Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2022

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Lm. Vĩnh Hòa

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, NĂM C

Đnl 30, 10-14; Cl 1,15-20; Lc 10,25-37

 

ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI

Tin mừng hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thông luật.

Câu hỏi được người thông luật đặt ra với Chúa Giêsu là: "Làm gì để có sự sống đời đời làm gia nghiệp?"

Vì đây là câu hỏi không thực tâm nên Chúa Giêsu cũng không muốn trả lời một cách thực lòng. Nhưng để giúp ông ta hiểu đâu là điều cốt yếu mà thực hiện để chiếm hữu được nước trời, nên Chúa Giêsu đặt lại câu hỏi cho ông ta: "Trong luật đã viết gì?"

Là nhà thông luật dĩ nhiên ông ta biết đâu là điều luật quan trọng nhất rồi. Rất nhanh nhẹn, ông ta đã trả lời rất xác tín điều luật mà Thiên Chúa đã truyền dạy trong cựu ước, đó là:

1. Phải yêu mến Đức Chúa, là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực (x. Đnl 6,4).

2. Phải yêu mến người thân cận như chính mình (x. Lv 19,18). (Trong tân ước, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải yêu tha nhân "như Chúa yêu"  nữa!). 

Với câu trả lời của ông ta, Chúa Giêsu như mặc nhiên tán đồng điều mà ông ta vừa nói đến. Nên ai muốn vào nước trời thì phải tích cực sống điều luật đó, chắc chắn sẽ bốc được tấm vé bước chân vào cửa nước trời!

Tuy nhiên, một vấn đề khác được người thông luật đặt ra là: "Ai là người thân cận của tôi?".

Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu kể cho người thông luật nghe câu chuyện về "NGƯỜI SAMARI NHÂN HẬU"…

Sau khi kể xong câu chuyện, Chúa Giêsu lại bất ngờ đặt cho người thông luật thêm một câu hỏi: "Vậy theo ông nghĩ: trong ba người đó, ai là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?".

Người thông luật cũng rất nhanh nhẹn trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông ta: "Ông hãy đi, và làm như vậy".

Như thế, qua câu trả lời của người thông luật, Chúa Giêsu ngầm ý cho ông ta biết: người thân cận không phải chỉ là những người cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo...như xưa nay ông ta đã từng nghĩ, mà là tất cả mọi người; bởi lẽ, tất cả mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa và đều được Chúa yêu thương cứu độ.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy cho người thông luật cũng như tất cả chúng ta bài học của yêu thương. Nhưng không phải là yêu thương trên môi miệng mà phải là yêu thương bằng những việc làm cụ thể. Đó là tận tâm hy sinh phục vụ hết mọi người, nhất là những ai đang gặp bị hoạn nạn. 

Để làm được điều này, ta cần phải biết loại bỏ đi đầu óc phe nhóm và cái nhìn định kiến ra khỏi con người kiêu căng, tự mãn nơi bản thân mình.

Ở đời, người ta hay đặt ra giới hạn của tình yêu. Nhưng Chúa lại cho chúng ta biết tình yêu thì không có giới hạn. Vì là tình yêu không bị giới hạn bởi những đường biên do con người vạch sẵn, nên hành động yêu thương cũng phải vượt qua mọi rào cản ngăn cách để vươn đến mọi người và lan rộng đến mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh.

Xin Chúa cho ta có được trái tim như Chúa, để ta biết yêu thương hết mọi người, nhất là những người đang gặp hoạn nạn mà ra tay giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực theo tinh thần của người Samaria nhân hậu. Nhờ thế, ta mới hy vọng chiếm hữu được nước trời làm gia nghiệp đời đời. Amen.

 

Suy niệm 2: Giảng Lễ Thiếu Nhi

Phụng vụ lời Chúa hôm nay đề cập đến những huấn của TC. Nhưng huấn lệnh quan trọng nhất vẫn là huấn lệnh yêu thương. Huấn lệnh này không ở trên trời cao, cũng không xa tận ngoài biển khơi nhưng lại rất gần, nơi môi miệng và trong lòng chúng ta. Vì thế sẽ không khó thực hiện nếu chúng ta biết tin tưởng vào ơn ban và sức mạnh của Chúa. Xin cho chúng ta biết tích cực thực hiện huấn lệnh yêu thương của Chúa trong cuộc sống hàng ngày để đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc đời này và sự sống vĩnh cửu mai sau.

Ai trong chúng ta cũng có một ước ao, một khát khao... Nhưng có lẽ ước ao và khát khao lớn nhật nơi mỗi người chúng ta vẫn là có được sự sống vĩnh cửu mai này. Ước mong và khao khát đó đã được nhà thông luật (luật sĩ, luật sư) Do Thái thay mặt chúng ta đặt ra với Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời”.

Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng qua cuộc đối thoại giữa Ngài với nhà thông luật, giúp ta hiểu rằng: muốn có sự sống đời đời thì cần phải thi hành giới luật YÊU THƯƠNG: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Nhưng nói yêu không chưa đủ mà tình yêu ấy ta dành cho Chúa và cho nhau phải được thực hiện bằng những hành động cụ thể.

Yêu Chúa thì phải đến với Chúa, tìm hiểu ý Chúa, sống thân tình với Chúa qua việc học hỏi giáo lý, thánh kinh, siêng năng đọc kinh hôm kinh mai, tích cực tham dự thánh lễ và sốt sắng rước Chúa vào lòng.

Yêu người thân cận, nghĩa là yêu hết mọi người, đặc biệt là những ai nghèo khổ hoạn nạn bằng những việc làm cụ thể theo 14 mối thương người mà GH chỉ dạy. Đó cũng là những việc làm của người Samaria nhân hậu mà Chúa Giêsu đã nêu gương cho nhà thông luật cũng như cho chúng ta trong bài tin mừng hôm nay.

Tóm lại muốn được vào nước trời hay có được sự sống đời thì cần phải sống giới luật yêu thương. Nhưng không chỉ thương người cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay những người thuận theo ý ta mà là yêu thương hết mọi người kể cả những ai thù nghịch với chúng ta. Tình thương ấy cũng không chỉ dừng lại ở bên trong mà còn phải được thể hiện ra bên ngoài bằng những việc làm cụ thể. Giống như Thánh Tâm Chúa không giữ trong lồng ngực nhưng đã để ra bên ngoài “đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”. Con tim của chúng ta tim không giữ mãi trong lồng ngực nhưng phải được đặt ra ngoài bàn tay qua việc làm cụ thể để phụng thờ Thiên Chúa và hy sinh phục vụ mọi người, đặc biệt là những ai nghèo khó, khốn cùng.

Để các em thiếu nhi dễ nhớ lời Chúa dạy hôm nay, chúng ta cùng hát và làm cử điệu bài hát sinh hoạt CON TIM TRÊN BÀN TAY của Lm Tiến Lộc sau đây:

Con tim trên bàn tay (làm hình trái tim đặt trước ngực),

tôi đem trao cho người. (bàn tay phải đặt lên bàn tay trái đưa sang trái).

Đong đưa nơi bàn tay. (hai bàn tay nắm chặt đưa qua lại trước ngực), tình yêu thương vơi đầy. (hai bàn tay nắm lại áp vào ngực)

Hò lơ ho lơ hò lơ. (hai bàn tay làm thành loa đưa lên miệng quay sang trái)

Hò lơ ho lơ hò lơ. (hai bàn tay làm thành loa đưa lên miệng quay sang phải)

 

Thứ hai: Mt 10, 34-11,1

Nhớ thánh Bê-nê-đic-tô, Viện phụ

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dạy chúng ta những giáo huấn quan trọng, nếu cố gắng thi hành, ta mới xứng danh là môn đệ Chúa và sẽ lãnh nhận được phần thưởng cao quý Chúa ban hơn những gì chúng ta mong đợi. 

1. Giáo huấn thứ nhất, đó là yêu Chúa trên hết mọi sự: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” Với Giáo huấn này, Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta phải đặt Ngài làm ưu tiên trong mọi chọn lựa của mình.

Có ưu tiên chọn Chúa là số một, ta mới dành cho Chúa một địa vị cao quý nhất trong trái tim của mình. TC là Đấng Tạo Hóa nên đáng được chúng ta yêu mến và tôn thờ trên hết mọi sự và mọi loài. Chính vì thế GH dạy chúng ta khi buộc phải chọn lựa giữa Chúa và tình thân, giữa ý muốn của Chúa và của cha mẹ… thì ta phải ưu tiên nghe theo Chúa và sống cho Chúa. Rất có thể khi chọn lựa như thế sẽ dẫn đến những hệ lụy mà ta không mong muốn, đó là:

- Gây ra sự chia rẽ giữa những người trong cùng một gia đình như: “với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.” Nhưng nếu không chấp nhận như thế thì ta không xứng đáng với tình yêu của Chúa: "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”.

- Khi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, ta còn phải chấp nhận nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với bao là thử thách nữa, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình:“ 

2. Giáo huấn thứ hai là yêu tha nhân “như Chúa yêu”: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Cho dẫu người ấy là ai và họ như thế nào? thì họ vẫn được Chúa yêu thương tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa, nên ta cần phải đón tiếp họ với tấm lòng trân quý, tôn trọng như đón nhận chính Chúa vậy. Đón tiếp tha nhân theo tinh thần của Chúa chính là cách thế biểu lộ tình yêu rõ ràng nhất.

Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã không ngại sinh-sống và chết nghèo. Chính vì thế Ngài rất hiểu và đồng cảm với những ai bé nhỏ, nghèo hèn nên Ngài cũng đã ân cần đón tiếp mọi người, trong đó Ngài ưu tiên cho những người bé nhỏ, đau khổ và nghèo hèn. Vì thế Ngài mời gọi chúng ta cũng hãy mở lòng để đón tiếp và giúp đỡ những ai bé nhỏ, nghèo nàn: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Trong đức tin, GH dạy cho ta biết mọi người là anh em con cùng một Cha trên trời. Do đó, ta cần phải có trách nhiệm yêu thương, cảm thông và giúp đỡ mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo hèn. Khi giúp đỡ những người bé nhỏ, nghèo hèn là ta giúp đỡ chính Chúa, yêu thương họ là yêu thương Chúa, tôn trọng họ là tôn trọng Chúa; ngược lại ta xem thường họ là xem thường Chúa và không giúp họ là không giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hứa cho những ai biết mở lòng yêu thương, đón tiếp mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo khổ, thì ta sẽ được Thiên Chúa trao ban cho những phần thưởng cao quý, tương xứng và hơn cả những gì chúng ta trao ban cho anh em mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu".

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết nỗ lực thi hành thật tốt những giáo huấn của Chúa, với mong muốn trở nên môn đệ đích thực của Người và nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ân thưởng những hồng ân cao quý.

 

Suy niệm 2:

Điều kiện nào để trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện hết sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:

- Ngỡ ngàng vì phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào! Thế nhưng, chỉ vì niềm tin khác biệt mà đưa đến sự bất đồng giữa các thành viên trong gia đìnhthì người tin Chúa cần phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân, để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống cho mình. Như vậy mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, bởi lẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.

- Ngỡ ngàng vì phải đặt Chúa lên trên cả mạng sống mình: Dân gian có câu: “Người sống hơn đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một giá trị hết sức cao quý mà không có một thứ vật chất nào trên trần gian sánh ví được. Cho nên người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người. Nhưng cái giá hy sinh ấy sẽ không vô nghĩa; trái lại chính là dấu chứng tình yêu trung thành mà chúng ta dành cho Chúa. Nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời: “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.

- Ngỡ ngàng vì phải trân quý những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình.

Cuộc sống người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị người đời xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó, thì thành phần ưu tiên tiếp đón phải là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng... Bởi lẽ, họ mới đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công tốn của. Vì thế mà những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị bỏ rơi và ngược đãi.

Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân…, nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để nhắc nhở chúng ta rằng: Họ chính là hình ảnh của Chúa, đáng được tôn trọng và tiếp đón với lòng quý mến. Thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người theo gương thánh Biển Đức mà GH nhớ đến hôm nay. 

Vì đặt Chúa vào vị trí cao nhất và trung tâm của đời mình nên ngài sẵn sàng bỏ lại tất cả để dấn bước theo Chúa trong sự hy sinh khó nghèo. Vì yêu Chúa, ngài đã từ chối cuộc sống giàu sang nơi phồn hoa đô thị để đến tận vùng quê hẻo lánh, sống khắc khổ, hy sinh hãm mình theo tinh thần của tinh mừng do Chúa Giêsu mời gọi.

 

Thứ ba: Mt 11, 20-24

Chúa Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm sống ẩn dật, Người ra đi rao giảng Tin Mừng, mạc khải về Thiên Chúa Cha, kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng. Những thành như Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum là những nơi diễm phúc vì được nghe những lời giáo huấn của Chúa, được chứng kiến những phép lạ Chúa làm. Nhưng những con người ở những thành này lại lòng chai dạ đá, cứng đầu cứng cổ, khước từ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Thế là Chúa phải thốt lên những lời quở trách xem ra rất nặng nề: “khốn cho ngươi!”. Giả như Chúa đến những thành dân ngoại như Tyrô và Siđon để rao giảng thì họ đã ăn năn sám hối và tin vào Chúa từ lâu rồi. Vì thế, trong ngày phán xét những thành như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.

Vì sao dân chúng trong những thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin theo Chúa? Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su. Một con người xuất thân từ một gia đình nghèo ở một làng quê hẻo lánh và nghèo khổ; con của một bác thợ mộc tầm thường nên bị xem thường; cũng có thể vì kiêu ngạo, tự hào cho mình là dân riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ Abraham, nên sẽ được Thiên Chúa nâng lên đến tận trời cao. Vì lẽ ấy họ đánh mất đi cơ hội nhận lấy món quà cứu độ mà Chúa mang đến.

Những lời chúc dữ của Chúa Giê-su dành cho những thành như Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là Chúa ban cho chúng ta chính Mình và Máu Chúa để dưỡng nuôi linh hồn. Thế nhưng, đời sống của chúng ta nhiều khi chẳng khác gì một người không biết Chúa, có khi còn tệ hơn nữa. Chỉ biết bon chen, tranh giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời, mà sẵn sàng khước từ những lời giáo huấn của Chúa và Hội Thánh hướng dẫn để sám hối và đổi mới đời sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra con người yếu đuối mong manh với những giới hạn của bản thân, để luôn đón nhận những lời dạy dỗ bảo ban của Chúa.  Đồng thời, xin Chúa ban ơn can đảm giúp chúng con thực tâm sám hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận những lời chúc phúc của Chúa.

 

Thứ tư: Mt 11, 25-27

Quê hương thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi; của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm sao để đạt được Nước Trời mai sau, mới là người khôn ngoan.

Tất cả những điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ mới nhận ra những mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc khải cho những nhà thông thái, nhưng vì họ tự hào về sự hiểu biết của mình nên không màng đến lời hướng dẫn của Chúa. Ơn Thiên Chúa ban giống như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới lấy được nước mưa. Một ly nước đã đầy làm sao có thể đổ thêm nước vào nữa, có đổ vào thì nó cũng tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì làm sao thấu hiểu được những điều cao siêu mà Thiên Chúa mạc khải.

Các môn đệ là những người có phúc. Vì các môn đệ đang sống cùng thời với Chúa nên lắng nghe được những lời giáo huấn của Chúa. Chúa Giê-su chính là mạc khải cuối cùng và là mạc khải trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều mà các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và nghe thì không được diễm phúc như các môn đệ.

Cũng thật hạnh phúc cho mỗi người chúng ta. Ngày hôm nay chúng ta sống trong thời tân ước, chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và cuối cùng về Thiên Chúa cho chúng ta, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”.  Thế mà nhiều khi chúng ta lại còn đi tìm kiếm những mạc khải khác, chúng ta còn tin vào những ma thuật bói toán, những suy đoán này nọ… chỉ vì niềm tin nơi Thiên Chúa của chúng ta còn quá yếu ớt.

Xin Chúa củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với chúng con trong cuộc sống hằng ngày. Còn gì hơn, khi chúng con được nghe chính Chúa dạy dỗ và hướng dẫn, được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ; đó là điều mà bao người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa cũng soi lòng mở trí giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua, đích điểm và mục đích cuối cùng của chúng con chính là phần thưởng Nước Trời, để chúng con luôn biết sống theo thánh ý Chúa.

 

Thứ năm: Mt 11, 28-30

Mang trong mình con tim nhân loại nên Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống trong tình cảnh vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ môi để có được chén cơm manh áo từng ngày.

Với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng của những bổn phận và trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai đang phải vất vả lầm than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.

Chúa Giêsu không hứa sẽ cất khỏi những vất vả lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng ta những gánh nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.

Hãy siêng năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống lại kiêu ngạo và háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và cái chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ khi nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và gánh nặng cuộc đời.

Hãy đến với Chúa Giêsu để mang lấy ách của Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng đón nhận hạnh phúc nước trời.

 

Thứ sáu: Mt 12, 1-8

Nhớ thánh Bô-na-ven-tu-ra, Giám mục, tiến sĩ Hội thánh

Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu.

Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:

- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.

- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người: "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đavít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói. Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sabát.

Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).

Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen

 

Thứ bảy: Mt 12, 14-21

Cổ nhân thường dạy: Để có được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính quan trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “chữ nhẫn”.  

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với mục đích, lý tưởng gọi là nhẫn nại.

Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương sáng ngời dạy ta học lấy “chữ nhẫn”.

- Với mục đích và lý tưởng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng và chữa lành mọi bệnh tật. Các trang tin mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường Palestin để thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn Người vẫn trung thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng hôm nay cho biết: Mặc dù mạng sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu. Nhưng không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng rời bỏ nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.

- Trong mối quan hệ với con người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên luôn tìm mọi cách để tránh khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: Lùi một bước trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.

 Đó quả là cách thế lựa chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.

Chữ nhẫn rất cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau và kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.

Chữ nhẫn cũng hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là quyền và bổn phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm đất; lạt mềm mới buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.

Nhẫn chịu là phần đức cao quý của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình nhưng “chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người học được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng người. Nhẫn nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.

Xin Chúa cho chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...