SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN V MÙA CHAY
Lm. Seoka
Thứ
hai (Ga 8,1-11)
Dẫn
Trong tình yêu, người ta có những sáng kiến bất ngờ.
Khi yêu, người ta có thể quên hết những khuyết điểm, lầm lỗi của
người mình yêu.
Khi yêu người ta tìm mọi cách làm vui lòng người mình yêu.
Khi yêu người ta sẽ không ngần ngại giúp đỡ người yêu của mình
được tốt đẹp hơn.
Tình yêu là động lực thúc đẩy sự thăng tiến và biến đổi đời
sống.
Đó chính là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta những người
đuợc Chúa yêu, qua bài tin mừng hôm nay.
Chia sẻ
Nếu có ai đó còn nghi ngờ về tình yêu Thiên Chúa, thì sứ điệp
lời Chúa hôm nay là lời giải đáp có sức thuyết phục, xua tan hết những nghi
ngại trong lòng ta về lòng thương xót của Thiên Chúa.
Biết trước mình là tội nhân, bị liệt vào bản án tử hình, ai lại
không cảm thấy run sợ khi đứng trước tòa xét xử. Đó là tâm trạng của người phụ
nữ phạm tội ngoại tình trong bài tin mừng hôm nay.
Vì không kiềm chế được bản năng sinh lý đòi hỏi và không tự chủ
trước những nhu cầu hưởng thụ khoái lạc sai lầm, người phụ nữ trong bài tin
mừng hôm nay đã phạm trọng tội và phải lãnh lấy khung hình phạt cao nhất là tử
hình.
Trước mắt chị bây giờ chỉ là màn đêm vây kín. Cuộc đời chị coi
như sắp kết thúc. Mạng sống của chị như ngàn cân treo sợi tóc vì bản án tử hình
đã rõ. Bó tay!
Bó tay vì theo luật Môsê, ngoại tình công khai thì lãnh lấy án
tử, không còn cách nào khác.
Bó tay vì không ai dám đứng về phía chị để bênh đỡ.
Bó tay vì những búa rìu dư luận nặng nề bổ lên đầu chị mà không
ai có thể ngăn cản.
Nhưng trước những trói buộc của lòng người hiểm ác, của dư luật
độc hại, của luật lệ cứng ngắt, tưởng chừng như không thể thoát khỏi, thì với
Chúa Giêsu mọi bó buộc đã được tháo cởi.
Trước hết Chúa tháo cởi lòng người hiểm ác. Bằng khoảng lặng và
cách đặt vấn đế: “ Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước
đi!”. Tự vấn lương tâm, ai cũng nhận ra mình là tội nhân. Thay vì kết tội người
khác họ quay về kết tội chính mình. Thế là Chúa đã cởi bỏ tính tự mãn, kiêu
căng nham hiểm nơi lòng họ.
Đồng thời qua đó Chúa Giêsu cũng đã tháo cởi được những ánh mắt
giận dữ, những lời nói độc ác, những búa rìu dư luận và lời kết án nặng nề trút
lên người phụ nữ qua cách thức từ từ rút lui của họ. Chúa Giêsu hỏi: “Họ đâu
rồi? không ai lên án chị sao?”. Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”.
Cuối cùng với lời tha thứ: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị
đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Chúa Giêsu cởi trói tội
lỗi cho chị và mở ra bầu trời hy vọng sáng ngời.
Sau khi cởi hết những trói buộc, Chúa Giêsu không quên khuyên
bảo: “ Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”, những gánh
nặng tội lỗi xưa nay nơi chị đã được trút bỏ. Từ đây chị có thể nhẹ nhàng tiến
bước trong hân hoan với niềm vui và hạnh phúc của con người mới được Chúa yêu
thương. Đồng thời chị cũng ý thức quyết tâm đổi mới cuộc đời xứng đáng với tình
yêu và ơn tha thứ của Chúa.
Chúng ta là những tội nhân đáng chết, nhưng được Chúa yêu thương
tha thứ qua bí tích giao hoà. Xin cho mùa chay này, chúng ta can đảm từ bỏ đi
những tính hư nết xấu và tội lỗi, canh tân đời sống, hầu xứng đáng với tình
thương ơn tha thứ mà Chúa dành cho ta.
Thứ
ba (Ga 8,21-30)
Dẫn
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Ngài là ai, đến
từ đâu và con đường nào Ngài phải đi.
Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Chúa và vững bước theo Ngài.
Chia sẻ
Một lần nữa, Chúa Giêsu cố gắng giúp cho những người biệt phải
cứng lòng hiểu về Ngài.
Ngài là ai và đến từ đâu?
Đức Giêsu cho biết Ngài bởi thượng giới mà đến. Ngài không thuộc
về thế gian này. Ngài Hằng Hữu. Những lời Ngài nói là những lời của Chính Thiên
Chúa nói. Ai không tin nhận sẽ bị xét đoán và mang tội nơi mình mà chết.
Con đường nào Ngài phải đi?
Chúa cho người Do Thái biết con đường ngài đi họ không đi được.
Có lần Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ, con đường Ngài đi
hiện giờ các ông không theo được. Con đường nào mà bí ẩn thế?
Người Do Thái cho rằng Ngài sẽ đi tự vẫn. Nhưng Ngài không xác
định rõ ràng. Giống như Ngài đã trả lời với các môn đệ: “sau này anh em sẽ
hiểu”.
Ngày nay chúng ta đã hiểu con đường ấy là con đường thập giá.
Chính Chúa Giêsu cũng đã nói về con đường ấy trong bài tin mừng hôm nay: “ khi
các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết tôi là Tôi Hằng Hữu”.
Con đường thập giá là con đường đẹp ý Chúa Cha. Nhưng lại ngược
với tư tưởng và cảm nghĩ lựa chọn của con người tự nhiên.
Ai mà chẳng mong muốn được sống tiện nghi và giàu có. Ai mà
chẳng mong được danh vọng chức quyền. Chẳng ai muốn thập giá của nghèo khổ, vất
vả và cay đắng. Thực tế cho thấy, dù không muốn vẫn không tránh khỏi. Vì thế
Chúa bảo chúng ta nếu tin vào Ngài và cầu xin với Ngài, Ngài sẽ ban ơn trợ giúp
để chúng ta đủ sức mạnh vác lấy thập giá đời mình.
Chúa Giêsu cũng đã nhiều lần kêu gọi: “Ai muốn theo ta hãy từ bỏ
mình vác thập giá mình mà theo”.
Đã rõ, Đức Giêsu là Đấng Hằng Hữu đến từ Thiên Chúa và con đường
cứu độ của Ngài là con đường Thập Giá. Vì thế để được cứu độ thì không có con
đường nào khác mà ta chọn lựa ngoài con đường thập giá mà Chúa đã đi qua.
Xin cho chúng ta biết từ bỏ mình: từ bỏ ý riêng không hợp ý
Chúa.
Vác thập giá mình: chấp nhận đón nhận những hy sinh vất vả khó
khăn thử thách trong cuộc sống mà không kêu than, oán trách với niềm tin tưởng
và yêu mến Thiên Chúa.
Đi theo Chúa: theo Chúa chứ không theo ai khác ngoài Đức Giêsu
Kitô Đấng đã chết và sống lại. Đi chứ không đứng: nghĩa là mỗi ngày phải thấy
mình gần Chúa và gần anh chị em hơn.
Sống được như thế
chúng ta sẽ không bị luận phạt và không mang tội nơi mình mà chết. Trái lại sẽ
được sống trong Chúa với niềm hạnh phúc viên mãn.
Thứ
tư (Ga 8, 31-42)
Dẫn
Thấy niềm tin của của những người Do Thái mới tin chưa trọn vẹn
lắm, nên Chúa Giêsu đề nghị họ cần phải “sống lời Chúa”, để cho Lời Chúa thấm
nhập vào trọn cuộc đời họ, để lời Chúa giải thoát họ khỏi nô lệ tội lỗi và xứng
đáng trở thành môn đệ Chúa.
Nhưng những người này chưa đủ khiêm tốn để chấp nhận lời đề nghị
của Chúa. Họ tự phụ cho mình là con cháu Abraham và không cần chỉ dạy thêm điều
gì nữa.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn lắng nghe và làm theo lời dạy
của Chúa để được giải thoát khỏi xích xiềng tội lỗi mà xứng đáng là môn đệ
Chúa.
Chia sẻ
Bài tin mừng hôm nay, Chúa kêu gọi những người Do Thái mới tin
Chúa hãy: “ Ở lại trong Lời Chúa, vì Lời Chúa là lời chân thật và sự thật sẽ
giải phóng các ông”.
Nhưng những người Do Thái cho rằng: “ Chúng tôi là dòng dõi ông
Abraham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ”.
Thế là họ hiểu sai lời Chúa. Không phải Abraham làm cho
họ tự do nhưng tự do trước Chúa là sự sạch tội. Còn ai phạm tội là
trở nên nô lệ.
Đức thánh cha Bênêđictô 16 trong buổi đọc Kinh
Truyền Tin hôm Chúa Nhật 13/03/2011 đã nói: “Nô lệ nghiêm trọng và sâu xa nhất là nô lệ cho
tội lỗi”
Đúng vậy, hể ai phạm tội tất nhiên là nô lệ cho tội. Bởi khi
phạm tội là ta xua đuổi Chúa ra khỏi lòng mình và rước ác thần satan vào cư ngụ
thay thế cho Thiên Chúa.
Để khỏi nô lệ cho tội hay ma quỷ, điều kiện là ta phải ở lại
trong Lời Chúa. Bởi lẽ khi ở lại với Lời Chúa là chúng ta giữ Lời Chúa. Mà giữ
lời Chúa là dấu hiệu nói lên lòng ta yêu mến Chúa. Cũng đồng nghĩa là ta để cho
Chúa ở lại trong ta. “Chúa chính là đường là sự thật và là sự sống”. Ở lại
trong Chúa thì sự thật chiến hữu lấy ta và sự thật giải thoát ta khỏi ràn buộc
của tội lỗi. Nhờ thế ta có được sự sống của Chúa.
Nhưng làm thế nào để Lời Chúa ở lại trong ta?
Tin mừng cũng cho ta biết sở dĩ họ không chịu ở lại trong lời
của Chúa đó là vì họ tự mãn cho mình là con cháu Abraham là con cái Thiên Chúa.
Tự mãn kiêu căng là tội đầu trong các tội. Chính vì kiêu căng tự
mãn muốn bằng Chúa nên nguyên tổ đã đánh mất thiêng đàng và trở nên nô lệ cho
ma quỷ.
Chính kiêu căng tự mãn, thiên thần Luxiphe đã chống đối lại Chúa
và bị trừng phạt trở nên satan.
Ta cũng thường tự mãn vỗ ngực xưng tên là người công giáo, nhưng
nhiều lúc chúng ta không sống đúng với danh xưng ấy. Thay vì sống theo lời Chúa
dạy, làm theo ý Chúa muốn, thì chúng ta lại làm theo ý riêng mình, sống theo
những đam mê dục vọng mình. Thay vì làm tôi Chúa chúng ta lại làm tôi ma quỷ,
xác thịt, thế gian.
Xin Chúa tha thứ những lầm lỗi chúng ta. Cho chúng ta biết vâng
nghe và làm theo Lời Chúa để được tự do làm con cái Chúa.
Thứ
năm (Ga 8,51-59)
Dẫn
Trong những cuộc đối thoại với người Do Thái, Chúa Giêsu kiên
nhẫn mạc khải cho họ biết về thân thế của Ngài; cũng như về nếp sống phải có
của những ai tin nhận Ngài. Nhưng với cái nhìn và kiến thức hạn hẹp cũng như ỷ
vào kinh nghiệm sống của mình, họ không thể nhận biết thân thế của Chúa. Do đó
cũng không chấp nhận sống theo Lời Chúa chỉ dạy.
Xin cho chúng ta đừng ỷ vào kiến thức và nếp sống đạo lâu nay
của mình mà chối từ Lời chỉ dạy của Chúa và hướng dẫn của Giáo Hội.
Nhưng xin cho chúng ta vững tin vào Chúa, sẵn sàng lắng nghe và
thi hành Lời Chúa và Giáo Huấn Giáo Hội chỉ bảo để được sống sung mãn.
Chia sẻ
Tin mừng hôm nay có hai điểm cần lưu ý:
Thứ nhất,
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mối tương quan giữa Ngài với Chúa Cha.
Thứ hai,
Chúa Giêsu nói đến giá trị cao quý của việc tuân giữ Lời Chúa.
1. Thánh Gioan luôn nói đến mối tương quan mật thiết giữa Chúa
Giêsu và Chúa Cha.
Tin mừng hôm nay cũng vậy, thánh Gioan cho biết: Chúa Giêsu quả
quyết Ngài biết Thiên Chúa Cha, nhưng những người khác thì không biết. Chính
Chúa Cha sai Ngài đến trần gian. Những lời Ngài dạy bảo là Lời của Chúa Cha.
Chúa Giêsu không hề tìm vinh danh cho chính mình mà chỉ tìm vinh danh cho Đấng
đã sai mình. Vì thế mà Ngài được Chúa Cha tôn vinh.
2. Ngài đến từ Chúa Cha, biết rõ về Chúa cha, nói những lời của
Chúa Cha. Mà Lời của Chúa Cha chính là “Lời ban sự sống đời đời”, vì thế Chúa
Giêsu cho biết: “ Nếu ai tuân giữ Lời Ngài, thì sẽ không bao giờ phải chết”.
Người Do Thái tự hào là con cháu Abraham nên họ xứng đáng thừa
hưởng lời chúc phúc mà Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham trước đây.
Nhưng Chúa Giêsu cho họ biết là con cháu Abraham thôi chưa đủ
điều kiện, nhưng phải là con cháu có đức tin giống như Abraham mới xứng đáng
thừa hưởng gia nghiệp nước trời.
Tin Chúa nên Abraham đã nghe Lời chỉ dạy của Chúa mà sẵn sàng ra
đi, dù không biết đi đâu. Như thế tin Chúa thì phải nghe lời Chúa.
Mà Lời Chúa thì mang lại sự sống đời đời, nên ai tuân giữ Lời
Chúa thì không chết bao giờ. Giống như cành nho gắn liền với thân nho, cành nho
được sống vì tiếp nhận nhựa sống từ thân nho nuôi dưỡng.
Gắn kết với Lời Chúa ta sẽ được Chúa thông truyền sự sống. Mà
Chúa là sự sống vĩnh cửu, nên ta sẽ được tham dự vào sự sống đời đời
của Chúa.
Xin cho chúng ta xác tín được giá trị cao quý
Lời của Chúa và cố gắng thi hành Lời Chúa dạy, để đón nhận sự sống đời đời Chúa
thương ban.
Thứ sáu (Ga 10, 31-42)
Dẫn
Trong suốt những ngày qua, chúng ta đọc những đoạn tin mừng của
thánh Gioan ghi lại các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Do Thái
không tin Ngài. Cũng như các cuộc tranh luận trước, cuộc tranh luận trong tin
mừng hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu mạc khải sự thật quan trọng về Ngài. Ngài
xác định rõ ràng: Ngài là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa.
Xin cho mọi người tin tưởng vào Đức Giêsu chính là Thiên Chúa
làm người, cứu độ chúng ta.
Chia sẻ
Bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải hai chân lý đức tin rất
quan trọng đó là: “ Tôi là Con Thiên Chúa” và “ Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở
trong chúa Cha”. Qua đây Chúa Giêsu cho biết Ngài chính là Con Thiên Chúa và là
Thiên Chúa.
Đây là một giáo lý rất quan trọng. bởi vì nếu Chúa Giêsu chỉ là
một người như bao người, thì lời giảng dạy của Ngài cũng chỉ là để nghe cho vui
tai và chỉ được khen là hay ho cũng như lời giảng dạy của những nhà chuyên môn
hùng biện, hay như các đấng hiền triết, hoặc như các vị sáng lập các tôn giáo
khác mà thôi. Nhưng Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nên lời giảng dạy
của Ngài quý giá hơn bất cứ người nào trên trần gian.
Người Do Thái không chấp nhận điều đó. Những phép lạ cả thể,
những lời giảng dạy khôn ngoan nhưng không làm họ tin. Lý do vì họ cứng lòng và
cố chấp.
Ngày nay không chỉ có những người cứng lòng tin như người Do
Thái xưa mà còn đó những con người vô thần. Lối sống của họ chỉ nghĩ đến huởng
thụ hiện tại, chỉ thích vui cuồng sống vội. Họ xem giáo huấn của Chúa thật rắc
rối, là chướng ngại vật, là bức tường cản ngăn lối sống phóng túng, trụy lạc,
tội lỗi của họ. Để rồi họ sẵn sàng ném đá tiêu diệt nhằm lọi bỏ Thiên Chúa ra
khỏi lòng họ và cuộc sống họ như người Do Thái xưa.
Chúng ta hãy cầu xin cho những người vô thần. vô thần trong tư
tưởng, trong lập trường cũng như vô thần trong lối sống biết nhìn vào thiên
nhiên, nhìn vào vạn vật, nhìn vào các biến cố xảy ra nhất là nhìn vào bản thân
mình mà khám phá ra sự hiện hữu của Chúa mà tin vào Chúa Giêsu. Với chúng ta
cũng cần nhìn lại cách thế sống và thể hiện niềm tin vào Chúa như thế nào?
Thứ
bảy (Ga 11,45-56)
Dẫn
Sự đố kị và lòng hận thù khiến người ta mù quáng không còn nhận
ra lẽ phải và bất chấp mọi thủ đoạn, ngay cả giết người. Đó là cách thế hành xử
của các thượng tế và biệt phái đối với Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay.
Chia sẻ
Jean de La Fontaine từng viết bài thơ ngụ
ngôn “Le Loup et l’Agneau” kể về con chó sói và con cừu non cùng ra suối
uống nước. Con sói muốn ăn thịt con cừu bèn tìm đủ cách buộc tội con cừu.
Đầu tiên con sói bảo con cừu làm bẩn nước
suối của con sói.
Bị con cừu bẻ: “Thưa ông, ông uống ở
thượng lưu, tôi uống ở hạ lưu, thì chỉ có ông làm bẩn nước của tôi chứ làm sao
tôi có thể làm bẩn nước của ông được?”
con sói nói: “Năm ngoái mày đã phỉ báng
tao!”
Con cừu trả lời: “Thưa ông, năm ngoái
tôi chưa ra đời.”
Con sói nói: “Thế thì thằng anh mày đã
phỉ báng tao!”
Con cừu đáp: “Thưa ông tôi là con một.”
Con sói rống lên: “Thế thì một đứa trong
lũ chúng mày đã nói xấu tao, thằng chăn chúng mày đã nói xấu tao, con chó chăn
chúng mày đã nói xấu, tao phải trả thù!” Thế rồi con sói vồ con cừu nhai
ngấu nghiến.
La Fontaine kết luận: “Lý lẽ kẻ mạnh bao
giờ cũng thắng”
Đọc tin mừng hôm nay, ta có cảm tưởng các thượng tế và biệt phái
giống như con sói. Họ tìm mọi cách, diện đủ các lý do để tiêu diệt Chúa Giêsu.
Họ đã triệu tập một công nghị để bàn tính với nhau cách đối phó
với Chúa Giêsu thế nào. Vì thấy Chúa làm được nhiều việc, có nhiều người tin
theo Chúa, sợ mất ảnh hưởng vì thế phải khử trừ Ngài cho xong.
Sau khi diện đủ mọi lý do tôn giáo để kết tội Chúa Giêsu như:
Chúa đã lộng ngôn phạm thượng xưng mình là Con Thiên Chúa. Rồi lại công khai
tuyên bố phá hủy đền thờ Giêrusalem, nhất là đã liên tục vi phạm ngày
sabát…nhưng những cáo buộc ấy không thành. Vì thế, họ chuyển sang ghép Ngài vào
tội chính trị. Họ vu cáo Ngài vi phạm tới luật lệ của nhà nước và quyền của đế
quốc Rôma. Rồi họ ra chỉ thị truy nả Ngài trong toàn dân. Với lời khích động:
“Thà một người chết thay cho toàn dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”
Quyết định Chúa Giêsu phải chết để thay cho toàn dân quả là một
quyết định do lòng ghen tỵ hận thù, thật bất công. Nhưng trong chương trình của
Thiên Chúa, thì cái chết của Chúa Giêsu là để cho mọi người được sống đời đời.
Thay cho hành động hận thù và bất công của các thượng tế và biệt phái là hành
động tình thương của Thiên Chúa, nhằm quy tụ con cái tản mác khắp nơi về một
mối trong hiệp nhất yêu thương.
Xin cho chúng ta đừng vì ghen ghét và hận thù
mà tìm đủ mọi cách để hãm hại người khác. Nhưng xin Chúa ban cho chúng ta có
được lòng quảng đại, yêu thương tha thứ và sẵn sàng hy sinh, chịu gian lao khốn
khó như Chúa Giêsu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét