Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2022

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Lm. Vĩnh Hòa

CHÚA NHẬT MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17

Suy niệm 1: Lễ Thiếu Nhi.

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội long trọng mừng kính lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Mừng kính thánh lễ hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta tìm hiểu và suy niệm sâu xa hơn về bí tích Thánh Thể, nhờ thế chúng ta thêm hiểu biết và yêu mến Thánh Thể Chúa hơn. Giờ đây chúng ta hãy khiêm tốn nhìn nhận những lầm lỗi, thiếu sót và xin ơn tha thứ của Chúa để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Mừng kính trọng thể  lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay, là dịp thuận tiện để cha cùng với các con ôn lại đôi chút giáo lý về Bí Tích Thánh Thể mà Giáo Hội chỉ dạy chúng ta.

1. Các con cho cha biết: Ai đã lập Bí Tích Thánh Thể?

    - Chúa Giêsu.

2. Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể khi nào?

    - Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly trước khi Người chịu chết.

3. Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể như thế nào?

    - Đang trong bữa ăn, Người cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng tạ ơn rồi bẻ ra trao cho các môn đệ mà phán: “Này là mình Ta, các con hãy cầm lấy mà ăn”. Sau đó, Chúa Giêsu cầm lấy chén rượu nho, tạ ơn Chúa Cha rồi trao cho các môn đệ và nói: “ Các con hãy nhận lấy mà uống, này là máu Ta, Máu tân ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội” ( Mt 26, 26-28; Lc 22, 17-20). Khi ấy bánh và rượu trở nên Mình Máu Thánh Chúa.

4. Vì ý gì Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể?

    - Vì yêu thương chúng ta và muốn ở với chúng ta mãi nên Chúa Giêsu đã dùng chính Mình Máu Người làm của ăn thức uống để nuôi dưỡng linh hồn bổ dưỡng thân xác nhắm giúp chúng ta đủ sức tiến bước trên hành trình đi về nhà Cha.

5. Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể mấy lần?

    - Chúa Giêsu chỉ lập bí tích Thánh Thể một lần, nhưng Chúa Giêsu đã truyền lệnh cho các tông đồ: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta” ( Lc 22, 19). Qua đây Chúa Giêsu truyền lệnh cho Hội Thánh cử hành bí tích Thánh Thể mà tưởng nhớ đến Chúa.

6. Giáo Hội cử hành bí tích Thánh Thể khi nào?

    - Chính khi cử hành thánh lễ là Giáo Hội cử hành bí tích Thánh Thể.

7. Khi nào bánh rượu trở nên Mình Máu Chúa?

    - Trong thánh lễ, khi linh mục chủ tế đọc lời truyền phép trên bánh và rượu lúc ấy bánh rượu liền trở nên Mình và Máu Thánh Chúa.

8. Chúa Giêsu yêu thương muốn ở với chúng con. Vậy các con có muốn rước Chúa vào lòng để ở cùng chúng con không?

    - Muốn.

9. Muốn rước Chúa vào lòng thì phải có những điều kiện gì?

    - Sạch tội trọng, có ý ngay lành, giữ chay một giờ trước khi rước Chúa.

10. Rước Chúa thì được những ơn ích gì các con?

    - Được kết hợp mật thiếu với Chúa Giêsu và với nhau.

    - Xóa bỏ các tôi nhẹ và gia tăng ơn thánh hóa.

   - Có sức chống trả chước cám dỗ.

   - Bảo đảm cho ta được sống đời đời.

Các con thân mến, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta đến hy sinh thân mình để trở nên Mình Máu Thánh nuôi sống chúng ta. Chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết đáp lại tình yêu Chúa bằng việc chăm học giáo lý, siêng năng tham dự thánh lễ và luôn giữ tâm hồn trong sạch để dọn mình rước Mình Máu Thánh Chúa cho xứng đáng.

Suy niệm 2: THÁNH THỂ TUYỆT ĐỈNH CỦA TÌNH YÊU 

Cùng với GH hoàng vũ, hôm nay chúng ta hiệp dâng thánh lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Đó là sáng kiến tuyệt vời của tình yêu. Vì tình yêu mà Chúa Giêsu đã lập nên Bí Tích Thánh Thể để hiện diện và ở lại mãi với chúng ta, trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn, bổ dưỡng thân xác chúng ta..

Tình yêu vẫy gọi tình yêu, ân tình đền đáp ân tình. Xin cho chúng ta cũng biết yêu mến, tôn kính bí tích Thánh Thể, qua việc siêng năng đến kính viếng Thánh Thể Chúa. Nhất là luôn tích cực tham dự thánh lễ cũng như dọn mình cách xứng hợp mỗi khi lên rước Chúa vào tâm hồn. 

Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh phục vụ cho người đó và yêu ai thì muốn trở nên một với người mình yêu. Hành động mà Chúa Giêsu trao ban chính Mình và Máu Thánh Người để làm  lương thực thần linh nuôi sống chúng ta, chính là đỉnh cao của tình yêu dâng hiến.

Khi yêu nhau người ta không chỉ dừng ở việc phục vụ trong hy sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu: mình với ta tuy hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và rượu thành Máu Người để nhằm ở lại mãi với người mình yêu.

Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân bằng xương thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi. Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể ta và trở nên một trong chúng ta.

Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ “các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.

Tham dự thánh lễ hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học tình thương đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân, nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.


Suy niệm 3:

Thiên Chúa dựng nên con người có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng ngày, phần hồn muốn sống còn phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa chính là của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến, quý trọng của ăn thiêng liêng mà Chúa Giêsu ban tặng, bằng cách dọn mình xứng đáng mỗi khi lên rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể.

Tuần trước chúng ta mừng kính trọng thể mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm căn bản và cao trọng nhất của đức tin Kitô giáo (mầu nhiệm tín lý). Tuần này chúng ta tiếp tục mừng kính mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm trung tâm và là đỉnh cao của đời sống người kitô hữu (mầu nhiệm bí tích). Cả hai mầu nhiệm đều nói lên tình yêu TC dành cho nhân loại chúng ta. Nếu mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi nói lên tình yêu sáng tạo của Ngôi Cha, cứu chuộc của Ngôi Con và thánh hóa của CTT; thì mầu nhiệm Thánh Thể nhấn mạnh đến tình yêu tự hiến của Chúa Kitô.

Chính vì yêu mà Chúa Giêsu đã nhập thể làm người ở cùng và chia sẻ kiếp người với chúng ta. Ngài không những chịu nạn chịu chết và sống lại để cứu độ chúng ta mà Ngài còn hiến tế làm lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn và bổ dưỡng thân chúng ta trên hành trình dương thế. Chị mong sao Ngài được ở trong ta và ta được ở trong Ngài mãi đến ngày tận thế. 

Nhân gian thường nói: “Ăn gì thì bổ cái đó”, đó là một thực tế của sự sống luân chuyển trong thân xác con người và các tạo vật. Nếu ăn thịt nhiều thì áp suất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại ăn rau, củ, quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình trở nên điềm đạm hơn. Đó là kinh nghiệm bình thường ở những cơ thể bình thường, ngoại trừ những cơ thể bất thường thì có thể khác.

Căn cứ vào kinh nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy."

Đúng vậy, Chúa Giêsu không chỉ mang bản tính nhân loại hay chết, mà Ngài còn mang bản tính Thiên Chúa trường tồn, nên thịt và máu Ngài luôn ở trong trạng thái sự sống vĩnh cửu.

Ăn thịt và uống máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu phải rùng mình sợ hãi và bỏ đi, còn những người thời nay không tin Chúa thì cho rằng: đầu óc của những người Công Giáo thật điên rồ! Nhưng đó lại là điều rất quen thuộc và vô cùng quan trọng đối với người Kitô hữu, nhất là người Công Giáo chúng ta. Người công giáo chúng ta chẳng những tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi bí tích Thánh Thể mà ta còn có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, và cũng đã cảm nghiệm được sự trưởng thành trong đời sống đức tin của mình ở mức độ đời đời thế nào.

Vì thế trên cả thế giới, cứ 1 giây đồng hồ có khoảng 3 Thánh Lễ được cử hành nhằm cung cấp cho khoảng 1,3 tỉ người Công giáo sự sống trường sinh là Thịt và Máu Chúa Giêsu.

Bất cứ ai đến ăn thịt và uống máu Chúa Kitô thì đều cảm nhận được sự bình an khôn tả, nhiều khi nhận được cả sự chữa lành cả thể xác nữa.

Bí tích Thánh Thể, lương thực thần lương mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng, yêu mến và khao khát tìm đến, đón nhận nguồn lương thực thần linh do Chúa tặng ban, nhờ đó ta mới có được bình an và đón nhận sự sống đời đời do Chúa thương ban.

 

Thứ hai: Mt 7, 1-5

Chúa dạy chúng ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác.

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều yếu đuối, thiếu sót và lầm lỗi để biết lo sửa đổi mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta: “ anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”.

Tâm lý tự nhiên trong chúng ta là thích xét đoán người khác. Lý do bởi vì:

- Ta luôn nghĩ mình hay hơn, tốt hơn, giỏi hơn người khác.

- Do tính ác nằm sẵn trong người ta. Tuân tử nói: Nhân tri sơ tính bản ác.

- Ta thích chà đạp và hạ bệ người khác nhằm để tự nâng bốc mình lên.

Thật vậy khi xét đoán ai, tức là chúng ta đặt mình lên trên người ấy, và muốn mọi người tôn vinh ca ngợi ta.

Sở dĩ Chúa Giêsu dạy chúng ta chứ nên xét đoán người khác là bởi vì:

- Quyền xét đoán là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?” ( Gc 5, 12 ).

- Nhân vô thập toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy cái “rác” trong mắt anh em.

- “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. “Cầm đuốt mà rê chân người”; “ Bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu”, bươi móc lầm lỗi người khác rồi kết án buộc tội thì đáng bị Thiên Chúa kết án.

Xin cho chúng ta đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa để xét đoán và lên án anh em mình, cũng đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu và dạy đời người khác. Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người vắng mặt Làm thế ta sẽ được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “ anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.

 

Thứ ba: Mt 7, 6. 12-14.

Suy niệm 1: Con tim chỉ vui trở lại, hy vọng và tình yêu chỉ được thắp sáng và tâm hồn được biến đổi thành một người mới khi tôi biết sống hy sinh và cho đi. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta.

Truyện kể:

Hai hạt giống cùng nằm trên một mảnh đất màu mỡ.

Hạt giống đầu tiên nói: “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn rễ của tôi phải ăn sâu xuống lòng đất, mầm của tôi sẽ vươn lên vỏ đất cứng bên trên…Tôi muốn giương nhành lộc non như tấm băng rôn báo hiệu xuân về… Tôi muốn cảm nhận cái ấm áp của mặt trời chảy dài trên khuôn mặt, và cái tinh khiết của sương mai trên những cánh hoa.

Và cô ta lớn lên …

Hạt giống thứ 2 nói “ Hmmm, nếu rễ của tôi ăn sâu xuống đất, tôi không biết tôi sẽ đụng phải thứ gì trong bóng tối. Nếu tôi vươn mầm qua lớp đất cứng, cái mầm mịn màng của tôi có lẽ sẽ bị hủy hoại … chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi để lộc non xuất hiện và sâu bọ có ăn chúng? Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ nào đó sẽ ngắt tôi khỏi đất. Không, tốt hơn là tôi nên chờ cho tới khi an toàn.

Và rồi cô ta chờ …

Một con gà mái đang đào bới xung quanh tìm thức ăn và phát hiện ra hạt giống đang nằm chờ, thế là gà ta ăn ngay hạt giống ấy.

Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho vườn hoa cuộc đời thêm tươi đẹp, đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.

Tự nhiên ai trong chúng ta cũng thích sống an nhàn và tìm tư lợi cho mình. Nhưng đó không phải là điều Chúa muốn: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng phải làm cho người ta”.

Trong cựu ước chỉ dạy: “Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích.” (Tb 4, 16). Lời dạy này còn mang tính thụ động và tiêu cực không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu.

Vì sợ bóng tối, hạt giống thứ hai đã không đâm rễ vào lòng đất nên chẳng bao giờ nhìn thấy được ánh sáng.

Cũng vậy, không thích bóng tối không có nghĩa là không gieo bóng tối. Vì chưa hẳn không gieo bóng tối là có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải gieo ánh sáng.

Vì lo sợ đất cứng, sâu bọ và lũ trẻ làm hại nên hạt giống thứ hai đã thụ động tìm sự an toàn, cuối cùng rồi cũng bị hủy diệt.

Cũng vậy tránh điều dữ cũng chưa hẳn tìm được điều lành. Muốn có điều lành cần phải làm những việc lành.

Không ai là một hòn đảo. Sống là sống với, sống cùng, sống vì và sống cho người khác. Khi sống cho người khác đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, chịu thiệt thòi và mất mác, phải đi vào con đường hẹp. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.

Sự sống ở đây không đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, vì không có vật chất nào không theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là cõi vĩnh hằng, là dẫu có chết đi, nhưng với mọi người xung quanh, bạn chưa từng chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong trái tim mỗi người và trong tình yêu của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết khôn ngoan chọn cho mình một con đường hẹp. Đó là con đường của thập giá hy sinh. Con đường vị tha, sống vì anh em bằng tấm lòng yêu mến cho dẫu phải gặp nhiều gian lao thử thách và đau khổ. Nhưng chúng ta hằng tin rằng đó là con đường dẫn chúng ta đến ánh sáng của niềm vui, hạnh phúc và sự sống đời đời.


Suy niệm 2: Không ai là một hòn đảo. Chúng ta sống là sống với, sống cùng, sống nhờ, sống cho và vì người khác.

Chính nhờ cuộc sống tương tác trong cộng đồng xã hội như thế đem lại cho ta niềm vui, hạnh phúc và trưởng thành. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, cũng không tránh khỏi những điều tiêu cực xảy ra, khiến ta khó chịu, đau khổ, bất an vì những lời nói, thái độ và cách hành xử không đẹp của tha nhân.

Để giúp các môn đệ cũng như chúng ta có được tâm thế và cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống, tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra 3 chỉ dẫn cần thiết để định hướng cho cuộc sống của chúng ta:

1. Phải biết trân quý và bảo vệ những giá trị cao quý. Những giá trị cao quý ấy có thể là những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp do cha ông định hình và để lại cho con cháu. Cách riêng, với người kitô hữu những giá trị cao quý ấy tựa như ngọc trai và của thánh. Những nhà chú giải thần học thánh kinh cho biết của thánh ấy là Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể mà chính Chúa ban tặng cho chúng ta. Vì thế ngoài việc chúng ta yêu mến, quý trọng, đón nhận, chúng ta còn phải biết gìn giữ, bảo vệ cách cẩn trọng, đừng cho bất kỳ ai xem thường và giẫm đạp lên những giá trị ấy cách bất xứng.

2. Phài biết ứng xử với nhau căn cứ trên quy luật vàng. Luật vàng mà Chúa Giêsu chỉ dạy là: “Những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế!”. Ai trong chúng ta cũng muốn người khác cư xử với mình cách lịch sự, chân thành, khiêm tốn, hòa nhã…; cũng như mong muốn tha nhân làm những việc tốt lành mang đến cho mình niềm và hạnh phúc chính đáng. Ai trong chúng ta cũng cần được tôn trọng, được yêu. Để có được như vậy trước hết chúng ta hãy thực hiện những điều mong ước đó cho tha nhân với tất cả lòng quý trọng và mến yêu giống như Chúa đã yêu chúng ta.

3. Phải can đảm đi vào con đường hẹp. Con đường hẹp và nhiều sỏi đá chắc hẳn không phải là lựa của nhiều người. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến hạnh phúc. Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào con đường khiêm hạ, con đường của hy sinh phục vụ, con đường của bao dung tha thứ và dâng hiến… Đó chính là đường tình mà Chúa đã đi qua và mời gọi chúng ta bước theo. Đi trên con đường đó dẫu có phải chịu nhiều thiệt thòi, mất mác và gian khó. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống. Bằng ngược lại, chúng ta đi vào con đường thênh thang, dễ dãi sẽ đưa ta đến ngỏ cực của hư mất và đau khổ đời đời.

Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta vững bước trên con đường tình theo Chúa, với niềm hy vọng vào niềm vui ơn cứu độ do Chúa tặng ban.


Thứ tư: Mt 7, 15-20

Lòng dạ con người tỏ hiện ra bên ngoài bằng việc họ làm chứ không phải điều họ nói. Người đời thì thường nói một đàng làm một nẻo.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo và lên án những ai nói một đàng làm một nẻo; đồng thời cũng mời gọi chúng ta biết nỗ lực thống nhất đời sống, nghĩa là thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”.

- Thông tin cho biết thị trường Việt Nam luôn xuất hiện nhiều loại thực phẩm giả: Hột gà giả, gạo giả, thịt bò giả, rượu giả, cà phê giả…

Báo chí và truyền thông chính thức cũng cảnh báo về những loại tiền giả có mệnh giá cao thỉnh thoảng lại được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Không chỉ thực phẩm giả, tiền giả trôi nổi trên thị trường mà vàng giả vẫn bày bán khắp nơi. Nhiều cô làm le đeo quằn cả tay, cứ tưởng là vàng thật ai ngờ là vàng giả trăm phần trăm.

- Nhưng hàng giả không nguy hiểm cho bằng người giả.

Với kỹ thuật giải phẫu thẩm mỹ và trang điểm như hiện nay, người ta có thể biến một người xấu xí già nua trở nên thiếu nữ xinh đẹp và trẻ trung lạ thường, bằng cách: đội tóc giả, gắn mi và răng giả, độn ngực và mông giả…Người ta còn có thể làm cho anh chàng đực rựa “trăm phần trăm” thành cô gái y như thật.

- Thế nhưng cái giả bên ngoài không đáng sợ bằng sự giả dối bên trong của con người. Chẳng hạn để khoe khoang với bè bạn, để dễ dàng trong công ăn việc làm, cũng như để luồn lách vào chức vụ nọ chức vụ kia, người ta có thể bỏ tiền ra mua một cái bằng…phó tiến sĩ giả, để hù dọa bà con lối xóm.

Người ta cũng có thể mượn danh làm công an giả, cán bộ giả, thậm chí cả linh mục giả để dối gạt thiên hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù.

Người ta sẵn sàng mượn tạm danh nghĩa, lợi dụng những chức vụ giả tổ chức gây quỹ từ thiện nhằm móc túi những nhà hảo tâm.

Họ là những kẻ nghĩ thế này, nói thế kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi đôi với lời nói, còn lời nói thì không đi đôi với việc làm. Tư tưởng, lời nói và việc làm của họ không còn trong suốt như pha lê. Không còn hợp nhất với nhau.

Đúng như Chúa Giêsu nói trong bài tin mừng hômn nay: “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt chiên mà đến với chúng ta.” Và lưu ý chúng ta phải cẩn thận đề cảnh giác những hạng người ấy.

Xin cho chúng ta biết can đảm sống thật với mình với người và với Chúa. Vì sự thật sẽ giải thoát chúng ta.

 

Thứ năm: Mt 7, 21-29

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết điều kiện cần phải có để vào nước trời. Đó là lắng nghe và thực hành lời Chúa.

Xin cho chúng ta biết quý trọng lời Chúa dạy và nổ lực đem lời Chúa ra thực hành trong đời mình. Nhờ thế hy vọng chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

Có một câu chuyện kể rằng: Một người nông dân nghèo, được vào thiên đàng, ông nhìn thấy người ta mang những vật rất kỳ lạ vào trong nhà bếp. Ông thắc mắc và lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không ?

Không phải. Đó là những cái tai của con người. Khi sống ở trần gian, tai giúp họ nghe những điều tốt lành, nhưng họ không làm điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có tai của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.

Một lát sau, người nông dân lại nhìn thấy người ta mang vào nhà bếp những vật kỳ lạ khác. Ông cũng lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không?

Không phải. Đó là những cái lưỡi của con người. Khi sống trên đời, lưỡi khuyên bảo người khác làm điều tốt và sống tốt, nhưng chính họ lại không sống; không làm những điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có lưỡi của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.

Như vậy để được hưởng trọn vẹn hạnh phúc nước trời không chỉ có nghe và nói những lời hay  ý đẹp mà thôi. Nhưng  điều quan trọng là phải thực hiện những lời hay ý đẹp ấy trong đời sống.

Nghe lời Chúa không chưa đủ, điều quan trọng là phải thực hành lời Chúa.

Bởi lẽ thực hành lời Chúa thì được xem là người khôn ngoan, vì đã xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là đá. Cho dù mưa sa, bảo táp cũng không tài nào sụp đỗ. Ngược lại nếu chỉ nghe và nói lời Chúa mà thôi, thì được xem như người khờ dại, vì đang xây dựng đời mình trên nền cát. Do đó khi mưa sa, gió bảo thì ngôi nhà ấy sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Xin Chúa cho chúng ta không chỉ giữ đạo trên môi miệng mà điều quan trọng là biết lắng nghe và đem lời Chúa áp dụng vào thực tế đời sống. Nhờ thế chúng ta mới xứng đáng được vào hưởng hạnh phúc nước trời.

 

24/06: KÍNH TRỌNG THỂ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Lc 1, 57-66. 80

Suy niệm 1:

Cùng với GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Đây là dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ mạng cao quý mà Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày chịu phép rửa, và xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nỗ lực hoàn thành xuất sắc ơn gọi và sứ mạng của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.

Chiêm ngắm và suy niệm về con người và cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa, chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người “độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần gian này.

Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.

– Sinh ra trong một gia đình mà ông là người con độc nhất, thuộc hàng quý hiếm.

– Ngay từ trong bụng mẹ đã được Đấng Cứu Thế và Đức Maria đến viếng thăm, chúc phúc và chăm sóc.

– Chỉ mình ngài là được PV/GH mừng hai lần trong năm. Kính nhớ ngài bị trãm quyết (19/08) và kính trọng thể ngày sinh nhật (24/06). Nhất là được GH cử hành lễ vọng trong ngày mừng kính sinh nhật của ngài.

Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.

– Được cưu mang và hạ sinh trong lúc Dacaria và bà Elizabeth đã già nua, hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm cho bà Elizabeth có thai và sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì Thiên Chúa đã làm cho ông. Nên bà con láng giềng đến chia vui cùng ông và ai nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi sẽ như thế nào?”.

– Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ nhỏ ông đã vào hoang địa để sống ẩn tu. Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.

– Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng. Chỉ vì can đảm nói lên sự thật về tội ác tài trời của vua Hêrôđê đã cướp lấy người vợ của anh mình mà Gioan đã bị bắt bỏ tù và nhận lấy cái chết ngay trong ngày sinh nhật của vua Hêrôđê. Dưới sự chỉ đạo của bà Hêrôđia, người đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô con gái ngây ngô của bà nhân ngày sinh nhật nhà vua.

Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy ngài quả là một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống và minh chứng cho những giá trị cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người “độc” là “lạ”, xứng đáng được mọi người mến phục và GH mừng kính: “Trong các người nữ sinh ra không ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Gỉa”.

Xin cho chúng ta cũng biết noi gương ngài, sống trung thành với sứ mạng loan báo tin mừng cứu độ, bằng cách can đảm làm chứng cho chân lý và lẽ phải. Nhất là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống mình cho những giá trị của Tin Mừng.

 

Suy niệm 2:

Chiêm ngắm cuộc đời và sự mạng của Gioan Tẩy Giả, chúng ta học được bài học nào?

1. Bài học khiêm hạ : Nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha nhân, năng khen các ưu điểm người khác để khích lệ hơn là phê bình chỉ trích nhằm hạ giá trị những ai hơn mình. Tránh tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa như Gio-an đã làm cho Đức Giê-su khi nói với môn đệ : “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).

2. Bài học khó nghèo : Tránh đua đòi mua sắm quần áo giày dép xe cộ mới, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương Gio-an : “Mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật ong rừng” (x Mc 1,6-8).

3. Bài học vâng phục : Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, noi gương Gio-an vâng lời làm phép rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).

4. Bài học trung tín : Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp người đời nhận biết Đức Giê-su, noi gương Gio-an đã giới thiệu và khích lệ hai môn đồ bỏ mình theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).

5. Bài học trung thực : Trung thực nhìn nhận khuyết điểm của mình và tu sửa, noi gương Gio-an đã tự nhận mình là tiếng người hô trong hoang địa : ”Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm. Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng đến sau quyền thế hơn ông, mà ông không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).

6. Bài học can đảm : Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi gương Gio-an khi mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ mình (x Mt 14,3-4; Lc 3,7-9). Cho dẫu biết mình bị nhà vua và hoàng hậu Hêrôđia hãm hại. (St)

 

Thứ sáu: KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Ed 34,11-16; Rm 5,5b-11; Lc 15,3-7

Suy niệm 1: 

Ông bà anh chị em thân mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng ta nên giống trái tim Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống gia đình, cũng như ngoài xã hội, nhằm góp phần  xoa dịu phần nào vết thương trong trái tim Chúa.

   Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố  tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,  giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài ! 

Tsukamoto là một nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và  nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một  ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà  quan vẫn ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị  đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối nội vô tâm giả"  

   Từ  đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế nào,bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”

“Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”

Để ông bạn coi: Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời,  giúp người.

Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật Bản vậy.

Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ vậy.

Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục... (Trích "Phúc").

Đúng như lời giải thích của Tsukamoto.  Thiên Chúa đã yêu thương con người cách vô vị lợi.

Hình ảnh người mục tử mà Ngôn Sứ Ê-giê-ki-en tiên báo trong bài đọc 1 không ai khác hơn là chính Đức Giê-su. Ngài là vị Mục Tử Nhân Lành mà Thiên Chúa đã hứa ban cho dân Ngài. Đức Giêsu không chỉ chăm sóc, bảo vệ chúng ta, mà Ngài còn sẵn sàng hiến mạng sống mình vì chúng ta, như lời Thánh Phao-lô trong bài đọc thứ hai đã nói: “Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Ki-tô đã chết vì chúng ta”.

Đức Ki-tô đã hy sinh cho chúng ta ngay lúc chúng ta còn là thù địch với Ngài, đang khi còn chống đối Ngài. Nhưng vì yêu thương, Ngài vẫn sẵn sàng hiến mạng sống mình, để chúng ta được sống và được giao hoà với Thiên Chúa là nguồn của mọi tình yêu. Chính nhờ cái chết của Đức Giê-su, mỗi người chúng ta nhận lãnh được ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Thiên Chúa không đặt dấu chấm hết cho bất cứ người nào. Cho dù người đó có tội lỗi, xấu xa đến đâu đi chăng nữa, thì Mục Tử Giê-su vẫn hằng mở rộng vòng tay chờ đợi chúng ta trở về. Và không chỉ chờ đợi mà Người còn tích cực lên đường tìm kiếm, để dẫn đưa chúng ta trở về với Ngài. 

Mừng Lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su hôm nay, chúng ta vừa cùng nhau suy niệm một vài nét về tình yêu của Ngài dành cho chúng ta. Đây quả là một tình yêu tuyệt vời, như đang mời gọi chúng ta cũng hãy biết mở rộng lòng mình, để dòng máu tình yêu của Đức Giê-su tuôn chảy vào tim của chúng ta và qua ta dòng máu ấy được lan chảy đến anh chị em của mình. Nhờ đó mà tất cả chúng ta được hiệp nhất nên một đoàn chiên, có cùng một chủ chiên là Đức Giê-su.


Suy niệm 2:

Đạo công giáo được mệnh danh là đạo “Tình Yêu”. Bởi lẽ TC là TY.  Ngài dựng nên con người và tha thiết mời gọi chúng ta sống theo Tình Yêu của Ngài: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng thương nhau” (Ga 13, 34-35).

Cũng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta hiệp dâng thánh lễ mừng kính thánh Tâm Chúa Giêsu. Tâm là Tim. Kính nhớ thánh tâm là tôn kính tình yêu của Chúa. TY của Chúa thì cao sâu không bờ không bến nên GH dùng nhiều cách thế và hình ảnh để diễn đạt. Trong nhiều cách thế diễn đạt ấy thì 3 hình ảnh gần gũi và quen thuộc nhất với chúng ta vẫn là: Thánh giá, Thánh Thể, Thánh Tâm.

1. Hình ảnh Thánh Giá. Khi nhìn lên thánh giá, ta nhận ra “tình yêu tự hủy” của Chúa Kitô. Vì yêu thương nhân loại đến tận cùng, nên Ngôi Hai TC đã nhập thể và nhập thể làm người và sống kiếp người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài còn sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để đền thay tội lỗi chúng ta, cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu trên thập giá, máu và nước chảy ra cho đến giọt cuối cùng, khơi nguồn ân sủng trao ban cho chúng ta qua các bí tích.

2. Hình ảnh Nhà Tạm. Khi ngắm nhìn Nhà Tạm, ta nhận ra “tình yêu tự hiến” của Chúa.

Vì quá yêu thương nhân loại, Đức Giêsu không chỉ hạ sinh làm người mà Ngài còn có sáng kiến tuyệt vời với mong ở lại mãi với chúng ta nên đã lập nên bí tích thánh thể. Qua đó Ngài hiến dâng  chính mình làm lương thực thần linh nuôi dưỡng linh hồn, bổ dưỡng thể xác chúng ta  Đón nhận Mình Máu Chúa, ta được Chúa nuôi dưỡng, ban thêm sức giúp ta  chống trả lại những chước cám dỗ và đủ sức tiến bước trên con đường tiến về nước trời.

3. Hình ảnh Thánh Tâm. Với trái tim đặt ra bên ngoài, giúp ta nhận ra “tình yêu tự mở và tự trao ban.”

Trái tim Chúa thật lạ lùng, Ngài không giữ trái tim trong lồng ngực nhưng lại đặt ra bên ngoài. Hình ảnh này diễn tả một triết lý nhân sinh cao siêu về một tình yêu mở ra và trao ban tất cả cho hết mọi người. Còn với chính mình thì không màng tới, không quan tâm, không gìn giữ bất cứ điều gì cho riêng mình. Chiêm ngắm hình ảnh Thánh Tâm Chúa, quan đại thần Tsukamoto đã cảm nhận được sâu xa về tình yêu cao quý của Đức Kitô, nên ông đã đặt bút viết lên dòng chữ tuyệt đẹp : “Đối ngoại hữu kì tâm, đối nội vô tâm giả”.

Tình yêu ấy đã được lời Chúa trong ngày lễ hôm nay khắc họa đậm nét qua hình ảnh người mục tử nhân lành với nhiều đức tính cao đẹp:  Không tính toán so đo, không loại trừ, không tiêu diệt... Nhưng luôn yêu thương, bao dung, tha thứ cho dẫu đó là ai.

Người mục tử ấy luôn tận tuỵ chăm sóc chiên mình. Dẫn đưa chiên đến đồng cỏ xanh, dòng suối mát để chiên được ăn uống thỏa thê. Quan tâm chăm sóc và chữa lành chiến đau yếu; tìm kiếm chiên bị thất lạc và vui mừng biết bao khi tìm thấy. Nhất là sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Hình ảnh đó như đang vẫy gọi mọi người trong chúng ta bước theo, cách đặc biệt là các linh mục của Chúa nhân ngày thế giới cầu xin ơn thánh hoá các linh mục.

Xin cho dòng máu nóng tình yêu từ nơi Thánh Tâm Chúa tuôn chảy vào trong tâm hồn chúng ta, để cuộc sống của ta luôn thấm đẫm dòng máu tình yêu tự huỷ, tự hiến, tự mở ra mà trao ban cho hết mọi người, nhất là những ai nghèo khổ, qua những hành động yêu thương bác ái hàng ngày, theo gương vị mục tử nhân lành Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Amen  

 

Thứ bảy: TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Is 61, 9-11; Lc 2, 41-51

Thông thường khi nói tới “nhiễm” là người ta nghĩ ngay đến những thứ độc hại, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người. Cuộc sống ngày hôm nay có quá nhiều thứ gây ô nhiễm:

Ô nhiễm không khí, làm ảnh hưởng đến đường hô hấp con người.

Ô nhiễm nguồn nước và thức ăn làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng không tốt đến thính giác con người.

Ô nhiễm phim ảnh xấu, ảnh hưởng đến thị giác con người…

Tuy nhiên, những ô nhiễm bên ngoài ấy không độc hại bằng những ô nhiễm đến từ bên trong. Chính những ô nhiễm bên trong làm cho tâm trí con người trở nên bệnh tật và chay cứng.

Ô nhiễm của chủ nghĩa “mặc kê nô” làm cho trái tim con người trở nên dững dưng trước những nỗi đau khổ của người khác.

Ô nhiễm của “chủ nghĩa cá nhân” làm cho trái tim con người trở nên ích kỉ, chỉ tìm tư lợi cho mình mà quên đi sự hy sinh phục vụ vì hạnh phúc cho tha nhân.

Ô nhiễm của “lối sống thực dụng” làm mất đi những giá trị luân lý, đạo đứcthuần phong mỹ tục của con người.

Ô nhiễm của “chủ nghĩa vô thần” làm cho lòng con người trở nên kêu căng, tự mãn, bất cần đến ơn thiêng của Thiên Chúa.

Ô nhiễm của “chủ nghĩa duy tương đối” làm suy giảm những giá trị chân lý tuyệt đối của Chúa và có nguy cơ đánh mất đức tin nơi người tín hữu…

Hôm nay chúng ta cùng với GH kính nhớ lễ trái tim vô nhiễm của Đức Maria. GH muốn nhắc nhỡ chúng ta hãy khiêm tốn mở lòng mình ra để luồng gió mới của Chúa Thánh Linh thổi vào tâm hồn ta, hầu tâm hồn ta được thanh lọc khỏi những thứ độc hại, làm ô uế đến tâm hồn tinh sạch của ta đã được thanh tẩy trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội.

Xin cho chúng ta biết noi theo mẫu gương của Mẹ Maria, biết khiêm tốn để cho Lời Chúa thanh lọc trái tim nên trong sạch và sẵn sàng trao dâng con tim của mình vào bàn tay đầy uy quyền của Thiên Chúa tình thương, để Người điều khiển nhịp đập con tim của ta, giống như khi xưa Mẹ đã để cho con tim của Mẹ rung lên cùng nhịp đập yêu thương của Chúa Giêsu dưới sự tác động và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...