SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN A
KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt 10, 17-22
Hôm nay Hội Thánh mừng
trọng thể 117 vị thánh tử đạo Việt Nam. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần trong
Giáo Hội, gồm các giám mục, linh mục, thầy giảng, chủng sinh và rất nhiều giáo
dân. Các ngài là những công dân hiền hòa, sống đời gương mẫu, nêu cao lý tưởng
trung kiên với Thiên Chúa và một lòng mến yêu tổ quốc.
Bị bắt bớ, tra tấn và tù
đày, nhưng không một người nào trong các ngài có ý định cầm khí giới để chống
trả; trái lại, các ngài cam chịu vì Đức Kitô, cầu nguyện cho mọi người và thật
lòng tha thứ cho những kẻ bách hại mình.
Ngày nay, trước những
thách đố của chủ nghĩa duy vật vô thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích
kỷ, lối sống gian dối và lừa lọc.... Muốn trung thành với tinh thần Phúc Âm,
chúng ta phải liên lỉ lựa chọn, từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình
như các thánh tử đạo Việt Nam trước đây. Sống Phúc Âm trong thời đại này đúng
là một cuộc tử đạo liên tục.
Xin các thánh tử đạo VN
cầu bầu cùng Chúa:
- Cho đồng bào Việt Nam
ngày càng tin theo Chúa nhiều hơn.
- Cho chúng ta biết noi
gương các ngài, trung thành bền đỗ theo Chúa đến cùng.
- Đặc biệt là cho quý vị trong Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng của mình, biết luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tích cực chu toàn tốt bổn phận Chúa và Giáo Hội trao phó; nhất là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân bằng một tình yêu quảng đại nhưng không, nhằm trở nên những chứng nhân đích thực của “Niềm Vui Tin Mừng” trong thời đại hôm nay, theo gương của các thánh Tử Đạo Việt Nam.
Cùng GH hôm nay chúng ta mừng kính
trọng thể các thánh tử đạo VN. kỉ niệm sự kiện ngày đức thánh Giáo hoàng Gioan
Phaolô II tôn phong 177 vị tử đạo VN lên bậc hiển thánh. Xin các thánh tử đạo
VN cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta biết sống đức tin kiên cường theo gương các
ngài.
Đạo Công giáo được loan báo đến quê
hương VN chúng ta vào khoảng năm 1533. Do Tin mừng của Chúa rất phù hợp với tâm
thức của người Việt nên Tin mừng đã nhanh chóng lan tỏa khắp nơi trên đất nước
chúng ta. Niềm vui của Tin mừng lan tỏa không được bao lâu thì đến khoảng năm
1580, các vua quan đất Việt lại lo sợ mất ảnh hưởng và uy tín trong dân chúng
nên đã ra những chiếu chỉ cấm và bắt đạo gắt gao.
Từ khoảng từ năm 1580-1888 (khoảng
300 năm) xảy ra những cuộc bách hại khốc liệt cho GH Việt Nam. Đó là thời kỳ
Chúa Trịnh: Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, Cảnh Thịnh và Vua thời nhà Nguyễn: Thiệu
Trị, Minh Mạng, Tự Đức. Ước tính trong thời gian này có chừng 400.000
người bị lưu đầy, phát lưu và phân sáp. Khoảng 130.000 tín hữu đã phải
chịu chết vì đạo, dưới nhiều hình thức giết người dã man khác nhau như: Gông
cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, cho voi giầy, trói ném xuống
sông, đổ dầu vào rốn rồi đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu,
thắt cổ, thiêu sống, tùng xẻo và bá đao.
Trong số đó có 117 vị đã được Đức
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh lên bậc hiển thánh vào ngày
19/06/1988. Có 8 vị GM, 50 LM, 1 Chủng sinh, 15 thầy giảng và 44 giáo dân.
* Với bao nhiêu cực hình đau đớn
không thể tưởng ấy dành cho các vị tử đạo Việt Nam. Lắm lúc ta tự hỏi: nhờ đâu
mà các ngài lại đủ sức mạnh dũng khí để vượt thắng nỗi sợ hãi hùng như vậy?
- Khi suy nghĩ về điều đó, ta mới
thừa nhận rằng: chỉ có sức mạnh của đức tin và tình yêu mới làm nên điều kỳ
diệu nơi các ngài. Thật vậy:
1. Nhờ đức tin đã tạo nên
chỗ dựa thiêng liêng vững mạnh cho các ngài. Tin Chúa là đấng quyền năng và
giàu lòng thương xót. Tin vào Chúa đã sáng tạo vũ trụ và tác tạo nên con người.
Nên sự sống, sự chết thuộc trọn quyền Thiên Chúa. Chính niềm tin kiên vững vào
Thiên Chúa quyền năng nên bà mẹ và các con của bà được ghi lại trong sách
Macabê II đã can đảm vượt qua nỗi sợ hãi của cái chết mà trung thành với niềm
tin của mình.
2. Sức mạnh tình yêu đã làm nên
sức mạnh vô biên giúp cho các thánh tử đạo vượt qua những cực hình đau đớn thể
xác mà an vui đón nhận cái chết đau thương. Hơn ai hết, các ngài hiểu rằng:
chỉ vì yêu nhân loại lỗi lầm mà Chúa Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng
sống mình chịu chết trên thập giá, đền tội thay cho con người để cho con
người “được sống và sống dồi dào”. Nên tình yêu đó đã thúc
bách các ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết chỉ vì yêu Chúa.
Nhìn vào các chiến sĩ tự nguyện xông
pha vào chiến trường chiến đấu với ngoại bang để gìn giữ và bảo vệ tổ quốc.
Trong đó có bao chiến sĩ đã hy sinh mạng sống mình, ta hiểu được sức mạnh của
tình yêu. Cũng thế, khi nhìn vào biết bao gương hy sinh của những người cha,
người mẹ đã không ngại hy sinh, gian khổ, ngay cả tính mạng để cho con mình
được lớn lên trong an vui và hạnh phúc. Ta hiểu thế nào là sức mạnh của tình
yêu. Đúng là “tình yêu mạnh hơn sự chết”.
Là con cháu của các thánh tử đạo,
chúng ta phải nguyện sống sao cho xứng đáng với những hy sinh lớn lao mà các
bậc cha ông cúng ta để lại. Các ngài không đòi buộc chúng ta phải tử vì đạo như
xưa. Nhưng có lẽ điều các ngài mong muốn nơi chúng ta là sống đạo theo gương
của các ngài. Đó là sống đức tin kiên trung và tình yêu nồng nàn với Chúa.
- Noi gương các ngài, chúng ta phải
ra sức gìn giữ và bảo vệ đức tin tinh tuyền mà các ngài đã đổ máu trao lại cho
chúng ta. Can đảm sống và làm chứng niềm tin của mình cho mọi người và
mọi nơi theo gương các ngài cho dẫu phải đối mặt với muôn vàn thách đố trong
cuộc sống hôm nay.
- Luôn hằng yêu mến Chúa bằng đời
sống cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và lắng nghe và tích cực thi hành
giáo huấn của Chúa chỉ dạy. Nỗ lực làm việc bác ái giúp đỡ mọi người nhất là
những người nghèo khổ.
Xin
các thánh tử đạo Việt Nam chúc lành và cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta sống xứng
danh là con cháu của các ngài. Amen.
Thứ hai: Lc 18, 35-43
Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ
Chúa Giêsu chữa cho đôi mắt mù loà của anh chàng ăn xin bên vệ đường, gần thành
Giêricô được sáng, nhờ vào đức tin kiên vững và lời kêu xin tha thiết của anh
ta: “Lạy ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương tôi” và “xin
cho tôi được xem thấy”.
Chúng ta cũng bắt chước anh mù
này, tha thiết xin Chúa chữa lành đôi mắt tâm hồn chúng ta, để chúng
ta nhận ra Chúa chính là cứu Chúa, nhận ra mọi người là anh em, nhất là nhận ra
hình ảnh của Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù được Tin mừng hôm nay nhắc
đến rất đổi quen thuộc. Địa chỉ thường trú của anh là ở gần thành Giêricô.
(Thánh Maccô còn cho biết tên đích danh của anh ta là Báctimê. Anh là con của
ông Timê, chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để xin
ăn).
Mà đã mang kiếp "cầm ca”, thì
không ai muốn đến gần, cũng chẳng ai muốn nhìn đến làm gì cho vướng bận, tốn
hao. Cung giọng bi ai của anh ngày nào cũng trỗi vang bên đường nên trở thành
âm thanh khó nghe đối với những ai đi qua con đường đó.
Người đời thường nói “có tật, có
tài”. Cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh mù biết Đức Giêsu sẽ không
ngoảnh mặt làm ngơ trước số phận bi đát của anh. Hơn nữa, cho dẫu mọi người hôm
đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Đức Giêsu, nhưng anh mù lại nhận ra
sứ mạng bí mật Thiên Sai nơi Đức Giêsu. Do đó, anh đã không ngần ngại tha thiết
kêu xin Người. “Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”.
Với con mắt tâm hồn nhạy bén, anh mù
đã nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức Giêsu. Nên cho dù bị mọi người cản
ngăn, cấm đoán anh vẫn không ngừng kêu xin…
Bằng còn mắt đức tin trong
sáng, anh mù còn thấy được nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần
gian không ai có được, đó là quyền năng cứu chữa. Vì thế, anh ta đã không ngần
ngại xin Chúa Giêsu cứu chữa đôi mắt của anh được sáng:“xin cho tôi được
sáng”. Chứ không hề xin Người tiền bạc, cơm gạo, bánh trái… như mọi
ngày.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và con
người bằng đôi mắt tâm hồn nhạy bén và đức tin trong sáng và rồi cố gắng hết
sức mình thực hiện điều cảm nhận đó, nên anh mù đã được Chúa đoái thương chữa
lành.
Hằng ngày các môn đệ vẫn thấy,
vẫn nghe Chúa Giêsu nói và chứng kiến những việc Người làm, nhưng vì mơ tưởng
địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không còn
nhận ra sứ mạng Messia nơi Chúa Giêsu.
Cũng như các môn đệ và đám đông hôm
ấy, chúng ta đã được Chúa ban cho đôi mắt thể lý sáng ngời, nhưng vì quá bận
tâm đến quyền lợi bản thân đã làm cho đôi mắt tâm hồn chúng ta trở nên mù lòa
không có khả năng nhìn thấy những nhu cầu và nỗi đau của tha nhân để đồng cảm,
xót thương và trợ giúp họ.
Xin Chúa ban cho chúng ta có được
đôi mắt tâm hồn trong sáng để đừng bao giờ hành xử vô duyên đối tha nhân, nhất
là đối với những người thiếu may mắn như đám đông dân chúng khi xưa. Trái lại,
xin cho chúng ta biết sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân quên mình. Nhất là đừng
bao giờ có thái độ và hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với
Chúa.
Thứ ba: Lc 19, 1-10
“Gặp
gỡ Đức Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh…”, đó
không chỉ là niềm xác tín của cha Tiến Lộc, tác giả của bài hát này. Nhưng trên
hết đó còn là chính sứ điệp của Chúa gửi đến mỗi người chúng ta qua Tin mừng
hôm nay.
Tin mừng mà chúng ta vừa nghe trình
thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu, thủ lãnh những người thu thuế
và là người giàu có. Chính nhờ cuộc gặp gỡ thân tình này đã làm cho Giakêu biến
đổi cách lạ lùng và nhờ đó mà cả nhà ông được ơn cứu độ.
Ta cùng tìm hiểu đôi chút về sự biến
đổi lạ lùng của Giakêu trước và sau khi gặp Chúa:
- Trước khi gặp Chúa:
Ông Giakêu là một kẻ nối giáo cho
giặc, vì đã cộng tác với đế quốc Rôma thu thuế đồng bào của mình. Đây là cái
nghề bị người dân khinh bỉ vì nhẫn tâm bòn rút xương máu dân mình, để làm giàu
cho ngoại bang.
Giakêu là thủ lãnh những người thu
thuế nên ông rất coi trọng tiền của, và cũng rất là khinh người. Nếu cần ông sẽ
sẵn sàng ra tay đàn áp bất cứ ai chống đối không nộp thuế cho ông.
Ông lại là người giàu có. Sự giàu có
của ông chắc chắn là do tham lam trong việc gia tăng mức thuế hơn luật định để
bỏ túi riêng cho mình.
Chính vì vậy mà ông bị xem là kẻ tội
lỗi công khai, được liệt kê chung vào hạng đỉ điếm.
- Sau khi gặp Chúa:
Sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu trong bữa
tiệc thân tình tại nhà ông, không biết Chúa Giêsu nói gì. Nhưng ông lại được
biến đổi lạ lùng: Ông trở nên một người quảng đại, cởi mở và sẵn sàng chi tiền
làm tiệc thết đãi Chúa Giêsu, các tông đồ và những người đồng môn của ông. Ông
cũng trở thành người biết tôn trọng lẽ công bằng nên tuyên bố sẽ đền bù cho
những ai mà ông đã gây ra thiệt hại “Nếu tôi đã làm thiệt hại ai cái gì, tôi
xin đền gấp bốn”. Đi xa hơn nữa, ông còn biết sống tinh thần bác ái,
sẵn sàng hy sinh gia sản của mình, mà chia sẻ cho người nghèo “Tôi xin chia
nửa gia tài, để bố thí cho người nghèo”.
Đúng là nhờ cuộc gặp gỡ Đức Kitô mà
ông được tái sinh. Giờ đây, ông không còn là kẻ tội lỗi mà là một con người đạo
đức, thánh thiện. Nếu trước đây ông bị mọi người khinh bỉ thì giờ đây ông lại
là một con người đáng thương. Nếu trước đây ông sống bất công, bất chính thì
giờ đây ông biết coi trọng lẽ công bằng và trở thành người công chính.
Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Đấng “đến
và cứu chữa những gì đã hư mất” mà ông và cả gia đình ông được biến
đổi và xứng đáng đón nhận ơn cứu độ như lời Chúa Giêsu xác quyết: “Hôm
nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham”.
Ước mong được biến đổi đời mình mỗi
ngày nên tốt hơn là khao khát chính đáng của mỗi chúng ta. Nhưng để biến ước mơ
đó trở thành hiện thực, chúng ta hãy bắt chước ông Gia-kêu tìm mọi cách để gặp
gỡ Đức Giêsu.
Xin cho chúng ta tìm đến gặp gỡ Chúa
qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh
Thể, kiên trì trong cầu nguyện… Đặc biệt là gặp gỡ Đức Kitô nơi những người anh
em nghèo khổ. Nhờ đó mà đời ta sẽ được Chúa biến đổi và xứng đáng được Chúa
chúc lành. Amen.
Thứ tư: Lc 19,11-28
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ
ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của Chúa.
Xin cho chúng ta đừng phí phạm những
nén bạc ân sủng Chúa ban nhưng biết trân quý và cố gắng tận dụng những ân huệ
ấy, nhằm phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.
Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng
thánh Luca trình thuật hôm nay có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của
thánh Matthêu. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm
nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
- Matthêu thì nói là “ông chủ” sắp
đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận vương quyền,
- Trong Matthêu thì ông chủ giao phó
cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả năng
mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén bạc (mỗi
1 người 1 nén).
- Matthêu thì cho biết sau khi ông
chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng niềm
vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương trở
về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài giỏi và
trung thành phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng với số nén
bạc mà họ đã sinh lợi.
Riêng về hình phạt cho những đầy tớ
lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao
cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu còn nhấn mạnh đến sự trừng
trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc
lóc nghiến răng.
Còn Luca thì lại nhấn mạnh đến hình
phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người không muốn
nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận: “Vì
phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay
cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".
So sánh những khác biệt trên cho ta
thấy rằng:
- Thiên Chúa có thể được gọi bằng
nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là
vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng
trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
- Những ơn ban của Chúa cho mỗi
người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo khả
năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố gắng
tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.
- Chúa luôn tin tưởng trao phó cho
chúng ta xử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm thay cho
ta.
- Bổn phận chúng ta là biết trân quý
những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha nhân và cho
nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì sẽ nhận lấy
hậu quả tai hại khi Chúa đến.
Trong những ngày cuối năm phụng vụ này, là dịp để các nhà kinh doanh quyết toán sổ sách chi thu để xem lời-lỗ thế nào. Để rồi rút ra những ưu-khuyết mà đề ra những giải pháp sao cho phù hợp nhằm giúp cho công việc kinh doanh của mình để được đứng vững và phát triển mạnh mẻ trong năm tới. Cũng vậy đây là dịp Chúa nhắc nhở chúng ta hãy dành chút thời giờ nhìn lại bản thân mà kiểm điểm và tính sổ đời mình trước Chúa, anh chị em và lương tâm.
Khi dừng lại kiểm điểm đời mình
chân thành, ta mới có cơ hội nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót vì đã không xử
dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho đúng mục đích. Tệ hơn
nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc vốn là: thời giờ, sức
khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà Chúa ban tặng nhưng
không , để rồi làm thất thoát những ân huệ Thiên Chúa thương ban nên đã không
sinh lợi gì cho ta, cho tha nhân và cho đời. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám
hối mà tạ lỗi cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em!.
Xin Chúa tha thứ và giúp ta bắt đầu
lại tốt đẹp hơn, theo mẫu gương của những người đầy tớ trung tín.
Thứ năm: Lc 19, 41-44
Theo triết lý Á Đông: “Sự
vật hễ có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã nói: “Phù hoa
nối tiếp phù hoa, chi chi chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2). Thật vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi
sẽ qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại mãi, bởi chính Người là đá tảng vững
bền. Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn
tin tưởng phó thác vào Chúa.
Vật chất, tiện nghi đem
lại cho con người cuộc sống thoải mái và sung túc. Tuy nhiên nó cũng dễ đẩy con
người vào vòng xóay của hưởng thụ mà quên đi những giá trị cao quý.
Do đó Tin mừng hôm nay
cho biết Chúa Giêsu đã rơi lệ khi nhìn thấy thành Giêrusalem. Có lẽ nỗi buồn
này một phần vì biết rằng đền thờ Giêrusalem tráng lệ và là biểu tượng tự hào
của dân tộc Do Thái sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Nhưng trên hết, Chúa Giêsu khóc
vì nhận thấy tình trạng suy đồi về luân lý đạo đức của dân tộc, vì họ quá bám
víu vào vật chất mà quên đi xây dựng đền thánh tâm hồn.
Lời tiên báo của Chúa
Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 72, khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã đem
quân sang xâm chiếm và phá hủy hoàn toàn thành thánh Giêrusalem, khiến không
còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào. Họ đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách
giẫm đạp lên nơi thờ phượng Thiên Chúa. Khiến người Do Thái phải khóc than tiếc
nối.
Lời tiên báo của Chúa
Giêsu vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Thời đại mà con người quá lệ thuộc vào
của cải vật chất. Vì coi trọng đồng tiền và chỉ muốn xây dựng cuộc sống mình
trên nền tảng vật chất. Do đó họ sẵn sàng bán rẻ lương tâm và chà đạp lên những
giá trị đạo đức để rồi sẵn sàng bán bổ thần thánh. Nhìn vào cuộc sống hưởng thụ
và chạy theo tiền bạc hôm nay, có lẽ Chúa Giêsu cũng đang đau buồn và rơi lệ
như xưa.
Xin Chúa cho chúng ta
biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa và kiên quyết xây dựng đời mình trên đá
tảng vững bền là Đức Kitô mà vượt thắng được sức mạnh tàn phá của kẻ thù là ma
quỷ, thế gian và xác thịt để bảo vệ được ngôi đền thánh tâm hồn xứng đáng là
nơi Thiên Chúa ngự trị. Nhờ đó mà ơn cứu độ và sứ điệp hòa bình của Chúa Giêsu
mới đến được với ta .
Thứ sáu: Lc 19, 45-48
Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những
con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin mừng hôm nay tường thuật, nhắc nhở chúng ta
hai điều quan trọng trong đời sống đức tin:
- Ý thức tầm quan trọng
của ngôi Nhà Thờ vật chất: Bởi nơi đây là nơi hiện diện cách đặc biệt của
TC, là nơi quy tụ những người tín hữu tôn thờ Thiên Chúa, là nơi biểu tỏ
đức tin, là nơi gặp gỡ và sống tình huynh đệ bác ái Kitô giáo, là nơi tụ họp để
lắng nghe và được giải thích lời Chúa, là nơi để lãnh nhận các ơn thiêng cao quý
Chúa ban qua các bí tích và lời cầu nguyện… Nơi đây Đức Tin của người kitô hữu
mỗi ngày được nuôi dưỡng và lớn mạnh hơn. Do đó, mỗi chúng ta cần phải ý thức
tầm quan trọng và giá trị thánh thiêng của Nhà Thờ mà chung tay xây dựng và góp
phần gìn giữ Nhà Thờ được sạch đẹp; luôn giữ thái độ xứng hợp khi bước vào Nhà
Thờ; nhất là biết siêng năng kính viếng Chúa nơi Nhà Thờ.
- Ý thức giá trị cao quý của đền thờ
tâm hồn: Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ còn nhắc
nhớ chúng ta về giá trị thánh thiêng của ngôi đền thờ tâm hồn. Bởi tâm hồn
chúng ta chính là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị nhất. Nhưng rất có thể
ngôi đền thờ tâm hồn chúng ta vẫn còn ngỗn ngang bởi những toan tính lợi danh,
những đam mê dục vọng. Nơi ấy vẫn còn chất chứa nhiều tính hư tật xấu và tội
lỗi nên rất cần được Chúa thanh tẩy cho thanh sạch, hầu xứng đáng là nơi ngự
trị của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Xin cho mỗi người chúng ta biết góp
phần tích cực trong việc gìn giữ và bảo vệ ngôi nhà thờ vật chất cũng như canh
tân ngôi nhà tâm hồn của mình sao cho xứng đáng là nơi TC ngự trị. Nhờ đó mà
cuộc đời của chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, mang lại
niềm vui và ơn ích cho người và cho đời.
Thứ bảy: Mt 12, 46-50
Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thánh
Cùng với GH hôm nay chúng ta dâng
thánh lễ kính nhớ Đức Maria dâng mình trong đền thánh. Với lòng yêu mến Chúa và
trung thành với luật Do Thái nên ngay từ nhỏ, Đức Mẹ đã sẵn sàng dâng mình vào
đền thánh để phụng sự Chúa. Chính tình yêu mến và lòng thiết tha gắn kết với
Chúa qua việc lắng nghe và thực thi thánh ý của Chúa trong đời sống, mà Mẹ
Maria xứng đáng trở nên thành viên thân thiết trong gia đình Thiên Chúa Ba
Ngôi.
Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria biết
khiêm tốn lắng nghe và thực thi Lời Chúa để xứng danh là Con Mẹ và trở nên
thành viên gia đình thiêng liêng của Chúa.
Nhờ tích tích rửa tội chúng ta trở thành con
Chúa và là thành viên trong GH. Nên ngoài gia đình tự nhiên liên hệ bằng huyết
thống, chúng ta ta còn có một gia đình thiêng liêng nhờ được sinh ra trong đức
tin.
Vì thế Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng
định thành viên trong gia đình của Chúa chính là những người biết“lắng nghe
và thực hành Lời Chúa”.
Nếu để trở thành người con ngoan trong gia
đình tự nhiên theo huyết thống, ta phải lắng nghe và thi hành điều mà cha mẹ và
anh chị hướng dẫn chỉ bảo. Cũng vậy, để trở thành con ngoan của Chúa và anh chị
em thật sự với nhau trong gia đình thiêng liêng của đức tin ta phải lắng nghe
và thực hành Lời Chúa với sự hướng dẫn của GH.
Hơn ai hết, Đức Maria là người luôn để tâm
lắng nghe và mau mắn thi hành thánh ý Chúa trong suốt cuộc đời mình. Nên Đức
Maria trở nên người Mẹ của Chúa và là kiểu mẫu cho đời sống cho chúng ta.
Khi khám phá những giọt máu trong chiếc khăn
liệm thành Turin, các nhà khoa học chứng minh cho biết đó là loại máu B: Bái
ái, bao dung và bình an. Dòng máu ấy cũng chính là dòng máu của Đức Maria, mẹ
Chúa Giêsu.
Xin cho chúng ta luôn biết lắng nghe và thực
thi Lời Chúa như Mẹ Maria để dòng máu bác ái, bao dung và bình an của Chúa
Giêsu cũng lưu truyền trong thân thể chúng ta. Nhờ đó mà ta xứng đáng trở thành
người thân của Chúa trong gia đình của Người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét