SUY NIỆM TUẦN XX
THƯỜNG NIÊN
Lm Seoka
Thứ hai (Mt 19, 16-20)
Suy niệm 1.
Có lẽ thao thức và khát vọng lớn nhất của con
người là sự sống đời đời. Để được sự sống đời đời thì phải làm gì? Lời Chúa hôm
nay sẽ giải đáp cho chúng ta hiểu được điều đó.
Giáo lý công giáo thường được chia thành 4
phần: Tín lý, luân lý, bí tích và cầu nguyện. Nhưng hình những người không có
tín ngưỡng cũng như đa số những người có tính ngưỡng của các tôn giáo khác chỉ
chú trọng đến phần luân lý mà thiếu quan tâm đến vấn đề niềm tin và sống niềm
tin, cho nên xảy ra những điều sai lạc trong đời sống.
Ngày hôm nay, nền luân lý Kitô giáo đề cập rất
nhiều về Mục Đích và Phương Tiện trong đạo đức sinh học. Một hành vi được xem
là tốt khi người ta dùng một phương tiện tốt để đạt đến mục đích tốt. Nếu thiếu
đi một trong hai yếu tố này thì kể như hành vi đó chưa tốt. Ví dụ: Con người
không thể nhân danh mục đích giúp đỡ những người nghèo khó, mà đi cướp bóc của
cải người giàu để chia cho người nghèo. Điều này sai luật luân lý. Hay vì nhằm
mục đích giúp cho những người đau đớn vì chứng bệnh nan y được chết êm dịu mà
dùng đến thuốc an tử kết thúc sự sống của họ. Đây quả là hành vi sai trái, tội
lỗi. Lý do vì chính Chúa là nguồn và là Đấng ban sự sống. Sự sống là do chính
Thiên Chúa tác tạo, quyền quyết định sinh tử là bởi Thiên Chúa, con người không
có quyền can thiệp vào sự sống-chết của con người.
Anh thanh niên trong bài tin mừng hôm nay mặc
dù giàu có và xem ra đạo đức nhưng anh ta vẫn không an lòng. Giữ luật lệ chính
chắn cũng như nhiều của cải xem ra không bảo đảm cho hạnh phúc nước trời.
Chính vì mục đích là nước trời đã làm cho anh
ta phải thao thức. Để đạt được mục đích tốt thì cần phải xử dụng phương tiện
tốt . Nhưng anh ta cứ tưởng chăm chú giữ những luật lệ hay giàu có là đạt được
nước trời. Nhưng anh ta thật sai lầm bởi lẽ những phương tiện đó nó lại không
hợp với mục đích hạnh phúc nước trời.
Mục đích mà Chúa Giêsu chỉ cho anh ta biết đó
là Tình Yêu, bởi chính Chúa là Tình Yêu. Có được Tình Yêu như Chúa thì giống
Chúa, ở trong Chúa, nên một với Chúa. Mà giống Chúa, nên một với Chúa, ở trong
Chúa thì là hạnh phúc nước trời.
Phương tiện Chúa Giêsu chỉ cho anh ta đạt đến
mục đích không phải là tiền bạc, của cải, cũng không chỉ là tuân giữ chay cứng
những luật lệ, nhưng phải là những việc làm thể hiện Tình Yêu Chúa yêu người.
Yêu Chúa thì phải sống cậy trông phó thác vào
Chúa chứ không phải là tiền bạc của cải. Nên Chúa bảo: “ hãy bán tấ cả …mà theo
Ta”.
Yêu người là phải biết rộng lượng chia sẻ với
anh chị em, đặc biệt những người nghèo khó “ hãy bán hết của cải mà bố thí cho
người nghèo…”.
Lạy Chúa cả đời sống đạo là để được hạnh phúc
nước trời, xin cho con biết phụng sự Chúa hết lòng vì tình yêu và lòng tin
tưởng phó thác cũng như biết quảng đại chia sẻ với anh chị em chúng con hết
lòng với tình quý mến. Nhờ đó mà con có được hạnh hạnh phúc ở đời này và cả đời
sau . Amen
Suy niệm 2
Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật lại chuyện
người thanh niên giàu có muốn được trở nên hoàn thiện, nhưng ước muốn ấy đã bị
của cải vật chất ngăn cản.
Nhìn lại cuộc sống của người thanh niên này, xem ra anh ta quả là một người đạo
hạnh, vì tuân giữ các giới luật của Thiên Chúa từ lúc còn nhỏ. Thái độ sống của
anh khiến chúng ta phải kính nể, bởi thật là khó để sống được như thế. Do đó,
ước muốn trở nên hoàn thiện của anh là một điều chính đáng. Tuy nhiên, khát
vọng trở nên hoàn thiện không chỉ là những điều phải tuân giữ như anh ta nghĩ,
mà còn phải thể hiện một cách mạnh mẽ hơn, và triệt để hơn, đó là dám đánh đổi
tất cả để được sự hoàn thiện ấy. Chúa Giêsu đã “đánh” vào điểm yếu của người
thanh niên, khi Ngài đưa ra một cuộc “trao đổi” cho anh: bán tất cả tài sản để
có một kho tàng khác; đổi cả một gia tài cả đời dành dụm để được một sự hoàn
thiện, và đổi cái có trong tay để lấy cái không thấy được. Kết quả, anh ta đã
không dám đánh đổi. Anh đành rút lui. Vâng, tiền bạc có thể mua được nhiều thứ nhưng
không thể mua được sự thánh thiện.
Ngày nay, người ta thường truyền khẩu với nhau bài vè này “tiền là tiên là
phật, là sức bật của lò xo, là thước đo của lòng người, là sức khỏe của tuổi
già, là niềm vui của tuổi trẻ…, có tiền mua tiên cũng được”. Vâng, xem ra là
quả chí lý. Trong cuộc sống, tiền bạc là nhu cầu vật chất rất cần thiết, bởi
vì, có tiền ta mới mua được thực phẩm, đồ dùng; có tiền ta mới cho con cái ăn
học; có tiền ta mới làm được việc này việc nọ; và có tiền ta mới có thể đi đây
đi đó… Vì tiền bạc là thứ không thể thiếu, nên người ta phải ra sức làm việc để
kiếm được thật nhiều tiền, và có càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, có tiền chưa
chắc đã hạnh phúc.
Ngoài tiền của vật chất, xem ra đời sống con
người có cái gì đó cần vươn cao hơn. Như ước muốn được sống vui vẻ, bình an,
hạnh phúc, gia đình hòa thuận…và hơn thế nữa, là khát vọng trở nên hoàn thiện
nằm sâu thẳm trong lòng mỗi người.
Thế nhưng, nhìn vào thực tế của cuộc sống,
dường như Chúa và tiền như nhau. Nhiều người hãnh diện xưng mình là kitô hữu
nhưng cũng lại dễ dàng bỏ lễ ngày Chúa nhật để đi kiếm tiền. Có người còn cho
rằng, đi lễ Chúa đâu cho tiền cho cơm cho gạo…nên phải ở nhà đi làm thì mới có
cái để ăn. Nhiều người có thể bỏ lễ để đi chơi, đi đám cưới, nhưng không thể bỏ
đám cưới để đi lễ. hoặc là đi ăn tiệc thì đông đủ nhưng đi lễ thì lại ít…họ
sống theo kiểu “có thực mới vực được đạo”. Nguy hiểm thay cho đức tin của họ.
Lạy Chúa, theo Chúa là một điều dễ nhưng cũng
là một điều khó; dễ là khi biết sống theo lời Chúa dạy, và chọn Chúa là cùng
đích của đời con; và khó là khi chọn tiền của, vật chất, và những thứ khác hơn
Chúa. Người thanh niên trong bài Tin mừng đã chọn tiền bạc thay vì chọn Chúa,
chọn vật chất thay cho sự hoàn thiện. Lạy Chúa, xin cho con biết chọn những gì
có ích cho đời sống mai sau hơn là cái có lợi ở đời này, biết chọn Chúa là gia
nghiệp muôn đời. Amen.
THỨ BA (Mt 19, 23-30)
Suy niệm 1.
Vì nhu cầu hưởng thụ vật chất mà ngày nay con
người có thể dùng mọi hình thức để kiếm tiền, bất kể việc làm đó đúng hay sai,
tốt hay xấu, chính đáng hay bất chính.
Một học sinh bỏ thời giờ, sức khoẻ, tiền của,
tâm trí …cho việc học tập với mong muốn sau này mình có việc làm ổn định, đời
sống thoải mái. Không có gì sai nhưng chưa đúng hẳn vì mục đích học không chỉ
để kiếm tiền.
Một người nông dân suốt năm tháng vất vã gieo
trồng với hy vọng được mùa bội thu, lợi nhuận kinh tế cao. Đúng, nhưng chưa đủ
vì lao động không chỉ vì cơm bánh mà lao động còn mang những giá trị khác nữa.
Người buôn bán cũng luôn mong mua may bán đắc,
lời càng nhiều càng tốt. Mong muốn ấy không sai chỉ khi lấy lời đừng vượt qua
qui định cho phép.....
Nhìn chung khi làm bất cứ việc gì có thể là
tốt, có thể là xấu thì điều đầu tiên mà ai cũng nhắm đến, đó là phải có lợi, có
lời.
Với suy nghĩ rất con người ấy, hôm nay tông đồ
Phêrô cũng thưa với Chúa Giêsu: “chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy ?”, với ý là
bỏ và theo Chúa thì có lợi gì?
Sau khi đưa ra một loạt những việc từ bỏ: cha
mẹ, anh em, ruộng vườn, nhà cửa…Chúa Giêsu khẳng định sẽ trọng thưởng gấp trăm
ngay ở đời này cộng với sự ngược đãi, nhất là được sự sống đời đời mai ngày.
Phần thưởng gấp trăm ở đây không có nghĩa là
về số lượng con số. Nhưng phải hiểu theo nghĩa là sẽ nhận được những giá trị
khác quý giá gấp trăm lần.
Ví dụ: Những người hiến thân trong bậc tu trì,
khi chấp nhận rời xa cha mẹ, anh chị em ruột, khi đó họ lại gia nhập vào một
cộng đoàn có rất nhiều người cha thiêng liêng và anh em cùng chí hướng. Gia
đình này lớn hơn, thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau
nhiều hơn gia đình nhỏ bé cùng chung huyết thống chúng ta nữa.
Nhất là phần thưởng sự sống đời đời mai sau.
Quả đây là phần thưởng vô cùng to lớn, không gì có thể đánh đổi được giá trị
của sự sống hạnh phúc đời sau.
Còn khi Chúa Giêsu nói: “kẻ đứng đầu sẽ nên
sau chót, và kẻ sau chót sẽ lên đứng đầu”. Câu nói này, Chúa Giêsu muốn chúng
ta đừng bao giờ ỉ lại, hay chểnh mảng trong nhiệm vụ, nhưng phải luôn hy sinh
cố gắng và kiên trì trên bước đường theo Chúa..
Ở đời tốt xấu trở như bàn tay. Có khi trước đây
họ là người tội lỗi xấu xa, nhưng giờ họ lại ăn năn hối lỗi và có đời sống đạo
đức tốt lành. Trái lại có những người trước đây là tốt lành thánh thiện, nhưng
giờ họ lại bê tha, tội lỗi, xấu xa.
Lạy chúa xin cho chúng con hiểu rằng: điều
quan trọng là luôn phải luôn tỉnh thức sẵn sàng trong mọi bổn phận, để trong
giờ Chúa đến chúng con phải là "kẻ trước hết" trong kiên trì, cố
gắng hy sinh đi theo Chúa, sống hết mình vì tình yêu "như Chúa
đã yêu". Amen.
Suy niệm 2.
Bài tin mừng hôm nay tiếp nối bài tin mừng hôm
qua, sau khi người thanh niên giàu có từ chối bán tài sản của mình để có được
sự hoàn thiện, Chúa Giêsu kết luận rằng người giàu có khó vào được Nước Trời.
Bên cạnh đó, Chúa Giêsu cho biết phần thưởng của việc từ bỏ mọi sự vì danh
Ngài, là được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Khi nói tới hai chữ “từ bỏ” tức là không còn
hoặc mất đi một cái gì đó mà trước đây mình đã có hay đã sở hữu. Tâm lý con
người thường không chịu thua thiệt, luôn luôn đòi hỏi sự cân xứng, hoặc là, có
qua có lại mới toại lòng nhau. Thánh Phêrô đã hỏi thay cho chúng ta, Từ bỏ mọi
sự, theo Ngài chúng con sẽ được gì? Chúa Giêsu không để cho những kẻ theo Ngài
phải chịu thiệt thòi, mà trái lại, Ngài còn trả lại cho họ hơn thế nữa “được
gấp bội và được sống đời đời”. Đây là một phần thưởng cao quý.
Ngày hôm nay, nếu bỏ cha mẹ, anh chị em, hay
con cái, hoặc nhà cửa và ruộng đất mà theo Chúa, thì xem ra không bình thường,
thậm chí còn mất tính nhân bản, hay đi ngược lại với nền giáo dục gia đình nữa.
Nếu hiểu như thế là hiểu theo nghĩa đen. Thực ra, theo Chúa không phải như thế.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta luôn biết chọn Chúa làm ưu tiên số một, những điều
khác là thứ yếu. Những gì ở đời này chỉ là tạm bợ, chóng qua, chỉ có Chúa mới
là vĩnh cửu. Chúa Giêsu không muốn chúng ta quá bám víu vào vật chất, tiền bạc
như người thanh niên để rồi khước từ Nước Thiên Chúa.
Thánh Bênađô, mà hôm nay chúng ta mừng kính là
mẫu gương cho chúng ta khi bước theo Chúa Giêsu. Thánh nhân đã rời xa gia đình,
xa người thân, bạn bè, xa những tiện nghi của cuộc sống…, từ bỏ của cải vật
chất, sống khắc khổ, đi vào nơi cô tịch để tìm gặp và kết hiệp với Chúa. Vâng,
Thánh nhân đã khước từ những của cải, những giá trị của trần gian để có được
Chúa làm gia nghiệp. Ước gì mỗi người chúng ta cũng biết học hỏi nơi Thánh
Bênađô, biết hy sinh tất cả để đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.
Lạy Chúa, xã hội càng ngày càng văn minh, đầy
đủ tiện nghi vật chất, vì thế mà, đời sống con người cũng được cải thiện và
xung túc hơn. Thế nhưng, khi càng chạy theo vật chất thì con người lại càng dễ
quên và xa Chúa, đời sống đức tin lại trở nên yếu đuối hơn, vì ma lực của đồng
tiền, của vật chất thật khủng khiếp. Xin đừng để con làm tôi hai chủ, nhưng
luôn biết chọn Chúa là ưu tiên hàng đầu và trên hết. Xin cho con biết sẵn sàng
từ bỏ nhiều thứ vì Nước Trời, biết chấp nhận mất đi cái gì đó khi theo Chúa.
THỨ TƯ (Mt 20,1-16).
Suy niệm 1.
Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng, nhưng
cũng đầy lòng yêu thương. Đó là điều mà ta cảm nhận qua bài tin mừng hôm nay.
1. Thiên Chúa cũng rất ư là công bằng.
Những người thợ vườn nho đi làm từ sáng sớm,
tỏ ra bất bình và khó chịu trước cách thức trả lương của ông chủ. Họ cho rằng
đã làm nhiều giờ, vất vã đổ mồ hôi nhiều thì chủ phải trả tiền nhiều. Kẻ làm ít
giờ, chịu nắng mưa và đổ mồ hôi ít thì tiền công phải ít. Vậy mà tất cả đều
được ông chủ trả như nhau, là một đồng. Làm như vậy ông chủ có công bằng
không?.
Tưởng như không công bằng trước cách thức trả
tiền công của chủ. Nhưng qua lời giải thích của ông chủ, chúng ta thấy việc trả
công của ông quá là công bằng. Bởi lẽ ngay từ đầu họ đã thoả thuận và chấp nhận
với chủ ngày công là một đồng. Như thế ông chủ đã trả cho họ đúng với những gì
họ đã thỏa thuận và xứng với những gì họ làm. Còn ông chủ có trả cho thợ làm vào
giờ chót bằng số tiền của họ là vì tình thương của ông chủ. Chẳng lẽ ông chủ
không được làm điều ấy sao!
Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng, do đó
Ngài sẽ ban thưởng hay luận phạt chúng ta theo công việc tội phúc mà chúng ta
đã làm. Dĩ nhiên chúng ta không nên đòi hỏi nơi Ngài sự công thẳng "vì nếu
chấp tội nào ai đứng vững".
2. Thiên Chúa Đấng giàu lòng yêu thương.
Thiên Chúa của chúng ta không chỉ là Thiên
Chúa công bằng mà Người còn giàu lòng yêu thương. Những người thợ được ông chủ
kêu gọi vào làm vườn nho ngay từ sáng sớm đã là một vinh dự và là niềm an vui
lớn lao rồi, bởi lẽ họ không phải lo lắng và chờ đợi việc làm.
Kẻ được mời gọi vào những giờ chót trong ngày,
họ phải sống trong tâm trạng phập phòng lo lắng và phải lang thang suốt cả ngày
đi tìm việc làm.
Cuối cùng tất cả đều được kêu gọi vào làm cùng
một việc và trong cùng vườn nho của chủ. Đó không chỉ là niềm vui lớn lao của
người những thợ làm vườn sau chót mà còn là vinh hạnh cao quý của người được
gọi làm từ ban mai.
Sở dĩ ông chủ mời gọi tất cả vào làm vườn nho
của ông ,đó là vì Ngài giàu lòng yêu thương, muốn tạo công ăn việc làm và cuộc
sống cho mọi người.
Hình ảnh ông chủ ấy là Thiên Chúa và vườn nho
là Giáo Hội của Người.
Chúng ta là những người thợ vinh dự được Thiên
Chúa mời gọi vào vườn nho Giáo hội. Có thể trong chúng ta, có những người được
mai mắn gia nhập vào vườn nho Chúa rất sớm, ngay từ khi ban mai của cuộc đời;
cũng có những người vì hoàn cảnh hay lý do nào đó, họ chỉ được mời gọi vào vườn
nho Giáo Hội trong thời điểm của ngày tàn. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều
quan trọng là chúng ta đã được Chúa yêu thương mời gọi vào vườn nho Giáo Hội
của Chúa, nên hãy ý thức cố gắng làm việc hết mình và hết tình trước tình yêu
mời gọi của Người.
Lạy chúa, xin cho chúng con đừng tự hào về
những công việc chúng ta đã làm, nhưng cho chúng con biết tự hào vì chúng con
có một người Cha giàu lòng xót thương. Người sẽ ban thưởng cho chúng con hơn
những gì chúng con đã làm.
Suy niệm 2.
Trang Tin mừng hôm nay, kể lại dụ ngôn “ông chủ tốt bụng”. Ông đã phân phát
tiền lương cho người trước kẻ sau đều như nhau. Hành động của ông không phải là
do ông ta bất thường, bất công nhưng do ông ta tốt lành. Tốt ở chỗ không muốn
ai phải thua thiệt, sút kém nhưng còn muốn ai cũng may mắn, ấm no. Một đồng ông
phát cho người chỉ làm giờ chót, không phải là do công bình. Đồng bạc ấy là do
lòng tốt. Vì ông tốt bụng nên có nhiều kẻ ganh tỵ, và trách móc ông.
Đã thương xót thì không còn đứng trong ranh giới công bình, người thu thuế, kẻ
đàng điếm, kẻ sinh trước, người sinh sau, Thiên Chúa đều cho tự do chen nhau
hưởng ơn cứu độ. Thiên Chúa thì rộng rãi và giàu lòng xót thương như thế, còn
chúng ta?
Lòng ganh tỵ, dường như là căn bệnh nan y của con người.Vì một chút hơn thua mà
phát sinh bao nhiêu chuyện trong cuộc sống. Thấy người này làm được việc nọ
việc kia, mình làm không được hoặc không bằng họ, sinh ra lòng ganh tỵ. Cụ thể
nhất là trong các sinh hoạt họ đạo. Hội đoàn này ganh tỵ Hội đoàn kia, khu này
với kia, nhóm này với nhóm nọ... Có nhiều người mới theo đạo, sống đạo hạnh,
phục vụ cộng đoàn nhiệt tình nên được Cha Sở quý trọng và giao nhiều công
việc…thì có nhiều người “đạo gốc” sinh lòng ghen tỵ và nói này nói nọ. Người có
chức có quyền cũng ganh tỵ với “dân đen”, vì “dân đen” hay được đi cùng Cha Sở.
Người hát hay, chơi đàn giỏi nhưng không được trọng dụng vì sự kiêu ngạo, thì
lại ganh tỵ với người hát, chơi đàn kém hơn. Vâng, đâu đó vẫn xảy ra những tình
trạng như trên. Nếu như thế, thì sự hiệp nhất, tình liên đới, tinh thần trách nhiệm
đâu còn nữa trong giáo xứ?
Trong gia đình cũng vậy, anh chị em cũng ganh tỵ với nhau. Ba mẹ thương người
này hơn người kia, phân chia tài sản khác nhau, thì người được hưởng ít luôn
sinh lòng ganh tỵ. Anh chị em với nhau vì ganh tỵ từng ly từng tí một chút đất,
một vài đồng bạc mà không ai biết nhường nhịn, chịu thua kém một tí thì có ngày
sẽ đánh, giết nhau. Sống trong sự bất hòa, gạnh tỵ nhau thì ắt hẳn lời thánh
vịnh sau sẽ khó thực hiện lắm “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui
vầy bên nhau”. Ước gì các gia đình công giáo luôn giữ mãi lời thánh vịnh này.
Lạy Chúa, một khi sự ganh tỵ chiếm đoạt tâm
hồn con, thì con sẽ không bao giờ sống bình an và hạnh phúc, xin diệt trừ tính
ganh tỵ nơi con người của con, để con sống bao dung, sống quảng đại với hết mọi
người.
THỨ
NĂM (Lc 1,26-38).
LỄ ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG
Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương, chúng ta hướng tâm hồn về Mẹ, vìMẹ là một phần tử ưu việt của Hội thánh, đã
sống với Thiên Chúa cách trọn hảo, và đã xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa trong
mọi cảnh huống của cuộc đời.
Thánh
Bênađô đã khẳng định rằng ‘nói về Mẹ thì không bao giờ đủ’, bởi vì các
nhân đức của Mẹ thật tuyệt vời. Một trong những nhân đức ấy, là sự khiêm nhường
của Mẹ. Thánh sử Luca cho biết, khi kết thúc biến cố truyền tin, Mẹ đã đáp lại
‘Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói’. Trong
bài ca Magnificat, Mẹ cũng nhìn nhận mình là ‘phận nữ tỳ hèn mọn’. Nơi mái ấm
gia đình Na-da-rét, Mẹ đã sống âm thầm lặng lẽ phục vụ thánh Giuse và Hài Nhi
Giêsu. Vâng, Nữ tỳ của Chúa là người thuộc nữ giới, hoàn toàn lệ
thuộc vào Chúa, chỉ biết thực hiện mọi ý của Chúa, chứ không làm theo ý riêng.
Vì thế, Mẹ đã để cho Chúa hướng dẫn cuộc đời của Mẹ, trong mọi hoàn cảnh sống,
Mẹ sẵn sàng phó thác tất cả cho sự quan phòng của Chúa.
Sống
khiêm nhường là một nhân đức, nhưng thật là khó để tập nhân đức này. Bởi vì,
mỗi người trong chúng ta vốn ‘mang gen’ kiêu ngạo, luôn tự cho mình là tài giỏi
và trên hết. Càng có chức có quyền thì cái tôi càng lớn, theo đó tính kiêu ngạo
cũng càng cao. Được làm ông này bà nọ thì coi mọi người chỉ là hạng thứ dân.
Người có chút tài năng thì sinh tính kiêu ngạo, mang cái ‘bệnh của sao’ và coi
người khác chẳng ra gì… thật vậy, ai cũng muốn sống khiêm nhường trước mặt mọi
người và Thiên Chúa, vì nó là một khát vọng chính đáng, nhưng nhiều khi ta
không biết cách thực hành như thế nào, vậy phải làm sao đây?
Thiết
nghĩ, muốn sống khiêm nhường thì cần phải diệt cái tôi của bản thân. Cha
Vincente Lebbe cho rằng, chúng ta cần phải chiến đấu với cái tôi hằng ngày,
hằng giờ, hằng phút, nên phải luôn đánh tôi, đánh ngã tôi, và đánh chết tôi.
Nói như thế, cái tôi trong mỗi người chúng ta thật là lớn, và rất khó để diệt
nó. Chỉ khi nào chúng ta làm chủ được cái tôi thì ta mới có thể sống khiêm
nhường được. Một tâm hồn khiêm nhường thì dễ lắng nghe tiếng Chúa và sẵn sàng
đáp lại thánh ý Ngài, và rồi ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.
Mừng
lễ Đức Maria Nữ Vương hôm nay, chúng ta cùng nhau xin Mẹ luôn chở che nâng đỡ
mỗi người chúng ta trên hành trình dương thế này. Xin cho mỗi người chúng ta
cũng biết thưa tiếng xin vâng như Mẹ trước thánh ý của Thiên Chúa, và để cho
thánh ý của Chúa được hoàn thiện nơi bản thân chúng ta. Mẹ đã sống khiêm nhường
trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Noi gương Mẹ chúng ta hãy sống khiêm tốn trở
nên người tôi tớ trung tín của Chúa, và phục vụ tha nhân cách chân thành. Cùng với Mẹ, ta hãy trở nên thành phần thánh
thiện trong Hội thánh.
THỨ SÁU (Mt 22, 34-40)
Giao ước trên núi Xi-nai mà Thiên Chúa đã ký
kết qua trung gian Mô-sê, được tóm gọn trong hai điều căn bản: kính mến Thiên
Chúa trên hết mọi sự, và yêu tha nhân. Cả hai điều này đều quan trọng như nhau.
Chúng ta cùng nhau suy nghĩ, về việc mình thực hành yêu tha nhân như thế nào.
Yêu mến tha nhân chỉ thành sự thực khi yêu mến
họ một cách thiết thực. Chúa Giêsu đã yêu mến tất cả những ai mà Ngài gặp gỡ.
Ngài đón tiếp họ, và cho điều họ muốn: người mù được sáng, kẻ què đi được,
người điếc nghe được, người câm nói được, người mẹ mất con được lại con.., Ngài
cũng quan tâm tới các môn đệ và bảo họ nghỉ ngơi dưỡng sức sau những ngày làm
việc khó nhọc, rồi những yếu đuối của họ để sửa dạy và nâng đỡ. Vâng, tình yêu
của Ngài là thế đó. Còn chúng ta?
Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chóp
lưỡi. Làm sao ta có thể hiến mạng sống mình vì anh em, nếu như không tập từ
những cái nho nhỏ, như: mong muốn người khác được hạnh phúc, vui, sướng,
"được sống và sống dồi dào hơn". Vui với họ, buồn cùng họ. Chia sẽ từng
miếng cơm, từng tấm áo, từng lời động viên, an ủi, cũng như không nói hành nói
xấu người khác,... Làm được những điều nhỏ nhoi như thế, thì ta đã yêu thương
họ cách chân thành, và khi cần thì cũng có thể hiến mạng sống vì họ.
Chỉ khi ta đã biết yêu qúi người khác một cách
thiết thực, biết qúi và trân trọng đời sống, mạng sống và hạnh phúc của tha
nhân, và mong cho họ được sống dồi dào hơn, được hạnh phúc hơn, và thực hiện
lời Chúa dạy: "Điều mình muốn người ta làm cho mình thì hãy làm cho người
ta trước", lúc đó ta mới có thể yêu tha nhân như yêu chính mình.
Lạy Chúa, yêu người quả là điều khó và yêu như
chính mình nữa thì khó biết bao. Dẫu biết là khó nhưng con sẽ cố gắng hết sức
để thực hành điều răn này. Có cố gắng thực hành yêu người mỗi ngày thì con mới
có thể đụng chạm, đồng cảm và cùng nhịp đập với trái tim họ; mới có thể biết họ
nghĩ gì, cần gì, và không muốn điều gì, nhờ đó con biết cách đối xử với họ,
sống thân tình và biết đón nhận họ trong yêu thương chân thành.
THỨ BẢY (Ga 1,45-51)
LỄ KÍNH THÁNH BARTHÔLÔMÊÔ TÔNG ĐỒ.
Tin mừng hôm nay
tường thuật việc ông Philipphê giới thiệu Đấng Messia cho ông Nathanaen, cũng
gọi là Barthôlômêô. Khi nghe nói về Đức Giêsu, ông Nathanaen không tin và
cho rằng Ngài chẳng có gì nổi bật, vì xuất thân từ Nadarét, nhưng sau khi gặp
Đức Giêsu ông đã thay đổi cách nghĩ. Tại sao niềm tin của ông lại thay đổi như
thế?
Thời Đức Giêsu, dân Dothái hiểu cách nói “vua
Ít-ra-en” theo nghĩa: nhà vua sẽ thực hiện cuộc cách mạng dân tộc, giải phóng
Ít-ra-en khỏi ách nước ngoài, mà cụ thể là đế quốc Rôma. Ở Ga 1, 49, ông
Nathanaen cũng không hiểu xa. Ông Nathanaen nghĩ vua Ít-ra-en phải trổi vượt,
phải là một nhân vật nổi bật hay ít ra cũng phải sinh ra trong một gia đình
giàu có, quí phái trong một thành đô rộng lớn. Nên khi Philipphê báo cho ông
biết Đấng muôn dân mong chờ đã xuất hiện là người làng Nadarét. Nathanaen đã
không tin. Ông đã phản bác “Từ Nadarét có thể có cái gì hay được”. Nhưng sau
đó, ông lại nói “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua
Ít-ra-en”. Tuy ông tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng ông lại hiểu
tước hiệu này cách mập mờ, hay nói đúng hơn, tước hiệu ấy ám chỉ đấng được
Thiên Chúa xức dầu, nói lên sự liên hệ đặc biệt với Thiên Chúa, người được
Thiên Chúa chọn. Có lẽ sau ngày Phục Sinh, ông mới hiểu cách rõ ràng về tước
hiệu này.
Như thánh philipphê đã không ngần ngại giới
thiệu Đức Giêsu cho người bạn của mình, thì ngày nay, giữa một thế giới, xã hội
đa tôn giáo, chúng ta có sẵn sàng giới thiệu Chúa Giêsu cho những người xung
quanh không? Chúng ta đã giới thiệu như thế nào về Đức Giêsu: làm cho Ngài được
nổi bật hay là đánh bóng bản thân mình?
Sau khi gặp Chúa Giêsu, thánh Barthôlômêô đã
thay đổi cách suy nghĩ và biến đổi cuộc đời: trở nên môn đệ và sẵn sàng làm
chứng cho Chúa đến giây phút cuối cùng. Còn chúng ta? Hằng ngày nghe Lời Chúa,
chúng ta đã để cho Lời Chúa tác động, và thực hành như ý Ngài muốn không, và ta
đã thay đổi đời sống như thế nào? Khi rước lấy Thánh Thể chúng ta đã biến đổi
cuộc đời chưa ?
Lạy Chúa Giêsu, niềm tin của con còn non yếu
và chính bản thân con cũng chưa xác tín niềm tin vào Chúa nên thường dễ xa ngã
trước những cám dỗ. Xin thêm niềm tin cho con để mỗi ngày con một hiểu biết
Chúa hơn và yêu mến Chúa hơn. Xin Chúa biến đổi con mỗi khi con gặp được Chúa,
xin canh tân đời sống của con khi con lắng nghe Lời Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét