Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2022

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Lm. Vĩnh Hòa

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, NĂM C

St 18,20-32; Cl 2,12-14; Lc 11, 1-13

Suy niệm 1: KINH LẠY CHA ĐỊNH HƯỚNG CHO CUỘC SỐNG

Lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đệ trong đoạn Tin mừng hôm nay, chính là định hướng quan trọng và đúng đắn nhất cho mọi lời cầu nguyện dành cho những ai muốn sống tâm tình con thảo đối với Chúa.

– Sống tình con thảo là không làm theo ý mình, nhưng làm theo ý Cha và mong muốn mọi người cũng biết thi hành thánh ý của Chúa Cha như ta vậy.

– Sống tâm tình con thảo là không mưu tìm tư lợi cho riêng mình, nhưng mưu tìm vinh quang, danh dự và lợi ích cho Người Cha của mình.

– Sống tâm tình con thảo là luôn biết sống hiệp nhất với anh em bằng tinh thần bao dung, quảng đại, yêu thương tha thứ theo mẫu gương của Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương.

– Sống tâm tình con thảo là luôn tin tưởng và phó thác vào uy quyền của Cha mình. Do đó, điều quan trọng của người con thảo không phải là quan tâm đến những nhu cầu vật chất cho bằng ưu tiên hàng đầu là làm sao tìm kiếm thánh ý Cha để sống cho đẹp lòng Cha. Vì thế mà người con ấy phải can đảm chối bỏ những lời mời gọi ngọt ngào của ma quỷ, thế gian và xác thịt là những kẻ thù luôn chống đối và dẫn dắt ta đi ngược lại với đường lối của Cha mình.

Sống tinh thần con thảo còn là luôn biết gắn kết đời mình vào Chúa trong mọi nơi, mọi lúc và trong hoàn cảnh. Bởi người con ấy hiểu rằng không ai yêu thương mình hơn chính người Cha tốt lành của mình. 

Xin cho mỗi người trong gia đình chúng ta biết sống tâm tình con thảo với Chúa là Cha; biết siêng năng quy tụ bên nhau trước bàn thờ Chúa để cầu nguyện sáng tối;biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa mà sống quảng đại, tha thứ và hy sinh phục vụ lẫn nhau với lòng tín thác vào tình thương của Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Nhờ đó, mà ta mới xứng đáng trở nên người con thảo của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Cầu nguyện là một hành vi rất quan trọng không thể thiếu đối với đời sống của các tôn giáo. Đối với người công giáo cầu nguyện còn được gọi là hơi thở của linh hồn nữa. Nhưng phải cầu nguyện như thế nào cho phù hợp với ý muốn của Chúa? Đó là điều mà phụng vụ lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta hãy để tâm lắng nghe lời Chúa dạy mà điều chỉnh lại cách cầu nguyện của mình, sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.

Thông thường khi nói đến cầu nguyện, đa số chúng ta đều nghĩ đến xin ơn nọ ơn kia, mà ít ai nghĩ rằng cầu nguyện chính là cách để “làm vinh danh Chúa và làm công việc của Chúa”.

Cầu xin cho những nhu cầu về vật chất là một điều cần, nhưng vẫn chưa đủ, vì còn mang nặng tính ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm gì đến ý muốn của Chúa. Vì thế mà Chúa Giêsu đã chỉ dạy cho các Tông đồ cách thức cầu nguyện sao cho xứng hợp qua lời “Kinh Lạy Cha”. 

Khi phân tích lời Kinh Lạy Cha, ta nhận thấy gồm có tất cả bảy điều nguyện xin, và được chia ra thành hai phần rõ rệt:

1. Phần thứ nhất: Gồm ba điều nguyện ước qui hướng về Chúa: Xin cho Thánh Danh Thiên Chúa được thiên hạ nhận biết, mến yêu mà tôn thờ (1); xin cho Nước Cha, tức là uy quyền thống trị của Chúa được lan rộng khắp mọi nơi, nhất là nơi tâm hồn của mỗi người (2); xin cho Thánh Ý Cha được mọi người trên thế giới tuân phục cách tuyệt đối, và được các Thánh ở trên trời hằng vâng theo (3).

2. Phần thứ hai: Gồm bốn điều, đó là những lời cầu xin về nhu cầu vật chất cũng như tinh thần cho bản thân mình. Xin cho lương thực hàng ngày dùng đủ để nuôi sự sống thể xác (1) ; xin Thiên Chúa tha nợ (tội lỗi), cái nợ cái tội đã làm phiền lòng Chúa là Cha yêu thương ta (2); xin Chúa đừng để chúng ta sa vào những mưu chước cám dỗ của ma quỷ(3); và cứu giúp chúng ta khỏi mọi sự dữ, tai ương thường xuyên xảy ra ở trần gian này (4).

Những lời nguyện xin ở trên đây phải luôn luôn được nuôi dưỡng bằng những tâm tình tin cậy và yêu mến của người con đối với Cha mình. Nên người cầu nguyện phải xem Thiên Chúa là Cha, một người Cha trên hết mọi người Cha.

Sau khi dạy Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu còn đặc biệt nhấn mạnh đến lòng kiên nhẫn phải có khi cầu nguyện. Bởi kinh nghiệm xưa nay cho biết: muốn làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng phải kiên nhẫn và dầy công chịu khó. Người nông dân muốn có mùa gặt bội thu, phải vất vả làm đất, gieo hạt, nhổ cỏ, vun xới, tưới phân, chăm sóc… hy sinh như thế mới mong mùa thu hoạch đạt kết quả tốt đẹp.

Một học sinh muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư phải vất vả học tập, thức khuya dậy sớm miệt mài đèn sách, mới có thể trở thành người có chuyên môn giỏi, giúp ích cho mình và cho đời.

Kiên trì là điều kiện cần thiết cho mọi thành bại trong cuộc sống. Nói cách khác, kiên trì lao động chắc chắn sẽ đem lại thành công. Kinh nghiệm ấy được cha ông ta đúc kết thành câu châm ngôn : "Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu châm ngôn này không những chỉ đúng trong lãnh vực tự nhiên mà còn đúng cả trong lãnh vực siêu nhiên nữa.

Bài đọc 1 cho thấy: Khi cầu nguyện, Abraham mặc cả với Chúa nhiều lần bằng cách hạ dần số người công chính có trong thành Xơ-đôm tội lỗi, để xin Chúa tha phạt cho cả thành. Quả là có lợi khi ông lý luận chẳng lẽ người công chính cũng bị vạ lây với hình phạt dành cho người tội lỗi? Và cuối cùng nhờ biết “đôi co”, Thiên Chúa “đành chịu thua” sự kiên trì của ông Abraham. Thế là ông và cả thành thoát nạn, bởi vì bản chất của Thiên Chúa là Đấng "chậm bất bình và đầy lòng khoan dung".

Lòng kiên nhẫn cầu nguyện của ông Maisen cũng vậy. Khi ông giang tay cầu nguyện thì dân Chúa thắng thế; còn khi ông mệt mỏi xuôi tay xuống thì quân A-ma-lếch chiến thắng.

Thánh Phaolô trong thư gửi Timôthêô cũng đã căn dặn phải kiên nhẫn, trung tín cầu nguyện và năng suy gẫm lời Chúa trong Thánh Kinh.

Nổi bậc nhất là dụ ngôn người bạn vay bánh giữa đêm khuya mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Cho dẫu người bạn hàng xóm thức dậy và lấy bánh cho người bạn mình vay không vì tình nghĩa, thì cũng ít ra cũng vì sự kiên nhẫn của người bạn này.

Hơn ai hết, Chúa Giêsu biết được giá trị cao quý của việc cầu nguyện là cần thiết cho đời sống chúng ta là thế nào? nên Người đã tha thiết kêu mời chúng ta hãy kiên tâm cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11, 9).

Cuộc trở lại của thánh Augustinô là một ví dụ điển hình, nói lên lòng kiên nhẫn trong việc cầu nguyện của bà mẹ là Monica. Phải mất gần 20 năm trời lời cầu xin,  bà Mônica mới được Chúa nhậm lời.

Xin cho chúng ta biết vâng nghe lời dạy của Chúa mà siêng năng cầu nguyện và cầu nguyện kiên trì với lòng tin tưởng vào Chúa là người Cha đầy lòng yêu thương chúng ta. Tin chắc Ngài sẽ nhận lời mà ban cho chúng ta những điều thiện hảo nhất, hơn cả những gì chúng ta cầu xin. Amen.

 

Thứ hai: Mt 20,20-28

Kính Thánh Gia-cô-bê, tông đồ

Mừng kính Thánh Giacôbê tông đồ hôm nay, chúng ta cùng nhau liệt kê vài nét chính liên quan đến con người của thánh nhân mà tin mừng đã nói đến.

- Thánh Giacôbê là anh ruột của thánh Gioan, quê ở làng Bếtsaiđa, cùng quê với Phêrô và Anrê. Cha ngài là ông Dêbêđê làm nghề chài lưới. Mẹ ngài là bà Salômê, một người phụ nữ đạo đức được nhắc trong thánh kinh.

- Ngài là một trong 4 môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu kêu gọi theo Ngài trên biển hồ Têbêria. Không ngần ngại do dự, Giacôbê đã lập tức bỏ lại tất cả để đi theo Chúa.

- Trong số 12 tông đồ, ngài là một trong ba môn đệ thân tín và gần gũi Chúa Giêsu nhất. Ngài được diễm phúc chứng kiến Chúa biến hình trên núi Tabo, được chứng kiến Chúa phục sinh con gái ông Gia-ia, được Chúa sai đi sửa soạn bữa tiệc cuối cùng; ngài cũng được hiện diện cùng với Chúa trong vườn cây dầu và chứng kiến giây phút sợ hãi nhất của Thầy Giêsu. Nhất là vinh dự được làm tông đồ đầu tiên hiến mạng sống để làm chứng cho tin mừng.

- Nhắc đến tông đồ Giacôbê ai trong chúng ta cũng đều nhớ đến hai tính xấu nổi bật nơi con người ông.

Thứ nhất: ông là một con người nóng tính.

Một lần Chúa Giêsu cùng các môn đệ lên Giêrusalem, vì phải đi ngang qua Samaria. Do đường xa nên Chúa Giêsu sai ông cùng Gioan đi trước để chuẩn bị chỗ ở. Nhưng những người trong thành quyết liệt từ chối không cho thầy trò nghỉ trọ. Lý do vì họ không ưa thích người Do Thái. Tông đồ Giacôbê rất tức giận, nên khi trở lại gặp Chúa Giêsu, ông xin Chúa khiến lữa từ trời xuống để thiêu đốt cả dân thành ấy. Nhưng Chúa không  làm theo ý của ông. Trái lại Ngài quở trách ông là "con của sấm sét". Sau đó thầy trò sang đường khác tiếp tục cuộc hành trình.

Thứ hai ông là con người đam mê quyền lực.

Mặc dù Giacôbê đã theo Chúa, được Chúa dạy bảo và huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu các ông vẫn còn mang nặng đam mê quyền lực.

Do đó đã có lần chính ông và Gioan trực tiếp đến xin Chúa cho ngồi hai bên tả hữu trong nước của Chúa, ngay sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài. Thật quá đáng!

Càng quá đáng hơn khi hai anh em ông nhờ cậy chính người mẹ mình đi cửa sau để xin Chúa cho hai anh em ông được ngồi vào hai chiếc ghế bên cạnh Chúa, một khi giang sơn thuộc về tay Chúa.

Với Chúa Giêsu phấn đấu để được hiểu biết hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm phục vụ lợi ích cho mình, cho người, cho xã hội và Giáo Hội là việc tốt, nên làm.

Nhưng nổ lực tranh đấu để đứng đầu nhằm thống trị mọi người, để tạo uy thế cho mình, để được tư lợi và bắt mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả là điều đáng lên án. Nhưng càng đáng khiển trách hơn đối với những ai khi thấy người khác tài giỏi hơn mình, tốt lành hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó chịu, tức giận… để tìm cách triệt hạ. Hạng người ấy chỉ đáng là kẻ tiểu nhân.

Xin cho chúng ta biết dùng tính nóng của mình để không nhằm làm điều xấu gây phương hại đến tha nhân, nhưng biết điều hướng tính nóng ấy để xả thân làm những việc lành và loan báo tin mừng theo gương thánh Giacôbê tông đồ .

 Xin cho chúng ta cũng ý thức rằng: làm lớn không phải là để thống trị hà khắc người khác, nhưng là để phục vụ vô vị lợi trong tinh thần khiêm tốn. Nhất là đừng vì lòng ghen tị mà tìm mọi cách để hạ bệ hay ngăn bước tiến anh em mình.

 

Thứ ba: Mt 13, 16-17

Kính thánh Gioakim và Anna

Hôm nay chúng ta mừng kính thánh Gioakim và Anna song thân Đức Maria. Dù rằng chúng ta không biết gì về đời sống của hai ngài. Nhưng với kinh nghiệm của cha ông ta: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, hay “Cha nào con nấy”…  Nhất là  dưới ánh sáng lời Chúa dạy: “Xem quả thì biết cây”, phần nào chúng ta nhận ra đôi chút về đời sống của hai ngài qua Đức Maria, người con của hai ngài.

- Đức Maria sẽ không được mọi đời khen ngợi là người phụ nữ diễm phúc nếu không được cảm nếm niềm hạnh phúc nơi thánh Gioankim và Anna.

- Đức Maria sẽ không được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế nếu như tâm hồn Mẹ không được thánh Gioakim và Anna chuần bị xứng hợp.

- Đức Maria sẽ không có tinh thần âm thầm hy sinh phục vụ nếu như không nhận thấy đời sống hy sinh phục vụ âm thầm của cha mẹ người.

- Đức Maria sẽ không thể có được tinh thần khiêm hạ, nghèo khó nếu như không được hấp thụ bởi gương sáng từ cha mẹ.

- Đức Maria sẽ không có được tinh thần vâng phục thánh ý Thiên Chúa nếu như không được cha mẹ truyền thụ lại một nền tảng đức tin vững chắc.

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria giúp cho gia đình chúng con biết noi gương gia đình thánh Gioakim và Anna, luôn vâng nghe lời Chúa và Hội thánh; biết loại trừ tính hư tính xấu là cỏ lùng độc hại ra khỏi đời sống, để những giá trị Tin mừng là lúa tốt được triển nở mạnh mẻ nơi gia đình chúng con.

Xin cho các bật làm cha mẹ trở thành gương sáng đời sống đức tin và yêu thương cho con cái như thánh Gioakim và Anna, nhằm góp phần làm cho mảnh đất tâm hồn nơi con cái trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành.

 

Thứ ba: Mt 13, 36-43

Với lời giải thích về dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho các môn đệ biết về lòng từ bi và nhẫn nại của TC dành cho những người tội lỗi; đồng thời qua đó cũng cho thấy trước số phận khác biệt của người công chính và kẻ bất lương trong ngày sau hết. Ngày ấy “Người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Chúa”; còn kẻ bất lương sẽ “bị tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Cảm nhận được lòng từ bi nhẫn nại của TC; và nhìn thấy được sự công thẳng của Người trong ngày phán xét, phải là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người chúng ta quyết tâm sống tốt hơn, hầu xứng đáng với tình thương của một vị Thiên Chúa “chậm bất bình và giàu lòng xót thương”(x. Xh 34,6), nên “Ngài  không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”(Ed 33, 11).

Mong rằng mỗi người trong chúng ta giữ được bản chất tốt lành vốn có đã được Thiên Chúa gieo vãi vào trong mãnh đất tâm hồn ngay từ thuở ban đầu.

Ước gì mỗi người chúng ta đều biết can đảm khước từ mọi mầm móng của cỏ lùng do kè thù gieo vãi vào trong thế gian này để những hạt lúa tốt có cơ may phát triển mạnh mẽ và trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành nơi mỗi chúng ta.

 

Thứ tư: Mt 13, 44-46

Để mạc khải về những khía cạnh khác nhau của nước trời, trong những ngày qua, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh cụ thể để diễn đạt.

Tiếp tục về đề tài nước trời, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến hai hình ảnh rất gần gũi, đó là kho báu và viên ngọc quý để làm nổi bật giá trị tuyệt đối của nước trời.

Bằng dụ ngôn người nông dân sẵn sàng bán đi tất cả gia sản của mình mà tậu cho bằng được kho báu bị chôn giấu trong mảnh ruộng nọ; và nhà buôn kia cũng chấp nhận đánh đổi mọi thứ ông có, mà mua lấy viên ngọc quý. Qua đó, Chúa Giêsu như muốn nhắc nhở chúng ta cũng phải biết tích cực lo tìm kiếm và sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có, để mua lấy cho bằng được kho tàng quý giá, vượt trên cả kho báu và viên ngọc quý trên trần gian này, đó là Nước Trời. Bởi làm gì có kho tàng nào quý giá bền vững và an toàn cho bằng nước trời, vì“nơi đó kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12, 33), nên rất đáng cho chúng ta đánh đổi mọi thứ mà mua lấy. 

Xin Chúa cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm những giá trị thuộc về nước trời và can đảm đánh đổi mọi thứ chóng qua đời này, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình để mua cho bằng được Nước Trời làm gia nghiệp đời mình.

 

Thứ năm: Mt 13,47-53

Như một ưu ái cho những người sống vùng sông nước nhận ra mầu nhiệm nước trời, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu lại tiếp tục dùng dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển bắt cá.

Đây là dụ ngôn cuối cùng trong một loạt 7 dụ ngôn nói về Nước Trời, được Tin mừng Matthêu ghi lại ở chương 13. Sứ điệp của dụ ngôn này nhằm nhấn mạnh đến số phận đời đời của mỗi người chúng ta trong ngày phán xét.

- Tựa như đàn cá bơi dưới biển, gồm đủ mọi thứ cá tốt, xấu khác nhau, thì trong xã hội và GH… cũng đều có những người tốt và kẻ xấu chung sống bên cạnh nhau. 

- Giống như cá bơi lội dưới nước sâu, ta không biết được đâu là cá tốt, đâu là cá xấu, cho đến khi chiếc lưới được kéo lên bờ, thì ta mới phân biệt được rõ ràng. Cũng vậy, sống trên thế gian này, ta không tài nào đánh giá được đâu là người tốt, đâu là kẻ xấu. Nhưng đến ngày tận thế, ngày mà lưới trời chụp xuống trên thế gian, lúc đó các Thiên Thần sẽ tách biệt ra, thì ta mới nhận ra đâu là người lành và đâu là kẻ dữ.

- Cũng giống như số phận của những con cá được kéo lên bờ, cá xấu sẽ bị ném ra ngoài; còn cá tốt thì được bỏ vào giỏ; thì số phận đời đời của mỗi chúng ta trong ngày phán xét cũng vậy. Ngày đó, kẻ xấu sẽ bị quăng vào lò lửa không hề tắt. Ở đó họ sẽ phải “khóc lóc nghiến răng”. Còn người công chính sẽ được Chúa ân thưởng hạnh phúc nước trời. 

Nhưng làm thế nào để ngày phán xét, ta sẽ được vào hưởng vinh quang nước trời? Cuối đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu như muốn nói đến điều then chốt, quyết định số phận của mỗi người trong ngày phán xét, đó là có biết học hỏi và đem lời Chúa ra thực hành hay không. Việc hiểu lời Chúa và đem ra áp dụng vào đời sống hiện tại cũng  “giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”.

Như thế thì học hỏi lời Chúa là điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là đem lời Chúa ra thực hành, thì mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria luôn biết để tâm lắng nghe lời Chúa dạy và tích cực đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống hiện tại nơi trần gian này. Nhờ đó mà ta mới hy vọng được vào chung hưởng phần phúc vinh quang cùng với các thánh và Mẹ Maria trong nước trời mai này. 

 

Thứ sáu: Lc 10, 38-42

Nhớ Thánh Mác-ta

Tin mừng Luca hôm nay vẽ lên một bức tranh thật trong sáng, hài hòa về chân dung của hai người thiếu nữ:

- Cô Martha nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà mình, rồi tất bật với công việc phục vụ nhằm chuẩn bị cho một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi khách quý.

Cô em, Maria thì ngược lại, rất tế nhị và sâu lắng, ngồi im lặng bên chân Chúa để chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Chúa Giêsu.

+ Hai cách đón tiếp khác nhau, nhưng cả hai đều thể hiện được nét đẹp của sự đón tiếp theo cách thế của người Á đông: hiếu khách, tận tâm lo phục vụ sao cho vừa lòng khách đến. Bên cạnh đó cũng hết sức tinh tế, gần gủi thân tình, chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với mong muốn được vui lòng khách đi.

- Mọi chuyện tưởng như sẽ êm xuôi nếu như cô chị Martha không lên tiếng than trách đứa em Maria. Có lẽ với nét mặt khó chịu, chị ta hướng nhìn về Chúa Giêsu rồi lên tiếng: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay." (c. 40).

Cứ ngỡ là Chúa Giêsu đồng tình với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng quở trách chị ta: "Martha! Martha, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện qúa! (c 41). Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi" (c. 42).

Như thế, có phải Chúa Giêsu xem trọng việc lắng nghe lời Chúa hơn là việc phục vụ Chúa không? Chắc chắn là Chúa Giêsu không muốn đặt hai việc này lên bàn cân để xem việc nào nặng hơn. Nhưng trên hết, Người muốn Martha biết dung hòa hai việc ấy lại với nhau. Sở dĩ Chúa Giêsu quở trách Martha, bởi vì: chị ta quá xem điều chị đang làm là quan trọng, còn việc lắng nghe lời Chúa của Maria chỉ là thứ yếu.

Theo triết lý Á đông thì có cái nhìn trung dung hơn trong mọi vấn đề. Nên các nhà tu đức cho rằng: “đạo đức thì ở giữa chiêm niệm và hoạt động.”.

Trong bài huấn dụ trước hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 21/ 07/ 2013, Đức Thánh Phanxicô cũng đã nói: “Anh chị em thân mến, cả trong cuộc sống Kitô của chúng ta cầu nguyện và hành động luôn luôn hiệp nhất với nhau một cách sâu xa”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này: “Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động cụ thể đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp khó khăn, là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời trong việc phục vụ Giáo Hội khi người ta chỉ chú ý tới việc làm, chỉ đặt trọng lượng nơi các sự vật, các nhiệm vụ, các cơ cấu, mà quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì có nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa nơi người anh em cần sự giúp đỡ”.

Thánh Biển Đức tóm gọn kiểu sống mà thánh nhân chỉ cho các tu sĩ của người trong hai từ "ora et labora"; "cầu nguyện và lao động". Chính từ việc chiêm niệm, từ một tương quan tình bạn mạnh mẽ với Chúa nảy sinh ra nơi chúng ta khả năng sống và đem tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự hiền dịu của Chúa đến cho người khác.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria, mẫu gương tuyệt hảo của cầu nguyện và hoạt động mà nêu gương bắt chước: “Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của sự lắng nghe và phục vụ, dạy chúng ta biết suy niệm trong lòng Lời của Con Mẹ và cầu nguyện với lòng trung thành, để luôn luôn chú ý tới các nhu cầu của các anh chị em khác một cách cụ thể hơn”.

 

Suy niệm 2:

Hôm nay 29/7, cùng với GH chúng ta kính nhớ thánh Macta quê ở Betania, chị của Maria và Lazaro. Xin cho chúng ta học được bài học mở lòng đón Chúa và hy sinh phục vụ trong tình yêu mến.

Bài đọc 1, thánh Gioan cho biết ta biết: TC là Tình Yêu nên Người dựng nên chúng ta giống Người, đó là đặt để nơi con người chúng ta tình yêu của Chúa. Và cũng chính Người đã yêu thương chúng ta trước. Nên “hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.”  Và “Ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy, và người ấy ở trong Thiên Chúa.”

Thánh Macta đã nhận ra Đức Giêsu chính là TC và chính nhờ tình yêu hướng dẫn. Chị đã mạnh mẽ tuyên xưng Đức Giêsu “là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.

Tình yêu và niền tin vào Đức Kitô là TC đã kết dệt nên một con người với những nhân cách tuyệt đẹp nơi thánh Macta.

Đọc tin mừng, chúng ta thấy có 3 lần nhắc đến tên Macta:

Lần thứ nhất: Lc 10, 38-42

Lấn thứ hai: Ga 11, 19-27

Lần thứ ba: Ga 12, 1-11

Cả ba lần ấy chúng ta đều nhận ra những tính cách đặc biệt của Macta: Hân hoan đón rước Chúa vào nhà mình; tận tâm hy sinh phục vụ và đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu “là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống.”

Xin chúng ta biết noi gương thánh Macta tin và yêu Chúa hết lòng nhờ đó chúng ta biết mở lòng đón nhận Chúa và tha nhân vào trong cuộc đời mình; biết luôn khiêm tốn hy sinh phục vụ những nhu cầu cầu cần thiết cho mọi người; nhất là luôn biết tin tưởng, cậy trông và phó thác vào tình thương và quyền năng của Chúa ngay trong những lúc khó khăn và đau khổ

 

Thứ bảy: Mt 14, 1-12

Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả được Tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.

– Góc tối của đam mê dục vọng:  Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.

– Góc tối của hận thù ghen ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Giả trước hành động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù ông đến tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.

– Góc tối của nhác đảm sợ hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Giả.

– Góc tối của ngây ngô dại khờ: Salômê, một cô con gái có tài mà không có đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời cho người. Trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, tài năng của cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho văn hóa sự chết.

Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi vào mọi ngỏ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.

Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Giả dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền chân lý tin mừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...