Lễ
Thánh Giuse
THÁNH GIUSE MẪU GƯƠNG CỦA THINH LẶNG
THÁNH GIUSE MẪU GƯƠNG CỦA THINH LẶNG
Lm. Seoka
Dẫn nhập
Nếu mùa chay là mùa sám hối, trở về. Có lẽ việc trở về sâu xa
nhất là trở về cỏi lòng mình trong thinh lặng để nhận ra Thiên Chúa là Cha đầy
yêu thương, nhận ra tha nhân là anh em mình, nhất là nhận ra con người thật của
mình. Nhờ đó mà ta có những điều chỉnh cho đúng đắn phù hợp với ý Chúa hơn.
Nếu Giáo Hội đặt tháng kính Thánh Giuse vào Mùa Chay, thì mục
đích đã rõ, bởi vì ngài là khuôn mẫu của con người nội tâm, thinh lặng.
Xin Chúa cho chúng ta biết trân trọng và yêu quý đời sống thinh
lặng, nhất là biết học nơi thánh Giuse bài học về “đức thinh lặng”.
Chia sẻ
Có truyện kể về 3 pho tượng: Xưa một nhà
vua Ấn Độ, muốn thử nhân tài của một nước Chư hầu liền gửi tới nước
này ba pho tượng vàng, giống hệt nhau. Nhà vua Ấn Độ yêu cầu nhà
vua Chư hầu cho biết trong ba pho tượng vàng này, đâu là pho tượng
quí giá nhất.
Nhà vua nước Chư hầu cho triệu tập
các nhà thông thái tới để đánh giá ba pho tượng vàng này, tìm ra xem pho tượng
nào quí giá nhất. Các nhà thông thái nghĩ ngay tới giá trị của mỗi pho tượng sẽ
căn cứ vào cân nặng nhẹ, hoặc vào tuổi vàng tốt xấu, hoặc căn cứ vào nghệ thuật
tìm thấy trên ba pho tượng vàng! Nhưng rồi các nhà thông thái đành phải bó tay,
vì ba pho tượng này giống hệt nhau về nghệ thuật, khối lượng và tuổi vàng.
Nhà vua nước Chư hầu rất buồn, vì không biết được giá trị hơn kém của ba pho tượng. Vua liền cho loan báo khắp nước: Ai tìm được bí mật giá trị của mỗi pho tượng sẽ được trọng thưởng.
Nhà vua nước Chư hầu rất buồn, vì không biết được giá trị hơn kém của ba pho tượng. Vua liền cho loan báo khắp nước: Ai tìm được bí mật giá trị của mỗi pho tượng sẽ được trọng thưởng.
Có một người tù, biết chuyện xin được xem ba
pho tượng và nếu anh ta tìm ra giá trị hơn kém của ba pho tượng này thì anh chỉ
xin một điều kiện là cho anh được tự do.
Lập tức nhà vua cho anh xem ba pho tượng. Vừa
ngó xong ba pho tượng, anh ta xin một cọng rơm. Chỉ trong ít phút, anh đã
khám phá ra giá trị hơn kém của ba pho tượng vàng.
Anh lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai pho tượng thứ
nhất, thì thấy cọng rơm xuyên từ lỗ tai này sang lỗ tai kia, anh bảo: “ đây là
pho tượng ít giá trị nhất, vì nó tượng trưng cho hạng người nghe điều gì, vừa
vào tai nọ, đã ra tai kia, không biết ghi nhớ, không để tâm gì suy nghĩ điều đã
nghe”.
Anh ta lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai pho
tượng thứ hai, thì thấy cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống miệng pho tượng. Anh
bảo: “pho tượng này hơn pho tượng trước là vì nó tượng trưng cho hạng người
biết nghe, biết nhớ nhưng mắc khuyết điểm là: vừa nghe được gì đã vội nói ngay,
không suy nghĩ xem điều mình nghe đúng hay sai, nói ra có lợi hay có hại”.
Anh lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai pho tượng
thứ ba, thì thấy cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống bụng. Anh nói: “pho tượng này
quý giá nhất, vì nó tượng trưng cho hạng người biết nghe, biết nhớ, biết để
lòng suy nghĩ, biết ghi vào tâm dạ mình.
Vua nước lớn nghe được lời giải đáp của thần
dân nước nhỏ thì vô cùng kính nể. Ông về nói với các quan trong triều: “Nước
họ có người thông minh tài giỏi như vậy, hẳn nước họ là nước mạnh mẽ, hưng
thịnh, ta nên giao hoà với họ chứ không nên giao chiến”.
Trong các sách Tin Mừng không hề thuật lại bất cứ lời nào của
thánh Giuse, dù chỉ một lời nói với Mẹ Maria hay với Chúa Giêsu. Ngay cả khi gặp
trẻ Giêsu ở trong Đền Thờ sau những ngày lo âu tìm kiếm, cũng không có lời nào
của ngài hé lộ. Các thánh sử muốn trình bày thánh Giuse là người của thinh
lặng.
Không phải vô tình Thánh Kinh không ghi nhận một lời nào của
Thánh Giuse, nhưng có lẽ hữu ý đề cao giá trị của sự thinh lặng.
Thinh lặng giúp ta cảm nhận được vẽ đẹp.
“...Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu run trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu...”
Trong bài thơ “ Đà Lạt Trăng Mờ”, nhà thơ Hàn Mặc Tử kêu mời ta
hãy lắng đọng tâm hồn trong cỏi riêng tư để cảm nhận sâu xa vẽ đẹp thiên nhiên
mà Thượng Đế yêu thương ban tặng cho. Có lẽ chỉ có thinh lặng, ta mới chìm sâu
vào tận đáy lòng mình để nhận ra đáy nước hồ reo và nghe thấy nhịp rung của
liễu tơ .
Chính đời sống thinh lặng, Thánh Giuse mới có khả năng nhìn thấu
được phía bên kia của những biến động làm xáo trộn cuộc sống của ngài. Chính
trong thinh lặng ngài mới mạnh mẽ đón nhận tất cả những biến cố đầy sống gió
xảy đến cho gia đình mình như thế nào.
Thinh lặng là chọn cho mình lối sống khôn ngoan
Người đời thường nói: "Lời nói là bạc, im lặng là
vàng". thinh lặng hơn nói, vì nói chỉ là bạc mà im lặng mới là vàng, là
vàng thì bao giờ cũng quí hơn bạc.
Như thế thinh lặng đươc ví như một chuẩn mực của đạo đức, một
tiêu chí hay của khôn ngoan thông thái. Thinh lặng là thước đo của sự khôn
ngoan, ví dụ như “bài diễn văn thông thái nhất cũng không bằng sự thinh lặng”
(Thomas Hardy".
Ông bà ta vẫn nói “Ngôn giả bất tri, tri giả bất ngôn” (Người
không biết thì lại lắm mồm vì tưởng người khác không biết như mình, ngườì biết
thì lại không nói vì nghĩ rằng mọi người đều biết”.).
Trong thinh lặng đầy khôn ngoan, Thánh Giuse đã âm thầm bảo vệ
che chỡ Đức Maria và nuôi dưỡng Hài Nhi Giêsu trong bầu khí ấm êm của một gia
đình hợp pháp.
Biết bao lần anh chi em giận hờn nhau, chồng dỗi hờn vợ, con cái
phiền lòng cha mẹ, biết bao lần hàng xóm láng giềng chung vách chung tường có
bao điều muốn tâm sự, muốn giãi bày, để hiểu nhau hơn, để làm vừa lòng nhau,
hay để nhắc nhớ nhau diều này, điều nọ….. nhưng dường như ngôn từ không đủ ý
tứ, hay chưa trọn vẹn lý tình, hay không hoàn hảo sâu sắc đủ để diễn tả, để
biểu đạt, để tỏ lộ, bộc bạch…. tất cả những ai oán, những uẩn khúc, những lắt
léo, những giằng co … trong thẳm sâu đáy lòng ta. Thế nên nhiều khi nói rồi,
giãi bày rồi, lặp đi lặp lại nhiều lần rồi nhưng vẫn sợ, vẫn e ngại đối tác
không hiểu, ban bè, người thân, láng giềng, chòm xóm hiểu sai, giận dỗi, quở
trách, thì thật là phiền muộn lắm …..
Cho nên Heidegger mới khuyên chúng ta thực tập thinh lặng, bớt
nói, bớt phát biếu, bớt bàn tán….không phải để ta nên ngu muội, vô tri, nhưng
để cho tâm khảm suy nghĩ của chúng ta hoà quỵện với sinh linh vạn vật, và chỉ
khi đó chúng ta mới có thể thấu đạt hết mọi ngóc ngách, thông tường mọi thế
thái, biến chuyển trong sự biểu đạt khôn cùng của nhân sinh, của nhiên giới. Đó
cũng là ý nghĩa mà nhà thơ tài danh của Ấn Độ Rabindranath
Tagore muốn chuyển tải khi ông viết “Nước trong chậu thì sóng
sánh; nước trong biển cả thì thẫm đen.....
Thinh lặng giúp ta nhận ra giới hạn của mình.
Thinh lặng để thấu đạt được cái vô thường, cái bất biến, cái
trường cửu của đất trời. Thinh lặng để thấu triệt được nội quan cũng như ngoại
giới. Thinhlặng đễ thấy ta là nhỏ bé, là mong manh, là hạn hữu trong trong mênh
mông, bao la, vô hạn giới của đất trời, của vũ trụ thường hằng và vô biên.
thinh lặng để chuyển tải nhiều hơn, thinh lặng để nói nhiều hơn, để nghe nhiều
hơn, để thấu đạt nhiều hơn, có lẽ cũng đáng giá lắm thay sự thinh lặng ấy.
Trong chính sự thinh
lặng trong đêm vắng, Thánh Giuse đã nhận ra được ý muốn của Chúa, lắng nghe
được Lời Chúa nói. Phân biệt được điều gì đúng, điều gì sai và chọn lựa cách
thế thực hiện như thế nào đẹp ý Chúa nhất. Chính vì thế ngài được gọi là “người
công chính”: làm theo ý Chúa.
Giữa bao triết lý và lắm luồng tư tưởng trong xã hội này, ta
phải chọn lựa như thế nào?. Giữa những nền văn hóa đa dạng và những nền văn
minh phức tạp, ta biết đâu là đúng, đâu là sai? Có lẽ ta hãy học thinh lặng như
thánh Giuse, để lắng đọng tâm hồn, bình tỉnh lắng nghe Tiếng Chúa nói. Khi nghe
được tiếng Chúa, ta phải cương quyết chọn lấy cho mình con đường. Đó là sống
cho nền văn minh tình thương và văn hoá của sự sống như Chúa và Giáo Hội dạy.
THÁNH
GIUSE NGƯỜI GIA TRƯỞNG TRUNG THÀNH
Lm. Seoka
Để đảm bảo hạnh phúc gia đình, hơn lúc nào hết các đôi vợ chồng
ngày hôm nay cần phải ý thức và can đảm sống nhân đức trung thành theo mẫu
gương của Thánh Giuse.
1.
Thánh Giuse trung thành bảo trợ gia đình.
Sau khi nhận được thánh ý Thiên Chúa, Thánh Giuse đã sẵn sàng
đứng ra để bảo trợ Thánh gia.
Thánh Kinh thuật lại: khi biết được Đức Maria mang thai là do
quyền năng Chúa Thánh Thần, Thánh Giuse đã không ngần ngại nhận Đức Maria về
nhà mình để chở che và nuôi dưỡng. Nhận lãnh hay bảo lãnh Đức Maria về nhà cũng
đồng nghĩa Thánh Giuse giải cứu Đức Maria khỏi búa rìu dư luận và thoát khỏi án
tử.
Việc bảo trợ Đức Maria cũng có nghĩa là đồng bảo trợ Hài Nhi
đang được cưu mang trong cung lòng Đức Maria. Việc nhận Đức Giêsu làm con cũng
đồng nghĩa với việc bảo trợ cho Đức Giêsu sinh ra cách hợp pháp và đưa Đức
Giêsu vào trong dòng tộc vua Đavít.
Không chỉ bảo trợ cho Hài nhi Giêsu sinh ra hợp pháp mà thánh
Giuse còn bảo toàn mạng sống của Đức Giêsu khỏi nanh vuốt của vua Hêrôđê. Để
bảo toàn mạng sống của Đức Giêsu, thánh Giuse phải vượt đường xa hiểm trở gần
500 cây số xuyên qua sa mạc dài hơn 200 km không một bóng cây, không một ngọn
cỏ, không một giọt nước, rất gian khổ để đến Ai-cập tị nạn.
Ngoài việc bảo vệ sự sống, bảo vệ mạng sống, Thánh Giuse còn
phải bảo vệ cho Đức Maria và Hài Nhi Giêsu được sống nữa. Ngài đã phải lao động
vất vả tại xưởng mộc bé nhỏ tại làng Nazarét để mưu tìm miếng cơm, manh áo,
tiền nong để nuôi sống gia đình.
Cuộc đời thánh Giuse quả không phải sung sướng, an nhàn, trái
lại ngài phải trãi qua trăm chiều thử thách và đau khổ. Ý Chúa quan phòng để
ngài nêu gương cho ta khi gặp gian lao, thử thách cũng biết vui lòng hy sinh
như ngài để bảo vệ sự sống, mạng sống và tạo điều kiện cho gia đình mình được
sống an bình.
Là người cha phải hết lòng bảo vệ con cái mình khỏi tay kẻ dữ,
khỏi bầu khí hận thù và bất công. Đó là nhiệm vụ vô cùng to lớn của người gia
trưởng.
Hằng ngày có biết bao hài nhi bị hủy diệt trong bào thai. Chúng
ta cũng đã từng chứng kiến không ít những hài nhi vừa cất tiếng khóc chào đời
lại bị chính cha mẹ chúng bỏ rơi, thật đau lòng!
Cách bảo vệ hài nhi an toàn nhất là chúng ta phải biết tỉnh thức
để nghe tiếng Chúa nói trong lương tri như Thánh Giuse, dù khi ngủ, ngài vẫn
thức tỉnh nhận ra tiếng Chúa nói trong giấc mộng.
2.
Thánh Giuse trung thành trong nhiệm vụ giáo dục con cái.
Tin mừng thánh Luca đề cao nền giáo dục tuyệt vời của Thánh gia
qua câu: “Hài nhi lớn lên càng mạnh khỏe,
khôn ngoan và đầy ân sủng trước mặt Chúa và người ta” (Lc 2,40-52). Chỉ một
lời ngắn ngủi của thánh sử Luca nhưng đã diễn tả hầu như trọn vẹn cách thế giáo
dục của thánh Giuse và Đức Maria đối với con mình. Các ngài đã để ý và giáo dục
con mình về mọi phương diện: Thể dục, trí dục, đức dục …
- Thể dục: Trẻ Giêsu càng lớn lên càng mạnh mẻ, đầy sức lực nhờ vào
lao động nơi xưởng mộc Nazarét mà thánh Giuse đã dày công tạo dựng. Lên 12 tuổi
trẻ Giêsu đã đi bộ suốt bốn năm ngày đàng lên Giêrusalem dự lễ, vậy mà không
thấy Thánh kinh nói trẻ Giêsu mệt mỏi. Sau này giảng đạo, Đức Giêsu đã đi khắp
cùng làng mạc, thành phố và cả những vùng lân cận nữa.
- Trí dục: Càng tuyệt vời hơn khi mới 12 tuổi, cậu bé Giêsu của làng
Nazarét quê mùa, vô danh, ở tít vùng sâu, vùng xa đã đàng hoàng vào đền thờ ở
thủ đô Giêrusalem, ngồi giữa các thầy tiến sĩ vừa nghe vừa hỏi. Ai cũng ngạc
nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp khôn ngoan của cậu. Nếu gia đình
Thánh Giuse không quan tâm đến việc hướng dẫn con mình học hỏi và trao dồi
Thánh kinh thì làm gì có sự hiểu biết như thế?
Mỗi ngày Sabát là dịp tốt để tìm hiểu Thánh kinh và nghiên cứu
Luật Chúa. Như trở thành thói quen mà cha mẹ để lại. Sau này khi rao giảng Chúa
Giêsu thường xuyên vào Hội Đường đọc Lời Chúa, giảng dạy và chữa bệnh. Có lẽ
nhờ việc quan tâm đến giáo dục tri thức cho con mình nên Đức Giêsu đã thuộc
lòng các khoản Luật và Lời Chúa.
- Đức dục: Ngoài đức công chính gắn liền với tên tuổi Thánh Giuse,
chúng ta còn nhận thấy một nhân đức khác nổi bậc nơi ngài nữa đó là đức vâng
lời. Vâng lời thánh ý Thiên Chúa, ngài đã bỏ ý riêng mình để đón nhận Đức Maria
về nhà mình. Vâng lời Thiên Chúa, ngài đã mau mắn đem Đức Maria và Hài Nhi trốn
sang Aicập.
Chính nhờ ảnh hưởng của một nền đạo đức như vậy mà Đức Giêsu trở
nên người con hằng “đẹp lòng Chúa Cha”. Cuộc đời Chúa Giêsu cũng tiếp nối bằng
hai chữ “xin vâng” theo thánh ý Chúa Cha như thánh Giuse và Đức Maria:
Vâng lời Chúa Cha từ trời cao Người xuống thế, từ Vị Thiên Chúa
trở nên người phàm, từ Đấng Thánh Thiện lại gánh lấy tội nhân. Người vốn là
giàu sang lại trở nên nghèo khó…; và Ngài đã vâng lời cho đến chết và chết trên
thập giá. Vì thế nên Người hằng xác quyết: “lương thực của Ta là làm theo Đấng
đã sai Ta” (Ga 4,34). Ngoài việc vâng lời Chúa Cha, Đức Giêsu còn luôn vâng lời
thánh Giuse và Đức Maria: “Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazarét và
hằng vâng phục các ngài” (Lc 2,51).
Vậy những bậc cha mẹ cũng hãy noi gương thánh Giuse, quan tâm
giáo dục con mình phát triển toàn diện. Trung thành giáo dục như thế mới hy
vọng con chúng ta trở nên tốt.
Cùng với Giáo Hội, chúng ta cũng đang sống trong tâm tình của
mùa chay thánh. Nếu mùa chay Giáo Hội mời gọi chúng ta trở về, thì trước hết,
chúng ta hãy bắt đầu trở về với chính mình, với những bổn phận của người
chồng-vợ, người cha-mẹ, người gia trưởng-hiền mẫu trong gia đình mình, bằng
việc noi gương thánh Giuse trung thành trong vai trò bảo trợ gia đình, trung thành
trong trách nhiệm làm cha-mẹ và nhất là trung thành trong việc giáo dục con
mình trở thành người và thành người con Chúa.
Vì sự sống và hạnh phúc gia đình, xin cho các gia trưởng-hiền
mẫu quyết sống với HAI CHỮ TRUNG THÀNH theo gương thánh Giuse Bổn mạng gia
trưởng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét