Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

                                                                             Lm Viki

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN A

Mt 22, 1-14.

Dụ ngôn tiệc cưới cho hoàng tử mà Chúa Giêsu nói đến trong đoạn tin mừng hôm nay hơi lạ.

- Lạ vì những người được nhà vua ưu ái mời đến đều từ chối vì nhiều lý do: “Người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi”.

- Lạ là sau khi những người được mời khướt từ thì vua lại sai đầy tớ ra các ngả đường để mời gọi tất cả mọi người không phân biệt tốt xấu vào tham dự tiệc cưới.

- Lạ vì bất ngờ nhà vua lại trừng phạt nặng nề đối với người không mặc y phục lễ cưới “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng!”. 

Chính vì những điều lạ như thế nên ta mới hiểu rằng đây không phải là tiệc cưới bình thường mà là “tiệc cưới nước trời.”

Bàn tiệc nước trời được mở ra và lời mời gọi của Chúa được gửi đến tất cả mọi người. Được tham dự bữa tiệc nước trời là khao khát lớn nhất của con người. Tuy nhiên để xứng đáng tham dự vào bữa tiệc ấy, cần phải hội đủ hai điều kiện:

- Biết trân quý lời mời gọi của Chúa mà tích cực đáp lại.

- Phải “mặc y phục lễ cưới”. Nghĩa là mặc lấy con người mới trong Chúa Kitô là sống công chính và thánh thiện trước nhan Ngài: “Anh em hãy mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Eph 4,24).

Xin cho chúng ta biết tích cực đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc siêng năng đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể do chính Chúa Giêsu mời gọi và thết đãi hằng ngày trên bàn thờ. Xin Chúa cũng cho chúng ta luôn biết sống công chính, thánh thiện trước nhan thánh Chúa hầu chuẩn bị một tâm hồn xứng hợp cho việc tham dự vào bữa tiệc viên mãn trong nước trời mai ngày. Amen.


Thứ hai: Lc 11, 29-32

Mặc dù được nghe rất nhiều lời giảng dạy và chứng kiến không ít những phép lạ Chúa Giêsu làm. Nhưng người Do Thái thời Chúa Giêsu vẫn cứng lòng, không ăn năn hoán cải. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu quở trách họ rất nặng lời. Xin đừng để chúng ta đi vào vết xe củ như người Do Thái xưa. Nhưng cho chúng ta biết khiêm tốn đón nhận Lời Chúa và Giáo Huấn của Giáo Hội chỉ dạy mà hoán cải đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.

"Người buồn cảnh có vui bao giờ". Việc thay đổi con người không hệ tại ở hình thức bên ngoài, nhưng trước hết là phải thay đổi tận cõi lòng, thay đổi não trạng và cái nhìn. Dù có chứng kiến bao là phép lạ, dù có vỗ tay ca ngợi không ít những lời hay ý đẹp của Chúa Giêsu, rốt cùng họ vẫn không tin.

Như hết cách, Chúa Giêsu đành phải thốt lên: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác, chúng xin điềm lạ. nhưng chúng sẽ không thấy được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Gio-na.”.

Như một cố gắng cuối cùng, Chúa Giêsu đã dùng lại hai câu chuyện ngày xưa, hy vọng họ suy nghĩ lại mà thay đổi não trạng.

Nhắc lại chuyện Gio-na ngày xưa, nhằm lưu ý họ rằng: Ngày xưa chỉ lời rao giảng miễn cưỡng của Ngôn sứ Giona. Vậy mà cả thành Ninivê, từ vua đến dân, từ già đến trẻ, từ người đến súc vật đều ăn chay, sám hối và khẩn xin sự tha thứ của Chúa. Vậy mà hôm nay có Người còn hơn Giona. Đấng mà Giona loan báo đã đến và rao giảng vậy mà họ lại không để tâm ăn năn hối cải. Thật đáng buồn!

Nhắc lại câu chuyện nữ hoàng phương nam vượt đường xa vạn dặm, bất chấp khó khăn, tốn kém đến để diện kiến vị vua khôn ngoan là Salomon. Bà ta đã toại nguyện, hết lòng cảm phục sự khôn ngoan của nhà vua. Nhưng ở đây còn trọng hơn vua Salomon nữa, vì Người chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và là vua trên hết các vị vua. Thế mà họ chẳng thèm nghe. Thật đau lòng!

Chính lòng tự mãn và mù quáng đã làm hỏng hết mọi ơn phúc, vì thế không còn cách nào để tự chữa mình được nữa.

Xin cho chúng ta đừng như thế hệ Do Thái xưa mù quáng và tự mãn, nhưng trở nên giống dân thành Ninivê và nữ hoàng phương nam mau mắn lắng nghe lời Chúa và quyết tâm ăn năn sám hối; cũng như biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều khiếm khuyết, thiếu sót, tật xấu và tội lỗi, để theo sự khôn ngoan của Chúa hướng dẫn mà sửa đổi đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.


Thứ ba: Lc 11, 37-41

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xác định lại tính sạch dơ phát xuất từ đâu?  và đâu là sự dơ bẩn đáng sợ nhất trong đời sống?

Chúng ta đang sống trong một thế giới báo động đỏ về nạn ô nhiễm môi trường. Các nhà lãnh đạo tâm huyết của thế giới đã kêu gọi liên kết với nhau để nhằm tìm ra những giải pháp làm giảm đi nạn ngây ô nhiễm môi sinh.

Năm 2015, ĐGH Phanxicô trong thông điệp Laudato-si cũng cho thấy tác hại ghê gớm của nạn ô nhiễm môi trường và tha thiết kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ngôi nhà chung, nhằm để lại cho thế hệ mai sau một bầu không khí trong lành.

Dẫu những ô nhiễm bên ngoài tác động không nhỏ đến đời sống thể lý của con người cần phải thanh tẩy cho trong sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.

Tuy nhiên ô nhiễm bên trong mới là điều đáng lo ngại.

Chính ô nhiễm tâm hồn, ô nhiễm lối sống ích kỷ và tham lam đồng tiền đã đánh mất những giá trị sống lành mạnh. Từ đó đẩy con người đến chỗ không còn biết hành xử văn hóa nữa. Dẫn đến tình trạng vức rác bừa bãi, xả thải nước công nghiệp độc hại ra môi trường, sản xuất nông nghiệp độc hại vô tư; tình trạng thức ăn bẩn được rao bán tràn lan…dẫn đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng và xâm ngập mặn và bệnh tật bùng phát làm cho đời sống người dân điêu đứng khốn cùng!

Chính vì thế trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận cho những người Biệt phái và Luật sĩ hiểu rằng: Những gì xuất phát từ bên trong mới gây nên những điều xấu xa và nguy hại. Nếu tâm trí lành mạnh sẽ dẫn đến hành động tốt đẹp, ngược lại tâm trí đầy u tối và toan tính xấu xa sẽ đưa đến những việc làm đen tối gây nguy hại cho con người và cuộc sống. Do đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ý thức trong việc thanh tẩy tâm hồn hơn là chú tâm vào việc tẩy rửa bên ngoài chén đĩa. 

Khi nuôi dưỡng trong lòng những ý nghĩ tốt sẽ làm những điều lành và có ích cho mọi người. Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết thanh tẩy tâm hồn khỏi những dơ bẩn của tính xấu và những vấn vương tội lỗi để chúng ta có những lời nói và hành vi tốt đẹp trong sáng chân thành dành cho Chúa và cho nhau trong đời sống.


Thứ tư: Lc 11, 42-46

Với những lời khiển trách của Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và Tiến sĩ luật trong đoạn tin mừng hôm nay, giúp chúng ta nhận dạng ra những biểu hiện của lối sống giả hình:

- Tư lợi: Theo luật quy định thì: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng.  Anh (em) sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em).” (Đnl 14, 22). Nhưng do quá tham lam tiền bạc nên giới Biệt phái và Luật sĩ đã đánh vào những loại thuế hơn những gì sách luật quy định như:“bạc hà, vân hương và các thứ rau”, từ đó làm mất đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận nộp thuế. Trong khi đó họ lại sao lãng “những điều quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng yêu mến Thiên Chúa thì lại bỏ qua; lẽ ra phải làm những điều này và không được bỏ những điều kia.”. 

- Hám danh: Những người Biệt phái và Luật sĩ rất hám danh nên lúc nào cũng muốn đặt mình vào vị trí cao trọng nhất “ưa thích ngồi ghế nhất trong hội đường và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ.”  Nhưng họ có biết đâu rằng: danh dự không do tự mình đặt lên mà là do người khác nhìn nhận và đặt để cho mình lên mới xứng hợp.

- Chuộng hình thức: Vì muốn che đậy tâm địa xấu xa và thối nát bên trong nên những người Biệt phái và Luật sĩ cố tình tạo ra bên ngoài một lớp vỏ đạo đức bằng cách: “họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.” (Mt 23, 5). Nhưng những hành vi che đậy tinh vi ấy không thể nào qua được con mắt tinh tường của Chúa Giêsu. Vì thế, Ngài không ngần ngại dùng hình ảnh mồ mả để sánh ví lối sống chuộng hình thức của họ“khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết.”.

- Nói mà không làm: Lối sống này biểu hiện rất rõ nét nơi các Tiến sĩ luật. Theo truyền thống hội đường Do-thái thời Chúa Giêsu, các tiến sĩ luật đã đề ra đến 613 điều luật. 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Giữa một rừng điều luật như thế thì ngay cả chính người thông luật còn bối rối huống chi là người dân. Nên có lần một người thông luật đã hỏi Đức Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê ?” (Mt 22, 36). Chính vì quá nhiều luật lệ do các tiến sĩ luật đặt ra, vô hình chung đã trở nên gánh nặng chất chồng lên vai người dân. Trong khi đó, những tiến sĩ luật lại không hề thực hiện. Do đó, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án họ rất nặng lời: “Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa, vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới.”

 Những lời quở trách của Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và giới Luật sĩ khi xưa, âu cũng là lời nhắc nhở chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy nghiêm túc xét mình, xem coi có những biểu hiện của lối sống giả hình như những người Biệt phái và Luật sĩ không? Nếu có, ta hãy khiêm tốn xin Chúa tha thứ mà can đảm chấn chỉnh lại đời sống sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.


Thứ năm: Lc 11,47-54

Tin mừng hôm nay tiếp tục ghi lại những lời khiển trách nặng nề của Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và các Tiến sĩ luật về 2 vấn đề:

1. Gían tiếp giết hại sứ giả của Chúa.

Họ đã cộng tác cách gián tiếp với cha ông họ mà giết hại các tiên tri. Nếu họ đã nhận ra được sự sai lầm của các tổ phụ vì đã giết hại các Tiên Tri từ xưa đến nay mà ra công xây lại mồ mả cho các tiên tri như là một sự bù đắp, thì đáng lý giờ đây họ phải cương quyết không đi theo vết xe đổ ấy mới phải. Đàng này họ tiếp tục chống đối và khướt từ lời dạy của Đức Giêsu, một vị ngôn sứ tối cao đến từ Thiên Chúa. 

2. Bẻ cong luật Chúa.

Những Tiến sĩ luật là những người thông thạo về thánh kinh và luật lệ. Họ có nhiệm vụ giải thích cho dân chúng hiểu biết và tuân giữ luật Chúa. Ấy thế mà họ cố tình bẻ cong luật Chúa để giải thích theo ý mình. Vì lợi ích nhóm nên họ đã tùy tiện đưa ra nhiều khoản luật theo hướng có lợi cho mình nhưng lại nên trở gánh nặng chồng chất trên vai dân chúng, khiến người dân rất hoang mang vì không thể phân biệt được đâu là điều chính, đâu là điều phụ nữa. Vì thế mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại khiển trách họ rất nặng lời: "Các ngươi cất giữ chìa khóa sự hiểu biết. Chính các ngươi không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại."

Xấu hổ và khó chịu vì bị Chúa Giêsu vạch mặt nên họ đã tìm mọi cách để loại trừ cái gai Giêsu ra khỏi con mắt họ. Và để hãm hại Chúa Giêsu, họ đã bày ra nhiều phương cách như: tăng bốc, đe dọa, hạ uy tín...ngay cả giăng bẫy để đưa Chúa Giêsu sa vào lưới của khung hình phạt nặng nhất mà tiêu diệt.

Chính lòng ghen tỵ và óc tự mãn đã làm cho cặp mắt của những người Biệt phái và Luật sĩ bị mờ đi. Họ không còn khả năng nhận ra ánh sáng chân lý nữa.

Ngày nay ngoài xã hội cũng như trong gia đình vẫn còn đó những bóng tối của kiêu căng, gian dối, tham lam, ích kỷ và hận thù...làm cho cuộc sống trở nên ngột ngạt khó thở.  Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết can đảm dẹp hãm bản thân để mưu cầu lợi ích và hạnh phúc cho tha nhân. Nhất là biết khiêm tốn đón nhận và sống theo ánh sáng chân lý của lời Chúa, nhờ đó mà ánh sáng của niềm vui Tin mừng được lan tỏa đến mọi nơi.


Thứ sáu: Lc 12, 1-7

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay gồm 2 phần:

1. Phần thứ nhất: Chúa Giêsu lên án lối sống giả hình của nhóm Biệt Phái và lưu ý các môn đệ cũng như đám đông dân chúng hãy ý tứ giữ mình khỏi lây nhiễm thứ men giả hình ấy của Biệt Phái.

2. Phần thứ hai: Chúa mời gọi các môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự thật, đừng sợ! Chúa Giêsu đưa ra nhiều lý do để khuyến khích các môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự thật:

   - Thứ nhất: “không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì dấu kín mà chẳng biết được.”.

   - Thứ hai: Tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa: “năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không con nào bỏ bị quên trước mặt Thiên Chúa. Tóc trên đầu các con cũng được đếm cả rồi. Vậy các con đường sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ.”.

   - Thứ ba: Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Ngài làm chủ sự sống chết của chúng ta. Do đó Người nhắc nhở chúng ta “đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa”. Nhưng “hãy sợ Đấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục.”.

Trong một xã hội có quá nhiều gian dối như ngày nay. Xin cho chúng ta biết can đảm dám sống sự thật về mình trước Chúa, người khác và lương tâm.

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ tránh xa men Biệt Phái. Bởi lẽ loại men này rất nguy hiểm và có sức mạnh lan tỏa rất ghê gớm nên cần đề phòng.

Vậy loại men ấy là men gì mà nguy hiểm thế, đến nỗi Chúa Giêsu phải cảnh tỉnh các môn đệ Ngài tránh xa? 

Thưa men ấy là chính đời sống xấu xa, tội lỗi của họ.

Men của Biệt Phái chính là lòng kiêu căng, tự mãn và thói sống giả hình.

Loại men này có độc tố mạnh và lan tỏa rất nhanh. Trái lại có một thứ men rất bổ dưỡng và đem lại sức khỏe cho tâm hồn rất tốt. Loại men ấy Chúa Giêsu đã nói đến qua dụ ngôn nấm men trộn trong ba đấu bột cho đến khi toàn bộ bột dậy men. Men ấy là men Tin mừng, men của tình yêu, men của hy sinh, bao dung và tha thứ…nhưng đáng tiếc loại men này lại ít ai thích sử dụng nên lan tỏa rất chậm chạp.

Ngày nay những loại men độc hại luôn âm thầm thấp nhập và lan tỏa vào trong xã hội và dễ đi vào lòng người. Nên lời cảnh báo của Chúa Giêsu vẫn còn nguyên giá trị.

Men của ích kỷ, dối trá, dửng dưng, tham vọng, tự do phóng túng…rất nguy hiểm gây xáo trộn xã hội và giết chết tâm hồn con người nên cần phải tránh xa.

Xin Chúa cho chúng ta biết loại trừ khỏi tâm hồn chúng ta những độc tố của những loại men nguy hại bằng cách tiếp nhận những loại men tốt mang lại sức khỏe và sự sống tinh thần. Nhất là luôn can đảm khước từ những cám dỗ do hương vị ngọt ngào của men độc tố mời gọi bằng việc gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, bác ái và chay tịnh tâm hồn.


Thứ bảy: Lc 12, 8-12

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục khuyến khích các môn đệ hãy can đảm xưng nhận Chúa trước mặt người đời, cũng như trước mặt vua quan thế quyền với những lý do sau:

Chúa Giêsu sẽ bênh vực họ trước mặt Thiên Chúa, nên người môn đệ mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu. Còn ngược lại nếu chối bỏ Chúa Giêsu thì Người cũng sẽ chối bỏ họ trước mặt Chúa Cha. Nếu chối bỏ Chúa Giêsu cũng là chối bỏ sự thật và chân lý, bởi lẽ “Chúa Giêsu là đường là sự thật và là chân lý”. Mà chối bỏ chân lý là xúc phạm đến Thần Chân Lý là Chúa Thánh Thần. Đó là tội mà Chúa Giêsu khẳng định là sẽ không được tha.

Cuộc đời của Giuđa Ítcariốt và Phêrô đều giống nhau là đã chối bỏ Chúa Giêsu. Nhưng lại có kết quả khác nhau: ông Giuđa không biết ăn năn, không tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa nên đã đi tự tử. Còn thánh Phêrô đã được tha thứ, vì ông tin vào tình thương tha thứ của Chúa nên đã ăn năn hối cải. Như thế tội xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là cố tình chối bỏ chân lý, sự thật mà không chân thành sám hối.

Có Chúa Thánh Thần bảo vệ và hướng dẫn. Chúa Giêsu cho biết khi làm chứng cho Chúa chắc chắn sẽ gặp nhiều nguy hiểm bởi thế gian và sẽ bị bắt hại bởi vua quan, chính quyền. Nhưng Chúa Giêsu cũng bảo đảm với các môn đệ là có Chúa Thánh Thần luôn hiện diện ngay bên để nâng đỡ họ: “Các con chớ lo lắng phải thưa làm sao, hay phải nói thế nào: vì trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào.”.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con để chúng con can đảm sống và làm chứng cho chân lý.  Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con kiên vững niềm tin để không bao giờ chối bỏ Chúa trước những lời mời gọi thấp hèn của thế gian nhưng luôn mạnh dạn xưng nhận Chúa trước mặt người đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...