SUY NIỆM
LỜI CHÚA TUẦN III PHỤC SINH
Lm Seoka
Thứ hai
Suy niệm 1. (Cv 6, 8-15)
Sách
công vụ tông đồ thuật lại cuộc tranh luận giữa thầy phó tế Stêphanô với những
người thuộc nhóm hội đường gọi là hội đường của “nhóm nô lệ được giải phóng,”
gốc Cyrene và Alexandria, cùng với một số người gốc Cilicia và Asia.
Nguyên
nhân xảy ra tranh luận là vì bất
đồng quan điểm, chung quanh vấn đề: đền thờ và lề luật. Khi ấy ông Stêphanô
được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong
dân. Những lời lẽ khôn ngoan do Thánh Thần ban cho ông khiến làm cho kẻ thù ông
không thể nào địch nổi.
Kết
quả là khi nghe những lời ấy, lòng
họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stephanô. Để hả cơn giận dữ vì
đuối lý trước lời lẽ khôn ngoan của Stêphanô, họ đã dùng đến hạ sách là xách
động những con người gian dối tố cáo Stêphanô về tội lộng ngôn, phạm thượng tới
Thiên Chúa và Maisen, để có cớ ném đá ông. (x. Cv 6,14).
Nhưng
cho dù họ có dùng sức mạnh của "tâm lý đám đông" hay chiêu trò tiểu
nhân bỉ ỏi nhằm che đậy chân lý, thì chân lý không hề bị dập tắt, trái lại vẫn
chiếu sáng rạng ngời như ánh sáng Thiên Thần trên khuôn mặt của vị phó tế
Stêphanô mà họ nhìn thấy.
Trong
đời sống cộng đoàn Họ đạo không thể nào mà không xảy ra những bất đồng quan
điểm về nhiều vấn đề. Những bất đồng này có thể làm phương hại đến tình hiệp
nhất. Đây đó, không ít những trường hợp chống đối và tìm cách bôi xấu nhau.
Xin
cho mỗi người trong Họ đạo chúng ta biết giữ được một thái độ khách quan và
thiện chí mở lòng tìm đến sự thật, dưới sự hướng dẫn của lời Chúa nhờ ơn soi
sáng của Chúa Thánh Thần.. Nhờ đó cộng đoàn Họ đạo chúng ta sẽ tránh được những
cuộc cải vả hận thù đáng tiếc xảy ra.
Xin
cho cộng đoàn họ đạo chúng ta luôn biết noi gương cộng đoàn kitô hữu đầu tiên,
biết hy sinh ý riêng, ích lợi cá nhân để xây dựng tình hiệp nhất huynh đệ chân
thành.
Suy niệm 2. (Ga 6, 22-29)
Làm việc để tìm kiếm cơm bánh, nuôi dưỡng thân xác là mục
tiêu cơ bản nhất của con người. Nhưng con người không chỉ có nhu cầu ăn uống mà
con người còn có nhu cầu tinh thần và tâm linh. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu
mời gọi chúng ta phải vượt lên những cái tầm thường của cuộc sống mau qua mà
vươn lên những giá trị vĩnh cửu. Muốn vươn lên giá trị sự sống vĩnh cửu, Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta hãy Đến với Chúa và hãy Tin vào Ngài.
Đức
Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. Cho thấy Ngài quan
tâm đến nhu cầu của thân xác của con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc
thỏa mãn nhu cầu cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ
lương thực mau qua dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại
sự sống đời đời. Do đó Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực trường tồn,
đem lại sự sống vĩnh cửu.
Để
có được của ăn mau qua, nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc
vất vã “đổ mồ hôi sót con mắt ” mới có của ăn.
Để
có của ăn vĩnh cửu, nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh, con người chỉ cần làm hai
việc: Đến với Chúa Giêsu và Tin vào Ngài.
Cái
đói của thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần.
Con
người đói công bằng và hạnh phúc, đói yêu thương và kính trọng.
Con
người khát niềm vui và bình an, cảm thông và sự thật.
Trong
nơi sâu thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn
thờ.
Đức
Giêsu mời ta hãy tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến.
Hãy
đến với Giêsu để bắt đầu được nếm thử tấm bánh của Ngài, vì chính Ngài là Tình
yêu, sự thật và bình an.
Xin
cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu với niềm tin yêu, để chúng ta
được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Thánh, là thứ lương thực không
hư nát và đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.
Thứ ba
Suy niệm 1. (Cv 7,51-8,1a)
Chính
vì đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, bánh trường sinhđem lại sự sống đời đời
(x. Ga 6,35), mà thầy phó tế Stêphanô đã sẵn sàng chấp nhận chịu nhiều thiệt
thòi ngay cả hy sinh mạng sống mình, đó là điều mà bài sách Cv tông đồ hôm nay
nói đến.
Với
niềm tin vững vàng vào Đức Giêsu, bánh ban sự sống,Thầy phó tế Stêphanô đã say mê rao giảng tin
mừng Đức Giêsu đã truyền dạy, cho dù gíao huấn ấy có đi ngược lại với quan niệm
cố hữu của hàng lãnh đạo tôn giáo Do Thái thời bấy giờ.
Với
lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu, nguồn sống đích thực, ngài đã không ngần ngại
nói lên sự thật, dù phải đối mặt với bao hiểm nguy: thù ghét, đàn áp, khống
chế, lên án và giết hại của giới chức lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ.
Với
đức tin kiên trung vào Đức Giêsu, tấm bánh nuôi sống đời đời, nên cho dù phải
đứng trước pháp đình,
Stêphanô cũngmạnh dạn minh chứng về Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa đã đến trần gian và đã chịu chết nhục nhã
để cứu chuộc loài người. Ngàicũng không ngần
ngại vạch trần tội vong ân, bội nghĩa
của cha ông họ và của họ; đồng thời ngài cũng không ngừng nhắc đến
lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân Người.
Lời lẽ khôn ngoan minh chứng niềm tin, cũng như lời biện
hộ đanh thép tố cáo tội ác của những kẻ muốn
hãm hại ngài, càng
khiến cho đối phương tức giận đến sôi máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử
hình.
Dù chịu cực hình đau đớn nhưng lòng ngài vẫn chan chứa sự
cảm thông và tình yêu tha thứ theo gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt
thở, ngài không quên cầu nguyện cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Chúa, xin
đừng chấp họ tội này. Nói
thế rồi, ông an nghỉ".
Xin cho mỗi
người trong Họ đạo chúng ta luôn xác tín mạnh mẽ vào Chúa Giêsu là tấm
bánh hằng sống, để chúng ta biết can
đảm noi gương Stêphanô sẵn
sàng làm chứng cho niềm tin của mình. Xin cho chúng ta cũng biết noi
gương thánh Stêphanô có
lòng bao dung sẵn sàng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương xóa bỏ hận thù, theo lời dạy cũng như gương sống của Chúa Giêsu.
Suy niệm 2. (Ga 6,30-35)
Giúp
đỡ cơm áo gạo tiền, chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích của các nhà
truyền giáo. Mục đích của nhà truyền giáo là tạo điều kiện để người khác có đủ
sức đến gặp gỡ Chúa, đón nhận Chúa là lương thực đích thực, mang lại sự sống
vĩnh cửu.
Đó
là sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta.
Để
đủ sức tiến về đất hứa, Thiên Chúa đã ban cho dân Do Thái manna làm của ăn.
Nhưng họ cứ tưởng đó là bánh do Môsê ban cho họ.
Để
có của ăn mang lại sự sống đời đời, Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy tin vào
Ngài. Nhưng dân chúng lại đòi hỏi phép lạ như Môsê.
Chúa
Giêsu giải thích cho họ biết manna ngày xưa họ hưởng dùng nơi sa mạc không phải
do Môsê ban cho, mà là do chính Chúa thương ban để nuôi sống họ.
Nhưng manna chỉ là lương thực nuôi dưỡng thể xác. Cha ông họ đã ăn mana nhưng
rồi cũng chết.
Còn
lương thực bảo đảm đem lại cho họ sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa ban cho họ
chính là Đức Giêsu. Bởi Đức Giêsu là Ngôi Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa
làm người. Trong Đức Giêsu được kết hợp bởi nhân tính và Thiên Tính mang sự
sống vĩnh cửu. Do đó khi hiến thân mình làm của ăn Chúa Giêsu trở nên lương
thực mang sự sống vĩnh cửu. Ai tin nhận và ăn lấy Tấm Bánh Đức Giêsu thì đồng
nghĩa với việc tham dự vào sự sống đời đời có nơi Chúa Giêsu.
Nếu
ngày xưa, Chúa ban cho dân Do Thái manna làm của ăn, nhờ đó họ đủ sức vượt qua
sa mạc, tiến vào đất hứa. Thì ngày nay, Chúa cũng ban cho chúng ta lương thực
là Mình Thánh Chúa, bánh bởi trời đích thực làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta đủ
sức tiến về nhà Cha.
Xin
cho chúng ta đừng quá bận tâm vào cơm bánh, thứ lương thực nuôi dưỡng thân xác
đời này, ăn rồi cũng chết. Nhưng biết lưu tâm tìm kiếm thứ lương thực mang lại
sự sống vĩnh cửu, đó chính là Mình Thánh Chúa.
Thứ Tư
Suy niệm 1. (Cv 8, 1-8)
Cái
chết của thầy phó tế Stêphanô là tiếng chuông báo động khởi đầu cho cuộc bách
hại gắt gao mà Gíao hội sơ khai phải gánh chịu.
Nguyên
nhân chính gây ra cuộc bách hại là vì Giáo
hội sơ khai phát triển theo hướng tách ra khỏi Do Thái giáo. Bài giảng của ông
Stêphanô nêu lên tính cách tạm thời của Do Thái giáo (x. Cv 7). Nó phải
nhường chỗ cho tôn giáo Đức Giêsu Kitô thiết lập, một tôn giáo không còn bị
giới hạn trong một quốc gia hay một đền thờ nào cả. Stêphanô phải trả giá cho
sự thật này bằng chính mạng sống mình, ông đã bị ném đá cho đến chết và cuộc
bách hại các kitô hữu tàn khóc bắt đầu.
Dưới cái nhìn tự nhiên, thì cuộc bách hại này là biến cố
đau thương của Gíao hội sơ khai. Nhưng với cái nhìn đức tin thì chính cuộc bách
hại ấy mang một ý nghĩa hết sức to lớn trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
- Qua cuộc bách hại ấy cho thấy lời Chúa Giêsu phán: "Tôi tớ không trọng hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt Thầy,
thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ
lời anh em. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho anh em tất cả những điều đó, bởi
vì họ không biết Ðấng đã sai Thầy". (Ga
15, 20) đã được ứng nghiệm.
-
Chính cuộc bách hại ấy mà các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về
các vùng miền quê của Giuđa và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philip thì xuống
vùng Samaria và thành công trong việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Cuộc phân tán này trở thành cơ hội cho các Kitô
hữu đem hạt giống Tin Mừng đi gieo vãi khắp nơi (x. Cv 11, 19-21).
- Trong cuộc bách hại ấy cho thấy một đức tin kiên trung
vào Chúa Giêsu của các Kitô hữu non trẻ. Họ sẵn sàng chịu mọi gian lao thử
thách và can đảm nhận lấy cái chết để minh chứng cho niềm tin.
Đúng như ai đó đã nói: "Thiên Chúa vẽ đường thẳng với những nét cong"; hay “Khi
Thiên Chúa đóng cửa chính thì Ngài mở ra cửa sổ”.
Tin
tưởng vào sự quan phòng kì diệu của Chúa, nên những khi gặp đau khổ, chúng ta
đừng bao giờ phàn nàn, kêu trách Chúa; cũng đừng bao giờ than thân trách phận
hoặc chán nản, buông xuôi, nhưng hãy tin tưởng, cậy trông và gia tăng cầu
nguyện xin Chúa trợ giúp.
Xin
cho tất cả chúng ta biết cảm tạ Chúa vì đã ban cho Gíao Hội những vị chứng nhân
anh dũng đã can đảm gieo vãi Tin Mừng của Chúa khắp nơi. Xin cho mỗi người
trong Họ đạo chúng ta luôn ý thức bổn phận loan báo tin mừng để mọi người có cơ
hội nhận biết và tin vào Đức Kitô.
Suy niệm 2. (Ga 6, 35-40)
Tin
mừng hôm nay cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đến trần gian là để thi hành thánh ý
Chúa Cha: cứu độ và ban cho họ sự sống muôn đời cho con người. Tuy nhiên chỉ
những ai đến và tin nhận Ngài là Đấng Thiên Sai là bánh bởi trời mới đáng hưởng
sự sống trường sinh mà Ngài mang đến.
Để
giúp dân chúng hiểu về thứ bánh trường sinh là chính Chúa, Chúa Giêsu đã mạc
khải cho họ biết về nguồn gốc, mục đích và ý nghĩa về Ngài .
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định cho dân chúng biết nguồn gốc về Ngài: “Tôi
từ trời mà xuống”. Để minh chứng rằng: Nếu ngày xưa Thiên Chúa ban manna từ
trời xuống. Thì ngày nay, Thiên Chúa cũng ban Chúa Giêsu xuống từ trời. Như thế
Chúa Giêsu chính là Bánh bởi trời ban.
Nếu
xưa kia mục đích Thiên Chúa ban mana là để làm lương thực nuôi tất cả dân Do
Thái lưu lạc trong sa mạc. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng cho biết mục đích Ngài
đến sa mạc trần gian cũng là để thi hành ý Cha, nuôi sống tất cả mọi người,
không để mất một ai.
Nếu
xưa kia trong sa mạc, dân chúng đã tin vào Thiên Chúa và nghe lời Môsê xem
manna là bánh nuôi sống họ trên đường về đất hứa. Thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời
gọi họ đón nhận và tin vào Ngài chính là tấm bánh trường sinh nuôi dưỡng và
thêm sức để họ tiến về quê trời mà Chúa hứa ban.
Khi
Chúa Giêsu khẳng định: “Chính Tôi là bánh trường sinh”, Ngài muốn quả quyết
rằng, chỉ duy mình Ngài mới là lương thực và là sự sống cho mọi người, vì chính
Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và thông ban sự sống cho muôn loài.
Thiên
Chúa đã ban cho chúng ta sự sống trần gian và sự sống đời đời. Sự sống trần
gian được nuôi dưỡng bằng manna và cơm bánh. Sự sống đời đời phải được nuôi
dưỡng bằng Mình Thánh Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là nguồn sống và là Đấng ban sự sống đời đời.
Xin cho chúng con biết gắn bó mật thiết với Chúa qua việc tin nhận Thánh Thể
Chúa vào lòng, để chính nguồn sự sống đời đời Chúa nuôi dưỡng chúng con.
Thứ năm
Suy niệm 1. (Cv 8,26-40)
Muốn
biết Đấng Ki-tô là ai, thì phải tìm đến Kinh Thánh, như thánh Giê-rô-ni-mô đã
quả quyết: "Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô".
Trong
Bài Đọc I, cho biết: Viên thái gíam Ethiopia chỉ có thể biết được Chúa Kitô khi
ông yêu thích tìm đọc thánh kinh. Nhưng nếu đọc thánh kinh mà không được giải
thích bởi Gíao Hội thì cũng không thể hiểu đúng ý nghĩa điều mà Thánh kinh muốn
nói. Nhờ sự hướng dẫn của vị phó tế Philip và dưới sự tác động của Chúa Thánh
Thần nên viên Thái Gíam đã hiểu đúng đoạn sách (Isaia 53:7-8 ) mà ông đang đọc
ám chỉ "Chúa Giêsu là Người Tôi Trung, Ngài chịu đựng đau khổ cho
con người, để cứu chuộc con người khỏi chết và cho con người được sống muôn
đời. Để được hưởng những đặc quyền này, con người phải tin vào Đức Kitô và chịu
Phép Rửa.". Nên viên Thái Gíam đã tin và xin nhận lãnh phép rửa
với lòng đầy hoan hỷ, tiếp tục cuộc hành trình.
Đúng
như điều Chúa Giêsu quả quyết: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu
Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy,"(Ga 6,44). Viên
Thái Gíam được sự lôi kéo bời Thiên Chúa nên ông đã tìm đến đọc Thánh kinh,
nhờ sự giải thích của vị phó tế Phiplíp, người của Gíao hội, dưới sự soi
sáng của Thánh Thần nên ông đã tin và chịu phép rửa.
Xin
cho chúng ta biết bắt chước viên thái giám: siêng đọc Lời Chúa, khiên tốn lắng
nghe lời Chúa qua sự hướng dẫn của các vị chủ chăn. Và nhờ ơn soi sáng của Chúa
Thánh Thần càng ngày chúng ta thêm hiểu biết lời Chúa, yêu mến Chúa và đặt trọn
niềm tin vào Chúa hơn, hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ mà Chúa thương ban.
Suy niệm 2. (Ga 6,44-51)
Tiếp
tục đề tài bí tích thánh thể, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu xác quyết chính Ngài
là bánh từ trời xuống, bánh hằng sống, ai ăn sẽ được sống muôn đời. Nhưng để
đến và đón nhận sự sống của Ngài cần phải được Chúa Cha ban ơn trợ giúp
Xin
Chúa thương ban ơn giúp sức cho chúng ta, để chúng ta tin nhận và đến cùng Chúa
Giêsu nguồn ban sự sống đời đời.
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu gọi chúng ta đến với Ngài và tin vào
Ngài. Bởi chính Người là bánh từ trời, bánh hằng sống. Ai đón nhận Ngài thì sẽ
được sống đời đời.
Nhưng
để đến được với Chúa, chúng ta phải được Chúa Cha lôi kéo. Tự sức ta không thể
đến với Chúa được, vì con người chúng ta hèn mọn và tội lỗi.
Muốn
được Chúa Cha lôi kéo, chúng ta phải đón nhận giáo huấn của Chúa qua việc lắng
nghe và thi hành Lời Chúa dạy.
Chính
Chúa Giêsu là Lời của Chúa Cha. Lời Chúa Cha là Lời ban sự sống cho
con người. Vì thế đến được với Chúa Giêsu là Lời, ta tiếp nhận sự
sống từ nơi Chúa Cha.
Nhiều
người cho mình đã chọn Chúa, tin kính Chúa và thường xuyên đến với Chúa là do
khả năng và nổ lực của bản thân mình. Nhưng thật sai lầm, vì không ai có thể
tin nhận và đến với Chúa nếu không cậy nhờ ơn ban của Chúa Cha lôi kéo người
ấy.
Xin
Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta siêng năng đến với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể
cũng như trung thành lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy. Nhờ đó chúng ta được
Chúa ban sự sống đời đời.
Thứ Sáu
Suy niệm 1. (Cv 9,1-20)
Mỗi
ngày có 24 giờ, trong đó có biết bao là thay đổi. Sự thay đổi số phận con
người có khi cũng lắm bất ngờ. Hôm qua tội lỗi, hôm nay trở nên tốt lành; hôm
qua nghèo khổ, hôm nay trở nên giàu sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là ông chủ…và
có thể ngược lại. Vận mạng con người thay đổi cũng bởi nhiều lý do khác nhau:
có khi do một lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một gương sáng, một lời cầu
nguyện chân thành hay một biến cố vui buồn, thành công thất bại… nào đó xảy ra
trong cuộc sống.
Sách
Cv hôm nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất ngờ, làm thay đổi cuộc đời của Sao-lô,
nhờ gặp gỡ Đức Giêsu.
Sách
Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người Do-thái trí thức, thông thạo nhiều
thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một biệt phái nhiệt thành, Sao-lô
thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào vụ giết thánh Tê-pha-nô. Sau
khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế, chàng trai Sao-lô hăng máu phóng
ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường thành Đa-mát để truy bắt các Ki-tô
hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động ấy Sao-lô xem là nhiệt thành
với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa Giêsu đã nói:“Có lúc, những người
bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc tôn thờ Thiên Chúa”. (Ga.16, 2).
Nhưng không ngờ đang lúc ông hăng máu phóng ngựa truy cùng, diệt tận các
kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao
pbủ lấy ông, khiến ông ngã xuống đất. Lúc đó ông nghe có tiếng nói:
"Sa-un, Sa-un, tại sao người bắt bớ Ta?". Ông hỏi: " Thưa Ngài,
Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ".
Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó Sao-lô được người ta đưa vào một căn
nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt ông bị mù. Tại đây Sao-lô được chữa
lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần, nhờ việc đặt tay của Kha-na-ni-a,
người đệ Chúa Giêsu sai đến.
Thế
là sau ba ngày ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn uống được gì nay ông
đứng dậy chịu phép rửa, rồi ăn uống và khỏe lại. Thế là đời ông được thay đổi
từ đây!
Từ
một con người trung thành với quan niệm duy Do Thái giáo, nay Phaolô lại thay
đổi trở nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi biết
Đức Giêsu Phục Sinh, tôi coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức Giêsu, tôi
coi mọi sự như thua lỗ bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức
Giêsu Kitô Chúa tôi” (Pl.3, 8-9).
Nếu
trước đây Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những người theo Chúa Giêsu, thì nay
Phao-lô lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa mọi người đến cùng Giêsu. Lòng
nhiệt thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm sống của ông: "khốn
cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng". (1Cr 9,16)
Trong
cuộc đời chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó xảy ra làm
ta cảm thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là hồng ân
đổi mới. Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn trong
cuộc sống nhờ ơn ban của Chúa.
Xin
Chúa cho con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt đức tin, để chúng con không ngã
lòng, buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và xin cho chúng con cũng đừng
bao giờ tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm đổi thay!.
Suy niệm 2. (Ga, 52-59)
Thiên
Chúa dựng nên con người có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng
ngày, phần hồn muốn sống còn phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa
chính là của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến và quý
trọng của ăn thiêng liêng mà Chúa Giêsu tặng bằng cách dọn mình xứng
đáng và siêng năng đến rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh.
Nhân
gian thường nói“Ăn gì thì bổ cái đó”, là một thực tế của sự sống luân chuyển
trong thân xác con người và các tạo vật.
Nếu
ăn nhiều thịt nhiều thì áp xuất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng
nảy. Ngược lại ăn rau, củ, quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình
cũng điềm đạm hơn.
Đó
là kinh nghiệm bình thường ở những cơ thể cũng bình thường, ngoại trừ những cơ
thể bất thường thì có thể khác.
Căn
cứ vào kinh nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta
là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta
sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống
máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy."
Đúng
vậy, Chúa Giêsu Kitô không phải chỉ có bản tính nhân loại, mà còn mang bản tính
Thiên Chúa trong Ngài, nên thịt và máu Ngài ở trong trạng thái của sự sống đời
đời.
Khi
ăn thịt và uống máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với
Chúa Giêsu phải rùng mình sợ hãi và bỏ đi, và những người thời nay không tin
Chúa Giêsu thì cho đầu óc những người Công Giáo là điên rồ, nhưng ngược lại,
lại rất quen thuộc thường tình và trở nên vô cùng quan trọng đối với sự sống
tinh thần và thiêng liêng của mọi Kitô hữu, nhất là những người Công Giáo.
Người công giáo chẳng những tin vào Lời Chúa Giêsu phán về việc ăn thịt và uống
máu Ngài, nhưng còn có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, để cảm nghiệm
sự trưởng thành trong đời sống tinh thần của mình ở mức độ đời đời thế nào.
Vì
thế trên cả thế giới, cứ vài giây đồng hồ lại có một Thánh Lễ để cung cấp cho
trên tỷ người Công giáo sự sống trường sinh là thịt và máu Chúa Giêsu.
Bất
cứ ai đến ăn thịt và uống máu Ngài, đều cảm nhận sự bình an khôn tả, nhiều khi
nhận được cả sự chữa lành thể xác nữa.
Bí
tích Thánh Thể, lương thực thần lương mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta
biết Tin tưởng và khao khát tìm đến đón nhận chính nguồn lương thực này, hầu
đem lại cho chúng ta nguồn bình an và sự sống đời đời.
Thứ bảy
Suy niệm . (Ga 6, 60-79)
“Anh
em có muốn bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các tông đồ
xưa nhưng còn cho mỗi chúng ta hôm nay.
Ta
có theo Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo
Chúa ta sẽ được sống. Chính Chúa mới đem lại cho chúng ta phúc trường sinh.
Xin
cho chúng ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô: “ Bỏ thầy con
biết đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.
Kết
quả diễn từ về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại.
Dân
chúng thì bỏ đi. Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: lời gì mà chướng
tai thế? Ông ta làm sao lấy thịt mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán
và rút lui.
May
thay Simon Phêrô thay mặt nhóm 12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy,
bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống
đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!
Tin
vào Bí Tích Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng
và các môn đệ xưa mà cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao
chúng ta có thể tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ?
Làm sao Chúa Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống
chúng ta? Nếu không được Chúa ban ơn đức tin.
Tin
Chúa quyền năng làm được mọi sự. Tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Chính
vì tình yêu, Chúa dựng nên chúng ta…
Chính
vì tình yêu Chúa xuống thế làm người ở với chúng ta.
Chính
vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng ta.
Chính
vì quá yêu loài người nên Ngài đã biến bánh và rượu trở nên thịt máu
Ngài nuôi dưỡng và ở lại mãi trong ta, để ban sự sống đời đời cho những ai tin
nhận Ngài.
Xin
cho mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng cảm nhận được tình thương vô vàn mà Chúa
dành cho chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể; cho chúng ta ý thức dọn tâm hồn cho
xứng đáng để đón nhận Chúa vào ở trong lòng chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét