SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY
TRONG TUẦN XVI TN
TRONG TUẦN XVI TN
Lm Seoka
CHÚA NHẬT XVI TN C
Lc 10, 38-42
Tin mừng Luca hôm nay vẽ lên một bức tranh
thật trong sáng, hài hòa về chân dung của hai người thiếu nữ:
- Cô Macta nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà mình, rồi tất bật với công việc phục
vụ nhằm chuẩn bị cho một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi
khách quý.
- Cô em, Maria thì ngược lại, rất
tế nhị và sâu lắng, ngồi im lặng bên chân Chúa để chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Chúa Giêsu.
+ Hai cách đón tiếp khác nhau, nhưng cả hai
đều thể hiện được nét đẹp của sự đón tiếp theo cách thế của người Á đông: hiếu
khách, tận tâm lo phục vụ sao cho vừa lòng khách đến. Bên cạnh đó cũng hết sức
tinh tế, gần gủi thân tình, chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với mong muốn được
vui lòng khách đi.
- Mọi chuyện tưởng như sẽ êm xuôi nếu như cô
chị Macta không lên tiếng than trách đứa em Maria. Có lẽ với nét mặt khó chịu,
chị ta hướng nhìn về Chúa Giêsu rồi lên tiếng: "Thưa Thầy, em con để
mình con phục vụ,
mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay." (c. 40).
Cứ ngỡ là Chúa Giêsu đồng tình
với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng quở trách chị ta: "Macta! Macta, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện qúa! (c 41). Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi" (c. 42).
Như thế, có phải Chúa Giêsu
xem trọng việc lắng nghe lời Chúa hơn là việc phục vụ Chúa không? Chắc chắn là
Chúa Giêsu không muốn đặt hai việc này lên bàn cân để xem việc nào nặng hơn.
Nhưng trên hết, Người muốn Macta biết dung hòa hai việc ấy lại với nhau. Sở dĩ Chúa
Giêsu quở trách Macta, bởi vì: chị ta quá xem điều chị đang làm là quan trọng,
còn việc lắng nghe lời Chúa của Maria chỉ là thứ yếu.
Theo triết lý Á đông thì có
cái nhìn trung dung hơn trong mọi vấn đề. Nên các nhà tu đức cho rằng: đạo đức
thì ở giữa chiêm niệm và hoạt động.
Trong bài huấn dụ trước hơn
50.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại
Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 21/ 07/ 2013, Đức Thánh Phanxicô cũng
đã nói: “Anh chị em thân mến, cả trong cuộc sống Kitô của chúng ta cầu nguyện
và hành động luôn luôn hiệp nhất với nhau một cách sâu xa”.
Đức Thánh Cha giải thích thêm
điểm này: “Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động cụ thể
đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp khó
khăn, là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời trong
việc phục vụ Giáo Hội khi người ta chỉ chú ý tới việc làm, chỉ đặt trọng lượng
nơi các sự vật, các nhiệm vụ, các cơ cấu, mà quên đi trọng tâm là Chúa Kitô,
không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì có
nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa nơi người anh em cần sự
giúp đỡ”.
Thánh Biển Đức tóm gọn kiểu
sống mà thánh nhân chỉ cho các tu sĩ của người trong hai từ "ora et
labora"; "cầu nguyện và lao động". Chính từ việc chiêm niệm, từ
một tương quan tình bạn mạnh mẽ với Chúa nảy sinh ra nơi chúng ta khả năng sống
và đem tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự hiền dịu của Chúa đến cho
người khác.
Cả công việc của chúng ta đối
với người anh em cần được giúp đỡ, công việc bác ái của chúng ta trong các công
tác thương xót, đưa Chúa đến với chúng ta, bởi vì chúng ta nhìn vào chính Chúa
nơi người anh chị em cần được trợ giúp.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời
gọi các tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của cầu nguyện và
hoạt động mà nêu gương bắt chước: “Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của sự lắng nghe
và phục vụ, dậy chúng ta biết suy niệm trong lòng Lời của Con Mẹ và cầu nguyện
với lòng trung thành, để luôn luôn chú ý tới các nhu cầu của các anh chị em
khác một cách cụ thể hơn”. Amen.
Thứ hai:
Kính thánh nữ Maria Magđalêna.
Ga 20, 1-2. 11-18.
Dựa trên những gì Tin mừng nói
đến, chúng ta có thể gạch vài đầu dòng về thánh nữ Maria Magđalênna mà Giáo hội
kính nhớ hôm nay:
- Theo Tin mừng thánh Luca
thì: Thánh Maria Magđalêna sống cùng thời với Chúa Giêsu. Bà đã từng bị bệnh và
bị quỷ ám, nhưng được Chúa Giêsu chữa lành và giải thoát khỏi 7 quỷ. Bà đã nhập
đoàn với các bà đạo đức đi theo Chúa Giêsu để giúp đỡ Ngài trên hành trình
truyền giáo. (Lc 8,2-3).
- Bà đã theo Chúa Giêsu
đến giây phút cuối cùng, nên đã chứng kiến cuộc thương khó và cái chết của Chúa
Giêsu trên thập giá. (Mc 15,40).
- Bà cũng đã cẩn trọng để ý
xem ông Giô-xếp hạ xác, tẩm liệm và an táng Chúa Giêsu trong mộ đá như thế nào.
(Mc 15,46-47).
- Đặc biệt bài Tin mừng hôm
nay cho biết bà rất yêu Chúa Giêsu.
Chính tình yêu thúc đẩy nên bà
đã ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm của ngày thứ nhất trong tuần.
Vì lòng mến yêu Chúa, bà đã
hốt hoảng và khóc nức nở khi thấy ngôi mộ trống và không nhìn thấy xác Chúa
đâu.
Và cũng vì yêu Chúa, bà đã tìm
đủ mọi cách để tìm lại Người như: trình bày nỗi lòng với hai Thiên Thần:
"Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi”; cũng như hỏi xem hai Thiên Thần
có biết Chúa Giêsu đâu không?.
Dù lệ rơi có làm cho đôi mắt
bà trở nên lờ mờ không nhận ra Chúa. Nhưng với con tim nhạy bén, bà vẫn đủ sáng
suốt để nhận ra tiếng Chúa gọi: “Maria!”. Trong niềm vui sướng và với lòng yêu
mến chân thành, bà muốn giữ Chúa ở lại mãi bên mình. Nhưng Chúa Phục sinh bảo bà:
"Đừng giữ Thầy lại...", mà hãy ra đi để gặp gỡ và chia sẻ về những
điều mà mình đã thấy và kể lại những điều Người đã nói!
Mong rằng mỗi chúng ta
cũng có được tình yêu Chúa một cách nồng nàn như thánh nữ Maria Magđalêna.
Ước rằng mỗi chúng ta cũng
luôn sẵn sàng bước theo Chúa đến cùng trong bất cứ cảnh huống nào trong cuộc
sống theo gương thánh nữ Maria Magđalêna.
Xin cho chúng ta
cũng biết thao thức được ở bên Chúa, Đấng mà ta yêu mến. Nhất là biết đem niềm
vui phục sinh đến cho những ai đang sống trong cảnh đau buồn, thất vọng, vì đó
là cách thức ta thể hiện tình yêu đối với Chúa cụ thể nhất.
Thứ ba:
Mt 12, 46-50
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra cho chúng
ta biết những điều kiện cơ bản cần thiết để xứng đáng trở nên thành viên trong
gia đình của Người.
Nhờ tích tích rửa tội chúng ta trở thành con
Chúa và là thành viên trong GH. Nên ngoài gia đình tự nhiên liên hệ bằng huyết
thống, chúng ta ta còn có một gia đình thiêng liêng nhờ được sinh ra trong đức
tin. Vì thế, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định: thành viên trong
gia đình của Chúa chính là những người biết “làm theo ý Cha trên
trời”.
Nếu điều kiện căn bản để trở thành người con
ngoan trong gia đình tự nhiên theo huyết thống, ta phải lắng nghe và thi hành
điều tốt mà cha mẹ và anh chị hướng dẫn, chỉ bảo. Cũng vậy để trở thành con
ngoan của Thiên Chúa và anh chị em thật sự với nhau trong gia đình thiêng liêng
của đức tin, ta phải lắng nghe và thực hành Lời Chúa cùng với sự hướng dẫn của
GH.
Hơn ai hết Đức Maria là người luôn để tâm
lắng nghe và mau mắn thi hành thánh ý Chúa trong suốt cuộc đời mình. Nên Đức
Maria trở nên kiểu mẫu cho đời sống cho chúng ta.
Khi khám phá những giọt máu trong chiếc khăn
liệm thành Turin, các nhà khoa học đã chứng minh cho biết đó là loại máu B. (B
là bái ái, bao dung và bình an).
Xin cho chúng ta mang lấy dòng
máu của Chúa Giêsu để ta cũng biết sống bác ái, bao dung với mọi người và luôn
kiến tạo sự bình an cho mình và tha nhân nhờ việc lắng nghe và thực thi lời dạy
của Chúa. Có như vậy ta xứng đáng trở thành người thân của Chúa trong gia đình
thiêng liêng.
Thứ tư:
Mt 13,1-9.
Chúa Giêsu thường dùng những
hình ảnh rất gần gũi và quen thuộc để nói lên thực tại của cuộc sống. Cụ thể
bài Tin mừng hôm nay Chúa dùng hình ảnh người nông phu ra đi gieo hạt giống.
Với hình ảnh người ra đi gieo
hạt, Chúa Giêsu muốn nói đến lòng quảng đại hào phóng của một vị Thiên Chúa.
Ngài sẵn sàng gieo vãi hạt giống Lời Chúa vào bất cứ nơi đâu, dẫu biết rằng
những nơi ấy có thể không sinh hoa kết quả.
Với hình ảnh môi trường mà hạt
giống được gieo vào, Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến tâm hồn của con người. Môi
trường ấy, Chúa Giêsu cho biết có nhiều loại. Có loại lề đường, có loại sỏi đá,
có thứ gai góc..., nhưng cũng có loại đất tốt.
Hạt giống Lời Chúa thì luôn
tốt, có khả năng phát triển và sinh nhiều bông hạt. Người gieo vãi hạt giống ấy
là Thiên Chúa thì luôn hào phóng và quảng đại không so đo tính toán. Điều quan
trọng còn lại là môi trường lòng người có chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận hạt giống
Lời Chúa hay không?
Nếu tâm hồn mỗi người chúng ta
chính là mảnh đất tiếp nhận hạt giống Lời Chúa. Thì giờ đây ta cần xét xem mảnh đất tâm hồn của ta là loại đất
nào?
Nếu tâm hồn ta còn mang
nặng những thành kiến, cố chấp, bảo thủ, ngại thay đổi bản thân theo lời dạy
của Chúa và Giáo Hội, thì mảnh đất tâm hồn ta đang thuộc dạng vệ đường.
Nếu tâm hồn chúng ta còn
có những bất hòa, phân biệt, chia rẻ đánh mất tình hiệp thông với
tha nhân thì mảnh đất tâm hồn chúng ta vẫn còn nhiều gai gốc.
Nếu tâm hồn chúng ta còn
sống ích kỉ, kiêu căng, bất công, thiếu bác ái với tha nhân là mảnh đất tâm hồn
của ta còn nhiều sỏi đá.
Xin Chúa cho mảnh đất tâm
hồn của chúng con được nên màu mở để hạt giống Lời Chúa gieo vãi vào có cơ may
mọc lên, phát triển vững mạnh và sinh được nhiều bông hạt tốt tươi qua những
việc làm tốt lành của chúng con.
Thứ năm:
Kính thánh Giacôbê Tông đồ.
Mt 20, 20-28.
Mừng kính Thánh Giacôbê tông
đồ hôm nay, chúng ta cùng nhau liệt kê vài nét chính liên quan đến con người
của thánh nhân mà tin mừng đã nói đến.
- Thánh
Giacôbê là anh ruột của thánh Gioan, quê ở làng Bếtsaiđa, cùng quê với Phêrô và
Anrê. Cha ngài là ông Dêbêđê làm nghề chài lưới. Mẹ ngài là bà Salômê, một
người phụ nữ đạo đức được nhắc trong thánh kinh.
- Ngài là
một trong 4 môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu kêu gọi theo Ngài trên biển hồ Têbêria.
Không ngần ngại do dự, Giacôbê đã lập tức bỏ lại tất cả để đi theo Chúa.
- Trong
số 12 tông đồ, ngài là một trong ba môn đệ thân tín và gần gũi Chúa Giêsu nhất.
Ngài được diễm phúc chứng kiến Chúa biến hình trên núi Tabo, được chứng kiến
Chúa phục sinh con gái ông Gia-ia, được Chúa sai đi sửa soạn bữa tiệc cuối
cùng; ngài cũng được hiện diện cùng với Chúa trong vườn cây dầu và chứng kiến
giây phút sợ hãi nhất của Thầy Giêsu. Nhất là vinh dự được làm tông đồ đầu tiên
hiến mạng sống để làm chứng cho tin mừng.
- Nhắc
đến tông đồ Giacôbê ai trong chúng ta cũng đều nhớ đến hai tính xấu nổi bật nơi
con người ông.
Thứ nhất:
ông là một con người nóng tính.
Một lần
Chúa Giêsu cùng các môn đệ lên Giêrusalem, vì phải đi ngang qua Samaria. Do
đường xa nên Chúa Giêsu sai ông cùng Gioan đi trước để chuẩn bị chỗ ở. Nhưng
những người trong thành quyết liệt từ chối không cho thầy trò nghỉ trọ. Lý do
vì họ không ưa thích người Do Thái. Tông đồ Giacôbê rất tức giận, nên khi trở
lại gặp Chúa Giêsu, ông xin Chúa khiến lữa từ trời xuống để thiêu đốt cả dân
thành ấy. Nhưng Chúa không làm theo ý của ông. Trái lại Ngài quở trách
ông là "con của sấm sét". Sau đó thầy trò sang đường khác tiếp tục
cuộc hành trình.
Thứ hai
ông là con người đam mê quyền lực.
Mặc dù Giacôbê
đã theo Chúa, được Chúa dạy bảo và huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu các ông
vẫn còn mang nặng đam mê quyền lực.
Do đó đã
có lần chính ông và Gioan trực tiếp đến xin Chúa cho ngồi hai bên tả hữu trong
nước của Chúa, ngay sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài. Thật
quá đáng!
Càng quá
đáng hơn khi hai anh em ông nhờ cậy chính người mẹ mình đi cửa sau để xin Chúa
cho hai anh em ông được ngồi vào hai chiếc ghế bên cạnh Chúa, một khi giang sơn
thuộc về tay Chúa.
Với Chúa
Giêsu phấn đấu để được hiểu biết hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm phục vụ
lợi ích cho mình, cho người, cho xã hội và Giáo Hội là việc tốt, nên làm.
Nhưng nổ
lực tranh đấu để đứng đầu nhằm thống trị mọi người, để tạo uy thế cho mình, để
được tư lợi và bắt mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả là điều đáng lên
án. Nhưng càng đáng khiển trách hơn đối với những ai khi thấy người khác tài
giỏi hơn mình, tốt lành hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó
chịu, tức giận… để tìm cách triệt hạ. Hạng người ấy chỉ đáng là kẻ tiểu nhân.
Xin cho
chúng ta biết dùng tính nóng của mình để không nhằm làm điều xấu gây phương hại
đến tha nhân, nhưng biết điều hướng tính nóng ấy để xả thân làm những việc lành
và loan báo tin mừng theo gương thánh Giacôbê tông đồ .
Xin
cho chúng ta cũng ý thức rằng: làm lớn không phải là để thống trị hà khắc người
khác, nhưng là để phục vụ vô vị lợi trong tinh thần khiêm tốn. Nhất là đừng vì
lòng ghen tị mà tìm mọi cách để hạ bệ hay ngăn bước tiến anh em mình.
Thứ sáu: Kính
thánh Gioakim và Anna.
Mt
13,18-23
Hôm nay, chúng ta mừng kính
thánh Gioakim và Anna song thân Đức Maria. Dù rằng chúng ta không biết gì về
đời sống của hai ngài. Nhưng với kinh nghiệm của cha ông ta: "Con nhà tông
không giống lông cũng giống cánh”; hay "Cha nào con nấy". Nhất
là dưới ánh sáng lời Chúa dạy: "Xem
quả thì biết cây", phần nào chúng ta nhận ra đôi chút về đời sống của
hai ngài qua Đức Maria, người con yêu dấu của hai đấng.
Đức Maria sẽ không được mọi
đời khen ngợi là người phụ nữ diễm phúc nếu không được cảm nếm niềm hạnh phúc
nơi thánh Gioankim và Anna.
Đức Maria sẽ không được chọn
làm Mẹ Đấng Cứu Thế nếu như tâm hồn Mẹ không được thánh Gioakim và Anna chuần
bị xứng hợp.
Đức Maria sẽ không có tinh
thần âm thầm hy sinh phục vụ nếu như không nhận thấy đời sống hy sinh phục vụ
âm thầm của cha mẹ người.
Đức Maria sẽ không thể có được
tinh thần khiêm hạ, nghèo khó nếu như không được hấp thụ bởi gương sáng từ cha
mẹ.
Đức Maria sẽ không có được
tinh thần vâng phục thánh ý Thiên Chúa nếu như không được cha mẹ truyền thụ lại
một nền tảng đức tin vững chắc…
Xin Chúa qua lời chuyển cầu
của Đức Maria giúp cho gia đình chúng con biết noi gương gia đình thánh Gioakim
và Anna, luôn vâng nghe lời Chúa và Hội thánh; biết loại trừ tính hư tính xấu
là cỏ lùng độc hại ra khỏi đời sống, để những giá trị Tin mừng là lúa tốt được
triển nở mạnh mẻ nơi gia đình chúng con.
Xin cho các bật làm cha mẹ trở
thành gương sáng đời sống đức tin và yêu thương cho con cái như thánh Gioakim
và Anna, nhằm góp phần làm cho mảnh đất tâm hồn nơi con cái trổ sinh nhiều hoa
trái tốt lành.
Thứ bảy:
Mt 13,24-30.
Qúa khứ có thể tôi là người
tội lỗi, nhưng tương lai có thể tôi là người tốt lành. Bởi vì mỗi ngày có 24
giờ, trong đó có biết bao thay đổi. Thấu hiểu điều đó nên Thiên Chúa (ông chủ
ruộng) đã kêu gọi gia nhân hãy kiên nhẫn chờ đợi cho cỏ lùng và lúa tốt cùng
sống bên cạnh nhau đến ngày thu hoạch.
Các nhà tu đức đã có lý khi
nói: "Thánh nhân là tội nhân biết ăn năn sám hối". Mang thân phân con
người, không ai là vô tội trước mặt Thiên Chúa, bởi “nhân vô thập toàn”.
Gỉa như TC chiều ý ta mà tiêu
diệt tức khắc những kẻ gian ác, thì thế gian này chắc chắn không ai được cứu
rỗi, vì: “nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được” (Tv
130,3). Nhưng thật may mắn, chúng ta lại có một Thiên Chúa là Nười
Cha giàu lòng thương xót. Người "không muốn kẻ gian ác phải chết
nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống". (Lc 16, 19-31).
Xin cho chúng ta luôn biết cảm
thông trước những yếu đuối của mình cũng như của tha nhân, vì ý thức rằng:
"sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại
cứ làm" (Rm 8,19). Đồng
thời cũng biết đáp lại tình thương tha thứ của Chúa mà can đảm loại trừ những
mầm móng cỏ lùng độc hại ra khỏi mảnh đất nơi tâm hồn của mình, để mầm lúa tốt
trong ta có cơ may phát triển mạnh mẻ. Nhờ thế, hạt giống lời Chúa gieo vải mới
sinh được nhiều hoa trái, mang lại mùa bội thu cho nước trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét