SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN
Lm. Vĩnh Hòa
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI, C
Cn 8,22-31; Rm 5,1-5; Ga 16,12-15
Ai đó đã nói: “Đã là người thì không ai là vô thần
cả.” Bởi vì ngay những người tuyên bố mình là vô thần, thì một cách mặc nhiên
họ đã tin nhận là hữu thần (vì nhìn nhận có, thì mới cho là không).
Nhìn vào các mối đạo, có lẽ ít có đạo nào tin nhận các
Mầu Nhiệm nhiều như đạo Công Giáo chúng ta. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên
xưng đức tin vào rất nhiều mầu nhiệm…
Tuy nhiên trong nhiều mầu nhiệm ấy thì sách giáo
lý Công Giáo cho biết chỉ có 3 Mầu Nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm
một Chúa Ba Ngôi, Ngôi Hai xuống thế làm người, Ngôi Hai cứu chuộc. Trong 3 mầu
nhiệm ấy thì mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi lại là quan trọng nhất, nhưng
xem ra cũng khó hiểu nhất. Khó hiểu, vậy sao chúng ta lại tin nhận? Đơn giản là
vì Thánh Kinh hướng dẫn và chính Chúa Giêsu chỉ dạy.
Đọc Tin mừng chúng ta thấy có nhiều chỗ nói đến Thiên
Chúa Ba Ngôi:
- Khi Sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria:“Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài
Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1, 45). Những
lời đó cho biết: Đấng Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần
sẽ làm Đức Maria thụ thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra chính là Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa.
- Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, chim
bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài (Ga 1,32-34). Tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Đây
là con Ta yêu dấu…” (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và Chúa Giêsu là ba
hình ảnh tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.
- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông
đồ: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi
Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng
về Thầy.” (Ga 15, 26). Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bảo Trợ
là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.
- Chính Chúa Giêsu mặc khải: “Bất kỳ ai thấy
Ta là thấy Cha Ta" (Ga 14,9); “Cha và Ta là một” (Ga
10,30); “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng
Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Ga
14,16).
- Đặc biệt trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông
đồ: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh
Cha và Con và Thánh Thần.” (Mt 28,19).
- Thánh Phaolô cũng luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức
Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị
em.”.
Như thế, nhờ vào Thánh Kinh và lời dạy của Chúa
Giêsu, chúng ta biết được có một Thiên Chúa nhưng Ngài
có Ba Ngôi. Tuy nhiên để thấu hiểu về chân lý mầu nhiệm này thì với khả
năng của thụ tạo chúng ta không tài suy thấu Đấng sáng tạo cao vời được. Ngay
cả những điều xảy ra trong cuộc sống này, khoa học vẫn không thể giải thích
được. Vì thế mà cha ông chúng ta mới đố nhau : “Đố ai biết
lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy tầng. Đố ai quét sạch lá rừng, để
ta khuyên gió, gió đừng rung cây.” Một trong những điều nhiệm mầu nhất
trong cuộc sống, có lẽ là tình yêu. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi
cũng đủ để hao tổn biết bao thời gian, công sức và giấy mực. Vậy mà vẫn không
có được một định nghĩa nào trọn vẹn về tình yêu. Thế nhưng, tình yêu có đáng là
gì so với các mầu nhiệm, nhất là mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.
Có lẽ Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết về mầu
nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa không phải để chúng ta đem ra mổ xẻ, giải thích cách
thấu đáo, cho bằng mong muốn chúng ta sống tinh thần của mầu nhiệm này.
- Tinh thần chúc tụng vì công trình
sáng tạo của Chúa Cha.
Sách Châm ngôn trong bài đọc 1 hôm
nay kể cho chúng ta biết công trình sáng tạo là của
Thiên Chúa Cha. Ngài đã dựng nên đức khôn ngoan là Đức Kitô. Thực
vậy, “Thiên Chúa Cha đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho
thế gian được sống”. Con Một đã sinh ra từ đời đời như tác phẩm đầu tay và
Người lấy làm vui thú đến ở giữa phàm nhân. Rồi Chúa Cha dựng nên cõi trời, làm
ra mặt đất, vực thẳm, núi non, mạch nước và các nguyên tố vũ trụ. Sau là dựng
nên phàm nhân được sống với đức khôn ngoan là nguồn vui của Chúa Cha.
- Tinh thần cảm tạ vì ơn cứu độ nơi
Chúa Con.
Trong bài đọc 2, trích thư thánh Phaolô tông đồ
gửi tín hữu Rôma đã nói đến công trình cứu độ của Ngôi Con là Đức Giêsu
Kitô. Người làm cho ta nên công chính, mở lối cho ta vào hưởng ân sủng của
Thiên Chúa, cho ta được trông đợi hưởng vinh quang Thiên Chúa, nên khi gặp gian
truân, ta phải trung kiên chịu đựng, đừng thất vọng “vì Thiên Chúa đã
đổ đầy tình yêu của Người vào lòng chúng ta, Nhờ Thánh Thần mà Người ban cho ta”.
- Tinh thần yêu mến vì ơn thánh hóa nhờ
CTT.
Trong bài tin mừng hôm nay, Đức Giêsu
cho biết CTT chính là Đấng giáo dục, hướng dẫn và thánh hóa con
người chúng ta: Người sẽ dẫn ta đến chân lý toàn diện. “Người sẽ lấy
những gì của Thầy và loan báo cho anh em”. Như vậy “chỉ một
mình Thánh Thần mới có thể hé mở cho ta thấy tình yêu của Chúa Ba Ngôi, dẫn dắt
ta vào tình yêu của Ngài, và giúp ta sống sâu thẳm trong tình yêu chân thật của
Thiên Chúa”
Thiên Chúa Ba Ngôi không ngự trên chốn trời
cao, xa cách ngàn trùng. Trái lại, Ngài thích ở cùng và ở trong tâm hồn
ta, vì nơi đó chính là đền thờ sống động của Ngài. Nên ta cần phải giữ tâm
hồn mình sao cho trong sạch, để Chúa Ba Ngôi dễ dàng ngự vào mà ban tràn đầy ân
sủng cho chúng ta.
Qua phép rửa tội, chúng ta đã được ghi ấn tín Chúa
Cha là đấng tạo dựng, Chúa Con là đấng cứu độ và Chúa Thánh
Thần là đấng thánh hóa. Xin cho chúng ta luôn biết sống trung thành với
đức tin để Ba Ngôi TC đổ đầy tình yêu của Người vào lòng chúng ta hầu
chúng ta cũng lan tỏa tình yêu của Chúa đền cho mọi người. Amen
LỄ CHÚA BA
NGÔI
Nói đến mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi
thì trong GH, người ta dùng nhiều hình ảnh khác nhau để diễn tả. Chẳng
hạn: Tam giác đều, mặt trời, ngón tay 3 đốt, nước ở 3 thể, ngọn lửa...
Lửa-ánh sáng-sức nóng, ba yếu tố ấy phân biệt với nhau,
nhưng lại không tách biệt khỏi nhau, ngược lại gắn chặt vào nhau. Có
lửa là có ánh sáng và có sức nóng. Ta không thể
lấy ánh sáng ra khỏi lửa và bảo rằng lửa cứ cháy mà không cần ánh
sáng. Cũng vậy, vì Ba Ngôi vẫn chỉ là một Thiên Chúa, nên mọi hoạt
động sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa nơi Ba Ngôi đều quy
về Thiên Chúa duy nhất.
Tuy nhiên cho dẫu con người chúng ta có dùng bất
cứ hình ảnh nào để diễn tả thì cũng đầy khiếm diện và bất toàn trước mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Bởi đây là huyền nhiệm vượt trí hiểu và ngôn từ
của con người. Điều hay nhất chúng ta cần làm, không phải là khám phá tới
cùng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cho bằng quay về với chính mình để sống làm
sao cho xứng đáng với tình yêu của Chúa Ba Ngôi.
Nên tôi muốn mời anh chị em cùng tôi
hướng về gia đình mình. Vì gia đình là một cộng đồng tình yêu, phản chiếu
tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Từ xưa, trong Hội
Thánh đã có thói quen áp dụng hình ảnh của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi là kiểu
mẫu của tình yêu giữa cha-mẹ-con cái.
Ngay từ trong bản chất, tình yêu Thiên Chúa
Ba Ngôi đã là một tình yêu trao ban, tình yêu mở ra và hiến thân trọn vẹn
với nhau.
Nếu Ba Ngôi là kiểu mẫu của gia đình thì mọi
thành viên trong gia đình cũng phải yêu nhau bằng tình yêu trao ban, tình yêu
hiến thân, tình yêu mở ra đối với người mình yêu.
Tình yêu gia đình đòi hỏi có nhau, cho nhau và
vì nhau. Nếu một thành viên nào trong gia đình chỉ biết yêu mình thì tình yêu
đó đang phản lại kiểu mẫu của tình yêu Ba Ngôi.
Không thể chấp nhận một người chồng, người cha
chỉ biết lo sống ích kỉ cho bản thân mà quên đi trách nhiệm gia
đình, để cho vợ con phải khổ, phải đói mà không đoái hoài tới.
Cũng không thể chấp nhận được một người vợ,
người mẹ tệ cho đến mức quên đi bổn phận của mình, suốt ngày chỉ biết bài
bạc, shopping, lê lết hàng xóm... nhằm thỏa mãn cho
những đam mê thấp hèn bản thân mà bỏ bê trách nhiệm giáo dục con cái và
chăm sóc gia đình mình.
Chúng ta cũng không thể nào chấp nhận hình ảnh
một đứa con trả treo với cha mẹ. Chỉ biết ăn chơi lêu lỏng, chạy theo
những đam mê dục vọng bất chính nhằm thỏa mãn cho bản thân mình mà dững dưng
trước những nỗi buồn và gánh nặng cơm áo gạo tiền của cha mẹ.
Tất cả những hình ảnh trên đều đi ngược lại tình
yêu Ba Ngôi. Vì đó chỉ là một thứ ích kỷ, vụ lợi cho bản thân. Trên hết mọi sự,
hãy bắt chước tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa: một yêu biết cho đi, biết rộng
ban và hiến thân để niềm vui và hạnh phúc được triển nở nơi mình và cho người
khác.
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi thánh hóa và ban dồi dào
tình yêu của Người trên mỗi chúng ta để tình yêu của chúng ta luôn phản chiếu
tình yêu Chúa trong gia đình và ngoài cuộc sống.
LỄ CHÚA BA NGÔI
(Giới Thiếu Nhi)
Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội long trọng mừng
kính mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần.
Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi là một trong ba mầu nhiệm chính trong đạo vì mầu
nhiệm này ảnh hưởng quan trọng trên đời sống đức tin của chúng ta. Nhưng hình
như trong đời sống đạo chúng ta ít quan tâm tìm hiểu và sống tâm tình của mầu
nhiệm này. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta xin Lời Chúa soi sáng cho chúng ta
hiểu rõ hơn về mầu nhiệm này; và xin Chúa giúp ta sống tinh thần của mầu nhiệm
này cho xứng hợp.
1. H. Chúa nhật hôm nay, chúng ta và Giáo Hội toàn cầu
mừng kính mầu nhiệm nào?
T. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Chúa nhưng có Ba
Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi nhưng chỉ có một Chúa. Ba
Ngôi bằng nhau không ngôi nào hơn ngôi nào kém.
2. H. Hội thánh dạy chúng ta biết có mấy mầu nhiệm
chính trong đạo?
T. Có ba mầu nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm một Chúa
Ba Ngôi, mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, mầu nhiệm Ngôi Hai cứu chuộc.
3. H. Ai dạy cho ta biết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi?
T. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm một
Chúa Ba Ngôi.
4. H. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm
một Chúa Ba Ngôi khi nào?
T. Trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Các
con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần” (Mt 28,19).
5. H. Trong Tin mừng có chổ nào diễn tả về mầu
nhiệm một Chúa Ba Ngôi Không?
T. Đọc Tin Mừng, chúng ta gặp thấy nhiều hình ảnh
và lời nói trình bày về mầu nhiệm Ba Ngôi:
- Khi Sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria: “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài
Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Những lời đó cho biết:
Đấng Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria
thụ thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
- Hình ảnh đặc trưng nhất là khi Chúa Giêsu chịu phép
rửa tại sông Giođan, chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài (Ga1,32-34). Tiếng
Chúa Cha tuyên phán : Con là con Ta yêu dấu (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và
Chúa Giêsu ba hình ảnh này tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.
- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ:“Thầy
sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bàu Chữa khác, đó là Thần
Khí sự thật…” . Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bàu Chữa là Thần Khí
sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.
- Đức Kitô mặc khải : “Ai thấy Ta là thấy Cha…Cha
và Ta là một….Ta sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ
khác để ở cùng anh em luôn mãi”
- Thánh Phaolô luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức
Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị
em”.
6. H. Tại sao Giáo Hội cho rằng: Một Chúa Ba Ngôi là
mầu nhiệm?
T. Vì đây là điều vượt trên trí năng suy luận và hiểu
biết của con người. Con người chúng ta không thể dùng bất cứ hình
ảnh hay ngôn từ nào để có thể diễn tả hết về mầu nhiệm này.
7. H. Thông thường khi diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba
Ngôi, người ta dùng đến những hình ảnh nào?
T. Người ta hay dùng những hình ảnh minh họa sau đây:
- Có người dùng tam giác đều. Có ba cạnh bằng nhau làm
nên một tam giác.
- Có người dùng ngón tay. Ngón tay có ba đốt trên cùng
một ngón tay.
- Có người diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi bằng
nước ở ba thể: lõng, đặc và hơi.
- Người ta cũng có thể diễn tả mầu nhiệm này như là:
Mặt trời, ánh sáng và sức nóng. Mặt trời là Chúa Cha, từ mặt trời có ánh sáng
là Chúa Con, từ đó sinh ra sức nóng là Chúa Thánh Thần…
- Cũng có người thích dùng hình ảnh dòng sông để diễn
tả mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha là nước nguồn; Chúa Con là con sông chứa
đựng nguồn nước ấy và CTT là sức đẩy dòng chảy của dòng nước ấy.
- Có người thích thể chế chính trị thì ví: Chúa Cha là
lập pháp; Chúa Con là hành pháp và CTT là tư pháp...
Dù chúng ta có đưa ra nhiều hình ảnh để minh họa về
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi cũng sẽ không bao giờ diễn tả hết về mầu nhiệm này.
Vì Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm nên chúng ta không bao giờ thấu suốt được. Sở
dĩ chúng ta biết được là vì chính Chúa đã tỏ lộ cho chúng ta.
Không riêng về các mầu nhiệm trong đạo mà còn nhiều
điều trong cuộc sống, trí khôn chúng ta cũng không bao giờ hiểu thấu được. Nên
để diễn tả các điều khó hiểu của cuộc sống, ông cha ta ngày xưa hay đố nhau
: “Đố ai biết lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy tầng. Đố ai
quét sạch lá rừng, để ta khuyên gió, gió đừng rung cây.”.
Có lẽ trong tất cả mọi điều khó hiểu của cuộc sống con
người, thì tình yêu là khó hiểu nhất. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi cũng
đủ để hao tổn bao công sức và giấy mực mà vẫn không có được một định nghĩa diễn
tả trọn vẹn ý nghĩa. Và vì không có được một định nghĩa nên người ta mới coi
tình yêu như là mầu nhiệm. Thế nhưng, mầu nhiệm tình yêu có đáng là gì so với
các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Tuy dẫu trí khôn con người nhỏ bé, không tài nào hiểu
thấu hết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, nhưng con tim chúng ta có lẽ cũng đủ
lớn để yêu mến Ngài. Thực vậy, Chúa Giêsu đã tỏ lộ mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi
không phải để chúng ta hiểu thấu, nhưng là để chúng ta yêu mến. Vậy chúng ta
phải yêu mến bằng cách nào?
- Yêu mến bằng lời ca tụng:
Mỗi khi hát “vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời”;
mỗi khi đọc “sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần”;
mỗi khi “làm dấu thánh giá”… là chúng ta đang ca tụng và thờ lạy Chúa Ba Ngôi..
- Yêu mến bằng tâm tình cảm tạ:
Cảm tạ Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng ta và ban vũ trụ
này cho ta hưởng dùng. Cảm tạ Chúa Con đã dùng cái chết trên thập giá để cứu
chuộc ta; và cảm tạ Chúa Thánh Thần luôn gìn giữ, thánh hóa ta. Cảm tạ Chúa Ba
Ngôi vì nhờ bí tích Rửa tội mà ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Nhờ bí tích
Thêm sức, ta trở nên những người lính chiến của Chúa Thánh Thần. Nhờ bí tích
Giải tội, ta được tẩy sạch mọi tội lỗi.
- Yêu mến bằng cách để Chúa ngự trị trong tâm hồn ta:
Thiên Chúa không ngự trên chốn trời cao, xa cách ngàn
trùng. Trái lại, Ngài thích ở cùng và ở trong tâm hồn ta vì nơi đó chính là đền
thờ sống động của Ngài. Nên ta cần phải giữ tâm hồn mình sao cho trong sạch, để
Chúa Ba Ngôi dễ dàng ngự vào mà ban tràn đầy ân sủng trong chúng ta.
- Yêu mến bằng cách “yêu như Chúa yêu”:
Yêu như Chúa yêu là cho đi: “Thiên Chúa
đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho thế gian”.
Yêu thương như Chúa là làm cho sống và sống dồi
dào: “ … để ai tin vào Con của Ngài thì không phải chết, nhưng được
sống muôn đời”.
Yêu thương như Chúa là tha thứ: Thiên Chúa mạc
khải cho Môisen biết Ngài là : “Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, nhẫn nại,
giàu ân nghĩa và thành tín”.
Yêu thương như Chúa yêu là ở chung, sống
chung, đi chung. Môisen đã nài xin và được Thiên Chúa chấp nhận: “Dám
xin Chúa cùng đi đường với chúng con”. Thánh Phaolô cũng cho tín hữu
Côrintô biết Thiên Chúa “sẽ ở trong anh em.”.
Chúng ta không mong muốn thấu hiểu hết mầu nhiệm một
Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng đáng. Đó
là biết chúc tụng và tôn vinh danh thánh Ba Ngôi Thiên Chúa không ngừng. Biết
siêng năng cảm tạ tình thương Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho chúng ta, cũng như
luôn biết gìn giữ tâm hồn mình trong sạch, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa Ba
Ngôi ngự trị; nhất là biết sống theo mẫu gương tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Amen.
Thứ hai: Mt 5, 38-42
Nhớ thánh An-tôn Pa-đô-Va, Linh mục, tiến sĩ HT.
Chúa Giêsu khẳng định: “Ta đến để kiện toàn lề
luật và các tiên tri.” Do tác động thay đổi của xã hội qua dòng thời
gian, nhất là vào thời Chúa Giêsu, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã có sự giải
thích sai lệch về lề luật Chúa nên cần phải kiện toàn.
Trong những đoạn Tin mừng trước, Matthêu cho biết Chúa
Giêsu đã kiện toàn khá nhiều luật như: luật giết người, luật đơn hôn và vĩnh
hôn, luật thề hứa…tiếp tục hôm nay là luật báo oán.
Theo lẽ công bằng thì: "hòn đá ném đi, thì hoàn
chì ném lại; hay bánh ếch đi thì bánh quy lại"…đã trở thành nguyên tắc và
lẽ sống tự nhiên trong xã hội.
Trong sách Lêvi cũng dạy rằng: “người nào đả
thương đến sinh mạng người khác tất phải chết, người nào gây thương tích cho
người khác, nó đã làm sao thì người ta sẽ làm cho nó như vậy: gãy đền gãy, mắt
đến mắt, răng đền răng.” (Lv 24, 17-20).
Nhưng đối với tinh thần Kitô giáo, cách hành
xử với nhau không chỉ dựa trên lẽ công bằng mà còn phải được đặt trên nền
tảng của bác ái nữa. Vì thế, nếu trả thù theo lẽ công bằng thì tiếp tục gây
thêm oán thù chồng chất “oán báo oán, oán chồng chất”. Do đó, Chúa Giêsu mời
gọi chúng ta hãy bao dung và tha thứ cho nhau. Chẳng những tha thứ mà còn tích
cực làm ơn cho những ai làm hại chúng ta nữa vì “lấy ơn trả oán, oán tiêu tan”.
Tha thứ cho những ai làm tổn thương ta đã là khó, làm
ơn cho kẻ hại ta quả là điều không dễ chút nào với sức tự nhiên của con người.
Nhưng đó lại là điều có thể với ơn ban của Chúa.
Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng ta, để ta đủ can đảm
thi hành điều Chúa chỉ dạy là tha thứ và làm ơn cho hết mọi người, nhất là
những ai gây đau khổ cho chúng ta.
Thứ ba: Mt 5, 43-48
Tiếp tục là đề tài kiện toàn lề luật và các lời tiên
tri, tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu kiện toàn luật báo oán bằng bằng luật
yêu thương và nâng luật yêu thương lên một tầm mức tuyệt hảo. Xin Chúa uốn lòng
chúng ta theo trái tim của Chúa để chúng ta biết yêu mọi người "yêu như
Chúa yêu".
Tất cả các lề luật đều được tóm lược vào 1 điều duy
nhất là "tình yêu". Nhưng yêu ai? và yêu như thế nào? đó là điều mà
Chúa Giêsu muốn đề cập trong bài Tin mừng hôm nay.
“Tình Yêu” chính là luật điều quan trọng nhất mà
TC đã truyền dạy trong thời cựu ước. “Yêu Chúa hết lòng hết linh hồn
hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình”. Với người Do Thái, người
thân cận là những người cùng huyết thống, cùng màu da, cùng tôn giáo, cùng dân
tộc mình… Còn những người vượt ra khỏi giới hạn ấy họ xem là người xa lạ, không
phải là đối tượng họ yêu thương.
Bởi thế Chúa Giêsu đã chấn chỉnh lại ý hướng sai lệch
của họ bằng cách cho biết mọi người là con cái Chúa, là anh em con cùng một Cha
trên trời nên đối tượng của tình yêu là tất cả mọi người. Để xứng đáng là môn
đệ Chúa thì phải biết “yêu như Chúa yêu” (x. Ga 15,12). Đó là
tình yêu phổ quát. Chính khi chúng ta biết "yêu như Chúa yêu" ta
mới có thể trở nên người công chính đích thực trước mặt Chúa.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta can đảm yêu thương hết
mọi người, ngay cả những ai làm hại chúng ta.
Thứ tư: Mt 6,1-6. 16-18
Tiếp tục chủ đề kiện toàn lề luật. Tin mừng hôm nay
cho biết Chúa Giêsu kiện toàn các việc đạo đức theo một tinh thần mới. Ta hãy
chú tâm lắng nghe lời Chúa hướng dẫn và cố gắng thực hiện điều Chúa muốn để ta
xứng đáng được Chúa ghi nhận và ban ơn phúc.
Người đời thường nói "của cho không bằng cách
cho; hình thức không bằng nội dung". Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu đề cập
đến trong bài Tin mừng hôm nay.
Ăn chay, cầu nguyện và bố thí là 3 việc làm đạo đức
hết sức quan trọng trong đời sống con người. Nó là điều không thể thiếu trong
đời sống các tôn giáo. Tuy nhiên những việc đạo đức này chỉ có giá trị thật sự
khi nó được thực hiện với tấm lòng yêu mến và khiêm tốn chân thành. Ngược lại
nếu các việc đạo đức ấy được thực hiện với ý hướng để nhằm khoe khoang và vụ
lợi thì những việc làm ấy không có giá trị. Tệ hại hơn nữa nếu các việc
đạo đức ấy được thực hiện nhằm kể công đức trước mặt Chúa thì quả là điều đáng
chê trách.
Xin cho chúng ta biết làm các việc đạo đức bằng tấm
lòng khiêm tốn trước Chúa và tha nhân với ý hướng sám hối chân thành mong được
đổi mới nên tốt hơn.
Suy niệm 2:
Lời Chúa hôm nay, mời gọi chúng ta trả lại giá trị đích thực của các việc
đạo đức mà Chúa mong muốn con người thực hiện trong đời sống hàng ngày.
Các việc đạo đức như ăn chay, cầu nguyện, bác ái…gắn liều với định mệnh
con người. Có thể nói nhờ những việc đạo đức mà phẩm giá con người được nâng
cao. Tuy nhiên do ảnh hưởng tác động của xã hội và ước vọng ích kỉ của con người
mà những việc đạo đức lần lần bị biến tướng và méo mó. Thay vì thực hiện những
việc làm thiện nguyện bác ái là vì mưu cầu lợi ích cho người khác và làm vinh
danh Chúa, thì nhiều người ngày hôm nay dùng những việc làm đạo đức để phục vụ
ích lợi cho bản thân và để làm sáng danh mình.
Xin Chúa uốn lòng chúng ta theo trái tim
Chúa, để những việc làm đạo đức của chúng ta đều được khởi đi từ tấm lòng yêu mến
chân thành với mong muốn ánh sáng vinh quang của Chúa được ngời sáng.
Thứ năm: Mt 6, 7-15
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhấn mạnh đến 1 trong 3
đạo đức không thể thiếu được của người môn đệ Chúa. Đó là cầu nguyện.
Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa để gặp
gỡ và hiệp thông với Ngài trong tình yêu, để cầu xin những ơn cần thiết. (GLCG.
2591).
Cầu nguyện được ví như hơi thở của linh hồn và là
lương thực nuôi sống đức tin. Tất cả các tôn giáo đều đề cao việc cầu nguyện,
bởi vì đó là cách thức tốt nhất để tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ta
dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói; cũng như múc lấy sức mạnh thần thiêng Chúa
ban, nhờ đó đức tin ta thêm vững mạnh.
Trong bài tin mừng hôm nay, ngoài việc Chúa cho các
môn đệ biết nội dung phải cầu nguyện như thế nào qua "kinh lạy Cha";
Ngài còn nhấn mạnh đến hai điều quan trọng khi cầu nguyện cần phải có:
- 1 là không nên lãi nhãi nhiều lời khi cầu nguyện. Bởi vì Thiên Chúa là người Cha
đầy yêu thương nên Ngài thấu hiểu mọi nhu cầu cần thiết của ta. Ngài sẽ ban cho
chúng ta những gì thiện hảo nhất.
- 2 là phải loại trừ khỏi tâm trí mình mọi ý tưởng hận
thù thay vào đó là
tấm lòng bao dung tha thứ. Bởi có tha thứ cho tha nhân thì ta mới xứng đáng
được Chúa tha thứ. Tha thứ là điều kiện căn bản để Chúa đón nhận của
lễ và ban ơn cho chúng ta, nên Chúa phán: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em
đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm
hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5, 23-24). Có thể nói tha thứ chính là hoa
trái của đức tin và là đỉnh cao của lòng thương xót.
Nếu cầu nguyện để nuôi sống và cũng cố đức tin, thì
tha thứ chính là hành động cụ thể để thể hiện đức tin ấy. Xin cho chúng ta biết
siêng năng cầu nguyện để củng cố đức tin thêm vững mạnh, nhờ đó ta dễ dàng biết
tha thứ cho nhau.
Thứ sáu: Mt 6, 19-23
Một triết gia đã nói: “Con người là một sinh vật duy
nhất biết mình phải chết”. Lời triết gia không những phản ánh về nỗi day dứt của con
người trước sự sống chết, mà còn là nỗi ám ảnh về số phận sau cái chết.
Hầu hết các tôn giáo đều tin vào sự sống đời sau. Và
sự sống mai sau tùy thuộc vào cuộc sống đời này, với quan niệm công-thưởng, tội-trừng.
Tuy biết mình sẽ chết và sẽ được thưởng hay bị phạt mai sau, nhưng có mấy ai biết quan tâm đến số phận mai sau của mình. Chính vì thế mà tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở
chúng ta đừng quá bận tâm lo lắng thu tích của cải chóng qua đời này mà quên
lãng nhiệm vụ thu tích kho tàng bền vững mai sau trên trời.
Thiên hạ thường truyền khẩu với nhau bài vè này: “Tiền
là tiên là phật, là sức bật của lò xo, là thước đo của lòng người, là sức khỏe
của tuổi già, là niềm vui của tuổi trẻ…, có tiền mua tiên cũng được”. Vâng,
xem ra quả là chí lý. Trong cuộc sống, tiền bạc là nhu cầu vật chất rất cần
thiết. Bởi vì, có tiền ta mới mua được thực phẩm, đồ dùng, có tiền mới cho
con cái ăn học, có tiền mới làm được việc này việc nọ; và có tiền ta mới có
thể đi đây đi đó… Vì tiền bạc là thứ không thể thiếu, nên người ta phải ra sức
làm việc để kiếm được thật nhiều tiền, tích lũy càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tiền nhiều chưa chắc có hạnh phúc. Bởi vì, ngoài tiền của vật chất ra, đời sống
con người còn có cái gì đó cao quý hơn. Như ước muốn được sống vui vẻ, bình an,
hạnh phúc; gia đình êm ấm hòa thuận…Và vượt trên tất cả chính là khát vọng được trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Thế nhưng, khi nhìn vào thực tế cuộc sống, dường như giữa Chúa và tiền có sự lựa chọn đầy khó khăn. Nhiều người hãnh diện xưng mình là kitô hữu nhưng lại dễ
dàng bỏ lễ ngày Chúa nhật để chọn tiền. Có người còn cho rằng, đi lễ Chúa đâu cho tiền cho cơm cho gạo... đi làm mới có cái để ăn. Nhiều
người sẵn sàng bỏ những ngày Chúa nhật, lễ trọng để đi chơi, đi ăn cưới hoặc ăn giỗ mà không hề áy náy lương tâm. Họ sống theo kiểu “có thực mới vực được đạo.” Thật là nguy
hiểm thay cho đời sống đức tin!
Thu tích tiền bạc của cải đời này được xem là xu hướng
khôn ngoan của con người thời đại khi mà nền kinh tế bấp bênh. Tuy
nhiên tất cả tiền bạc của cải thu tích ấy dù có chất đống cũng không làm cho chúng
ta vững dạ an lòng, vì mối mọt và trộm cướp luôn là hiểm họa đang trực
chờ.
Xin cho chúng ta biết hướng tất cả mọi sự vào cùng
đích là hạnh phúc vĩnh cửu nước trời để biết khôn ngoan xử dụng tiền của sao
cho phù hợp ý Chúa, nhằm đảm bảo mai sau ta có được kho tàng vĩnh cửu trong
nước trời.
Thứ bảy: Mt 6, 24-34
Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn. Chọn đúng làm
cho cuộc sống ta được bình an và hạnh phúc. Chọn lựa sai sẽ làm cho đời ta bất
an và đau khổ. Chọn lựa là quyền tự do căn bản của con người. Quyền ấy đã được
Thiên Chúa ban tặng con người và luôn được Ngài tôn trọng. Vì thế, chúng ta
phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải có
sự chọn lựa dứt khoát. Chọn đứng dưới cờ TC để phụng thờ Người hay đứng dưới
cờ Satan để phụng sự Tiền Của thế gian? “Không ai có thể
làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ
này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi
Tiền Của được.”
Đức Giêsu đã sống trong kiếp người, nên hơn ai hết
Ngài hiểu rõ những mối bận tâm lo lắng của chúng ta chính là nhu cầu vật chất.
Tiền Của có một vị trí to lớn trong đời sống chúng ta, đến nỗi nó hiển nhiên
trở thành vị thần đầy quyền lực, có sức hút mãnh liệt khiến chúng ta sẵn sàng
chối bỏ Thiên Chúa để lệ thuộc hoàn toàn vào nó.
Nhằm giúp chúng ta có được quyết định sáng suốt trong
chọn lựa, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đặt trọn tin tưởng vào sự quan phòng
yêu thương của Thiên Chúa bằng cách “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng
mọc lên thế nào mà rút ra bài học. Chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà,
Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Solomon, dù vinh hoa tột bậc, cũng không
mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng
vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những
kẻ kém tin!”.
Hơn thế nữa, là những người con cái Chúa, đời
sống chúng ta phải khác và vượt trội hơn những người không có niềm tin. Nên mối
bận tâm lo lắng của chúng ta không phải là vật chất mau qua như dân ngoại tìm
kiếm mà là giá trị vĩnh cửu nước trời. “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm
cho”.
Xin cho chúng ta biết chọn Chúa là gia nghiệp và phụng
thờ Người cách xứng hợp với tâm tình yêu mến của những người con cái Chúa.
Xin cho chúng ta cũng luôn tin tưởng phó thác vào sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa; bởi ta tin rằng mỗi người trong chúng ta đều có vị trí đặt biệt và một giá trị quý giá trong trái tim của Chúa. Cho dẫu lắm khi ta phải hy sinh và thiệt thòi khi chọn Chúa, nhưng ta hãy tin chắc rằng, Chúa luôn yêu thương chăm lo và ban phát cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét