Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Năm B
Dẫn:
 Cùng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng cử hành lễ lá, khởi đầu cho Tuần Thánh tưởng niệm cuộc thương khó và cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá. Do đó tuần này còn được gọi là đỉnh cao là trung tâm điểm của phụng vụ và của niềm tin Kitô giáo.
Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi hòa nhịp theo chân Chúa Giêsu tiến về đồi Golgotha, cùng chung nhịp đập con tim của Chúa Giêsu trong vường dầu, cùng chung hơi thở với Người trên cây thập giá. Xin cho chúng ta cảm nếm được tình thương cao cả mà Chúa đã dành cho chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết đau thương của Người để chúng ta biết đáp lại tình thương lớn lao của Chúa dành cho chúng ta mà tích cực tham dự đầy đủ và sốt sắng các nghi thức phụng vụ trong tuần này, nhờ đó ta mới đón nhận được dồi dào ân ban của Chúa.

Suy niệm:
Phụng vụ Lời Chúa của lễ lá hôm nay đã khắc họa đậm nét về dung mạo của một vị TC giàu lòng thương xót nơi Đức Giêsu dành cho chúng ta:
Bài đọc 1, trích sách tiên tri Isaia: cho chúng ta thấy rõ dung dạo của người tôi trung TC. Người tôi trung này rất hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Người đã chấp nhận tất cả mọi sĩ nhục mà người ta đối xử với Người. Hình ảnh người tôi trung ấy mà ngôn sứ Isaia trình bày không ai khác đó chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Chúa Giêsu trong cuộc thương khó đã phải chịu đánh đòn, bị chế nhạo, bị hành hạ bị lăng nhục bởi người đời, nhưng Người đã chấp nhận tất cả chỉ vì vâng lời Chúa Cha và yêu thương chúng ta.
Bài đọc II, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi cho tín hữu Philipphê: Trong đoạn thư này, thánh Phaolô trình bày cho biết Đức Giêsu chính là Ngôi Hai TC. Nhưng Người không nhất quyết đòi hỏi ngang hàng với TC. Trái lại Người đã tự hủy mình để mang thân phận tôi đòi và đã bỏ trời cao xuống thế làm người mà ở cùng chúng ta để chia sẻ kiếp người với chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Qua cái chết đau thương trên thập giá, Người đã chuộc lại tội lỗi cho chúng ta và đã phục hồi chức vị làm con TC mà chúng ta đã mất kể từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội trong vườn địa đàng năm xưa.
Cuối cùng, bài thương khó khá dài hôm nay trình thuật về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Trong biến cố đau thương này, thánh Marcô cho thấy những chuyện xảy ra hết sức thường tình trong đời sống chúng ta. Đúng là như người đời nói: khi hoạn nạn mới biết ai là bạn.
Nếu nhìn vào những năm êm ái suốt 3 năm rao giảng Tin mừng, ai cũng cho rằng Giuđa, Phêrô, các tông đồ chính là những môn đệ thân tín là bạn tâm giao với Thầy Giêsu, nhưng lạ lùng thay tình người thật ngang trái, lòng dạ con người dễ đổi thay. Giuđa Iscariô đã nhẫn tâm bán thầy, Phêrô nhác đảm chối bỏ thầy; các môn đệ bỏ chốn biệt tâm khi thầy mình gặp hoạn nạn; cả môn đệ Marcô cũng sợ hãi bỏ chạy tuột quần khi thầy mình bị bắt.
Tuy vậy, cũng có những con người luôn trung thành. Tình yêu họ luôn sáng ngời cho dù phải đứng trước những nguy hiểm và gặp phải tình thế khó khăn như: thánh Gioan can đảm theo Chúa Giêsu đến chân thập giá; như mẹ Maria sẵn sàng thông phần đau khổ với Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường; như Bà Maria Mađalêna, Maria mẹ của Giacôbê hậu và của Giuse, và bà Salomê đã đồng hành tiếp sức cho Chúa Giêsu trong cuộc sống cũng như trong lúc hoạn nạn. Nổi bật nhất là khôn mặt của ông Simon, quê ở Xyrênê, bà Vêrônia và Ông Giuse quê ở Arimathia đã bất chấp mọi hiểm nguy và liên lụy với Người hoạn nạn. Họ đã đồng cảm, chia sẻ đau khổ và tận tình ra tay giúp đỡ Chúa Giêsu trong khi mọi người sợ hãi xa lánh.
Nhưng trên hết chúng ta nhận ra tình yêu cao vời như trời biển mà TC dành cho chúng ta khi cho Con Một Người xuống thế làm người ở với chúng ta, để đồng thân, đồng phận và cuối cùng đồng tử với chúng ta mà chuộc tội cho chúng ta. Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13)
Xin cho mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm tình yêu, một tình yêu hy sinh đến chết và chết trên thập giá để đem lại sự sống và sống dồi dào cho chúng ta. Cho tình yêu của Chúa thấm nhập vào mọi suy nghĩ, lời nói và hành động chúng ta để trong đời sống Đức tin hàng ngày của chúng ta thể hiện được dung mạo của một vị TC giàu lòng thương xót bằng chính đời sống bác ái yêu thương của chúng ta.



Năm A

“THƯƠNG KHÓ” VÌ “KHÓ THƯƠNG”

Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu. 
Nguyên nhân dẫn đến cuộc “Thương khó” của Chúa Giêsu là vì Người trở nên “khó thương” đối với nhiều người, thuộc mọi thành phần trong xã hội.
Khó thương đối với dân Do Thái
Nhiều lần dân chúng đã nhiệt liệt vỗ tay, tét đùi khi chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu thực hiện: Trừ quỷ câm ( Lc11,14-23), cứu chữa con trai của viên sĩ quan ngoại giáo (Ga 4, 43-54), chữa người bất toại 38 năm được khỏi bên bờ hồ Bết-da-tha (Ga,1-16), cho người mù từ lúc mới sinh được xem thấy (Ga 9, 1-38). Cho La-da-rô sống lại ( Ga1,1-45).
Mới hôm nào họ được no lòng, thoả dạ khi chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn no nê.
Trước đây, họ đã nức tiếng khen ngợi  về những lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa Giêsu và tin nhận: “ông này thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng “ông này là Đấng Kitô”(Ga 7,40). Họ kháo nhau: “Ông này không học hành gì mà sao lại thông thạo chữ nghĩa thế!” (Ga7,15).
Mới đây, đám đông dân chúng thành Giêrusalem nô nức phấn khởi, trải áo choàng, chặt những nhánh lá cây rải trên đường để Chúa đi qua, tay cầm cành lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi lễ đón rước như cho một vị vua của họ. Họ vừa đi vừa tung hô: “Hoan hô con vua Đavít” ; “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.
Thế mà liền sau đó họ lại chống đối, lên án và la hét đòi "đóng đinh nó vào thập giá".
Trước đây, Chúa Giêsu là thần tượng được dân chúng ngưỡng mộ yêu mến, thì trong thời điểm “thương khó”, Chúa Giêsu lại trở thành nhân vật “khó thương” đối với dân chúng.
Khó thương đối với giới chức tôn giáo
Chúa Giêsu đụng chạm đến uy tín họ
Chúa Giêsu nhiều lần lên án gắt gao lối sống giả hình của giới chức tôn giáo. Chỉ chích họ giữ đạo hình thức mà không có tâm tình yêu mến. Vạch mặt những việc đạo đức của họ làm, cốt để lòe mắt thiên hạ. Khiến cho uy tính của giới chức tôn giáo càng lúc càng bị lu mờ.
Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi vật chất của họ
Thu nhập kinh tế của hàng ngũ giới chức chủ yếu nhờ vào buôn bán và đổi tiền ở đền thờ. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, nguồn thu nhập của họ và con cháu họ rất lớn. Vậy mà Chúa Giêsu dám động đến nồi cơm của họ. Dám cả gan vào đền thờ đánh đuổi những con buôn và lật tung những bàn đổi tiền. Người còn thách thức: “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” Và còn xưng mình là Con Thiên Chúa (Mt 26,61; Mc 14,58).
Vì những lý do trên, Chúa Giêsu đã trở nên nhân vật “khó thương” trong con mắt của hàng lãnh đạo tôn giáo. Không lạ gì, họ quyết lên án tử Chúa Giêsu.
Khó thương đối với giới chức chính quyền
Để tạo được sự đồng thuận đối với giới chức chính quyền, giới chức tôn giáo đã gắn Chúa Giêsu vào tội chính trị. Họ tố cáo Chúa Giêsu đã xách động dân chúng chống lại chính quyền: “Chúng tôi phát giác ra tên này xách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là vua nữa” (Lc 23, 2).
Do đó, Chúa Giêsu bị xem là nhân vật nguy hiểm đối với giới chức lãnh đạo của đế quốc Rôma, vì có âm mưu lật đổ chính quyền và lãnh đạo dân chúng nổi dậy làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Chúa Giêsu đương nhiên trở thành đối tượng nguy hiểm đối với các giới chức chính quyền. Cần phải tiêu diệt ngay.
Khó thương đối với môn đệ của mình
Chúa Giêsu đã trở nên khó thương trong mắt của môn đệ Giuđa.
Giuđa, một con người được Chúa yêu thương chọn gọi làm môn đệ. Được Chúa dạy dỗ và cho chứng kiến bao phép lạ Chúa làm. Được Chúa tín nhiệm giao cho làm thủ quỹ, giữ túi tiền. Nhưng vì tham lam tiền của, say cuồng theo đuổi mục tiêu chính trị, giải phóng dân tộc, Giuđa đã phản lại thầy. Dùng một cái hôn rẽ tiền để bán đứng thầy. Trong mắt ông, Chúa Giêsu đã trở nên ông thầy “khó thương”, đáng để cho ông lợi dụng.
Phêrô cũng chẳng hơn gì.
Tự hào về lòng trung tín đối với thầy. “Dù mọi người có bỏ thầy, thì con sẽ không bỏ thầy”. Vậy mà ông đã dễ dàng chối bỏ thầy mình trước một cô đầy tớ. Chẳng những chối một lần mà cả đến ba lần. Không chỉ chối thầy mà còn chối bỏ cả nguồn gốc, quê hương xứ sở của mình nữa. Với Chúa Giêsu, trong cuộc thương khó đã trở nên “khó thương” đối với Phêrô thế sao!
Cũng như Giuđa và Phêrô, các tông đồ khác được Chúa Giêsu hết lòng thương yêu, dạy bảo. Được Chúa ban cho diễm phúc đồng thân, đồng phận với Chúa. Nhưng vì sợ đồng tử nên đã bỏ thầy mình trong lúc hoạn nạn, để chạy thoát thân. Ôi thầy Giêsu "khó thương" đến thế.
Khó thương đối với chúng ta
Nếu xưa kia, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” trong mắt mọi người, thuộc mọi thành phần. Từ giới chức tôn giáo đến quan chức lãnh đạo đời. Từ dân chúng ít hiểu biết đến giới trí thức kinh sư, luật sĩ. Từ những bà con làng xóm đến những môn đệ thân tín. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng trở nên “khó thương” đối với nhiều người trong chúng ta như vậy.
Như Giuđa, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” đối với chúng ta. Bởi vì Ngài không đáp ứng được những yêu sách đòi hỏi của chúng ta khi ngăn cản lòng tham lam và những việc làm giả dối của chúng ta.
Giống như Phêrô, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” với tôi, vì Ngài bắt tôi phải trung thành với Ngài trong việc tuân giữ Lề Luật và Giáo Huấn của Ngài. Ngài còn đòi hỏi tôi phải thể hiện niềm tin trước mặt mọi người. Trong khi tôi đang sống trong xã hội vô thần. Ôi khó biết bao!
Như giới chức tôn giáo, tôi cảm thấy khó chịu. Bởi vì lời dạy của Ngài ngăn cản lối sống giả hình. Đã phá tính kiêu căng tự mãn. Công kính những việc làm sai trái của tôi.
Cũng giống như giới chức chính quyền, nhiều lúc tôi không có chút cảm tình với Chúa Giêsu. Bởi Ngài chính là đối tượng nguy hại, ảnh hưởng đến cuộc đời tôi. Chính vì Ngài mà tôi bị loại ra khỏi hàng ngũ đảng. Vì Ngài mà tôi mất đi cơ hội ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo. Vì Ngài mà tôi mất việc…. Vì thế tôi cần phải đánh chéo tên Giêsu khỏi cuộc đời tôi.
Tệ hại hơn, giống như đám đông dân chúng, tôi cũng nông nổi nhẹ dạ, dễ nghe theo dư luận, lúc thì vỗ tay ủng hộ đạo thánh Chúa, lúc thì gào thét đả đảo Giáo Hội Chúa. Vì chức quyền, danh vọng, tiền bạc… tôi sẵn sàng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Một nỗi buồn thấm thía, sao Chúa lại trở nên “khó thương” và bị bạc bẽo đến mức như vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...