SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
Lm. Vĩnh Hòa
CHÚA NHẬT MÌNH VÀ MÁU
THÁNH CHÚA KITÔ
St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17
Suy niệm
1: Lễ Thiếu Nhi.
Hôm nay, chúng
ta cùng với Giáo Hội long trọng mừng kính lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Mừng
kính thánh lễ hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta tìm hiểu và suy niệm sâu xa
hơn về bí tích Thánh Thể, nhờ thế chúng ta thêm hiểu biết và yêu mến Thánh Thể
Chúa hơn. Giờ đây chúng ta hãy khiêm tốn nhìn nhận những lầm lỗi, thiếu sót và
xin ơn tha thứ của Chúa để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.
Mừng kính trọng
thể lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay, là dịp thuận tiện để cha
cùng với các con ôn lại đôi chút giáo lý về Bí Tích Thánh Thể mà Giáo Hội chỉ
dạy chúng ta.
1. Các con cho
cha biết: Ai đã lập Bí Tích Thánh Thể?
-
Chúa Giêsu.
2. Chúa Giêsu
lập Bí Tích Thánh Thể khi nào?
-
Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly trước khi Người chịu
chết.
3. Chúa Giêsu đã
lập bí tích Thánh Thể như thế nào?
-
Đang trong bữa ăn, Người cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng tạ ơn rồi bẻ ra trao
cho các môn đệ mà phán: “Này là mình Ta, các con hãy cầm lấy mà ăn”.
Sau đó, Chúa Giêsu cầm lấy chén rượu nho, tạ ơn Chúa Cha rồi trao cho các môn
đệ và nói: “ Các con hãy nhận lấy mà uống, này là máu Ta, Máu tân ước vĩnh cửu
sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội” ( Mt 26, 26-28; Lc
22, 17-20). Khi ấy bánh và rượu trở nên Mình Máu Thánh Chúa.
4. Vì ý gì Chúa
Giêsu lập bí tích Thánh Thể?
-
Vì yêu thương chúng ta và muốn ở với chúng ta mãi nên Chúa Giêsu đã dùng chính
Mình Máu Người làm của ăn thức uống để nuôi dưỡng linh hồn bổ dưỡng thân xác
nhắm giúp chúng ta đủ sức tiến bước trên hành trình đi về nhà Cha.
5. Chúa Giêsu
lập bí tích Thánh Thể mấy lần?
-
Chúa Giêsu chỉ lập bí tích Thánh Thể một lần, nhưng Chúa Giêsu đã truyền lệnh
cho các tông đồ: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta” ( Lc
22, 19). Qua đây Chúa Giêsu truyền lệnh cho Hội Thánh cử hành bí tích Thánh Thể
mà tưởng nhớ đến Chúa.
6. Giáo Hội cử
hành bí tích Thánh Thể khi nào?
-
Chính khi cử hành thánh lễ là Giáo Hội cử hành bí tích Thánh Thể.
7. Khi nào bánh
rượu trở nên Mình Máu Chúa?
-
Trong thánh lễ, khi linh mục chủ tế đọc lời truyền phép trên bánh và rượu lúc
ấy bánh rượu liền trở nên Mình và Máu Thánh Chúa.
8. Chúa Giêsu
yêu thương muốn ở với chúng con. Vậy các con có muốn rước Chúa vào lòng để ở
cùng chúng con không?
-
Muốn.
9. Muốn rước
Chúa vào lòng thì phải có những điều kiện gì?
-
Sạch tội trọng, có ý ngay lành, giữ chay một giờ trước khi rước Chúa.
10. Rước Chúa
thì được những ơn ích gì các con?
-
Được kết hợp mật thiếu với Chúa Giêsu và với nhau.
-
Xóa bỏ các tôi nhẹ và gia tăng ơn thánh hóa.
-
Có sức chống trả chước cám dỗ.
-
Bảo đảm cho ta được sống đời đời.
Các con thân
mến, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta đến hy sinh thân mình để trở nên Mình Máu
Thánh nuôi sống chúng ta. Chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết đáp lại tình yêu
Chúa bằng việc chăm học giáo lý, siêng năng tham dự thánh lễ và luôn giữ tâm
hồn trong sạch để dọn mình rước Mình Máu Thánh Chúa cho xứng đáng.
Suy niệm
2: THÁNH THỂ TUYỆT ĐỈNH CỦA TÌNH YÊU
Cùng với GH hoàng vũ,
hôm nay chúng ta hiệp dâng thánh lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Đó là
sáng kiến tuyệt vời của tình yêu. Vì tình yêu mà Chúa Giêsu đã lập nên Bí Tích
Thánh Thể để hiện diện và ở lại mãi với chúng ta, trở nên lương thực thần linh
nuôi dưỡng linh hồn, bổ dưỡng thân xác chúng ta..
Tình yêu vẫy gọi tình
yêu, ân tình đền đáp ân tình. Xin cho chúng ta cũng biết yêu mến, tôn kính bí
tích Thánh Thể, qua việc siêng năng đến kính viếng Thánh Thể Chúa. Nhất là luôn
tích cực tham dự thánh lễ cũng như dọn mình cách xứng hợp mỗi khi lên rước Chúa
vào tâm hồn.
Định luật tình
yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy
sinh phục vụ cho người đó và yêu ai thì muốn trở nên một với người mình
yêu. Hành động mà Chúa Giêsu trao ban chính Mình và Máu Thánh Người để làm
lương thực thần linh nuôi sống chúng ta, chính là đỉnh cao của tình yêu
dâng hiến.
Khi yêu nhau
người ta không chỉ dừng ở việc phục vụ trong hy sinh, nhưng người ta còn muốn
nên một với người mình yêu: mình với ta tuy hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã
lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và rượu thành Máu Người để nhằm ở
lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước
khi đi xa, xưa nay thường để lại cho người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi
môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá
mấy cũng tầm thường, không đủ nói lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho
nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó
chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân bằng xương thịt của Chúa chỉ có thể trao
ban một lần, không thể trao ban mãi. Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài
bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh và rượu làm của ăn của uống thiên liêng
dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với
chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự
sống của Ngài trong thân thể ta và trở nên một trong chúng ta.
Để thể hiện yêu
thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình
đồng dạng với Ngài và là hiện thân của Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu
trao ban chức linh mục cho các môn đệ “các con hãy làm việc này mà nhớ
đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên bánh rượu và đọc lời
truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua đó Chúa hiện diện nơi
hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi sống linh hồn cho những
ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự thánh lễ
hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học tình thương đến cùng mà Chúa dành cho
chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để
đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó thân tình với Chúa; bằng những
hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân, nhất là luôn biết gắn kết với
Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và ta được sống trong Chúa trong
tình yêu viên mãn.
Suy niệm 3:
Thiên Chúa dựng
nên con người có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng ngày,
phần hồn muốn sống còn phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa chính
là của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến, quý trọng của
ăn thiêng liêng mà Chúa Giêsu ban tặng, bằng cách dọn mình xứng đáng mỗi khi
lên rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể.
Tuần trước chúng
ta mừng kính trọng thể mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm căn bản và cao trọng
nhất của đức tin Kitô giáo (mầu nhiệm tín lý). Tuần này chúng ta tiếp tục mừng
kính mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm trung tâm và là đỉnh cao của đời sống người
kitô hữu (mầu nhiệm bí tích). Cả hai mầu nhiệm đều nói lên tình yêu TC dành cho
nhân loại chúng ta. Nếu mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi nói lên tình yêu sáng tạo
của Ngôi Cha, cứu chuộc của Ngôi Con và thánh hóa của CTT; thì mầu nhiệm Thánh
Thể nhấn mạnh đến tình yêu tự hiến của Chúa Kitô.
Chính vì yêu
mà Chúa Giêsu đã nhập thể làm người ở cùng và chia sẻ kiếp người với
chúng ta. Ngài không những chịu nạn chịu chết và sống lại để cứu độ chúng ta mà
Ngài còn hiến tế làm lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn và bổ dưỡng thân
chúng ta trên hành trình dương thế. Chị mong sao Ngài được ở trong ta và ta
được ở trong Ngài mãi đến ngày tận thế.
Nhân gian thường
nói: “Ăn gì thì bổ cái đó”, đó là một thực tế của sự sống luân chuyển
trong thân xác con người và các tạo vật. Nếu ăn thịt nhiều thì áp suất máu
sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại ăn rau, củ, quả nhiều,
thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình trở nên điềm đạm hơn. Đó là kinh
nghiệm bình thường ở những cơ thể bình thường, ngoại trừ những cơ thể bất
thường thì có thể khác.
Căn cứ vào kinh
nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta
là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta
sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống
máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy."
Đúng vậy, Chúa
Giêsu không chỉ mang bản tính nhân loại hay chết, mà Ngài còn mang
bản tính Thiên Chúa trường tồn, nên thịt và máu Ngài luôn ở trong
trạng thái sự sống vĩnh cửu.
Ăn thịt và uống
máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu phải
rùng mình sợ hãi và bỏ đi, còn những người thời nay không tin Chúa thì cho
rằng: đầu óc của những người Công Giáo thật điên rồ! Nhưng đó lại là
điều rất quen thuộc và vô cùng quan trọng đối với người Kitô hữu,
nhất là người Công Giáo chúng ta. Người công giáo chúng ta chẳng
những tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi bí tích Thánh Thể
mà ta còn có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày,
và cũng đã cảm nghiệm được sự trưởng thành trong đời sống đức tin của
mình ở mức độ đời đời thế nào.
Vì thế trên cả
thế giới, cứ 1 giây đồng hồ có khoảng 3 Thánh Lễ được cử hành nhằm cung cấp cho
khoảng 1,3 tỉ người Công giáo sự sống trường sinh là Thịt và Máu Chúa
Giêsu.
Bất cứ ai đến ăn
thịt và uống máu Chúa Kitô thì đều cảm nhận được sự bình an khôn tả, nhiều khi
nhận được cả sự chữa lành cả thể xác nữa.
Bí tích Thánh
Thể, lương thực thần lương mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta luôn biết tin
tưởng, yêu mến và khao khát tìm đến, đón nhận nguồn lương thực thần linh do
Chúa tặng ban, nhờ đó ta mới có được bình an và đón nhận sự sống đời
đời do Chúa thương ban.
Thứ hai: Mt 7,
1-5
Chúa dạy chúng
ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”.
Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện
hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác.
Xin cho chúng ta
biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều yếu đuối, thiếu sót và lầm lỗi để biết lo
sửa đổi mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.
Tin mừng hôm nay
Chúa Giêsu dạy chúng ta: “ anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét
đoán”.
Tâm lý tự nhiên
trong chúng ta là thích xét đoán người khác. Lý do bởi vì:
- Ta luôn nghĩ
mình hay hơn, tốt hơn, giỏi hơn người khác.
- Do tính ác nằm
sẵn trong người ta. Tuân tử nói: Nhân tri sơ tính bản ác.
- Ta thích chà
đạp và hạ bệ người khác nhằm để tự nâng bốc mình lên.
Thật vậy khi xét
đoán ai, tức là chúng ta đặt mình lên trên người ấy, và muốn mọi người tôn vinh
ca ngợi ta.
Sở dĩ Chúa Giêsu
dạy chúng ta chứ nên xét đoán người khác là bởi vì:
- Quyền xét đoán
là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là
Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người
thân cận?” ( Gc 5, 12 ).
- Nhân vô thập
toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết
xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng
ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong
mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo
lấy cái “rác” trong mắt anh em.
- “Anh em đừng
xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. “Cầm đuốt
mà rê chân người”; “ Bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu”, bươi móc lầm lỗi người
khác rồi kết án buộc tội thì đáng bị Thiên Chúa kết án.
Xin cho chúng ta
đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa để xét đoán và lên án anh em mình, cũng
đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu và dạy đời người khác.
Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những
người vắng mặt Làm thế ta sẽ được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “ anh em đong đấu
nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.
Thứ ba: Mt 7, 6.
12-14.
Suy niệm 1: Con tim chỉ vui
trở lại, hy vọng và tình yêu chỉ được thắp sáng và tâm hồn được biến đổi thành
một người mới khi tôi biết sống hy sinh và cho đi. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta.
Truyện kể:
Hai hạt giống
cùng nằm trên một mảnh đất màu mỡ.
Hạt giống đầu
tiên nói: “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn rễ của tôi phải ăn sâu xuống lòng đất,
mầm của tôi sẽ vươn lên vỏ đất cứng bên trên…Tôi muốn giương nhành lộc non như
tấm băng rôn báo hiệu xuân về… Tôi muốn cảm nhận cái ấm áp của mặt trời chảy
dài trên khuôn mặt, và cái tinh khiết của sương mai trên những cánh hoa.
Và cô ta lớn lên
…
Hạt giống thứ 2
nói “ Hmmm, nếu rễ của tôi ăn sâu xuống đất, tôi không biết tôi sẽ đụng phải
thứ gì trong bóng tối. Nếu tôi vươn mầm qua lớp đất cứng, cái mầm mịn màng của
tôi có lẽ sẽ bị hủy hoại … chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi để lộc non xuất hiện và
sâu bọ có ăn chúng? Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ nào đó sẽ ngắt tôi khỏi đất.
Không, tốt hơn là tôi nên chờ cho tới khi an toàn.
Và rồi cô ta chờ
…
Một con gà mái
đang đào bới xung quanh tìm thức ăn và phát hiện ra hạt giống đang nằm chờ, thế
là gà ta ăn ngay hạt giống ấy.
Đừng bao giờ tự
khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân
mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho vườn hoa cuộc đời thêm
tươi đẹp, đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.
Tự nhiên ai
trong chúng ta cũng thích sống an nhàn và tìm tư lợi cho mình. Nhưng đó không
phải là điều Chúa muốn: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho
mình, thì chính anh em cũng phải làm cho người ta”.
Trong cựu ước
chỉ dạy: “Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích.” (Tb
4, 16). Lời dạy này còn mang tính thụ động và tiêu cực không phù hợp với lời
dạy của Chúa Giêsu.
Vì sợ bóng tối,
hạt giống thứ hai đã không đâm rễ vào lòng đất nên chẳng bao giờ nhìn thấy được
ánh sáng.
Cũng vậy, không
thích bóng tối không có nghĩa là không gieo bóng tối. Vì chưa hẳn không gieo
bóng tối là có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải gieo ánh sáng.
Vì lo sợ đất
cứng, sâu bọ và lũ trẻ làm hại nên hạt giống thứ hai đã thụ động tìm sự an
toàn, cuối cùng rồi cũng bị hủy diệt.
Cũng vậy tránh
điều dữ cũng chưa hẳn tìm được điều lành. Muốn có điều lành cần phải làm những
việc lành.
Không ai là một
hòn đảo. Sống là sống với, sống cùng, sống vì và sống cho người khác. Khi sống
cho người khác đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, chịu thiệt thòi và mất mác, phải
đi vào con đường hẹp. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.
Sự sống ở đây
không đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, vì không có vật chất nào
không theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là
cõi vĩnh hằng, là dẫu có chết đi, nhưng với mọi người xung quanh, bạn chưa từng
chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong trái tim mỗi người và trong
tình yêu của Chúa.
Xin Chúa cho
chúng ta biết khôn ngoan chọn cho mình một con đường hẹp. Đó là con đường của
thập giá hy sinh. Con đường vị tha, sống vì anh em bằng tấm lòng yêu mến cho
dẫu phải gặp nhiều gian lao thử thách và đau khổ. Nhưng chúng ta hằng tin rằng
đó là con đường dẫn chúng ta đến ánh sáng của niềm vui, hạnh phúc và sự sống
đời đời.
Suy niệm 2: Không ai là một hòn đảo. Chúng ta sống là sống với, sống cùng, sống nhờ, sống cho và vì người khác.
Chính nhờ cuộc
sống tương tác trong cộng đồng xã hội như thế đem lại cho ta niềm vui, hạnh
phúc và trưởng thành. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, cũng không
tránh khỏi những điều tiêu cực xảy ra, khiến ta khó chịu, đau khổ, bất an vì
những lời nói, thái độ và cách hành xử không đẹp của tha nhân.
Để giúp các môn
đệ cũng như chúng ta có được tâm thế và cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống, tin
mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra 3 chỉ dẫn cần thiết để định hướng cho cuộc sống
của chúng ta:
1. Phải biết trân quý và bảo vệ những giá trị cao quý. Những giá trị cao quý ấy có thể là những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp
do cha ông định hình và để lại cho con cháu. Cách riêng, với người kitô hữu những
giá trị cao quý ấy tựa như ngọc trai và của thánh. Những nhà chú giải thần học
thánh kinh cho biết của thánh ấy là Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể mà chính Chúa
ban tặng cho chúng ta. Vì thế ngoài việc chúng ta yêu mến, quý trọng, đón nhận,
chúng ta còn phải biết gìn giữ, bảo vệ cách cẩn trọng, đừng cho bất kỳ ai xem
thường và giẫm đạp lên những giá trị ấy cách bất xứng.
2. Phài biết ứng xử với nhau căn cứ trên quy luật vàng. Luật vàng mà Chúa Giêsu chỉ dạy là:
“Những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho
người ta như thế!”. Ai trong chúng ta cũng muốn người khác cư xử với mình
cách lịch sự, chân thành, khiêm tốn, hòa nhã…; cũng như mong muốn tha nhân làm
những việc tốt lành mang đến cho mình niềm và hạnh phúc chính đáng. Ai trong
chúng ta cũng cần được tôn trọng, được yêu. Để có được như vậy trước hết chúng
ta hãy thực hiện những điều mong ước đó cho tha nhân với tất cả lòng quý trọng
và mến yêu giống như Chúa đã yêu chúng ta.
3. Phải can đảm đi vào con đường hẹp. Con đường hẹp và nhiều sỏi đá chắc hẳn không phải là lựa của nhiều người.
Nhưng đó lại là con đường dẫn đến hạnh phúc. Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận đi
vào con đường khiêm hạ, con đường của hy sinh phục vụ, con đường của bao dung
tha thứ và dâng hiến… Đó chính là đường tình mà Chúa đã đi qua và mời gọi chúng
ta bước theo. Đi trên con đường đó dẫu có phải chịu nhiều thiệt thòi, mất mác
và gian khó. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống. Bằng ngược lại, chúng
ta đi vào con đường thênh thang, dễ dãi sẽ đưa ta đến ngỏ cực của hư mất và đau
khổ đời đời.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta vững bước trên con đường tình theo Chúa, với niềm hy vọng vào niềm vui ơn cứu độ do Chúa tặng ban.
Thứ tư: Mt 7,
15-20
Lòng dạ con
người tỏ hiện ra bên ngoài bằng việc họ làm chứ không phải điều họ nói. Người
đời thì thường nói một đàng làm một nẻo.
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu cảnh cáo và lên án những ai nói một đàng làm một nẻo; đồng thời
cũng mời gọi chúng ta biết nỗ lực thống nhất đời sống, nghĩa là thống nhất giữa
“cái là” và “cái làm”.
- Thông tin cho
biết thị trường Việt Nam luôn xuất hiện nhiều loại thực phẩm giả: Hột gà giả,
gạo giả, thịt bò giả, rượu giả, cà phê giả…
Báo chí và
truyền thông chính thức cũng cảnh báo về những loại tiền giả có mệnh giá cao
thỉnh thoảng lại được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Không chỉ thực
phẩm giả, tiền giả trôi nổi trên thị trường mà vàng giả vẫn bày bán khắp nơi.
Nhiều cô làm le đeo quằn cả tay, cứ tưởng là vàng thật ai ngờ là vàng giả trăm
phần trăm.
- Nhưng hàng giả
không nguy hiểm cho bằng người giả.
Với kỹ thuật
giải phẫu thẩm mỹ và trang điểm như hiện nay, người ta có thể biến một người
xấu xí già nua trở nên thiếu nữ xinh đẹp và trẻ trung lạ thường, bằng cách: đội
tóc giả, gắn mi và răng giả, độn ngực và mông giả…Người ta còn có thể làm cho
anh chàng đực rựa “trăm phần trăm” thành cô gái y như thật.
- Thế nhưng cái
giả bên ngoài không đáng sợ bằng sự giả dối bên trong của con người. Chẳng hạn
để khoe khoang với bè bạn, để dễ dàng trong công ăn việc làm, cũng như để luồn
lách vào chức vụ nọ chức vụ kia, người ta có thể bỏ tiền ra mua một cái
bằng…phó tiến sĩ giả, để hù dọa bà con lối xóm.
Người ta cũng có
thể mượn danh làm công an giả, cán bộ giả, thậm chí cả linh mục giả để dối gạt
thiên hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù.
Người ta sẵn
sàng mượn tạm danh nghĩa, lợi dụng những chức vụ giả tổ chức gây quỹ từ thiện
nhằm móc túi những nhà hảo tâm.
Họ là những kẻ
nghĩ thế này, nói thế kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi
đôi với lời nói, còn lời nói thì không đi đôi với việc làm. Tư tưởng, lời nói
và việc làm của họ không còn trong suốt như pha lê. Không còn hợp nhất với
nhau.
Đúng như Chúa
Giêsu nói trong bài tin mừng hômn nay: “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt
chiên mà đến với chúng ta.” Và lưu ý chúng ta phải cẩn thận đề cảnh
giác những hạng người ấy.
Xin cho chúng ta
biết can đảm sống thật với mình với người và với Chúa. Vì sự thật sẽ giải thoát
chúng ta.
Thứ năm: Mt 7,
21-29
Tin mừng hôm nay
Chúa Giêsu cho chúng ta biết điều kiện cần phải có để vào nước trời. Đó là lắng
nghe và thực hành lời Chúa.
Xin cho chúng ta
biết quý trọng lời Chúa dạy và nổ lực đem lời Chúa ra thực hành trong đời mình.
Nhờ thế hy vọng chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước
trời.
Có một câu chuyện kể rằng: Một người nông dân nghèo, được vào thiên đàng,
ông nhìn thấy người ta mang những vật rất kỳ lạ vào trong nhà bếp. Ông thắc mắc
và lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không ?
Không phải. Đó là những cái tai của con người. Khi sống ở trần gian, tai
giúp họ nghe những điều tốt lành, nhưng họ không làm điều tốt lành đó. Khi
chết, chỉ có tai của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể
thì không được vào.
Một lát sau, người nông dân lại nhìn thấy người ta mang vào nhà bếp những
vật kỳ lạ khác. Ông cũng lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không?
Không phải. Đó là những cái lưỡi của con người. Khi sống trên đời, lưỡi
khuyên bảo người khác làm điều tốt và sống tốt, nhưng chính họ lại không sống;
không làm những điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có lưỡi của họ được vào thiên
đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.
Như vậy để được hưởng trọn vẹn hạnh phúc nước trời không chỉ có nghe và nói
những lời hay ý đẹp mà thôi. Nhưng điều quan trọng là phải thực
hiện những lời hay ý đẹp ấy trong đời sống.
Nghe lời Chúa không chưa đủ, điều quan trọng là phải thực hành lời Chúa.
Bởi lẽ thực hành lời Chúa thì được xem là người khôn ngoan, vì đã xây dựng
đời mình trên nền tảng vững chắc là đá. Cho dù mưa sa, bảo táp cũng không tài
nào sụp đỗ. Ngược lại nếu chỉ nghe và nói lời Chúa mà thôi, thì được xem như
người khờ dại, vì đang xây dựng đời mình trên nền cát. Do đó khi mưa sa, gió
bảo thì ngôi nhà ấy sẽ sụp đổ hoàn toàn.
Xin Chúa cho chúng ta không chỉ giữ đạo trên môi miệng mà điều quan trọng
là biết lắng nghe và đem lời Chúa áp dụng vào thực tế đời sống. Nhờ thế chúng
ta mới xứng đáng được vào hưởng hạnh phúc nước trời.
24/06: KÍNH TRỌNG THỂ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Lc 1, 57-66. 80
Suy niệm 1:
Cùng với GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan
Tẩy Gỉa. Đây là dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ
mạng cao quý mà Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho chúng ta
luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày
chịu phép rửa, và xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nỗ lực hoàn thành xuất
sắc ơn gọi và sứ mạng của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.
Chiêm ngắm và suy niệm về con người và cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa,
chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người “độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần
gian này.
Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.
– Sinh ra trong một gia đình mà ông là người con độc nhất, thuộc hàng quý
hiếm.
– Ngay từ trong bụng mẹ đã được Đấng Cứu Thế và Đức Maria đến viếng thăm,
chúc phúc và chăm sóc.
– Chỉ mình ngài là được PV/GH mừng hai lần trong năm. Kính nhớ ngài bị trãm
quyết (19/08) và kính trọng thể ngày sinh nhật (24/06). Nhất là được GH cử
hành lễ vọng trong ngày mừng kính sinh nhật của ngài.
Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.
– Được cưu mang và hạ sinh trong lúc Dacaria và bà Elizabeth đã già nua,
hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm cho bà Elizabeth có thai và
sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì Thiên Chúa đã làm cho ông. Nên
bà con láng giềng đến chia vui cùng ông và ai nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi
sẽ như thế nào?”.
– Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ nhỏ ông đã vào hoang địa để
sống ẩn tu. Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi
cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo
Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị
lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.
– Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng. Chỉ vì can đảm nói lên sự thật
về tội ác tài trời của vua Hêrôđê đã cướp lấy người vợ của anh mình mà Gioan đã
bị bắt bỏ tù và nhận lấy cái chết ngay trong ngày sinh nhật của vua Hêrôđê.
Dưới sự chỉ đạo của bà Hêrôđia, người đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được
đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô con gái ngây ngô của bà nhân ngày sinh
nhật nhà vua.
Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy ngài quả là
một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống và minh chứng cho những giá trị
cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người “độc” là “lạ”, xứng đáng được
mọi người mến phục và GH mừng kính: “Trong các người nữ sinh ra không ai cao
trọng hơn Gioan Tẩy Gỉa”.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương ngài, sống trung thành với sứ mạng
loan báo tin mừng cứu độ, bằng cách can đảm làm chứng cho chân lý và lẽ phải.
Nhất là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống mình cho những giá trị của Tin Mừng.
Suy niệm 2:
Chiêm ngắm cuộc đời và sự mạng của Gioan Tẩy Giả, chúng ta học được bài học
nào?
1. Bài học khiêm hạ : Nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha nhân, năng khen các
ưu điểm người khác để khích lệ hơn là phê bình chỉ trích nhằm hạ giá trị những
ai hơn mình. Tránh tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa như
Gio-an đã làm cho Đức Giê-su khi nói với môn đệ : “Người phải nổi bật lên,
còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
2. Bài học khó nghèo : Tránh đua đòi mua sắm quần áo giày dép xe cộ mới,
nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương Gio-an : “Mặc
áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật ong
rừng” (x Mc 1,6-8).
3. Bài học vâng phục : Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, noi gương
Gio-an vâng lời làm phép rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
4. Bài học trung tín : Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp người đời nhận
biết Đức Giê-su, noi gương Gio-an đã giới thiệu và khích lệ hai môn đồ bỏ mình
theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
5. Bài học trung thực : Trung thực nhìn nhận khuyết điểm của mình và tu
sửa, noi gương Gio-an đã tự nhận mình là tiếng người hô trong hoang địa : ”Hãy
sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm.
Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng đến sau
quyền thế hơn ông, mà ông không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm phép
rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).
6. Bài học can đảm : Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi gương Gio-an khi
mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ mình (x Mt 14,3-4;
Lc 3,7-9). Cho dẫu biết mình bị nhà vua và hoàng hậu Hêrôđia hãm hại. (St)
Thứ sáu: KÍNH
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Ed 34,11-16; Rm 5,5b-11; Lc 15,3-7
Suy niệm 1:
Ông bà anh chị
em thân mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để tôn kính
Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng ta nên giống
trái tim Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống gia đình, cũng
như ngoài xã hội, nhằm góp phần xoa dịu phần nào vết thương trong trái
tim Chúa.
Năm
1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong một
tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo
sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố
tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục
trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,
giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một
mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài
!
Tsukamoto
là một nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm
mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông
nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn
có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên
bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động
một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng,
vị đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông
ghi dưới bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối nội
vô tâm giả"
Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một
cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế
nào,bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”
“Đứng về mặt
chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và
nhân đạo thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên
chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”
Để ông bạn coi:
Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với
bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới vẽ trái tim để
ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích
cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình,
phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời, giúp người.
Nội bức ảnh nầy
tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của
Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần
Đạo Nhật Bản vậy.
Một tôn giáo dạy
phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới,
không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ vậy.
Osaki cảm phục
sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân
sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm
thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh
mục... (Trích "Phúc").
Đúng như lời
giải thích của Tsukamoto. Thiên Chúa đã yêu thương con người
cách vô vị lợi.
Hình ảnh người
mục tử mà Ngôn Sứ Ê-giê-ki-en tiên báo trong bài đọc 1 không ai khác
hơn là chính Đức Giê-su. Ngài là vị Mục Tử Nhân Lành mà Thiên Chúa đã hứa ban
cho dân Ngài. Đức Giêsu không chỉ chăm sóc, bảo vệ chúng
ta, mà Ngài còn sẵn sàng hiến mạng sống mình vì chúng ta,
như lời Thánh Phao-lô trong bài đọc thứ hai đã nói: “Thiên Chúa
chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn
là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Ki-tô đã chết vì chúng ta”.
Đức Ki-tô đã hy
sinh cho chúng ta ngay lúc chúng ta còn là thù địch với Ngài,
đang khi còn chống đối Ngài. Nhưng vì yêu thương, Ngài vẫn sẵn sàng
hiến mạng sống mình, để chúng ta được sống và được giao hoà với Thiên Chúa là
nguồn của mọi tình yêu. Chính nhờ cái chết của Đức Giê-su, mỗi người chúng ta
nhận lãnh được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa không
đặt dấu chấm hết cho bất cứ người nào. Cho dù người đó có tội lỗi, xấu xa đến
đâu đi chăng nữa, thì Mục Tử Giê-su vẫn hằng mở rộng vòng tay chờ đợi chúng ta
trở về. Và không chỉ chờ đợi mà Người còn tích cực lên
đường tìm kiếm, để dẫn đưa chúng ta trở về với Ngài.
Mừng Lễ Thánh
Tâm Chúa Giê-su hôm nay, chúng ta vừa cùng nhau suy niệm một vài nét về tình
yêu của Ngài dành cho chúng ta. Đây quả là một tình yêu tuyệt vời, như
đang mời gọi chúng ta cũng hãy biết mở rộng lòng mình, để
dòng máu tình yêu của Đức Giê-su tuôn chảy vào tim
của chúng ta và qua ta dòng máu ấy được lan chảy đến anh
chị em của mình. Nhờ đó mà tất cả chúng ta được hiệp nhất nên một đoàn chiên, có
cùng một chủ chiên là Đức Giê-su.
Suy niệm 2:
Đạo công giáo được mệnh danh là đạo “Tình Yêu”. Bởi lẽ TC là TY. Ngài dựng nên con người và tha thiết mời gọi chúng ta sống theo Tình Yêu của Ngài: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng thương nhau” (Ga 13, 34-35).
Cũng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta hiệp dâng thánh lễ mừng kính thánh Tâm Chúa Giêsu. Tâm là Tim. Kính nhớ
thánh tâm là tôn kính tình yêu của Chúa. TY của Chúa thì cao sâu
không bờ không bến nên GH dùng nhiều cách thế và hình ảnh để diễn đạt. Trong nhiều cách thế diễn đạt ấy thì 3 hình ảnh gần gũi và quen thuộc nhất với chúng ta vẫn là: Thánh giá, Thánh Thể, Thánh Tâm.
1. Hình ảnh Thánh Giá. Khi nhìn lên thánh giá, ta nhận ra “tình yêu tự hủy” của Chúa Kitô. Vì yêu thương nhân loại đến tận cùng, nên Ngôi Hai TC đã nhập thể và nhập thể làm người và sống kiếp người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài còn sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để đền thay tội lỗi chúng ta, cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu trên thập giá, máu và nước chảy ra cho đến giọt cuối cùng, khơi nguồn ân sủng trao ban cho chúng ta qua các bí tích.
2. Hình
ảnh Nhà Tạm. Khi ngắm nhìn Nhà Tạm, ta nhận ra “tình yêu tự hiến” của Chúa.
Vì
quá yêu thương nhân loại, Đức Giêsu không chỉ hạ sinh làm
người mà Ngài còn có sáng kiến tuyệt vời với mong ở lại mãi với chúng ta nên đã lập nên bí tích thánh thể. Qua đó Ngài hiến dâng chính mình làm lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn, bổ dưỡng
thể xác chúng ta Đón nhận Mình Máu Chúa, ta được Chúa nuôi dưỡng, ban thêm sức giúp ta chống trả lại những chước cám dỗ và đủ sức tiến bước trên con đường tiến về nước trời.
3. Hình
ảnh Thánh Tâm. Với trái tim đặt ra bên ngoài, giúp ta nhận ra “tình yêu tự mở và tự trao ban.”
Trái
tim Chúa thật lạ lùng, Ngài không giữ trái tim trong lồng ngực nhưng lại đặt ra bên ngoài. Hình ảnh
này diễn tả một triết lý nhân sinh cao siêu về một tình yêu mở ra và trao ban
tất cả cho hết mọi người. Còn với chính mình thì không màng tới, không quan tâm, không gìn giữ bất cứ điều gì cho riêng mình. Chiêm ngắm hình ảnh Thánh Tâm Chúa, quan đại thần Tsukamoto đã cảm nhận
được sâu xa về tình yêu cao quý của Đức Kitô, nên ông
đã đặt bút viết lên dòng chữ tuyệt đẹp : “Đối ngoại hữu kì tâm, đối nội vô tâm giả”.
Tình
yêu ấy đã được lời Chúa trong ngày lễ hôm nay khắc họa đậm nét qua hình ảnh người mục tử nhân lành với nhiều đức tính cao đẹp: Không tính toán so đo, không loại trừ, không
tiêu diệt... Nhưng luôn yêu thương, bao dung, tha thứ cho dẫu đó là ai.
Người mục tử ấy
luôn tận tuỵ chăm sóc chiên mình. Dẫn đưa chiên đến đồng cỏ xanh, dòng suối mát
để chiên được ăn uống thỏa thê. Quan tâm chăm sóc và chữa lành chiến đau yếu; tìm
kiếm chiên bị thất lạc và vui mừng biết bao khi tìm thấy. Nhất là sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên được sống và sống dồi dào.
Hình
ảnh đó như đang vẫy gọi mọi người trong chúng ta bước theo, cách đặc biệt là các linh mục của Chúa nhân ngày thế giới cầu
xin ơn thánh hoá các linh mục.
Xin cho dòng máu nóng tình yêu từ nơi Thánh
Tâm Chúa tuôn chảy vào trong tâm hồn chúng ta, để cuộc
sống của ta luôn thấm đẫm dòng máu tình yêu tự huỷ, tự hiến, tự mở ra mà trao ban
cho hết mọi người, nhất là những ai nghèo khổ, qua những hành động yêu thương bác ái hàng ngày, theo gương vị mục tử nhân
lành là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Amen
Thứ bảy: TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ
Is 61, 9-11; Lc 2,
41-51
Thông thường khi nói
tới “nhiễm” là người ta nghĩ ngay đến những thứ độc hại, làm ảnh hưởng xấu đến
cuộc sống con người. Cuộc sống ngày hôm nay có quá nhiều thứ gây ô nhiễm:
Ô nhiễm không khí, làm
ảnh hưởng đến đường hô hấp con người.
Ô nhiễm nguồn nước và
thức ăn làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
Ô nhiễm tiếng ồn làm
ảnh hưởng không tốt đến thính giác con người.
Ô nhiễm phim ảnh xấu,
ảnh hưởng đến thị giác con người…
Tuy nhiên, những ô
nhiễm bên ngoài ấy không độc hại bằng những ô nhiễm đến từ bên trong.
Chính những ô nhiễm bên trong làm cho tâm trí con người trở nên bệnh tật và
chay cứng.
Ô nhiễm của chủ nghĩa
“mặc kê nô” làm cho trái tim con người trở nên dững dưng trước những nỗi đau
khổ của người khác.
Ô nhiễm của “chủ nghĩa
cá nhân” làm cho trái tim con người trở nên ích kỉ, chỉ tìm tư lợi cho mình mà
quên đi sự hy sinh phục vụ vì hạnh phúc cho tha nhân.
Ô nhiễm của “lối sống
thực dụng” làm mất đi những giá trị luân lý,
đạo đức, thuần phong mỹ tục của con người.
Ô nhiễm của “chủ nghĩa
vô thần” làm cho lòng con người trở nên kêu căng, tự mãn, bất cần đến ơn thiêng
của Thiên Chúa.
Ô nhiễm của “chủ nghĩa
duy tương đối” làm suy giảm những giá trị chân lý tuyệt đối của Chúa và có nguy
cơ đánh mất đức tin nơi người tín hữu…
Hôm nay chúng ta cùng
với GH kính nhớ lễ trái tim vô nhiễm của Đức Maria. GH muốn nhắc
nhỡ chúng ta hãy khiêm tốn mở lòng mình ra để luồng gió mới của Chúa Thánh
Linh thổi vào tâm hồn ta, hầu tâm hồn ta được thanh lọc khỏi những thứ độc
hại, làm ô uế đến tâm hồn tinh
sạch của ta đã được thanh tẩy
trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội.
Xin cho chúng ta biết noi theo mẫu gương của Mẹ Maria, biết khiêm tốn để cho Lời Chúa thanh lọc trái tim nên trong sạch và sẵn sàng trao dâng con tim của mình vào bàn tay đầy uy quyền của Thiên Chúa tình thương, để Người điều khiển nhịp đập con tim của ta, giống như khi xưa Mẹ đã để cho con tim của Mẹ rung lên cùng nhịp đập yêu thương của Chúa Giêsu dưới sự tác động và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét