SUY NIỆM LỜI
CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Lm. Vĩnh
Hòa
CHÚA NHẬT XV
THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Đnl 30, 10-14;
Cl 1,15-20; Lc 10,25-37
ĐIỀU
KIỆN ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI
Tin mừng hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa
Chúa Giêsu và người thông luật.
Câu hỏi được người thông luật đặt ra với Chúa
Giêsu là: "Làm gì để có sự sống đời đời làm gia nghiệp?".
Vì đây là câu hỏi không thực tâm nên Chúa
Giêsu cũng không muốn trả lời một cách thực lòng. Nhưng để giúp ông ta hiểu đâu
là điều cốt yếu mà thực hiện để chiếm hữu được nước trời, nên Chúa Giêsu đặt
lại câu hỏi cho ông ta: "Trong luật đã viết gì?".
Là nhà thông luật dĩ nhiên ông ta biết đâu là
điều luật quan trọng nhất rồi. Rất nhanh nhẹn, ông ta đã trả lời rất xác tín
điều luật mà Thiên Chúa đã truyền dạy trong cựu ước, đó là:
1. Phải yêu mến Đức Chúa, là Thiên Chúa hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực (x. Đnl 6,4).
2. Phải yêu mến người thân cận như chính mình (x. Lv
19,18). (Trong tân ước, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải yêu tha nhân "như
Chúa yêu" nữa!).
Với câu trả lời của ông ta, Chúa Giêsu như mặc
nhiên tán đồng điều mà ông ta vừa nói đến. Nên ai muốn vào nước trời thì phải
tích cực sống điều luật đó, chắc chắn sẽ bốc được tấm vé bước chân vào cửa nước
trời!
Tuy nhiên, một vấn đề khác được người thông
luật đặt ra là: "Ai là người thân cận của tôi?".
Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu kể cho
người thông luật nghe câu chuyện về "NGƯỜI SAMARI NHÂN HẬU"…
Sau khi kể xong câu chuyện, Chúa Giêsu lại bất
ngờ đặt cho người thông luật thêm một câu hỏi: "Vậy theo ông nghĩ:
trong ba người đó, ai là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?".
Người thông luật cũng rất nhanh nhẹn trả
lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót với người ấy".
Và Chúa Giêsu bảo ông ta: "Ông hãy đi, và làm như vậy".
Như thế, qua câu trả lời của người thông luật,
Chúa Giêsu ngầm ý cho ông ta biết: người thân cận không phải chỉ là những người
cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo...như xưa nay ông ta đã từng
nghĩ, mà là tất cả mọi người; bởi lẽ, tất cả mọi người đều được Chúa dựng nên
giống hình ảnh Chúa và đều được Chúa yêu thương cứu độ.
Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy
cho người thông luật cũng như tất cả chúng ta bài học của yêu thương. Nhưng
không phải là yêu thương trên môi miệng mà phải là yêu thương bằng những việc
làm cụ thể. Đó là tận tâm hy sinh phục vụ hết mọi người, nhất là những ai đang
gặp bị hoạn nạn.
Để làm được điều này, ta cần phải biết loại bỏ
đi đầu óc phe nhóm và cái nhìn định kiến ra khỏi con người kiêu căng, tự mãn
nơi bản thân mình.
Ở đời, người ta hay đặt ra giới hạn của tình
yêu. Nhưng Chúa lại cho chúng ta biết tình yêu thì không có giới hạn. Vì
là tình yêu không bị giới hạn bởi những đường biên do con người vạch sẵn, nên
hành động yêu thương cũng phải vượt qua mọi rào cản ngăn cách để vươn đến mọi
người và lan rộng đến mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh.
Xin Chúa cho ta có được trái tim như Chúa, để
ta biết yêu thương hết mọi người, nhất là những người đang gặp hoạn nạn mà ra
tay giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực theo tinh thần của người Samaria
nhân hậu. Nhờ thế, ta mới hy vọng chiếm hữu được nước trời làm gia nghiệp đời
đời. Amen.
Suy niệm 2: Giảng Lễ Thiếu
Nhi
Phụng vụ lời Chúa hôm nay đề cập đến những huấn
của TC. Nhưng huấn lệnh quan trọng nhất vẫn là huấn lệnh yêu thương. Huấn lệnh
này không ở trên trời cao, cũng không xa tận ngoài biển khơi nhưng lại rất gần,
nơi môi miệng và trong lòng chúng ta. Vì thế sẽ không khó thực hiện nếu chúng
ta biết tin tưởng vào ơn ban và sức mạnh của Chúa. Xin cho chúng ta biết tích
cực thực hiện huấn lệnh yêu thương của Chúa trong cuộc sống hàng ngày để đáng
được Chúa ban thưởng hạnh phúc đời này và sự sống vĩnh cửu mai sau.
Ai trong chúng ta cũng có một ước ao, một khát
khao... Nhưng có lẽ ước ao và khát khao lớn nhật nơi mỗi người chúng ta vẫn là
có được sự sống vĩnh cửu mai này. Ước mong và khao khát đó đã được nhà thông
luật (luật sĩ, luật sư) Do Thái thay mặt chúng ta đặt ra với Chúa Giêsu trong
bài tin mừng hôm nay: “Thưa Thầy, tôi
phải làm gì để được sự sống đời đời”.
Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng qua
cuộc đối thoại giữa Ngài với nhà thông luật, giúp ta hiểu rằng: muốn có sự sống
đời đời thì cần phải thi hành giới luật YÊU THƯƠNG: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh
hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Nhưng
nói yêu không chưa đủ mà tình yêu ấy ta dành cho Chúa và cho nhau phải được
thực hiện bằng những hành động cụ thể.
Yêu Chúa thì phải đến với Chúa, tìm hiểu ý Chúa,
sống thân tình với Chúa qua việc học hỏi giáo lý, thánh kinh, siêng năng đọc
kinh hôm kinh mai, tích cực tham dự thánh lễ và sốt sắng rước Chúa vào lòng.
Yêu người thân cận, nghĩa là yêu hết mọi người,
đặc biệt là những ai nghèo khổ hoạn nạn bằng những việc làm cụ thể theo 14 mối
thương người mà GH chỉ dạy. Đó cũng là những việc làm của người Samaria nhân
hậu mà Chúa Giêsu đã nêu gương cho nhà thông luật cũng như cho chúng ta trong
bài tin mừng hôm nay.
Tóm lại muốn được vào nước trời hay có được sự
sống đời thì cần phải sống giới luật yêu thương. Nhưng không chỉ thương người
cùng màu da, chủng tộc, ngôn ngữ hay những người thuận theo ý ta mà là yêu
thương hết mọi người kể cả những ai thù nghịch với chúng ta. Tình thương ấy
cũng không chỉ dừng lại ở bên trong mà còn phải được thể hiện ra bên ngoài bằng
những việc làm cụ thể. Giống như Thánh Tâm Chúa không giữ trong lồng ngực nhưng
đã để ra bên ngoài “đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”. Con tim của chúng
ta tim không giữ mãi trong lồng ngực nhưng phải được đặt ra ngoài bàn tay qua
việc làm cụ thể để phụng thờ Thiên Chúa và hy sinh phục vụ mọi người, đặc biệt
là những ai nghèo khó, khốn cùng.
Để các em thiếu nhi dễ nhớ lời Chúa dạy hôm nay,
chúng ta cùng hát và làm cử điệu bài hát sinh hoạt CON TIM TRÊN BÀN TAY của Lm
Tiến Lộc sau đây:
Con tim trên bàn tay (làm
hình trái tim đặt trước ngực),
tôi đem trao cho
người. (bàn tay phải đặt lên bàn tay trái đưa sang trái).
Đong đưa nơi bàn tay. (hai
bàn tay nắm chặt đưa qua lại trước ngực), tình yêu thương vơi đầy. (hai
bàn tay nắm lại áp vào ngực)
Hò lơ ho lơ hò lơ. (hai
bàn tay làm thành loa đưa lên miệng quay sang trái)
Hò lơ ho lơ hò lơ. (hai
bàn tay làm thành loa đưa lên miệng quay sang phải)
Thứ hai: Mt 10, 34-11,1
Nhớ thánh Bê-nê-đic-tô, Viện phụ
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dạy chúng ta
những giáo huấn quan trọng, nếu cố gắng thi hành, ta mới xứng danh là môn đệ
Chúa và sẽ lãnh nhận được phần thưởng cao quý Chúa ban hơn những gì chúng ta
mong đợi.
1. Giáo huấn thứ nhất, đó là yêu
Chúa trên hết mọi sự: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” Với
Giáo huấn này, Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta phải đặt Ngài làm ưu tiên trong mọi
chọn lựa của mình.
Có ưu tiên chọn Chúa là số một, ta mới dành
cho Chúa một địa vị cao quý nhất trong trái tim của mình. TC là Đấng Tạo Hóa
nên đáng được chúng ta yêu mến và tôn thờ trên hết mọi sự và mọi loài. Chính vì
thế GH dạy chúng ta khi buộc phải chọn lựa giữa Chúa và tình thân, giữa ý muốn
của Chúa và của cha mẹ… thì ta phải ưu tiên nghe theo Chúa và sống cho Chúa.
Rất có thể khi chọn lựa như thế sẽ dẫn đến những hệ lụy mà ta không mong muốn,
đó là:
- Gây ra sự chia rẽ giữa những người trong
cùng một gia đình như: “với cha mình, giữa con gái với
mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.” Nhưng nếu không chấp nhận như
thế thì ta không xứng đáng với tình yêu của Chúa: "Ai
yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con
gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”.
- Khi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, ta
còn phải chấp nhận nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với bao là thử thách nữa,
ngay cả phải hy sinh mạng sống mình:“
2. Giáo huấn thứ hai là yêu tha nhân “như
Chúa yêu”: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón
tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là
một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”
Mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình
ảnh Chúa. Cho dẫu người ấy là ai và họ như thế nào? thì họ vẫn được Chúa yêu
thương tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa, nên ta cần phải đón tiếp họ với tấm
lòng trân quý, tôn trọng như đón nhận chính Chúa vậy. Đón tiếp tha nhân theo
tinh thần của Chúa chính là cách thế biểu lộ tình yêu rõ ràng nhất.
Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã không
ngại sinh-sống và chết nghèo. Chính vì thế Ngài rất hiểu và đồng cảm với những
ai bé nhỏ, nghèo hèn nên Ngài cũng đã ân cần đón tiếp mọi người, trong đó Ngài
ưu tiên cho những người bé nhỏ, đau khổ và nghèo hèn. Vì thế Ngài mời gọi chúng
ta cũng hãy mở lòng để đón tiếp và giúp đỡ những ai bé nhỏ, nghèo nàn: “Ai
cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì
kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”
Trong đức tin, GH dạy cho ta biết mọi người là
anh em con cùng một Cha trên trời. Do đó, ta cần phải có trách nhiệm yêu
thương, cảm thông và giúp đỡ mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo
hèn. Khi giúp đỡ những người bé nhỏ, nghèo hèn là ta giúp đỡ chính Chúa, yêu thương
họ là yêu thương Chúa, tôn trọng họ là tôn trọng Chúa; ngược lại ta xem thường
họ là xem thường Chúa và không giúp họ là không giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu cũng
đã hứa cho những ai biết mở lòng yêu thương, đón tiếp mọi người, nhất là những
người bé nhỏ và nghèo khổ, thì ta sẽ được Thiên Chúa trao ban cho những phần
thưởng cao quý, tương xứng và hơn cả những gì chúng ta trao ban cho anh em
mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh
thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là
người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và
ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi,
vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất
phần thưởng đâu".
Xin Chúa cho chúng ta luôn biết nỗ lực thi
hành thật tốt những giáo huấn của Chúa, với mong muốn trở nên môn đệ đích thực
của Người và nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ân thưởng những hồng ân cao quý.
Suy niệm 2:
Điều kiện nào để trở nên người môn đệ chân
chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện hết
sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:
- Ngỡ ngàng vì phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong
cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt
trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào! Thế nhưng, chỉ vì niềm
tin khác biệt mà đưa đến sự bất đồng giữa các thành viên trong gia đình, thì
người tin Chúa cần phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của
tình thân, để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống cho mình. Như vậy mới xứng đáng là
môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, bởi lẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy,
thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng
xứng đáng với Thầy”.
- Ngỡ ngàng vì phải đặt Chúa lên trên cả mạng
sống mình: Dân gian có câu: “Người sống hơn đống vàng”. Điều này cho
thấy mạng sống mang một giá trị hết sức cao quý mà không có một thứ vật chất
nào trên trần gian sánh ví được. Cho nên người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo
vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của
Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người. Nhưng cái giá hy sinh ấy sẽ
không vô nghĩa; trái lại chính là dấu chứng tình yêu trung thành mà chúng ta
dành cho Chúa. Nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời
đời: “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống
mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.
- Ngỡ ngàng vì phải trân quý những người bé
nhỏ hơn cả bản thân mình.
Cuộc sống người ta thường coi trọng những ai
giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh
tật…thì luôn bị người đời xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và
tiền bạc… để tiếp đón một ai đó, thì thành phần ưu tiên tiếp đón phải là những
người giàu sang, chức cao, quyền trọng... Bởi lẽ, họ mới đem lại ích lợi cho
ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem
lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công tốn
của. Vì thế mà những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị bỏ rơi và
ngược đãi.
Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của
mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ,
nghèo hèn, cô thế cô thân…, nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những
người ấy để nhắc nhở chúng ta rằng: Họ chính là hình ảnh của Chúa, đáng
được tôn trọng và tiếp đón với lòng quý mến. Thực hiện được như thế, Chúa
Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng
ta dành cho họ.
Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí
cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với
những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn,
để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người theo
gương thánh Biển Đức mà GH nhớ đến hôm nay.
Vì đặt Chúa vào vị trí cao nhất và trung tâm
của đời mình nên ngài sẵn sàng bỏ lại tất cả để dấn bước theo Chúa trong sự hy
sinh khó nghèo. Vì yêu Chúa, ngài đã từ chối cuộc sống giàu sang nơi phồn hoa
đô thị để đến tận vùng quê hẻo lánh, sống khắc khổ, hy sinh hãm mình theo tinh
thần của tinh mừng do Chúa Giêsu mời gọi.
Thứ ba: Mt 11, 20-24
Chúa Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm
sống ẩn dật, Người ra đi rao giảng Tin Mừng, mạc khải về Thiên Chúa Cha, kêu
gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng. Những thành như Corozain, Bethsaiđa
hay Capharnaum là những nơi diễm phúc vì được nghe những lời giáo huấn của
Chúa, được chứng kiến những phép lạ Chúa làm. Nhưng những con người ở những
thành này lại lòng chai dạ đá, cứng đầu cứng cổ, khước từ những lời giảng dạy
của Chúa Giêsu. Thế là Chúa phải thốt lên những lời quở trách xem ra rất nặng
nề: “khốn cho ngươi!”. Giả như Chúa đến những thành dân ngoại
như Tyrô và Siđon để rao giảng thì họ đã ăn năn sám hối và tin vào Chúa từ lâu
rồi. Vì thế, trong ngày phán xét những thành như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử
khoan hồng hơn những thành ấy.
Vì sao dân chúng trong những thành Corozain,
Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin theo Chúa? Có thể
vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su. Một con người xuất thân từ một gia
đình nghèo ở một làng quê hẻo lánh và nghèo khổ; con của một bác thợ mộc tầm
thường nên bị xem thường; cũng có thể vì kiêu ngạo, tự hào cho mình là dân
riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ Abraham, nên sẽ được Thiên Chúa nâng lên
đến tận trời cao. Vì lẽ ấy họ đánh mất đi cơ hội nhận lấy món quà cứu độ mà
Chúa mang đến.
Những lời chúc dữ của Chúa Giê-su dành cho
những thành như Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta
hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa
Tội, được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời Chúa, được Hội
Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là Chúa ban cho chúng ta chính Mình và Máu Chúa
để dưỡng nuôi linh hồn. Thế nhưng, đời sống của chúng ta nhiều khi chẳng khác
gì một người không biết Chúa, có khi còn tệ hơn nữa. Chỉ biết bon chen, tranh
giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời, mà sẵn sàng khước từ những lời
giáo huấn của Chúa và Hội Thánh hướng dẫn để sám hối và đổi mới đời sống.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra
con người yếu đuối mong manh với những giới hạn của bản thân, để luôn đón nhận
những lời dạy dỗ bảo ban của Chúa. Đồng thời, xin Chúa ban ơn can
đảm giúp chúng con thực tâm sám hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng
đáng đón nhận những lời chúc phúc của Chúa.
Thứ tư: Mt 11, 25-27
Quê hương thật
của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ hành. Cho
dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi; của cải vật
chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay. Tiền bạc
chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm sao để đạt
được Nước Trời mai sau, mới là người khôn ngoan.
Tất cả những
điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ
mới nhận ra những mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc khải
cho những nhà thông thái, nhưng vì họ tự hào về sự hiểu biết của mình nên không
màng đến lời hướng dẫn của Chúa. Ơn Thiên Chúa ban giống như mưa từ trời rơi
xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới lấy được nước mưa. Một ly nước đã đầy làm
sao có thể đổ thêm nước vào nữa, có đổ vào thì nó cũng tràn ra ngoài; cũng thế
tâm hồn của một người đã bị lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị
nhét đầy bởi tính tự mãn thì làm sao thấu hiểu được những điều cao siêu mà
Thiên Chúa mạc khải.
Các môn đệ là
những người có phúc. Vì các môn đệ đang sống cùng thời với Chúa nên lắng nghe
được những lời giáo huấn của Chúa. Chúa Giê-su chính là mạc khải cuối cùng và
là mạc khải trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều mà các ngôn sứ và
vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và nghe thì không được diễm phúc như các
môn đệ.
Cũng thật hạnh
phúc cho mỗi người chúng ta. Ngày hôm nay chúng ta sống trong thời tân ước,
chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa
Giê-su đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và cuối cùng về Thiên Chúa cho
chúng ta, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”.
Thế mà nhiều khi chúng ta lại còn đi tìm kiếm những mạc khải khác, chúng
ta còn tin vào những ma thuật bói toán, những suy đoán này nọ… chỉ vì niềm tin
nơi Thiên Chúa của chúng ta còn quá yếu ớt.
Xin Chúa củng
cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc được gọi
Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với chúng con
trong cuộc sống hằng ngày. Còn gì hơn, khi chúng con được nghe chính Chúa dạy dỗ
và hướng dẫn, được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa mỗi khi tham dự thánh
lễ; đó là điều mà bao người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa cũng soi lòng mở
trí giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng
qua, đích điểm và mục đích cuối cùng của chúng con chính là phần thưởng Nước
Trời, để chúng con luôn biết sống theo thánh ý Chúa.
Thứ năm: Mt 11, 28-30
Mang trong mình con tim nhân loại nên Chúa
Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống trong tình cảnh
vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ
môi để có được chén cơm manh áo từng ngày.
Với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi,
Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng của những bổn phận và
trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai đang phải vất vả lầm
than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến
với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.
Chúa Giêsu không hứa sẽ cất khỏi những vất vả
lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng ta những gánh
nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc
nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.
Hãy siêng năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi
Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống lại kiêu ngạo và
háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và
cái chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ
khi nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc
ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và
gánh nặng cuộc đời.
Hãy đến với Chúa Giêsu để mang lấy ách của
Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng
tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó
lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.
Xin Chúa cho
chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm.
Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng
trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng
đón nhận hạnh phúc nước trời.
Thứ sáu: Mt 12, 1-8
Nhớ thánh Bô-na-ven-tu-ra, Giám mục, tiến sĩ
Hội thánh
Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc
tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ
Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính
của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát
là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14),
bị ném đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể
chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được
phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt
bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt
lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là
một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa
lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình
tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của
Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con
người và vì con người: "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do
đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu
chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đavít và đoàn tùy
tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng
đói. Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên
mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sabát.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn
đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho
đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh
chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ
có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu
thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ,
ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin
Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như
Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen
Thứ bảy: Mt 12, 14-21
Cổ nhân thường dạy: Để có được
hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính quan trọng
mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “chữ nhẫn”.
Nhẫn trong mối
quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.
Nhẫn trong mối
quan hệ giữa con người với mục đích, lý tưởng gọi là nhẫn nại.
Tin mừng hôm
nay, thánh Matthêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương
sáng ngời dạy ta học lấy “chữ nhẫn”.
- Với mục đích
và lý tưởng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa Giêsu đã
nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng và chữa lành mọi bệnh tật. Các
trang tin mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường Palestin để thi hành
sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn Người vẫn trung thành nhiệm
vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng hôm nay cho biết: Mặc dù mạng sống của Ngài
đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu. Nhưng không vì thế mà
làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng rời bỏ nơi đó tìm đến
nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.
- Trong mối quan hệ với con
người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều
tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách
thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên luôn tìm mọi cách để tránh
khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: Lùi một bước
trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.
Đó quả là cách thế lựa
chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Người
không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường
phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói,
cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.
Chữ nhẫn rất
cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau và
kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh
phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn
hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.
Chữ nhẫn cũng
hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là quyền và bổn phận
cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách
nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm
cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm đất; lạt mềm mới
buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.
Nhẫn chịu là phần đức cao quý
của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình nhưng
“chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người học
được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu thuẫn,
tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng người. Nhẫn
nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.
Xin Chúa cho chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét