SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN II THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN,
NĂM C
Is 62,1-5; 1Cr 12,4-11; Ga 2,1-12
Suy niệm 1: ĐỔ TRÀN RƯỢU YÊU
THƯƠNG PHỤC VỤ VÀO TÂM HỒN
Nếu tuần qua, GH mời gọi chúng ta theo chân Đức Giêsu hòa vào dòng người
đông đảo, đến bên dòng sông Giođan để lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy
Gỉa. Thì tuần này GH tiếp tục mời gọi chúng ta cùng theo chân Chúa Giêsu về
làng Cana miền Galilê để tham dự tiệc cưới. Tại đây Chúa Giêsu đã làm phép lạ
hóa nước lã thành rượu ngon, đem lại niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn cho đôi hôn
nhân đang gặp phải tình trạng khó khăn vì hết rượu.
Xin Chúa thương đong đầy rượu nồng tình yêu cho các gia đình, để họ tìm thấy
được niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn trong đời sống hôn nhân và gia đình.
Sau khi Chúa Giêsu nhận lãnh phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gỉa bên dòng
sông Giođan. Với lời xác nhận của Chúa Cha: “Này là Con Ta yêu dấu, Cha hài
lòng về Con”. Và với sự tác động của Chúa Thánh Thần qua hình
chim bồ câu, Chúa Giêsu đã khởi đầu cho sứ vụ công khai, loan báo niềm vui Tin
mừng tràn đầy hy vọng đến cho mọi người.
Tin mừng hy vọng ấy được thực hiện trước hết dành cho các gia đình.
Tiêu biểu là nơi gia đình tiệc cưới Cana. Trong tình cảnh éo le là đang khi đãi
tiệc cưới, nhưng rượu lại hết nửa chừng. Tình cảnh này làm cho đôi hôn nhân rất
bối rối vì sẽ phải bẻ mặt với mọi người. Hết rượu chắc chắn niềm vui của ngày
cưới sẽ mất đi, và hạnh phúc của họ sẽ không được trọn vẹn… Nhưng thật may
mắn cho tiệc cưới hôm ấy vì đã mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria đến tham dự. Với
sự quan tâm lo lắng của Mẹ Maria. Mẹ đã trình bày cho Chúa Giêsu về tình cảnh
khó khăn mà đôi tân hôn đang gặp phải “họ hết rượu rồi”. Với lòng
tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu, Mẹ đã căn dặn các gia nhân “Người
bảo gì hãy làm theo”. Và họ đã làm theo những gì Chúa Giêsu chỉ dạy nên
phép lạ nước lã hóa thành rượu ngon đã xảy ra, đem đến niềm vui và hạnh phúc
trọn vẹn cho đôi hôn nhân. Nhờ đó mà gia đình Cana vượt qua hoàn cảnh khó khăn,
lo lắng không bẻ mặt tủi hổ với khách mời dự tiệc.
Chúng ta cũng được TC nhận là con và được đón nhận CTT trong ngày lãnh nhận
bí tích rửa tội, nên chúng ta cũng mang trong mình sứ mạng đem niềm vui Tin
mừng hy vọng của Chúa đến cho mọi người. Vậy ta phải thực hiện sứ mạng ấy như
thế nào?
Bài đọc hai, thư thứ II thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô nhắc nhở chúng ta
phải biết dùng những đặc sủng Thiên Chúa ban mà phục vụ lợi ích chung. Mỗi
người CTT ban cho khả năng khác nhau. Những khả năng ấy như là những nén bạc
quý giá Chúa trao cho mỗi người chúng ta nắm giữ. Chúa mời gọi chúng ta hãy
sinh lời tối đa. Đừng vì chễnh mãn mà cất giấu chúng đi, nhưng cũng đừng sử
dụng chúng cách hoang phí. Tất cả hãy nghĩ đến tình thương, sự tin tưởng của
Chúa dành cho ta mà hết tâm tận dụng tối đa để phụng sự Chúa và phục vụ lợi ích
cho mọi người. Đó là cách chúng ta thi hành sứ mạng đem tin mừng niềm vui đến
cho mọi người cách hiệu quả và tốt nhất theo ý Chúa muốn.
Những người giúp việc trong tiệc cưới Ca-na đã vâng lời Chúa dạy đổ nước
đầy sáu chum đá nên phép lạ đã xảy ra đem lại niềm vui cho chủ nhà cũng như
thực khách. Ngày nay, Chúa cũng muốn chúng ta vâng lời Chúa truyền,
hãy đổ đầy yêu thương, tha thứ, hy sinh, phục vụ… vào trong tâm hồn mình, thì
gia đình, làng xóm, họ đạo chúng ta mới có được niềm vui, hạnh phúc và bình an.
Xin cho chúng ta luôn biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời Chúa dạy, để
cuộc sống gia đình của chúng ta và mọi người được an vui và hạnh phúc. Amen.
Suy niệm 2:
Phép lạ Chúa Giêsu hóa nước lã thành rượu ngon tại tiệc cưới Cana mang nhiều ý
nghĩa sâu sắc:
- Nói lên sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu
Đây là phép lạ công khai đầu tiên
của Ngài, thể hiện quyền năng và thiên tính, khẳng định rằng Ngài chính là Đấng
Cứu Thế được Thiên Chúa sai đến.
- Biểu tượng của niềm vui và ân sủng
Rượu trong Kinh Thánh thường tượng
trưng cho niềm vui và sự chúc phúc. Việc Chúa Giêsu làm phép lạ biến nước thành
rượu ngon cho thấy Ngài mang đến một niềm vui mới, tràn đầy và viên mãn hơn. Điều
này cũng phản ánh giao ước mới thay thế giao ước cũ.
- Vai trò trung gian của Đức Maria
Đức Maria là người đã nhận ra nhu
cầu của đôi tân hôn và xin Chúa Giêsu giúp đỡ. Lời của Mẹ: “Người bảo gì, các anh cứ việc
làm theo”, nhắc nhở chúng ta
về sự vâng phục và tin tưởng vào Chúa.
- Biểu tượng của sự biến đổi
Nước hóa thành rượu là hình ảnh của
sự biến đổi thiêng liêng mà Chúa Giêsu mang đến: từ cũ thành mới, từ bình thường
thành cao quý, từ đời sống thường nhật đến đời sống ân sủng.
- Lời mời gọi tin tưởng vào Chúa
Các đầy tớ đã nghe theo Chúa và
chứng kiến phép lạ, từ đó đức tin của các môn đệ càng được củng cố. Điều này nhắc
nhở chúng ta rằng khi tin tưởng và làm theo lời Chúa, chúng ta sẽ được chứng kiến
những điều kỳ diệu trong đời sống.
Phép lạ này không chỉ là một sự kiện lịch sử mà còn mang thông điệp thiêng liêng cho mỗi người: Hãy để Chúa Giêsu biến đổi cuộc đời chúng ta, đem đến niềm vui và ân sủng tràn đầy.
Suy
niệm 3: CHÚA CỨU VÃN HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
Khi
được mời dự tiệc cưới tại Cana, Mẹ Maria không ngồi vào bàn ăn uống trò chuyện
với mọi người như một người khách; trái lại, với tất cả tình yêu của người mẹ
hiền, Mẹ đảm nhận vai trò người tôi tớ hầu hạ phục dịch mọi người. Chính vì
thế, dù là người không uống rượu, Mẹ là người đầu tiên phát hiện ra các hũ rượu
đã cạn rồi.
Nguy
quá, biết làm sao để cứu đôi tân hôn khỏi bẽ mặt, cho thực khách được vui vầy.
Thế là Mẹ chạy đến xin Chúa Giê-su giải quyết. Mặc dù chưa hề thấy Chúa Giê-su
làm bất cứ dấu lạ nào, Mẹ cũng vững tin là Ngài có cách giải quyết vấn đề. Thế
nên, Mẹ mới gọi những người giúp việc đến và bảo họ: “Hễ Ngài bảo gì thì các
anh hãy làm theo.”
Những
người nầy rất ngạc nhiên trước lời khuyến dụ của Mẹ Maria, tuy nhiên, họ vẫn
vâng theo lời Mẹ.
Thế
rồi Chúa Giê-su đến nói với họ: “Các anh hãy múc nước đổ đầy các chum nầy đi.”
Những
chum nầy chứa nước cốt để cho thực khách rửa tay chân, mặt mày trước khi vào
bàn tiệc. Giờ đây mọi người đã nhập tiệc và đang vui đùa ăn uống, thì đổ vào
làm gì? Thế nhưng, vì vâng lời Mẹ dặn “Hễ Ngài bảo gì thì hãy làm theo”, nên
các anh vâng lệnh Chúa truyền.
Khi
sáu chum đá đã đầy nước, Chúa Giê-su truyền cho các người giúp việc múc nước
cho người chủ tiệc nếm, bấy giờ mọi người đều sửng sốt vì nước đã hóa thành
rượu ngon. Thế là phép lạ xảy ra cách tuyệt vời!
Hôm
nay, tuy gia đình, xóm giềng chúng ta không thiếu rượu, nhưng có thể đang thiếu
tình thương, thiếu lòng tha thứ, thiếu tinh thần hy sinh phục vụ và chúng ta
rất cần Chúa đến cứu chúng ta thoát khỏi tình cảnh đáng buồn nầy.
Chúa
Giê-su sẵn sàng cứu giúp chúng ta như xưa Ngài đã cứu giúp đôi tân hôn tại tiệc
cưới Ca-na. Hôm nay, Ngài không bảo chúng ta hãy đổ nước đầy các chum đá, nhưng
Ngài bảo: “Hãy đổ đầy tình yêu thương vào trái tim các con, rồi rót tình yêu đó
cho mọi người.” Nếu chúng ta làm theo lời Chúa dạy, thì phép lạ yêu thương sẽ
xảy ra. Gia đình chúng ta đang ngột ngạt vì thiếu tình thương sẽ chan hòa hạnh
phúc, xóm làng chúng ta sẽ chan chứa niềm vui.
Và
Chúa Giê-su cũng dạy bảo chúng ta: “Hãy đổ đầy tha thứ ngập lòng các con.” Nếu
chúng ta làm theo lời Chúa dạy, một phép lạ tuyệt vời khác cũng sẽ xảy ra: Gia
đình chúng ta không còn xích mích bất hòa nhưng luôn thuận hòa êm ấm. Làng xóm
chúng ta không còn ghen ghét giận hờn nhưng luôn vui vẻ bình an.
Rồi
Chúa Giê-su lại bảo chúng ta: “Hãy đổ đầy tâm hồn con tinh thần hy sinh và phục
vụ.” Nếu chúng ta làm theo lời Chúa dạy, một phép lạ thần kỳ khác sẽ xảy ra:
Gia đình, xóm làng, xứ đạo chúng ta sẽ phát triển tốt đẹp và mọi người đoàn kết
gắn bó với nhau trong tình nghĩa anh em một nhà.
Lạy
Chúa Giê-su,
Nếu
những người giúp việc trong tiệc cưới Ca-na không vâng lời Chúa dạy, không đổ
nước đầy sáu chum đá thì sẽ chẳng có rượu ngon dư dật cho những người dự tiệc
hôm ấy.
Và
hôm nay, nếu chúng con không vâng lời Chúa truyền, không đổ đầy yêu thương,
lòng tha thứ, tinh thần hy sinh phục vụ… vào tâm hồn mình, thì gia đình, làng
xóm chúng con không hy vọng có hạnh phúc, đoàn kết, an vui.
Xin
cho chúng con vâng theo lời Chúa để cuộc sống gia đình của chúng con và mọi
người được chan hòa hạnh phúc, yêu thương. Amen.
Suy
niệm 4: CHÚA LÀM CHAN CHỨA TÌNH NỒNG
Lm. Nguyễn Xuân Trường
Phúc
Âm kể chuyện Chúa Giêsu đi dự tiệc cưới. Thế nên, cha xứ có đi ăn cưới cũng là
noi gương Chúa Giêsu đấy. hihii !!!! Tiệc cưới Cana quá đặc biệt, vì ở đó, Chúa
đã thực hiện dấu lạ đầu tiên hóa nước thành rượu ngon ngọt ngào hạnh phúc tình
vợ và chồng, tình Chúa và nhân loại.
1. Tình nồng vợ chồng. Khởi đầu, Chúa đã không
bảo Ađam đi tu, mà bảo ông đi lập gia đình. Rồi Chúa làm phép lạ đầu tiên tại một
đám cưới. Chứng tỏ Chúa rất quan tâm đến đời sống hôn nhân gia đình. Hôn nhân
Công giáo đã trở thành một bí tích, là dấu chỉ tình yêu giữa Thiên Chúa và
con người, giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Đây là nền tảng sâu xa nhất để xây
dựng một gia đình trọn đời gắn bó thủy chung. Đời sống gia đình có khi bị hết
rượu nồng tình yêu, nhưng nếu mời Chúa vào nhà, Chúa tình yêu sẽ làm cho nước
lã hóa thành rượu ngon. Men rượu, men tình đều làm cho người ta lâng lâng ngây
ngất. Thế là gia đình lại chất ngất yêu thương.
2. Tình Chúa và con. Vì là dấu lạ, nên tiệc
cưới Cana không chỉ là đám cưới của đôi nam nữ, nhưng còn là dấu chỉ cho
cuộc hôn nhân vĩ đại giữa Thiên Chúa và con người được thực hiện nơi
Đức Giêsu. Tình Chúa và con người vì tội lỗi đã làm cho tình nồng hóa tình nhạt
như nước lã. Nhưng Chúa Giêsu đến đã làm cho tình Trời với đất lại thân mật
nồng nàn hơn xưa, lại dạt dào niềm vui hạnh phúc như mối tình cô dâu chú rể
được diễn ta trong bài đọc I:
“Như
trai tài sánh duyên cùng thục nữ,
Đấng
tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như
cô dâu là niềm vui cho chú rể,
Ngươi
cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.”
Dấu
lạ tại Cana xảy ra nhờ vai trò trung gian quan trọng của Mẹ Maria: Mẹ thưa với
Chúa, Mẹ bảo gia nhân. Thế nên, nếu muốn gia đình mình và cả gia đình nhân loại
nồng nàn tình yêu, chan chứa niềm vui hạnh phúc như cô dâu chú rể thì hãy mời
Chúa, mời Mẹ vào nhà mình. Amen.
Thứ hai: Mc 2, 18-22
Sứ điệp lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta thành tâm oán cải đời sống sao cho phù hợp với tinh thần
mới của Tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến.
3 việc đạo đức mà
người Do Thái rất quan tâm thực hành, đó là: cầu nguyện, ăn chay và bác ái. Nên
khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không giữ chay, trong khi đó môn đệ của
Gioan, cũng như môn đệ của những người Pharisêu thì giữ luật ăn chay cách
nghiêm ngặt. Điều này khiến cho một số người trong nhóm Pharisêu khó chịu, nên
họ lên tiếng phàn nàn với Thầy Giêsu:“sao môn đệ ông lại không ăn chay?”.
Nhân cơ hội này,
Chúa Giêsu vừa giải thích cho những người Pharisêu biết lý do vì
sao các môn đệ Chúa không ăn chay; đồng thời Chúa Giêsu cũng
vừa mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.
Trong Cựu Ước, Thiên
Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu.
Như thế khi đem
trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ
biết rằng: Ngài là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên
tuyên bố Ngài chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.
Hơn nữa, mục đích
chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính
là Đấng Messia (chàng rể) đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì
phải ăn chay.
Việc ăn chay phải gắn
liền với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Ngài vui thì con người phải chia vui
với Ngài. Khi Ngài khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Ngài chết thì con
người phải cùng chấp nhận chịu chết với Ngài. Khi Ngài sống lại thì con người
cũng cùng sống lại với Ngài.
Tóm lại, Chúa Giêsu
không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa
Giêsu muốn cho biết: Ngài chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài
người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho
chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận
Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm
tin yêu Chúa.
Xin cho chúng ta biết
lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể
mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.
Thứ ba: Mc 2, 23-28
Nhớ thánh Anê, trinh
nữ, tử đạo
Qua cuộc tranh luận
với những người Biệt phái mà đoạn Tin mừng hôm nay trình thuật, Chúa Giêsu cho
chúng ta biết rõ về ý nghĩa và mục đích thật sự của việc giữ luật ngày Sabat
như thế nào.
Xin cho mỗi người
chúng ta có cái nhìn đúng đắn về việc tuân giữ luật ngày Chúa nhật cách riêng
và luật lệ nói chung theo tinh thần như Chúa Giêsu mong muốn.
Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và
những người Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn
cho đỡ đói vào ngày Sabát.
Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm.
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng.
Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném đá (x. Ds 15,32-36).
Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo
sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa
của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ,
ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống
với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc
không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài
người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của
Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó
cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người: "Ngày
Sabát được đặt ra vì con người".
Do đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một
nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ cho nhu cầu lợi ích chính đáng cho con người.
Chính vua Đavít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến
để ăn khi bụng đói! Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người
Pharisêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của
luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả
giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề
luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả
nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu
toàn lề luật" (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng
ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết
sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta.
Amen.
THÁNH A-NÊ TRINH NỮ, TỬ ĐẠO - MẪU GƯƠNG ĐỨC TIN SÁNG NGỜI
Thánh Anê là một trinh nữ trẻ
sống vào thế kỷ thứ 3 tại thành Roma. Ngài sống trong thời kỳ Đế chế La Mã, khi
ấy Kitô giáo bị bách hại dữ dội. Dù biết rõ những hiểm nguy đang chờ đợi, Thánh
A-nê vẫn kiên trì giữ vững đức tin vào Chúa Kitô.
Vì từ chối từ bỏ đức tin và sùng
bái các vị thần La Mã, Thánh Anê đã bị bắt giam và tra tấn dã man. Các đao phủ
đã cố gắng bằng mọi cách để buộc ngài phải chối bỏ Chúa, nhưng Thánh Anê vẫn
một lòng trung thành. Cuối cùng, ngài đã bị tử đạo một cách đau đớn.
Thánh Anê được tôn kính rộng rãi
trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước có truyền thống Công giáo. Hình ảnh
Thánh Anê thường được mô tả với một con cừu bên cạnh, tượng trưng cho sự dịu
dàng và đức tin. Thánh Anê đã để lại một dấu ấn sâu sắc, trở thành nguồn cảm
hứng bất tận cho biết bao thế hệ tín hữu về:
- Đời sống đức tin kiên vững: Thánh Anê là biểu tượng của một
đức tin kiên vững, không hề lay chuyển trước mọi cám dỗ và thử thách. Ngài đã
chứng minh rằng tình yêu đối với Chúa Kitô có thể giúp con người vượt qua mọi
đau khổ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng nên giữ vững đức tin vào
Chúa.
- Can đảm làm chứng cho Chúa: Dù tuổi còn trẻ và yếu đuối,
Thánh Anê đã thể hiện một lòng can đảm phi thường khi đối mặt với cái chết.
Ngài đã dạy chúng ta rằng lòng can đảm không phải là vắng bóng nỗi sợ hãi, mà
là biết vượt lên trên nỗi sợ hãi để làm điều đúng.
- Trung thành dâng hiến : Thánh Anê được tôn kính như một
vị thánh đồng trinh, ngài là mẫu gương về sự khiết tịnh và tình yêu trong sáng.
Kính lạy Thánh Anê, trinh
nữ, tử đạo, Con xin dâng lên Chúa lời tạ ơn vì đã ban cho chúng con một vị thánh
mẫu mực như ngài. Xin ngài cầu bầu cho con được vững mạnh trong đức tin, Can
đảm trong mọi hoàn cảnh, Và luôn sống một cuộc đời khiết tịnh. Amen.
Thứ tư: Mc 3, 1-6
Làm việc lành không
phải lúc nào cũng được ủng hộ, nhưng lắm khi lại bị lên án và ngăn cấm. Nhưng
không vì thế mà Chúa Giêsu buông xuôi bỏ cuộc. Trái lại Người vượt lên tất cả
để hoàn thành sứ mạng phục vụ hạnh phúc cho con người. Đó là điều mà Tin mừng
hôm nay nói đến.
Tin mừng hôm nay cho
thấy 2 thái độ và cách hành xử khác nhau:
- Của những người
Pharisêu: không nhắm đến phục vụ hạnh phúc con người, nhưng nhắm đến phụng sự
cho lề luật. Không có cái nhìn cảm thông, nhưng lại có cái nhìn vô cảm trước
đau khổ của đồng loại. Không dám chấp nhận sự thật hiển nhiên, nhưng lại cố
tình tìm cách giải thích sai lệch. Tất cả những điều ấy đều phát xuất từ óc tự
cao và lòng đố kỵ của họ dành cho Chúa Giêsu.
- Của Chúa Giêsu: Có
cái nhìn đầy yêu thương trước những con người bị đau khổ. Dẫu biết rằng, chung
quanh Người có nhiều ánh mắt không thiện cảm bởi những người Pharisêu. Họ đang
theo dõi và đang giương những mũi tên độc ác hướng về Chúa Giêsu để tiêu diệt
bất cứ lúc nào. Ấy vậy mà Chúa Giêsu không hề nao núng và lo sợ. Chính bởi sức
mạnh tình yêu đã làm cho Chúa vượt qua mọi rào cản và sẵn sàng cứu chữa người
bị tay khô bại ngay trong ngày Sabat.
Xin cho chúng ta
tránh được thái độ ghen tỵ trước những việc làm tốt của tha nhân. Để ta không
buông ra những lời ác độc hay tìm cách hãm hại tha nhân như những người
Pharisêu. Xin cho chúng ta
cũng can đảm vượt qua những rào cản do quan niệm sai lạc hay do lòng đố kị của
những người chung quanh mà quyết tâm làm những việc lành, việc thiện cho tha
nhân, nhất là những người đang gặp đau khổ về thể xác và tinh thần theo gương
Chúa Giêsu.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay cho
biết: Chúa Giêsu rất khó chịu trước thái độ kiêu căng bảo thủ của những người
Biệt phái và tỏ ra rất buồn phiền trước hành vi ghen tị của họ. Chúa cũng sẽ
rất buồn phiền nếu chúng ta cũng giữ luật Chúa và Giáo Hội bằng hình thức và
thiếu lòng yêu mến.
Cả 2 bài đọc hôm nay
đều nhấn mạnh đến cuộc chiến đấu không cân sức. Nhưng người biết đứng về chân
lý sẽ được Chúa ban ơn giúp sức và sẽ chiến thắng.
Bài đọc 1, thuật lại
cuộc chiến đấu giữa Đavit, chàng trai trẻ, là con dân của đất nước Do Thái nhỏ
bé; phải đối mặt với đội quân hùng mạnh, võ trang đầy đủ và dày dặn trận mạc,
dưới quyền chỉ huy của một vị tướng sức mạnh phi thường là Gôliac cao to của
một đế quốc hùng cường Philitinh. Đúng là sự đối đầu không cân tài, cân sức.
Dưới cái nhìn tự nhiên thì Đavit không thể nào chiến thắng được quân thù. Ấy
vậy mà nhờ vào sự khôn ngoan và sức mạnh của ơn Chúa ban, Đavit và dân Do Thái
nhỏ bé đã chiến thắng cách oanh liệt kẻ thù.
Bài Tin mừng tiếp tục
trình thuật lại cuộc đối đầu không cân sức giữa Chúa Giêsu và với giới chức
lãnh đạo tôn giáo đã liên kết với nhóm cầm quyền chính trị quân sự là phái
Hêrôđê. Bao vây Chúa Giêsu không chỉ là sức mạnh của giới chức đạo-đời, mà còn
bởi sự kiềm hãm bởi những lề luật trói buột, giữa những quan niệm củ kỷ khắc
nghiệt…Nhưng Chúa Giêsu đã không ngần ngại đấu đầu, tất cả chỉ vì giá trị của
Tin mừng tình yêu. Với câu hỏi “Ngày Sabat làm việc lành hay sự dữ”.
Chúa Giêsu cho thấy đích điểm của mọi lề luật là hướng đến hạnh phúc và sự sống
cho con người. Nên Chúa Giêsu đã không ngần ngại cứu chữa cho người bị khô bại
tay trong ngày Sabát được khỏi.
Xin cho chúng ta cũng
can đảm làm việc thiện nhằm phục vụ lợi ích cho tha nhân mà không sợ thua thiệt
hay tính toán hơn thiệt. Nhất là can đảm sống đức tin và thi hành các việc đạo
đức cho dẫu gặp phải nhửng chống đối, ngăn đe hay chỉ trích.
Thứ năm: Mc 3, 7-12
Giữa lúc mà uy danh
Chúa Giêsu được dân chúng không ngớt lời ca ngợi chúc tụng. Ngay cả ma quỷ cũng
tôn vinh danh thánh Người. Nhưng không vì thế mà Chúa Giêsu hãnh diện về những
lời tâng bốc ấy. Trái lại Người biết làm chủ bản thân nên đã giữ một khoảng
cách an toàn khi tiếp xúc với mọi người, cũng như trước những lời đường mật của
ma quỷ.
Có thể nói đây là
thời kỳ vàng son của Chúa Giêsu với những thành công vang dội. Chính vì thế mà
được rất đông đảo dân chúng đi theo để nghe Người giảng dạy và được chữa lành
bệnh tật. Điều này khiến cho lịch làm việc của Chúa trở nên dày đặc. Tuy vậy,
Chúa Giêsu luôn là người biết giữ khoảng cách tâm lý và vật lý chứ không bị
cuốn theo những cuồng nhiệt của dân chúng.
Để cho lời giảng dạy
đạt hiệu quả tốt và loan truyền dễ dàng đến tai người nghe, Chúa Giêsu dùng một
chiếc thuyền để tách mình ra khỏi đám đông ồn ào và dùng sự lan truyền âm thanh
mặt nước để rao giảng tin mừng.
Để tránh những người
hâm mộ và những tình trạng quá khích có thể xảy ra, cũng như không chìm vào
những thành công ngọt ngào, Chúa Giêsu đã tách mình ra khỏi họ và tìm cách giữ
mình không sa đọa vào những lời tung hô của dân chúng.
Để tránh gây ra hiểm
lầm về một Đấng Messia trần tục của dân chúng, Chúa Giêsu đã nghiêm cấm Ma
quỷ không được tiết lộ về danh tính về con Thiên Chúa của Người. Bởi lẽ những
lời tăng bốc ấy sẽ dễ cám dỗ Người rơi vào con đường riêng mình mà
không vâng theo thánh ý Chúa Cha.
Xin cho mỗi người
chúng ta cũng biết giữ khoảng cách tâm lý và vật lý trong mọi vấn đề trong cuộc
sống, để ta có điểm dừng đúng lúc, nhớ đó có nhận định sáng suốt đúng đắng
trước mọi cám dỗ của ma quỷ giăng bẩy.
Thứ sáu: Mc 3, 13-19
Nhớ Thánh Phanxico-Salesio,
giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
trình thuật lại việc Chúa Giêsu tuyển chọn 12 tông đồ để Người huấn luyện đào
tạo và trao ban sứ vụ cộng tác với Người trong sứ mạng rao giảng Tin mừng. Mỗi
người chúng ta cũng được Chúa chọn gọi và trao ban sứ vụ làm chứng cho Chúa nơi
gia đình và môi trường chúng ta đang sống. Xin cho chúng ta thi hành tốt nhiệm
vụ mà Chúa trao ban.
Để rao giảng tin mừng
cứu độ con người một mình Chúa Giêsu là đủ, bởi lẽ Người là TC quyền năng nên
Người làm được mọi sự. Nhưng Chúa lại không thực hiện cách thế đó. Trái lại,
Người mời gọi con người cộng tác.
Cụ thể Tin mừng hôm
nay, Chúa tuyển chọn 12 tông đồ để ở với Người, nghe và học hỏi đời sống của
Người. Sau đó Người trao ban quyền năng và sứ mạng quan trọng, cộng tác với
Người đi rao giảng Tin mừng.
Điều đáng nói là 12
tông đồ mà Chúa Giêsu chọn lựa không phải là những con người tài năng mà là
những con người ít học. Đa phần họ là dân làng chài quen nắng mưa và dạn dày
với sóng nước biển cả. Các ông cũng không phải là những người được giáo dục
đúng mức nên tính các rất khác biệt và lắm khi lại nóng nảy và cộc tính. Vậy mà
Chúa lại chọn gọi và trao ban sứ mạng quan trọng. Vượt qua tất cả những yếu hèn
của con người nếu biết tin tưởng và can đảm làm theo ý muốn của Chúa, thì mọi
việc sẽ hoàn thành tốt đẹp “vì ơn Ta đủ cho con”.
Mỗi người chúng ta mỗi tánh tình khác nhau, và chúng ta cũng là những con người thật yếu đuối và bất tài, nhưng Chúa vẫn yêu thương gọi tên ta và chọn ta làm con làm môn đệ của Người. Xin cho chúng biết cộng tác tích cực để thi hành sứ mạng loan báo tin mừng niềm vui mà Chúa trao phó hầu chúng ta xứng đáng với tình thương chọn gọi của Chúa dành cho ta.
THÁNH PHANXICÔ DE SALES: NGỌN ĐÈN SOI SÁNG TÂM HỒN
1. Tuổi thơ và sự nghiệp
Sinh ngày 21/8/1567 tại
Château de Sales, Công quốc Savoy, Thánh Phanxicô de Sales là một trong những vị
thánh được kính trọng nhất của Giáo hội Công giáo. Ngài sinh ra trong một gia
đình quý tộc, được giáo dục chu đáo từ nhỏ.
Sau khi tốt nghiệp luật tại
Padua, Ngài có thể chọn một cuộc sống giàu sang và danh vọng. Tuy nhiên, Ngài lại
cảm thấy được Chúa gọi để phục vụ Giáo hội.
Năm 1595, Ngài được thụ
phong linh mục và bắt đầu công việc mục vụ.
2. Linh mục và giám mục
Với lòng nhiệt huyết, Ngài
đã giúp nhiều người trở lại với đức tin. Năm 1602, Ngài được bổ nhiệm làm Giám
mục Geneva.
Những đóng góp nổi bật
* Sáng lập Dòng
Visitandines: Ngài sáng lập Dòng Visitandines (các nữ tu thăm viếng) để phục vụ
những phụ nữ trẻ và người nghèo.
* Tác phẩm văn học: Ngài là
tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có cuốn "Introduction à la
vie dévote" (Mở đầu đời sống đạo đức).
* Tiến sĩ Hội Thánh: Nhờ những
đóng góp to lớn cho Giáo hội, Ngài được tôn vinh là Tiến sĩ Hội Thánh.
3. Di sản
* Mẫu gương cho người Kitô hữu:
Thánh Phanxicô de Sales là một mẫu gương sáng về lòng bác ái, khiêm tốn và nhiệt
huyết phục vụ.
* Bổn mạng của các ký giả
Công giáo: Ngài được tôn kính là bổn mạng của các ký giả Công giáo.
4. Lời kết
Thánh Phanxicô de Sales đã để
lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá về đức tin, lòng bác ái và cuộc sống đạo
đức. Một số bài học mà chúng ta có thể học được từ Ngài:
- Tình yêu đối với Chúa và tha nhân: Thánh nhân là một tấm gương sáng về
tình yêu vô điều kiện đối với Thiên Chúa và mọi người xung quanh. Ngài dạy
chúng ta sống một cuộc đời khiêm tốn, phục vụ và yêu thương mọi người, bất kể họ
là ai.
- Lưu tâm đến đời sống cầu
nguyện: Thánh Phanxicô
de Sales nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian cho cầu nguyện, đọc
kinh và suy niệm Lời Chúa. Qua đó, chúng ta có thể nuôi dưỡng đức tin, tìm kiếm
sự hướng dẫn của Chúa và tìm thấy bình an trong tâm hồn.
- Siêng năng đọc sách và học
hỏi: Ngài là một người ham học hỏi
và khuyến khích mọi người đọc sách để nâng cao kiến thức và hiểu biết. Việc đọc
sách không chỉ giúp chúng ta mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng ta nuôi dưỡng
tâm hồn.
- Trao dồi đời sống đạo đức:
Thánh nhân dạy chúng ta sống
một cuộc sống đạo đức, tránh xa tội lỗi và luôn cố gắng làm điều tốt. Chúng ta
nên rèn luyện các đức tính tốt đẹp như lòng nhân hậu, sự kiên nhẫn, sự khiêm tốn
và lòng bác ái.
- Sáng tạo trong việc loan
báo Tin Mừng: Thánh nhân đã
có nhiều sáng kiến trong việc chia sẻ Tin Mừng với mọi người. Ngài dạy chúng ta
có thể chia sẻ đức tin của mình một cách tự nhiên và nhẹ nhàng, thông qua lời
nói, hành động và cả những tác phẩm văn học.
- Tham gia tích cực vào việc
xây dựng cộng đồng: Thánh nhân đã
thành lập Dòng Visitandines, một cộng đồng phụ nữ tận hiến để phục vụ người
nghèo và người bệnh. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng cộng đồng
và cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. (St).
Suy niệm 2:
CHUYỂN ĐỘNG KÉP
“Để các ông ở với Người, và
để Người sai các ông đi”.
“Chứng nhân phải có kinh nghiệm trực tiếp về Chúa Kitô. Những
gì ‘bạn nghe, bạn thấy’ không được chấp nhận trước toà cũng như trước công luận
thế giới. Mọi người sẽ chỉ lắng nghe những gì cá nhân bạn đã thấy, đã nghe, đã
sống vì đã chứng kiến!” - David Watson.
Kính thưa Anh Chị em,
Ý tưởng “Đã thấy, đã nghe, đã sống vì đã chứng kiến” của
Watson được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu chọn Nhóm Mười Hai “để
các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi”. Ở đây, Marcô tinh tế ghi nhận
một ‘chuyển động kép’ - ở lại và sai đi - vốn không thể tách rời nhau, không thể
có cái này mà không có cái kia.
- Chuyển động đầu tiên - lý do - các môn đệ được Chúa Giêsu mời
gọi là “để các ông ở với Người”. Họ phải “ở lại” với Ngài trong tình bạn và
tình bạn này ngày càng sâu sắc, thắm thiết. Trong thời gian này, họ học cách lắng
nghe Chúa Giêsu, cách Ngài cầu nguyện, cách Ngài cư xử. Trường dạy những điều
này là cầu nguyện! Trong cầu nguyện, chúng ta hướng về Chúa; khi cầu nguyện,
chúng ta quan sát cuộc đời Ngài. Từ đó mỗi người lớn lên trong tương quan với
Chúa, trong sự hiện diện của Ngài. Và quan trọng hơn, chúng ta học biết chính
mình, vì “Chỉ bằng cách khám phá ra ơn gọi Chúa ban cho bạn - lý do thực sự cho
cuộc sống bạn - và bằng cách hoàn thành nó theo các điều kiện của Ngài - hoán cải
và biến đổi - bạn mới có thể biết chính mình như Thiên Chúa biết bạn” - Jordi
Pou.
- Chuyển động thứ hai bắt nguồn từ chuyển động thứ nhất. Sau
khi “ở lại” với Chúa Giêsu, các môn đệ sẵn sàng để được sai đi với tư cách tông
đồ. Cùng với Ngài và nhân danh Ngài, họ sẽ nói, sẽ làm những việc tốt lành.
“Lòng tốt luôn có xu hướng toả lan. Khi lòng tốt toả lan, nó sẽ bén rễ và phát
triển. Về vấn đề này, một số câu nói của Phaolô sẽ không làm chúng ta ngạc
nhiên: ‘Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi!’, “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng!’” - Phanxicô. Như vậy, ‘chuyển động kép’ - ở lại và sai đi - cũng là
một mô tả tuyệt vời về ơn gọi Bí tích Rửa Tội của mỗi người dẫu bạn và tôi ở
trong đấng bậc nào. Chúng ta trở thành bạn tâm giao của Ngài và sau đó, ra đi.
Anh Chị em,
“Để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi”. “Ở lại”
với Chúa và “được sai đi” là định nghĩa chân thực nhất về một tông đồ! Mặc lấy
Chúa Kitô, chúng ta mang theo sự hiện diện của Ngài, trở nên chứng nhân yêu
thương của Ngài. ‘Chứng nhân’ không phải là làm chứng về những gì chúng ta “chỉ
nghe, chỉ thấy”; vì lẽ, chúng “không được chấp nhận trước toà cũng như trước
công luận thế giới”. Nhưng đó là những gì chúng ta đã trải nghiệm, đã sống và
đã làm với tư cách ‘một Giêsu khác’ - yêu như Chúa yêu, dâng hiến chính mình
như Ngài đã dâng hiến. Và như thế, bạn và tôi cũng trở nên một ‘con người của sự
cứu độ’ như Ngài - bắt đầu với những người gần gũi nhất trong gia đình, trong lối
xóm, cộng đoàn đến cả thế giới và xã hội.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, người ta chỉ tin con, một khi
họ biết ‘một Ai đó’ đang ở trong con, ‘một Ai đó’ con đã có kinh nghiệm trực tiếp
‘sống cùng, sống với”, Amen.
Thứ bảy: Cv 22,3-16;
Mc 16,15-18
Kính Thánh Phao-lô, tông
đồ trở lại
Mỗi ngày có 24 giờ, trong đó có biết bao là thay đổi. Sự thay đổi số phận
con người có khi cũng lắm bất ngờ. Hôm qua tội lỗi, hôm nay trở nên tốt lành;
hôm qua nghèo khổ, hôm nay trở nên giàu sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là ông
chủ…và có thể ngược lại. Vận mạng con người thay đổi cũng bởi nhiều lý do khác
nhau: có khi do một lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một gương sáng, một lời
cầu nguyện chân thành hay một biến cố vui buồn, thành công thất bại… nào đó xảy
ra trong cuộc sống.
Sách Cv hôm nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất ngờ, làm thay đổi cuộc đời
của Sao-lô, nhờ gặp gỡ Đức Giêsu.
Sách Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người Do-thái trí thức, thông
thạo nhiều thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một biệt phái nhiệt thành,
Sao-lô thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào vụ giết thánh
Tê-pha-nô. Sau khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế, chàng trai Sao-lô
hăng máu phóng ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường thành Đa-mát để truy
bắt các Ki-tô hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động ấy Sao-lô xem là
nhiệt thành với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa Giêsu đã nói:“Có lúc,
những người bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc tôn thờ Thiên Chúa”.
(Ga.16, 2). Nhưng không ngờ đang lúc ông hăng máu phóng ngựa truy cùng, diệt
tận các kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ một luồng ánh sáng từ trời chiếu
xuống bao phủ lấy ông, khiến ông ngã xuống đất. Lúc đó ông nghe có tiếng nói:
"Sa-un, Sa-un, tại sao người bắt bớ Ta?". Ông hỏi: "Thưa Ngài,
Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ".
Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó Sao-lô được người ta đưa vào một căn
nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt ông bị mù. Tại đây Sao-lô được chữa
lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần, nhờ việc đặt tay của Kha-na-ni-a,
người môn đệ Chúa Giêsu sai đến.
Thế là sau ba ngày ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn uống được gì. Nay ông
đứng dậy chịu phép rửa, rồi ăn uống và khỏe lại. Thế là đời ông được thay đổi
từ đây!
Từ một con người trung thành với quan niệm duy Do Thái giáo, nay Phaolô lại
thay đổi trở nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi biết
Đức Giêsu Phục Sinh, tôi coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức Giêsu, tôi
coi mọi sự như thua lỗ bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức
Giêsu Kitô Chúa tôi”. (Pl.3, 8-9).
Nếu trước đây Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những người theo Chúa Giêsu,
thì nay Phao-lô lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa mọi người đến cùng
Giêsu. Lòng nhiệt thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm
sống của ông: "khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng". (1Cr
9,16)
Trong cuộc đời chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó
xảy ra làm ta cảm thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là
hồng ân đổi mới. Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn
trong cuộc sống nhờ ơn ban của Chúa.
Xin Chúa cho con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt đức tin, để chúng con
không ngã lòng, buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và xin cho chúng con
cũng đừng bao giờ tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm đổi thay!.
* Mùa thường niên: Mc
3, 20-21
Sứ mạng loan báo Tin
mừng đem ơn giải thoát cho con người khỏi đau khổ và sự chết của Chúa Giêsu
không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Nhưng điều đó không làm cho Người
nao lòng và chùng bước. Trái lại Người luôn kiên định trong lập trường và trung
thành với lý tưởng mà Chúa Cha trao phó.
Xin cho chúng ta cũng
can đảm sống niềm tin, cho dù phải đối mặt với bao nhiêu là thử thách. Rất có
thể thử thách đó do chính người thân yêu của chúng ta gây ra.
Trên bước đường thi
hành sứ mạng loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu phải đối mặt với bao nhiêu là khó
khăn, thử thách.
Khó khăn từ những chống
đối bên ngoài, như nhóm Biệt phái và Hêrôđê luôn tìm cách gài bẩy và ám hại.
Thử thách từ bên
trong là những người nhà của Người đã gây nhiều đau khổ cho Chúa Giêsu. Có lẽ
họ không ác ý khi cho rằng Chúa Giêsu bị tâm thần. Nhưng có lẽ họ cũng bị áp lực
bởi những lời kết án của giới chức tôn giáo và sự đe dọa bởi giới lãnh đạo
chính quyền nên họ lo sợ về sự an nguy của Chúa Giêsu. Chính vì thế mà họ thừa
nhận Chúa Giêsu bị tâm thần, với hy vọng nếu Chúa Giêsu có bị bắt thì cũng sẽ
giảm nhẹ mức án cho Người.
Tuy nhiên dẫu sao ý
nghĩ và sự thừa nhận về sự mất trí của những người thân cũng làm cho Chúa Giêsu
đau buồn. Đúng ra, khi nhìn thấy những vất vả mà Chúa Giêsu đã làm để thi ân
giáng phúc cho những người đang gặp đau khổ, đến nổi không còn thời gian để
nghỉ ngơi và ăn uống như vậy, thì người thân của Người phải cảm thông, ủng hộ
và giúp đỡ Người chu toàn tốt sứ mạng. Đàng này họ lại hiểu lầm và tìm cách
ngăn cản. Quả là một điều đáng buồn!
Qua đây cho ta biết:
Sống đạo và làm chứng cho Tin mừng không phải lúc nào cũng êm ái dễ dàng; trái
lại có lúc sẽ gặp phải nhiều khó khăn và chống đối. Chống đối ấy có thể đến từ
bên ngoài, nhưng buồn nhất là đến từ những người rất thân yêu của chúng ta trong
cùng một gia đình. Lý do có thể vì không cùng lý tưởng, quan niệm và niềm
tin...
Xin Chúa ban thêm niềm tin nơi chúng ta, để chúng ta can đảm dấn thân hy sinh phục vụ hạnh phúc cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn và bách hại.
SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN
II THƯỜNG NIÊN
Lm. Minh Anh, Tgp Huế
CHÚA NHẬT II
THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Is 62,1-5; 1Cr
12,4-11; Ga 2,1-12
SỐNG ĐỘNG, VUI TƯƠI
“Trong tiệc cưới có thân mẫu
Đức Giêsu. Ngài và các môn đệ cũng được mời tham dự!”.
“Một nhóm kỹ sư điện ảnh phân loại mười âm thanh ấn tượng nhất:
tiếng khóc chào đời, còi hụ, sấm phá đá, cháy rừng, còi tàu trong sương, nước rầm
rì, vó ngựa, còi tàu rời bến, chó tru và tiếng ồn tiệc cưới. Nhưng âm thanh
giàu cảm xúc nhất - sâu sắc hơn bất cứ loại nào - có sức mạnh thể hiện ‘mọi cảm
xúc’ vẫn là âm thanh tiệc cưới!” - James Flora.
Kính thưa Anh Chị em,
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho biết, ngay nơi phát ra loại
“âm thanh giàu cảm xúc nhất” đó, Chúa Giêsu, các môn đệ và mẹ Ngài được mời
tham dự! Thông điệp của các bài đọc thật rõ, Kitô giáo là một tôn giáo ‘sống động,
vui tươi!’.
Là người Công Giáo, “Có bao giờ bạn ‘cảm thấy tồi tệ’ khi sống
đời sống Kitô hữu?”. Vì với một số người, để trở thành một người Công Giáo ‘tốt
lành’, họ phải luôn từ bỏ chính mình; nghĩa là phải luôn ‘hy sinh’ điều này, điều
kia. Nếu được dịp nghỉ ngơi - dừng hết mọi công việc - thì khi quay về, họ cảm
thấy tội lỗi. Hoặc nếu họ nghĩ, họ đang ‘tận hưởng’ cuộc sống, thì có điều gì
đó không ổn; vì họ đã quá ‘mê say thế gian!’.
Nếu quả như thế thì Tin Mừng hôm nay thật khó chấp nhận! Kìa,
Chúa Giêsu, Mẹ Ngài và các môn đệ dự tiệc cưới. Lẽ ra, Ngài chỉ nên dự ‘phần
nghi lễ’ và tránh xa tiệc tùng; hoặc không nên chút nào khi họ thưởng thức một
hai ly rượu vang? Không phải thế! Ngược lại là khác, bằng chứng là khi hết rượu,
Ngài là người tiếp rượu, tiếp đến mức thừa thãi. Với Ngài, Thiên Chúa mở cho
nhân loại một xa lộ thênh thang, bất tận trong Vương Quốc. Nước biến thành rượu
cho thấy Thiên Chúa lập hôn ước vĩnh viễn với nhân loại; để từ nay, con người
không chỉ ‘sống động, vui tươi’ trong sự sung mãn của con cái Thiên Chúa mà còn
là niềm vui cho chính Ngài!
Để con cái Chúa có thể luôn ‘sống động, vui tươi’, chính
Thánh Thần luôn ban cho Hội Thánh các đặc sủng, ‘Người thì làm thầy dạy, kẻ làm
tiên tri, kẻ khác được ơn chữa bệnh, làm phép lạ…’ - bài đọc hai, để qua con
cái Hội Thánh, tất cả người tin hay không tin được hưởng nhờ; “Hãy tường thuật
phép lạ Chúa giữa muôn dân!” - Thánh Vịnh đáp ca. Những quà tặng này chỉ nhằm
xây dựng Hội Thánh ngày càng viên mãn hơn. Vì thế, Kitô hữu là người hạnh phúc,
‘giàu có’ nhất, dẫu không miễn cho họ một thử thách nào. Hội Thánh đó là Hiền
Thê của Chúa Kitô. Thật tuyệt vời, Isaia đã tiên báo, “Như cô dâu là niềm vui
cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ!” - bài đọc một.
Anh Chị em,
“Mọi sự một khi được Đức Kitô chạm tới đều trở nên trẻ trung,
mới mẻ và tràn đầy sức sống” - Phanxicô. Sáu chum nước dùng để tẩy uế được Chúa
Giêsu chạm tới đã trở nên của uống làm vui say lòng người; cũng thế, cho dù cuộc
đời bạn và tôi có nhạt nhẽo, vô vị đến đâu, nhưng được Chúa Giêsu chạm đến,
chúng ta vẫn có khả năng sống trong hy vọng, trải nghiệm một cuộc sống mới, hạnh
phúc mới, bình an mới, một mối tương quan mới ‘sống động, vui tươi’ với Chúa, với
người. Ước gì bạn và tôi có thể tận hưởng niềm vui con cái Chúa; đồng thời, đem
chia sẻ niềm vui ấy cho những người có ít niềm vui!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con ủ dột u sầu vì bất cứ lý do gì; xin
Chúa chạm đến con mỗi ngày để cuộc sống con không nhạt nhẽo, vô vị, nhưng luôn
‘sống động, vui tươi!’”, Amen.
Thứ hai:
Mc 2, 18-22
TẠO VẬT MỚI
“Chẳng ai lấy vải mới vá áo
cũ!”; “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ!”.
Lần kia, cầm một chiếc bình kín trước một cử toạ, Moody hỏi,
“Làm sao để lấy sạch không khí ra?”. Một bạn trẻ nói, “Hút bằng máy bơm!”;
Moody bảo, “Điều đó sẽ tạo chân không và bình sẽ vỡ”. Sau nhiều ý kiến, ông cầm
một bình nước đổ đầy chiếc bình kia và nói, “Tất cả không khí, giờ đây, đã được
loại”. Ông giải thích, “Chiến thắng trong đời sống Kitô hữu không được hoàn
thành bằng cách ‘hút sạch tội lỗi’ chỗ này chỗ kia, nhưng bằng việc được đổ đầy
ân sủng Thánh Thần, và họ trở nên một tạo vật mới!”.
Kính thưa Anh Chị em,
Ý tưởng của Moody được gặp lại qua hai ẩn dụ vải mới, áo cũ;
rượu mới, bầu cũ trong Tin Mừng hôm nay. Hai ẩn dụ tiết lộ một sự thật trong đời
sống thiêng liêng. Rằng, để được nên thanh sạch bên trong, trước hết, bạn phải
được đổ đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần; để từ đó, trở nên một ‘tạo vật mới’.
Như chiếc bình cũ, một cuộc sống tội lỗi không thể chứa được
quà tặng ‘ân sủng mới’. Đến như Chúa Giêsu, để trở thành vị Thượng Tế Tối Cao,
cũng phải được ‘sinh lại’ bởi Chúa Cha; thư Do Thái hôm nay viết, “Dầu là Con
Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng
phục”. Cũng thế, để được biến đổi, trước hết, bạn và tôi phải được ‘sinh lại’ một
lần nữa trong Chúa Thánh Thần.
Vậy “rượu mới”, ‘ân sủng mới’ là gì? Đó là bảy ơn Chúa Thánh
Thần! Chúa Giêsu từng nói, “Ai đã có, sẽ được cho thêm”; nghĩa là một khi tràn
đầy sự mới mẻ của ân sủng, ân sủng càng được ban nhiều hơn. Cứ như thể ai đó
trúng số, quyết định tặng tất cả những gì nhận được cho một người giàu nhất mà
người ấy có thể tìm thấy. Đây là cách thức Thiên Chúa hoạt động khiến chúng ta
sẽ rất kinh ngạc, nhất là với những ai chưa từng trải nghiệm. Một điều đáng mừng
là, Thiên Chúa luôn muốn tất cả chúng ta giàu có và đầy tràn. Phaolô nhiều lần
nói đến một đời sống Kitô hữu sinh động, tốt lành, vốn đã trở nên một ‘tạo vật
mới’ trong Chúa Kitô. Ngài không ngần ngại sử dụng các cụm từ như giàu có, phú
túc, dư dật, sung mãn.
Anh Chị em,
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ”. “Chúa đã ban cho bạn rượu
mới nhưng bạn không thay đổi bầu da, bạn không thay đổi chính mình. Tinh thần
thế tục này là thứ hủy hoại rất nhiều người tốt vì lẽ họ đã đi vào tinh thần
phù phiếm, kiêu ngạo. Các Mối Phúc hiền lành, khiêm nhường, kiên nhẫn trong đau
khổ, yêu công lý, khả năng chịu đựng sự bách hại, không phán xét người khác là
rượu mới trong bầu da mới, là con đường chúng ta phải đi. Để trở thành một Kitô
hữu tốt, một ‘tạo vật mới’ trong Chúa Kitô, người ta phải có khả năng không chỉ
đọc Kinh Tin Kính bằng trái tim mà còn đọc Kinh Lạy Cha bằng trái tim!” -
Phanxicô. Vì lẽ, cho đến ngày nay, một số vấn đề của Hội Thánh ở nhiều nơi trên
thế giới - nơi các Kitô hữu đang bỏ đạo - có thể bắt nguồn từ việc bạn và tôi
không sẵn lòng bỏ đi những bầu da cũ!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, giúp con không chỉ ‘hút sạch’ tội lỗi chỗ này chỗ
kia, nhưng xin đổ đầy trong con ân sủng Thánh Thần; bấy giờ, con trở nên một ‘tạo
vật mới!’”, Amen.
Thứ ba: Mc
2, 23-28
Nhớ thánh
Anê, trinh nữ, tử đạo
CẦN XÓT THƯƠNG
“Ngày Sabbat được tạo ra cho
loài người!”.
Một bà mẹ đến gặp Napoléon, xin ông tha cho con mình. Hoàng đế
trả lời, “Con bà phạm tội hai lần và công lý đòi nó phải chết!”. “Tôi không cầu
xin công lý; tôi cầu xin lòng thương xót”. “Nó không đáng được thương xót!”.
“Thưa ngài, sẽ không có cái được gọi là ‘lòng thương xót’ nếu con tôi xứng với
cái đó! Thương xót là tất cả những gì tôi xin!”. “Vậy thì tôi sẽ thương xót!”.
Ông tha cho con bà, vì con người cần xót thương hơn cần công lý!
Kính thưa Anh Chị em,
Lý luận tuyệt vời của bà mẹ kia được gặp lại trong Tin Mừng
hôm nay. Các biệt phái bắt bẻ các môn đệ Chúa Giêsu bứt lúa để ăn trong ngày
Sabbat; Ngài phản đối, “Ngày Sabbat được tạo ra cho loài người!”; Ngài muốn
nói, con người ‘cần xót thương’ hơn công lý!
Nhân loại cần một Đấng Cứu Rỗi xót thương! dân Chúa cần những
nhà lãnh đạo xót thương! Vậy mà các biệt phái đã chôn sâu luật Chúa bên dưới lớp
‘luật nhân tạo’ đến nỗi người đói không được phép bứt một gié lúa để dạ khỏi
giày vò trong ngày Sabbat. Ngớ ngẩn! Liệu Thiên Chúa có thực sự bị xúc phạm vì
ai đó đưa tay bứt lúa khi họ đang đói? Không đâu! Với các biệt phái, lề luật -
đã trở thành mục đích - ưu tiên hơn con người; ở đây, những người nghèo! Và như
thế, làm sao dân Chúa có thể được dẫn dắt một cách an toàn trên con đường cứu rỗi
mà không vướng phải gai góc từ những luật lệ tuỳ tiện của con người? Giới lãnh
đạo quên rằng, con người ‘cần xót thương’ hơn công lý!
Tại sao họ lại cư xử như vậy? Câu trả lời thật rõ ràng, họ đã
tách rời ‘tình yêu và công lý’ vốn là hai chị em sinh đôi! Công lý không có tình
yêu, sẽ chỉ giết chết; tình yêu không có công lý, sẽ chỉ mị dân! Các biệt phái
chú tâm vào luật và coi thường nhân ái; họ chi tiết hoá lề luật, bất chấp tình
yêu. Điều này dẫn đến khép kín, ích kỷ và vong thân; chủ nghĩa vị kỷ, thành kiến
và kiêu ngạo; coi sự thánh thiện là một cái gì hoàn toàn bên ngoài. Trái với họ,
Chúa Giêsu dạy một đường lối hoàn toàn khác; con người ‘cần xót thương’ hơn
công lý! Công lý của Ngài là xót thương - con đường tình yêu - dẫn đến công lý
và tất nhiên, dẫn đến Thiên Chúa, dẫn đến sự hiểu biết, nhân ái và biết phân định;
dẫn đến sự viên mãn, thánh thiện và cứu rỗi; dẫn đến Thiên Chúa Tình Yêu cứu độ
và xót thương!
Anh Chị em,
“Ngày Sabbat được tạo ra cho loài người!”. Không chỉ vậy, Con
Thiên Chúa còn xuống thế cho loài người! Ngài đã chết vì luật của con người, để
con người khỏi bị ràng buộc bởi luật mà sống trong luật tự do của con cái Chúa.
“Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên việc anh em đã làm và lòng yêu mến anh
em đã tỏ ra”- bài đọc một. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta sống luật tình yêu,
luật của Nước Trời. Napoléon - dù chỉ là một ông vua trần thế - đã không nỡ xét
xử với luật của loài người nhưng xét xử với lòng thương xót; ông ý thức con người
‘cần xót thương’ hơn công lý, phương chi Thiên Chúa, Đấng “luôn nhớ mãi giao ước
đã lập ra” - Thánh Vịnh đáp ca - Ngài sẽ xét xử con người theo lòng thương xót;
và như vậy, nhân ái hơn nhường nào!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, con đáng chết bội phần, con không xứng đáng với
lòng thương xót Chúa; cho con đừng quá khắt khe với anh chị em con!”, Amen.
Thứ tư: Mc
3, 1-6
CỨNG HƠN THÉP
“Họ rình xem Đức Giêsu có chữa
người ấy trong ngày Sabbat không, để tố cáo Người”.
Có hai cách để xử lý áp lực của nước: “cứng” và “mềm!”. Tiềm
thuỷ cầu, đắp bằng một tấm thép cứng; bên trong, các nhà hải dương học nhìn qua
một ô kính dày và hẹp. Họ thấy gì? Cá! Cá đối phó với áp lực hoàn toàn khác: “mềm!”.
Không cần lớp da dày, cá bù đắp áp suất bên ngoài bằng áp suất bên trong chính
nó; cân bằng và ngược chiều!
Kính thưa Anh Chị em,
Sự ghen tỵ của người biệt phái khác nào tấm thép của tiềm thuỷ
cầu. Họ hẹp hòi “rình rập” từng hành vi, cử chỉ đến ngôn từ của Chúa Giêsu “để
tố cáo Người”. Thực tế đáng buồn là họ quá mù quáng đến nỗi không nhận ra, họ
đang thực sự hành động một cách vô lý và bất công; bởi lẽ, họ mang trong mình một
trái tim ‘cứng hơn thép!’.
Đã từ lâu, những người biệt phái cho mình là thầy dạy lịch
duyệt đáng được trọng vọng; thế nhưng, từ khi Chúa Giêsu xuất hiện, họ mất ảnh
hưởng. Vì thế, trong họ, ghen tỵ đã nhen nhóm và nó trở thành tội, một tội đang
phá huỷ đời sống tâm linh bên trong khiến sự kiêu hãnh, tỵ hiềm, giận dữ và lạnh
lùng của họ bộc lộ ra bên ngoài.
Tin Mừng hôm nay buộc Chúa Giêsu chọn lựa giữa lề luật và xót
thương! Ngài chọn xót thương khi chữa cho một người bại tay trong ngày Sabbat.
Với Ngài, luật của lòng thương xót phải đặt trên mọi luật, con người ‘cần xót
thương hơn công lý’. Và dẫu đây là một phép lạ bắt nguồn từ lòng lân tuất của
Ngài; nhưng với một trái tim ‘cứng hơn thép’, các biệt phái coi hành vi này là
tội. Chính sự tỵ hiềm đã làm hỏng mối quan hệ của họ với Thiên Chúa và huỷ hoại
sự nhân đạo với tha nhân.
Chúa Giêsu đau buồn trước sự cứng cỏi của những con người
này; đau buồn này đã nhen lên trong Ngài một cơn giận thánh. Tuy nhiên, cơn giận
thánh không khiến Ngài bộc phát những lời đắng cay nhưng là những lời yêu
thương. Ngài ôn tồn giải thích, “Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều
dữ, cứu mạng người hay giết người?”; cùng lúc, Ngài chữa lành người bệnh với hy
vọng, may ra họ mềm lòng và tin. Buồn thay, điều đó không xảy ra! Ngược lại,
“Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê, để tìm cách giết Đức
Giêsu”. Hai nhóm này là thù địch của nhau; vậy mà Tin Mừng tiết lộ một sự thật ớn
lạnh rằng, họ hợp lực với nhau để âm mưu giết Ngài.
Anh Chị em,
“Họ rình xem Đức Giêsu”. Người ta rình rập để bắt bẻ; Chúa
Giêsu ‘chờ chực’ để xót thương. Tại sao? Bởi lẽ, người biệt phái có những trái
tim tựa hồ lớp vỏ của tiềm thuỷ cầu; đang khi trái tim của Chúa Giêsu thì dẻo
dai, tự do nên chỉ biết xót thương. Noi gương Thầy Chí Thánh, giữa lòng thế giới
- một thế giới khá lạnh lùng - người môn đệ của Chúa Giêsu không cần phải cứng
và da phải dày, miễn sao chúng ta uyển chuyển, lắng nghe tiếng Chúa để cân bằng
áp lực cuộc sống với một trái tim mềm mại dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Tin Mừng mời gọi bạn và tôi đừng để mình có một trái tim ‘cứng hơn thép’ như những
con người thực sự đã mắc phải chứng bệnh tâm linh mãn tính này!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con biết rằng,
việc giải phẫu một trái tim cứng dẫu nghiệt ngã, vẫn đáng cho con trả giá! Có
như thế, con mới có khả năng sống trọn cho Chúa và tha nhân!”, Amen.
Thứ năm:
Mc 3, 7-12
MỘT PHẦN SỰ THẬT
“Nhưng Người cấm ngặt chúng
không được tiết lộ Người là ai”.
Ngày kia, Satan đi dạo cùng đoàn đồ đệ, thầy trò quỷ vương thấy
một người đàn ông đi trước nhặt một thứ gì đó bóng loáng. Một tên quỷ hỏi,
“Thưa ngài, người ấy nhặt được gì vậy?”; “Một phần sự thật!”, Satan đáp. “Ngài
không phiền khi người ấy chỉ tìm ra một phần sự thật?”, tên quỷ hỏi. “Không! Ta
bảo đảm, y sẽ biến nó thành một tôn giáo!”.
Kính thưa Anh Chị em,
‘Một phần sự thật’ là những gì ma quỷ thường dùng để lừa phỉnh
con người! Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu quở trách các thần ô uế và lệnh
cho chúng không được tiết lộ Ngài là ai. Tại sao? Bởi lẽ, với danh tánh và con
người Chúa Giêsu - Ngài là ai - ma quỷ luôn tìm cách nói lên ‘một phần sự thật’
- và ‘sự thật’ nó nói không bao giờ đáng tin!
Ma quỷ thường lừa dối chúng ta bằng cách nói một số sự thật
theo cách ‘hơi sai lầm!’. Chúng khéo ‘trộn’ sự thật với những gì ‘không thật’
hoặc ‘ít thật’ để nói lên một sự thật. Vì thế, nó không xứng đáng để nói bất kỳ
sự thật nào về Chúa Giêsu. Điều này cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về việc
loan báo Tin Mừng. Có nhiều người rao giảng Tin Mừng, nhưng không phải ‘mọi điều’
họ rao giảng đều hoàn toàn đáng tin! Vì một đôi khi, một số nhà giảng thuyết sẽ
nói một điều gì đó khá đúng; nhưng sau đó, họ ‘cố ý’ hoặc ‘vô tình’ trộn sự thật
đang được trình bày với những sai lầm nhỏ; và điều này dẫn đến một sự thật méo
mó, mù mờ, ma mãnh! Bởi lẽ, ‘một phần sự thật’ sẽ gây nguy hại nhiều hơn một sự
thật đích thực chưa được biết đến. Một sự thật ‘méo mó’ sẽ khiến nhiều người lạc
lối!
Bài học đầu tiên là chúng ta phải cẩn thận trước những gì
nghe được và đọc được; phân định xem chúng có hoàn toàn phù hợp với giáo huấn của
Chúa Giêsu không. Đây là lý do cốt lõi để chúng ta dựa vào Lời Chúa, giáo huấn
của Ngài - được mặc khải - qua Giáo Hội và trong Giáo Hội, thẩm quyền được Ngài
bảo đảm. Vì thế, Lời Chúa, giáo lý của Hội Thánh, cuộc đời các thánh, các truyền
thống và các huấn dụ của Hội Thánh phải luôn luôn là nền tảng cho tất cả những
gì chúng ta nghe, đọc và được dạy.
Anh Chị em,
“Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai”. Ma quỷ
đủ mưu mô để lừa gạt chúng ta khi chúng nói ‘một phần sự thật’ về Chúa Giêsu và
các sự thật khác qua người này người kia. Vậy bạn và tôi tin tưởng vào Giáo Hội
- Mẹ chúng ta - thế nào? Chắc chắn, Giáo Hội của chúng ta đầy những tội nhân,
cũng như tất cả chúng ta là những tội nhân; nhưng Giáo Hội của chúng ta cũng
tràn đầy sự viên mãn của sự thật; ở đó, không có ‘một phần sự thật’ mà chỉ có
toàn bộ Sự Thật là chính Chúa Giêsu, Đấng là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống!”.
Và chúng ta tin tưởng sâu sắc vào tất cả những gì Chúa Giêsu đã mặc khải và tiếp
tục mặc khải qua Giáo Hội của Ngài. Hôm nay, bạn và tôi hãy dâng lời cầu nguyện
và bày tỏ lòng biết ơn đối với thẩm quyền giảng dạy của Giáo Hội - cách riêng Đức
Thánh Cha - và cam kết hoàn toàn chấp nhận thẩm quyền đó.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con vui thích với ‘những gì bóng loáng’ nhặt
được. Cho con biết quay về nhà mẹ - Giáo Hội - của con để có những của ăn bổ dưỡng
và an toàn nhất!”, Amen.
Thứ sáu:
Mc 3, 13-19
Nhớ Thánh Phanxico-Salesio,
giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
CHUYỂN ĐỘNG KÉP
“Để các ông ở với Người, và để
Người sai các ông đi”.
“Chứng nhân phải có kinh nghiệm trực tiếp về Chúa Kitô. Những
gì ‘bạn nghe, bạn thấy’ không được chấp nhận trước toà cũng như trước công luận
thế giới. Mọi người sẽ chỉ lắng nghe những gì cá nhân bạn đã thấy, đã nghe, đã
sống vì đã chứng kiến!” - David Watson.
Kính thưa Anh Chị em,
Ý tưởng “Đã thấy, đã nghe, đã sống vì đã chứng kiến” của
Watson được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu chọn Nhóm Mười Hai “để
các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi”. Ở đây, Marcô tinh tế ghi nhận
một ‘chuyển động kép’ - ở lại và sai đi - vốn không thể tách rời nhau, không thể
có cái này mà không có cái kia.
Chuyển động đầu tiên - lý do - các môn đệ được Chúa Giêsu mời
gọi là “để các ông ở với Người”. Họ phải “ở lại” với Ngài trong tình bạn và
tình bạn này ngày càng sâu sắc, thắm thiết. Trong thời gian này, họ học cách lắng
nghe Chúa Giêsu, cách Ngài cầu nguyện, cách Ngài cư xử. Trường dạy những điều
này là cầu nguyện! Trong cầu nguyện, chúng ta hướng về Chúa; khi cầu nguyện,
chúng ta quan sát cuộc đời Ngài. Từ đó mỗi người lớn lên trong tương quan với
Chúa, trong sự hiện diện của Ngài. Và quan trọng hơn, chúng ta học biết chính
mình, vì “Chỉ bằng cách khám phá ra ơn gọi Chúa ban cho bạn - lý do thực sự cho
cuộc sống bạn - và bằng cách hoàn thành nó theo các điều kiện của Ngài - hoán cải
và biến đổi - bạn mới có thể biết chính mình như Thiên Chúa biết bạn” - Jordi
Pou.
Chuyển động thứ hai bắt nguồn từ chuyển động thứ nhất. Sau
khi “ở lại” với Chúa Giêsu, các môn đệ sẵn sàng để được sai đi với tư cách tông
đồ. Cùng với Ngài và nhân danh Ngài, họ sẽ nói, sẽ làm những việc tốt lành.
“Lòng tốt luôn có xu hướng toả lan. Khi lòng tốt toả lan, nó sẽ bén rễ và phát
triển. Về vấn đề này, một số câu nói của Phaolô sẽ không làm chúng ta ngạc
nhiên: ‘Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi!’, “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng!’” - Phanxicô. Như vậy, ‘chuyển động kép’ - ở lại và sai đi - cũng là
một mô tả tuyệt vời về ơn gọi Bí tích Rửa Tội của mỗi người dẫu bạn và tôi ở
trong đấng bậc nào. Chúng ta trở thành bạn tâm giao của Ngài và sau đó, ra đi.
Anh Chị em,
“Để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi”. “Ở lại”
với Chúa và “được sai đi” là định nghĩa chân thực nhất về một tông đồ! Mặc lấy
Chúa Kitô, chúng ta mang theo sự hiện diện của Ngài, trở nên chứng nhân yêu
thương của Ngài. ‘Chứng nhân’ không phải là làm chứng về những gì chúng ta “chỉ
nghe, chỉ thấy”; vì lẽ, chúng “không được chấp nhận trước toà cũng như trước
công luận thế giới”. Nhưng đó là những gì chúng ta đã trải nghiệm, đã sống và
đã làm với tư cách ‘một Giêsu khác’ - yêu như Chúa yêu, dâng hiến chính mình
như Ngài đã dâng hiến. Và như thế, bạn và tôi cũng trở nên một ‘con người của sự
cứu độ’ như Ngài - bắt đầu với những người gần gũi nhất trong gia đình, trong lối
xóm, cộng đoàn đến cả thế giới và xã hội.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, người ta chỉ tin con, một khi
họ biết ‘một Ai đó’ đang ở trong con, ‘một Ai đó’ con đã có kinh nghiệm trực tiếp
‘sống cùng, sống với!”, Amen.
Thứ bảy:
Cv 22,3-16; Mc 16,15-18
Kính Thánh
Phao-lô, tông đồ trở lại
CUỐN THEO THẦN KHÍ
“Hãy đi khắp tứ phương thiên
hạ, mà loan báo Tin Mừng!”.
“Thập giá - cột thu lôi của ân sủng - làm tắt cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa, để chỉ còn lại ánh sáng của tình yêu Ngài! Trên đường Đamas, một
Saun hung hãn đã bị cột thu lôi của ân sủng quật ngã, và con người này đã cuốn
theo Thần Khí của Đấng Phục Sinh!”.
Kính thưa Anh Chị em,
Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ một con người đã bị “cột thu lôi của
ân sủng quật ngã”; đúng hơn, một vị thánh mà sự cải đạo của ngài - có thể nói -
là một trong những sự kiện quan trọng nhất sau biến cố tử nạn và phục sinh của
Chúa Kitô vào những năm đầu Kitô giáo. Bởi lẽ, ân sủng của Ngài đã biến đổi
Phaolô, một người đã để mình ‘cuốn theo Thần Khí’.
Trước khi được Chúa tỏ mình, Phaolô “đã nhiệt thành phục vụ
Thiên Chúa”; tuy nhiên, theo cách rất phá hoại! Ông đàn áp những người tin “Đạo
mới”; để rồi, cuộc hiện ra của Chúa Phục Sinh trên đường Đamas đã khiến Phaolô
dừng bước - bài đọc một. Từ đó, Ngài đã biến “Saun” - có nghĩa là ‘tìm kiếm,
đòi hỏi và khát vọng’ thành một “Phaolô” - có nghĩa là ‘hèn mọn, nhỏ bé và
khiêm nhường’. Phaolô đã chỗi dậy, tiến về phía trước, ‘cuốn theo Thần Khí’, phục
vụ Chúa theo một cách rất khác - loan báo tình yêu Ngài như lệnh đã truyền,
“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng!” - Thánh Vịnh đáp ca.
“Tôi ngã xuống đất”; “Ánh sáng chói loà kia làm cho tôi không
còn trông thấy”. Một nghịch lý mang nhiều ý nghĩa! Không chỉ trong bóng tối,
con người mới không nhìn thấy; nhưng ngay cả trong ánh sáng, nó cũng mù loà!
Lúc tưởng mình sáng, đó là lúc tăm tối nhất đời ông. Phaolô buộc phải nhắm mắt
để thấy rằng, sự bốc đồng theo kế hoạch của riêng mình là mù tối và chỉ tình
yêu trong trái tim Đấng Phục Sinh mới thật là ngời sáng. Ngài quật Phaolô xuống
tận đất; để sau đó, nâng lên đến mức “Tông Đồ Dân Ngoại”. Thế nhưng, hình ảnh đẹp
nhất vẫn là thước phim người ta cầm tay dắt Phaolô vào thành, một ‘Phaolô chập
chững’ trong hành trình ‘một con người mới’ ‘cuốn theo Thần Khí’ trong Chúa
Kitô!
“Chính cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh đã biến đổi toàn bộ con
người Phaolô. Nhân tính và niềm đam mê của ông đối với Thiên Chúa và vinh quang
của ông không bị huỷ diệt, nhưng được biến đổi bởi Thánh Thần. Người duy nhất
có thể thay đổi trái tim chúng ta là Chúa Thánh Thần, và điều đó đã xảy ra
trong mọi khía cạnh cuộc sống Phaolô. Bất kỳ ai ở trong Chúa Kitô, người đó là
một tạo vật mới được biến đổi từ bên trong!” - Phanxicô.
Anh Chị em,
“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng!”. Mệnh
lệnh của Chúa Kitô “Là một mệnh lệnh mang chiều kích truyền giáo của đức tin!
Hoặc đức tin có chiều kích truyền giáo, hoặc không phải là đức tin. Đức tin
không phải là điều gì đó chỉ dành cho riêng tôi để tôi có thể lớn lên với nó:
đây là một tà giáo ngộ đạo! Đức tin luôn dẫn bạn thoát khỏi chính mình, đi ra
ngoài và truyền tải nó! “Hãy đi, để mọi người thấy anh sống thế nào!”. Trong việc
truyền bá đức tin, hành động vì đức tin, có Chúa luôn đồng hành với tôi. Tôi
không bao giờ đơn độc. Chính Chúa, Đấng truyền đạt đức tin ở cùng tôi; miễn sao
tôi để mình được tự do ‘cuốn theo Thần Khí’ của Ngài!” - Phanxicô.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, chớ gì cột thu lôi ân sủng Chúa quật ngã con mỗi
khi con mải mê chạy theo những phù phiếm thế gian. Cho con mềm mại ‘cuốn theo
Thần Khí’ mỗi ngày!”, Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét