SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC
NGÀY
TRONG TUẦN V PHỤC SINH
Lm Seoka
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH C
Dẫn
Trước khi về cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu
đã để lại cho các môn đệ cũng như cho tất cả chúng ta lời nhắn nhử yêu
thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương anh em”.
Yêu thương theo lệnh truyền của Chúa không
chỉ là yêu thương người thân cận như chính mình. Nhưng là yêu thương tất cả mọi
người không phân biệt bạn hay thù…, bằng một tình “yêu như Chúa yêu”. Yêu
nhưng không và sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống cho người mình yêu.
Xin cho chúng ta có được tình yêu như Chúa,
xứng đáng được gọi là bạn hữu của Chúa.
Chia sẻ
“
Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”. (Ga 15,
12).
Yêu thương
nhau không thôi thì chưa đủ, Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài, trong đó
có tôi và bạn, phải yêu như Ngài yêu! Yêu như Chúa yêu là biết
chấp nhận tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự
bất toàn và yếu đuối … của tha nhân.
Yêu thương như Thầy
là phải biết kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, trước những giới hạn về
niềm tin cũng như về mặt nhân bản của tha nhân.
Yêu như Chúa
Giêsu là biết quan tâm tới những nhu cầu cần thiết của tha nhân. Sự quan tâm
ấy không phải chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể và
thiết thực.
Chính Chúa Giêsu đã yêu chúng ta nên đã
chấp nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu khuyết điểm, trước cái hay cũng như
cái dở, trước cái đẹp cũng như cái xấu, trước cái giỏi cũng như cái dở của
chúng ta. Ngài đã không ngừng quan tâm và đáp ứng lại những nhu cầu chính đáng
và không ngừng mời gọi chúng ta hãy noi gương bắt chước Ngài bằng một tình yêu
như Ngài yêu ta.
Kính thánh Marcô, tác giả
Tin Mừng
"Công cuộc truyền giáo mãi mãi là vấn đề
sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của
UB Loan Báo Tin Mừng/HĐGMVN sau 50 năm nỗ lực truyền giáo.
Vì thế truyền giáo hay loan báo tin mừng là
nhiệm vụ hàng đầu của Gíao Hội. Gíao Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc
vào việc loan báo tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự
bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua
missionaria est, Ad gentes 2).
Sẽ không là Gíao hội hay là người kitô hữu
nữa nếu không loan báo tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo tin mừng là
lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại
cho các tông đồ: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo
Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai
không tin thì sẽ bị kết án " (Mc 16, 15).
Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo tin mừng
là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và được cứu độ.
Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng
mang lại hiệu quả?
Thư I của thánh Phêrô, trong bài đọc I hôm
nay cho ta biết những điều tóm lượt quan trọng mà chúng ta cần phải lưu
tâm để sống:
- "Lấy đức khiêm nhường đối xử
với nhau". Muốn đối xử khiêm nhường với nhau, trước hết phải tự khiêm
hạ trước Chúa.Không khiêm hạ trước Chúa làm sao ta dễ khiêm nhường với anh em.
Kiêu ngạo luôn là cám dỗ nguy hiểm đánh mất hạnh phúc thiêng đàng mà nguyên tổ
Adam và Eva đã mắc phải.
- "Mọi âu lo, hãy trút cả cho
Người, vì Người chăm sóc anh em".Nghĩa là phải đặt trọn niềm tin vào
sự quan phòng của Chúa đầy yêu thương chúng ta.
- "Hãy sống tiết độ và tỉnh
thức": sống đúng với ơn gọi và chu toàn tốt bổn phận mà Chúa trao phó
cho mình.
- "Hãy đứng vững trong đức tin
mà chống cự". Trong mọi hoàn cảnh, ngay cả cái chết cũng luôn
trung thành làm chứng niềm tin của mình. Vì phần thưởng mà Chúa ban tặng
chính là được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường; nhất là được
hưởng vinh quang đời đời trong Đức Kitô.
Xin Chúa cho chúng ta ý thức được tầm
quan trọng của việc truyền giáo, để như thánh Mác-cô, ta biết tận mọi khả năng,
hoàn cảnh góp phần tich cực cho việc truyền giáo.
Xin cho chúng ta trở nên chứng nhân trung
thành của Chúa Giêsu nhờ biết siêng năng tìm hiểu Tin Mừng, trong đó có Tin
Mừng thánh Mác-cô để lại.
Nhất là xin cho chúng ta luôn can đảm sống
theo những giá trị Lời Chúa hướng dẫn: khiêm nhường, phó thác, tiết độ, tỉnh
thức và kiên vững đức tin, dầu phải đối mặt với bao thử thách, nhờ đó mà Tin
Mừng của Chúa có sức thuyết phục mạnh và ơn cứu độ của Chúa được lan tỏa rộng
đến mọi người.
Thứ hai (Ga 14,21-26)
Dẫn
Có yêu nhau thì mới sẵn sàng lắng nghe và làm
theo điều người yêu mình mong muốn.
Đứa con có yêu cha mẹ thì mới trân trọng lắng
nghe lời cha mẹ khuyên dạy và vui mừng thực hiện điều cha mẹ chỉ bảo.
Cũng vậy chúng ta có yêu mến Chúa thì mới
nghe lời và sẵn lòng làm theo lời Chúa.
Chia sẻ
Không phải bất cứ ai lãnh
nhận bí tích rửa tội thì hẳn nhiên trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa.
Nhưng để nên con cái đích
thực của Chúa, trước hết chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa
bằng cách đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời chúng ta. Ưu tiên chọn
Chúa làm giá trị hàng đầu trong cuộc sống.
Thứ đến, yêu mến Chúa thì phải
gắn bó với Chúa mật thiết. Định luật tình yêu dạy ta hiểu rằng: Yêu ai
thì ở gần người đó, yêu ai thì muốn ở bên người đó và yêu ai thì muốn ở với và
ở trong để trở nên một với người đó.
Cuối cùng Chúa Giêsu cho
biết dấu hiệu của những người có lòng yêu mến Chúa đích thực đó là: tuân
giữ lời Chúa. Thước đo của lòng yêu mến chúng ta nhiều hay ít hệ tại ở việc
chúng ta tuân giữ lời Chúa ít hay nhiều.
Nếu chúng ta nói chúng ta
yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không thực hành lời Chúa dạy, thì có khác gì đứa
con “gọi dạ bảo vâng”, nhưng chỉ vâng vâng dạ dạ mà không làm theo lời cha mẹ
chỉ dạy, thì tình yêu đó chỉ là thứ tình yêu giả hình, thứ tình yêu đầu môi
trót lưỡi. Tình yêu đó chỉ là nhãn hiệu, là cái mác mà thôi.
Vì thế, Chúa Giêsu luôn
nhấn mạnh đến lợi ích và giá trị của việc nghe và làm theo lời Chúa: “
Nghe và thực hành lời Chúa giống như người khôn xây nhà trên nền đá”; “ hãy làm
theo lời Chúa chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Lý thuyết và thực
hành phải đi đôi mới có ích lợi, đức tin không việc làm là đức tin chết.
Xin Chúa cho chúng ta luôn
hết lòng tuân giữ và thực hành lời Chúa bằng tình yêu mến. Biết đặt Chúa vào vị
trí quan trọng trong cuộc sống và sẵn sàng chọn Chúa làm gia nghiệp đời ta. Làm
được như thế chứng tỏ là chúng ta yêu mến Chúa và xứng danh là con cái đích
thực của Chúa.
Thứ ba (Ga 14,27-31a)
Dẫn
Thiên tai, dịch bệnh, nghèo
đói, đam mê tội lỗi, hận thù ghen ghét… tất cả những mối hiểm họa ấy như dâng
tràn trong thế giới hôm nay, khiến cho lòng người đầy bất an.
Xin Chúa thương ban bình an
của Chúa cho chúng con, sự bình an đích thực trong tâm hồn như lời Chúa hứa.
Chia sẻ
Chưa bao giờ con người lại
phải đối diện trước những lo âu, bối rối, sợ hãi và bất an như ngày hôm nay.
Chiến tranh, thiên tai, bệnh tật… xảy ra hàng ngày. Thất nghiệp, vật giá leo
thang, trộm cắp… gia tăng đến mức báo động. Ly dị, phá thai, bất
trung, tệ nạn xã hội …không ngừng gia tăng. Vì thế hơn lúc nào hết, con người
ngày hôm nay luôn khao khát có được cuộc sống bình an.
Để chốn chạy nỗi lo sợ,
buồn phiền, bất an, con người thường chỉ biết dựa vào của cải vật chất để trấn
an tâm hồn đấy bất an.
Chẳng hạn
như: Mua bảo hiểm xe cộ, nhà cửa, nhân mạng, y tế…
Hằng đêm mơ mộng để đánh
con số đề, mua tấm vé kiến thiết hy vọng bớt đi những lo âu về tiến bạc.
Kẻ thì lao mình vào rượu
chè và những thú vui khác để tìm những phút giây thoải mái quên đi chuyện đời.
Người thì uống thuốc an
thần để đi tìm giấc ngủ hy vọng quên đi những muộn phiền.
Kẻ đễ tin thì đi tìm thầy
bói, thầy tướng, thầy số để kiếm tìm hậu vận tương lai.
Người giàu có thì gởi tiền
vàng vào ngân hàng để được an tâm.
Nhưng tất cả việc làm ấy
chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu căn bản và không bền vững nên không đem lại
nguồn bình an đích thực cho tâm hồn.
Vì thế Chúa Giêsu nói với
các tông đồ: bình an của Ngài không như thế gian ban tặng.
Bình an của Ngài không phải
là thứ bình an bên ngoài, giả tạo. Nhưng là bình an bên trong, nghĩa là không
giống như sự yên ổn hay hòa bình, vì yên ổn hay hòa bình là ở bên ngoài còn
bình an thì ở bên trong.
Bình an là tình trạng tâm
hồn đang tương quan tốt với Thiên Chúa và tha nhân.
Bình an của Chúa là bình an
khi có Chúa làm chủ đời sống mình, luôn tin tưởng, phó thác và vâng theo ý Chúa
trong mọi cảnh huống của cuộc đời.
Bình an của Chúa là có một
tâm hồn trong sạch, được giao hòa với Chúa và anh em.
Bình an của Chúa ban tặng
còn được hiểu là bình an với anh em mình. Sống hoà thuận với nhau, không thấy
mình có điều gì làm phiền lòng anh em và thấy anh em không có điều gì làm phiền
lòng mình.
Chỉ có bình an của Chúa mới
làm cho chúng ta được hạnh phúc. Bởi vì bình an là thông hiệp với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nhờ thông hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha nên Ngài luôn thấy bình
an ngay khi kẻ thù đang đến gần và sắp giết chết Ngài.
Thế giới ngày hôm nay như
đang sống trên một lò lửa. chíến tranh, khủng bố, thiên tai, động đất, khủng
hoảng kinh tế, ô nhiễm môi trường…, thế gian chưa có bình an nên Bình An của
Chúa Giêsu ban tặng vẫn còn nguyên giá trị cho nhân loại, cho những tâm hồn
đang khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống.
Mỗi người phải có bình an
của Chúa mới có thể sống an bình với mọi người. Muốn có bình an ở bình diện lớn
thì phải bắt đầu từ những bình diện nhỏ, là nơi mỗi người chúng ta.
Không ai cho cái mình không
có. Sự bình an bắt đầu từ lòng mình rồi mới lan tỏa ra xã tắc nhân quần, như cổ
nhân nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.
Thứ tư (Ga 15,1-8)
Dẫn
Chúa Giêsu dùng hình ảnh
quen thuộc là cây nho, để nói lên sự gắn kết sâu xa giữa Ngài với Chúng ta. Vì
tình yêu Chúa Giêsu ở lại với chúng ta và mong muốn chúng ta ở lại trong Ngài
để tiếp nhận sự sống dồi dào Ngài thông truyền cho chúng ta. Nhờ thế chúng ta
sẽ trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng cho Chúa và dành cho nhau.
Chia sẻ
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu sánh ví Ngài như là cây nho được Chúa Cha trồng xuống thế gian.
Chúng ta được ví như là
những cành kết hiệp trong cùng một cây nho là Chúa Giêsu.
Mục đích của người trồng
nho là để thu hoạch hoa trái. Nên các cành của cây nho phải sinh nhiều hoa trái
thì mới làm vui lòng ông chủ.
Khi sánh ví chúng ta là
cành nho thì đồng thời Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta sinh nhiều
hoa trái là các việc lành phúc đức để Thiên Chúa được vinh hiển.
Nhưng để cành nho sinh
nhiều hoa trái, cần phải có hai điều kiện:
Thứ nhất Gắn liền với thân
nho.
Cành nào càng gắn kết với với thân nho thì càng tươi tốt và sinh nhiều hoa
trái.
Cũng vậy để có đời sống
sung mãn và sinh nhiều hoa trái thiêng liêng tốt lành. Chúng ta phải
liên kết chặt chẻ với Chúa Giêsu bằng đời sống cầu nguyện và năng nhận lãnh các
bí tích nhất là bí tích Thánh Thể.
Thứ hai phải được chăm sóc
và chịu cắt tỉa.
Niềm vui của người trồng nho là vườn nho ông trồng sinh thật nhiều hoa trái
tốt. Vì thế chủ vườn nho không ngừng chăm sóc và cắt tỉa.
Cũng vậy,
để sinh thật nhiều hoa trái tốt lành, Thiên Chúa không ngừng chăm
sóc chúng ta bằng Giáo Huấn và các Bí Tích, đồng thời Chúa cũng hằng cắt tỉa
chúng ta bằng cách cho phép những sự dữ, những thử thách, những thất bại và đau
khổ… xảy ra trong cuộc sống. Việc làm đó là cần thiết để ta chiến đấu không
ngừng, hầu mỗi ngày nên thanh sạch và mạnh mẻ hơn.
Xin cho chúng ta biết sống
gắn bó mật thiết với Chúa, tin tưởng phó thác vào ơn ban của Chúa, cũng như
biết can đảm để Chúa cắt tỉa mỗi ngày. Nhờ thế, mỗi ngày chúng ta sinh nhiều
hoa trái tốt lành là phụng sự Chúa sốt sắng hơn và phục vụ mọi người đắc lực
hơn.
Thứ năm. (Ga 15, 9-11)
Dẫn
Người đời thường nói: “ Yêu
là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu lỗ”. Nhưng cái khổ lớn
nhất không phải là yêu mà là bị người mình yêu từ chối tình yêu. Đúng vậy, yêu
mà bị phản bội thì đau tê tái lòng.
Chúa Giêsu đã yêu thương
chúng ta đến nỗi đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn chúng ta đáp lại
tình yêu của Ngài. Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước tình yêu của Chúa.
Vì thế Ngài tha thiết kêu mời chúng ta: “ Anh em hãy ở lại trong tình yêu của
Thầy”, bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta cảm nhận được niềm vui
trọn vẹn.
Chia sẻ
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu
tha thiết mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”.
Chúa Giêsu là tình yêu hữu
hình của Chúa Cha dành cho chúng ta những người con yêu dấu của Chúa.
Chính tình yêu, Chúa Giêsu
chấp nhận sinh ra mang thân phận con người để ở giữa loài người chúng ta.
Chính tình thương, Chúa
Giêsu đã chấp nhận chịu đói, chịu khát… và bôn ba đi khắp các nẻo đường đất
nước Do Thái để rao giảng tin mừng, làm phép lạ cứu chữa những ai đau khổ.
Cũng chính vì yêu, Chúa
Giêsu chấp nhận đi vào con đường thập giá chịu đau khổ và sẵn sàng đón nhận cái
chết đau đớn trên thập giá vì tội lỗi chúng ta. Rồi Chúa đã phục sinh vinh hiển
mang đến niềm vui sống lại cho tất cả chúng ta.
Vì muốn ở lại mãi với con
người, Chúa Giêsu đã ban lời giáo huấn và giới luật yêu thương. Chúa cũng thiết
lập các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, qua đó ở lại mãi với chúng ta.
Tình yêu Chúa thật quá cao
vời. Sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ, hy sinh và cả tính mạng để được “ở lại”
với con người chúng ta.
Vì thế Chúa cũng mong mỏi
chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài bằng cách tha thiết mời gọi: “ Hãy ở
lại trong tình thương của Ngài”.
Ở lại trong tình thương của
Chúa được thể hiện qua việc tuân giữ giới răn của Ngài. Bởi lẽ thánh
Phao-lô trong gửi tín hữu Rôma đã nói: “Không sống theo luật, luật mới
do Thánh Linh là sống phản với Thánh Linh, mà Thánh Linh chính là tình yêu
Thiên Chúa”. Thánh Gioan cũng nói: “Ai giữ luật Chúa thì ở lại
trong Ngài và Ngài ở lại trong kẻ ấy”. Không ai có thể nói tôi yêu mến Chúa
mà không thực hiện lời Ngài.
Kinh nghiệm cho thấy: khi
tôi yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng, việc nhẹ người ấy nhờ
tôi, tôi sẵn sàng làm, có khi người ấy không nhờ tôi cũng làm miễn sao đẹp lòng
người mình yêu.
Như thế muốn ở lại trong
tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành lời Chúa. Nghĩa là thực hiện điều Chúa
truyền dạy, mà lời dạy của Chúa là giới răn yêu thương. Trung thành sống trọn
tình mến Chúa, yêu người là ta đã ở lại trong Chúa và khi đó chúng ta sẽ được
Chúa ban cho niềm vui trọn vẹn là được sống mật thiết với Chúa ngay ở đời này
và mãi đời sau.
Thứ sáu. (Ga 15, 12-17)
Dẫn
Trước khi về cùng Thiên
Chúa Cha, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ cũng như cho tất cả chúng ta lời
nhắn nhử yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Yêu thương theo lệnh truyền
của Chúa không chỉ là yêu thương người thân cận như chính mình. Nhưng là yêu
thương tất cả mọi người không phân biệt bạn hay thù…, bằng một tình “yêu
như Chúa yêu”. Yêu nhưng không và sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng
sống cho người mình yêu.
Xin cho chúng ta có được
tình yêu như Chúa, xứng đáng được gọi là bạn hữu của Chúa.
Chia sẻ
“ Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em.”. (Ga 15, 12).
Yêu thương nhau không thôi thì chưa đủ, Chúa
Giêsu muốn các môn đệ của Ngài, trong đó có tôi và bạn, phải yêu như Ngài
yêu! Yêu như Chúa yêu là biết chấp nhận tất cả những cái hay
cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn và yếu đuối … của tha
nhân.
Yêu thương như Thầy là phải biết kiên nhẫn trước những
yếu đuối lỗi lầm, trước những giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của
tha nhân.
Yêu như Chúa Giêsu là biết quan tâm tới những nhu
cầu cần thiết của tha nhân. Sự quan tâm ấy không phải chỉ bằng lời nói,
nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể và thiết thực.
Chính Chúa Giêsu đã yêu chúng ta nên đã chấp
nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu khuyết điểm, trước cái hay cũng như cái dở,
trước cái đẹp cũng như cái xấu, trước cái giỏi cũng như cái dở của chúng ta.
Ngài đã không ngừng quan tâm và đáp ứng lại những nhu cầu chính đáng và không
ngừng mời gọi chúng ta hãy noi gương bắt chước Ngài bằng một tình yêu như Ngài
yêu ta.
Thứ bảy. (Ga 15,18-21)
Dẫn
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu báo trước cho các môn đệ biết cuộc sống theo Chúa sẽ gặp những thử thách
và khổ cực như Ngài: “ Nếu thế gian ghét anh em, anh em biết rằng nó đã ghét
Thầy trước”.
Xin cho chúng ta luôn trung
thành theo Chúa dù phải bị người đời ghen ghét và bách hại, vì tin rằng mình đã
thuộc về Chúa.
Chia sẻ
- Không phải ngày hôm nay, thế gian mới ghét bỏ và
bách hại chúng ta những kitô hữu. Nhưng ngay từ xưa, Chúa Giêsu cũng đã bị bao
người khinh bỉ, hiểu lầm. các nhà cầm quyền thì nghi ngờ, những Pharisêu, kinh
sư, tư tế thì chống đối kịch liệt; những người đồng hương thì xem thường, phủ
nhận…tất cả những thái độ đó cuối cùng đã đi đến chỗ độc ác là hành hạ và giết
chết Chúa.
- Đến thời các tông đồ, các môn đệ Chúa cũng gặp phải
những đau khổ đúng như điều mà Chúa Giêsu đã nói. Khi thi hành sứ vụ rao giảng,
các tông đồ và các môn đệ khác luôn bị cấm đoán đe dọa, bắt bớ và hành hạ đủ
mọi thứ cực hình…, cuối cùng các ngài cũng kết thúc cuộc đời bằng cái chết bi
thảm.
- Nối tiếp các tông đồ, Giáo Hội ở khắp nơi đều bị các
nhà cầm quyền ghét bỏ, bách hại. Cụ thể ở Việt Nam qua bốn thế kỷ đã
có hàng trăm ngàn người chịu đổ máu và hiến mạng sống mình để làm chứng cho
niềm tin vào Chúa.
- Hôm nay dù trãi qua hơn 2000 năm, ấy vậy mà Giáo Hội
nói chung và các kitô hữu nói riêng vẫn không ngừng bị xiết chặt, ghét bỏ, trù
dập, bắt bớ và giết hại khắp nơi trên thế giới. Khiến chúng ta những người theo
Chúa không ngừng phải lo lắng, sợ hãi và bất an…
Nhưng với niền tin
tưởng vào sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Chúng ta hãy an tâm phó thác
vào bàn tay uy quyền của Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét