SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXIX TN A
† LỄ
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
Hai từ “truyền
giáo” hình như gây phản cảm, không phù hợp với tâm thức của con người thời đại.
Vậy “truyền giáo” có ý nghĩa ra sao mà khiến nhiều người ngoài công giáo không
thiện cảm khi nghe đến? Ta thử tìm hiểu xem:
1. Truyền giáo là gì?
a. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa:
- Truyền: là chuyển cái mình đang
nắm giữ cho người khác, thường thuộc thế hệ sau: truyền nghề, truyền ngôi báu,
truyền kiến thức cho học sinh.
- Gíao: là tôn giáo, đạo giáo,
giáo lý…
* Vậy có thể nói “truyền giáo” là
truyền bá tôn giáo hay chuyển tải đạo giáo.
b. Theo Lm. Phan Tấn Thành, O.P: “Truyền
giáo” được dịch từ nguyên gốc tiếng La-tinh là “missio” (và tiếng Pháp
và tiếng Anh phiên âm thành mission). Thế nhưng, missio không phải là
truyền giáo.
* Như thế thì missio có
nghĩa là gì?
Trong tiếng La-tinh, missio là một
danh từ gốc bởi động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ gửi một lá
thư), cử đi, phái đi làm một công tác nào đó.
Tân Ước đã sử dụng theo một nghĩa rất đặc
biệt để nói đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo
Thánh Luca, chúng ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est)
Nazareth để báo tin cứu thế cho Đức Maria (Lc 1,26).
Sang chương 4, ta thấy Đức Giêsu vào hội
đường Nazareth, mở Kinh Thánh, và áp dụng cho bản thân câu nói của ngôn sứ
Isaia “Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức
dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng Tin Mừng cho người nghèo” (Lc
4,18).
Tư tưởng này cũng gặp nơi Thánh Gioan,
chẳng hạn như ở chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa
Cha thánh hiến và phái đến trần gian (misit in mundum).
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với
các môn đệ và nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”;
sự phái-ủy này tiếp theo tác động thổi hơi trên các tông đồ, biểu trưng cho
việc trao ban Thần khí. Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô
đã hứa sẽ phái Thánh Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người
(Ga 16,7).
* Tóm lại, missio trong Tân Ước có
nghĩa là việc cử đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch là
“thừa sai” (có nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai đó, nhờ ai làm một việc gì
đó); gần đây, có người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”.
Như vậy, để tránh cái nhìn tiêu cực cho
nhiều người, từ nay chúng ta nên dùng từ sứ vụ “loan báo tin mừng” thay cho “truyền
giáo”.
2. Tại sao ta phải thi hành sứ vụ loan báo tin mừng?
- Ý muốn của Chúa Cha (Chúa Cha sai Chúa
Con là Đức Giêsu Kitô đến thế gian để loan báo tin mừng, dưới tác động của CTT.
Chúa Con tiếp tục sai các môn đệ qua lệnh truyền trước khi về trời).
- Xác tín của Hội Thánh (Công đồng Vaticano
II và giáo huấn của GH).
- Nhiệm vụ và bổn phận ngôn sứ của người
Kitô hữu. (Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức).
- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui
và hạnh phúc đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “lãnh nhận nhưng không phải cho nhưng không”).
3. Ai có nhiệm vụ loan báo tin mừng?
- Đầu tiên là những người lãnh đạo cộng
đoàn trong GH (Chúa sai 12 tông đồ).
- Tất cả mọi Kitô hữu (Chúa sai 72 môn đệ).
4. Loan báo tin mừng cho ai?
- Những người tin và đang sống đức tin (tân
phúc âm hóa).
- Những người tin nhưng chưa sống đức tin
tích cực (bỏ phục sinh, rối Hp, không tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đoàn
Họ đạo…).
- Những người đồng hương, đồng bào nhưng
chưa đồng đạo. (anh chị em chưa tin Chúa).
5. Loan báo tin mừng ở môi trường nào?
- Gia đình
- Làng xã (những người sống chung quanh)
- Nơi làm việc (trường học, công sở, xí
nghiệp công ty…).
6. Loan báo tin mừng bằng cách nào?
- Cầu nguyện “xin chủ ruộng” (gương
thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ Mônica).
- Xử dụng phương tiện truyền thông, mạng xã
hội (zalo, facebook, Email…)
- Trực tiếp loan báo tin mừng của Chúa bằng
lời nói (tông đồ Phaolô, thánh Phanxicô Xavie và các nhà truyền giáo đã thi
hành).
- Làm chứng về những giá trị Tin mừng bằng
chính đời sống mình (gương mẹ thánh Têrêsa Calcutta, các thánh tử đạo VN…).
7. Cầu xin và noi gương Mẹ Maria.
- Khiêm tốn lắng nghe, suy niệm và vâng
phục thánh ý TC để Ngôi Lời TC thấm nhập vào trong cung lòng mình.
- Sẵn sàng lên đường không ngại hy sinh để
ra đi đem niềm vui tin mừng cứu độ đến cho tha nhân như Mẹ đã đem Chúa Giêsu
đến với bà chị họ Isave.
- Luôn trân quý, gìn giữ lời của Chúa sao
cho được lớn lên trong đời sống của mình tựa như Mẹ Maria đã gìn giữa, chăm sóc
cho Ngôi Lời TC được lớn lên trong suốt 30 năm sống ẩn dật tại vùng quê
Nazaret.
- Biết lưu tâm, đồng hành và cộng tác tích
cực cùng với GH trong sứ vụ loan báo tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã dõi theo
chân Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường trong suốt 3 năm rao giảng.
- Noi gương Mẹ Maria sẵn sàng đón nhận
những nghịch cảnh xảy ra khi làm chứng nhân cho Tin mừng như Mẹ Maria khi xưa
đã phải đón nhận những đau khổ cùng Chúa Giêsu trên con đường khổ nạn.
- Noi gương Mẹ Maria cầu nguyện, giúp đỡ,
cộng tác với các vị mục tử trong việc truyền giáo như Mẹ Maira khi xưa đã hiện
diện khích lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cùng với các môn đệ trong phòng tiệc ly và
trên bước đường thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng.
† TA
PHẢI LÀM GÌ ĐỂ GÓP PHẦN VÀO VIỆC LOAN BÁO TM?
"Công cuộc truyền giáo (LBTM) mãi mãi
là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu
của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục ViệtNam sau 50 năm nỗ
lực truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu
của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo
Tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng:
“Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua
missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa
nếu không loan báo Tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng
là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc
lại cho các Tông đồ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho
mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin
thì sẽ bị luận tội." (Mc 16,15-16).
Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin
mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và được cứu độ.
Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?
1. Trước hết chúng ta phải có sự hiểu
biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng học hỏi Thánh Kinh và trau dồi
kiến thức giáo lý. Vì làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu
ta không hiểu không biết người đó là ai? Thánh Giêrônimô đã nói thật chí lý:
“không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”.
2. Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho người
khác, chúng ta còn phải làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày,
đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên
môi trên miệng. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vừa được GH tôn phong lên bậc hiển
thánh vào ngày 14/10/2018 đã nhấn mạnh giá trị của đời sống chứng nhân trong
việc loan báo Tin Mừng như sau: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là
thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng
nhân”.
3. Chúng ta can đảm tuyên xưng mình
là người kitô hữu, đừng chỉ vì những lợi ích vật chất mà ta chối bỏ niềm tin
của mình.
4. Chúng ta can đảm sống những giá trị
Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị
này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, ngay cả sự hiểu lầm của người khác.
5. Cuối cùng chúng ta phải tích cực thực
hành niềm tin của mình. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy một
người Công Giáo không thực hành niềm tin và sống tình bác ái. Có ai đó đã thốt
lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau
lòng!
Vậy mỗi người trong chúng ta hãy thao thức
ưu tư về việc truyền giáo. Thao thức lo âu chưa đủ, Chúa còn muốn chúng ta hãy
có những hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi người.
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải
“lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ
gặt lành nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm, lòng hăng say nhiệt
tình giới thiệu Chúa cho những người chung sống và làm việc chung với chúng con
bằng chính cuộc sống chứng tá của chúng con. Xin cho chúng con biết cùng cộng
tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng, sức lực mà Chúa
ban với ý thức đó chính là công việc “sống còn” của chúng con và của Gíao hội.
†
NÊN GIỐNG CG TRONG SỨ VỤ LOAN BÁO TM
Theo thống kê của Phòng Báo Chí Tòa Thánh
vào ngày 06/03/2019 cho biết: tính đến thời điểm cuối năm 2017, tổng dân số
trên thế giới là 7 tỷ 408 triệu người; trong đó có 1 tỷ 313 triệu người Công
giáo được rửa tội, chiếm 17,7% dân số thế giới.
Nếu phân chia theo từng châu lục thì có
48,5% sống ở châu Mỹ; 21.8% ở châu Âu; 17.8% sống ở châu Phi; 11.1% ở châu Á và
0.8% ở châu Đại Dương.
Còn ở Việt Nam chúng ta chỉ có 8% (theo báo
cáo HĐGMVN 05/03/2018).
Cách riêng Giáo Phận Cần Thơ hiện nay, tổng
dân số là 5.598.951 người, sống trên địa bàn khá rộng 14.423km, bao gồm: thành
phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Nhưng người Công giáo
chỉ có khoảng 191.000 tín hữu, chiếm tỉ lệ rất bé nhỏ là gần 3,4%.
Khi nhìn như vậy, ta mới nhận thấy cánh
đồng loan báo tin mừng còn bao la bát ngát; sứ mạng loan báo tin mừng hết sức
khẩn thiết, đòi buộc chúng ta phải quan tâm cách đặc biệt cho việc loan báo tin
mừng.
Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu đã trao
sứ vụ rao giảng Tin mừng cho các tông đồ và ngày nay cho từng người tín hữu.
Bổn phận này chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được củng cố nhờ bí
tích thêm sức.
Nhưng làm thế nào để thực hiện sứ mạng cấp
thiết này?
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng
ta một vài cách thức:
- Hãy nên giống Chúa, biết chạnh lòng
thương đối với tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi....(x. Mt 9,36).
- Hãy nghe theo lời Chúa dạy, là cầu xin
với Chúa, chủ mùa gặt… (x. Mt 9, 38). Bởi vì chỉ mình Chúa mới đánh động
lòng người và làm cho người khác tin Chúa mà thôi; chứ người phàm không có khả
năng làm được điều đó vì ta chỉ là khí cụ của Chúa. Ta hãy cầu xin cho có nhiều
thợ gặt lành nghề sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho việc truyền giáo; đồng thời,
chúng ta cũng cầu xin cho từng người chúng ta biết tích cực góp công sức, thời
giờ, sức khỏe và cả của cải tiền bạc để lo cho việc truyền giáo.
- Cuối cùng hãy làm theo ý Chúa. Mỗi
kitô hữu chúng ta phải có đời sống tốt lành thánh thiện, làm gương sáng cho
người khác. Chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói : “Người thời nay
không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ có thể truyền
giáo bằng gương sống của chúng ta qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là
những ai đau khổ theo tinh thần bác ái kitô giáo như Chúa Giêsu chỉ dạy: “Anh
em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy." (Mt 10,8).
Ước gì đời sống mỗi người, mỗi gia đình
biết nghe lời Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong cung
cách sống yêu thương, nhờ đó mới có thể minh chứng cụ thể niềm tin và lòng yêu
mến Chúa của chúng ta.
Thứ hai: Lc 12, 13-21
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta
biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của con người. Chúng ta hãy chăm chú lắng
nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để chúng ta có được sự khôn ngoan đích
thực.
Nhân sự kiện có một người trong đám đông
xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia gia tài với anh mình. Không biết Chúa
Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin mừng cho biết Chúa Giêsu đã tận dụng cơ
hội này để hướng đám đông dân chúng cách riêng với anh này nhận ra đâu mới là
giá trị đích thực của cuộc sống.
Chúa Giêsu khéo léo dùng hình ảnh của người
phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan niệm sai lầm lớn nhất của con người
dẫn đến ngu dại là:
- Quan niệm cá nhân chủ nghĩa: Ông phú hộ
quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt cái tôi làm trung tâm
vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên ông nói cho chính ông
nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ một mình. Ông không
nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người cần phải chia sẻ; ông cũng
không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên ban tặng và người khác
giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy ông vào lối sống cô
đơn, cô độc và buồn chán.
- Quan niệm duy vật chủ nghĩa: Ông phú hộ
này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất nên ông mãi mê
kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc sống đời này còn
có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới thiêng liêng vô
hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương thân. Nơi ấy
không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết cho đi bằng
lòng nhân ái. Bởi lẽ “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35).
Xin cho mọi người chúng ta cũng ý thức sự
mau qua của kiếp người và chóng tàn của thế giới vật chất để lo tìm kiếm giá
trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này, bằng việc tích lũy vào bản thân thật
nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm bác ái yêu thương.
Thứ ba: Lc 12, 35-38
Không ai biết được chữ “ngờ”. Mọi thứ có
thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Chính vì thế mà trong bài tin
mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết tỉnh thức để sẵn sàng cho
những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.
Vậy phải làm gì để sẵn sàng trong ngày Chúa
đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ chỉ dạy chúng ta. Xin cho chúng ta biết
chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà tích cực làm theo, để chúng ta không
phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến bất ngờ.
Tin mừng của thánh sử Luca trong chương 12
muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau. Để
chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai sau, Chúa Giêsu đưa ra khá nhiều điều kiện
cần thiết như:
- Tránh xa men giả hình của biệt phái.
- Can đảm làm chứng cho Chúa và sống theo
sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
- Tránh thu tích của cải vật chất đời này
mà tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa.
- Riêng Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp
tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa đến và kêu gọi chúng ta tích cực chuẩn bị
sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa ra 2 việc làm căn bản của người đầy tớ
trung tín:
1. Thắt lưng: ý
thức mình là đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm
việc bổn phận phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế
luôn chăm chỉ làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những
vướn víu làm cản trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận
cần phải loại bỏ những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham
muốn bất chính và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn
phận hằng ngày Chúa trao.
2. Cầm đèn cháy sáng:
ngọn đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là
luôn trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin
cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba
bảo táp dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa
nhờ cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực
hành luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.
Ngày Chúa đến thật bất ngờ như người chủ ăn
cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn phận của người đầy tớ của Chúa để ta
biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của mình và trung thành với Chúa cho dù
cuộc sống có xảy ra những thử thách đau thương.
Thứ tư: Lc 12, 39-48
Tiếp tục là những lời cảnh tỉnh về ngày
Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng chu toàn tốt bổn phận như người
đầy tớ trung tín và khôn ngoan.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ,
hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức bằng cách chu toàn tốt bổn
phận như người đầy tớ chuyên cần. Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc chúng ta ý thức
sống tốt vai trò của người quản lý. Người quản lý tốt phải có 2 đặc tính: 1 là
trung tín; 2 là khôn ngoan.
- Trung tín: là
trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ
lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ
chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Trái lại luôn biết chuyên chăm làm việc bổn
phận theo ý muốn của chủ mà không hề kêu ca hay so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là
người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản
lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu
tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào
vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của
cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều
đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và
nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin cho chúng ta biết quản lý thật tốt
những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích
cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan
xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước
trời mai sau.
Thứ năm: Lc 12, 49-53
Sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian là
gì? Và tại sao mâu thuẫn lại xảy ra giữa các thành viên sống trong cùng một gia
đình? Hai thắc mắc này sẽ được Chúa Giêsu giải đáp một cách rõ ràng qua bài tin
mừng hôm nay.
Tin mừng hôm nay chia làm 2 phần:
- Phần thứ nhất nói đến sứ mạng của Chúa
Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến trong bài
tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian. Lửa ấy là tình yêu, lửa nung nấu
của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa ấy, Chúa Giêsu sẽ phải trãi qua
một phép rửa, đó là chấp nhận chết đau thương để sống lại trong vinh quang.
- Phần thứ hai Chúa Giêsu nói về sự chia rẽ
sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình:
Chắn chắn Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính
là hoàng tử hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do
tiếp nhận hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà có sự chia rẽ
và chống đối nhau giữa những người thân thuộc sống chung cùng một gia đình.
Nhìn vào tình hình thế giới, ta
thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối chết chóc của chiến tranh,
hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc,
của nền văn hóa sự chết… Trong thế giới văn minh mà con người hô hào hôm nay,
vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và đồng bào của mình. Vẫn có
đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, cộng
đoàn và gia đình mình.
Nhìn vào gia đình hôm nay, ta
nhận ra có quá nhiều thách đố như: thay đổi môi trường sống, nuông chiều bản
thân sống phóng túng, chạy theo lối sống hưởng thụ vật chất cách ích kỷ...đã
gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình yêu vợ chồng, gây chia
rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.
Sống trong xã hội và gia đình còn dày đặc
bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải can đảm thắp lên
ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân lý và sự sống cho dù phải trả giá
bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.
Xin cho chúng ta biết can đảm thắp lên ngọn
lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến trần gian này. Hy vọng với
ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục vụ, của yêu thương bác ái mà Chúa
Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp nơi, xua tan đi những bóng tối
của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn đang bao phủ nơi gia đình và thế giới hôm
nay.
Thứ sáu: Lc 12, 54-59
Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta phải
nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các dấu chỉ thời đại mà chuẩn bị sẵn sàng
cho ngày Chúa đến.
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất:
Chúa Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên
nhiên đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến.
Nhưng qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự
hiện diện của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm.
- Phần thứ hai: Chúa
Giêsu nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Với cái nhìn thực tế, Chúa Giêsu nhắc nhở
họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của người sắp phải đối mặt với quan tòa.
Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn có của thế gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi
việc với đối phương trước đó. Nhờ đó mà anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối
mặt với quan quyền.
Dù muốn hay không thì ngày ra trước tòa
phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng ta. Có điều ngày ấy đến rất bất ngờ,
ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là ta hãy khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng
cho ngày ấy.
Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra các
dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố lớn nhỏ, vui buồn, thành công thất bại
xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những điều đó chính là lời nhắc nhở yêu
thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng ta biết ăn năn sám hối, cải thiện
đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa muốn, nhờ thế ta không phải lo âu
sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa Chúa trong ngày phán xét.
Thứ bảy: Lc 13, 1-9
Nếu Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thời đại, để chuẩn bị sẵn sàng cho
ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin mừng hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta
biết cần phải chuẩn bị hành trang như thế nào cho ngày đó.
Để vững tâm bước vào đời sống mai sau trong
niềm vui và hạnh phúc, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết cần
phải trang bị cho mình những gói hành trang như thế nào.
- Gói hành trang thứ nhất là lòng sám hối chân thành.
Để nhắc nhở chúng ta điều này, Chúa Giêsu
dùng 2 sự kiện thời sự rất nóng đang gây xôn xao trong xã hội thời bấy giờ. Đó
là vụ việc quan Philatô giết mấy người Galilêa, làm cho máu họ hòa lẫn với máu
các vật họ tế sinh và sự kiện tháp Silôê đổ xuống đè chết 18 người cách bất ngờ.
Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh những người Do Thái
thời bấy giờ, cũng như chúng ta ngày nay hãy thay đổi cái nhìn. Thay vì ta tự
mãn cho mình là người công chính mà lên án những người gặp đau khổ, thì hãy
khiêm tốn nhận ra những tai họa xảy đến cho tha nhân như là dấu chỉ yêu thương
mà Chúa gửi đến nhằm nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn hồi tâm sám hối
mà canh tân đời sống hầu được Chúa tha thứ.
- Gói hành trang thứ hai là những việc làm bác ái trong sáng.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả, vừa nói lên
lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi như lời Chúa nói: “Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”
(Ed 33, 11); vừa nhằm tạo điều kiện cho những ai đang lầm đường lạc lối có cơ
hội quay về nẻo chính đường ngay mà thu tích cho mình thật nhiều công đức nhằm
chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng để tiến bước vào nước trời. Chính vì thế
mà Chúa Giêsu không ngần ngại khuyết cáo cách mạnh mẻ: "Nếu các ngươi
không sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết giống như vậy".
Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất cho đời mình. Hành trang ấy chính là biết khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành; là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân trong yêu thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét