SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV TN
Lm Seoka
CHÚA NHẬT XV
THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Vì đây là câu hỏi không thực tâm nên Chúa
Giêsu cũng không muốn trả lời một cách thực lòng. Nhưng để giúp ông ta hiểu đâu
là điều cốt yếu mà thực hiện để chiếm hữu được nước trời, nên Chúa Giêsu đặt
lại câu hỏi cho ông ta: "Trong luật
đã viết gì?".
Là nhà thông luật dĩ nhiên ông ta biết đâu
là điều luật quan trọng nhất rồi. Rất nhanh nhẹn, ông ta đã trả lời rất xác tín
điều luật mà Thiên Chúa đã truyền dạy trong cựu ước, đó là:
Với câu trả lời của ông ta, Chúa Giêsu như
mặc nhiên tán đồng điều mà ông ta vừa nói đến. Nên ai muốn vào nước trời thì
phải tích cực sống điều luật đó, chắc chắn sẽ bốc được tấm vé bước chân vào cửa
nước trời!
Như thế, qua câu trả lời của người thông
luật, Chúa Giêsu ngầm ý cho ông ta biết: người thân cận không phải chỉ là những
người cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo...như xưa nay ông ta đã
từng nghĩ, mà là tất cả mọi người; bởi lẽ, tất cả mọi người đều được Chúa dựng
nên giống hình ảnh Chúa và đều được Chúa yêu thương cứu độ.
Để làm được điều này, ta cần phải biết
loại bỏ đi đầu óc phe nhóm và cái nhìn định kiến ra khỏi con người kiêu căng,
tự mãn nơi bản thân mình.
Xin Chúa cho ta có được trái tim như Chúa,
để ta biết yêu thương hết mọi người, nhất là những người đang gặp hoạn nạn mà
ra tay giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực theo tinh thần của người Samaria
nhân hậu. Nhờ thế, ta mới hy vọng chiếm hữu được nước trời làm gia nghiệp đời
đời. Amen.
Thứ hai: Mt 10, 34-11,1
Điều kiện
nào để trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu đưa ra những điều kiện hết sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:
- Ngỡ
ngàng vì phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá
cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao
trọng dường nào. Thế nhưng, nếu vì lý do niềm tin khác biệt mà đưa đến bất đồng
giữa các thành viên trong gia đình, thì người tin Chúa phải can đảm
đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân để ưu tiên chọn
Chúa làm lẽ sống cho mình thì mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Người. “Kẻ
nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai
con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.
- Ngỡ
ngàng vì đặt Chúa lên trên mạng sống mình: Dân gian có câu: “người sống hơn
đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một giá trị hết quý báo mà không
có một thứ vật chất nào trên trần gian có thể sánh ví được. Do đó người ta có
thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi
những ai muốn làm môn đệ của Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người,
thì mới xứng đáng. Tuy nhiên cái giá hy sinh ấy sẽ vô nghĩa nhưng là dấu chứng
tình yêu trung thành mà ta dành cho Chúa, nên mới xứng đáng được Chúa ban
thưởng phần phúc đời đời. “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ
nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.
- Ngỡ
ngàng vì phải trân quý những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình.
Cuộc sống
người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những
người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị mọi người xem thường. Nếu phải hy
sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó thì thành phần mà ta
ưu tiên chắc hẳn là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng, bởi lẽ họ mới
đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón
tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền
phức, hao công tốn của. Do đó những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân
thường bị ngược đãi.
Nhưng vì
muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một
ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… nên Chúa Giêsu
đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để luôn nhắc nhở chúng ta rằng: họ
chính là hình ảnh của Chúa nên đáng được tôn trọng và nhiệt tình tiếp đón
với lòng quý mến. Nếu ta thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho
ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.
Xin cho
chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt
từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho
ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh
là môn đệ chân chính của Người.
Thứ ba: Mt 11, 20-24
Chúa
Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm sống ẩn dật, Người ra đi rao giảng Tin
Mừng, mạc khải về Thiên Chúa Cha, kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin
Mừng. Những thành như Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum là những nơi diễm phúc
vì được nghe những lời giáo huấn của Chúa, được chứng kiến những phép lạ Chúa
làm. Nhưng những con người ở những thành này lại lòng chai dạ đá, cứng đầu cứng
cổ, khước từ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Thế là Chúa phải thốt lên
những lời quở trách xem ra rất nặng nề: “khốn cho ngươi!”. Giả
như Chúa đến những thành dân ngoại như Tyrô và Siđon để rao giảng thì họ đã ăn
năn sám hối và tin vào Chúa từ lâu rồi. Vì thế, trong ngày phán xét những thành
như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.
Vì sao
dân chúng trong những thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu
ăn năn sám hối và tin theo Chúa? Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa
Giê-su. Một con người xuất thân từ một gia đình nghèo ở một làng quê hẻo lánh
và nghèo khổ; con của một bác thợ mộc tầm thường nên bị xem thường; cũng có thể
vì kiêu ngạo, tự hào cho mình là dân riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ
Abraham, nên sẽ được Thiên Chúa nâng lên đến tận trời cao. Vì lẽ ấy họ đánh mất
đi cơ hội nhận lấy món quà cứu độ mà Chúa mang đến.
Những lời
chúc dữ của Chúa Giê-su dành cho những thành như Corozain, Bethsaiđa hay
Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn
làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, được gia nhập vào cộng đoàn Hội
Thánh, được lắng nghe Lời Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là
Chúa ban cho chúng ta chính Mình và Máu Chúa để dưỡng nuôi linh hồn. Thế nhưng,
đời sống của chúng ta nhiều khi chẳng khác gì một người không biết Chúa, có khi
còn tệ hơn nữa. Chỉ biết bon chen, tranh giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như
người đời, mà sẵn sàng khước từ những lời giáo huấn của Chúa và Hội Thánh hướng
dẫn để sám hối và đổi mới đời sống.
Lạy Chúa,
xin cho chúng con luôn biết nhận ra con người yếu đuối mong manh với những giới
hạn của bản thân, để luôn đón nhận những lời dạy dỗ bảo ban của
Chúa. Đồng thời, xin Chúa ban ơn can đảm giúp chúng con thực tâm sám
hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận những lời chúc phúc
của Chúa.
Thứ tư: Mt 11, 25-27
Quê hương thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc
sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc
thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi; của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng
sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là
ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm sao để đạt được Nước Trời mai sau, mới là
người khôn ngoan.
Tất cả những điều ấy, không phải ai cũng hiểu
được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ mới nhận ra những mầu nhiệm của
nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc khải cho những nhà thông thái, nhưng
vì họ tự hào về sự hiểu biết của mình nên không màng đến lời hướng dẫn của
Chúa. Ơn Thiên Chúa ban giống như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng
thì mới lấy được nước mưa. Một ly nước đã đầy làm sao có thể đổ thêm nước vào
nữa, có đổ vào thì nó cũng tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị
lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì
làm sao thấu hiểu được những điều cao siêu mà Thiên Chúa mạc khải.
Các môn đệ là những người có phúc. Vì các môn đệ
đang sống cùng thời với Chúa nên lắng nghe được những lời giáo huấn của Chúa.
Chúa Giê-su chính là mạc khải cuối cùng và là mạc khải trọn vẹn của Thiên Chúa
dành cho nhân loại. Điều mà các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước
thấy và nghe thì không được diễm phúc như các môn đệ.
Cũng thật hạnh phúc cho mỗi người chúng ta. Ngày
hôm nay chúng ta sống trong thời tân ước, chúng ta không còn phải chờ đợi một
mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su đã đến, Người chính là mạc
khải trọn vẹn và cuối cùng về Thiên Chúa cho chúng ta, như có lần Người đã từng
phán: “Ai thấy
Thầy là thấy Chúa Cha”. Thế mà nhiều khi chúng ta lại còn đi tìm kiếm những mạc khải khác,
chúng ta còn tin vào những ma thuật bói toán, những suy đoán này nọ… chỉ vì
niềm tin nơi Thiên Chúa của chúng ta còn quá yếu ớt.
Xin Chúa củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy
hạnh phúc được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện
diện với chúng con trong cuộc sống hằng ngày. Còn gì hơn, khi chúng con được nghe chính Chúa dạy dỗ và hướng
dẫn, được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ;
đó là điều mà bao người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa cũng soi lòng mở trí
giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua,
đích điểm và mục đích cuối cùng của chúng con chính là phần thưởng Nước Trời,
để chúng con luôn biết sống theo thánh ý Chúa.
Thứ năm: Mt 11, 28-30
Mang
trong mình con tim nhân loại nên Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương
với những ai đang sống trong tình cảnh vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho
trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ môi để có được chén cơm manh áo từng
ngày.
Với thân
phận con người, ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào
là gánh nặng của những bổn phận và trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH
và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất
cả những ai đang phải vất vả lầm than; những người đang mang trên vai mình
những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.
Chúa Giêsu
không hứa sẽ cất khỏi những vất vả lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai
gánh thay cho chúng ta những gánh nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn
cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là
Thiên Chúa quyền năng.
Hãy siêng
năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng
trong lòng để chống lại kiêu ngạo và háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà
nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và cái chết và chỉ vì háo thắng nên
Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ khi nào chúng ta học được bài học
hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm
hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và gánh nặng cuộc đời.
Hãy đến
với Chúa Giêsu để mang lấy ách của Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh
tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá
theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh
phúc đích thực.
Xin Chúa cho chúng ta biết sống hiền lành và khiêm
tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững
mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà
Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng đón nhận hạnh phúc nước trời.
Thứ sáu: Mt 12, 1-8
Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người
Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu
bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc
tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều
hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném
đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp
nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép
làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông
lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và
vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một
trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày
Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và
giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho
Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con
người: "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do đó
việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu
chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đavít và đoàn tùy
tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói. Nhưng
vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà
quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sabát.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về
mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng,
dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng:
chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một
giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu
thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm
thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng
ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương
chúng ta. Amen
Thứ bảy: Mt 12, 14-21
Cổ nhân thường dạy: Để có được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì
một trong những đức tính quan trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu
dưỡng đó chính là “chữ nhẫn”.
Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với con
người, gọi là nhẫn nhịn.
Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với mục
đích, lý tưởng gọi là nhẫn nại.
Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu trình bày cho
chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương sáng ngời dạy ta học lấy “chữ
nhẫn”.
- Với mục đích và lý tưởng giải thoát con người
khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao
giảng tin mừng và chữa lành mọi bệnh tật. Các trang tin mừng cho thấy, Người đã
rảo khắp các nẻo đường Palestin để thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận
lợi hay khó khăn Người vẫn trung thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng
hôm nay cho biết: Mặc dù mạng sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của
những người Pharisêu. Nhưng không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái
lại, Người sẵn sàng rời bỏ nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.
- Trong mối quan hệ với con người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ
cần phán một lời là tất cả đều tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng
Chúa Giêsu lại không chọn cách thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên
luôn tìm mọi cách để tránh khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài
hiểu rằng: Lùi một bước trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.
Đó quả là cách thế lựa chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên
tri Isaia đã loan báo: “Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai
nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập,
không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn
thắng”.
Chữ nhẫn rất cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu
đựng lẫn nhau và kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng
sẽ rất hạnh phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử
chắn chắn hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.
Chữ nhẫn cũng hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là
quyền và bổn phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể
giao phó trách nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu
quả, các bậc làm cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm
đất; lạt mềm mới buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.
Nhẫn chịu là phần đức cao quý của con người, không chỉ cần thiết trong đời
sống hôn nhân và gia đình nhưng “chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương
quan của cuộc sống. Người học được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới
hóa giải được mọi mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ
dàng thu phục lòng người. Nhẫn nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành
công.
Xin Chúa cho chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét