SUY
NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN
Lm Viki
CHÚA
NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN A
Mt
25, 1-13
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh
thức sẵn sàng trong thời gian chờ đợi ngày Chúa đến, để khi Chúa đến bất ngờ,
ta mới có thể ra đón Người và theo Người vào vui hưởng niềm vui nước trời.
- Hình ảnh 10 cô trinh nữ trong dụ ngôn được Chúa Giêsu nói đến
trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ mọi người kitô hữu chúng ta. Trong đó có
những người khôn ngoan, nhưng cũng có những người khờ dại.
- Hình ảnh chú rể tượng trưng cho Chúa Kitô.
- Sự chậm trễ tượng trưng cho thời gian Chúa đến không biết lúc
nào. Chúa có thể đến sớm hay chậm, đêm hay ngày đó là quyền của Chúa.
- Đèn tượng trưng cho đức tin.
- Dầu tượng trưng cho tình yêu.
- Còn phòng cưới thì tượng trưng cho bàn tiệc nước trởi.
Có lẽ khi nghe dụ ngôn quen thuộc này, ai trong chúng ta cũng mong
muốn mình là người khôn ngoan chứ không ai muốn mình trở thành kẻ khờ dại.
Nhưng làm thế nào để ta nên người khôn ngoan?
Xin
thưa đó là biết sẵn sàng. Năm cô khôn ngoan là những người biết chuẩn
bị sẵn sàng. Các cô không chỉ mang đèn mà còn mang theo dầu đầy bình. Còn năm
cô khờ dại thì không biết dự phòng. Các cô chỉ mang đèn mà nhưng lại không mang
theo dầu. Nên trong thời gian chờ đợi chàng rể đến chậm, đèn các cô khờ dại đã
hết dầu nên đèn đã tắt lịm. Khi giờ đã điểm thì đèn các cô khờ dại đã tắt và
trong lúc đó các cô này không thể cậy dựa vào ai được, nên các cô đành phải
chấp nhận số phận bị loại ra bên ngoài, bởi cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các
cô khôn ngoan thì vui mừng cầm đèn sáng trong tay và hớn hở ra đón chàng rể cùng
hân hoan bước vào phòng cưới trong niềm vui và hạnh phúc.
Xin Chúa cho chúng con hiểu rằng ngày Chúa đến
rất bất ngờ, không ai biết trước được. Vậy xin Chúa đong đầy dầu tình yêu của
Chúa vào trong tâm hồn chúng con để ngọn đèn đức tin của chúng con luôn cháy
sáng mãi cho đến khi ngày Chúa đến.
Thứ hai: Ga 2, 13-22
CUNG HIẾN ĐỀN THỜ
LATÊRANÔ
Cùng với GH, hôm nay
chúng ta kỷ niệm lễ cung hiến Đền Thờ Latêranô. Sau 300 năm GH sơ khai bị bách
hại gắt gao. Đến năm 306 khi vua Công-tăng-ti-nô lên ngôi, với chiếu chỉ
Mi-la-nô được ban hành, thì tự do tín ngưỡng mới được tôn trọng. Từ đó các
thánh đường và cơ sở tôn giáo của GH được triều đình hỗ trợ tái thiết và xây
mới lại, trong đó nổi bật là đền thờ Latêranô. Đến ngày 09/11/ 324 đền thờ được
hoàn thành và cung hiến long trọng, dưới triều đại ĐGH Xin-vét-te.
Mừng kính kỷ niệm ngày
cung hiến đền thờ Latêranô hôm nay, là dịp nhắc nhờ chúng ta về sự cao quý của
nhà thờ: là nơi Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt giữa dân Người, là nơi dành
riêng thờ phượng TC, là nơi con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, là nơi tín
hữu lãnh nhận các nguồn ơn thiêng của Chúa qua các bí tích, là nơi dân Chúa qui
tụ lại để lắng nghe và học hỏi Lời Chúa…vì thế chúng ta phải quan tâm gìn giữ
Nhà Thờ sạch đẹp, đồng thời có thái độ xứng hợp mỗi khi bước vào nhà Chúa.
Hơn nữa hình ảnh đền thờ
vật chất còn nhắc nhớ chúng ta đến ngôi đền thờ vững bền và cao quý khác xinh
đẹp không tàn phai theo năm tháng đó là ngôi đền thờ tâm hồn, nơi TC Ba Ngôi
ngự trị. Xin cho chúng ta luôn ý thức gìn giữ thân xác và tâm hồn mình trong
sạch để xứng đáng là nơi cư ngụ của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Bài đọc 1, tiên tri
Ezekiel tiên báo về hình ảnh Đền Thờ thật lạ lùng. Từ nơi Đền Thờ ấy, một dòng
nước chảy tràn ra và làm cho nước biển hóa thành nước ngọt. Nguồn nước ấy làm
sinh sôi các sinh vật. Hai bên bờ dòng nước ấy mọc lên những cây trái tốt tươi.
Trái thì làm thức ăn và lá lại dùng làm thuốc uống, chữa lành bệnh tật.
Hình ảnh đền thờ lạ lùng
mà tiên tri Edekiel tiên báo ấy được ứng nghiệm nơi Thân Thể Đức Giêsu. Thật
vậy chính từ cạnh sườn bị đâm thâu trên thập giá mà nguồn nước sự sống dồi dào
của Chúa được tuôn đổ trên thế gian và thấm nhập vào tâm hồn những ai tiếp nhận
Người, từ đó làm phát sinh hoa trái tốt lành nơi những tín hữu. Đó cũng là tư
tưởng của thánh Phaolô. Trong bài đọc II, thư gửi các tín hữu Côrintô, thánh
Phaolô cho biết: Thân thể của chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng trên nền
tảng là Đức Kitô, nên được hòa nhập vào trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô
và trở nên đền thờ của TC. Nên khi tôn trọng và giữ gìn thân xác mình trong
sạch cũng là góp phần làm cho đền thờ trong Đức Kitô được tốt đẹp.
Sự kiện Chúa Giêsu đánh
đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin Mừng tường thuật, một mặt nhắc
nhở chúng ta về giá trị cao quý của ngôi Nhà thờ vật chất, bởi nơi đây giúp ta
cùng với cộng đoàn được hiệp thông với nhau trong Chúa; mặt khác cũng ý thức
chúng ta về ý nghĩa thánh thiêng về một đền thờ quý giá hơn đó là đền thờ tâm
hồn. Bởi nơi đây chính là nơi mà Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị.
Xin cho chúng ta ý thức
rằng, sự hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa không chỉ nơi Nhà Thờ vật
chất; mà sự hiệp thông ấy phải được trãi dài trong suốt đời sống ở mọi nơi và
trong mọi lúc. Nhờ đó mà sự sống của Chúa Giêsu được lan tràn trên cuộc đời
chúng ta, từ đó trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành mang lại niềm vui và ơn ích
cho người và cho đời.
Thứ ba: Lc 17, 7-10
Để nói một điều gì khó
nói, người ta hay dùng cách nói ví von
Để thổ lộ một tâm tình
sâu kín, người ta hay bộc bạch qua một câu chuyện.
Để diễn tả một chân lý
nào đó, người ta hay dùng một dụ ngôn.
Dụ ngôn là cách thế Chúa
Giêsu hay dùng trong lời rao giảng nhằm dạy chúng ta về chân lý của lẽ sống.
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu dùng câu chuyện dụ ngôn về người đầy tớ để dạy chúng ta về thái độ khiêm
tốn phải có trong bổn phận phục vụ.
Như người đầy tớ, sau
khi đã đi cày hay đi chăn chiên về, sẽ tự thấy có bổn phận phải tiếp tục phục
vụ bữa tối cho chủ, rồi sau đó mới được ăn mà vẫn không hề kêu ca.
Chúng ta cũng vậy, khi
đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm theo ý Chúa, thì cũng hãy nói :
"Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi" (Lc 17,10), chứ không được tự mãn, khoe khoang về những thành quả do
công khó của mình mà đòi hỏi Chúa phải trả công như người làm thuê. Vì xét cho
cùng, tất cả những gì chúng ta “có” và chúng ta “là” đều do ơn Chúa ban: Sự sống,
sức khỏe, tài năng, điều kiện hoàn cảnh…; ngay cả những lúc thành công trong công
việc tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa. Như lời Người phán: “Không có Thầy, anh em không làm
được gì” (Ga 15,5).
Tạ ơn Chúa vì chúng ta được Chúa tin tưởng trao phó cho nhiệm vụ phụng thờ Chúa và phục vụ
anh em.
Xin Chúa ban cho chúng ta có được tấm lòng khiêm tốn trước Chúa,
trước anh em và bản thân mình trong khi thi hành những bổn phận hằng ngày. Để khi
thành công chúng ta không hề kêu căng tự mãn đòi hỏi công sức; cũng như khi thất
bại chúng ta cũng không bao giờ buồn tủi, chán nản, bỏ cuộc trong những bổn phận phục vụ của mình.
Thứ tư: Lc 17, 11-19
Người mắc bệnh cùi thời
Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
- Đau về thể xác:
Vì không có thuốc chữa
trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi trùng cùi Hansen ăn
vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt tay chân thường
bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ
rất là đau thương.
- Khổ về tâm hồn:
Quan niệm bệnh là do tội
lỗi lỗi gây nên. Cùi là bệnh nan y thời bấy giờ chứng tỏ tội của người cùi phải
rất nặng.
Người cùi bị mọi người
xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi bị buộc phải sống tách
biệt với cộng đồng và bị xã hội đẩy ra bên lề cuộc sống.
Người bị bệnh cùi luôn
phải sống nương tựa vào người khác nên bị xem là thành phần ăn bám của xã hội.
Thật chua xót!
Việc Chúa Giêsu chữa
lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót.
Việc Chúa Giêsu chữa lành
bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại
cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Thiên Chúa đã tác tạo.
Việc Chúa chữa lành bệnh
cùi, tạo điều kiện cho họ hòa nhập vào xã hội. Đó cũng chính là sứ điệp mời gọi
mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.
Việc Chúa chữa lành bệnh
cùi còn là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về
thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn
cứu chữa của Ngài; qua đó giúp họ tự tin can đảm hòa nhập vào cộng đồng xã hội
tận hưởng niềm vui, nguồn an ủi sẻ chia tình người.
Có lẽ chúng ta không mắc
phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng
ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh:
Cùi tâm linh là khi
chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh
lễ Chúa nhật, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình,
không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm linh là khi
chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc
cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với
cộng đoàn họ đạo.
Cùi tâm linh là khi
chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng
thương trước nỗi đau của người khác. Những thứ đó chính là triệu chứng bệnh cùi
tâm linh rất nguy hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta
hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.
Xin Chúa cho chúng con
biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm mà ta đang mang trong người. Và xin
Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng
tôi!”.
Thứ năm: Lc 17, 20-25
Bao giờ triều đại Thiên
Chúa đến và đến ở đâu? Đó không chỉ là thắc mắc của người Pharisêu mà là của
tất cả chúng ta.
Qua câu trả lời, Chúa
Giêsu như muốn nói với ta rằng: Bao giờ triều đại Thiên Chúa đến hay đến ở đâu
không quan trọng. Quan trọng là làm sao chúng ta cảm nhận được triều đại Thiên
Chúa đang ở giữa chúng ta.
Làm thế nào chúng ta cảm
nhận được triều đại Thiên Chúa đang ở giữa hay ở nơi chúng ta?
- Phải sống yêu thương.
Thánh Gioan định nghĩa:
“Thiên Chúa là Tình Yêu”. Như vậy ai sống yêu thương thì người ấy giống Thiên
Chúa; giống Thiên Chúa thì tất nhiên được ở trong triều đại của Chúa; mà ở
trong triều đại Chúa có nghĩa là triều đại Thiên Chúa đang đến ở giữa người đó.
Linh mục Vinh Hạnh đã sáng tác một bài hát “Đâu có tình yêu thương” rất hay.
Lời của bài hát viết rằng: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa trời”. Vậy
nơi nào có tình yêu, thì Đức Chúa Trời hiện diện nơi đó. Và nơi đó chính là
triều đại của Thiên Chúa đang đến.
- Phải đặt niềm tin vào
Đức Giêsu.
Trong cuộc đàm luận với
ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã khẳng định: "Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng
được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu
độ”(Ga 3,1-21). Nên những ai tin tưởng vào Đức Giêsu, Thiên Chúa làm Người
sẽ đón nhận được ơn cứu độ. Đón nhận được cứu độ cũng đồng nghĩa với triều đại
Thiên Chúa đang đến giữa họ.
- Phải sống công chính.
Thánh Phaolô xác định
mạnh mẻ: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là
sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17). Do
đó, ai biết sống đời công chính, kiến tạo bình an và gieo rắc niềm vui trong
Chúa Thánh Thần, người ấy xứng đáng là công dân của nước Chúa. Là công dân nước
Chúa thì tất nhiên triều đại Thiên Chúa đang đến ở giữa họ.
Tóm lại: Niềm tin, tình
yêu, công chính... là những điều kiện nền tảng mà mỗi người chúng ta phải nỗ
lực thực hiện, mới mong đón nhận được triều đại Thiên Chúa đang đến với ta.
Xin Chúa cũng cố niềm
tin, tình yêu và sự công chính của Chúa nơi mỗi chúng ta, ngõ hầu chúng ta cảm
nhận được bình an, hạnh phúc và niềm vui nơi tâm hồn. Khi đó chúng ta sẽ nhận
thấy triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta. Amen.
Thứ sáu: Lc 17, 26-37
“Bao
giờ triều đại Thiên Chúa đến?” (Lc 17, 20) hoặc bao giờ đến ngày tận thế? Đó không chỉ
là nỗi quan tâm của những người Pharisêu mà còn là của các môn đệ Chúa
Giêsu: “Thưa thầy, ở đâu vậy?” (Lc 17,37). Trãi qua mọi thời
đại, con người lúc nào cũng quan tâm đến vấn đề này.
Vào những thời kì đầu
của Giáo Hội, các tín hữu Thessalonica đã nghe theo những luận điệu tuyên
truyền sai lạc về ngày tận thế sắp đến. Do đó họ tỏ ra chán nản, lười biếng
buông xuôi hết mọi thứ, không còn lo làm việc nữa. Đến nổi thánh Phaolô phải
viết thư khuyên họ, đừng tin theo những luận điệu sai lạc ấy.
Ta vẫn còn nhớ khi bước
vào năm 2000, nhiều người cho rằng ngày tận thế sẽ đến, họ lo lắng và chuẩn bị
đủ mọi chuyện: dự trữ lương thực, mua đèn cầy để xin làm phép, lo đi xưng tội,
cố gắng sống tốt... nhằm chờ đón ngày tận thế đến.
Cũng vậy, cách đây vài
năm, người ta đồn đoán rằng: theo lịch Maya, thì vào ngày 21/12/2012 là ngày
tận thế, do đây là ngày kết thúc niên lịch của họ. Nhưng tất cả những đồn đoán
ấy đều qua đi, mà không hề xảy ra ngày tận thế.
Vậy
bao giờ thì tận thế?
Không ai biết trước
được. Cả Chúa Giêsu cũng không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày này, chỉ có
Chúa Cha biết thôi: “Còn về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên
trời, hay cả Con Người đi nữa, cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà
thôi”(Mc 13, 32). Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có ngày tận thế. Ngày ấy đến một
cách rất là nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ
phương trời này đến phương trời kia” (Lc 17, 24).
Và để minh họa cho tính
bất ngờ của ngày tận thế ấy, bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai sự kiện
cụ thể trong thời cựu ước đó là: lụt Đại Hồng Thủy thời Nô-e và Mưa lửa, Diêm
sinh từ trời xuống thời ông Lót để mời gọi chúng ta phải có thái độ sẵn sàng
cho ngày ấy.
Cũng như ngày tận thế
đến bất ngờ và nhanh chóng thế nào, thì cái chết cũng đến với mỗi chúng ta cũng
mang tính cách bất ngờ như vậy. Vì thế, điều quan trọng là hãy nghe theo lời
dạy của Chúa mà chuẩn bị sẵn sàng. Có sẵn sàng thì cho dù cái chết có đến bất
ngờ, ta cũng không hề sợ hãi; trái lại, ngày ấy sẽ là ngày hân hoan vui mừng
của ta, vì triều đại Thiên Chúa thuộc về ta.
Lạy Chúa, sống trên đời
này, ai trong chúng con cũng tất bật lo cho cơm áo gạo tiền; cũng như muốn vui
chơi hưởng thụ. Nhưng xin Chúa đừng để chúng con quá ham mê của cải và đam mê
hưởng thụ mà quên đi nhiệm vụ chính yếu là chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Thứ bảy: Lc 18, 1-8
Phải nói rằng cầu nguyện
chính là biểu lộ của đức tin. Có tin mới cầu xin. Tin ít thì cầu xin ít, tin
nhiều cầu xin nhiều. Tin vững vàng thì cầu xin kiên trì.
Vì thế, chúng ta mới
hiểu tại sao Chúa Giêsu phải thốt lên: “khi Con Người ngự đến, liệu
Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”. Nói cách khác là liệu
Ngài có còn thấy con người cầu nguyện khi ngày Ngài ngự đến nữa chăng?
Với hình ảnh bà góa
trong bài tin mừng hôm nay, chúa Giêsu muốn dạy chúng ta phải kiên trì trong
cầu nguyện để biểu lộ đức tin mạnh mẻ của mình.
Kiên trì là gì?
Kiên trì là: bền bỉ, giữ
vững, không bỏ.
Bền bỉ cầu xin như người
đàn bà góa bất hạnh trong bài tin mừng hôm nay. Như thánh nữ Mônica hơn 20 năm
cầu nguyện cho chồng, cho con….
Nếu bà góa kiên vững đặt
hết niềm tin và lời cầu xin của mình vào ông quan tòa bất chính, thì chúng ta
càng phải kiên gan giữ vững niềm tin với lời nguyện xin của chúng ta vào Thiên
Chúa là người Cha chúng ta.
Nếu ông quan tòa bất
chính còn đáp lại nguyện vọng của người đàn bà góa nhờ sự kiên trì không chán
nản bỏ cuộc của bà ta, thì Thiên Chúa, người cha nhân ái chắc chắn sẽ không bao
giờ làm ngơ trước lời cầu xin liên tục của con cái mình. Nhưng liệu lòng tin
chúng ta có đủ mạnh để kiên trì cầu xin hay là chúng ta dễ dàng nản lòng bỏ
cuộc?
Lạy Chúa, xin cho con
luôn biết biểu lộ lòng tin của mình cách mạnh mẻ bằng việc cầu nguyện kiên trì.
Để khi vui hay lúc buồn, thành công hay thất bại, mưa hay nắng, mạnh khỏe hay
đau yếu… lúc nào con cũng gắn kết với Chúa qua việc cầu nguyện. Xin cho con
cũng ý thức cầu nguyện là nhu cầu rất cần thiết cho đời sống đức tin như hơi
thở cần cho sự sống vậy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét