SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN I TN B
Lm. Seoka
Thứ hai: Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Dẫn:
Khởi đầu cho sứ mạng công khai
loan báo Tin mừng cứu độ mà Chúa Cha trao phó, Chúa Giêsu đã đến dòng sông Giodan
để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa. Trong biến cố này, Đức Giêsu được Chúa
Cha xác nhận là con yêu dấu của Người và mời gọi mọi người hãy nghe Lời Người
chỉ dạy. Xin cho chúng ta biết vâng nghe và thực thi lời giảng dạy của Chúa
Giêsu, để chúng ta cũng trở thành con yêu dấu của Chúa Cha và xứng đáng đón nhận
ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến.
Suy
niệm:
Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa
trong dòng sông Giodan mạc khải cho chúng ta thấy rất nhiều điều quan trọng:
- Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi được minh định: Trong biến cố này có sự xuất
hiện của Chúa Cha qua tiếng nói từ trong đám mây; có Chúa Thánh Thần ngự xuống
qua hình ảnh chim bồ câu; và của Chúa Con nơi Đức Giêsu qua lời xác nhận của
Chúa Cha “Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài
lòng về Người”. (Mt 3, 17)
- Cuộc sáng tạo mới được khai màu: Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa ở
sông Giođan như khai mở một cuộc sáng tạo mới, bởi khi ấy trời mở ra và có sự
xuất hiện của Chúa Thánh Thần với hình chim câu ngự xuống. Hình ảnh ấy gợi nhớ
lại hình ảnh Thần Khí Chúa bay là trên nước lúc khởi nguyên khi TC tạo dựng vũ trụ
và con người. Nếu như cuộc sáng tạo ban đầu đã bị tội lỗi nguyên tổ phá đỗ, thì
nay trong Đức Giêsu cuộc tạo dựng mới lại được Thiên Chúa khai mở.
- Nhưng cảm động nhất vẫn là hình ảnh rất khiêm nhường của một vị TC làm
người nơi Đức Giêsu:
Hình ảnh của người tôi trung của TC đã được Isaia loan báo từ ngàn xưa,
nay được thực hiện nơi Đức Giêsu rất đổi là khiêm nhường: Người chính
là Con Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang đến ở giữa loài người
và trở thành người phàm giống như chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi như lời thánh Phaolô nói: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế.”
(Pl 2, 6-7)
Dẫu là
Đấng vô tội, nhưng lại chấp nhận hòa vào dòng đời của kiếp người và dòng người
tội lỗi để đứng xếp hàng chung với tội nhân mà lãnh nhận phép rửa bằng nước của Gio-an trong dòng
sông Giođan như bao người để trở nên đồng thân, đồng phận và sau này đồng tử với con người tội lỗi chúng ta. Như vậy với lòng khiêm tốn hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trở nên Ađam mới, khai mở cho một thời kỳ của ơn cứu rỗi.
Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta sạch
hết mọi thói hư tật xấu, nhất là thói tự cao và tự mãn bằng cách noi theo đời sống
của Chúa Giêsu “dịu hiền và khiêm nhượng
trong lòng.”(Mt 11,29 , nhất là biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời
dạy của Chúa Giêsu để xứng đáng được làm con Chúa và được hưởng hạnh
phúc Nước Trời.
Thứ ba: Mc 1, 21-28
Dẫn:
Qua lời
giảng dạy đầy uy quyền và phép lạ khống chế ma quỷ của Đức Giêsu mà Tin mừng
hôm nay trình thuật, cho chúng ta biết Đức Giêsu chính là TC uy quyền. Xin cho
chúng ta luôn tin tưởng và phó thác cuộc đời chúng ta trong bàn tay yêu thương uy quyền của Người.
Suy niệm:
Sau
khi chịu phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa ở sông Giodan, Chúa Giêsu bắt đầu thực thi sứ mạng loan báo Tin mừng
mang ơn cứu độ cho nhân loại bằng việc thực thi 3 chức năng: tư tế, ngôn sứ và
vương đế.
- Trong vai trò là tư tế:
Chúa Giêsu đã vào hội đường để cùng với mọi người cầu nguyện, nghe lời Chúa,
dâng của lễ cũng như những tâm tư ước nguyện của mình lên TC trong ngày Sabat.
- Với vai trò ngôn sứ:
Chúa Giêsu đã trang trọng đọc Lời Chúa và thi hành nhiệm vụ giảng dạy. Lời giảng
dạy của Người rất thu hút và có một sức mạnh lôi cuốn, khiến mọi người phải thán
phục. Bởi vì Người giảng dạy như đấng có uy quyền chứ không như các Kinh sư và
Biệt phái.
- Với
nhiệm vụ vương đế: Chúa Giêsu đã dùng quyền năng TC mà trục xuất ma quỷ ra khỏi
người bị nó ám hại, để trả lại quyền tự do làm chủ bản thân, thoát khỏi vòng khống chế bời sức mạnh của ác thần của ma quỷ.
Khi
lãnh nhận lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa cũng trao ban cho mỗi chúng ta ba nhiệm vụ
hay chức năng: ngôn sứ, tư tế và vương đế.
Xin cho chúng ta thi hành tốt 3 chức
năng này theo gương Chúa Giêsu: Luôn ý thức loan báo tin mừng và giới thiệu
Chúa cho người khác. Chuyên chăm đến nhà thờ để cùng với mọi người hiệp dâng
thánh lễ tưởng niệm hy tế thập giá mà Chúa Giêsu đã dâng lên Chúa Cha trên thập
giá trong vai trò tư tế; nhất là ý thức làm chủ bản thân, can đảm loại trừ tính
hư tật xấu và tội lỗi ra khỏi tâm hồn, ngõ hầu tâm hồn chúng ta xứng hợp là đền thờ
thiêng liêng xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.
Suy niệm 2:
Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái
và Kinh sư không được dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không
làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại
không buồn động ngón tay vào". (Mt 23, 3-4). Lối sống giả hình
của họ khiến dân chúng chán ngán, mệt mỏi. Thì với Chúa Giêsu lại khác. Lời
giảng dạy của Ngài đã được dân chúng đón nhận cách nhiệt tình. Với phép lạ trục
xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, Chúa Giêsu không những minh chứng mạnh
mẻ uy quyền của Thiên Chúa, mà còn gây sửng sốt cho mọi người, vì lời Ngài nói
luôn đi đôi với việc Ngài làm. Vì vậy, để có thể thuyết phục người khác tin vào
Chúa, chúng ta không chỉ rao giảng suông bằng lời, nhưng đòi hỏi chúng ta phải
thực hiện bằng những việc làm cụ thể.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng
dạy uy quyền, giúp chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để
những giá trị Tin mừng luôn được người nghe đón nhận và tin tưởng.
Thứ tư: Mc 1, 29-39
Dẫn:
Tin mừng
hôm nay trình thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu. Một ngày sống
liên đới mật thiết với Chúa Cha và với mọi người, nhất là những người gặp đau
khổ, bệnh tật. Xin cho chúng ta cũng ý thức nêu gương đời sống của Chúa Giêsu để
có một ngày sống thật tốt đẹp.
Suy niệm:
Có thể nói Tin mừng hôm nay thuật
lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc:
Vào Hội đường giảng dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc
mặt trời lặn Ngài vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền.
Sáng sớm tinh mơ, Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu
phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.
Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy
bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống
thân tình bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận
lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày.
Một ngày sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng
Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.
Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy
chuyên chăm làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình
ảnh Thiên Chúa để sống trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này
để"làm chủ trái đất" ; vì thế, ngay từ đầu con người đã được
kêu gọi để lao động. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta : "cho
đến nay, Cha tôi làm việc, thì tôi cũng làm việc". (Ga 5, 17)
Làm việc để có của nuôi sống bản
thân và gia đình; đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất
là làm cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và
đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước
trong đời sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc
sống con người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động
khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết
kết hợp cách hài hoà giữa lao động và cầu nguyện để nhờ đó nhân loại không chỉ
biết trân trọng những giá trị do lao động mang lại, mà còn biết trân trọng
những hiệu quả lớn lao của đời sống kết hiệp với Thiên Chúa.
Thứ năm: Mc 1, 40-45
Dẫn:
Tin mừng
hôm nay trình thuật lại phép lạ của Chúa Giêsu chữa cho người phong cùi được
lành sạch. Phép lạ này nói lên tình thương và quyền năng của TC nơi Đức Giêsu. Xin cho chúng
ta luôn biết tin tưởng vào tình thương và quyền năng của Người, nhất là khi chúng ta gặp
những gian nan thử thách.
Suy niệm:
Người mắc bệnh cùi thời
Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
Đau về thể xác
Vì không có thuốc chữa trị, nên
bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi trùng cùi Hansen ăn vào da
thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt tay chân thường bị co
vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là
đau thương.
Khổ về tâm hồn
Quan niệm bệnh là do tội lỗi
lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.
Người cùi bị mọi người xem
thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với
cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.
Người bị bệnh cùi luôn phải
sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!
Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh
cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..
Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh
cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ
tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi
cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình
anh em, dù họ là ai.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi
cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về
thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin
ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được
niềm vui, nguồn an ủi.
Có lẽ chúng ta không mắc phải
bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta
lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi tâm linh là
khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm
đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi
gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm linh là khi chúng ta tự
tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì
tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ
đạo.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô
tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương
trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng
bệnh cùi về tâm linhnguy hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta
hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin
Chúa cứu chữa.
Xin
Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong
người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng
thương chúng tôi!”.
Thứ sáu: Mc 2, 1-12
Dẫn:
Tin mừng
hôm nay tiếp tục trình thuật phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị bại liệt được
khỏi. Xin cho chúng ta cũng biết can đảm đến gặp gỡ Chúa Giêsu để chúng ta cũng được
Người chữa lành căn bệnh bại liệt thiêng liêng; cũng như cho chúng ta biết quan tâm giúp đỡ
những người thân chúng ta đang trong tình trạng bại liệt thiêng liêng đến gặp gỡ Chúa để họ cũng được Chúa chữa lành.
Suy niệm:
Cuộc
đời của người bại liệt tại Caphanaum được biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được
ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ được Đức Kitô.
Nhưng hành
trình để gặp gỡ Chúa Giêsu lại gặp rất nhiều ngăn trở:
- Cản trở do
bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại liệt nên chính anh không thể thân hành đi đến
với Chúa. Có thể anh ta rất muốn đến gặp Chúa.
- Cản trở do
phải vượt qua đoạn đường dài mới đến gặp được Chúa Giêsu.
- Cản trở do
đám đông bao quanh Chúa Giêsu chật ních làm anh không thể đến gần Chúa được…
Nhưng mọi
cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình thương và sự hy sinh cao cả của những người
thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng nhau khiêng anh đến với Chúa;
họ đã vượt qua trở ngại không gian để đưa anh lên mái nhà và vất vả dỡ mái mới
thòng anh xuống ngay trước mặt Chúa Giêsu được.
Chính sức
mạnh của niềm tin và tình thương của những người thân đã giúp anh vượt qua mọi
rào cản. Nhờ đó mà anh mới có thể đến được Chúa Giêsu và được Người thương cứu
chữa.
Nhưng để cứu
chữa người bất toại khỏi căn bệnh thể xác và tâm hồn, Chúa Giêsu cũng phải vượt
qua những rào cản khắc nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và
Luật sĩ. Dẫu họ không nói ra, nhưng Chúa Giêsu biết trong thâm tâm họ có sẵn
một bản án dành cho Chúa Giêsu khi Người thốt lên lời tha tội cho người bị bại
liệt. “Người này là ai mà dám phạm thượng?”. Quyền tha tội là đặt
quyền của TC, khi nói lời tha tội là Chúa Giêsu đặt mình ngang hàng với Thiên
Chúa nên phạm vào khung luật tử hình. Nhưng với sức mạnh của lòng thương xót,
Chúa Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ của luật lệ vô hồn để
thực hiện giới luật tình yêu, là vừa chữa lành bệnh thể xác và bệnh tâm hồn cho
người bại liệt qua việc tha tội cho anh ta.
Xin Chúa
chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà can đảm đến với Chúa để được
Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết thương lòng. Nhất là xin cho chúng
ta biết can đảm đến với tha nhân nhất là những anh chị em đang xa lìa Chúa và
xa cách cộng đoàn để yêu thương và an ủi họ nhằm giúp họ vượt qua mọi vướn mắc
để đưa họ trở về cùng Chúa và hiệp nhất trong đức tin mà đón nhận được Niềm Vui
Tin Mừng cứu độ của Chúa.
Thứ bảy: Mc
2, 13-17
Dẫn
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện
Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và sẵn lòng
đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ lời xác quyết: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính
mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” của Chúa.
Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn
tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng
thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo
Chúa trong đời sống mới.
Chia sẻ
Lêvi được xem là người tội lỗi công
khai đáng sợ đối với những người Do Thái bấy giờ, bởi vì:
Những người thu thuế thường lạm dụng
quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình.
Người thu thuế cũng bị coi là người
trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột trên xương máu đồng bào mình.
Trong xã hội xưa nay, hạng người bán
thân để nuôi miệng luôn được gắn liền với hạng người dắt mối, bảo kê được gọi
là ma cô. Trong khi gái điếm kiếm tiền bằng thân xác mình, thì hạng người ma cô
lại kiếm tiền trên thân xác người khác.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm
người thu thuế thường được gắn liền với phường bán thân nuôi miệng. Dưới cái
nhìn này thu thuế chẳng khác gì ma cô, mà còn tệ hại hơn vì họ kiếm tiền trên
xương máu của người khác.
Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn
ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm nghề thu thuế.
Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn
khác về họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi
với ai? Nhưng trên hết Chúa có cái yêu thương.
Chính cái nhìn đầy yêu thương cộng
với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà Lêvi đáp lời bằng cách dứt khoát từ
bỏ cái nghề gặt hái ra tiền dễ dàng, nguồn thu lợi béo bỡ. “Tình yêu vẫy gọi
tình yêu”, Lêvi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ
chổ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu Chúa
bằng từ bỏ tất cả để theo, yêu anh em đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện để
đưa anh em mình đến gặp gỡ Chúa mong chính họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận
tình yêu và lòng bao dung tha thứ của Chúa.
Chính trong khung cảnh bàn tiệc gây
khó chịu cho nhiều người chung quanh, Chúa lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm
kinh ngạc mọi người: “ người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới
cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám
hối ăn năn”.
Xin Chúa
chữa chúng con lành sạch hết những bệnh tật tâm hồn là những tính hư nết xấu và
tội lỗi. Xin cho chúng con biết tích cực và kiên nhẫn dùng những linh dược mà
Chúa đã chỉ dẫn là: cầu nguyện, ăn chay, bố thí” mà chữa trị tâm hồn, sửa
đổi đời sống cho tốt đẹp hầu xứng đáng với tình yêu và xứng danh là môn đệ
Chúa.
Khi đã được
Chúa chữa trị lành sạch, xin cho chúng ta cũng biết quan tâm giới thiệu những
người bệnh khác đến với Chúa để hy vọng họ cũng được Chúa chữa lành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét