Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

TÂM THƯ GỬI GIÁO DÂN HỌ ĐẠO SAKEO

TÂM THƯ GỬI GIÁO DÂN HỌ ĐẠO SAKEO

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,
Với niềm tin yêu và phó thác nơi Chúa, tôi cha sở họ đạo Sakeo xin gửi đến quý ông bà và anh chị em lời nguyện cầu tốt lành và lời chào bình an trong tình thương của Chúa Kitô.
Ông bà và anh chị em rất thân yêu, trước hết tôi xin mời gọi mọi thành thành phần dân Chúa họ đạo Sakeo dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ.
Cảm tạ Thiên Chúa vì bao ơn lành Chúa đã ban cho họ đạo chúng ta. Có những ơn chúng ta nhận ra, có những ơn chúng ta chưa nhận thấy, và có những ơn có thể suốt đời chúng ta không bao giờ biết được. Chúng ta cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa tình thương!
Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, chúng ta cũng không quên tri ân tình người.
Trước hết chúng ta hãy tỏ lòng tri ân đối với các linh mục tiền nhiệm cũng như các bậc cha ông chúng ta. Các ngài đã hy sinh biết bao công sức, chấp nhận biết bao đau khổ để khai phá gầy dựng, đặt nền và phát triển họ đạo chúng ta trong suốt gần 100 năm qua (1924-2011). Có những vị đã ra đi về với Chúa, có những vị còn sống. Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn” và với tấm lòng hiếu thảo Chúa dạy, chúng ta cùng nói lên lời tri ân sâu sắc đối với các ngài và luôn nhớ cầu nguyện cho các ngài.
Chúng ta cũng không quên công ơn của cha Giuse, cha sở cựu chúng ta. Với những ưu tư phát triển họ đạo, ngài đã đổ ra biết bao công sức, tiền của, nhân lực. Đến hôm nay, ngài đã đặt nền móng khá vững chắc về nhiều mặt trên họ đạo chúng ta. Xin tri ân và cảm mến cha!
Thật thiếu sót nếu không kể đến sự đồng tâm hiệp lực của mọi người trong họ đạo. Đặc biệt là HĐGX, đại diện các khu xóm, các giới, các đoàn hội qua các thời kì. Với tinh thần trách nhiệm cao, quý ông bà và anh chị em đã không ngại hy sinh góp phần làm cho các sinh hoạt họ đạo càng sinh động và đa dạng. Bầu khí phụng vụ ngày thêm sốt sắng. Xin gửi đến các vị này lời cám ơn chân thành. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho quý ngài và gia đình.
Ông bà và anh chị em thân mến, tôi vui mừng vì được Chúa và Giáo Hội trao ban cho chức vụ nhiệm sở họ đạo. Dẫu vui nhưng cũng đầy lo âu trước tình hình và hoàn cảnh của họ đạo.
Về đời sống đức tin: Đa phần giáo dân trong họ đạo sống đức tin tương đối vững mạnh. Tuy nhiên vẫn còn không ít giáo dân niềm tin còn yếu kém. Chúng ta hãy yêu thương cầu nguyện cho nhau, để đức tin của mỗi người chúng ta được cũng cố mạnh mẻ và sống động hơn.
Về tinh thần hiệp thông: Nhiều anh chị em ý thức và nhiệt tâm xây dựng tình hiệp nhất của cộng đoàn họ đạo. Nhưng cũng còn không ít anh chị em chưa thấy tầm quan trọng của sự hiệp nhất. Có anh chị em còn xa cộng đoàn phụng vụ, thiếu tinh thần bác ái, có sự chia rẽ nên cuộc sống cộng đoàn còn nhiều bất ổn.
Về xây dựng cơ sở vật chất: Trong ngày bổ nhiệm tôi làm cha sở, Đức cha Giáo phận Stêphanô đã nhắc nhở tôi và họ đạo phải tập trung lo xây dựng nhà thờ cũng như các cơ sở sinh hoạt khác như: Nhà xứ, nhà giáo lý… sao cho sớm hoàn thành. Quả thật tôi rất lo âu vì những công trình mà Đức cha trao phó quá to tác. Ngân sách họ đạo không có, nhà xứ không có nguồn thu; bà con trong họ đạo lại quá nghèo. Trong khi đó chi phí ăn uống, điện nước, nhang đèn, lễ lạy, đám tiệc…đã là một vấn đề nan giải. Chưa kể đến những chi phí cho các sinh hoạt: Giới, hội đoàn, làm việc bác ái giúp đỡ người nghèo và nhiều khoản chi khác. Quả là một gánh nặng, tìm đâu nguồn để chi tiêu cho những sinh hoạt ấy?
Bước đầu nhận nhiệm sở, ngoài việc phải ổn định lại mọi sinh hoạt của họ đạo, chúng ta cần phải tiến hành xây dựng nhà thờ và các cơ sở sinh hoạt ngay. Nhưng hiện nay trong túi tôi không có tiền, thật lo lắng biết mấy!
Suốt bảy năm qua, chúng ta đã xin sự trợ giúp và hổ trợ của bà con bên ngoài họ đạo. Không biết thời gian tới, chúng ta sẽ tìm nguồn hỗ trợ từ đâu? Khó lòng kêu xin sự giúp đỡ của quý ân nhân bên ngoài trong thời buổi kinh tế bất ổn và suy thoái như hiện nay. Không còn cách nào khác, tôi kêu gọi tất cả mọi thành phần trong họ đạo: từ già đến trẻ, từ quý ông đến quý bà, từ nam đến nữ, từ người đang sống tại họ đạo quê nhà đến tất cả quý bà con đang sinh sống và làm ăn phương xa, chúng ta hãy tập trung mọi nguồn lực, vật lực, sức lực để lo xây dựng nhà thờ và các công trình của họ đạo.
Vì vậy mỗi người, mỗi gia đình, chúng ta hãy cố gắng hy sinh tiết kiệm ngân quỹ của gia đình, giảm bớt những chi tiêu không cần thiết trong thời gian này, nhằm góp phần xây dựng nhà thờ. Đồng thời, tôi cũng tha thiết mời gọi anh chị em khá giả, có kinh tế ổn định hãy hết lòng và rộng tay góp phần vào công việc xây dựng Nhà Chúa được sớm hoàn thành hầu có nơi thờ tự xứng đáng mà tất cả chúng ta những người tin Chúa hằng mong ước!
Nguyện xin Chúa Giêsu là Vua bổn mạng họ đạo, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria, thánh cả Giuse cùng các thánh, ban nhiều ơn lành cho ông bà và anh chị em và thương chúc lành cho công trình xây dựng chúng ta sớm được hoàn thành.
Xin cho mỗi người đang sống trong họ đạo hay đang sinh sống xa quê hương Sakeo thân yêu hãy quyết tâm rộng rãi với Chúa và nhiệt tình với họ đạo trong niềm xác tín rằng: Chúa sẽ đền bù gấp trăm những gì chúng ta vui vẻ dâng hiến.
Xin Chúa chúc lành và ban bình an cho ông bà và anh chị em.
Thân ái
Sakeo, ngày 12 tháng 07 năm 2011
Cha tân chánh sở họ Sakeo

Clêmentê. Nguyễn Văn Lanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...