SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN V MÙA CHAY
Lm. Seoka
Thứ hai (Ga 8, 1-11)
Dẫn:
Trong
tình yêu, người ta có những sáng kiến bất ngờ.
Khi
yêu, người ta có thể quên hết những khuyết điểm, lầm lỗi của người mình yêu.
Khi
yêu người ta tìm mọi cách làm vui lòng người mình yêu.
Khi
yêu người ta sẽ không ngần ngại giúp đỡ người yêu của mình được tốt đẹp hơn.
Tình
yêu là động lực thúc đẩy sự thăng tiến và biến đổi đời sống.
Đó
chính là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta những người đuợc Chúa yêu,
qua bài tin mừng hôm nay.
Suy niệm:
Nếu
có ai đó còn nghi ngờ về tình yêu Thiên Chúa, thì sứ điệp lời Chúa hôm nay là
lời giải đáp có sức thuyết phục, xua tan hết những nghi ngại trong lòng ta về
lòng thương xót của Thiên Chúa.
Biết
trước mình là tội nhân, bị liệt vào bản án tử hình, ai lại không cảm thấy run
sợ khi đứng trước tòa xét xử. Đó là tâm trạng của người phụ nữ phạm tội ngoại
tình trong bài tin mừng hôm nay.
Vì
không kiềm chế được bản năng sinh lý đòi hỏi và không tự chủ trước những nhu
cầu hưởng thụ khoái lạc sai lầm, người phụ nữ trong bài tin mừng hôm nay đã
phạm trọng tội và phải lãnh lấy khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Trước
mắt chị bây giờ chỉ là màn đêm vây kín. Cuộc đời chị coi như sắp kết thúc. Mạng
sống của chị như ngàn cân treo sợi tóc vì bản án tử hình đã rõ. Bó tay!
Bó
tay vì theo luật Môsê, ngoại tình công khai thì lãnh lấy án tử, không còn cách
nào khác.
Bó
tay vì không ai dám đứng về phía chị để bênh đỡ.
Bó
tay vì những búa rìu dư luận nặng nề bổ lên đầu chị mà không ai có thể ngăn
cản.
Nhưng
trước những trói buộc của lòng người hiểm ác, của dư luật độc hại, của luật lệ
cứng ngắt, tưởng chừng như không thể thoát khỏi, thì với Chúa Giêsu mọi bó buộc
đã được tháo cởi.
Trước
hết Chúa tháo cởi lòng người hiểm ác. Bằng khoảng lặng và cách đặt vấn đế: “ Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy
đá mà ném trước đi!”. Tự vấn lương tâm, ai cũng nhận ra mình là tội nhân.
Thay vì kết tội người khác họ quay về kết tội chính mình. Thế là Chúa đã cởi bỏ
tính tự mãn, kiêu căng nham hiểm nơi lòng họ.
Đồng
thời qua đó Chúa Giêsu cũng đã tháo cởi được những ánh mắt giận dữ, những lời
nói độc ác, những búa rìu dư luận và lời kết án nặng nề trút lên người phụ nữ
qua cách thức từ từ rút lui của họ. Chúa Giêsu hỏi: “Họ đâu rồi? không ai lên án chị sao?”. Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”.
Cuối
cùng với lời tha thứ: “Tôi cũng vậy, tôi
không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Chúa
Giêsu cởi trói tội lỗi cho chị và mở ra bầu trời hy vọng sáng ngời.
Sau
khi cởi hết những trói buộc, Chúa Giêsu không quên khuyên bảo: “ Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa!”, những gánh nặng tội lỗi xưa nay nơi chị đã được trút bỏ. Từ
đây chị có thể nhẹ nhàng tiến bước trong hân hoan với niềm vui và hạnh phúc của
con người mới được Chúa yêu thương. Đồng thời chị cũng ý thức quyết tâm đổi mới
cuộc đời xứng đáng với tình yêu và ơn tha thứ của Chúa.
Chúng
ta là những tội nhân đáng chết, nhưng được Chúa yêu thương tha thứ qua bí tích
giao hoà. Xin cho mùa chay này, chúng ta
can đảm từ bỏ đi những tính hư nết xấu và tội lỗi, canh tân đời sống, hầu xứng
đáng với tình thương ơn tha thứ mà Chúa dành cho ta.
Thứ ba (Ga 8, 21-30)
Dẫn:
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Ngài là ai, đến từ đâu và con đường
nào Ngài phải đi.
Xin
cho chúng ta luôn vững tin vào Chúa và vững bước theo Ngài.
Suy niệm:
Một
lần nữa, Chúa Giêsu cố gắng giúp cho những người biệt phải cứng lòng hiểu về
Ngài.
Ngài là ai và đến
từ đâu?
Đức
Giêsu cho biết Ngài bởi thượng giới mà đến. Ngài không thuộc về thế gian này.
Ngài Hằng Hữu. Những lời Ngài nói là những lời của Chính Thiên Chúa nói. Ai
không tin nhận sẽ bị xét đoán và mang tội nơi mình mà chết.
Con đường nào Ngài
phải đi?
Chúa
cho người Do Thái biết con đường ngài đi họ không đi được.
Có
lần Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ, con đường Ngài đi hiện giờ các ông
không theo được. Con đường nào mà bí ẩn thế?
Người
Do Thái cho rằng Ngài sẽ đi tự vẫn. Nhưng Ngài không xác định rõ ràng. Giống
như Ngài đã trả lời với các môn đệ: “sau
này anh em sẽ hiểu”.
Ngày
nay chúng ta đã hiểu con đường ấy là con đường thập giá. Chính Chúa Giêsu cũng
đã nói về con đường ấy trong bài tin mừng hôm nay: “ khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết tôi là
Tôi Hằng Hữu”.
Con
đường thập giá là con đường đẹp ý Chúa Cha. Nhưng lại ngược với tư tưởng và cảm
nghĩ lựa chọn của con người tự nhiên.
Ai
mà chẳng mong muốn được sống tiện nghi và giàu có. Ai mà chẳng mong được danh
vọng chức quyền. Chẳng ai muốn thập giá của nghèo khổ, vất vả và cay đắng. Thực
tế cho thấy, dù không muốn vẫn không tránh khỏi. Vì thế Chúa bảo chúng ta nếu
tin vào Ngài và cầu xin với Ngài, Ngài sẽ ban ơn trợ giúp để chúng ta đủ sức
mạnh vác lấy thập giá đời mình.
Chúa
Giêsu cũng đã nhiều lần kêu gọi: “Ai muốn
theo ta hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo”. Đã rõ, Đức Giêsu là Đấng
Hằng Hữu đến từ Thiên Chúa và con đường cứu độ của Ngài là con đường Thập Giá.
Vì thế để được cứu độ thì không có con đường nào khác mà ta chọn lựa ngoài con
đường thập giá mà Chúa đã đi qua.
Xin cho chúng ta biết từ bỏ mình: từ bỏ ý riêng không hợp
ý Chúa.
Vác thập giá mình: chấp nhận đón nhận những hy sinh vất
vả khó khăn thử thách trong cuộc sống mà không kêu than, oán trách với niềm tin
tưởng và yêu mến Thiên Chúa.
Đi theo Chúa: theo Chúa chứ không theo ai khác ngoài Đức
Giêsu Kitô Đấng đã chết và sống lại. Đi chứ không đứng: nghĩa là mỗi ngày phải
thấy mình gần Chúa và gần anh chị em hơn.
Sống được như thế chúng ta sẽ không bị luận phạt và không
mang tội nơi mình mà chết. Trái lại sẽ được sống trong Chúa với niềm hạnh phúc
viên mãn.
Thứ tư (Ga 8, 31-42)
Dẫn:
Thấy
niềm tin của của những người Do Thái mới tin chưa trọn vẹn lắm, nên Chúa Giêsu
đề nghị họ cần phải “sống lời Chúa”, để cho Lời Chúa thấm nhập vào trọn cuộc
đời họ, để lời Chúa giải thoát họ khỏi nô lệ tội lỗi và xứng đáng trở thành môn
đệ Chúa.
Nhưng
những người này chưa đủ khiêm tốn để chấp nhận lời đề nghị của Chúa. Họ tự phụ
cho mình là con cháu Abraham và không cần chỉ dạy thêm điều gì nữa.
Xin
cho chúng ta biết khiêm tốn lắng nghe và làm theo lời dạy của Chúa để được giải
thoát khỏi xích xiềng tội lỗi mà xứng đáng là môn đệ Chúa.
Suy
niệm:
Bài
tin mừng hôm nay, Chúa kêu gọi những người Do Thái mới tin Chúa hãy: “ Ở lại trong Lời Chúa, vì Lời Chúa là lời
chân thật và sự thật sẽ giải phóng các ông”.
Nhưng
những người Do Thái cho rằng: “ Chúng tôi
là dòng dõi ông Abraham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ”.
Thế
là họ hiểu sai lời Chúa. Không phải Abraham làm cho họ tự do nhưng
tự do trước Chúa là sự sạch tội. Còn ai phạm tội là trở nên nô lệ.
Đức
thánh cha Bênêđictô 16 trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 13/03/2011 đã nói: “Nô lệ nghiêm trọng và sâu xa nhất là nô lệ
cho tội lỗi”. Đúng vậy, hể ai phạm tội tất nhiên là nô lệ cho tội. Bởi khi phạm
tội là ta xua đuổi Chúa ra khỏi lòng mình và rước ác thần satan vào cư ngụ thay
thế cho Thiên Chúa. Để khỏi nô lệ cho tội hay ma quỷ, điều kiện là ta phải ở lại
trong Lời Chúa. Bởi lẽ khi ở lại với Lời Chúa là chúng ta giữ Lời Chúa. Mà giữ
lời Chúa là dấu hiệu nói lên lòng ta yêu mến Chúa. Cũng đồng nghĩa là ta để cho
Chúa ở lại trong ta. “Chúa chính là đường
là sự thật và là sự sống”. Ở lại trong Chúa thì sự thật chiến hữu lấy ta và
sự thật giải thoát ta khỏi ràn buộc của tội lỗi. Nhờ thế ta có được sự sống của
Chúa.
Nhưng
làm thế nào để Lời Chúa ở lại trong ta?
Tin
mừng cũng cho ta biết sở dĩ họ không chịu ở lại trong lời của Chúa đó là vì họ
tự mãn cho mình là con cháu Abraham là con cái Thiên Chúa. Tự mãn kiêu căng là
tội đầu trong các tội. Chính vì kiêu căng tự mãn muốn bằng Chúa nên nguyên tổ
đã đánh mất thiêng đàng và trở nên nô lệ cho ma quỷ. Chính kiêu căng tự mãn,
thiên thần Luxiphe đã chống đối lại Chúa và bị trừng phạt trở nên satan.
Ta
cũng thường tự mãn vỗ ngực xưng tên là người công giáo, nhưng nhiều lúc chúng
ta không sống đúng với danh xưng ấy. Thay vì sống theo lời Chúa dạy, làm theo ý
Chúa muốn, thì chúng ta lại làm theo ý riêng mình, sống theo những đam mê dục
vọng mình. Thay vì làm tôi Chúa chúng ta lại làm tôi ma quỷ, xác thịt, thế
gian.
Xin
Chúa tha thứ những lầm lỗi chúng ta. Cho chúng ta biết vâng nghe và làm theo
Lời Chúa để được tự do làm con cái Chúa.
Thứ năm (Ga 8, 51-59)
Dẫn:
Trong
những cuộc đối thoại với người Do Thái, Chúa Giêsu kiên nhẫn mạc khải cho họ
biết về thân thế của Ngài; cũng như về nếp sống phải có của những ai tin nhận
Ngài. Nhưng với cái nhìn và kiến thức hạn hẹp cũng như ỷ vào kinh nghiệm sống
của mình, họ không thể nhận biết thân thế của Chúa. Do đó cũng không chấp nhận
sống theo Lời Chúa chỉ dạy.
Xin cho chúng ta đừng ỷ vào kiến thức và nếp sống đạo lâu
nay của mình mà chối từ Lời chỉ dạy của Chúa và hướng dẫn của Giáo Hội. Nhưng
xin cho chúng ta vững tin vào Chúa, sẵn sàng lắng nghe và thi hành Lời Chúa và
Giáo Huấn Giáo Hội chỉ bảo để được sống sung mãn.
Suy
niệm:
Tin
mừng hôm nay có hai điểm cần lưu ý:
- Thứ
nhất, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mối tương quan giữa Ngài với Chúa Cha.
- Thứ
hai, Chúa Giêsu nói đến giá trị cao quý của việc tuân giữ Lời Chúa.
1. Thánh Gioan luôn nói đến mối tương quan
mật thiết giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha.
Tin
mừng hôm nay cũng vậy, thánh Gioan cho biết: Chúa Giêsu quả quyết Ngài biết
Thiên Chúa Cha, nhưng những người khác thì không biết. Chính Chúa Cha sai Ngài
đến trần gian. Những lời Ngài dạy bảo là Lời của Chúa Cha. Chúa Giêsu không hề
tìm vinh danh cho chính mình mà chỉ tìm vinh danh cho Đấng đã sai mình. Vì thế
mà Ngài được Chúa Cha tôn vinh.
2. Ngài đến từ Chúa Cha, biết rõ về Chúa cha,
nói những lời của Chúa Cha. Mà Lời của Chúa Cha chính
là “Lời ban sự sống đời đời”, vì thế
Chúa Giêsu cho biết: “ Nếu ai tuân giữ
Lời Ngài, thì sẽ không bao giờ phải chết”.
Người
Do Thái tự hào là con cháu Abraham nên họ xứng đáng thừa hưởng lời chúc phúc mà
Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham trước đây. Nhưng Chúa Giêsu cho họ biết là con
cháu Abraham thôi chưa đủ điều kiện, nhưng phải là con cháu có đức tin giống
như Abraham mới xứng đáng thừa hưởng gia nghiệp nước trời. Tin Chúa nên Abraham
đã nghe Lời chỉ dạy của Chúa mà sẵn sàng ra đi, dù không biết đi đâu. Như thế
tin Chúa thì phải nghe lời Chúa. Mà Lời Chúa thì mang lại sự sống đời đời, nên
ai tuân giữ Lời Chúa thì không chết bao giờ. Giống như cành nho gắn liền với
thân nho, cành nho được sống vì tiếp nhận nhựa sống từ thân nho nuôi dưỡng.
Gắn
kết với Lời Chúa ta sẽ được Chúa thông truyền sự sống. Mà Chúa là sự sống
vĩnh cửu, nên ta sẽ được tham dự vào sự sống đời đời của Chúa.
Xin
cho chúng ta xác tín được giá trị cao quý Lời của Chúa và cố gắng thi hành Lời
Chúa dạy, để đón nhận sự sống đời đời Chúa thương ban.
Thứ sáu (Ga 10, 31-42)
Dẫn:
Trong
suốt những ngày qua, chúng ta đọc những đoạn tin mừng của thánh Gioan ghi lại
các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Do Thái không tin Ngài. Cũng
như các cuộc tranh luận trước, cuộc tranh luận trong tin mừng hôm nay, một lần
nữa Chúa Giêsu mạc khải sự thật quan trọng về Ngài. Ngài xác định rõ ràng: Ngài
là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa.
Xin cho mọi người tin tưởng vào Đức Giêsu chính là Thiên
Chúa làm người, cứu độ chúng ta.
Suy
niệm:
Bài
tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải hai chân lý đức tin rất quan trọng đó là: “ Tôi là Con Thiên Chúa” và “ Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong chúa
Cha”. Qua đây Chúa Giêsu cho biết Ngài chính là Con Thiên Chúa và là Thiên
Chúa.
Đây
là một giáo lý rất quan trọng. Bởi vì nếu Chúa Giêsu chỉ là một người như bao
người, thì lời giảng dạy của Ngài cũng chỉ là để nghe cho vui tai và chỉ được
khen là hay ho cũng như lời giảng dạy của những nhà chuyên môn hùng biện, hay
như các đấng hiền triết, hoặc như các vị sáng lập các tôn giáo khác mà thôi.
Nhưng Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nên lời giảng dạy của Ngài quý
giá hơn bất cứ người nào trên trần gian. Nhưng mà người Do Thái không chấp nhận
điều đó. Những phép lạ cả thể, những lời giảng dạy khôn ngoan nơi Chúa Giêsu vậy
mà không làm họ tin. Lý do vì họ cứng lòng và cố chấp.
Ngày
nay không chỉ có những người cứng lòng tin như người Do Thái xưa mà còn đó
những con người vô thần. Lối sống của họ chỉ nghĩ đến huởng thụ hiện tại, chỉ
thích vui cuồng sống vội. Họ xem giáo huấn của Chúa thật rắc rối, là chướng
ngại vật, là bức tường cản ngăn lối sống phóng túng, trụy lạc, tội lỗi của họ.
Để rồi họ sẵn sàng ném đá tiêu diệt nhằm lọai bỏ Thiên Chúa ra khỏi lòng họ và
cuộc sống họ như người Do Thái xưa.
Chúng ta hãy cầu xin cho những người vô thần. Vô thần
trong tư tưởng, trong lập trường cũng như vô thần trong lối sống, biết nhìn vào
thiên nhiên, nhìn vào vạn vật, nhìn vào các biến cố xảy ra nhất là nhìn vào bản
thân mình mà khám phá ra sự hiện hữu của Chúa mà tin vào Chúa Giêsu. Với chúng
ta cũng cần nhìn lại cách thế sống và thể hiện niềm tin vào Chúa như thế nào?
Thứ bảy (Ga 11,45-56)
Dẫn:
Sự
đố kị và lòng hận thù khiến người ta mù quáng không còn nhận ra lẽ phải và bất
chấp mọi thủ đoạn, ngay cả giết người. Đó là cách thế hành xử của các thượng tế
và biệt phái đối với Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay.
Suy niệm:
Jean de La Fontaine từng viết bài thơ ngụ ngôn “Le
Loup et l’Agneau” kể về con chó sói và con cừu non cùng ra suối uống nước.
Con sói muốn ăn thịt con cừu bèn tìm đủ cách buộc tội con cừu.
Đầu tiên con sói bảo con cừu làm bẩn nước suối của
con sói.
Bị con cừu bẻ: “Thưa ông, ông uống ở thượng lưu,
tôi uống ở hạ lưu, thì chỉ có ông làm bẩn nước của tôi chứ làm sao tôi có thể
làm bẩn nước của ông được?”
Con sói nói: “Năm
ngoái mày đã phỉ báng tao!”
Con cừu trả lời: “Thưa ông, năm ngoái tôi chưa
ra đời.”
Con sói nói: “Thế thì thằng anh mày đã phỉ báng
tao!”
Con cừu đáp: “Thưa ông tôi là con một.”
Con sói rống lên: “Thế thì một đứa trong lũ
chúng mày đã nói xấu tao, thằng chăn chúng mày đã nói xấu tao, con chó chăn
chúng mày đã nói xấu, tao phải trả thù!” Thế rồi con sói vồ con cừu nhai
ngấu nghiến.
La Fontaine kết luận: “Lý lẽ kẻ mạnh bao giờ
cũng thắng”
Đọc
tin mừng hôm nay, ta có cảm tưởng các thượng tế và biệt phái giống như con sói.
Họ tìm mọi cách, diện đủ các lý do để tiêu diệt Chúa Giêsu. Họ đã triệu tập một
công nghị để bàn tính với nhau cách đối phó với Chúa Giêsu thế nào. Vì thấy
Chúa làm được nhiều việc, có nhiều người tin theo Chúa, sợ mất ảnh hưởng vì thế
phải khử trừ Ngài cho xong. Sau khi diện đủ mọi lý do tôn giáo để kết tội Chúa
Giêsu như: Chúa đã lộng ngôn phạm thượng xưng mình là Con Thiên Chúa. Rồi lại
công khai tuyên bố phá hủy đền thờ Giêrusalem, nhất là đã liên tục vi phạm ngày
sabát…nhưng những cáo buộc ấy không thành. Vì thế, họ chuyển sang ghép Ngài vào
tội chính trị. Họ vu cáo Ngài vi phạm tới luật lệ của nhà nước và quyền của đế
quốc Rôma. Rồi họ ra chỉ thị truy nả Ngài trong toàn dân. Với lời khích động: “Thà một người chết thay cho toàn dân còn
hơn là toàn dân bị tiêu diệt”
Quyết
định Chúa Giêsu phải chết để thay cho toàn dân quả là một quyết định do lòng
ghen tỵ, hận thù, thật bất công. Nhưng
trong chương trình của Thiên Chúa, thì cái chết của Chúa Giêsu là để cho mọi
người được sống đời đời. Thay cho hành động hận thù và bất công của các thượng
tế và biệt phái là hành động tình thương của Thiên Chúa, nhằm quy tụ con cái
tản mác khắp nơi về một mối trong hiệp nhất yêu thương.
Xin
cho chúng ta đừng vì ghen ghét và hận thù mà tìm đủ mọi cách để hãm hại người
khác. Nhưng xin Chúa ban cho chúng ta có được lòng quảng đại, yêu thương tha
thứ và sẵn sàng hy sinh, chịu gian lao khốn khó như Chúa Giêsu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét