách nào đó, Chúa không chỉ kêu gọi các tông đồ và môn đệ truyền giáo mà cho tất cả chúng ta. Bởi lẽ, “truyền giáo là bản chất của Giáo hội”.
Chính nhờ Giáo hội thực hiện lệnh truyền của Chúa cách tích cực mà người tin và theo Chúa ngày càng đông, điều này đồng nghĩa với việc tăng lúa.
Áp dụng kỉ thuật này vào cánh đồng truyền giáo hôm nay
Để tăng đồng, ta không chỉ lưu tâm việc truyền giáo quanh quẩn khu vực chung quanh họ đạo mình mà còn phải bận tâm lo mở rộng ra những khu vực xa hơn “đến tận vùng biên”.
Để tăng công, ta phải tập trung đào tạo nhân sự về tinh thần cũng như năng lực, nhằm có thêm nhiều người tích cực cộng tác trong việc truyền giáo.
Khi làm tốt chính sách tăng đồng, tăng công này chắc chắn số người tin theo Chúa ngày càng đông, ấy là lúa đã gia tăng.

2.     KỈ THUẬT 3 GIẢM
Song song với chỉ thị cho các môn đệ áp dụng kỉ thuật 3 tăng trong việc truyền giáo, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh đến ứng dụng kỉ thuật 3 giảm:
Giảm cậy vào sức mình cũng như giảm trừ chủ nghĩa cá nhân.
Để giảm bớt đi tính kiêu căng tự mãn ỷ lại vào sức mình nên điều đầu tiên mà Chúa Giêsu lưu ý khi sai các môn đệ đi loan báo tin mừng đó là phải cầu xin: “Trước tiên hãy xin chủ ruộng…”. (Mt 7,7-8; Lc 11,9-10; Ga 14,13-14).
Tiếp đến, để trách óc cục bộ và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân, Chúa Giêsu đã chỉ thị các môn đệ: “đi từng hai người một” khi sai các ông ra đi rao giảng tin mừng.
Ý thức những lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu, mỗi chúng ta phải luôn tự nhủ lòng rằng: Thành công trong việc truyền giáo không hệ tại bởi tài năng của cá nhân một ai, mà hệ tại ở việc nương tựa vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Chúa mới là Đấng đánh động lòng người và thuyết phục con người tin theo Chúa, người phàm chỉ là dụng cụ Chúa dùng chứ khôngphải là chủ ruộng.
Do truyền giáo là nhiệm vụ chung của Giáo hội nên chúng ta cần phải cộng tác và phối hợp với nhau dưới sự điều phối và hướng dẫn chung của Giáo hội, nhờ thế tạo nên một khối thống nhất, làm thành sức mạnh lớn lao cho lời rao giảng. 
Giảm nương tựa và bám víu vào của cải vật chất
Khi sai các môn đệ ra đi truyền giáo, Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát khi truyền dạy các ngài: “....khi đi các con đừng mang theo túi tiền, bao bị……”. Với tinh thần siêu thoát, Chúa khuyến cáo các môn đệ đừng quá bám víu vào của cải vật chất, nhưng phải bám víu vào sức mạnh của Chúa; với hành trang nhẹ nhàn không mang theo gánh nặng vật chất, Chúa ý thức người môn đệ phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu. Bằng đời bấp bênh nghèo khó, người môn đệ sẽ dễ dàng đến người nghèo, sống với người nghèo. Sống nghèo chính là lời rao giảng hùng hồn nhất về Tin mừng của Chúa. Chấp nhận sống nghèo cũng là cách minh chứng cụ thể cho mọi người thấy niềm tin, lòng cậy trông phó thác vào tình thương Chúa nơi người môn đệ.
Giảm dính bén đến tình cảm cá nhân
Một trong những trở ngại dễ làm chùng bước cho việc truyền giáo là nhiều cán bộ của Chúa quá bận tâm và dính bén với tình cảm cá nhân.
Nơi nào sung sướng thì muốn bám trụ để hưởng thụ, còn nơi nào nghèo khó thì ngại không muốn đến và ở lại đó. Bởi đến với người nghèo họ có gì mà thết đãi hay biếu xén, ngược lại đến với người giàu thì được ăn uống no say, lắm khi được quà bíu xén.

Đáng buồn hơn là không ít những cán bộ truyền giáo của Chúa lại dính bén vào chuyện tình cảm cá nhân, thích tham gia vào những cuộc chuyện trò vô bổ làm mất giờ, mất sức, lắm khi quên đi nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết cho việc truyền giáo.
Tóm lại truyền giáo là nhiệm vụ cấp bách và là nhiệm vụ sống còn của Giáo Hội. Vì thế mọi thành phần dân Chúa phải tích cực góp phần cho việc truyền giáo; đồng thời phải tận dụng hết những khả năng Chúa ban và sử dụng triệt để mọi kỉ năng Chúa dạy để thi hành nhiệm vụ truyền giáo. Nhờ ý thức trách nhiệm và áp dụng đúng những kĩ năng Chúa chỉ dạy, hy vọng cánh đồng truyền giáo ngày càng được mở rộng và số lượng người tin theo Chúa mỗi ngày được gia tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...