CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN
B
Ông bà và anh chị em thân
mến, để thực hiện sứ mạng giải thoát con người khỏi những đau khổ về thể xác và
tinh thần, một mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Tuy
nhiên, Chúa Giêsu lại không dùng cách thế đó. Trái lại Chúa mời gọi chúng ta
cộng tác. Cụ thể bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn gọi 12 tông đồ, ban
quyền trừ quỷ cho các ông và sai các ông từng 2 người một đi rao
giảng tin mừng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.
Mỗi người ki-tô hữu chúng ta qua bí tích rửa tội và thêm sức được Chúa chọn gọi và trao quyền cách đặc
biệt để tiếp nối sứ mạng loan báo tin mừng.
Sứ mạng thì to lớn, nhưng
phận người lại bé nhỏ. Thế nên, Chúa Giêsu ý thức chúng ta hãy cậy trông vào
Chúa.
Cậy trông vào Chúa, ta sẽ dễ
dàng sống tinh thần khó nghèo, sẵn sàng ra đi bất cứ nơi nào Chúa muốn. Cho
dù bản thân không gạo, không tiền, không bao bị, không có
đến hai áo.
Cậy trông vào Chúa, ta sẽ dễ
dàng sống siêu thoát, bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Sẵn sàng đến và sẵn
sàng ra đi mà không hề vương vấn, tiếc nối vì “tiền” hay “tình”.
Cậy trông vào Chúa, ta sẽ
không kiêu căng tự mãn nhưng biết khiêm tốn đón nhận, hợp tác làm việc với anh
chị em trong cộng đoàn với trách nhiệm cao
nhất cho sứ vụ loan báo tin mừng.
Xin Chúa
cho chúng ta luôn biết canh tân đời sống bản thân để làm lành mạnh hóa đời sống
tâm hồn; đồng thời cũng biết canh tân đổi mới những người chung quanh; cụ thể
là những người sống gần gũi như: trong gia đình, xóm làng và Họ đạo chúng con. Xin Chúa cũng ban cho Giáo hội có thêm nhiều tông
đồ nhiệt thành để chung tay đẩy lùi sự dữ và khử trừ sự ô uế ra khỏi môi trường
xã hội mà chúng con đang sống hôm nay.
Lạy Chúa,
Chúa biết chúng con là những phận hèn sức yếu. Vì thế, Chúa không đòi hỏi chúng
phải ra đi loan báo Tin mừng ở những nơi xa xôi. Nhưng Chúa muốn chúng con biết
tích cực gieo vãi yêu thương và bình an cho những người gần gũi chúng con. Xin
cho chúng con ý thức và tích cực thực thi lời Chúa dạy. Amen.
Thứ hai: Mt 10, 34-11,1
Điều kiện nào để trở nên
người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra
những điều kiện hết sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:
- Ngỡ ngàng vì phải yêu Chúa
hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân.
Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào. Thế
nhưng, nếu vì lý do niềm tin khác biệt mà đưa đến bất đồng giữa các thành viên
trong gia đình, thì người tin Chúa phải can đảm đón nhận sự thù
ghét, chống đối và loại trừ của tình thân để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống
cho mình thì mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Người. “Kẻ nào yêu mến
cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn
Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.
- Ngỡ ngàng vì đặt Chúa lên
trên mạng sống mình: Dân gian có câu: “người sống hơn đống vàng”. Điều này cho
thấy mạng sống mang một giá trị hết quý báo mà không có một thứ vật chất nào
trên trần gian có thể sánh ví được. Do đó người ta có thể đánh đổi tất cả để
bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ
của Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người, thì mới xứng đáng. Tuy
nhiên cái giá hy sinh ấy sẽ vô nghĩa nhưng là dấu chứng tình yêu trung thành mà
ta dành cho Chúa, nên mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời. “Kẻ
nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì
Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.
- Ngỡ ngàng vì phải trân quý
những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình.
Cuộc sống người ta thường coi
trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé
nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị mọi người xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức
khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó thì thành phần mà ta ưu tiên chắc hẳn
là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng, bởi lẽ họ mới đem lại ích lợi
cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không
đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công
tốn của. Do đó những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị ngược đãi.
Nhưng vì muốn chúng ta tôn
trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những
con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào
vị thế của những người ấy để luôn nhắc nhở chúng ta rằng: họ chính là hình ảnh
của Chúa nên đáng được tôn trọng và nhiệt tình tiếp đón với lòng quý mến.
Nếu ta thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng
xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.
Xin cho chúng ta luôn biết
đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức
đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình
yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân
chính của Người.
Thứ ba: Mt 11, 20-24
Chúa Giê-su xuống thế làm
người. Sau 30 năm sống ẩn dật, Người ra đi rao giảng Tin Mừng, mạc khải về
Thiên Chúa Cha, kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng. Những thành như
Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum là những nơi diễm phúc vì được nghe những
lời giáo huấn của Chúa, được chứng kiến những phép lạ Chúa làm. Nhưng những con
người ở những thành này lại lòng chai dạ đá, cứng đầu cứng cổ, khước từ những
lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Thế là Chúa phải thốt lên những lời quở trách xem
ra rất nặng nề: “khốn cho ngươi!”. Giả như Chúa đến những
thành dân ngoại như Tyrô và Siđon để rao giảng thì họ đã ăn năn sám hối và tin
vào Chúa từ lâu rồi. Vì thế, trong ngày phán xét những thành như Tyrô và Siđon
sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.
Vì sao dân chúng trong những
thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin
theo Chúa? Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su. Một con người xuất
thân từ một gia đình nghèo ở một làng quê hẻo lánh và nghèo khổ; con của một
bác thợ mộc tầm thường nên bị xem thường; cũng có thể vì kiêu ngạo, tự hào cho
mình là dân riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ Abraham, nên sẽ được Thiên
Chúa nâng lên đến tận trời cao. Vì lẽ ấy họ đánh mất đi cơ hội nhận lấy món quà
cứu độ mà Chúa mang đến.
Những lời chúc dữ của Chúa
Giê-su dành cho những thành như Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài
học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh
nhận bí tích Rửa Tội, được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời
Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là Chúa ban cho chúng ta chính
Mình và Máu Chúa để dưỡng nuôi linh hồn. Thế nhưng, đời sống của chúng ta nhiều
khi chẳng khác gì một người không biết Chúa, có khi còn tệ hơn nữa. Chỉ biết
bon chen, tranh giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời, mà sẵn sàng
khước từ những lời giáo huấn của Chúa và Hội Thánh hướng dẫn để sám hối và đổi
mới đời sống.
Lạy Chúa,
xin cho chúng con luôn biết nhận ra con người yếu đuối mong manh với những giới
hạn của bản thân, để luôn đón nhận những lời dạy dỗ bảo ban của
Chúa. Đồng thời, xin Chúa ban ơn can đảm giúp chúng con thực tâm sám
hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận những lời chúc phúc
của Chúa.
Thứ tư: Mt 11, 25-27
Quê hương thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là
một cuộc lữ hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng
sẽ qua đi; của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm
mắt xuôi tay. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết
sử dụng làm sao để đạt được Nước Trời mai sau, mới là người khôn ngoan.
Tất cả những điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm
hồn đơn sơ bé nhỏ mới nhận ra những mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên
Chúa không mạc khải cho những nhà thông thái, nhưng vì họ tự hào về sự hiểu
biết của mình nên không màng đến lời hướng dẫn của Chúa. Ơn Thiên Chúa ban giống
như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới lấy được nước mưa.
Một ly nước đã đầy làm sao có thể đổ thêm nước vào nữa, có đổ vào thì nó cũng
tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị lấp đầy bởi những hiểu biết
thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì làm sao thấu hiểu được những
điều cao siêu mà Thiên Chúa mạc khải.
Các môn đệ là những người có phúc. Vì các môn đệ đang sống cùng thời với
Chúa nên lắng nghe được những lời giáo huấn của Chúa. Chúa Giê-su chính là mạc
khải cuối cùng và là mạc khải trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều
mà các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và nghe thì không được
diễm phúc như các môn đệ.
Cũng thật hạnh phúc cho mỗi người chúng ta. Ngày hôm nay chúng ta sống trong
thời tân ước, chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên
Chúa. Chính Chúa Giê-su đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và cuối cùng
về Thiên Chúa cho chúng ta, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”. Thế mà nhiều khi chúng ta lại
còn đi tìm kiếm những mạc khải khác, chúng ta còn tin vào những ma thuật bói
toán, những suy đoán này nọ… chỉ vì niềm tin nơi Thiên Chúa của chúng ta còn
quá yếu ớt.
Xin Chúa
củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc
được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với
chúng con trong cuộc sống hằng ngày. Còn
gì hơn, khi chúng con được nghe chính Chúa dạy dỗ và hướng dẫn, được chính Chúa
nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ; đó là điều mà bao
người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa cũng soi lòng mở trí giúp chúng con
hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua, đích điểm và mục
đích cuối cùng của chúng con chính là phần thưởng Nước Trời, để chúng con luôn
biết sống theo thánh ý Chúa.
Thứ năm: Mt 11, 28-30
Mang trong mình con tim nhân
loại nên Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống
trong tình cảnh vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy
sức lực và mồ môi để có được chén cơm manh áo từng ngày.
Với thân phận con người,
ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng
của những bổn phận và trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội.
Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai
đang phải vất vả lầm than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng
của cuộc đời, hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.
Chúa Giêsu không hứa sẽ cất
khỏi những vất vả lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng
ta những gánh nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt
thắng những nhọc nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền
năng.
Hãy siêng năng tìm đến Chúa
Giêsu để học nơi Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống
lại kiêu ngạo và háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu
quả là đau khổ và cái chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết
Abel em mình. Chỉ khi nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng
nơi Chúa Giêsu lúc ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt
với những vất vả và gánh nặng cuộc đời.
Hãy đến với Chúa Giêsu để
mang lấy ách của Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp
chúng ta dễ dàng tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa
Giêsu. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.
Xin Chúa cho chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân
và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo
Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta
mới xứng đáng đón nhận hạnh phúc nước trời.
Thứ sáu: Mt 12, 1-8
Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh
luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt
bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc tranh
luận này là vì bất đồng quan điểm:
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức
quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném đá (x. Ds
15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được.
Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép làm: “Khi
vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa”.
Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong
tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba
mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày
Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và
giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho
Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con
người: "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do đó
việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu
chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đavít và đoàn tùy
tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói. Nhưng
vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà
quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày
Sabát.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục
đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có
phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có
một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị
cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương
là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm
thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng
ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương
chúng ta. Amen
Thứ bảy: Mt 12, 14-21
Cổ nhân thường dạy: Để có
được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính quan
trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “chữ
nhẫn”.
Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.
Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với mục đích, lý tưởng gọi là nhẫn
nại.
Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu
chính là mẫu gương sáng ngời dạy ta học lấy “chữ nhẫn”.
- Với mục đích và lý tưởng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây
nên, Chúa Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng và chữa lành
mọi bệnh tật. Các trang tin mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường
Palestin để thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn Người
vẫn trung thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng hôm nay cho biết: Mặc
dù mạng sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu.
Nhưng không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng
rời bỏ nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.
- Trong mối quan hệ với con
người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều
tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách
thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên luôn tìm mọi cách để tránh
khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: Lùi một bước
trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.
Đó quả là cách thế lựa
chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Người
không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường
phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói,
cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.
Chữ nhẫn
rất cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau
và kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh
phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn
hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.
Chữ nhẫn
cũng hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là quyền và bổn
phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách
nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm
cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm đất; lạt mềm mới
buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.
Nhẫn chịu là phần đức cao quý
của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình nhưng
“chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người học
được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu thuẫn,
tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng người. Nhẫn
nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.
Xin Chúa cho chúng ta biết
học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét