SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN
XIII TN
Lm Seoka
CHÚA NHẬT XIII TN C
Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết những điều kiện cần thiết phải có nếu
muốn trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu:
Người thứ nhất: tự nguyện xin theo Chúa bất cứ nơi đâu.
Nhưng Chúa Giêsu cho biết theo Người sẽ phải chấp nhận cuộc sống vô sản: không
nhà cửa, không tiền bạc, không nơi ăn chốn ở và phải phiêu bạt khắp nơi. “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con người không có nơi gối
đầu”. Không biết anh ta có chấp nhận theo hay
không? Tin mừng không nói rõ.
Người thứ hai: Chúa Giêsu lại kêu gọi
đích danh:“hãy theo Ta”. Nhưng điều kiện anh ta đưa ra là: “xin cho phép tôi đi
chôn cha tôi trước đã“. Một điều kiện xem ra rất cấp thiết và phù
hợp với đạo làm người, không ai có thể chối cải được. Nếu theo Chúa mà phải bỏ
cha mẹ và không lo cho cha mẹ trong lúc cuối đời thì quả là người con bất hiếu,
không xứng đạo làm người sao xứng đáng làm môn đệ của Chúa được. Ấy vậy mà Chúa
Giêsu lại tỏ ra cương quyết đòi hỏi: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ
chết, phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Chắn chắn là Chúa Giêsu không hề xem thường đạo hiếu bởi trong 10 điều
răn thì ngay sau 3 điều răn đầu nói về bổn phận với Chúa, thì điều răn thừ 4
Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ. Nhưng nếu một khi rơi vào tình thế phải chọn
lựa giữa việc thờ và kính; giữa đạo làm người và làm con Chúa; nhất là giữa
việc Chúa và việc con người; giữa ý Chúa và ý ta thì ta phải ưu tiên cho Chúa.
Việc rao giảng Nước Thiên Chúa là việc làm tối quan trọng vì đem đến niềm vui
tin mừng cứu độ đến cho con người nên phải là việc cấp bách và ưu tiên hàng
đầu. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã quyết liệt đòi hỏi như thế. Tin mừng cũng
không cho biết anh ta có theo Chúa Giêsu hay không.
Người thứ ba cũng xin theo Chúa Giêsu với điều kiện là
cho phép anh ta về từ giã gia đình trước đã. Nhưng Chúa Giêsu không đồng ý với
lý do đó, Người nói :“ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau
lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”. Nếu theo Chúa mà còn vướn
bận chuyện gia đình, còn lưu luyến bởi những tình cảm thân quen thì khó lòng mà
dốc toàn tâm toàn lực cho Chúa và nước trời được. Do đó Chúa Giêsu đòi hỏi anh
ta phải dứt khoát từ bỏ những vướn bận ấy mới xứng đáng làm môn đệ Người. Cuối
cùng ta cũng không biết anh ta có theo Chúa hay không.
- Tóm lại: Muốn đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu đòi hỏi ta không chỉ bỏ một phần hay từ
từ, nhưng Chúa đòi ta phải từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn để gắn bó đời mình
cho Chúa và Nước Trời. Tiền bạc của cải, tình cảm gia đình, bổn phận trần thế…
là những thứ rất cần thiết cho con người; nhưng không phải là giá trị tuyệt đối
nên nếu không vượt lên những thứ ấy để dành con tim trọn vẹn cho Chúa và Nước
Trời, chắc chắn ta sẽ không xứng đáng làm môn đệ đích thực của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết ưu tiên đặt Chúa làm trọng tâm
trong đời sống chúng ta để sẵn sàng khướt từ mọi giá trị trần thế mà gắn kết
đời ta trong Chúa và cho những giá trị của Tin mừng.
Thứ Hai: Mt 8,
18-22.
Điều kiện nào để trở thành môn đệ chân chính của Chúa Giêsu?
Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết cần phải có hai điều kiện căn bản sau
đây:
- Thứ nhất: phải chấp nhận đời sống siêu thoát và khó nghèo.
Một vị Kinh sư tự nguyện đến xin theo Chúa bất cứ nơi đâu.
Nhưng Chúa Giêsu cho biết theo Người sẽ phải chấp nhận cuộc sống vô sản: không
nhà cửa, không tiền bạc, không nơi ăn chốn ở và phải phiêu bạt khắp nơi "Con
chồn có hang, chim trời có tổ, Con người không có nơi gối đầu". Không
biết anh ta có chấp nhận theo hay không? Tin mừng không nói rõ.
- Thứ hai: phải ưu tiên chọn Chúa và sứ vụ loan báo Tin
mừng.
Một môn đệ khác nữa muốn theo Chúa, nhưng lại xin về để lo bổn
phận chôn cất cha mình " xin cho phép con về chôn cất cha con
trước đã ". Chu toàn đạo hiếu là việc làm đáng khen bởi rất phù
hợp với đạo làm người. Vì theo Chúa mà phải bỏ cha mẹ và không lo cho cha mẹ
trong lúc cuối đời thì quả là người con bất hiếu, không xứng đạo làm người, nói
chi làm môn đệ của Chúa. Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại tỏ ra cương quyết đòi
hỏi "cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ ". Chắc chắn là
Chúa Giêsu không hề xem thường đạo hiếu, bởi trong 10 điều răn, thì ngay sau 3
điều răn đầu nói về bổn phận với Chúa thì điều răn thứ 4 Chúa dạy phải thảo
kính cha mẹ. Nhưng nếu một khi rơi vào tình thế phải chọn lựa giữa việc thờ và
kính; giữa đạo làm người và làm con Chúa; nhất là giữa việc Chúa và việc con
người; giữa ý Chúa và ý ta thì ta phải ưu tiên cho Chúa. Việc rao giảng Nước
Thiên Chúa là việc làm tối quan trọng vì đem đến niềm vui tin mừng cứu độ đến
cho con người nên phải là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà
Chúa Giêsu đã quyết liệt đòi hỏi như thế. Tin mừng cũng không cho biết anh ta
có theo Chúa Giêsu hay không?
- Tóm lại: Muốn đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu, đòi hỏi ta
không chỉ bỏ một phần hay từ từ, nhưng Chúa đòi ta phải từ bỏ cách dứt khoát và
trọn vẹn để gắn bó đời mình cho Chúa và Nước Trời. Tiền bạc của cải, tình cảm
gia đình, bổn phận trần thế... là những thứ rất cần thiết cho con người; nhưng
nếu không vượt lên những thứ ấy để dành con tim trọn vẹn cho Chúa và Nước Trời,
chắc chắn ta sẽ không xứng đáng làm môn đệ đích thực của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết ưu tiên đặt Chúa làm trọng tâm
trong đời sống chúng ta để sẵn sàng khướt từ mọi giá trị trần thế mà gắn kết
đời ta cho những giá trị của Tin mừng.
Thứ ba: Mt 8,23-27
Cuộc đời chúng ta có lúc yên
bình nhưng lắm khi cũng gặp phải sóng gió, khiến chúng ta sợ hãi bất an. Xin
Chúa luôn ở bên để che chở, chấn an và giúp ta biết chọn lựa hướng sống
sao cho tốt đẹp ý Người, nhờ đó thuyền đời của ta dễ dàng vượt qua
sóng gió hiễm nguy giữa biển đời trần gian này để đạt đến bến bờ
an vui nhờ sức mạnh ơn ban của Chúa.
Những hình ảnh được đề cập trong đoạn Tin mừng hôm nay giúp chúng
ta hiểu rằng: Các môn đệ chính là mỗi người chúng ta. Con thuyền là hình ảnh
của Giáo Hội. Biển khơi là hình ảnh trần gian. Phong ba, bảo tố là những thử
thách do ma quỷ gây nên.
– Giống như các môn đệ xưa, theo Chúa Giêsu, chúng ta đã bước
vào con thuyền của Giáo Hội mà Chúa Giêsu thiết lập khi ta lãnh nhận bí tích
thánh tẩy. Từ đó ta cùng ở trong con thuyền Giáo hội để tiến bước trên biển đời
trần gian.
– Tựa như con thuyền của các môn đệ bị những con sóng to đánh dữ
dội, thì ở mọi thời, mọi nơi Giáo Hội cách chung; cách riêng thuyền đời của
mỗi chúng ta cũng phải đương đầu với những chống đối, những vu khống,
bôi nhọ và loại trừ do thế lực ma quỷ gây ra.
– Ví như sóng gió bất ngờ xảy đến chính là những vết đen đáng tiếc
xảy ra trong Giáo Hội. Hay những đau khổ, thất bại và bất hạnh xảy
đến trong cuộc sống, làm cho niềm tin của chúng ta như chao đảo, lắm khi mất cả
phương hướng cho cuộc sống.
– Sánh như các tông đồ vì nghi ngờ vào quyền năng của Chúa khiến các
ông sợ hãi. Cuộc đời của người Kitô hữu chúng ta khi đối mặt với những khó
khăn, đau khổ và thử thách… trong cuộc sống cũng làm chúng ta lo sợ, nghi ngờ
vào quyền năng của Chúa và lắm khi đánh mất cả niềm tin và hy vọng mà buông
mình chìm sâu vào dòng chảy của biển đời. Nhưng chúng ta hãy vững tin vì Chúa
Giêsu luôn ở bên chúng ta để nâng đỡ và ra tay cứu giúp, nếu chúng ta biết
trông cậy và tha thiết kêu cầu Người như các môn đệ: "Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!".
Xin Chúa ban thêm lòng tin kiên vững nơi chúng
con, để dù trong bất cứ hoàn cảnh thử
thách nào, ngay cả những lúc bước đi trong đêm tối của đức tin, chúng
con vẫn an tâm tiến bước trên biển đời. Xin Chúa luôn hiện diện và đồng hành
với chúng con, để đưa dẫn chúng con đạt tới bến bờ bình an.
Thứ Tư: Mt 8, 28-34.
Tin mừng hôm nay cho biết, tại vùng đất
dân ngoại Ghêrasa, đạo binh ma quỷ đang thống trị và dùng mọi thủ đoạn để hãm
hại con người.
- Thủ đoạn thứ nhất: Hành hạ thân xác con người.
Khi quỷ đã nhập vào ai thì nó làm cho người ấy phải điêu đứng
khổ sở. Hai người bị quỷ ám mà tin mừng hôm nay nói đến đã phải sống cô độc
trong đám mồ mả. Trông họ rất dữ tợn và hung ác, khiến cho không ai dám qua lại
lối ấy.
- Thủ đoạn thứ hai: Xúi dục con người chống lại Thiên Chúa.
Ngay sau khi bị Chúa Giêsu trục xuất ra khỏi người bị nó ám
hại, thì tức khắc ma quỷ quay sang cám dỗ về lòng ham mê của cải nơi con
người. Chính lòng say mê của cải mà dân trong vùng ấy chống lại Chúa Giêsu,
bằng cách xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Bởi lẽ họ sợ rằng hôm nay thiệt
hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất đi tài sản quý giá gì nữa? Vì vậy, họ
quyết tâm xua đuổi Chúa Giêsu ra xa họ.
Ngày nay có lẽ ma quỷ ít khi trực tiếp nhập vào con
người, làm cho họ phải điêu đứng khổ sở như ngày
xưa. Nhưng chúng thường bày ra muôn ngàn cách thế để lôi
kéo con người chống lại Thiên Chúa. Thúc đẩy con người hành động đến mất
cả nhân tính như: giết người cướp của; tự do đồng tình luyến ái; nghiện
ngập rượu chè, xì ke ma túy, hoang dâm…Để chống lại mưu mô của quỷ dữ, Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta không ngừng chay tịnh, cầu nguyện nhất là sống theo Lời
Chúa chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết chay tịnh cỏi lòng, chuyên chăm cầu
nguyện. Nhất là biết dùng Lời Chúa như là kim chỉ nam định hướng cuộc
sống chúng ta.
03/07: Kính Thánh Tôma
Tông Đồ
Theo khuynh hướng tự nhiên, chúng ta thường hướng ánh mắt tiêu cực
về người khác hơn là nhìn thấy những điểm tích cực nơi họ. Ngay khi nhìn về các
thánh, chúng ta cũng không tránh khỏi cái nhìn soi mói. Bởi đơn giản vì “thánh
nhân là tội nhân biết hối cải”.
Cụ thể khi chiêm ngắm thánh Tôma tông đồ mà GH mừng kính hôm
nay, tự nhiên chúng ta lại thấy ngay về một tông đồ Tôma sống thiếu tình hiệp
nhất và “cứng lòng tin”. Nhưng với cái nhìn của GH ngày nay, thì
không muốn chúng ta quá chú trọng đến những mặt tiêu cực; trái lại luôn khuyến
khích chúng ta tìm ra những điểm tích cực trong mọi vấn đề, để khơi sáng và
khích lệ. Vì thế, nếu bỏ qua những sai lầm và tội lỗi của tông đồ Tôma để hướng
đến cái nhìn tích cực nơi vị tông đồ này. Chúng ta phải thừa nhận rằng nơi con
người Tôma có rất nhiều điều đáng khen ngợi:
- Trước hết ngài là con người can đảm.
Tin mừng cho biết khi Chúa Giê-su quyết định đến Giuđêa để
cứu sống La-da-rô; thì các tông đồ ngăn cản“Thưa Thầy, mới đây người Do-thái
tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao?” (Ga 11, 8), nhưng tông đồ Tôma lại tỏ
ra can đảm cương quyết sống chết với Thầy Giêsu, ngài nói với các tông đồ
khác: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy” (Ga
11, 16).
- Tiếp đến ngài là con người trung thành.
Khi sắp bước vào cuộc khổ nạn và chịu chết, nhìn thấy các
tông đồ buồn sầu nên Chúa Giêsu an ủi: “Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy
tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Và Thầy đi đâu
thì anh em đã biết đường rồi”. Ngay lúc
ấy, Tô-ma liền thân thưa với Đức
Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con
biết được đường?”(Ga 14, 1-5). Điều đó minh chứng tấm lòng trung
thành theo Chúa đến cùng của Tôma.
- Ngài còn là con người có lập trường kiên
vững.
Tin mừng hôm nay thuật lại cho biết: sau khi Chúa Giêsu
sống lại và đã hiện ra với các tông đồ, nhưng Tôma lại vắng mặt. Sau đó, các
tông đồ khác thuật lại cho Tôma biết Chúa đã phục sinh và hiện ra với các ông,
nhưng Tôma nhất quyết không tin mà còn ra điều kiện là chính ông phải thấy tận
mắt, sờ tận tay thì mới tin.
Tám ngày sau, Chúa Giêsu lại hiện ra lần hai với các tông
đồ, có mặt Tôma. Chúa bảo ông:“Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay
Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Lúc đó, Tô-ma nhanh chóng
thân thưa với Người:“Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Như
thế là Tôma đã công khai tuyên xưng Đức
Giêsu là Thiên Chúa, với một niềm tin vững vàng mạnh mẽ một khi lập trường của
ngài được thỏa mãn.
Được biết, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, thánh nhân đã
minh chứng lòng tin của mình bằng cách ra đi làm chứng cho Đức Kitô đầy can đảm
và nhiệt quyết, ngài trở thành một trong những nhà truyền giáo vĩ đại
nhất của Giáo hội tiên khởi. Theo truyền thống, ngài đã đem Tin mừng đến tận Ba
tư, Syria và Ấn độ. Tại Ấn Độ, ngài đã chịu chết đổ máu mình ra để minh chứng
cho đức tin trung kiên vào Chúa Phục sinh, nên có thể nói Tôma là tông đồ đầu
tiên chịu chết vì đức tin.
Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho GH một vị tông đồ Tôma can
đảm, trung thành và kiên vững theo Chúa đến cùng. Luôn sẵn sàng sống chết cho
niềm tin của mình.
Chúng ta cũng tri ân thánh nhân vì nhờ sự cứng lòng tin của
ngài, mà niềm tin nơi chúng ta được đặt trên nền móng chắc chắn và trên cơ sở
vững vàng . Cũng nhờ thánh nhân mà chúng đón nhận thêm lời chúc phúc của
Chúa “Phúc cho những ai không thấy mà tin”.
Xin Chúa củng cố lòng tin nơi mỗi người trong chúng ta để
chúng ta xứng đáng đón nhận ơn phúc mà Chúa đã hứa ban, nhờ lời nguyện giúp cầu
thay của Thánh Tôma tông đồ. Amen
Thứ Năm: Mt 9, 1-8.
Cuộc đời của người bất toại được biến đổi và tâm hồn anh
ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ được Chúa Giêsu. Nhưng
hành trình để gặp gỡ Chúa Giêsu của anh ta lại gặp rất nhiều cản trở:
- Cản trở do bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại liệt khiến anh
không thể tự thân đến gặp gỡ Chúa Giêsu được, cho dẫu anh ta rất muốn.
- Cản trở vì khoảng cách địa lý: chắc chắn khoảng đường từ nhà
người bất toại đến với Chúa Giêsu sẽ không ngắn nên đòi hỏi anh và những người
khiên anh phải hy sinh vất vả để vượt qua.
- Cản trở do đám đông: cuối đoạn tin mừng có nói đến dân chúng
bao quanh Chúa Giêsu. Để đưa được người bất toại đến được trước mặt Chúa Giêsu,
đòi hỏi những người khiên anh ta phải vất vả lắm mới chen lấn qua khỏi đám đông
được.
Nhưng mọi cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình thương lớn lao và
sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng
nhau khiêng anh đến với Chúa. Chính vì tin tưởng vào uy quyền của Chúa Giêsu,
nhất là tình thương mà họ dành cho người bại liệt, đã tạo nên sức mạnh phi
thường, giúp họ vượt qua mọi rào cản. Nhờ đó mới có thể đưa được người bất toại
đến được với Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.
Tuy nhiên để cứu chữa cho người bất toại khỏi căn bệnh thể xác
và tâm hồn, chính Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những rào cản khắc nghiệt bởi
sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Mặc họ không nói ra, nhưng
Chúa Giêsu biết rõ trong thâm tâm họ đã có sẵn một bản án tử dành cho Chúa khi
Người nói lên lời tha tội cho người bị bại liệt “ Hỡi con, con hãy vững
tin, tội con được tha rồi”.
Tha tội là đặt quyền của TC, nên khi Đức Giêsu nói lời tha tội
là Người đã đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Điều này đã vi
phạm vào khung luật tử hình. Tuy nhiên với sức mạnh của lòng thương xót, Chúa
Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ, và luật lệ vô hồn để thực
hiện giới luật tình yêu bằng cách thể hiện quyền năng TC mà cứu chữa tâm hồn và
thể xác cho người bất toại.
Xin Chúa cho chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà đến
với Chúa với lòng tin tưởng để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết
thương do tội lỗi gây nên. Nhất là xin cho chúng ta cũng biết yêu thương giúp
đỡ những ai đang xa lìa Chúa và xa cách cộng đoàn có cơ hội vượt qua mọi rào
cản mà đến gặp gỡ Chúa với hy vọng được Chúa chữa lành, nhờ đó cũng họ cảm nhận
được Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.
Thứ Sáu: Mt 9, 9-13.
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi,
người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội
nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ lời xác quyết: “Tôi không đến để kêu gọi
người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” của Chúa. Xin cho
chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những
người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi
mình để xứng đáng bước theo Chúa trong đời sống mới.
Ông Lêvi được xem là người tội lỗi công khai, đáng sợ đối với
những người Do Thái bấy giờ, bởi vì: Những người thu thuế thường lạm dụng quyền
hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình. Người
thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột trên
xương máu đồng bào mình.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường được gắn
liền với hạng gái điếm. Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ
đối với những người làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về
họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với
ai? Nhưng trên hết Chúa có cái bao dung và yêu thương.
Chính cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng
của Chúa Giêsu mà Lêvi đáp lời bằng cách dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra
tiền là nguồn thu lợi béo bỡ ấy để đi theo Chúa. “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”,
Lêvi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chổ ở an
toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu Chúa bằng từ bỏ
tất cả để theo, yêu bạn bè đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện để anh em mình
cũng được gặp gỡ Chúa với hy vọng họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận được sức
hút tình yêu và lòng bao dung của Thầy Giêsu.
Chính trong khung cảnh vui mừng của bàn tiệc cùng với những
người thu thuế và tội lỗi, đã làm cho những người Pharisêu tỏ ra khó chịu. Chúa
Giêsu lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm kinh ngạc mọi người: “người lành
mạnh không cần thầy thuốc, nhưng người đau ốm mới cần. Ta không đến để kêu gọi
người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.
Xin Chúa thương chữa lành hết mọi bệnh tật tâm hồn chúng con,
là những tính hư nết xấu và tội lỗi và giúp chúng con biết tích cực đáp lại
tình thương của Chúa mà biến đổi đời sống sao cho phù hợp với tin mừng tình
thương; hầu xứng danh là môn đệ của Chúa.
Thứ Bảy: Mt 9, 14-17.
Nhân cơ hội giải thích cho những người Pharisêu lý do vì sao
các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và
sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và
Israel là nàng dâu.
Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc
ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể
và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên
Chúa đã đến giữa lòng nhân loại. Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy
giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng
rể) đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.
Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó
lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người
cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết
với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua
lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng rể
Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài
người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp
rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại
phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.
Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng
đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp
với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét