SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN X
THƯỜNG NIÊN
Lm Seoka
LỄ VỌNG CTT HIỆN XUỐNG
Hôm nay, chúng ta cùng
quy tụ nhau đây để cử hành long trọng lễ vọng Chúa Thánh Thần hiện xuống. Phụng
vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết vai trò rất quan trọng của Chúa Thánh
Thần trên cuộc đời chúng ta và trong đời sống GH. Ngài là Đấng khai sinh, canh
tân và hiệp nhất GH. Ngài tựa như nguồn nước dội mát và nuôi sống đời ta.
Xin cho chúng ta biết
khiêm tốn mở lòng đón nhận nguồn nước sự sống của Chúa Thánh Thần tuôn ban và
ngoan ngoãn để cho CTT hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Nhờ đó mà cuộc đời của
chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa thơm, trái ngọt dâng cho Chúa và tặng
hiến cho đời.
Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng
ta biết vai trò của Chúa Thành Thần trong lịch sử sáng tạo và Cứu độ của Thiên
Chúa. Ngài là Thần Khí, là sự sống, là mối dây liên kết, là suối nguồn ơn
Thánh, là Đấng canh tân và đổi mới tâm hồn con người.
Bài đọc 1, nhắc đến câu chuyện tháp Babel
thời ông Noe xưa. Sau trận lụt đại hồng thủy, con cháu ông Noe còn sống sót.
Đáng lẽ ra họ họp nhau lại để tạ ơn và tìm cách tôn thờ Chúa cho phải đạo; thì
trái lại họ quy tụ với nhau để lên kế hoạch đối phó chống lại Thiên Chúa. Họ
cùng nhau quyết định xây dựng cây tháp ở Babel cao ngút lên tận trời, nhằm thách
thức Thiên Chúa. Nhưng khi họ tiến hành xây dựng được nữa chừng thì Thiên Chúa
cho họ trở nên bất đồng ngôn ngữ. Khiến họ không còn hiểu nhau nữa, gây nên sự
chia rẽ. Vì thế, kế hoạch xây tháp Babel của họ bất thành.
Câu chuyện cho thấy rằng: nếu con người
kiêu căng loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống, họ sẽ nhận lấy hậu quả tai hại
đó là sự chia rẽ, chống đối nhau và sẽ bị thất bại trong mọi việc làm.
Nếu như sự chia rẽ đã phá vỡ tình yêu và
đánh mất sự hiệp nhất nơi con cháu Noe ngày xưa, thì nhờ sức mạnh thánh
hóa của CTT mà con người được tái tạo lại thành người mới và được hiệp
nhất với nhau trong Chúa Giêsu Phục sinh.
Chúa Giêsu sánh ví CTT chính là nguồn
nước. Nguồn nước ấy được tuôn tràn trên các tông đồ và thế gian vào ngày lễ ngũ
tuần. Ngày ấy từ Giêrusalem mới sẽ tuôn tràn nguồn suối nước mát, mang lại sự
sống dồi dào cho thế gian. Thật ra CTT là nguyên lý của sự sống đã được Thánh
Kinh diễn tả khá nhiều:
Trong cựu ước, ngay từ chương đầu sách
Sáng Thế đã cho thấy CTT là hơi thở Thần Khí mà TC đã thổi vào hồn con người
của Ađam. Và sự sống vạn vật được hình thành kể từ khi “Thần Khí Chúa
bay là trên mặt nước”. (St 1,2)
Trong sách 1 Xh 17,6-7, cho biết: Từ trong tảng đá Mêriba
ở Masa nơi sa mạc khô cằn đã tuôn ra dòng nước nuôi sống dân Do Thái trên hành
trình tiến về đất hứa. Tảng đá Mêriba ấy chính là hình ảnh của Giêsu. Từ tảng
đá Giêsu cũng tuôn tràn một dòng nước chính là CTT sẽ nuôi sống cho dân Chúa
vượt qua hành trình tiến về quê trời.
Còn trong
sách Edekiel 47,1-9.12, thì mô tả.“Tôi đã thấy
Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra, và Nước ấy chảy đến đâu thì tất cả đều được
cứu rỗi…”. (Ed 47,1-9.12). Đền Thờ đó chính là hình ảnh của
Chúa Giêsu và từ nơi Chúa Giêsu Đền Thờ Mới ấy lại tuôn tràn dòng nước mang sự
sống sung mãn đến mọi người và mọi nơi. Dòng nước ban sự sống ấy chính là
CTT.
Mừng lễ Chúa Thánh thần hôm nay, xin cho
chúng ta biết nhìn nhận vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong GH và
trong đời sống mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta biết khiêm tốn
mở lòng đón nhận dòng nước ân thiêng của Chúa Thánh thần tuôn đổ vào tâm hồn
chúng ta. Nhờ đó mà chúng ta được hiệp nhất với nhau trong cùng một Thánh
Thần và được tưới dội cùng một dòng nước sự sống của CTT. Nhờ đó mà
hoa trái CTT là bác ái, bình an và hoan lạc được trổ sinh trong cuộc đời mỗi
chúng ta.
Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn phúc
lành trên chúng ta, để chúng ta kiên vững trong niềm tin vào Thiên Chúa.
CHÚA NHẬT CTT HIỆN
XUỐNG
DANH XƯNG-BIỂU
TƯỢNG-VAI TRÒ CỦA CTT
Cùng với toàn thể GH,
hôm nay chúng ta hân hoan mừng trọng thể lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Đánh
dấu chính thức ngày khai sinh của GH, dưới sự hướng dẫn của CTT. Chính CTT là Đấng ban tràn đầy ân sủng, sự sống và sức mạnh cho GH. Ngài cũng là tác nhân tạo nên sự hiệp nhất, bình an và tình yêu trong lòng GH.
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng ta, để Ngài sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta. Xin CTT ban cho chúng ta biết sốnghiệp nhất với nhau trong cùng một đức tin, đức cậy và đức mến, nhất là luôn hăng say sống và làm chứng cho Tin Mừng tình thương cứu độ của Chúa.
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng ta, để Ngài sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta. Xin CTT ban cho chúng ta biết sốnghiệp nhất với nhau trong cùng một đức tin, đức cậy và đức mến, nhất là luôn hăng say sống và làm chứng cho Tin Mừng tình thương cứu độ của Chúa.
1. Danh xưng:
- Chúa Thánh Thần là tên gọi của Ngôi Thứ
Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Con, cùng được
phụng thờ và tôn vinh với Chúa Cha và Chúa Con. (khi đọc kinh tin kính
và khi làm dấu Thánh giá là chúng ta tuyên xưng uy danh ấy).
- Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ, là
Trạng Sư mà Chúa Giêsu hứa ban cho các môn đệ.
- Chúa Thánh Thần cũng còn được gọi Đấng
An Ủi, Thần Chân Lý (Ga 16,13), Thần Khí của Thiên Chúa (Rm 8,9; 15,19; 1Cr
6,11; 7,40), Thần Khí của Chúa Kitô (Rm 8,11), Thần Khí Vinh Hiển (1P 4,14),
Thần Khí của Lời hứa (Gl 3,14: Ep 1,13), Thần Khí làm cho ta nên nghĩa tử (Rm
8,15; Gl 4,6)…
2. Biểu tượng:
Chúa Thánh Thần được nhắc đến trong Kinh
Thánh dưới nhiều biểu tượng khác nhau như: nước, dầu, lửa, áng mây và ánh sáng,
chim bồ câu…
- Gió, hơi thở: (Tiếng
Hipri: Ruah; tiếng Hylạp: Pneuma) là sinh khí, sức sống
mà Thiên Chúa ban để con người tham dự vào sự sống của Người (Ds 16,22; Cv 2,2;
Ga 3,8)
- Nước: có ý nghĩa về hoạt động
của Chúa Thánh Thần để thanh tẩy. Chúa Thánh Thần là nước nguồn vọt ra từ Chúa
Kitô bị đóng đinh trên thập giá rửa ta sạch mọi tội lỗi và sinh ra lại làm con
Chúa; trong bí tích Thánh Tẩy, Chúa Thánh Thần thanh tẩy tội lỗi và sinh ta lại
làm con Thiên Chúa (Ga 3,5)
- Dầu: nói lên sức mạnh đặc
biệt Thiên Chúa ban, cách riêng cho những kẻ Người chọn. Việc xức dầu rất có ý
nghĩa đối với Chúa Thánh Thần, người “được xức dầu” đồng nghĩa với được “Thánh
Thần ngự đến” (Is 61,1tt; Lc 4,16tt)
- Áng mây và ánh sáng: Hai biểu
tượng này nói lên sự tỏ hiện của Chúa Thánh Thần mặc khải về sự hiện diện và
quyền năng của Thiên Chúa hằng sống và cứu độ (Ds 11,24–25; Lc 9,28–36)
- Bàn tay: Thánh Thần được thông ban
nhờ việc đặt tay của Đức Giêsu (Mc 6,5; 8,23; 10,16; 16,18) và của các Tông đồ
(Cv 5,12; 8,17-19; 13,3; 14,5; 19,6). Giáo Hội cũng đặt tay khẩn cầu Thánh Thần
trong các bí tích.
- Chim bồ câu: Hình ảnh chim bồ câu
biểu tượng Thánh Thần xuống trên Đức Giêsu khi chịu phép Rửa sám hối ở sông
Jođan, nói lên sứ mạng của Đức Giêsu. Chúa Thánh Thần cũng sẽ ngự xuống và
ở lại trong tâm hồn tín hữu đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy.
3. Vai trò của Chúa Thánh Thần:
- Chúa Thánh Thần đóng một vai trò rất
quan trọng cho sự hình thành và phát triển vũ trụ vạn vật. Sách Sáng thế viết:
khi đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm và Thần
Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.
- Trong biến cố truyền tin Thiên Chúa
nhập thể nơi cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria thì Chúa Thánh Thần là tác nhân
chính. Tin mừng Luca khẳng định: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là
Con Thiên Chúa.
- Khi Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông
Giođan thì Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu hiện đến để thông truyền cho
nhân loại biết Đức Giêsu quả thật là Con yêu dấu của Thiên Chúa.
- Đặc biệt, trong ngày Lễ Ngũ Tuần, chính
Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên các tông đồ và làm cho các
tông đồ nhớ lại mọi điều Đức Giêsu đã nói với các ngài, đồng thời khiến các
ngài đang từ những kẻ nhút nhát, sợ sệt đã trở nên những con người can đảm,
mạnh mẽ, sẵn sàng ra đi làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.
* Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt
động trong đời sống của Giáo hội. Sự tác động của Chúa Thánh Thần sẽ làm Giáo
hội không ngừng phát triển, nhất là Người luôn luôn đồng hành với mỗi người
chúng ta. Thế nên, trước khi chúng ta bắt tay vào làm bất kỳ công việc nào,
chúng ta đều khởi đầu bằng việc nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, đồng thời cầu xin
sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để tất cả mọi việc từ khởi sự cho
đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.
Như vậy, vai trò của Chúa Thánh Thần vô
cùng quan trọng trong công cuộc sáng tạo và cứu chuộc. Hơn thế nữa, Chúa Thánh
Thần còn không ngừng thánh hóa toàn thể nhân loại. Người sẽ thúc đẩy tâm hồn
con người hành động theo sự hướng dẫn của Người để có thể đưa nhân loại tiến
vào con đường hoàn thiện trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Như lời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ
xưa về sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần sau khi Ngài về với Chúa Cha cũng là
đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta quên mất
vai trò của Chúa Thánh Thần, hay nói một cách khác là chúng ta bỏ rơi Chúa
Thánh Thần, chẳng quan tâm đến sự hiện hữu của Người trong cuộc đời chúng ta.
Xin cho mỗi người chúng ta biết đón nhận
Lời Chúa và mở rộng con tim để Chúa Thánh Thần đến và hoạt động trong tâm hồn
chúng ta. Chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ luôn đồng hành, gìn giữ và thánh hóa mỗi
người, đồng thời Người sẽ thúc đẩy chúng ta hăng say làm chứng nhân cho Đức
Kitô Phục Sinh trong chính cuộc sống hằng ngày.
SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN X TN
Thứ hai: Mt 5,1-12
Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh
phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên
cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu.
Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích
đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.
Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng
hạnh phúc là có 1,2,3,4,5: một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm,
bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu. Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt
được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật. Như
thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian
không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương
thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho
chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thực thật. Đó chính
là thực thi 8 mối phúc thật. Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc thật mà Chúa
Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay
và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con
người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng...
nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó
nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân và nước
Chúa.
Con đường 8 mối phúc không phải là viễn
vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Chúa
Giêsu Đức Giêsu đã kinh qua bằng chính đời sống nghèo khó, hi sinh từ bỏ và
hiến thân cho tha nhân vì nước trời. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta
không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ
dạy.
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo
con đường mà Chúa Giêsu đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc thật
mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó ta đạt được điều mà mình khao khát là hạnh phúc
thật. Amen.
Ngày 10/06: ĐỨC TRINH NỮ MARIA MẸ
HỘI THÁNH
Ga 19, 25-27
Hôm nay ngày 10/6, GH mời gọi chúng ta hướng về Mẹ Maria để dâng lễ mừng kính Đức trinh nữ Maria là mẹ của GH cũng là Mẹ của mỗi người kitô hữu chúng ta. Xin Đức Mẹ luôn đồng hành, che chở, nâng đỡ và bảo vệ GH luôn biết sống yêu thương, hiệp nhất và trung thành với niềm tin của mình. Xin Đức Mẹ cũng giúp mỗi người chúng ta sống xứng đáng là những người con thảo của Mẹ, qua việc khiêm tốn lắng nghe và thực hành lời Chúa theo gương Mẹ.
Hành trình môn đệ của Mẹ Maria là tiếng xin vâng trọn vẹn. Mẹ đã vâng phục
ý Chúa khi sứ thần truyền tin. Mẹ cũng dõi bước theo Chúa Giêsu trên con đường
sứ vụ của Ngài và hiện diện bên Ngài trong những giây phút cuối của cuộc khổ
nạn.
Dưới chân thập giá, trong thân phận người phụ nữ yếu đuối, trái tim Mẹ đã
tan nát như điều mà cụ già Simêon đã tiên báo thuở xưa. Mẹ chứng kiến những làn
roi, những vết thương đang rỉ máu trên thân thể người con yêu dấu mà Mẹ đã sinh
hạ. Có người nào có thể hiểu thấu nỗi đau mà Mẹ đang chịu đựng. Tuy nhiên, Mẹ
chấp nhận tất cả bằng việc phó thác mọi điều đang xảy ra trong chương trình của
Chúa. Chính tự nơi đây và giờ phút này, hình ảnh người môn đệ càng thể hiện
tuyệt hảo nơi Mẹ. Đứng bên thập giá Chúa Kitô, Mẹ cảm nghiệm được trọn vẹn thực
tại ơn cứu độ để rồi thâm tín vào tình yêu và quyền năng của Chúa. Mẹ đã làm
trọn vẹn lời xin vâng của mình.
Người môn đệ của Chúa là người vâng phục ý Chúa, đáp lại lời mời gọi của
Chúa và bước theo con đường Ngài đã đi. Con đường đầy gian nan thử thách và
đỉnh cao là cái chết trên thập giá. Đức Maria đã đi trọn vẹn con đường này và
cùng với Chúa Giêsu, dâng chính cuộc sống mình trong thánh ý Thiên Chúa. Chính
vì thế mà Mẹ mới xứng danh là Trinh Nữ và là Mẹ của Hội Thánh.
Mỗi người chúng ta hãy học theo Mẹ Maria, tin tưởng, phó dâng cuộc đời mình
trong bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa. Điều này thể hiện qua sự chấp
nhận những thua thiệt, hy sinh trong đời sống thường ngày vì tình yêu mến Chúa.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một người
Mẹ tuyệt hảo là Đức Trinh Nữ là Mẹ Maria. Mẹ chính là Mẹ của GH và cũng là Mẹ của
mỗi người chúng con. Xin cho chúng con tôn kính, yêu mến và vâng theo những lời
chỉ dạy của Mẹ. Xin cũng cho chúng con biết noi gương Mẹ luôn kiên vững bước
theo Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường với niềm xác tín “Chúa là đường là sự thật
và là sự sống”. Xin Mẹ thương nâng đỡ và đồng hành với chúng con! Amen.
Thứ ba: Mt 5,13-16
Bằng hai hình ảnh muối và ánh sáng, Chúa Giêsu muốn nói đến
bản chất và sứ mạng của người kitô hữu.
1. Bản chất và sứ mạng của muối:
Nếu bản chất của muối là phải mặn. Muối không mặn thì không
còn là muối nữa, chỉ còn cách quăng xuống đường cho người ta giẫm đạp lên. Cũng
vậy, bản chất của người Kitô hữu phải mang đậm chất mặn của tình yêu. Nếu ta
không có tình yêu thì không còn là Kitô hữu nữa. Bởi lẽ "Thiên Chúa là
Tình Yêu" (1Ga 4,7). Ngài đã dựng nên chúng ta giống hình ảnh Ngài,
nên tự bản chất nơi ta phải mang chất tình yêu. Dĩ nhiên tình yêu ấy phải đặt
trên nền tảng Tình Yêu như Chúa. "Yêu như Thầy đã yêu" (Ga
15,12).
Còn nếu sứ mạng của muối là giữ cho thức ăn khỏi hư thối và
đem lại mùi vị thơm ngon cho thức ăn. Thì sứ mạng của người kitô hữu phải có
nhiệm vụ ướp đời, ướp người khỏi những băng hoại của dối trá, hận thù, ganh tị,
lường gạt, bất trung... Ngoài sứ mạng ngăn chặn cuộc sống khỏi
những băng hoại, chúng ta còn phải là tác nhân đem lại hương vị ngọt ngào cho
cuộc sống bằng những cử chỉ, lời nói, việc làm thắm đợm tình thương, nhằm mang
đến niềm vui, an bình và hạnh phúc cho tha nhân.
2. Bản chất và sứ mạng của đèn:
Nếu bản chất của chiếc đèn là để thắp sáng, thì đức tin chính là bản chất
của người kitô hữu. Vì chúng ta được gọi là "tín hữu".
Còn nếu sứ mạng của chiếc đèn là chiếu giải ánh sáng cho mọi người nhìn
thấy, thì sứ mạng của người kitô hữu là chiếu tỏa ánh sáng đức tin ấy cho mọi
người nhìn thấy bằng những việc làm cụ thể. Vì "Đức tin không có
việc làm là đức tin chết " (Gc. 2,17). Mà những việc làm cụ thể ấy chính là những việc lành. “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc
tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”.Qua bí
tích rửa tội, chúng ta được Chúa trao ban cho ánh sáng Đức tin và kêu mời chúng
ta chiếu tỏ ánh sáng đó cho trần gian.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn giữ được chất tình yêu của Chúa, để chúng ta có
thể ướp mặn cho đời và cho người; cụ thể là những thành viên trong gia đình
chúng ta khỏi những băng hoại do tội lỗi gây nên. Đồng thời xin Chúa cũng ban
thêm chất Đức Tin nơi mỗi chúng ta, hầu ta có thể can đảm thắp lên ngọn lữa đức
tin ấy bằng những hành động bác ái cụ thể cho tha nhân, qua đó mà mọi người
nhận ra Chúa mà ngợi ca Danh Người.
LỄ THÁNH BARNABA TÔNG
ĐỒ
(Mt 10, 6-13)
Để thực hiện sứ mạng giải thoát con người khỏi những đau khổ
về thể xác và tinh thần, một mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa
quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại không dùng cách thế đó. Trái lại Chúa mời
gọi chúng ta cộng tác. Cụ thể bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn
gọi các tông đồ, ban quyền chữa bệnh, trừ quỷ cho các ông và sai các ông ra đi
gieo rắc Bình an của Chúa cho mọi nhà, mọi người. Sứ mạng thì to lớn,
nhưng phận người lại bé nhỏ. Thế nên, Chúa Giêsu ý thức các Tông đồ hãy cậy
trông vào Chúa.
- Cậy trông vào Chúa, nên tông đồ Barnaba đã sống tinh thần
khó nghèo. Ngài sẵn sàng bán đi thửa ruộng của mình có và đem bạc đặt dưới
chân các Tông đồ (Cv 4,36-37).
- Cậy trông vào Chúa, tông đồ Barnaba dễ dàng sống siêu thoát,
sẵn sàng ra đi bất cứ nơi nào khi Giáo hội muốn với tinh thần phó thác.
Sách Công vụ cho biết khi được mọi người cử đi An-ti-ô-khi-a
xem tình hình ở đó thực hư thế nào, Barnaba đã sẵn sàng lên đường và khi
Barnaba tới nơi thì thấy rõ đó là kết quả của “Ơn Thiên Chúa” cho nên ông không
nghi ngờ gì, trái lại còn “mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy bền lòng gắn bó
cùng Chúa” ( Cv 11, 23-24).
Rồi khi nhận được bài sai từ Thánh Thần: “Hãy dành riêng
Barnaba và Saolô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm” (Cv
13, 2). Ông cùng với Phaolô đã lên đường, nhiệt thành với công việc
loan báo Tin Mừng cho lương dân, âm vang Lời Chúa lan rộng ở các cộng đoàn nhất
là ở Giêrusalem, Antiokhia ….
- Cậy trông vào Chúa, Banaba đã khiêm tốn đón nhận mọi cảnh
huống của cuộc sống, nhằm thi hành tốt sứ mạng đem Bình an của Chúa cho mọi
người. Bằng chứng là Ngài đã giúp Phaolô hoà nhập với tông đồ đoàn tại
Giêrusalem trong lần gặp mặt đầu tiên, khi mọi người chưa dám tin Phaolô là
tông đồ (x. Cv 9, 26-27); và sau đó hai bên hoà thuận với nhau, cộng
tác nhau vui vẻ (x. Cv 9, 28.30).
Cùng với Phaolô, ngài rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, khiến
họ vui mừng tôn vinh Lời Chúa… Lời Chúa lan tràn khắp vùng. (Cv 14, 48-49). Rồi
bênh vực họ trong hội nghị Giêrusalem (Cv 15, 12). Việc này góp phần làm cho
kitô hữu gốc Do thái và kitô hữu gốc lương dân hiểu nhau và sống hòa thuận với
nhau trong cùng một niềm tin. Ngay cả khi đụng độ với Phaolô về việc đem theo
Mác-cô đi truyền giáo mà Thánh Phaolô không muốn, nên họ to tiếng với nhau và
chia tay nhau, thì Barnaba cũng được thúc đẩy bởi tấm lòng khiêm tốn hòa
giải vì ngài muốn cứu vớt một kẻ đã lỡ một lần lỗi phạm (x. Cv 15, 37.39). Quả
là ý định tốt lành của Barnaba đạt kết quả tốt lành vì Mác-cô trở thành một
tông đồ nhiệt thành và tác giả quyển Tin Mừng thứ hai.
Bổn phận truyền giáo không là việc của riêng ai mà là nhiệm vụ
của mọi Kitô hữu. Mừng lễ Thánh Barnaba
Tông đồ, là dịp chúng ta kiểm xét lại chính mình, xem chúng ta đã góp được gì
cho công cuộc truyền giáo, hay chúng ta cũng chỉ là những kẻ cổ suý hô hào cho
việc truyền giảng Tin Mừng bằng môi miệng, mà cuộc sống thì lại là một phản
chứng ghê gớm đối với Tin Mừng?!
Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Barnaba tông đồ, xin Chúa ban
cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của việc truyền giáo, để chúng ta tích
cực góp phần vào công cuộc truyền giáo bằng lời cầu nguyện, bằng sức lực, tài lực
và cả của cải. Nhất là xin Chúa ban cho chúng con có tinh thần khó nghèo, siêu
thoát và khiêm tốn hầu trở nên khí cụ Bình an của Chúa trong khi thi hành sứ
mạng loan báo Tin mừng, theo mẫu gương của thánh Barnaba tông đồ.
Thứ tư: Mt 5,17-19
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ cũng như chúng ta
biết thêm về lý do quan trọng mà Ngài đến trần gian này là:“không phải
hủy bỏ lề luật hay các tiên tri, nhưng là để kiện toàn”.
Luật của Chúa được ban cho nhân loại xuyên qua dân tộc Do
Thái, bởi trung gian là ông Môsê. Luật đó được gìn giữ và bảo tồn qua
thời các ngôn sứ. Nhưng đến thời Chúa Giêsu, luật Chúa được trao quyền cho các
kinh sư giải thích và hướng dẫn cho dân chúng. Thay vì giúp người dân hiểu biết
rõ về luật Chúa cũng như tinh thần đúng đắn phải có khi tuân giữ luật Chúa, thì
trái lại các ông lại thêm thắc vào đó quá nhiều chi tiết từ 10 điều lên đến 613
điều khoản khiến cho dân chúng rối ren không còn phân biệt đâu là điều chính
đâu là điều phụ. Hơn nữa các ông lại quá chú trọng đến hình thức làm cho người
dân có cảm giác luật Chúa quá nặng nề bởi những ràng buộc. Nên khi rao giảng,
Chúa Giêsu đã nhiều lần đả kích lối sống vị luật của người Pharisêu; cũng như
cảnh báo về mối nguy hiểm của những gánh nặng mà dân chúng phải chịu do các
kinh sư chất chồng lên vai họ. Có lẽ vì đó mà nhiều người tưởng rằng Chúa Giêsu
muốn phá bỏ lề luật và các tiên tri. Để chỉnh sửa lại ý nghĩ sai lệch ấy, Chúa
Giêsu đã khẳng định với các môn đệ về lý do mà Ngài đến thế gian này là nhằm
mục đích để kiện toàn lề luật. Vậy Chúa muốn kiện toàn điều gì?
- Trước hết Chúa Giêsu kiện toàn về nội dung văn bản của luật:
Phải giữ nguyên trạng giới luật của Chúa, dù một chấm, một phẩy cũng không được
thay đổi hay bỏ sót.
- Thứ đến Chúa kiện toàn về hình thức thi hành luật: Nếu các
kinh sư và người Pharisêu quá chú trọng bởi hình thức bên ngoài thì Chúa Giêsu
nhấn mạnh đến trọng tâm giữ luật bên trong. Việc giữ luật chỉ có giá trị
đích thực khi nó xuất phát từ trái tim và tấm lòng.
- Cuối cùng Chúa Giêsu kiện toàn về tâm tình phải có khi giữ
luật: Việc giữ luật không phải vì lo sợ. Sợ không giữ thì bị Chúa phạt;
lo vì nếu không thi hành luật sẽ bị người đời khinh thường và lên án… nếu mang
nặng tâm tình ấy thì quả thật luật trở nên gánh nặng cho đời sống. Điều mà Chúa
Giêsu muốn là mọi người hãy tuân giữ luật với tấm lòng yêu mến. Với lòng yêu
mến Chúa chân thành sẽ giúp ta cảm thấy vui tươi thoải mái thi hành luật Chúa;
sẽ không còn sợ hãi bởi ràn buộc của luật nữa.
Xin Chúa giúp chúng ta ý thức được rằng: vì không muốn chúng
ta phải đi lạc đường nên Chúa đã ban lề luật để hướng dẫn bước đường chúng ta.
Xin cho chúng ta cảm nhận được tình thương lớn lao ấy, mà hăng hái thi hành
luật Chúa và GH chỉ dạy bằng tất cả tấm lòng yêu mến của chúng ta.
Thứ năm: Mt 5, 20-26
Giết người thì ở đâu và thời nào cũng là tội nặng, vì Chúa mới
là chủ sự sống. Đó là công lý. Lời Chúa dạy bảo trong bài Tin Mừng hôm nay còn
vượt trên công lý nữa. Công lý hay luật pháp chỉ buộc tội khi một người phạm
tội bằng hành vi cụ thể. Còn Chúa thì đi xa hơn, Chúa ngăn chặng ngay từ nguyên
nhân, nguồn gốc đưa đến tội giết người.
Vì thế, “Ai giận anh em mình thì đáng bị tòa xét xử,
ai mắng chửi anh em là đồ ngốc thì sẽ bị lên án trước công nghị và ai mắng chửi
anh em mình là khùng thì đáng lửa trầm luân”.
Đúng như Lời Chúa nói:
Giận dỗi chính là nguyên nhân đưa đến tội giết người. Vì khi
ta giận ai là ta muốn cho người đó khuất mắt ta; ta không muốn người đó hiện
diện trên cõi đời này nữa. Cho nên giận như vậy thì chẳng khác nào giết người
không dao.
Cũng thế, khi ta mắng chửi anh em là đồ ngốc là khùng thì
chẳng khác nào ta xem thường anh em mình, để rồi hạ thấp họ xuống hàng con vật,
không đáng là người nữa. Hành vi như thế là chiếm đoạt quyền phán xét của Thiên
Chúa, nên đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.
Như vậy, để khỏi bị Thiên Chúa luận phạt và kết án, Chúng ta
phải có lòng quảng đại tha thứ. Tha thứ là điều kiện để tôn vinh Thiên Chúa một
cách xứng đáng: "Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ anh em
đang có điều bất bình với ngươi, hãy đặt của lễ trước bàn thờ, đi làm hoà với
người anh em trước, rồi hãy đến mà dâng của lễ.". Tha thứ là cách ta
hàn gắn lại những vết thương lòng của ta và cho tha nhân. Tha thứ cũng là cách
chúng ta bắt đầu lại mối tương quan tốt đẹp với anh em mình.
Xin Chúa cho chúng con biết giữ tâm hồn và môi miệng cẩn trọng
để khỏi sa vào tội giết người không gươm.
Xin Chúa cũng dạy chúng con biết yêu thương và tha thứ,
như Chúa đã từng yêu thương và tha thứ cho chúng con. Amen.
Thứ sáu: Mt 5, 27-32
Chúa Giêsu tiếp tục kiện toàn giới luật một vợ một chồng.
Để tránh đi tình trạng đỗ vỡ trong đời sống hôn nhân, chẳng
những Chúa Giêsu cấm không được li dị mà Chúa còn ngăn chặn ngay cả nguyên nhân
sâu xa đưa đến tình trạng bất trung trong đời sống hôn nhân nữa. “Anh
em đã nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với
người ấy rồi…”(Mt 5: 27-28).
Như thế là dù chỉ thèm muốn trong lòng vợ hay chồng của
người khác thì đã phạm tội ngoại tình trong tư tưởng rồi; vì trong lòng đã nuôi
dưỡng ước muốn sai trái. Từ đó sẽ dễ dẫn đến hành động phản bội tình nghĩa vợ
chồng.
Có thể nói mọi tội lỗi con người phạm, đều xuất phát từ trong
lòng. Do đó, muốn tránh tội thì phải dứt khoát từ bỏ ước muốn bất chính ngay
trong lòng. Nhưng để tránh được ước muốn bất chính trong lòng, chúng ta cần
phải giữ gìn đôi mắt. Đôi mắt là của sổ tâm hồn nên mọi điều tốt xấu muốn vào
được căn nhà tâm hồn đều phải qua cửa sổ của đôi mắt.
E-va chính vì đã không gìn giữ được đôi mắt nên đã hướng cái
nhìn về trái cấm và đã nuôi dưỡng trong lòng sự thèm muốn. Từ ước muốn ấy
bà đã cả lòng đưa tay hái trái cấm ăn, dầu biết rằng hành động ấy là phạm tội
bất trung với Chúa.
Ða-vít cũng vì không giữ được đôi mắt nên đắm đuối nhìn người
phụ nữ khỏa thân và có ước muốn khoái lạc. Từ đó đưa đến những hành
vi tội ác: ngoại tình và giết người giấu tay.
Lạy chúa xin giúp chúng con biết gìn giữ đôi mắt luôn có cái
nhìn trong sáng và can đảm dứt bỏ những nguyên nhân làm cớ chúng con lỗi đức
trong sạch, cho dù đó là một phần của cơ thể như: là mắt, là tay... bởi vì Chúa
đã phán: "thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa
ngục".
Thứ bảy: Mt 5, 33-37
Trong cuộc sống, ta thường nghe được những luồng thông tin
khác nhau về một sự kiện nào đó xảy ra trong xã hội, cũng như trong Giáo Hội.
Có những thông tin chính thống cần tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi,
phe nhóm và thế lực của mình cũng không ít những thông tin sai lạc, ta cần phải
dè chừng.
Hằng ngày trên báo chí, truyền thanh, truyền hình ta bắt gặp
rất nhiều thông tin quảng cáo nhằm thu hút khách hàng và lợi nhuận. Bên cạnh
những thông tin thật cũng có nhiều thông tin không thật. Sống trong một xã
hội mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả thật là bất
an.
Chắc chắc ai trong chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra.
Nhưng rồi chính cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều lần vì sợ,
vì tham, vì bị mua chuộc… ta lại chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho
chân lý. Lắm khi vì ham mê tiền bạc, chức quyền… ta cũng sẵn sàng chối bỏ niềm
tin cách dễ dàng.
Chúa Giêsu xác định:“Tôi sinh ra
và đến trong thế gian này là để làm chứng cho sự
thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga
18,37). Do đó để thuộc về Chúa chúng ta cần phải sống và làm chứng cho sự thật,
vì sự thật mới giải phóng chúng ta khỏi những ràn buột của gian dối và bóng tối
của sự dữ. "Sự thật sẽ giải phóng các ông" (Ga 8, 32). Vì
thế, "hể có thì nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều
gì là do ác quỷ".
Xin cho chúng ta biết vâng nghe lời Chúa, luôn can đảm nói và
làm theo sự thật, để chúng ta khỏi sa vào cạm bẫy của ma quỷ. Nhờ đó cuộc sống
mới được an vui, hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét