Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN I MÙA VỌNG

                                                                         Lm Viki

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG B

Is 63, 16b-17; 64,1.3b-8; 1Cr 1,3-9; Mc 13, 33-37

Khởi đầu năm phụng vụ mới, cùng với GH chúng ta bước vào Chúa nhật I Mùa Vọng. Mùa vọng là mùa của trông ngóng, đợi chờ nên tiếng Latinh gọi là mùa Ad (Adventus Domini, nghĩa là "Chúa đến").

Chúng ta không chỉ trông ngóng, đợi chờ để kỉ niệm về biến cố Chúa Giêsu Giáng sinh cách nay 2020 năm, mà chúng ta còn trông ngóng đợi chờ Chúa đến lần thứ hai trong quyền năng vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Vì vậy điều quan trọng nhất trong thời gian hiện tại này là chúng ta phải có tâm thế sẵn sàng để cho dẫu Chúa đến có bết ngờ, ta vẫn tỉnh thức chuẩn bị tư thế sẵn sàng chờ đợi Chúa đến bất cứ lúc nào!

† Mùa vọng mang 2 đặc tính: Vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, trong ngày lễ này GH kính nhớ biến cố Con Thiên Chúa đến tràn gian lần thứ nhất với nhân loại chúng ta. Nhưng cũng là thời gian hiện tại để các tín hữu tích cực chuẩn bị dọn lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế.

 Vì hai lý do này nên Mùa Vọng được coi là thời gian cần thiết để chuẩn bị tâm hồn xứng hợp hầu đón nhận ơn ban của Chúa trong thời gian hiện tại.

† Mùa vọng được chia làm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Bắt đầu bằng giờ kinh phụng vụ chiều I Chúa nhật thứ I Mùa Vọng (chiều thứ bảy trước Chúa nhật I mùa vọng), và kéo dài đến hết ngày 16 tháng 12.

Ý nghĩa của giai đoạn này là hướng lòng trông đợi của người tín hữu vào ngày Chúa Kitô ngự đến lần thứ hai trong vinh quang (ngày quang lâm, ngày cánh chung, hay ngày tận thế.) Vì thế mà phụng vụ của giai đoạn này nhằm diễn tả tính cách cánh chung và thúc giục tìn hữu mong chờ sự tái lâm của Chúa Kitô.

- Giai đoạn 2: Từ ngày 17 đến ngày 24/12, các phần riêng của Thánh lễ và Giờ Kinh Phụng Vụ trong giai đoạn này nhằm chuẩn bị trực tiếp hơn cho việc cử hành lễ Giáng Sinh. 

Đây là thời gian tích cực dọn tâm hồn người tín hữu sẵn sàng mừng kỉ niệm ngày Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người, đem ơn cứu độ đến cho nhân loại.

† Để chuẩn bị tinh thần xứng hợp trong khi chờ đợi ngày Chúa đến theo tinh thần trên, phụng vụ lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng ta một vài cách thức cần thiết để đón mừng Chúa đến:

1. Khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi và xin ơn tha thứ của Chúa.

Bài đọc 1, tiên tri Isaia nhắc nhở dân Do Thái đang sống trong cảnh lưu đày bên Babylon cơ cực, đau khổ phải nhận ra tình trạng tội lỗi của mình:Chúng tôi đã luôn ở trong tình trạng tội lỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ”; mà khiêm tốn xin ơn tha thứ và khấn xin Chúa đến cứu thoát: “Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống”.

2. Luôn canh thức để chu toàn tốt bổn phận Chúa trao.

Để ý thức điều này, Chúa Giêsu đã nhiều lần nhấn mạnh đến cụm từ “phải canh thức” cũng như gợi lên câu chuyện dụ ngôn về việc ông chủ trao phó cho các đầy tớ trông coi nhà cửa. Ông chủ sẽ về bất thình lình không báo trước, nên các đầy tớ phải luôn ở trong tâm thế thức tỉnh chu toàn tốt bổn phận của mình với tâm tình của một người đầy tớ trung thành.

3. Phải luôn ghi nhớ những ân sủng Chúa ban.

Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi cho giáo đoàn Côrintô đã tế nhị nhắc nhở các tín hữu về biết bao ân sủng do Thiên Chúa ban xuống trên họ. Vì thế họ phải tỏ lòng biết ơn và cố gắng sống sao cho xứng đáng với những ân sủng cao vời ấy. Qua việc can đảm loại trừ chủ nghĩa cá nhân, tẩy trừ tính kiêu căng tự mãn, khướt từ những cám dỗ làm nguy hại đến đời sống đức tin và luân lý tựa như những gì ngài đã khuyên bảo các tín hữu ở Rôma (Rm 13, 10-14):

- Loại trừ những việc làm đen tối mà cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Nghĩa là phải biết loại trừ những tính hư, tật xấu và tội lỗi ra khỏi tâm hồn và cuộc sống mình nhờ vào vũ khí của sự sáng là lời Chúa.

- Loại trừ những đam mê xác thịt như tránh việc ăn uống say sưa, chơi bời dâm đãng, tranh chấp ghanh tị, lo lắng thỏa mãn những dục vọng xác thịt…. , để mặc lấy con người mới của Đức Giêsu. Đó là con người của yêu thương phục vụ; con người của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng; con người của hy sinh tận hiến và luôn vâng phục ý muốn của Thiên Chúa.

Xin cho chúng ta tích cực thực hiện những lời chỉ dạy của Chúa và nghe theo sự hướng dẫn của thánh Phaolô mà tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

 

Thứ hai: Mt 8, 5-11

Mùa vọng là mùa dọn đường để Chúa đến. Mà con đường quan trọng nhất là con đường đi vào cỏi lòng. Vậy ta đã, đang và sẽ dọn con đường ấy như thế nào cho phù hợp với ý Chúa? Tin mừng hôm nay sẽ chỉ cho chúng ta biết. Ta hãy chú tâm lắng nghe và nỗ lực thi hành thánh ý của Chúa.

Trong suốt cuộc sống ở trần gian, nhất là những năm rảo khắp miền đất Israel rao giảng Tin mừng. Có lẽ chưa bao giờ Chúa Giêsu hết lời khen ngợi đức tin của ai cho bằng đức tin của ông viên đại đội trưởng ngoại giáo người Rôma như đoạn Tin mừng hôm nay trình thuật: “Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel”.

Viên sĩ quan ngoại giáo người Rôma này đã làm gì mà được Đức Giêsu nức tiếng khen ngợi như vậy? Xin thưa, bởi vì ông ta là người ngoại giáo và ngoại bang nhưng ông ta đã sống và thể hiện được ba nhân đức đối thần hết sức tuyệt vời:

- Đức mến: Lòng yêu thương của ông không chỉ dành cho người ruột thịt hay cho những người bằng vai vế, nhưng tình yêu của ông còn dành cho cả những kẻ thấp hèn nhất trong xã hội. Bằng chứng là ông đã hết lòng tìm cách để cứu sống cho người đầy tớ của ông. Ngay cả việc tìm đến và hạ mình mời Chúa Giêsu đến nhà để cứu giúp cho người đầy tớ của ông đang bị bệnh sắp chết.

- Đức cậy: Có vững lòng trông cậy vào quyền năng nơi Đức Giêsu, ông mới mạnh dạn xin Chúa Giêsu cứu chữa. Lòng cậy trông dẫn đến đức khiêm nhường thẳm sâu, đến nỗi ông cảm thấy chính bản thân ông và ngay cả căn nhà nơi ông đang cư ngụ cũng không xứng đáng để Chúa Giêsu bước chân vào: “Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi”.

- Đức tin: Nhưng hơn hết ông ta có một đức tin hết sức mạnh mẽ. Đức tin ấy được biểu lộ qua lời nói đầy tin tưởng:“xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng bé nhà tôi sẽ lành mạnh”. Với đức tin đó ông đã được Chúa Giêsu hết lời khen ngợi: “Ngay cả trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một người nào có niềm tin mạnh như thế”. Qua đây, Chúa Giêsu còn xác định cho chúng ta hiểu rằng: ơn cứu độ không chỉ dành riêng cho dân tộc Do Thái mà còn dành cho hết những ai biết đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô như viên sĩ quan ngoại giáo này,“nhiều người từ phương đông và phương tây, sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac, và Giacop trong nước trời”.

Mùa vọng là mùa dọn đường chuẩn bị cho Chúa đến, xin cho chúng ta biết dọn con đường đi vào tâm hồn được thông sạch bằng đời sống đức tin mạnh mẻ, lòng trông cậy vững vàng và lòng mến yêu tha thiết theo mẫu gương của viên đại đội trưởng. Nhờ đó Chúa mới có thể đến và ban ơn cứu độ cho chúng ta.

 

Ngày 30/11: Kính Thánh Anrê Tông Đồ

Mt 4, 18-22

Trong những lúc cuộc sống gặp nhiều khó khăn hay khi áp lực công việc nặng nề, thì niềm tin chính là sức mạnh giúp con người có đủ nghị lực vượt qua để vươn đến tương lai tốt đẹp. Niềm tin ấy có thể đến từ bên ngoài do những người thân yêu khích lệ, nhưng niềm tin ấy phần lớn được thúc đẩy từ bên trong. Đó cũng chính là điều mà thánh Phaolô nói đến trong bài đọc 1 của ngày lễ mừng kính thánh Anrê tông đồ hôm nay.

Thánh Phaolô nhấn mạnh đến Đức tin chính là điều kiện cốt yếu giúp con người vượt thắng mọi trở ngại mà vươn đến đỉnh cao của sự công chính và ơn cứu độ. Nhưng làm thế nào để có được đức tin?

Để có được đức tin, Thánh Phaolô đề cập đến hai tác động:

Tác động từ bên trong bởi tiếng nói của Chúa thúc đẩy: “Lời Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng anh em”.

Tác động từ bên ngoài bởi nhờ lời rao giảng:“làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có người rao giảng?”.

Thiên Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu độ chứ không riêng người Do Thái. Nhưng để đạt đến ơn cứu độ thì cần phải có đức tin. Mà muốn có đức tin, trước hết ta phải lắng nghe tiếng nói của Chúa nơi lương tâm cũng như Tin mừng do Giáo hội rao giảng. Mà lắng nghe xong vẫn chưa đủ, ta còn phải cụ thể hóa Lời Chúa bằng những hành động cụ thể . Vì “có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có tuyên xưng ra ngoài miệng mới được ơn cứu độ”. Thánh Giacôbê cũng đã xác quyết điều này:“Đức tin không có việc làm là Đức tin chết.” (Gc 2, 17).

Do đó khi bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ cộng tác với Ngài trong sứ mạng rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Một trong những môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu chọn gọi chính là tông đồ Anrê mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Với lời mời gọi thân thương của Chúa Giêsu và ý thức được sứ vụ loan báo Tin mừng hết sức cao trọng nên các ông đã mau mắn đáp Lời. Sẵn sàng bỏ lại tất cả, kể cả những gì thiết thân nhất trong cuộc sống trần gian để mau mắn lên đường, hăng say loan báo Lời Chúa, ngõ hầu mọi người Tin mà được cứu độ.

Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Anrê tông đồ mau mắn lắng nghe và đáp lại Lời  mời gọi của Chúa, hăng say ra đi loan truyền Tin mừng tình thương, giúp mọi người đón nhận được đức tin mà được cứu độ.

 

Thứ ba: Lc 10, 21-24

Sống trong cảnh nước mất, nhà tan của kiếp làm nô lệ nơi đất khách quê người thời tiên tri Isaia, hơn bao giờ hết dân Do Thái mong đến một tương lai tốt đẹp. Mơ ước ấy được tiên tri Isaia loan báo trong bài đọc 1 hôm nay.

Isaia mơ ước đến một ngày mà thế giới được chung sống hòa bình, không còn cảnh chia rẽ hận thù, chiến tranh và chết chóc.“Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.”.  

Viễn cảnh tốt đẹp ấy chỉ đến khi Đấng Thiên Sai xuất hiện. Đấng Thiên Sai mà Isaia loan báo sẽ xuất thân từ dòng dõi Đa-vit. “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non”.  (Ông Jesse là cha của Vua David); được tràn đầy Thánh Thần“Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.”; có đầy đủ mọi đức tính xứng bậc quân vương: công minh khi xét xử“Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”; thương yêu người nghèo hèn“Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư cho kẻ nghèo trong xứ sở.”; và can đảm nghiêm trị kẻ gian ác “Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.”.

Ngày nay con người đang sống trong một thế giới có nhiều bất ổn: dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, khủng bố đe dọa từng giây phút… ; và trong một xã hội đầy dẫy những bất công, mạnh thắng yếu thua, cá lớn nuốt cá bé, người nghèo luôn bị thiệt thòi, người vô tội thì luôn bị ức hiếp… Hơn bao giờ hết, con người luôn mong muốn có được cuộc sống an bình, hòa hợp nhờ vào những nhà lãnh đạo chân chính, biết tận tâm hy sinh phục vụ cho lợi ích con người, nhất là những người thiệt thòi trong xã hội. 

Nỗi mong ước ấy chỉ thành hiện thực khi con người biết khiêm tốn tin nhận và sống theo lời chỉ dạy của Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai. Bởi lẽ mầu nhiệm nước trời chỉ mạc khải cho những người bé mọn, như lời cảm tạ của Chúa Giêsu theo tình thần của bài Tin mừng hôm nay.

Xin cho chúng ta mùa vọng này biết can đảm loại bỏ tính kiêu căng, tự mãn nơi con người củ để mặc lấy con người mới của chân thành, đơn sơ, khiêm tốn. Nhờ đó ta mới đón nhận được nền hòa bình mà Chúa Giêsu mang đến trần gian, cũng như cảm nhận được niềm vui và bình an của Chúa trong tâm hồn.

 

Thứ tư: Mt 15, 29-37

Bữa tiệc nói lên niềm vui và hạnh phúc. Được tham dự tiệc là chung phần niềm vui và hạnh phúc cùng với chủ tiệc. Nhưng tiệc nào ở trần gian thì cũng tàn, niềm vui nào cũng dứt. Vậy mà Isaia lại loan báo về một bữa tiệc không hề tàn và niềm vui không hề dứt, với những nét rất độc và thật lạ.

- Độc bởi vì mọi người đều được mời gọi đến tham dự, và bữa tiệc do chính Thiên Chúa đứng ra tổ chức và khoán đãi. Thực khách được ăn thỏa thích mà không phải trả đồng nào cả.

- Lạ bởi vì bữa tiệc được dọn ra ở trên núi cao; thức ăn thì dư đầy, rượu thì ngon, thịt thì béo. Đặc biệt, thực khách tham dự tiệc ấy thì mọi đau khổ, ô nhục, nước mắt và chết chóc sẽ tan biến, nhường chổ cho niềm vui và hoan lạc.

Qua phép lạ chữa lành những người bệnh tật và hóa bánh ra nhiều cho những người nghèo đói được ăn no nê, được Tin mừng hôm nay trình thuật, Chúa Giêsu đã cụ thể hóa về bữa tiệc mà Isaia đã loan báo. Từ đó hướng chúng ta đến bữa tiệc viên mãn trong nước trời.

Được tham dự bữa tiệc nước trời là khao khát lớn nhất của người kitô hữu. Tuy nhiên để xứng đáng tham dự vào bữa tiệc ấy, chúng ta cần phải tin nhận, đến với và ở lại trong Chúa. Bởi chính Chúa Giêsu đã xác quyết: “Ta là bánh sự sống…Ai đến với Ta không hề đói và kẻ tin vào Ta sẽ không hề khát bào giờ”. (Ga 6, 35) nên “Ai ăn thịt và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 54).

Xin cho mùa vọng này, chúng ta biết tích cực đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc siêng năng đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể do Chính Chúa Giêsu thết đãi hằng ngày trên bàn thờ, hầu chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho việc tham dự vào bữa tiệc viên mãn trong nước trời mai ngày.

 

Thứ năm: Mt 7, 21.24-27

Có yêu nhau thì mới sẵn sàng lắng nghe và làm theo điều người yêu mình mong muốn. Đứa con có yêu cha mẹ thì mới trân trọng lắng nghe lời cha mẹ khuyên dạy và vui mừng thực hiện điều cha mẹ chỉ bảo. Cũng vậy chúng ta có yêu mến Chúa thì mới nghe lời và sẵn lòng làm theo lời Chúa.

- Không phải bất cứ ai lãnh nhận bí tích rửa tội thì hẳn nhiên trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa. Nhưng để nên con cái đích thực của Chúa, trước hết chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa bằng cách đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời chúng ta. Ưu tiên chọn Chúa làm giá trị hàng đầu trong cuộc sống.

- Thứ đến, yêu mến Chúa thì phải gắn bó với Chúa mật thiết. Định luật tình yêu dạy ta hiểu rằng: Yêu ai thì ở gần người đó, yêu ai thì muốn ở bên người đó và yêu ai thì muốn ở với và ở trong để trở nên một với người đó.

- Cuối cùng Chúa Giêsu cho biết dấu hiệu của những người có lòng yêu mến Chúa đích thực đó là: tuân giữ lời Chúa. Thước đo của lòng yêu mến chúng ta nhiều hay ít hệ tại ở việc chúng ta tuân giữ lời Chúa ít hay nhiều.

Nếu chúng ta nói chúng ta yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không thực hành lời Chúa dạy, thì có khác gì đứa con “gọi dạ bảo vâng”. Nhưng chỉ vâng vâng dạ dạ mà không làm theo lời cha mẹ chỉ dạy, thì tình yêu đó chỉ là thứ tình yêu giả hình, thứ tình yêu đầu môi trót lưỡi. Tình yêu đó chỉ là nhãn hiệu, là cái mác mà thôi.

Vì thế, Chúa Giêsu luôn nhấn mạnh đến lợi ích và giá trị của việc nghe và làm theo lời Chúa: “Nghe và thực hành lời Chúa giống như người khôn xây nhà trên nền đá”; “hãy làm theo lời Chúa chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Lý thuyết và thực hành phải đi đôi mới có ích lợi, đức tin không việc làm là đức tin chết.

Xin Chúa cho chúng ta luôn hết lòng tuân giữ và thực hành lời Chúa bằng tình yêu mến. Biết đặt Chúa vào vị trí quan trọng trong cuộc sống và sẵn sàng chọn Chúa làm gia nghiệp đời ta. Làm được như thế, chứng tỏ là chúng ta yêu mến Chúa và xứng danh là con cái đích thực của Chúa.

 

Ngày 03/12KÍNH THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ, LINH MỤC

Bổn mạng các xứ truyền giáo

Mc 16, 15-20

Suy niệm 1:

Với thánh phaolô thì việc rao giảng Tin mừng như là cái duyên chứ không còn phải là cái nợ bó buộc nặng nề. Nên việc rao giảng Tin mừng chính là một niềm vui là hạnh phúc và là lẽ sống. “Miễn Lời Chúa được rao giảng”(Pl 1,18). Ngược lại nếu không thi hành sứ vụ rao giảng tin mừng là một sự khốn khổ: “khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin mừng” (1Cr 9,16).

Chính tình yêu là sức mạnh thúc đẩy thánh Phaolô tận tâm, tận lực trong sứ vụ rao giảng. Với sức mạnh tình yêu, thánh Phaolô đã chấp nhận mọi gian lao, khổ nhọc để đồng thân đồng phận với mọi người: “yếu với người yếu, vui với người vui” và “trở nên tất cả cho mọi người” (1 Cr 9, 12). Tất cả chỉ với mục tiêu duy nhất là đem phần phúc Tin mừng đến với mọi người.

Tiếp nối thánh Phaolô tông đồ, thánh Phanxicô-Xaviê cũng đã sẵn sàng bỏ lại tất cả: danh vọng, giàu sang… để dấn bước lên đường đến với muôn dân loan báo Tin mừng. Vâng nghe lệnh truyền của Chúa Giêsu và mưu cầu ơn cứu độ cho mọi người, thánh nhân đã hăng say đến những vùng xa xôi Á Châu: Ấn Độ, Nhật Bản, Philippin. Ngài đã sẵn sàng bỏ lại thân xác mình trong một túp lều thô sơ, trên một đảo nhỏ ở Sancian gần bờ biển Trung Hoa, sau những ngày lâm trọng bệnh. Trong lúc tìm đường vào đại lục này.

Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm và lòng hăng say giới thiệu Chúa cho những người chung sống và làm việc với chúng con bằng chính cuộc sống chứng tá. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng và sức lực mà Chúa ban, theo gương của thánh Phanxico-Xaviê mà Giáo hội mừng kính hôm nay.

 

Suy niệm 2

"Công cuộc truyền giáo mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục Việt Nam sau 50 năm nỗ lực truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo Tin mừng.

Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa nếu không loan báo Tin mừng.

Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại cho các Tông đồ: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án" (Mc 16,15). Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa mà được cứu độ. Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?

Trước hết noi gương thánh Phanxicô-Xaviê thao thức truyền giáo.

Trong bức thư của thánh Phanxicô gửi cho thánh Inhaxiô Loyola cho thấy thánh nhân đã thao thức cho việc truyền giáo mạnh mẻ là dường nào. Ngài viết: “Có rất nhiều người tại những nơi này hiện giờ chưa trở thành người có đạo, chỉ vì thiếu người làm cho họ trở nên người có đạo. Nhiều lần tôi đã nghĩ đến việc đi tới các đại học bên châu Âu, nhất là ở Paris, để điên cuồng kêu lên khắp đó đây và thúc bách những kẻ chỉ biết lý thuyết hơn là thực hành rằng : “Khốn thay, có vô số linh hồn vì lỗi của các ông mà phải trục xuất khỏi trời và bị đẩy xuống hỏa ngục. Chớ gì những người đó chuyên chú vào việc tông đồ này như họ đã chuyên chú vào văn chương để có thể trả lẽ cho Chúa về đạo lý và những nén bạc đã ủy thác cho họ”. (Các giờ kinh Phụng vụ, tr 535).

Thứ đến, phải có lòng nhiệt thành truyền giáo.

Vì yêu Chúa và các linh hồn, ngài đã hy sinh tất cả bởi vì như ngài nói: “Tất cả đau khổ phiền muộn là nguồn vui sướng cho tôi”. Đúng như lời thánh Augustinô nói: “Ở đâu có tình yêu ở đó không còn khó nhọc nữa. Mà nếu có khó nhọc thì họ lại yêu thích chính sự khó nhọc đó”. Vì thế, sau khi rửa tội cho một bà già đau nặng, ngài đã kêu lên: “Lạy Chúa, bỏ cha mẹ, quê hương, vượt trùng dương để cứu một linh hồn mà thôi thì con cũng thỏa mãn lắm rồi. Nay có chết con cũng vui lòng”. Điều đó chứng tỏ ngài yêu các linh hồn như thế nào. Gương truyền giáo của thánh Phanxicô thật tuyệt vời, chúng ta cần phải noi theo.

Có lẽ ngày hôm nay, Chúa không bắt chúng ta phải qua Tàu, sang Tây để truyền giáo mà hãy rao giảng ngay trong gia đình, cho con cái, vợ chồng, và những người làm việc với chúng ta. Rao giảng không chỉ bằng lời nói, nhưng còn qua đời sống hằng ngày.

Một cách cụ thể, chúng ta thực hiện việc truyền giáo trước hết bằng lời cầu nguyện và bằng những việc hy sinh hãm mình. Chỉ có Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa, chứ người phàm không có khả năng làm được điều đó, vì Chúa đã phán: “vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người”(Lc 10, 2).

Tiếp đó ta phải sống một đời sống tốt lành thánh thiện để làm gương sáng cho người khác vì như ai đó đã nói : “Lời nói như gió lung lay, gương bày như tay lôi kéo”. Gương sáng có tính thuyết phục và hấp dẫn hơn lời nói. “Người thời này không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. (Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).

Xin Chúa cho chúng ta biết thao thức và góp phần tích cực vào công cuộc tân phúc âm hóa cho mọi người, ở mọi nơi theo gương thánh Phanxicô-Xaviê.

 

Suy niệm 3:

Thánh Giacôbê đã nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Việc làm của đức tin chính là lắng nghe và thi hành lời Chúa. Nhờ lắng nghe và thi hành lời dạy của Chúa mà đức tin của chúng ta mỗi ngày mới thêm vững mạnh và triển nở cách tốt đẹp. Đó nội dung của sứ điệp lời Chúa hôm nay gửi đến nhắc nhở chúng ta.

Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu sánh ví đức tin như một căn nhà. Căn nhà đức tin ấy có đứng vững hay không tùy thuộc rất nhiều vào phần nền móng. Nếu căn nhà được xây dựng trên nền móng là đá tảng thì căn nhà ấy sẽ đứng vững, cho dẫu phải đối mặt với phong ba bảo tố; còn ngược lại nếu căn nhà ấy được xây dựng trên nền cát thì sẽ bị run lắc và sụp đỗ dễ dàng dưới tác động của mưa sa, bảo tố trào dâng.

Như vậy, để căn nhà đức tin của chúng ta được được đứng vững thì điều hết sức quan trọng là ta phải xây dựng đời mình trên nền tảng lời của Chúa. Bởi thế Chúa mới xác quyết mạnh mẽ rằng: “ai nghe và giữ lời Ta thì giống như người xây nhà mình trên nền đá”.

Do đó việc xây dựng đời sống đức tin tùy thuộc rất lớn trên nền tảng lời Chúa. Tuy nhiên lời Chúa không phải là quyển sách tiểu thuyết hay tác phẩm khoa học để ta đọc cho vui hay thu thập một số kiến thức mà lời Chúa phải thấm vào máu thịt và trở thành hơi thở để trong mọi tình huống, hoàn cảnh lời Chúa phải là kim chỉ nam định hướng cho đời sống của mình. Chính vì thế mà Chúa cảnh báo chúng ta: “không phải ai nói lạy Chúa…mà được vào nước trời…”.

Xin cho chúng ta biết nhận ra giá trị quý giá lời của Chúa để siêng năng học hỏi, suy niệm và nỗ lực thi hành với tất lòng lòng yêu mến nhờ thế mà đức tin của chúng ta mỗi ngày được củng cố thêm vững mạnh để có thể vượt thắng được mọi gian lao thử thách trong đời sống hàng ngày mà sống trọn tình vẹn nghĩa cùng Chúa.

 

Thứ sáu: Mt 9, 27-31

Bài đọc I, tiên tri Isaia loan báo về một tương lai tốt đẹp sắp đến. Ngày ấy sẽ ngập tràn niềm vui.

- Vui cho người nông phu vất vả gieo trồng sẽ thu nhập mùa màng hoa trái tốt tươi. “Chỉ còn chút nữa, chút ít nữa thôi, núi Liban sẽ lại thành vườn cây ăn trái, và vườn cây ăn trái sẽ sum sê như một cánh rừng.”

- Vui cho những người đau khổ vì bệnh tật sẽ được cứu chữa. “Ngày ấy, kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách, mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm và sẽ được nhìn thấy.”

- Vui cho những người sống trong cảnh nghèo hèn và bị đàn áp sẽ được giải thoát. “Nhờ Đức Chúa, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi, và vì Đức Thánh của Israel, những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.”

- Vui cho những người công chính vì những kẻ gian ác sẽ bị tiêu diệt. “Thật vậy, loài bạo chúa đã không còn nữa, quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong, và mọi kẻ rắp tâm làm điều ác ắt sẽ bị diệt trừ: đó là những kẻ dùng lời nói làm cho người ta bị kết tội, và cho người xử án tại cửa công phải mắc bẫy; chúng dùng những lời lẽ vô căn cứ mà làm cho người công chính bị gạt ra ngoài..."

- Vui cho những người tin tưởng vào Chúa, vì quyền năng Thiên Chúa được thể hiện. “Từ nay Jacob sẽ không còn phải xấu hổ, từ nay nó sẽ không còn bẽ mặt thẹn thùng, vì khi Jacob nhìn thấy nơi nó những công trình tay Ta đã làm, nó sẽ tuyên xưng danh Ta là thánh, sẽ tuyên xưng Đấng Thánh của Jacob là thánh, và sẽ kính uý Thiên Chúa của Israel. Những người tâm trí lầm lạc sẽ có được sự hiểu biết, và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn dạy.”

* Còn bài Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu chính là Đấng mang đến niềm vui ấy. Với phép lạ chữa cho 2 người mù được sáng mắt, như là dấu hiệu để người Do Thái hiểu rằng, điều tiên tri Isaia tiên báo 700 năm về trước, nay đã trở thành hiện thực. Nơi Chúa Giêsu ánh sáng của niềm vui ơn cứu độ đã đến. Nơi Chúa Giêsu số phận con người từ nay được thay đổi. Người mù lòa sống trong đêm tối của lầm thang, khốn khổ sẽ nhìn thấy ánh sáng soi dẫn mà hân hoan bước đi trong ánh sáng ơn cứu độ.

Xin cho mỗi người chúng ta biết tích cực bước theo Chúa Giêsu “là đường là sự thật và là sự sống.” Cũng như tích cực chiếu tỏa sáng niềm vui cứu độ của Chúa cho những ai đang còn ngồi trong bóng tối tử thần.

 

Thứ bảy: Mt 9, 35-10, 1.6-8.

Lời Chúa hôm nay khắc họa khuôn mặt của một vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót:

- Bài đọc 1, tiên tri Isaia trình bày Thiên Chúa tựa như một người cha: rất gần gũi để sẵn sàng lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của con cái mình. Ngài luôn ở bên để bảo vệ chăm sóc phần xác cũng như phần hồn. Ngài cũng hằng quan tâm lo dạy dỗ, hướng dẫn con cái bước đi trên con đường chân lý. Tận thâm tâm Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ khi con cái biết ăn năn sám hối và hết lòng chữa lành sau khi đã nghiêm khắc sửa dạy khi con cái lầm đường, lạc lối.

- Còn bài Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu cho biết Chúa Giêsu chính là hiện thân của lòng thương xót Chúa qua ánh mắt: “Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”; đến trái tim và rồi đưa đến những hành động cụ thể bằng cách:

- Dạy dỗ dân chúng: “Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời.”

- Chữa lành mọi vết thương hồn xác: “Chúa Giêsu chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền”.

- Ngài còn lo cho dân chúng đói khát được ăn no nê bằng cách làm phép lạ bánh hóa nhiều để họ an vui và có đủ sức trở về lại mái ấm gia đình.

- Ngoài ra Ngài còn chuẩn bị cho nhân loại một tương lai tốt đẹp bằng cách: chọn gọi và huấn luyện các môn đệ để các ông này tiếp tục sứ vụ đem ơn cứu độ đến tận cùng thế giới: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít”.

Mùa vọng là dịp tốt để chúng ta nhìn lại bản thân mà cảm nhận sâu xa tình Chúa yêu ta.

Xin cho chúng ta biết không ngừng cảm tạ, chúc tụng lòng thương xót của Chúa bằng tâm tình sám hối ăn năn chân thành và nỗ lực canh tân đời sống bằng những việc làm thiết thực như: siêng năng lần chuỗi lòng thương xót; tích cực tham dự thánh lễ; nhất là nhiệt tâm làm việc bác ái để loan truyền lòng thương xót Chúa cho mọi người.

 

vào lúc tháng 11 29, 2020 Không có nhận xét nào: https://resources.blogblog.com/img/icon18_email.gif https://resources.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif 

Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên TwitterChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

THỨ BẢY, 21 THÁNG 11, 2020

 

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

                                                                                               Lm Viki

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN A

KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ

Suy niệm 1:

Hôm nay, Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô Vua, là Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ. GH mời gọi chúng ta hướng về Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ quyền năng nhưng cũng giàu lòng lòng nhân ái. Vì yêu thương và để cứu độ chúng ta, Ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì chúng ta như chính Người đã xác quyết: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20, 28). Dẫu Ngài là một vị Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, nhưng Ngài lại muốn trở nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi, để qua đó Ngài đồng thân, đồng phận và đồng tử với chúng ta và ban cho chúng ta “được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10).

Xin cho tất cả chúng ta là con dân của Người biết yêu mến và đón nhận Người vào cỏi lòng mình. Sẵn sàng nghe theo sự hướng dẫn của Vua Kitô mà sống yêu thương, hiệp nhất và tận tâm hy sinh  phục vụ lẫn nhau trong tinh thần khiêm tốn chân thành. Với những ý nghĩa và tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau sốt sắng bước vào hiệp dâng thánh lễ tạ ơn suy tôn Chúa Kitô là vua cỏi lòng chúng ta.

Ước muốn của người kitô hữu chúng ta là gì, nếu không phải là được hạnh phúc nước trời làm gia nghiệp? Nhưng làm thế nào để đạt được điều mà chúng ta hằng mong ước đó? Lời Chúa hôm nay sẽ chỉ dạy chúng ta.

Thánh Gioan đã định nghĩa Thiên Chúa là “Tình Yêu”. Chúa Giêsu đi vào trần gian không chỉ thể hiện tình yêu qua việc giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ bệnh tật,…mà còn vạch ra cho chúng ta con đường tình yêu qua cái “chết cho người mình yêu”, để rồi mời gọi tất cả những ai muốn vào nước trời phải đi vào con đường tình đó: “Yêu như Chúa yêu.”

Sở dĩ chúng ta phải yêu thương mọi người vì: 1 tất cả đều do Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Mọi người đều được Chúa Giêsu đổ máu để cứu chuộc. 3 Chính Chúa Giêsu cũng đồng hoá Người với tất cả những ai bé nhỏ nghèo hèn nữa. Do vậy ai giúp người, nhất là người nghèo khổ chính là giúp Chúa.

Chúng ta thường hay phân biệt hai loại nghèo: 1 nghèo mà dễ thương là những người chí thú lo làm ăn lương thiện, nhưng vì hoàn cảnh nào đó họ không khá lên được. 2 Loại nghèo khó thương, là những ai suốt ngày chỉ lo cờ bạc, rượu chè, gian tham, lười biếng không lo làm nên sinh nghèo. Loại nghèo này đáng phải trừng phạt và loại trừ mới đáng. Tuy nhiên với cái nhìn của Chúa thì hoàn toàn khác. Loại nghèo xem ra khó thương, thì đó lại là loại nghèo đáng thương trước mặt Chúa, vì họ không chỉ nghèo vật chất mà nghèo cả tinh thần và kiến thức. Do đó họ đáng cần được yêu thương và giúp đỡ.

Mỗi người đều được Chúa kêu mời hưởng hạnh phúc muôn đời. Do đó dù con người có xấu xa, tội lỗi như thế nào đi nữa thì họ cũng là đối tượng được Chúa yêu thương và tôn trọng, nên chúng ta không có quyền loại trừ.

Nhưng ta phải làm gì để nói lên tình yêu dành cho tha nhân?

Bài tin mừng hôm nay gợi cho chúng ta ý thức nổ lực thực hành sống 14  mối yêu người.

- Thương xác bảy mối: Cho kẻ đói ăn, kẻ khác uống, rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệc cùng kẻ tù đày, cho khách đổ nhờ, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết…

- Thương linh hồn bảy mối: Lấy lời lành khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, an ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ khinh dễ ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết.

Sống được như thế là chúng ta đã chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho ngày Con Người đến trong vinh quang. Chắc chắn ngày ấy chúng ta sẽ đứng bên phải, thuộc hạng chiên ngoan, xứng đáng được Chúa chúc phúc và thưởng vương quốc mà Người đã dọn sẵn cho.

Xin cho chúng ta biết sống tình bác ái với tha nhân bằng cái nhìn ngay chính và trong sáng, bằng nụ cười chân thành quý mến, bằng đôi chân thanh thoát ra đi đến với tha nhân, bằng đôi tay sẵn sàng mở rộng để chia sẻ với những ai nghèo khổ. Nhờ thế chúng ta mới nên giống đức Giêsu vua Tình Yêu và xứng đáng được Chúa mời gọi vào vương quốc của Người hưởng trọn niềm vui. 

Suy niệm 2: CHÚA KITÔ VUA TÌNH YÊU

Hôm nay Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về Đức Giêsu, Vua vũ trụ đầy uy nghiêm nhưng cũng rất giàu tình thương trong xét xử muôn loài.

Xin cho chúng ta biết tôn kính mến yêu vua Giêsu. Luôn biết đặt Ngài làm Vua cai trị cỏi lòng chúng ta và sống theo sự hướng dẫn của Ngài, đó là tích cực thực thi luật điều bác ái do Ngài chỉ dạy. Nhờ thế ta mới xứng danh là công dân sống trong vương quốc tình yêu của Ngài.

Tin mừng hôm nay vén mở quang cảnh trang nghiêm trong ngày phán xét của Thiên Chúa. Ngày ấy, Đức Giêsu là Vua vũ trụ sẽ ngự đến trong vinh quang, ngồi trên ngôi vinh hiển để xét xử muôn dân nước. Và mọi dân nước khắp cùng trái đất từ con người đầu tiên là Ađam và Eva cho đến người cuối cùng sẽ phải quy tụ lại trước mặt Người để lắng nghe Ngài phán xét.

Nhưng để biết được tiêu chí nào Vua Kitô dựa vào để phân xử, thì trước hết chúng ta thử tìm hiểu đôi chút về ý nghĩa của từ “Vua”.

Theo Hán-Nôm nguồn gốc của từ “Vua” phát xuất từ chữ “Vương” viết theo lối tượng hình bao gồm hai bộ:

Bộ tam: gồm 3 nét thẳng nằm ngang, tượng trưng cho trời, đất và nhân, được gọi là tam tài (nghĩa là 3 gia tài hay tài nguyên quan trọng nhất trong vũ trụ này).

Bộ nhất: gồm một nét thẳng nằm giữa kết nối 3 nét ngang lại với nhau thành một.

Như thế chữ “Vương” tượng trưng cho sự hòa hợp giữa trời đất và con người. Là điểm trung tâm nối kết giữa trời-đất; giữa TC và con người, giữa vũ trụ vạn vật lại với nhau trong Chúa.

Khi phân tích như vậy chúng ta mới nhận ra rằng chỉ có Chúa Giêsu mới thật sự là vị Vua đúng nghĩa, bởi Người là đấng trung gian duy nhất nối kết giữa trời và đất, giữa TC và con người trong toàn cỏi vũ trụ này.

Vì là Vua nên Ngài mới xưng mình là người lãnh đạo trong vai trò mục tử. Bởi Người luôn yêu thương, chăm sóc và dẫn đưa đòan chiên đến đồng cỏ xanh, suối mát trong lành và sẵn sành hy sinh mạnh sống mình bảo vệ đàn chiên được sống và sống dồi dào.

Vì là Vua nên Ngài mới có quyền công bố hiến chương nước trời và đưa ra những luật lệ đúng đắn để hướng dẫn con dân.

Vì là Vua thánh thiện và công minh nên Ngài mới có quyền đứng ra xét xử muôn dân nước thiên hạ.

Khác với những vị vua ở trần gian chỉ tạm thời lãnh đạo và hướng dẫn con dân trong một thời gian nhất định trong triều đại của mình.

Khác với vị vua trần gian còn nhiều khiếm khuyết trong điều hành, hướng dẫn và chăm sóc... bời vì Ngài là vua vũ trụ nên vương quyền và triều đại Ngài vô cùng vô tận, từ khởi nguyên cho đến tận cùng bởi Ngài là Alpha và Omega.

Khác với những vị vua trần gian Ngài là vị vua đầy quyền năng trên sự sống thể xác và linh hồn con người. Tuy là vị vua quyền năng, thánh thiện, công minh nhưng Ngài lại giàu tình thương và nhân ái. Do đó tiêu chí xét xử của Vua Kitô không dựa vào của cải vật chất, không dựa trên tiền bạc danh vọng, không dựa vào chức cao quyền trọng nhưng lại dựa vào luật yêu thương ngang qua những việc làm bác ái mà ta đã làm hay không làm cho tha nhân, nhất là cho những anh em bé nhỏ nhất trong cuộc sống trần gian này. Nên thật vô phúc cho những ai đã không tích cực thi hành việc bác ái cho tha nhân. Số phận của những người đó sẽ bị tách biệt khỏi những người lành thánh, phải ra đứng bên trái của Vua Giêsu và bị luận phạt chung số phận với bè lũ gian ác, đồng án phạt với ma quỷ...

* Kể chuyện về cọng hành…

Xin Chúa cho mỗi người chúng con biết tuân theo giới luật tình yêu mà Vua Giêsu đã sống và dạy bảo chúng ta, mà tích cực hy sinh phục vụ tha nhân trong tình bác ái chân thành. Biết tôn thờ Vua tình yêu và biết lấy tình thương làm lẽ sống mà ăn ở, cư xử với nhau trong tình anh em con cùng một Cha trên trời. Amen.

Suy niệm 3:

Điều kiện gì để ta được Chúa ban thưởng nước trời? Và tiêu chí nào làm cho ta vui mừng trong ngày Chúa phán xét? Đó là điều mà Tin mừng hôm nay muốn nói đến.  Xin cho chúng ta biết để tâm lắng nghe và thi hành những điều Chúa dạy, nhờ đó ta mới đạt được những điều tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.

Tin mừng hôm nay vén mở quang cảnh trang nghiêm trong ngày phán xét của Thiên Chúa. Ngày ấy, Đức Giêsu sẽ là Vua ngự đến trong vinh quang để xét xử muôn dân. Ngày ấy muôn dân sẽ được tập họp hai bên tả hữu trước mặt Vua Giêsu để nghe xét xử và phán quyết.

Tiêu chí xét xử trong ngày đó sẽ không dựa trên chức quyền, giàu sang, kiến thức, màu da chủng tộc hay tôn giáo…nhưng Vua Giêsu chỉ căn cứ trên tiêu chí duy nhất đó là việc làm bác ái dành cho những người bé nhỏ và nghèo khổ. Bởi những người này là hiện thân của Chúa Giêsu. Giúp đỡ họ là giúp đỡ chính Chúa Giêsu.

Phần thưởng mà Vua Giêsu dành cho họ là được đến với Người và lãnh lấy phần thưởng là gia nghiệp nước trời. Còn án phạt mà những người đã không thực thi tình bác ái đối với những người bé mọn nhất là lui khỏi mặt Người và vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ.

Thật hạnh phúc biết mấy cho những ai được ngự bên hữu Vua Giêsu bởi họ thành phần được Chúa ghi nhận công đức và sẽ trao tặng phần thưởng xứng đáng với những việc bác ái mà họ đã hy sinh phục vụ trong cuộc sống hàng ngày.

Xin Chúa cho chúng ta biế sống vị tha và cố gắng hy sinh tiết chế những nhu cầu không cần thiết để góp phần vào chương trình mục vụ bác ái nhằm giúp đỡ cho những ai đang đói khổ nghèo nàn.

Thứ hai: Lc 21, 1-4

Nét đẹp của người đàn bà góa được Chúa Giêsu yêu thích và khen ngợi nức lòng trong bài tin mừng hôm nay không phải là vì bà ta giàu có, sang trọng và có địa vị; cũng không phải bà ta đã bỏ vào thùng tiền dâng cúng nơi đền thờ số tiền lớn, nhưng nét đẹp của bà ta được tỏa sáng từ com tim và tấm lòng. Một tấm lòng quảng đại dám cho đi tất cả mà không cần tính toán. Đúng như ông bà ta thường nói: “Của ít lòng nhiều; giá trị của quà tặng không tùy thuộc vào số lượng mà là ở tấm lòng.”

Việc dâng cúng của người đàn bà góa nghèo hết sức ít ỏi chỉ có 2 đồng tiền kẽm, tuy nhiên nó lại vô cùng lớn lao trước mặt Thiên Chúa, vì bà cho đi những gì bà có chứ không phải những thứ dư thừa. Với hai đồng xu chẳng đáng là gì so với so với số tiền lớn lao mà nhiều người giàu dâng cúng, nhưng Chúa Giêsu lại cho rằng bà đã bỏ nhiều nhất vì đó là tất cả những gì bà có để nuôi sống bản thân và gia đình bà.

Tinh thần quảng đại cho đi của bà góa nghèo này phải trở nên gương mẫu bác ái kitô giáo cho chúng ta. Đó là tinh thần vô vị lợi, không màng danh phận, nhưng âm thầm, kín đáo “đừng để tay trái biết việc tay phải làm.” (Mt 6,3) Bác ái kitô giáo không phải là cho đi những thứ dư thừa mà là cho đi những gì thiết yếu cho cuộc sống của mình với mong muốn mang lại niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân.

Vì vậy làm bác ái xã hội sẽ không khó vì chúng ta chỉ cho đi những thứ không cần lắm. Chúng ta chỉ có nhu cầu mặc ba bốn bộ đồ hay mang vài ba đôi giầy dép… là đủ. Nhưng thực tế, nhiều người trong chúng ta lại sở hữu lên đến vài chục bộ quần áo, sở hữu hàng chục đôi giày dép… nên có rất nhiều thứ dư thừa luôn nằm im trong nhà, trong tủ của ta mà không bao giờ ta sử dụng đến. Nên khi cho đi những thứ ấy là không khó. Ngược lại với tình thần bác ái kitô giáo đòi buộc, chúng ta phải chia sẻ những thứ mình cần những điều mình thích cho chính nhu cuộc sống bản thân quả là không dễ chút nào! Tuy nhiên nếu dám cho đi thì chúng ta mới xứng đáng được Chúa vinh danh, khen ngợi.

Mong rằng chúng ta đừng bao giờ đánh giá tha nhân qua dáng vẻ bên ngoài, nhưng có cái nhìn yêu mến và trân quý với hết mọi người, nhất là những ai nghèo hèn khốn khó. Xin Chúa cho chúng ta biết cảm thương và có tấm lòng quảng đại để sẵn sàng mở rộng vòng tay giúp đỡ những người nghèo khổ theo tinh thần bác ái kitô giáo của bà góa nghèo được Chúa Giêsu khen ngợi hôm nay.

Thứ ba: Lc 9, 23-26

KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ cũng như chúng ta hãy đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót. 

Nhiều người nghĩ rằng vì không muốn cho chúng ta sống sung túc, hưởng thụ cách tự do nên Chúa Giêsu mới kêu gọi chúng ta dấn bước trên con đường thập giá để theo Người. Tuy nhiên chỉ có những ai cảm nhận được Đức Giêsu chính là hiện thân của một vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng lại rất giàu lòng thương xót đã sẵn sàng chấp nhận mọi gian lao thử thách, ngay cả hy sinh mạng sống “vì chúng ta và để cứu rỗi chúng ta” thì mới yêu mến, tin tưởng và sẵn sàng dấn bước theo Ngài.

Vinh quang chỉ xuất hiện ở đàng sau thập giá. Nên muốn đạt đến vinh quang phục sinh, ta sẽ không còn chọn lựa con đường nào khác ngoài con đường thập giá mà Chúa đã đi qua. Vì thế mà Chúa Giêsu mới xác quyết mạnh mẽ: “Ai muốn cứu lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”

Chỉ khi nào ta xác định được linh hồn cao quý hơn thể xác, sự sống đời đời mai sau quý hơn sự sống chóng qua đời này…thì khi đó ta mới hiểu được lời dạy của Chúa Giêsu mà sẵn sàng tiến bước theo Ngài trên con đường hẹp. 

Hơn ai hết, Chúa Giêsu đã có kinh nghiệm đi trên con đường thập giá là khó khăn như thế nào? Chính vì thế nên Người mới hứa sẽ đồng hành, bên vực và tán thưởng cho những ai dám dấn bước theo Người. Ngược lại, Người sẽ lấy làm hổ thẹn nếu ai đó chối bỏ không dám hy sinh dấn bước theo Ngài: “Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.”

Các thánh tử đạo Việt Nam là những bậc cha ông chúng ta đã sẵn sàng bước theo con đường hẹp mà Chúa Giêsu đã mời gọi và không hề xấu hổ khi tuyên xưng niềm tin vào danh Chúa Giêsu Kitô, dẫu phải chịu nhiều thiệt thòi, đau khổ và hy sinh mạng sống mình với niềm tin và hy vọng vào Đức Giêsu Kitô đấng đã chết và sống lại và là Chúa quyền năng. Chính vì thế mà các anh hùng tử đạo Việt Nam xứng đáng được Chúa ban thưởng vinh phúc muôn đời trong nhà Cha trên trời.

Ngày nay, trước những thách đố của chủ nghĩa duy vật vô thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích kỷ, lối sống gian dối và lừa lọc.... Muốn trung thành bước theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá, đòi bược chúng ta phải liên lỉ lựa chọn và từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình như các thánh tử đạo Việt Nam trước đây. Liều mất mạng sống mình để sống cho Chúa trong thời đại này đúng là một cuộc tử đạo liên tục.

Xin các thánh tử đạo VN cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta luôn biết tin tưởng vào Đức Giêsu “là đường, là sự thật và là sự sống…”(Ga 14,6) mà sẵn lòng dấn bước theo Ngài trên mọi nẻo đường đời, cho dẫu đó là con đường hẹp, đường thập giá. Bởi chúng ta tin rằng đó mới chính là con đường chính đạo với niềm tin và hy vọng vào sự sống hạnh phúc muôn đời mai này theo gương các thánh tử đạo Việt Nam.

Thứ tư: Lc 21, 12-19

Trong tuần cuối cùng của năm phụng vụ, phụng vụ lời Chúa muốn khơi lên những dấu hiệu báo trước về ngày quang lâm (tận thế) nhằm mời gọi chúng ta tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày ấy đến bất ngờ.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiên báo về những cuộc bách hại mà môn đệ Chúa sẽ gặp phải khi thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng như: bị tố cáo, bị đánh đập, bị thù ghét, bị anh em phản bội… Tuy nhiên Chúa Giêsu cũng trấn an các môn đệ là “đừng sợ!”, vì có Ngài luôn ở bên để bảo vệ và hướng dẫn các ông biết khôn ngoan trong ứng phó. Hơn nữa cho dầu các môn đệ có bị người đời hay người thân của mình ghét bỏ, hãm hại và giết đi vì sứ mạng sống và minh chứng cho tin mừng của Chúa, thì chắc chắn các môn đệ cũng sẽ được Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc trọng đại trên trời.

Chính Chúa Giêsu cũng đã chịu nhiều gièm pha và phản đối bởi những người thân và dân làng mình; nhất là bị các lãnh đạo Do Thái chống đối quyết liệt đến nỗi họ còn kết án tử và đóng đinh Người vào thập giá cách bất công. Nhưng Chúa Giêsu vẫn tin tưởng và trung thành sứ mạng cứu độ mà Chúa Cha trao phó cho đến cùng, nên Người đã được vinh thắng khải hoàn.

Người môn đệ khi đi theo và gắn kết đời mình với Chúa Giêsu trong sứ mạng làm chứng cho Tin mừng, chắc chắn cũng sẽ phải trãi qua cuộc sống đầy cam go thử thách giống như Chúa Giêsu: bị chống đối, bị bắt bớ, bị đánh đập, bị bỏ tù…, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình vì danh Chúa Giêsu. Các thánh tử đạo Việt Nam mà hôm qua GH mừng kính đã minh chứng điều đó và các ngài đã được Thiên Chúa ân thưởng hạnh phúc muôn đời trong nhà Cha trên trời.

Đáng buồn thay vì ngày nay vẫn có không ít người Kitô hữu không dám sống chết vì danh thánh Thiên Chúa. Họ có thể bỏ đi lễ chứ không bỏ nhậu; lo kiếm tiền chứ không lo kiếm Chúa. Họ có thể vui chơi vài giờ, vài ngày nhưng lại ngại đi lễ trong vòng một giờ hoặc hai giờ. Họ có thể mua sắm đầy tiện nghi vật chất trong nhà, nhưng lại ngại góp phần cho công cuộc truyền giáo. Thay vì tích cực giới thiệu khuôn mặt của Chúa Giêsu giàu lòng thương xót, họ lại đi giới thiệu một hình ảnh của mình thật méo mó. Thay vì quảng bá cuộc sống kitô hữu thánh thiện, công bằng và huynh đệ thì họ lại loan truyền những việc làm bất công, tham lam và ăn thua đủ của người tín hữu. Đâu đó ta vẫn còn nhận ra bóng dáng của ai đó vì sợ mất việc, mất chức, mất quyền… mà sẵn sàng chối bỏ Thiên Chúa và niềm tin của mình.

Lạy Chúa, sống niềm tin và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh là trách nhiệm và bổn phận của mỗi người kitô hữu chúng con. Xin ban ơn can đảm cho chúng con, để trong mọi cảnh huống của cuộc sống, chúng con vẫn luôn can trường sống niềm tin và làm chứng niềm tin của mình.

Thứ năm: Lc 21, 20-28

Theo triết lý Á Đông: “sự vật hễ có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã nói: “Phù hoa nối tiếp phù hoa, chi chi chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2). Thật vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi sẽ qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại mãi, bởi chính Người là đá tảng vững bền. Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào tình thương quan phòng của Chúa.

Vật chất, tiện nghi đem lại cho con người cuộc sống thoải mái và sung túc. Tuy nhiên nó cũng dễ đẩy con người vào vòng xóay của hưởng thụ mà quên đi những giá trị cao quý. Do đó Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh để nói về sự mau qua của thế gian

- Hình ảnh thứ nhất là đền thờ Giêrusalem rất vững chắc và tráng lệ; là biểu tượng tự hào của dân tộc Do Thái vì đã được xây dựng vất vả suốt 46 năm trời mới hoàn thành. Nhưng rồi cũng sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Lời tiên báo của Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 70, khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã đem quân xâm chiếm và phá hủy bình địa, khiến không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào. Họ đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách giẫm đạp lên nơi thờ phượng Thiên Chúa và giết chết đi bao sinh mạng con người, khiến tan nhà nát cửa và phải chịu cảnh lưu đày trong đau khổ.

Hình ảnh thứ hai là những biến chuyển rất lạ lùng của đất trời…khiến con người sợ hãi “đến hồn xiêu phách lạc.”  Nhưng đó là những dấu chỉ báo hiệu cho ngày “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.”  Ngày ấy thật hạnh phúc cho những ai biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa mà kiên quyết xây dựng đời mình trên đá tảng vững bền là Đức Kitô thì mới thắng vượt được sức mạnh tàn phá kinh khủng của kẻ thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt mà hãnh diện “đứng thẳng và ngẩng đầu lên” vì ta tin rằng Chúa sẽ đón chờ chúng ta vào trời mới, đất mới và thành Giêrusalem mới được Chúa dọn sẵn trên trời.

Thứ sáu: Lc 21, 29-33

Do chịu ảnh hưởng chiều dài lịch sử hơn 4000 của nền văn minh lúa nước nên ông cha ta đã có kinh nghiệm rất sâu sắc về sự thay đổi của tiết thời đất trời nên đưa ra những dự đoán thời điềm khá đúng đắn. Như: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”; “Ráng vàng thì nắng, ráng trắng thì mưa”;  “Cơn đàng đông vừa trông vừa chạy Cơn đàng tây vừa cày vừa ăn”; "Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa"; “Ếch kêu uôm uômao chuôm đầy nước”. Nếu con người chúng ta đã nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thay đổi tiết thời của trời đất thì tại sao chúng ta lại không dùng sự khôn ngoan và nhạy bén đó để nhận ra những dấu chỉ tiên báo của ngày triều đại TC sắp đến mà chuẩn bị?

Bao giờ triều đại Thiên Chúa đến như thế nào và ra sao?  Hoặc bao giờ thì  ngày tận thế đến và đến ở đâu? không ai biết trước. Cả Chúa Giêsu cũng không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày này, chỉ có Chúa Cha biết thôi: “Còn về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời, hay cả Con Người đi nữa, cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà thôi.”(Mc 13, 32). Nhưng Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có ngày tận thế. Ngày ấy sẽ đến một cách nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia.” (Lc 17, 24). Tuy nhiên vì yêu thương chúng ta nên Chúa cũng cho xảy ra những dấu chỉ báo trước như Tin mừng hôm qua nói đến: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.”  Cho nên, điều quan trọng là ta hãy chuẩn bị sẵn sàng bằng cách duy nhất là nghe theo lời Chúa Giêsu đã chỉ dạy, bởi lẽ “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”

Có sẵn sàng thì cho dù ngày tận thế có đến bất ngờ, ta cũng không hề sợ hãi; trái lại, ngày ấy sẽ là ngày hân hoan vui mừng; ngày đáng cho chúng ta đứng thẳng và ngẩng cao đầu vì biết rằng ơn cứu chuộc của Thiên Chúa đã đến với ta.

Lạy Chúa, sống trên đời này, ai trong chúng con cũng tất bật lo cho cơm áo gạo tiền; cũng như muốn vui chơi hưởng thụ. Nhưng xin Chúa đừng để chúng con quá ham mê của cải và đam mê hưởng thụ mà quên đi nhiệm vụ chính yếu là chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến qua việc lắng nghe và thi hành lời Chúa chỉ dạy.

 

Thứ  bảy: Lc 21, 34-36

Tin mừng hôm nay cho biết việc Chúa đến lần thứ hai trong ngày phán xét rất bất ngờ như cái lưới chụp xuống vậy. Do đó, chúng ta cần phải có tâm thế sẵn sàng cho ngày ấy. Vậy chúng ta phải chuẩn bị như thế nào cho xứng hợp? Tin mừng hôm nay chỉ ra cho chúng ta biết những cách thức cụ thể:

1. Phải tỉnh thức.

Tỉnh khức không có nghĩa là không được ngủ. Nhưng tỉnh thức có nghĩa là ta hãy chu toàn tốt bổn phận mà Chúa trao phó cho ta. Mỗi người được Chúa trao gửi những bổn phận khác nhau nên đừng bao giờ “để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời” mà quên đi trách nhiệm của mình:

– Là con trong gia đình hãy chu toàn tốt bổn phận làm con: Kính trọng và vâng nghe lời cha mẹ, siêng năng trong học tập và tích cực làm việc giúp giúp đỡ cha mẹ…

– Là người chồng người cha trong gia đình hãy ý tứ để hoàn thành trọng trách thuyền trưởng bảo vệ, chăm sóc và đưa dẫn gia đình mình đi đúng hướng để đạt đến bến bờ an vui, hạnh phúc…

– Là vợ là mẹ trong gia đình, hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ lửa, tạo cho gia đình bầu khí êm ấm thuận hòa. Tạo mối dây hiệp nhất yêu thương các thành viên gia đình bằng những khả năng đặc biệt của người phụ nữ Chúa ban.

– Là người con Chúa hãy biết tôn thờ yêu mến vâng nghe và thực thi Lời Chúa dạy. Cũng như tích cực góp phần xây dựng GH mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

– Là người dân đất nước, hãy chu toàn tốt  bổn phận người công dân bằng cách góp phần cộng tác vào những phúc lợi chung hầu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

2. Cầu nguyện kiên trì.

Chúa Giêsu đã nói: “Tinh thần lanh lẹ nhưng xác thịt nặng nề”; chính thánh Phaolô cũng đã từng có kinh nghiệm này: “Điều tốt tôi muốn, nhưng tôi lại không làm; điều xấu tôi không muốn, nhưng tôi lại làm”. Cầu nguyện để chúng ta đủ sức chống trả lại sức mạnh của cám dỗ ma quỷ. Cầu nguyện để chúng gắn kết chặt chẽ với Chúa, múc lấy ơn Chúa, nhận ra thánh ý Chúa nhờ đó giúp ta vượt thoát khỏi vòng giam hãm của xác thịt, thế gian và ma quỷ mà vươn lên những giá trị thiêng liêng cao quý.

Tóm lại, để chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho ngày Chúa đến. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải trung thành sống đức tin vững vàng; luôn chu toàn bổn phận thật tốt với tình yêu Chúa và tha nhân nồng nàn; nhất là gia tăng đời sống cầu nguyện cách kiên trì. Nhờ đó ta sẽ được gặp Chúa trong mọi biến cố của đời sống, nhất là vào ngày cùng Chúa đến bất ngờ!

 

  


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...