Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN THÁNH

Thứ Hai (Ga 12, 1-11)

Dẫn
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?...Ai thi hành ý muốn Cha tôi,…người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,48-49).
Gia đình của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là những ai yêu mến và sống Lời Chúa.
Gia đình Bêtania là gia đình đức tin vì mỗi người trong gia đình này đều thể hiện niềm tin của mình cách tích cực với hết khả năng của mình. Do đó họ xứng đáng là anh chị em của Chúa và được Chúa yêu thương.
Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết yêu Chúa với hết lòng qua những việc làm cụ thể  trong tuần thánh này, để xứng đáng là gia đình đức tin.

 Chia sẻ
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô, người được Chúa Giêsu cho sống lại.
Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu gia đình cần phải có  để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.
Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu đáo thết đãi Chúa.
Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân Chúa để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa đang dự tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý, đựng nước hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước hoa trên chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.
La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn cùng với Chúa.

Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính cách, mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác nhau.
Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo bữa ăn chu đáo cho Chúa.
Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không ngại thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.
La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa. Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.
Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng yêu thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.
Xin cho mọi gia đình công giáo, biết bắt chước mẫu gương của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả vì tình yêu Chúa. Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ, công việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực các nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức để góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi giáo xứ mình.

Thứ Ba (Ga 13,21-33.36-38)

Dẫn
Xã hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất trung. Ai cũng đều căm ghét những kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản bội vẫn tồn tại trong xã hội con người trong đó có cả chúng ta.
Xin cho ta được lòng trung thành tin yêu Chúa.

Chia sẻ
Ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An, xảy ra vụ án nghiêm trọng. Nhà báo Hoàng Hùng đang ngũ, đã bị bà vợ Trần Thúy Liễu nhẫn tâm đổ xăng lên mình, rồi châm lữa thiêu đốt trong đêm tối cho đến chết. Theo điều tra cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ án ghê sợ này là do ông Hùng biết chuyện tình gian díu của bà ở bên ngoài, và do vấn đề kinh tế gia đình khó khăn vì nạn cờ bạc của bà. (Theo Vân Trường - Ngọc hậu)Tuổi Trẻ
Nếu vì “tình gian dối” mà bà Liễu đã phản bội chồng, thì Giuđa cũng không hơn gì. Bằng cử chỉ“chấm chung” thể hiện tình yêu đối với thầy, nhưng lại là “cái chấm dối trá”, Giuđa đã phản bội Thầy mình .
Nếu vì túng thiếu “tiền bạc”, bà Liễu đã nhẫn tâm giết chồng, thì Giuđa cũng vì “30 đồng bạc” mà sẵn lòng nộp Thầy cho quân dữ.
Sự phản bội của bà Liễu và của Giuđa, đều đáng bị lên án và trừng phạt đích đáng.
Nhưng khi lên án họ, ta cũng nghĩ đến ta. Chúng ta cũng có thể trở thành người phản bội Chúa khi ta cố tình phạm tội.
Có lẽ không ai trong chúng ta muốn mình giống như Giuđa. Nhưng nhiều lúc vô tình hay cố ý, chúng ta cũng đã trở thành kẻ phản bội Chúa như Giuđa. Xin Chúa tha thứ và xin cho chúng ta biết ý thức gìn giữ cho tâm hồn mình được trong sạch.

Thứ Tư (Mt 26,14-25)

Dẫn
Bài tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm qua, thuật lại những tình tiết diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay nhấn mạnh đến nỗi buồn của Chúa Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội.
Chúa cũng sẽ rất buồn nếu ta phạm tội phản bội lại tình thương của Người.

Chia sẻ
Ngày 13 tháng 04 năm 2011, báo Tuổi Trẻ đăng bài, Nghệ An: Tang tóc chồng lên tang tóc
 Vào lúc 2g30 ngày 12-4, một tai nạn giao thông thảm khốc đã giết chết bốn người, làm bị thương hai người, trong đó có 5 người làanh em ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).
Năm người này đang trên đường di chuyển thi hài người thân từ sân bay Nội Bài về quê an táng.
Khi đến thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) do lái xe ngủ gục, xe đã đâm vào phía sau chiếc tải đang dừng bên đường gây nên tai nạn khiến tang tóc chồng lên tang tóc.
Tang tóc chồng chất lên người thân của các gia đình nạn nhân. Khiến những bà vợ gào khóc trong cơn bấn loạn và chết lặng người khi chứng kiến cái chết của chồng mình. Đêm Văn Đồng trở thành một đêm tang tóc.

Nếu tang tóc đã chồng lên tang tóc đối với người thân của các nạn nhân ở Văn Đồng, Nghệ An thế nào, thì đau buồn lại chồng lên đau buồn đối với Chúa Giêsu còn lớn hơn nhiều, trước sự phản bội của Giuđa, một môn đệ được Chúa yêu thương.
Mặc dù Chúa Giêsu đã dùng mọi cử chỉ, nói lên lòng yêu thương đối với Giuđa trong bữa tiệc ly để ông nhận ra tội lỗi của mình mà sám hối. Nhưng Giuđa vẫn dững dưng không hề thay đổi ý định nộp thầy. Thật đau buồn biết mấy!
Người đời thuờng nói, nổi đau lớn nhất không phải vì biết được sự  phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu thương họ.
Dù Chúa Giêsu biết rõ môn đệ Giuđa mà mình tín nhiệm yêu mến phản bội. Nhưng Chúa vẫn tôn trọng tư do của ông và phải tiếp tục yêu thương ông. Quả là nổi đau chồng lên nổi đau đối với Chúa Giêsu khi phải chứng kiến sự phản bội của người trò mình yêu mến.
 Đạo lý Việt Nam coi hành động lừa thầy phản bạn là một tội ác về luân lý, không thể tha thứ. Nhưng với Chúa Giêsu thì Ngài không bao giờ thất vọng về chúng ta. Dầu chúng ta có xấu xa tới đâu, dẫu chúng ta có tội lỗi ngập tràn. Tình yêu Chúa đối với ta không hề đổi thay. Ngài vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta.
Xin cho chúng ta biết cảm nhận được nổi đau chồng chất mà Chúa đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong cho tất cả chúng ta, đừng có ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa mà phản bội lại tình Chúa.


Thứ Năm Tuần Thánh Năm

Dẫn:

Anh chị em thân mến. Ba ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh được gọi là Tam Nhật Vượt Qua và là đỉnh cao của năm phụng vụ. Thời gian cao điểm này bắt đầu bằng Thánh lễ chiều hôm nay, nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh thể và Chức Linh mục. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh Lễ là chúng ta hiện tại hóa hy tế Thập giá, nhất là Thánh lễ chiều hôm nay. Ngày xưa các tông đồ đã vây quanh Chúa Giêsu bên bàn Tiệc ly. Chiều nay chúng ta cũng thế. Chúng ta hãy có cùng một tâm tình, cùng một đức tin và cùng một lòng mến như các tông đồ để dâng Thánh lễ này.

Suy niệm:

NGÀI  YÊU THƯƠNG HỌ ĐẾN CÙNG (Ga 13,1)
Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh  phục vụ cho người đó, yêu ai thì muốn trở nên một với người mình yêu.
Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm nay, cho chúng ta thấy những điều đó.
Yêu ai thì muốn ở gần người đó.
“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian; và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
“Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”, thời gian mà Người phải lìa bỏ thế gian mà  trở về cùng Thiên Chúa.
Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận dụng thời điểm mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với các môn đệ,  vừa theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi trong phòng tiệc ly ấm cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.
Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt được dùng bữa ăn này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa tiệc, Chúa Giêsu đã không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng thương của Ngài dành cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân thương: “những người con bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày tâm sự vừa thắm thiết vừa u buồn. Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với những lời tiên báo về sự phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần dần đi đến kết thúc, trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra một cách  dịu dàng và cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác thường ẩn trong những lời ám chỉ nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống và sự chết. Tất cả những gì mà Chúa Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn được ở bên các môn đệ cách thân tình nhất, để thể tình yêu thương Ngài.
Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ
Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót lưỡi, yêu thương bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng hành động mới là tình yêu chân thực.
Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể hiện tình yêu cụ thể bằng cách cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ.  
Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của Thiên Chúa; nhận lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới chân cho các môn đệ.
Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy cho các môn đệ  về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”
Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo lường được sự chân thành và mức độ của tình yêu.
Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau
Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong hy sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân bằng xường thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi. Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở nên một trong chúng ta.
Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ “các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều thứ năm hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình thương đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân, nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.

Suy Niệm Trước Thánh Thể Thứ Năm

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chính vì biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Nhưng vì Người yêu thương quá đổinhững kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, nên Chúa đã có những sáng kiến kì diệu nhằm minh chứng cho tình yêu của mình qua việc: 
Lập nên bí tích Thánh Thể. Đây là sáng kiến độc nhất vô nhị trong toàn thể vũ trụ này. Chỉ một mình Thiên Chúa với tình yêu thương mới có thể nghĩ ra cách thức để được ở lại với con người. Đây là một tình yêu hiến mình.
Cũng chính trong tình yêu, Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh để thông ban chức linh mục cho một số người Chúa tuyển chọn, với mục đích có người là hình ảnh của Chúa ở trần gian này, và thực hiện hành động ban phát lương thực là chính Mình Máu Ngài để nuôi sống những con người muốn sống gắn bó với Ngài. Đây là một tình yêu trao ban.
Cuối cùng với hành động quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ như một người đầy tớ phục vụ cho chủ mình. Chúa muốn để lại cho các môn đệ và mỗi người chúng ta bài học về tình yêu phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đứng trước tình yêu hiến mình, tình yêu trao ban và tình yêu phục vụ, xin cho chúng con được mời gọi đáp trả lại tình yêu của Chúa để trở nên giống Chúa trong việc hy sinh hiến mình, trong việc trao ban tình yêu và phục vụ tha nhân, nhất là những người thân trong gia đình. Lạy Chúa xin cho chúng con biết lấy tình yêu đáp đền tình yêu qua việc chia sẻ nổi đau buồn với Chúa trong vườn dầu, qua việc hy sinh Thức với Chúa một giờ trong đâm hôm nay.

Thứ Sáu Tuần Thánh
Suy niệm 1:

OB và ACE thân mến, chúng ta vừa nghe lại bài tường thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Suy niệm về cuộc thương khó của Chúa, chúng ta cảm thấy không ai trong chúng ta vô tội trước cái chết đau thương của Chúa.
Có thể ta là những Thượng tế, những biệt phái và Pharisêu muốn tiêu diệt Chúa để Chúa đừng làm phiền, đừng nhắc nhở những sai trái của ta.
Có thể ta là dân chúng bàng quang, hoặc có tâm lý hùa theo đám đông mà không dám nói lên chính kiến của mình, để bênh vực cho những người anh em vô tội.
Có thể ta là những tên lính đã đánh đòn, đóng đinh, hành hạ Chúa cho hả cơn giận nơi những người anh em chúng ta tốt lành, hiền từ. 
Có thể ta là những người phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương chỉ vì tội nghiệp Chúa nơi những người khốn cùng, nghèo khó chứ chưa biết phải làm sao để giúp cho họ đỡ khổ.
Có thể ta là tên trộm dữ đã bao lần oán trách cuộc đời và than trách Chúa khi thấy những điều trái ý xảy đến cho chúng ta.

Hãy xin cho chúng ta là Simon, sẵn sàng vác lấy thánh giá Chúa qua việc chấp nhận thử thách gian khổ mà Chúa gửi đến và sẵn sàng san sẻ nỗi đau với người khác.
Hãy xin cho chúng ta biết noi gương  Đức Mẹ mạnh dạn, can trường bước theo Chúa Giêsu trên đường đau khổ mà không một lời than thở, không một chút kêu ca.
Hãy xin cho chúng ta là Gioan, đón lấy sứ mạng của Chúa trao ban để sẵn sàng hiến thân phục vụ cho những chương trình, hoạch định của Chúa.
Trên hết, xin cho chúng ta giống như viên đại đội trưởng: “Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa”. (Lc 23,47).
Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con ngước nhìn lên Chúa bị đóng đinh, nhưng chúng con chưa xác tín niềm tin mạnh mẽ vào Chúa; nhất là chưa dám sống chết vì niềm tin trước người đời. Xin Chúa tha thứ và ban ơn oán cải sâu xa như tông đồ Phêrô khi xưa. Amen.

Suy niệm 2: 


Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của danh hoạ Rembrandt, người Hoà Lan, sống vào thế kỷ XVII đó là bức tranh “Ba thập giá.” Nhìn vào tác phẩm, ai cũng bị thu hút ngay vào trung tâm: giữa thập giá của hai người bất lương, thập giá của Chúa Giêsu trổi lên một cách ngạo nghễ. Dưới chân thập giá là cả một đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét. Tác giả như muốn nói rằng không trừ một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Nhìn kỹ vào đám đông, người ta thấy có một gương mặt gần như mất hút trong bóng tối, nhưng một vài nét cũng đủ để cho các nhà chuyên môn đoán rằng đó chính là khuôn mặt của danh hoạ Rembrandt.
Tại sao giữa đám đông của những kẻ đang đằng đằng sát khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembrandt lại chen vào khuôn mặt của mình?
Câu trả lời duy nhất mà người ta có thể đưa ra để giải thích về sự hiện diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó là ý thức tội lỗi của chính ông. Rembrandt muốn thú nhận rằng chính tội lỗi của ông đã đóng góp vào việc treo Chúa Giêsu lên thập giá. Và qua sự có mặt của ông, tác giả cũng muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng, họ cũng dự phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Đúng vậy không ai là vô tội trước cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá.
- Rất có thể tôi là Philatô đã không dám lên tiếng bênh vực cho công lý và sự thật.
- Rất có thể tôi là Giuđa khi đặt tiền bạc, công ăn việc làm là ưu tiên hàng đầu, bất chấp lề luật, giới răn của Chúa. Ngay cả sẵn sàng làm ăng ten, nội gián, bắt cá hai tay để làm hại GH và người khác.
- Rất có thể tôi là Phêrô vì sợ hãi mà sẵn sàng chối bỏ Chúa khi không dám biểu tỏ đức tin của mình ở những nơi công cộng hay trước mặt người khác niềm tin với mình.
- Rất có thể tôi là thượng tế kiêu căng khi cho ý của mình là hay nhất nên khi thấy người khác hơn mình, thành công hơn mình thì ghen tức mà tìm cách để tiêu diệt. Nguy hiểm hơn nữa là kết bè lập nhóm gây chia rẽ, chỉ trích người khác và lập mưu chống đối, tố cáo các mục tử, tu sĩ, bề trên.
- Rất có thể tôi là quân dữ khi nhẫn tâm chế diễu, đùa cợt, mỉm cười trên sự đau khổ, thất bại của người khác.
- Rất có thể tôi là người trộm dữ khi dám thách thức, nghi ngờ quyền năng, sự hiện hữu của Chúa cũng như không dám chấp nhận sự thật về mình.
- Rất có thể tôi là đám đông dân chúng không kiên định trong lập trường, chính kiến nên dễ dàng thay lòng đổi dạ chạy theo dẫn dắt dư luận sai lầm vì lợi ích của một nhóm người nào đó…

+ Xin cho ta giống Mẹ Maria, sẵn sàng đón nhận thập giá và nghịch cảnh trong cuộc sống mà trung thành theo Chúa đến cùng trong khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa.
+ Xin cho chúng ta giống như Simon biết chia sẻ gánh chịu những thập giá của tha nhân, không trốn tránh, bỏ mặc người thân thuộc đang gặp đau khổ.
+ Xin cho chúng ta giống như bà Veronica nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi những người khốn khó và can đảm an ủi, trợ giúp cho họ nhằm làm vơi đi bớt những đau khổ mà họ phải gánh chịu.
+ Xin cho chúng ta nên giống người trộm lành luôn biết khiêm tốn nhận ra mình là kẻ tội lỗi mà thành tâm đấm ngực nhận mình là kẻ tội lỗi, yếu đuối để xin ơn tha thứ của Chúa.

Ước gì trong những ngày này, mỗi người chúng ta biết dành thời giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh trên thập giá mà nhận ra tội lỗi ghê gớm của ta đã gây nên cái chết đau thương của Chúa mà chê ghét tội lỗi mình để đón nhận ơn tha thứ của TC giàu lòng thương xót.

Thứ Bảy: Vọng Phục Sinh A

SỨ ĐIỆP PHỤC SINH
(Mt 28, 1-10)
Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện hai phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ trời xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như ánh chớp, y phục nguời trắng như tuyết.
Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần chấn an  hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không còn ở đây nữa. người đã sống lại như Lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.
Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi đến chúng ta hai sứ điệp quan trọng.
Sứ điệp I:  Chúa phục sinh mang đến niềm vui
Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai phụ nữ “đừng sợ” .
Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và lo sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người “Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.
Sứ điệp II: Loan báo tin mừng phục sinh
Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm chân Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ mạng loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy ở đó”
Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người, đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã vâng nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I.  Cv 10,34.37-43
Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là
a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.

Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá và đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao mà chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.
Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để được sống lại vinh hiển với Chúa.
Xin cũng cho chúng ta biết nổ lực loan báo tin mừng phục sinh cho mọi người bằng lời nói, gương lành để xua tan bóng tối sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ bất công và chết chóc mà đón nhận ánh sáng tình thương và tha thứ, của chân lý và niềm vui sự sống mà Chúa phục sinh đem đến qua đời sống chúng ta.

Chúa Nhật Phục Sinh

TÌNH YÊU VÀ LỜI CHÚA GIÚP NHẬN RA CHÚA PHỤC SINH
(Ga 20, 1-9)
Truyện kể:
Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.
N. Mặt Trời nói : "Lá và cây cối, tất cả đều màu xanh".
Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang một ánh bạc lấp lánh.
Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường ngủ.
N. Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy chứ.
Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại yên ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.
N. Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
Và họ cãi nhau rất lâu, cho đến khi Gió bay ngang qua.
G. Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ? Tôi đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi cùng Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.
Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào giấc ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi thứ chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng con mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Tin mừng phục sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”.
- Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp (Gioan 20, 13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lu-ca 24, 12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm trạng khác nhau:
Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa phục sinh.
Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.
Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có được tình yêu Chúa chân thành, cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và dưới ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh. A-men.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...