Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

CHÚA NHẬT XVII TN, NĂM C
                                                                          Lm Seoka 
KINH LẠY CHA
ĐỊNH HƯỚNG SỐNG CHO NGƯỜI CON CHÚA
Lc 11, 1-13
Lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đệ trong đoạn Tin mừng hôm nay, chính là định hướng quan trọng và đúng đắn nhất cho mọi lời cầu nguyện dành cho những ai muốn sống tâm tình con thảo đối với Chúa.
– Sống tình con thảo là không làm theo ý mình, nhưng làm theo ý Cha và mong muốn mọi người cũng biết thi hành thánh ý của Chúa Cha như ta vậy.
– Sống tâm tình con thảo là không mưu tìm tư lợi cho riêng mình, nhưng mưu tìm vinh quang, danh dự và lợi ích cho Người Cha của mình.
– Sống tâm tình con thảo là luôn biết sống hiệp nhất với anh em bằng tinh thần bao dung, quảng đại, yêu thương tha thứ theo mẫu gương của Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương.
– Sống tâm tình con thảo là luôn tin tưởng và phó thác vào uy quyền của Cha mình. Do đó, điều quan trọng của người con thảo không phải là quan tâm đến những nhu cầu vật chất cho bằng ưu tiên hàng đầu là làm sao tìm kiếm thánh ý Cha để sống cho đẹp lòng Cha. Vì thế mà người con ấy phải can đảm chối bỏ những lời mời gọi ngọt ngào của ma quỷ, thế gian và xác thịt là những kẻ thù luôn chống đối và dẫn dắt ta đi ngược lại với đường lối của Cha mình.
Sống tinh thần con thảo còn là luôn biết gắn kết đời mình vào Chúa trong mọi nơi, mọi lúc và trong hoàn cảnh. Bởi người con ấy hiểu rằng không ai yêu thương mình hơn chính người Cha tốt lành của mình. 
Xin cho mỗi người trong gia đình chúng ta biết sống tâm tình con thảo với Chúa là Cha; biết siêng năng quy tụ bên nhau trước bàn thờ Chúa để cầu nguyện sáng tối;biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa mà sống quảng đại, tha thứ và hy sinh phục vụ lẫn nhau với lòng tín thác vào tình thương của Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Nhờ đó, mà ta mới xứng đáng trở nên người con thảo của Chúa.

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, NĂM C 
Cầu nguyện là một hành vi rất quan trọng không thể thiếu đối với đời sống của các tôn giáo. Đối với người công giáo cầu nguyện còn được gọi là hơi thở của linh hồn nữa. Nhưng phải cầu nguyện như thế nào cho phù hợp với ý muốn của Chúa? Đó là điều mà phụng vụ lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta.
Vậy giờ đây, chúng ta hãy để tâm lắng nghe lời Chúa dạy mà điều chỉnh lại cách cầu nguyện của mình, sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.

Thông thường khi nói đến cầu nguyện, đa số chúng ta đều nghĩ đến xin ơn nọ ơn kia, mà ít ai nghĩ rằng cầu nguyện chính là cách để “làm vinh danh Chúa và làm công việc của Chúa”.
Cầu xin cho những nhu cầu về vật chất là một điều cần, nhưng vẫn chưa đủ, vì còn mang nặng tính ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm gì đến ý muốn của Chúa. Vì thế mà Chúa Giêsu đã chỉ dạy cho các Tông đồ cách thức cầu nguyện sao cho xứng hợp qua lời “Kinh Lạy Cha”. 
Khi phân tích lời Kinh Lạy Cha, ta nhận thấy gồm có tất cả bảy điều nguyện xin, và được chia ra thành hai phần rõ rệt:
1. Phần thứ nhất: Gồm ba điều nguyện ước qui hướng về Chúa: Xin cho Thánh Danh Thiên Chúa được thiên hạ nhận biết mến yêu mà tôn thờ (1); xin cho Nước Cha, tức là uy quyền thống trị của Chúa được lan rộng khắp mọi nơi, nhất là nơi tâm hồn của mỗi người (2); xin cho Thánh Ý Cha được mọi người trên thế giới này tuân phục cách tuyệt đối, và được các Thánh ở trên trời hằng vâng theo (3).
2. Phần thứ hai: Gồm bốn điều, đó là những lời nguyện xin cho nhu cầu vật chất và tinh thần cho bản thân mình. Xin cho lương thực hàng ngày dùng đủ để nuôi sự sống thể xác (1) ; xin Thiên Chúa tha nợ (tội lỗi), cái nợ tội lỗi đã làm phiền lòng Chúa là Cha yêu thương ta (2) ; xin Chúa đừng để chúng ta sa vào những mưu chước cám dỗ của ma quỷ(3); và cứu giúp chúng ta khỏi mọi sự dữ, tai ương thường xuyên xảy ra ở trần gian này (4).
Những lời nguyện xin ở trên đây phải luôn luôn được nuôi dưỡng bằng những tâm tình tin cậy và yêu mến của người con đối với Cha mình. Nên người cầu nguyện phải xem Thiên Chúa là Cha, một người Cha trên hết mọi người Cha.
Sau khi dạy Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu còn đặc biệt nhấn mạnh đến lòng kiên nhẫn phải có khi cầu nguyện.
Bởi kinh nghiệm xưa nay cho chúng ta biết: muốn làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng phải kiên nhẫn và dầy công chịu khó. Người nông dân muốn có mùa gặt bội thu, phải vất vả làm đất, gieo hạt, nhổ cỏ, vun xới, tưới phân, chăm sóc… hy sinh như thế mới mong mùa thu hoạch mang lại kết quả tốt đẹp.
Một học sinh muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư phải vất vả và học hành thức khuya dậy sớm miệt mài đèn sách thì mới có thể trở thành người có chuyên môn giỏi, giúp ích cho mình và cho đời.
Kiên trì là điều kiện cần thiết cho mọi thành bại trong cuộc sống. Nói cách khác, kiên trì lao động chắc chắn sẽ đem lại thành công. Kinh nghiệm ấy được cha ông ta đúc kết thành câu châm ngôn : "Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu châm ngôn này không những chỉ đúng trong lãnh vực tự nhiên mà còn đúng cả trong lãnh vực siêu nhiên nữa.
Bài đọc 1 cho thấy: Khi cầu nguyện, Abraham mặc cả với Chúa nhiều lần bằng cách hạ dần số người công chính có trong thành Xơ-đôm tội lỗi, để xin Chúa tha phạt cho cả thành. Quả là có lợi khi ông lý luận chẳng lẽ người công chính cũng bị vạ lây với hình phạt dành cho người tội lỗi? Và cuối cùng nhờ biết “đôi co”, Thiên Chúa “đành chịu thua” sự kiên trì của ông Abraham. Thế là ông và cả thành thoát nạn, bởi vì bản chất của Thiên Chúa là Đấng "chậm bất bình và đầy lòng khoan dung".
Lòng kiên nhẫn cầu nguyện của ông Maisen cũng vậy. Khi ông giang tay cầu nguyện thì dân Chúa thắng thế; còn khi ông mệt mỏi xuôi tay xuống thì quân A-ma-lếch chiến thắng.
Thánh Phaolô trong thư gửi Timôthêô cũng đã căn dặn phải kiên nhẫn, trung tín cầu nguyện và năng suy gẫm lời Chúa trong Thánh Kinh.
Nổi bậc nhất là dụ ngôn người bạn vay bánh giữa đêm khuya mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Cho dẫu người bạn hàng xóm thức dậy và lấy bánh cho người bạn mình vay không vì tình nghĩa, thì cũng ít ra cũng vì sự kiên nhẫn của người bạn này.
Hơn ai hết, Chúa Giêsu biết được giá trị cao quý của việc cầu nguyện là cần thiết cho đời sống chúng ta là thế nào? nên Người đã tha thiết kêu mời chúng ta hãy kiên tâm cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11, 9).
Cuộc trở lại của thánh Augustinô là một ví dụ điển hình, nói lên lòng kiên nhẫn trong việc cầu nguyện của bà mẹ là Monica. Phải mất gần 20 năm trời lời cầu xin,  bà Mônica mới được Chúa nhậm lời.
Xin cho chúng ta biết vâng nghe lời dạy của Chúa mà siêng năng cầu nguyện và cầu nguyện kiên trì với lòng tin tưởng vào Chúa là người Cha đầy lòng yêu thương chúng ta. Tin chắc Ngài sẽ nhận lời mà ban cho chúng ta những điều thiện hảo nhất, hơn cả những gì chúng ta cầu xin. Amen.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...