SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN
XI TN
Lm Seoka
LỄ CHÚA BA NGÔI
(giới thiếu nhi)
Hôm nay chúng ta cùng với
Giáo Hội long trọng mừng kính mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Thiên Chúa là Cha
và Con và Thánh Thần. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi là một trong ba mầu nhiệm
chính trong đạo vì mầu nhiệm này ảnh hưởng quan trọng trên đời sống đức tin của
chúng ta. Nhưng hình như trong đời sống đạo chúng ta ít quan tâm tìm hiểu và sống
tâm tình của mầu nhiệm này. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta xin Lời Chúa soi
sáng cho chúng ta hiểu rõ hơn về mầu nhiệm này; và xin Chúa giúp ta sống tinh
thần của mầu nhiệm này cho xứng hợp.
1. H. Chúa nhật hôm nay, chúng ta và Giáo Hội toàn cầu mừng
kính mầu nhiệm nào?
T. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Chúa nhưng có Ba Ngôi:
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi nhưng chỉ có một Chúa. Ba Ngôi bằng
nhau không ngôi nào hơn ngôi nào kém.
2. H. Hội thánh dạy chúng ta biết có mấy mầu nhiệm chính
trong đạo?
T. Có ba mầu nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm một Chúa Ba
Ngôi, mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, mầu nhiệm Ngôi Hai cứu chuộc.
3. H. Ai dạy cho ta biết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi?
T. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm một Chúa
Ba Ngôi.
4. H. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm một
Chúa Ba Ngôi khi nào?
T. Trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Các
con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần” (Mt 28,19).
5. H. Trong Tin mừng có chổ nào diễn tả về mầu nhiệm
một Chúa Ba Ngôi Không?
T. Đọc Tin Mừng, chúng ta gặp thấy nhiều hình ảnh và
lời nói trình bày về mầu nhiệm Ba Ngôi:
- Khi Sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria: “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài
Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Những lời đó cho biết: Đấng
Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria thụ
thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
- Hình ảnh đặc trưng nhất là khi Chúa Giêsu chịu phép rửa
tại sông Giođan, chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài (Ga1,32-34). Tiếng Chúa
Cha tuyên phán : Con là con Ta yêu dấu (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và Chúa
Giêsu ba hình ảnh này tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.
- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ:“Thầy
sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bàu Chữa khác, đó là Thần
Khí sự thật…” . Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bàu Chữa là Thần Khí
sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.
- Đức Kitô mặc khải : “Ai thấy Ta là thấy Cha…Cha và Ta
là một….Ta sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác để ở
cùng anh em luôn mãi”
- Thánh Phaolô luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức Kitô,
tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em”.
6. H. Tại sao Giáo Hội cho rằng: Một Chúa Ba Ngôi là mầu
nhiệm?
T. Vì đây là điều vượt trên trí năng suy luận và hiểu biết
của con người. Con người chúng ta không thể dùng bất cứ hình ảnh hay
ngôn từ nào để có thể diễn tả hết về mầu nhiệm này.
7. H. Thông thường khi diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi,
người ta dùng đến những hình ảnh nào?
T. Người ta hay dùng những hình ảnh minh họa sau đây:
- Có người dùng tam giác đều. Có ba cạnh bằng nhau làm nên
một tam giác.
- Có người dùng ngón tay. Ngón tay có ba đốt trên cùng một
ngón tay.
- Có người diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi bằng nước ở
ba thể: lõng, đặc và hơi.
- Người ta cũng có thể diễn tả mầu nhiệm này như là: Mặt
trời, ánh sáng và sức nóng. Mặt trời là Chúa Cha, từ mặt trời có ánh sáng là
Chúa Con, từ đó sinh ra sức nóng là Chúa Thánh Thần…
- Cũng có người thích dùng hình ảnh dòng sông để diễn tả mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha là nước nguồn; Chúa Con là con sông chứa đựng nguồn
nước ấy và CTT là sức đẩy dòng chảy của dòng nước ấy.
- Có người thích thể chế chính trị thì ví: Chúa Cha là lập
pháp; Chúa Con là hành pháp và CTT là tư pháp...
Dù chúng ta có đưa ra nhiều hình ảnh để minh họa về mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi cũng sẽ không bao giờ diễn tả hết về mầu nhiệm này. Vì
Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm nên chúng ta không bao giờ thấu suốt được. Sở dĩ
chúng ta biết được là vì chính Chúa đã tỏ lộ cho chúng ta.
Không riêng về các mầu nhiệm trong đạo mà còn nhiều điều
trong cuộc sống trí khôn chúng ta cũng không bao giờ hiểu thấu được. Nên để diễn
tả các điều khó hiểu của cuộc sống, cha ông ngày xưa hay đố nhau : Đố
ai biết lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy tầng. Đố ai quét sạch lá
rừng, để ta khuyên gió, gió đừng rung cây.
Có lẽ trong tất cả mọi điều khó hiểu của cuộc sống con người
thì tình yêu là khó hiểu nhất. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi cũng đủ để
hao tổn bao công sức và giấy mực qua các thời đại mà vẫn không có được một định
nghĩa diễn tả trọn vẹn ý nghĩa. Và vì không có được một định nghĩa nên người ta
mới coi tình yêu như là mầu nhiệm. Thế nhưng, mầu nhiệm tình yêu có đáng là gì
so với các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Cho dẫu trí khôn con người nhỏ bé không tài nào hiểu thấu
về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, nhưng con tim của chúng ta lại đủ lớn để yêu mến
Ngài. Thực vậy, Chúa Giêsu đã tỏ lộ không phải để chúng ta hiểu thấu, nhưng để
chúng ta yêu mến.
Trước hết, con tim chúng ta đủ to lớn để ca tụng ngài.
Mỗi khi hát: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời. Mỗi
khi đọc: Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Mỗi khi
làm dấu thánh giá, là chúng ta ca tụng và thờ lạy Chúa Ba Ngôi.
Hơn thế nữa, con tim chúng ta cũng đủ to lớn để cảm tạ
Chúa Ba Ngôi.
Vì Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng ta và vũ trụ này cho ta
hường dùng. Chúa Con đã dùng cái chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta. Và
Chúa Thánh Thần luôn thánh hóa chúng ta.
Nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa.
Nhờ bí tích Thêm sức, chúng ta trở nên những người lính chiến của Chúa Thánh Thần.
Nhờ bí tích Giải tội, chúng ta được tẩy sạch mọi tội lỗi.
Vì thế, chúng ta phải cảm tạ và yêu mến Chúa Ba Ngôi.
Thứ đến, trái tim chúng ta cũng đủ to lớn để cho Chúa Ba
Ngôi ngự trị.
Thiên Chúa không ngự trên chốn trời cao, xa cách ngàn
trùng. Trái lại, Ngài sống trong chúng ta, Ngài ở cùng chúng ta và chúng ta là
đền thờ sống động của Ngài. Mỗi khi tâm hồn chúng ta sạch tội trọng, Chúa Ba
Ngôi sẽ ngự trị và trao ban cho chúng ta sự sống thầm linh, sự sống ân sủng, nhờ
đó, chúng ta thuộc về gia đình của Thiên Chúa.
Sau cùng, trái tim của đủ lớn để sống yêu thương như Chúa
đã yêu chúng ta.
Yêu thương như Chúa yêu là cho đi: “ Thiên Chúa đã
yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho thế gian”. Yêu thương
như Chúa là làm cho sống và sống dồi dào: “ … để ai tin vào Con của
Ngài thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Yêu thương như Chúa là
tha thứ: Thiên Chúa mạc khải cho Môisen biết Ngài là : “ Thiên Chúa từ
bi, nhân hậu, nhẫn nại, giàu ân nghĩa và thành tín”. Yêu thương như Chúa
yêu là ở chung, sống chung, đi chung. Môisen đã nài xin và được Thiên Chúa chấp
nhận: “Dám xin Chúa cùng đi đường với chúng con”. Thánh Phaolô
cũng cho tín hữu Côrintô biết Thiên Chúa “sẽ ở trong anh em.”.
Chúng
ta không mong muốn thấu hiểu hết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho
chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng đáng. Đó là biết chúc tụng và tôn
vinh danh thánh Ba Ngôi Thiên Chúa không ngừng. Biết siêng năng cảm tạ tình
thương Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho chúng ta, cũng như luôn gìn giữ tâm hồn
trong sạch để xứng đáng là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Nhất là biết sống
theo mẫu gương tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi.
Thứ hai: Mt 5, 38-42
Chúa Giêsu khẳng định: “Ta đến để kiện toàn lề luật
và các tiên tri”. Do tác động thay đổi của xã hội qua dòng thời gian,
nhất là vào thời Chúa Giêsu, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã có sự giải thích sai
lệch về lề luật Chúa nên cần phải kiện toàn.
Trong những đoạn Tin mừng trước, Matthêu cho biết Chúa
Giêsu đã kiện toàn khá nhiều luật như: luật giết người, luật đơn hôn và vĩnh
hôn, luật thề hứa…tiếp tục hôm nay là luật báo oán.
Theo lẽ công bằng thì: "hòn đá ném đi, thì hoàn chì
ném lại; hay bánh ếch đi thì bánh quy lại"…đã trở thành nguyên tắc và lẽ sống
tự nhiên trong xã hội.
Trong sách Lêvi cũng dạy rằng: “người nào đả thương
đến sinh mạng người khác tất phải chết, người nào gây thương tích cho người
khác, nó đã làm sao thì người ta sẽ làm cho nó như vậy: gãy đền gãy, mắt đến mắt,
răng đền răng” . (Lv 24, 17-20).
Nhưng đối với tinh thần Kitô giáo, cách hành xử với
nhau không chỉ dựa trên lẽ công bằng mà còn phải được đặt trên nền tảng của bác
ái nữa. Vì thế, nếu trả thù theo lẽ công bằng thì tiếp tục gây thêm oán thù chồng
chất “oán báo oán, oán chồng chất”. Do đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy bao
dung và tha thứ cho nhau. Chẳng những tha thứ mà còn tích cực làm ơn cho những
ai làm hại chúng ta nữa vì “lấy ơn trả oán, oán tiêu tan”.
Tha thứ cho những ai làm tổn thương ta đã là khó, làm ơn
cho kẻ hại ta quả là điều không dễ chút nào với sức tự nhiên của con người. Nhưng
đó lại là điều có thể với ơn ban của Chúa.
Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng ta, để ta đủ can đảm thi
hành điều Chúa chỉ dạy là tha thứ và làm ơn cho hết mọi người, nhất là những ai
gây đau khổ cho chúng ta.
Thứ ba: Mt 5, 43-48
Tất cả các lề luật đều được tóm lược vào 1 điều duy nhất
là "tình yêu". Nhưng yêu ai? và yêu như thế nào? đó là điều mà Chúa
Giêsu muốn đề cập trong bài Tin mừng hôm nay.
“Tình Yêu” chính là luật điều quan trọng nhất mà TC
đã truyền dạy trong thời cựu ước. “Yêu Chúa hết lòng hết linh hồn hết
trí khôn và yêu tha nhân như chính mình”. Với người Do Thái, người
thân cận là những người cùng huyết thống, cùng màu da, cùng tôn giáo và cùng
dân tộc mình. Còn những người vượt ra khỏi giới hạn ấy họ xem là người xa lạ,
không phải là đối tượng họ yêu thương.
Bởi thế Chúa Giêsu đã chấn chỉnh lại ý hướng sai lệch của
họ bằng cách cho biết mọi người là con cái Chúa, là anh em con cùng một Cha
trên trời nên đối tượng của tình yêu là tất cả mọi người. Để xứng đáng là môn đệ
Chúa thì phải biết “yêu như Chúa yêu”. Đó là tình yêu phổ quát.
Chính khi chúng ta biết "yêu như Chúa yêu" ta mới có
thể trở nên người công chính đích thực trước mặt Chúa.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta can đảm yêu thương hết mọi
người, ngay cả những ai làm hại chúng ta.
Thứ tư: Mt 6,1-6. 16-18
Tiếp tục chủ đề kiện toàn lề luật. Tin mừng hôm nay cho biết
Chúa Giêsu kiện toàn các việc đạo đức quan trọng đối với đời sống của người tín
hữu. Ta hãy chú tâm lắng nghe lời Chúa hướng dẫn và cố gắng thực hiện điều Chúa
muốn để trở xứng đáng được Chúa ghi nhận và ban ơn phúc.
Người đời thường nói "của cho không bằng cách cho;
hình thức không bằng nội dung". Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu đề cập đến
trong bài Tin mừng hôm nay.
Ăn chay, cầu nguyện và bố thí là 3 việc làm đạo đức hết sức
quan trọng trong đời sống con người. Nó là điều không thể thiếu trong đời sống
các tôn giáo. Tuy nhiên những việc đạo đức này chỉ có giá trị thật sự khi nó được
thực hiện với tấm lòng yêu mến và khiêm tốn chân thành. Ngược lại nếu các việc
đạo đức ấy được thực hiện với ý hướng để nhằm khoe khoang và vụ lợi thì những
việc làm ấy không có giá trị. Tệ hại hơn nữa nếu các việc đạo đức ấy được
thực hiện nhằm kể công đức trước mặt Chúa thì quả là điều đáng chê trách.
Xin cho chúng ta biết làm các việc đạo đức bằng tấm lòng
khiêm tốn trước Chúa và tha nhân với ý hướng sám hối chân thành mong được đổi mới
nên tốt hơn.
Thứ năm: Mt 6,7-15
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhấn mạnh đến 1 trong 3 đạo đức
không thể thiếu được của người môn đệ Chúa. Đó là cầu nguyện.
Cầu nguyện được ví như hơi thở của linh hồn và là lương thực
nuôi sống đức tin. Tất cả các tôn giáo đều đề cao việc cầu nguyện, bởi vì đó là
cách thức tốt nhất để tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ta dễ dàng nghe
được tiếng Chúa nói; cũng như múc lấy sức mạnh thần thiêng Chúa ban, nhờ đó đức
tin ta thêm vững mạnh.
Trong bài tin mừng hôm nay, ngoài việc Chúa cho các môn đệ
biết nội dung phải cầu nguyện như thế nào, Ngài còn nhấn mạnh đến hai điều quan
trọng khi cầu nguyện cần phải có.
- 1 là không nên lãi nhãi nhiều lời khi cầu nguyện. Bởi vì
Thiên Chúa là người Cha đầy yêu thương nên Ngài thấu hiểu mọi nhu cầu cần thiết
của ta. Ngài sẽ ban cho chúng ta những gì tốt nhất.
- 2 là phải loại trừ khỏi tâm trí mình mọi ý tưởng hận thù
thay vào đó là tấm lòng bao dung tha thứ. Bởi có tha thứ cho tha nhân thì ta mới
xứng đáng được Chúa tha thứ. Mà tha thứ chính là hoa trái của đức tin và đỉnh
cao của lòng thương xót.
Nếu cầu nguyện để nuôi sống và cũng cố đức tin, thì tha thứ
chính là hành động cụ thể để thể hiện đức tin ấy. Xin cho chúng ta biết siêng
năng cầu nguyện để củng cố đức tin thêm vững mạnh, nhờ đó ta dễ dàng biết tha
thứ cho nhau.
Thứ sáu: Mt 6, 19-23
Một triết gia đã nói: “con người là một sinh vật duy nhất
biết mình phải chết”. Lời triết gia phản ánh nỗi ám ảnh, day dứt của con người
về sự sống và cái chết, cũng là nỗi ám ảnh về sự sống sau khi chết.
Hầu hết các tôn giáo đều tin vào sự sống đời sau. Và sự sống
mai sau tùy thuộc vào cuộc sống đời này, với quan niệm công-thưởng, tội-trừng.
Tuy biết mình sẽ chết và thưởng-phạt mai sau, nhưng mấy ai biết quan tâm đến phần
thưởng cho cuộc sống sau. Do đó, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta
đừng qua bận tâm lo lắng thu tích của cải chóng qua đời này mà quên lãng nhiệm
vụ thu tích kho tàng bền vững mai sau trên trời.
Thiên hạ thường truyền khẩu với nhau bài vè này: “tiền là tiên là phật, là sức bật của lò xo, là thước đo của lòng người, là sức khỏe của tuổi già, là niềm vui của tuổi trẻ…, có tiền mua tiên cũng được”. Vâng, xem ra là quả chí lý. Trong cuộc sống, tiền bạc là nhu cầu vật chất rất cần thiết; bởi vì, có tiền ta mới mua được thực phẩm, đồ dùng; có tiền ta mới cho con cái ăn học; có tiền ta mới làm được việc này việc nọ; và có tiền ta mới có thể đi đây đi đó… Vì tiền bạc là thứ không thể thiếu, nên người ta phải ra sức làm việc để kiếm được thật nhiều tiền, và tích lũy nhiều càng tốt. Tuy nhiên, có tiền chưa chắc đã hạnh phúc. Bởi vì, ngoài tiền của vật chất ra, đời sống con người còn có cái gì đó cao hơn. Như ước muốn được sống vui vẻ, bình an, hạnh phúc, gia đình hòa thuận…và hơn thế nữa, là khát vọng trở nên hoàn thiện nằm sâu thẳm trong lòng mỗi người.
Thiên hạ thường truyền khẩu với nhau bài vè này: “tiền là tiên là phật, là sức bật của lò xo, là thước đo của lòng người, là sức khỏe của tuổi già, là niềm vui của tuổi trẻ…, có tiền mua tiên cũng được”. Vâng, xem ra là quả chí lý. Trong cuộc sống, tiền bạc là nhu cầu vật chất rất cần thiết; bởi vì, có tiền ta mới mua được thực phẩm, đồ dùng; có tiền ta mới cho con cái ăn học; có tiền ta mới làm được việc này việc nọ; và có tiền ta mới có thể đi đây đi đó… Vì tiền bạc là thứ không thể thiếu, nên người ta phải ra sức làm việc để kiếm được thật nhiều tiền, và tích lũy nhiều càng tốt. Tuy nhiên, có tiền chưa chắc đã hạnh phúc. Bởi vì, ngoài tiền của vật chất ra, đời sống con người còn có cái gì đó cao hơn. Như ước muốn được sống vui vẻ, bình an, hạnh phúc, gia đình hòa thuận…và hơn thế nữa, là khát vọng trở nên hoàn thiện nằm sâu thẳm trong lòng mỗi người.
Thế nhưng, nhìn vào thực tế của cuộc sống, dường như Chúa
và tiền như nhau. Nhiều người hãnh diện xưng mình là kitô hữu nhưng lại dễ dàng
bỏ lễ ngày Chúa nhật để đi kiếm tiền. Có người còn cho rằng, đi lễ Chúa đâu cho
tiền cho cơm cho gạo…nên phải ở nhà đi làm thì mới có cái để ăn. Nhiều người có
thể bỏ lễ trọng để đi chơi, đi đám cưới. Trái lại không bao giờ thể bỏ đám cưới
để đi lễ…Họ sống theo kiểu “có thực mới vực được đạo”. Thật là nguy hiểm thay
cho đời sống đức tin!
Thu tích tiền bạc của cải đời này được xem là xu hướng
khôn ngoan của con người thời nay khi mà nền kinh tế bấp bênh. Tuy
nhiên tất cả tiền bạc của cải thu tích ấy dù chất đống cũng không làm cho chúng
ta vững dạ an lòng, vì mối mọt và trộm cướp luôn là hiểm họa đang trực chờ. Xin
cho chúng ta biết hướng tất cả mọi sự vào cùng đích là hạnh phúc vĩnh cửu nước
trời để biết khôn ngoan xử dụng tiền của sao cho phù hợp ý Chúa, nhằm đảm bảo
mai sau ta có được kho tàng vĩnh cửu trong nước trời.
Thứ bảy: Mt 6, 24-34
Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn. Chọn đúng làm cho cuộc sống ta được
bình an và hạnh phúc. Chọn lựa sai sẽ làm cho đời ta bất an và đau khổ. Chọn lựa
là quyền tự do căn bản của con người. Quyền ấy đã được Thiên Chúa ban tặng con
người và luôn được Ngài tôn trọng. Vì thế, chúng ta phải chịu trách nhiệm về sự lựa
chọn của mình.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải có sự chọn lựa dứt
khoát. Chọn đứng dưới cờ TC để phụng thờ Người hay đứng dưới cờ Satan để phụng sự Tiền Của thế
gian? “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét
chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em
không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”.
Đức Giêsu đã sống trong kiếp người, nên hơn
ai hết Ngài hiểu rõ những mối bận tâm lo lắng của chúng ta chính là nhu cầu vật
chất. Tiền Của có một vị trí to lớn trong đời sống chúng ta, đến nỗi nó hiển
nhiên trở thành vị thần đầy quyền lực, có sức hút mãnh liệt khiến chúng ta sẵn
sàng chối bỏ Thiên Chúa để lệ thuộc hoàn toàn vào nó.
Nhằm giúp chúng ta có được quyết định
sáng suốt trong chọn lựa, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đặt trọn tin tưởng
vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa bằng cách “Hãy ngắm
xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học. Chúng không làm lụng,
không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Solomon, dù vinh
hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng,
nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống
hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!”.
Hơn thế nữa, là những người con cái Chúa, đời sống
chúng ta phải khác và vượt trội hơn những người không có niềm tin. Nên mối bận
tâm lo lắng của chúng ta không phải là vật chất mau qua như dân ngoại tìm kiếm
mà là giá trị vĩnh cửu nước trời. “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.
Xin cho chúng ta biết chọn Chúa là gia nghiệp và phụng thờ
Người cách xứng hợp với tâm tình yêu mến của những người con cái Chúa.
Xin cho chúng ta cũng luôn tin tưởng phó thác vào sự quan
phòng kỳ diệu của Thiên Chúa; bởi ta tin rằng mỗi người trong chúng ta đều có vị
trí đặt biệt và một giá trị quý giá trong trái tim của Chúa. Cho dẫu lắm khi ta phải hy sinh và thiệt thòi khi chọn Chúa,
nhưng ta hãy tin chắc rằng, Chúa luôn yêu thương chăm lo và ban
phát cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét