SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN II MÙA CHAY
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
St 12,1-4a; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cùng lên núi với Chúa
Giêsu, không phải để được biến hình nhưng là để biến đổi đời sống, nhờ biết
lắng nghe lời dạy của Chúa Giêsu, Con chí ái của Chúa Cha mà trở nên hoàn thiện hơn như lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Các con hãy nên hoàn thiện, như Cha các con
trên trời là Đấng hoàn thiện.”(Mt 5 48).
Nếu Chúa nhật thứ I Mùa Chay, Tin mừng mời gọi chúng ta cùng
nhịp bước theo chân Chúa Giêsu tiến vào sa mạc dưới sự tác động của CTT để chay tịnh và
cầu nguyện, nhằm múc lấy sức mạnh ơn thiêng của Chúa mà chiến đấu và chiến
thắng những mưu chước cám dỗ của ma quỷ thì Chúa nhật II Mùa Chay hôm nay, mời gọi
chúng ta tiếp tục dấn bước theo Chúa Giêsu tiến lên núi cao mà biến đổi đời sống hầu trở nên
người con yêu dấu của Chúa Cha.
Ơn gọi của người Kitô hữu chính là trở nên người con
trong Người Con yêu dấu của Chúa Cha là Đức Giêsu. Nhưng làm thế nào để ta trở
nên người con yêu dấu của Chúa Cha trong Đức Giêsu? Tin mừng hôm nay chỉ ra cho
chúng ta một vài gợi ý sau đây:
- Chấp nhận đi vào con đường thập giá.
Nếu trước đó, khi loan báo về cuộc thương khó mà Chúa Giêsu sắp trãi qua, các môn đệ, nhất là Phêrô đã không chấp nhận và quyết liệt can ngăn đi vào con đường hẹp ấy; thì với cuộc biến hình này, Chúa Giêsu như muốn giúp các ông hiểu rằng: vinh quang chỉ đến sau khi chấp nhận đi vào con đường thập giá.
Nếu trước đó, khi loan báo về cuộc thương khó mà Chúa Giêsu sắp trãi qua, các môn đệ, nhất là Phêrô đã không chấp nhận và quyết liệt can ngăn đi vào con đường hẹp ấy; thì với cuộc biến hình này, Chúa Giêsu như muốn giúp các ông hiểu rằng: vinh quang chỉ đến sau khi chấp nhận đi vào con đường thập giá.
- Tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Tin mừng cho biết trong khi cầu nguyện trên núi cao, thì hình dạng Đức Giêsu bổng biến đổi lạ thường: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Và rồi ngay lúc ấy, Chúa Cha cũng đã xác nhận Đức Giêsu chính là Con yêu dấu của Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”(Mt 3,16-17).
Tin mừng cho biết trong khi cầu nguyện trên núi cao, thì hình dạng Đức Giêsu bổng biến đổi lạ thường: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Và rồi ngay lúc ấy, Chúa Cha cũng đã xác nhận Đức Giêsu chính là Con yêu dấu của Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”(Mt 3,16-17).
- Vâng nghe lời Chúa Giêsu chỉ dạy.
Với sự hiện diện của Môsê (đại diện cho luật cựu ước) và Êlia (đại diện cho ngôn sứ cựu ước) trong biến cố biến hình trên núi cao muốn xác định cho ta biết: Đức Giêsu là Môsê mới và Êlia mới. Nơi Ngài gom tóm toàn thể lề luật và lời các ngôn sứ được nói trong cựu ước. Từ nay nay lề luật và lời ngôn sứ được kiện toàn nơi Chúa Giêsu. Bởi thế khi rao giảng tin mừng, Chúa Giêsu đã xác quyết: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17). Vì thế mà Chúa Cha kêu gọi tất cả chúng ta từ nay hãy “vâng nghe lời Người”.
Với sự hiện diện của Môsê (đại diện cho luật cựu ước) và Êlia (đại diện cho ngôn sứ cựu ước) trong biến cố biến hình trên núi cao muốn xác định cho ta biết: Đức Giêsu là Môsê mới và Êlia mới. Nơi Ngài gom tóm toàn thể lề luật và lời các ngôn sứ được nói trong cựu ước. Từ nay nay lề luật và lời ngôn sứ được kiện toàn nơi Chúa Giêsu. Bởi thế khi rao giảng tin mừng, Chúa Giêsu đã xác quyết: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17). Vì thế mà Chúa Cha kêu gọi tất cả chúng ta từ nay hãy “vâng nghe lời Người”.
* Tóm lại, để trở nên người con yêu dấu của Chúa Cha
trong Đức Giêsu, đòi buộc chúng ta phải thực hiện hai việc sau đây:
- Chấp nhận từ bỏ tất cả để tiến bước trên hành trình đức tin theo Đức Giêsu,
với niềm tín thác tuyệt đối vào thánh ý Thiên Chúa như tổ phụ Abraham khi xưa. (x. bài đọc 1).
- Phải luôn chú tâm lắng nghe và thực hành lời
Chúa Giêsu chỉ dạy. Hãy để cho lời Chúa thấm nhập vào mọi suy nghĩ, lời nói và
việc làm của chúng ta trong mọi sinh hoạt đời thường theo gương thánh Phaolô: “Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl
2, 20). Được như thế thì Thiên Chúa sẽ dùng quyền năng của Ngài mà
chế ngự tất cả những yếu hèn trong ta và sẽ biến đổi chúng ta
trở nên vinh sáng như Ngài (x. bài đọc 2). Nhờ thế, chúng ta mới xứng
danh là “con yêu dấu của Chúa Cha”. Amen.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc biến hình của Chúa Giêsu
trên núi cao nhằm củng cố niềm tin cho các môn đệ và mạc khải Thiên Tính của
Người. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào Chúa Giêsu mà sẵn sàng đón nhận
những thập giá xảy đến trong đời sống.
Biến cố biến hình trên núi Tabor xảy ra sau khi Chúa
Giêsu loan báo cho các môn đệ biết về con đường thập giá mà Ngài phải trãi qua.
Nhưng trước đó, Phêrô đã không chấp nhận con đường ấy, nên đã can ngăn cản quyết liệt khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Người. Vì vậy mà ông đã bị Chúa Giêsu khiển trách rất nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa,
mà chỉ biết việc loài người”(Mc 8, 33). Đặt sự kiện biến
hình trong bố cảnh ấy, ta mới hiểu được biến cố hiển dung của Chúa Giêsu hôm
nay là nhắm đến 2 mục đích:
- Củng cố đức tin cho các
môn đệ: Qua lời tuyên bố của Chúa
Cha từ trên cao: “Ðây là Con Ta rất yêu
dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Chúa Cha như muốn các môn đệ xác tín niềm tin vững vàng hơn vào Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa.
- Giúp các môn đệ can đảm chấp nhận con đường thập
giá: Con đường thập giá là đường đau khổ, chẳng ai muốn đi. Sự kiện biến
hình rực rỡ trên đỉnh đồi Tabor chính là liều thuốc đắng bọc đường, gíúp các
môn đệ dễ dàng nuốt lấy vị đắng của hy sinh thập giá mà Chúa Giêsu sắp bước
vào; cũng như đủ sức vượt qua những khó khăn, gian khổ ngay cả hy sinh mạng sống khi thi hành sứ vụ loan
báo Tin mừng nước trời sau này.
Chỉ có đức tin mới đem lại cho ta niềm hy vọng để dấn
bước theo Chúa trên con đường thập giá. Đức tin chính là sức mạnh giúp ta
can đảm đón nhận những nghịch cảnh trong cuộc đời. Nhờ đức tin mà chúng ta dễ
dàng vâng theo thánh ý Chúa, ngay khi mạng sống của ta bị đe dọa. Bởi ta tin
rằng phía sau thập giá sẽ vinh quang phục sinh.
Xin Chúa thương củng cố đức tin cho chúng ta, để chúng
ta luôn trung kiên bước đi theo Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống theo gương
các thánh tử đạo Việt Nam. Nhất là trong mùa chay thánh này biết hy sinh thời giờ, sức khỏe, đam mê xấu, tiền của... để tích cực phụng thờ Chúa và hy sinh phục vụ mọi người trong tinh thần bác ái yêu thương.
Thứ hai: Lc 6, 36-38
Trong cuộc sống, có lẽ không ai trong chúng ta muốn bị người khác dòm ngó,
bới móc mình. Vậy chúng ta cũng đừng làm cho người khác
điều gì mà chính chúng ta cũng không ưa thích.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở nên
con cái đích thực của Chúa bằng cách thể hiện lòng nhân từ với tha nhân theo
mẫu gương của Chúa: “biết tha thứ và cho đi” hay ít nhất đừng tước lấy quyền
Chúa để xét đóan và kết án anh em mình.
Truyện kể:
Ông bà già rất yêu quý cháu nội đích tôn của mình. Một
hôm hai ông bà ngồi bên nhau xem cháu nội ngủ. Vì lẽ thương cháu quá, bà nội
lên tiếng bảo:
- Ông thấy không, hai con mắt nó khi ngủ giống tôi như
đúc vậy!
- Ông nội gật gù nói: À… thì giống, nhưng chỉ khi nó ngủ
thôi, còn khi nó thức cặp mắt nó có khác gì tôi đâu.
- Ngắm xem cháu được một lúc, ông lại lên tiếng: Bà xem,
khi nó ngủ cái miệng nó giống in hệt tôi vậy đó!
- À thì lúc ngủ, còn khi nó thức, ông trông cái miệng nó
và miệng tôi có khác gì nào! Bà trả lời.
- Ông nội gật đầu bảo: Vậy tôi biết lý do tại sao nó lại
nói chuyện và ăn hàng nhiều rồi…(vì cái miệng giống bà mà.).
Mong ước lớn lao của ông bà cha mẹ là làm sao con cái trở
nên giống mình, ít nhất là ở hình thể bên ngoài. Nó sẽ còn tốt hơn nếu con cái
giống mình về cả tâm tính. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.
Thiên Chúa là người Cha giàu lòng yêu thương, cũng muốn
chúng ta là những người con trở nên giống Người.
Niềm vui và hảnh diện của cha mẹ là con cái giống mình.
Cũng thế Thiên Chúa Người Cha của mọi người Cha sẽ vui mừng và hảnh diện biết mấy nếu
chúng ta nên giống Chúa.
Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ, vì thế Người cũng mong chúng
ta phải cò lòng nhân từ như Người.
Để thể hiện lòng nhân từ, một mặt Chúa dạy chúng ta “đừng
xét đoán” và “đừng kết án” ai cả. Mặt khác cách tích cực “hãy tha thứ” và “hãy
cho đi”.
Nhưng hình như do hậu quả của tội nguyên tổ và ảnh hưởng
của bầu khí hận thù chống đối của Satan xưa, nên chúng ta thường làm ngược lại
điều Thiên Chúa chỉ muốn.
Chính chất độc tội nguyên tổ đã tiêm vào người ta và bầu
khí ô nhiễm chống đối của Satan thấm nhập hồn ta nên hình dáng chúng ta đã bị
biến dạng, tâm tính chúng ta đã bị biến chất, không còn là hình ảnh tốt đẹp của
Chúa nữa, cung cách đối xử với nhau không còn dựa trên tình yêu, lòng nhân từ
của Chúa nữa.
Chúng ta thường thích xét đoán người khác hơn xét đoán
chính mình. Chúng ta thường thích lên án người khác hơn lên án chính mình.
Trong khi Thiên Chúa là Đấng toàn thiện, chí thánh, uy quyền nhưng Chúa
không hề xét đoán hay lên án, một mực Người tìm cách cứu vớt, Người luôn kiên
nhẫn chờ đợi kẻ có tội ăn năn sám hối để Người tha thứ.
Thiên Chúa là Tình Yêu và là Đấng nhân từ giàu lòng
thương xót. Chúa muốn chúng ta hãy trở nên giống Người bởi chính Người là Cha
chúng ta.
Niềm vui và hảnh diện của Cha là nhìn thấy con cái cố
gắng để trở nên giống mình. Và bình an và hạnh phúc của con cái chỉ có được khi
biết vâng lời Cha và noi theo nếp sống tốt đẹp của Cha mình.
Xin Chúa cho chúng con, những người con Chúa ngày càng
giống Chúa nhân từ quảng đại. Không bao giờ xét đoán, phê bình chỉ trích, nói
hành nói xấu, cáo gian ai. Trái lại luôn có cái nhìn ngay thẳng và trong sáng.
Luôn biết nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho mọi người. Biết cho đi không cần
toan tính. Nhất là biết sẵn sàng thứ tha cho nhau như Chúa hằng tha thứ cho
chúng con. Amen
Thứ ba: Mt 23, 1-12
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án mạnh mẽ lối sống giả
hình của các kinh sư và những người Pharisêu. Đồng thời Chúa cũng kêu mời chúng
ta hãy sống theo những gì họ dạy. Nhưng tránh làm theo những gì họ làm. Bởi họ
dạy một đàng, lại làm một ngã. Nói thì đúng, làm thì sai. Dạy sống đạo đức,
nhưng lại sống bất nhân.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống và làm chứng cho sự
thật với lòng thành giữa một xã hội còn nhiều gian dối và lọc lừa.
Chuyện vui:
Để phân biệt được đâu là người Việt, đâu là người Trung
Quốc, đâu là người Nhật và đâu là người Mỹ, người ta dựa vào hai yếu tố: “Nói”
và “Làm”
Người Mỹ: nói gì thì làm đấy.
Người Trung Quốc: làm rồi mới nói.
Người Nhật: nói trước rồi mới làm sau.
Còn người Việt Nam: nói một đàng làm một ngã.
Hôm nay nhận được thông tin: Tình thương của em Bé 9 tuổi
người Nhật trong cơn hoạn nạn. (Trích trong thư đề ngày 17.03.2011 của ông Hà
Minh Thành, cảnh sát người Nhật gốc Việt, gửi cho một người bạn mới quen biết.)
Tôi thật sự xúc động và ngưỡng mộ trước hành động cao thượng của em bé người
Nhật.
Trong khi mọi thứ hầu như đều bị nhận chìm trong lòng đất
và đáy đại dương do thảm họa của trận động đất và sóng thần 11.03.2011, thì có
một thứ mà không một thảm họa thiên tai nào có thể nhận chìm được, đó là tinh
thần bất khuất của một em bé 9 tuổi người Nhật.
Trong giờ phút đau đớn và sợ hãi nhất khi phải chứng kiến
những người thân yêu lần lượt ra đi. Nhưng em vẫn kiên cường đứng vững.
Trong hòan cảnh em phải mất đi tất cả: tình thân, nhà cửa
và lương thực nuôi sống, thì có một thứ quý nơi em không bao giờ mất đi, đó là
tấm lòng hào hiệp và tinh thần hy sinh lớn lao.
Dù bụng đói nhưng lòng không tham. Dù phải đối chọi với
hoàn cảnh gian khổ, khắc nghiệt nhưng em vẫn luôn hướng về ích lợi chung.
Thể xác và tuổi đời em còn quá nhỏ nhưng tâm hồn em quá
cao thượng. Giữa không gian đêm tối của cảnh đổ nát hoang tàn lại lé lên một
ánh sáng rạng ngời kì diệu của lòng trung thực, quảng đại, và hy sinh, có khả
năng xua tan bóng tối của bất công, gian dối, lợi lộc, ích kỉ … của con người
thời đại và xây dựng lại nhiều tâm hồn còn đầy ngỗn ngang oan trái.
Đây là điều mà Chúa Giêsu mong muốn những người môn đệ
Chúa vươn tới. Nổ lực xua tan bóng tối của phô trương, tự đắc, giả hình. Và hãy
can đảm chiếu giãi ánh sáng của lối sống đơn sơ, khiêm tốn và chân thực. Ý thức
phát huy đời sống tình nghĩa với Chúa và thân thiện với mọi người.
Xin Chúa cho chúng ta tránh xa thái độ kiêu ngạo, thói
sống giả hình của người biệt phái mà can đảm nhận mình hèn mọn còn nhiều khiếm
khuyết, tội lỗi. Xin cho chúng ta biết noi gương Chúa sẵn sàng phục vụ, sẳn
sàng giúp đỡ mọi người trong hết mọi việc, để xứng đáng là con Chúa và trở nên
bạn hữu thân thiết với mọi người. Amen
Thứ tư: Mt 20, 17-28
Tham vọng thế gian: làm lớn, đứng đầu là để được ăn trên
ngồi trước, để hà hiếp bốc lột người khác.
Tham vọng nước trời: làm lớn là động lực trao dồi khả
năng nhằm để phục vụ mọi người. Làm lớn không phải để ngồi trên cao chỉ tay năm
ngón, nhưng là cơ hội phục vụ nhiều người tốt hơn.
Khi còn ở đại chủng viện, cha tu đức hay hỏi các thầy:
tiêu chí đi tu để làm gì?
Dĩ nhiên các thầy thánh thiện phải trả lời: để có điều
kiện tốt phục vụ Chúa, phục vụ mọi người. Ít thầy nào dám trả lời: đi tu để
“làm cha”. Dẫu rằng lòng luôn ước muốn đi tu là để “làm cha”. Bởi lẽ không làm
linh mục, thì vào đại chủng viện làm gì?
Ước muốn làm linh mục của các thầy chủng viện là ước muốn
chính đáng. Nhưng cần xem lại quan niệm làm “cha đời” và “cha đạo” như thế nào.
Theo Pastores Dabo Vobis, thì linh mục phải là hiện thân
của Đức Kitô trong tư cách: là Đầu và Tôi Tớ, là Mục tử và hôn phu của Hội
Thánh. Làm linh mục không vì mục tiêu danh vọng, thống trị, nhưng để phục vụ
với con tim hiền hậu và khiêm tốn.
Các tông đồ khi theo Chúa có lẽ cũng luôn muốn mình được
chổ tốt nhất, được vinh dự, được làm lớn, làm thủ lãnh để sai bảo người khác
nên đã nhiều lần thố lộ ước muốn ấy bằng những cách thế khác nhau:
Bằng cách trực tiếp đến xin Chúa cho một anh ngồi bên
hữu, một anh ngồi bên tả, như hai anh em Giacôbê và Gioan con ông Dê-bê-đê.
Khi đi ngày không được thì đi đêm, thấy đi đường thẳng
không an toàn thì đi đường vòng. Khi ngại miệng xin xỏ thì nhờ người thân như
trường hợp mà tin mừng hôm nay thuật lại. Bà mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan
đến thỉnh cầu Chúa Giêsu cho hai đứa con yêu của bà được một cậu bên tả và một
cậu bên hữu khi Chúa được vinh quang.
Các tông đồ khác tuy ngại không dám bộc bạch ước muốn
đứng đầu nhưng cũng đã tỏ ra khó chịu và bực mình với Giacôbê và Gioan vì lòng
ghen tỵ, không muốn cho hai anh em kia phần hơn.
Tập thể nào, tổ chức nào cũng cần có người đứng đầu để
điều khiển các sinh hoạt. không thể có cảnh “ cá đối bằng đầu” được.
Giáo hội cũng thế, cần có người đứng đầu, lãnh đạo. Nhưng
điều quan trọng Chúa muốn là đừng dùng địa vị của mình để cai trị áp bức người
khác, hay tự cao tự đại nhưng để phục vụ. Không phải dùng quyền để bảo vệ cá
nhân mình nhưng xử dụng quyền để bảo vệ quyền lợi cho tất cả mọi người.
Lòng kiêu ngạo tranh đấu để làm đầu mọi người vốn là điều
không tốt, nhưng lòng ganh tỵ thì cũng chẳng hay ho gì. Hai tật xấu này thường
làm cản trở sự phát triển đời sống cá nhân và tập thể về mọi phương diện, cần
loại bỏ.
Tinh thần cạnh tranh cũng không phải là xấu. Nhưng cạnh
tranh để làm gì mới là điều đáng nói. Cạnh tranh mà ghanh tỵ mà ghen ghét mà
triệt hạ, đấu đá lẫn nhau thì đáng lên án.
Xin Chúa cho chúng ta luôn có tham vọng tốt để phát triển
tối đa khả năng Chúa ban và biết xử dụng những khả năng đó để phục vụ cho mọi
người mỗi ngày tốt hơn. Xin cũng cho chúng ta biết từ bỏ thái độ ghen tỵ khi
thấy người khác thành đạt và tốt đẹp hơn chúng ta.
Suy
niệm 2:
Ước
mong được làm lớn, đứng đầu là điều chính đáng, không có gì xấu, nó chỉ xấu khi
ước muốn ấy trở nên tham vọng thống trị và hưởng thụ ích kỷ mà thôi. Đó chính
là sứ điệp mà tin mừng hôm nay Chúa muốn dạy cho các môn đệ cũng như cho chúng
ta.
Đọc
Phúc âm chúng ta gặp thấy ít là 3 lần Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của
Ngài. Nhưng đáng tiếc là cả 3 lần ấy đã không được các môn đệ lưu tâm và chia sẻ.
Tệ hơn nữa, các môn đệ còn tranh giành địa vị xem ai làm người làm lớn, đứng đầu
trong anh em.
Lần
thứ nhất (Mt 16, 21), sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài, thì
Phêrô đã đứng ra can ngăn và phản đối quyết liệt đến nỗi Chúa Giêsu phải quở
trách nặng lời với Phêrô là “Satan”.
Lần
thứ hai (Mt 17, 22-23), đang khi đi dọc đàng, Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn
của Ngài, thì các môn đệ chẳng những làm lơ như không nghe mà còn lại bàn tán với
nhau xem ai là người lớn nhất.
Lần
thứ ba là hôm nay, sau khi Chúa Giêsu nói về cuộc thương khó mà Ngài phải chịu,
thì ngay lúc ấy bà mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan con của ông Dêbêđê lại đến
van xin Chúa Giêsu cho hai đứa con của bà được ngồi bên hữu và bên tả Chúa
Giêsu sau này khi đất nước được thành lập.
Đây
không chỉ là ước mong của bà mẹ mà còn là mong ước của hai người con bà. Bởi có
lần hai ông này cũng đã từng ngỏ lời xin với Chúa Giêsu hai chức quan to nhất.
Các
môn đệ khác cũng không nằm ngoài tham vọng ấy. Nên ngay khi bà mẹ hai ông này
xin chỗ nhất trong thiên hạ thì họ tỏ ra bực mình và đã tỏ ra thái độ khó chịu
với hai anh em nhà Dêbêđê.
Chắc
hẳn khi các môn đệ bỏ tất cả để dấn bước theo Chúa Giêsu không chỉ vì ngưỡng mộ
tài đức vẹn toàn của Thầy Giêsu mà trên hết các ông còn mong muốn được một chỗ
đứng quyền lực trong xã hội, sau khi mà Chúa Giêsu giải phóng đất nước khỏi ác
đô hộ của đế quốc Rôma và thâu giang sơn về một mối.
Ước
mong đó không xấu nên không thấy Chúa Giêsu phản đối, cấm đoán, nhưng điều Ngài
hướng đến làm lớn để làm gì mới là điều quan trọng. Chính vì thế Ngài hỏi mới hỏi
lại có “uống nỗi chén đắng không?”. Nghĩa là có chấp nhận hy sinh phục vụ và sẵn
sàng chịu đau khổ để chu toàn sứ vụ lãnh đạo không?
Rồi Ngài
giải thích cho các ông biết được sự khác biệt giữa quan niệm làm lớn theo kiểu
thế gian và theo kiểu nước trời như thế nào.
Làm
lớn theo tinh thần của Chúa không phải là để thống trị, không phải là để được
ăn trên ngồi trước hay tìm tư lợi cho riêng mình hay phe nhóm mình nhưng là để
có cơ hội thuận lợi nhằm hy sinh phục vụ ích lợi cho nhiều người hơn.
Ước
mong làm lớn, đứng đầu không chỉ là mong ước của bản thân mỗi người trong chúng
ta mà còn là ước mong của những người làm cha làm mẹ. Đó là ước mong chính đáng
với mong muốn để ta thêm động lực phấn đấu thăng tiến bản thân, thay đổi cuộc sống
mỗi ngày nên tốt hơn.
Xin cho
chúng ta hiểu được ý nghĩa của hai chữ “chức trách” trong nhiệm vụ lãnh đạo. Đối
với người môn đệ Chúa, chức vụ càng lớn thì trách nhiệm càng nặng nề; làm lớn
theo tinh thần của Chúa là phải khiêm tốn cúi xuống phục vụ mọi người với tinh
thần hy sinh quên mình vì lòng yêu mến chân thành.
Thứ năm: Lc 16,19-31
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải có thái độ khôn ngoan
khi xử dụng tiền của.
Ông phú hộ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể, xem ra cũng đáng
khen. Ông chẳng làm gì nên tội. Không ăn trộm ăn cắp ai. Không cho vay ăn lời
dù lãi chỉ bằng ngân hàng nhà nước. Không lấn ranh hay chiếm đoạt đất đai ai cả
cho dù là ý muốn. Cũng chẳng lê lết sang nhà hàng xóm để nhiều chuyện, cũng
không thấy phiền trách hay nói hành nói xấu ai. Đời ông không hề cờ bạc, không
số đầu số đuôi. Dù nhiều tiền lắm của nhưng chẳng thấy đi bia om hay vào hàng
quán ăn uống phung phí… sống được như ông thời nay xem ra đã là tốt quá còn gì.
Phải chi trái đất này chỉ một mình ông thì quá tốt. Phải
chi xã hội này mọi người đều giàu có như ông thì số phận ông ta đâu có hẵm hiêu
và đau đớn đến thế. Cũng tại cái anh Lazarô nghèo nàn và bệnh tật hiện diện
trên thế gian này nên cuộc sống giàu sang, sung sướng của ông phú hộ đã trở nên
nguy hiểm, bất an. Bất an không vì sợ trộm cắp nhưng sợ vì phải chia sẻ. không
ngại vì lẽ sống công bằng nhưng cảm thấy bất an vì phải thực thi tình bác
ái.
Nhưng cuộc đời luôn biến đổi không dò. Hôm qua là chủ nay
lại là tớ. hôm qua giàu có nay lại nghèo khổ. Hôm qua là sung sướng thoải mái
nhưng nay lại gian lao, khổ nhọc… cuộc đời của ông phú hộ và Lazarô cũng đổi
thay sau cái chết. Giàu có, sung sướng, tiện nghị, yến tiệc linh đình nhưng
thiếu bác ái đã trở thành vực sâu u tối giam hãm nhà phú hộ muôn đời.
Chấp nhận đau khổ, bệnh tật trong thân phận nghèo nàn,
khiêm tốn không hề than trách, nhưng một mực tin tưởng phó thác vào tình thương
Chúa như Lazarô, đã trở thành những bậc thang đưa Lazarô lên cao vút đến nỗi
khoảng cách từ Lazarô đến nhà phú hộ xa vời không thể qua lại được.
Chúa sẽ xét xử chúng ta về những việc làm bác ái ta đã
làm hay không làm cho tha nhân. “ Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc
hãy vào hưởng vinh quang cùng Ta. Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn…..”.
Như thế ông phú hộ bị phạt không vì ông ta lắm tiền nhiều
của, cũng không vì ăn sang mặc đẹp, nhưng ông ta bị phạt bởi vì ông không biết
dùng của cải tiền bạc mà giúp đỡ người nghèo.
Xin chúa cho chúng ta biết vâng lời Chúa và Giáo Hội,
hằng ngày biết dùng của cải Chúa ban mà làm lợi ích cho mình và tha nhân về
phần hồn cũng như phần xác; và cho chúng con dù giàu hay nghèo cũng luôn sống
đẹp lòng Chúa, vâng theo thánh ý Chúa để mai sau được hưởng hạnh phúc bên Chúa
muôn đời.
Thứ sáu: Mt 21, 33-43. 45-46
Dụ ngôn ám chỉ ông chủ vườn nho là Thiên
Chúa.
Đầy tớ ông chủ là các ngôn sứ.
Tá điền là những người khước từ, không chấp nhận lời
Thiên Chúa phán dạy. Cụ thể là giới tư tế Do Thái giáo.
Người con trai của chủ vườn nho là Giêsu.
Dụ ngôn vẽ lên hình ảnh đối lập giữa tình thương, lòng
bao dung, sự nhẫn nại của Thiên Chúa trước sự phản phúc vì tham vọng ích kỉ và lòng độc ác của con
người.
Bằng tình thương ông chủ đã tạo lập vườn nho và chuẩn bị
đầy đủ những phương tiện cần thiết để phát triển; rồi tin tưởng giao phó cho tá
điền chăm sóc, làm lợi.
Với tấm lòng bao dung, ông chủ đã lần lượt gửi những đầy
tớ tin cậy của mình đến để nhắc nhở, khích lệ các tá điền làm việc có trách
nhiệm, nhằm sinh lại nhiều hoa lợi cho chủ.
Cuối cùng với lòng nhẫn nại, ông chủ đã gửi đến chính
người con yêu của mình, với hy vọng các tá điền cảm nếm được tình thương sự
quan tâm của ông chủ mà thức tỉnh, lo chu toàn bổn phận.
Đổi lại tình thương của chủ là sự bất cần của những tá
điền. Họ không màn đến tình thương và sự tin tưởng của ông chủ dành cho họ, nên họ đã chễnh mãn trong bổn phận canh tác và chăm sóc vườn nho.
Đổi lấy tấm lòng bao dung của chủ là sự ích kỉ tham lam
bất chính của các tá điền nên đã dã tâm chiếm đoạt luôn hoa lợi của chủ.
Đổi lấy sự nhẫn nại của chủ là sự nhẫn tâm của các tá
điền. Họ sẵn sàng ra tay manh động, độc ác giết chết luôn người con thừa tự của
ông chủ và không ngại vứt xác ra ngoài vườn.
Hình ảnh của các tá điền trên không những ám chỉ các tư
tế Do Thái xưa, mà ám chỉ đến mỗi chúng ta.
Ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa
đã thương chọn tôi vào làm vườn nho của Ngài. Ngài đã
xây dựng luật lệ, lập nên các bí tích và dùng chính Lời Ngài mà chỉ dạy, bảo vệ
và nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta. Những thứ ấy ví như hàng rào,
bồn đạp nho, vọng gác trong vườn. Thế nhưng vì sự chễnh mãn, chúng ta đã
không nghĩ đến tình thương và sự ưu ái của Chúa, không lo vun trồng đức tin Chúa
ban nên đã gạt bỏ ngoài tai những lời Chúa dạy, không buồn thực thi lề luật
Chúa, không thiết tha với những ơn ích của các bí tích mang lại.
Với mưu cầu lợi ích cá nhân, chúng ta đã thực hiện những
việc làm xấu xa trái lại với những lời nhắc nhở chỉ bảo của các đấng bề trên,
Giáo hội là sứ giả của Chúa, gây ra gương mù, gương xấu
cho những người trong gia đình, trong khu xóm…. Đó là cách chúng
ta giết chết những đầy tớ Chúa gửi đến.
Biết bao lần trong đời
sống, chúng ta cũng đã bỏ ngoài tai lời dạy của chính con một Người
là Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu của Chúa Cha. Ấy là chúng ta đã nhẫn tâm giết
chết chính Đức Giêsu con yêu dấu của Thiên Chúa!
Rõ ràng Chúa muốn cứu độ mọi người,
nhưng vẫn có những hạng người biết lề luật nhưng không biết tuân giữ lề luật.
Họ chỉ nói mà không thực hành. Chúa Giêsu đã nhiều lần lên án họ và cảnh tỉnh cho họ biết Nước Trời cũng sẽ vuột mất khỏi tay
họ.
Lạy Chúa xin ban cho chúng con một
tấm lòng thành để chúng con luôn sẵn sàng lắng nghe và thực thi lời
Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội.
Thứ bảy: Lc 15,1-3.11-31.
Chúa là Người Cha nhân hậu, giàu lòng lòng yêu thương,
cảm thông và sẵn sàng tha thứ những lầm lỗi của chúng ta, một khi chúng ta nhận
ra sai lỗi và quyết tâm đổi mới đời sống. Đó là nội dung của sứ điệp lời Chúa
hôm nay gởi đến chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa mà
quyết tâm từ bỏ tội lỗi, quay về sống trong ân sủng của Người.
Người đời thường nói: con cưng là con hư. Nếu cưng không
đúng cách sẽ làm hư hỏng con cái.
Nhưng con đã hư rồi thì liều thuốc duy nhất để chữa là
tình thương.
Tin mừng hôm nay, không trình bày cho chúng ta biết trước
khi hai người con hư, người cha đã yêu thương chúng như thế nào. Nhưng chỉ cho
ta biết, người cha đã dùng tấm lòng yêu thương tha thiết để cảm hóa hai đứa con
sau khi chúng đã ra hư đốn.
Người con thứ: Nhẫn tâm cắt đứt tình cha và sẵn sàng bỏ
nghĩa anh em, gom lấy nữa phần gia sản gia đình ra đi phiêu lưu tìm cảm giác
lạ.
Từ nay thay vì ngủ nhà cha, anh ngủ nhà trọ. Thay những
bữa cơm đơn sơ ở nhà cha bằng những bữa tiệc linh đình nơi nhà hàng sang trọng.
Thay vòng tay yêu thương chân tình của cha già, bằng những vòng tay ân ái gian
trá của các kiều nữ trẻ trung xinh đẹp.
Nhưng khách sạn dù có thoải mái, cơm nhà hàng dù có sang
trọng đặc biệt, và nằm trong vòng tay của các kiều nữ xinh đẹp dù êm ái, thì
rồi anh cũng chẳng thấy bình an và hạnh phúc. Kết quả của phiêu lưu tìm cảm
giác lạ trong thác loạn đã làm anh tan gia bại sản, thân xác tiều tụy và đau
khổ, kiếp sống không ra con người.
Dẫu thế tình cha vẫn ấm áp như ngày nào. Vui mừng chào
đón người con như thuợng khách. Sẵn sàng tha thứ, yêu thương. Tình yêu vẫn
nguyên vẹn tha thiết và nồng nàn như xưa.
Người con cả cũng chẳng hơn gì đứa em hư hỏng. dù cần cù
lam lũ, không hề bất tuân lệnh cha. Nhưng đầu anh lại có nhiều toan tính, lòng
anh đầy ích kỷ và ghen tỵ. Trong khi mọi người vui mừng vì em mình đã chết nay
sống lại đã mất nay tìm thấy. Vậy mà anh lại kể công và phân bì với em mình
cùng cha già. Trong khi người cha không hề coi anh là người ngoài thì chính anh
lại xem mình là kẻ xa lạ vì không thừa nhận mình là con cha và là người anh của
đứa con thứ: “ Cha coi đã bao năm con hầu hạ Cha, thế mà chưa bao giờ Cha
cho lấy một con bê con để ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con cha kia (không phải
là em con), sau khi nuốt hết của cải của cha với bọn đĩ điếm, nay trở về, cha
lại cho con bê béo ăn mừng”.
Thấu hiểu hết lòng con, người cha ra năn nỉ con vào chia
sẻ niềm vui và ân cần giải thích cho con hiểu rằng: nó là em con và con là con
cha. Cha muốn con vui trong phận làm con và làm anh và hãy vui mừng và hãnh
diện vì luôn được sống trong tình thương của cha.
Hình ảnh của hai đứa con trong dụ ngôn có lúc cũng hiện
diện nơi mỗi chúng ta. Có lúc ta cũng muốn chối bỏ chúa, bỏ đạo, bỏ nhà thờ. Có
lúc chúng ta cũng muốn phiêu lưu tìm cảm giác lạ quá độ của bia rượu, thuốc lá,
cà phê, trai gái, bất trung và sa đoạ như đứa con thứ. Cũng lắm lúc chúng ta
sống trong ít kỷ tham lam toan tính, tìm lợi mình, muốn hại người. nuông chiều
và nuôi dưỡng lòng ghanh tị. Cảm thấy khó chiụ khi ai đó giàu hơn chúng ta,
giỏi hơn chúng ta, đạo đức hơn chúng ta, được nhiều người thương mến hơn chúng
ta.
Chúa Người Cha thấu hiểu lòng của mỗi chúng ta. Nhưng
Chúa cũng là Đấng giàu lòng yêu thương tha thứ, mong muốn ta nhận ra lầm lỗi mà
sửa đổi. Mùa chay là mùa trở về, xin cho chúng ta biết bỏ đi con
đường đi hoang tội lỗi mà can đảm quay về nhà Cha để cảm nhận tình của Cha yêu
ta là dường nào. Nhờ thế ta quyết tâm đổi mới đời sống mỗi ngày nên tốt hơn,
hầu xứng đáng với tình yêu của Cha dành cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét