SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C
Xh 17,8-13; 2Tm 3,14-4,2; Lc 18,1-8
Suy
niệm 1:
Ba
việc đạo đức cao quý mà tôn giáo nào cũng xem trọng và dạy các tín hữu
phải tích cực thực hiện trong đời sống đạo, đó là cầu nguyện, ăn chay và
bác ái. Phụng vụ lời Chúa tuần này nhấn mạnh đến việc cầu nguyện và cầu nguyện
kiên nhẫn. Nhờ cầu nguyện mà ta nối mạng gắn kết chặt chẽ với Chúa, nhận ra
thánh ý Chúa và qua đó kín múc được năng lực ơn thiêng của Chúa mà chu toàn tốt
ơn gọi và sứ vụ của mình trong đời sống hàng ngày.
Phải
nói rằng cầu nguyện chính là biểu lộ đức tin. Có tin mới cầu xin. Tin ít
thì cầu xin ít, tin nhiều cầu xin nhiều. Tin vững vàng thì cầu xin kiên trì. Vì
thế, chúng ta mới hiểu tại sao Chúa Giêsu đã phải thốt lên: “Khi Con
Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”. Nói
cách khác là liệu Ngài có còn thấy con người cầu nguyện khi ngày quang lâm đến
chăng?
Với
hình ảnh Mô-sê dang tay cầu nguyện kiên trì trong bài đọc 1 và bà góa kiên nhẫn
cầu xin trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta phải luôn
chuyên chăm cầu nguyện. Bởi lẽ kiên trì cầu nguyện chính là dấu hiệu thể hiện
niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa.
Kiên
trì là gì? Kiên trì là: bền bỉ, giữ vững,
không bỏ.
-
Bền bỉ cầu xin như như người đàn bà góa bất hạnh trong bài tin mừng hôm nay.
Tin tưởng và kiên nhẫn cầu xin như ông Mô-sê, như người đàn bà ngoại giáo
Cannaan (x.Mt 15, 21-28); hay như thánh nữ Mônica đã hơn 20 năm kiên nhẫn cầu
nguyện cho chồng, cho con. Tất cả những lời cầu xin tha thiết, chân thành với
lòng tin tưởng ấy đều được Chúa nhận lời.
-
Nếu bà góa kiên vững đặt hết niềm tin vào lời cầu xin của mình ở nơi ông quan
tòa vô tâm, thì chúng ta càng phải kiên tâm giữ vững niềm tin vào lời cầu xin
của chúng ta vào Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Một Người Cha quyền năng nhưng
rất giàu lòng thương xót.
-
Nếu ông quan tòa bất chính kia còn đáp lại nguyện vọng chính đáng của người đàn
bà góa, nhờ vào lòng kiên trì không chán nản bỏ cuộc của bà ta, thì Thiên Chúa,
người cha nhân ái của chúng ta, chắc chắn sẽ không bao giờ làm ngơ trước lời
cầu xin liên lỉ chính đáng của con cái mình. Nhưng điều quan trọng là liệu lòng
tin chúng ta có đủ mạnh để kiên trì cầu xin hay là chúng ta dễ dàng nản lòng bỏ
cuộc?
Lạy
Chúa, xin cho con luôn biết biểu lộ lòng tin của mình cách mạnh mẽ qua việc cầu
nguyện kiên trì. Để khi vui hay lúc buồn, thành công hay thất bại, mưa hay
nắng, mạnh khỏe hay đau yếu… lúc nào chúng con cũng gắn kết với Chúa mật thiết
qua lời cầu nguyện.
Xin
cho chúng con cũng ý thức cầu nguyện là nhu cầu rất cần thiết cho đời sống đức
tin tựa như hơi thở cần cho sự sống vậy. Amen.
Suy
niệm 2:
Nếu điểm nhấn của phụng vụ tuần trước là tạ ơn, thì chủ đề của phụng vụ lời Chúa tuần này là cầu nguyện luôn. Cầu nguyện là cách biểu tỏ niềm tin của người kitô hữu và là phương thế liền kết mật thiết với Chúa chính nguồn mọi ơn phúc. Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu nguyện để niềm tin của chúng ta mỗi ngày được củng cố thêm vững mạnh hơn.
Câu
chuyện: Có một bà cụ quê mùa nhưng rất có lòng đạo đức. Nhà bà quá nghèo phải
ăn đong từng bữa. Một hôm hũ gạo nhà bà chẳng còn hạt gạo nào, nhưng bà không
biết phải lo liệu cách nào. Bà ra đứng trước bàn thờ và thành tâm cầu xin Chúa
ban cho gia đình bà có lương thực hằng ngày.
Một
chàng thanh niên vô thần nhà kế bên nghe thấy điều bà cầu nguyện, liền lấy một
bịch gạo quăng sang nhà bếp của bà. Khi vừa trông thấy bịch gạo, bà liền dâng
lời tạ ơn Chúa vì đã mau đáp lời bà cầu xin.
Thấy
vậy, chàng thanh niên liền nói vọng sang: “Bà ơi, không phải Chúa ban cho bà
đâu, bịch gạo đó là của cháu đấy! Chẳng có Chúa nào đã ban gạo cho bà đâu”.
Nghe
vậy, bà cụ lại ngước mắt lên trời và lớn tiếng nguyện rằng: “Lạy Chúa, con cám
ơn Chúa vì đã xui khiến anh chàng Giuđa này đem gạo đến cho con. Qủa thật, Chúa
có nhiều cách để thi ân giáng phúc cho con. Con xin tạ ơn Chúa.”
Phụng
vụ lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến việc cầu nguyện cách kiên trì.
Bài
đọc 1: Trích sách xuất hành (Xh 17, 8-13)
Trình
thuật về thời dân do thái đang tiến vào Đất Hứa. Họ phải giao chiến với những
dân đã định cư sẵn trong miền đất đó. Đoạn này thuật cuộc giao chiến với quân
Amaléc:
-
Môsê giao cho ông Giôsuê dẫn quân đi giao chiến. Phần ông thì ở trên núi giang
tay cầu nguyện.
-
Khi nào Môsê còn giang tay cầu nguyện thì quân Israel thắng thế; ngược lại khi
Môsê mỏi mệt quá bỏ tay xuống thì quân Israel thua. Người ta mới lấy một tảng
đá kê cho Môsê ngồi, lại cử thêm hai người giúp Môsê nâng tay lên. Nhờ đó Môsê
có thể giang tay cầu nguyện lâu giờ, và kết quả là Israel đã toàn thắng.
Trình
thuật trên muốn nói với ta rằng: chiến thắng không phải do sức mạnh của quân
Israel, mà là sự phù hộ của Chúa nhờ lời cầu nguyện kiên trì tha thiết của
Môsê.
Bài
đọc II: Trích thư thứ hai của thánh Phaolô
tông đồ gửi cho Timôtêô.
Phaolô
biết mình sắp chấm dứt cuộc đời này nên viết thư cho người môn đệ là Timôtêô để
khuyên nhủ anh ta hãy luôn kiên vững trong đức tin qua những gì đã học được từ
sách thánh.
Tin
mừng: Chúa Giêsu kể về dụ ngôn người đàn
bà góa và vị quan tòa vô tâm "Ông chẳng kính sợ TC, mà cũng chẳng
coi ai ra gì." Nhưng nhờ lòng kiên nhẫn đến với ông ta để xin
minh oan cho bà. Cuối cùng vị quan tòa vô tâm ấy cũng xét xử cho bà ta vì sợ
quấy bị quấy rầy. Và rồi Chúa Giêsu kết luận: " Vậy chẳng lẽ Thiên
Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu
với Người sao?". Qua đó, Chúa Giê-su muốn dạy các môn đệ
cũng như chúng ta "Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí." (Lc
18,1) để xứng đáng được Chúa ban ơn cứu độ.
1.
Cầu nguyện là gì?
Người
Việt Nam chúng ta thường đồng hoá “đọc kinh” với “cầu nguyện”. Thực ra đọc kinh
là một cách cầu nguyện, nhưng có nhiều người đọc kinh mà không cầu nguyện vì
chỉ đọc một cách máy móc mà không đạt được sự hiệp thông với Thiên Chúa. Trong
khi đó, cầu nguyện lại là nâng tâm hồn lên cùng Chúa, hiệp thông với Chúa trong
thân tình Cha-con khi vui cũng như lúc buồn, khi gặp gian nan khốn khó hay khi
hân hoan vui mừng…
Thánh
nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu đã nói về cầu nguyện như sau: “Đối với tôi, cầu
nguyện là một sự hướng lòng lên, một cái nhìn đơn sơ hướng lên trời. Đó là
tiếng kêu của lòng tri ân và của tình yêu trong cơn thử thách cũng như trong
lúc hưởng niềm vui.” (St Therese of Licieux, Autobiography ..p 25)
Như
thế cầu nguyện là cuộc gặp gỡ, nói chuyện thân mật với Chúa trong niềm tin yêu
vào Chúa là Cha nhân từ luôn lắng nghe mọi lời nguyện cầu của chúng ta là con
cái Người và Ngài sẵn lòng ban phát mọi ơn lành cho chúng ta. Vì thế mà cầu
nguyện là việc đạo đức không thể thiếu trong đời sống đức tin của mỗi người tín
hữu nói riêng, và của cả Giáo Hội nói chung. Cho nên có người sánh ví cầu
nguyện là hơi thở của tâm hồn cũng thật chí lý!
2.
Thái độ cần phải có khi cầu nguyện như thế nào?
Tin
Mừng hôm nay, Đức Giêsu không dạy các môn đệ và chúng ta cầu nguyện như thế
nào? nhưng Ngài khuyên các môn đệ cũng như chúng ta: "Phải cầu
nguyện luôn, không được nản chí." (Lc 18,1).
Ngài
muốn các tín hữu kiên trì cầu nguyện theo gương ông Mô-sê xưa đã quì giang tay
suốt cả ngày để xin Chúa cho quân Ít-ra-en được thắng trận (Bài đọc 1). Hay như
bà goá bị kiện cáo oan ức đã kiên trì xin viên quan toà “không tin Chúa
mà cũng chẳng kiêng nể người đời”, để nhờ ông ta minh oan. Nhờ sự kiên
trì mà cuối cùng bà góa này cũng được quan tòa minh oan (Bài Tin Mừng).
Mỗi
người chúng ta cũng phải kiên trì cầu nguyện, ngay cả những lúc xem
ra Chúa im lặng không đáp ứng các yêu cầu chính đáng của chúng ta, như trường
hợp một người đàn bà Canaan kiên trì cầu xin Chúa chữa cho đứa con gái khỏi bị
quỷ ám. (x Mt 15,21-28).
Vậy
nếu kiên trì cầu xin với sự xác tín vào quyền năng và tình thương của
Chúa thì tin chắc sẽ được Chúa nhậm lời, như Đức
Giêsu đã xác quyết: “Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh
vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người, dù Người có
trì hoãn ? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng bênh vực họ.” (Lc
18,7-8a)
Câu
chuyện sau
đây minh họa cho thái độ đúng đắn khi cầu nguyện: Trong một vụ động đất
lớn khiến nhiều nhà cửa trong thành phố bị sụp đổ. Có ba người bị kẹt trong văn
phòng một tòa nhà của một công ty đang xây dựng.
Bấy
giờ văn phòng bị tối thui vì cúp điện, do một khối bê-tông lớn từ tầng trên rơi
xuống chắn ngang các cửa ra vào văn phòng. Trước tình huống này:
Người
thứ nhất là
trưởng phòng không có đức tin. Ông ta bực tức không ngừng chửi rủa viên kỹ sư
thiết kế và là chủ thi công công trình tòa nhà này đã không chịu gia cố thêm
sắt thép khi xây dựng chân móng và đà cột, khiến tòa nhà dễ bị sụp đổ khi động
đất mạnh.
Người
thứ hai là
nhân viên vệ sinh của công ty, anh ta có lòng đạo đức bình dân, khi bị kẹt
trong văn phòng, anh liền quỳ gối xuống lần chuỗi Mân Côi thật sốt sắng để cầu
xin Đức Mẹ thương ra tay cứu giúp.
Người
thứ ba là
nhân viên bảo trì máy móc của công ty. Anh là người có đức tin trưởng thành đã
bình tĩnh khi sự cố bất ngờ xảy ra. Anh ta âm thầm cầu xin Chúa như sau: “Lạy
Chúa, Chúa muốn con làm gì để thoát khỏi hoàn cảnh này? Và “Sau đó anh lấy búa
và đục trong giỏ đồ nghề mang sẵn theo, rồi bắt đầu đục phá khối bê-tông bít
lối ra vào. Cứ sau một lúc làm việc, anh dừng tay nghỉ mệt và lại thầm thĩ thưa
chuyện với Chúa: "Lạy Chúa, xin giúp con đủ sức để đục bể khối bê-tông này
để cả ba người chúng con sớm thoát được ra bên ngoài".
Cuối
cùng anh ta đã phá được một mảng lớn bê-tông và cả ba người đã chui được ra
ngoài an toàn.
Câu
chuyện trên cho thấy thái độ cầu nguyện của ba hạng người: người thứ
nhất không có đức tin, cho rằng cầu nguyện vừa mất thời giờ lại vừa vô
ích, nên không cầu nguyện khi gặp khó khăn. Anh ta chỉ biết đổ lỗi cho hoàn
cảnh và tha nhân, mà không tích cực giải quyết vấn đề.
Người
thứ hai có đức tin thụ động: Khi gặp sự cố
chỉ biết khoanh tay đọc kinh để cầu xin phép lạ, thay vì chủ động giải quyết
vấn đề. Có lẽ đại đa số các tín hữu chúng ta vẫn đang có lối cầu nguyện thụ
động này, nhất là khi chúng ta cầu xin cho người khác.
Người
thứ ba có đức tin tích cực chủ động: tuy
tin vào quyền năng của Chúa, nhưng đồng thời cũng ý thức cần phải sử dụng các
phương tiện Chúa ban để chủ động giải quyết sự cố kèm theo lời cầu xin Chúa ban
ơn trợ giúp. Đây là thái độ và cách thức cầu nguyện đúng đắn nhất và đẹp lòng
Chúa hơn cả mà chúng ta cần áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Như
vậy, cầu nguyện không phải là cầu xin cách vụ lợi cho chúng ta, cũng không phải
là nêu ra những nhu cầu để xin Chúa ban theo ý ta muốn mà không cần phải cố
gắng thực hiện, nhưng là thưa chuyện thân tình với Chúa, xin Ngài
giúp ta vâng theo thánh ý Ngài theo gương Đức Giêsu trong cuộc khổ
nạn, Ngài đã tha thiết cầu xin: “Cha ơi! Nếu được, xin cho chén
này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt
26,39).
Lạy
Chúa, chúng con dễ nản chí và thất vọng khi lời cầu xin của Chúng con không
được Chúa đáp lời. Xin Chúa củng cố thêm niềm tin cho chúng con để trong mọi
hoàn cảnh thuận hay nghịch, vui hay buồn, thành công hay thất bại... chúng con
vẫn giữ vững niềm tin mà kiên trì cầu nguyện, để khi Con Người ngự đến, Người
vẫn còn thấy lòng tin của chúng con trên mặt đất này. Nhờ đó chúng con xứng
đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.
Thứ
hai: Lc 12, 13-21
Tin
mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu cho chúng ta biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của
con người. Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để
chúng ta có được sự khôn ngoan đích thực.
Nhân
sự kiện có một người trong đám đông xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia
gia tài với anh mình. Không biết Chúa Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin
mừng cho biết Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để hướng đám đông dân chúng
cách riêng với anh này nhận ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống.
Chúa
Giêsu khéo léo dùng hình ảnh của người phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan
niệm sai lầm lớn nhất của con người dẫn đến ngu dại là:
-
Quan niệm cá nhân chủ nghĩa: Ông
phú hộ quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt cái tôi làm
trung tâm vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên ông nói cho
chính ông nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ một mình.
Ông không nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người cần phải chia sẻ;
ông cũng không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên ban tặng và
người khác giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy ông vào lối
sống cô đơn, cô độc và buồn chán.
-
Quan niệm duy vật chủ nghĩa: Ông
phú hộ này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất nên ông
mãi mê kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc sống đời
này còn có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới thiêng
liêng vô hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương thân.
Nơi ấy không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết cho đi
bằng lòng nhân ái. Bởi lẽ “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv
20, 35).
Xin
cho mọi người chúng ta cũng ý thức sự mau qua của kiếp người và chóng tàn của
thế giới vật chất để lo tìm kiếm giá trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này,
bằng việc tích lũy vào bản thân thật nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm
bác ái yêu thương.
*
Nhớ thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-ki-a, Giám mục, tử đạo.
Pl 3,17-4,1; Ga 12,24-26.
Lời Chúa trong đoạn tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu nhắc lại cho chúng ta nhớ lại quy luật tự nhiên của đời sống, chết đi để được sống, khi phân quyết: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn
trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt.” (Ga
12,24). Dựa trên nền tảng của nguyên tắc này, Chúa Giêsu khẳng định cho chúng hiểu rằng: “Ai yêu quý mạng sống mình,
thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho
sự sống đời đời.” (Ga 12,25).
Thánh
Ignatio đã nhận ra nguyên tắc và hiểu được quy luật này nên ngài đã vui lòng dâng hiến đời mình, sẵn sàng chịu chết đau thương vì tin yêu Chúa và GH.
Ngài
sinh trưởng năm 50 tại Syria, Inhaxiô trở lại Kitô giáo và sau đó làm giám mục
Antiokia.
Vào
năm 107, hoàng đế Trajan ghé thăm Antiokia và buộc các Kitô hữu phải chối đạo
hoặc chịu chết. Inhaxiô vì lòng yêu mến Chúa nên đã cương quyết không chối bỏ
đức tin mà chấp nhận án tử hình ở Rôma.
Trên
đường từ Antiokia đến Rôma chịu tử đạo, GM Inhaxiô đã viết bảy lá thư nổi tiếng.
Năm lá thư cho các Giáo hội ở Tiểu Á; khuyến khích các Kitô hữu trung thành với
Thiên Chúa và vâng lời bề trên. Ngài cảnh giác họ đề phòng những giáo
thuyết lầm lạc, và dạy bảo họ những chân lý vững chắc của đức tin Kitô Giáo. Lá
thư thứ sáu ngài gửi cho Polycarp, Giám Mục ở Smyrna, là người sau này cũng tử
đạo vì đức tin. Và trong lá thư sau cùng, ngài xin các Kitô hữu ở Rôma đừng
ngăn cản ngài chịu tử đạo. “Điều duy nhất tôi xin các bạn là hãy để tôi được tự
do dâng hiến máu tôi cho Thiên Chúa. Tôi là hạt lúa của Thiên Chúa, ước chi tôi
được nghiền nát dưới nanh thú dữ để trở nên bánh tinh tuyền của Đức Kitô.”
Ước
nguyện của ngài trở thành hiện thực khi chịu tử đạo dưới nanh vuốt của sư tử ở
Colosseum năm 107. Thánh tích của ngài hiện còn lưu giữ tại Vương Cung Thánh
Đường thánh Phêrô ở Rôma.
Có thể nói điều
quan tâm lớn lao của thánh Inhaxiô là sự hiệp nhất và trật tự trong Giáo Hội. Nhưng cao quý hơn cả là ngài ao ước được tử đạo hơn là chối bỏ Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên không phải vì sự đau khổ mà người ta chú ý đến GM Inhaxiô, nhưng vì niềm tin và
tình yêu tuyệt đối ngài dành cho Thiên Chúa. Chính vì niềm tin và tình yêu ấy thì dù ngài có chết thì Thiên Chúa cũng cho ngài sống lại trong vinh phúc.
Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh Ignatio, luôn đặt niềm tin kiên vững vào tình thương và quyền năng Chúa, để dù cho chúng ta có gặp gian nan thử thách, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình, chúng ta vẫn an vui đón nhận bởi ta tin vào lời dạy của Chúa: "ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”
Thứ
ba: Lc 10, 1-9
KÍNH
THÁNH LUCA, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
Cùng
với GH hôm nay chúng ta dâng thánh lễ mừng kính thánh Luca, tác giả sách Tin
mừng. Chúng ta không biết rõ về quê quán và gia thế của ngài, chỉ biết ngài gia
nhập kitô giáo ở Antiokia và qua đời bên Hy lạp. Ngài được thánh Phaolô nhắc
đến như người bạn đồng hành trong bước đường loan báo Tin mừng. Ngài chính là
tác giả của sách Tin mừng thứ ba và sách công vụ tông đồ.
Đọc
những tác phẩm của thánh Luca ta nhận ra được thao thức lớn nhất của thánh nhân
là làm chứng niềm vui Tin mừng của Chúa đến tận cùng trái đất theo lệnh truyền
của Chúa Giêsu phục sinh.
Tạ
ơn Chúa vì GH có được một vị thánh tài hoa và nhiệt tâm tông đồ. Tạ ơn Chúa đã
chọn thánh Luca, sai đi rao giảng và viết sách Tin Mừng để làm cho mọi người
nhận biết Chúa là người Cha giàu lòng thương xót.
Xin
cho chúng ta biết siêng năng học hỏi TM của thánh Luca để chúng ta thêm hiểu
biết và yêu mến Chúa, nhờ đó ta mới có thể loan báo niềm vui Tin mừng của Chúa
cách tích cực và hiệu quả.
Công
đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền
giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad gentes 2). Sẽ không
còn là Giáo Hội nữa nếu như Giáo Hội không truyền giáo. Chính Chúa Giê-su,
trước khi về cùng Thiên Chúa Cha, đã trao lại sứ mạng truyền giáo cho Giáo Hội
qua các tông đồ:“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng”(Mc
16,15). Nhưng không phải đợi đến khi về trời, Chúa mới trao sứ mạng này cho các
Tông Đồ, mà ngay khi còn ở tại thế, Chúa đã sai phái không chỉ 12 tông đồ ra đi
rao giảng Tin Mừng mà Người còn chỉ định thêm 72 môn đệ nữa.
Bài
Tin Mừng hôm nay, tường thuật lại sự kiện Chúa Giê-su sai 72 môn đệ ra đi loan
báo Tin Mừng. Khi thi hành sứ vụ loan báo tin mừng, Chúa muốn các ngài phải đặt
mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu, đừng quá bận tâm những chuyện vật chất khi
truyền dạy: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép; cứ ăn những gì
người ta dọn lên”
Trải
qua mọi thời, ở mọi nơi, Hội Thánh không ngừng thực hiện sứ mạng cao cả này. Từ
12 Tông Đồ và 72 môn đệ, nay Hội Thánh Chúa đã phát triển và lan rộng đến mọi
nơi trên thế giới. Hội Thánh cũng muốn con cái của mình cùng thao thức và hành
động cho sứ mạng truyền giáo.
Phải
chăng truyền giáo là công việc của hàng giáo sỹ và những nhà chuyên môn? Không
phải như thế! Mỗi người tín hữu, khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều được tham dự
vào 3 chức vụ của Hội Thánh đó là: ngôn sứ, tư tế và vương giả. Với chức vụ
ngôn sứ, mỗi người tín hữu có nhiệm vụ và bổn phận phải truyền giáo tùy theo
bậc sống và khả năng của mình.
Mục
đích truyền giáo là giới thiệu Chúa cho mọi người, giúp mọi người tin vào Chúa
và đón nhận ơn cứu độ. Là một tín hữu bình thường, chúng ta phải có sự hiểu
biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng trau dồi kiến thức giáo lý và học hỏi
Phúc âm. Vì làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu ta không
hiểu không biết người đó là ai?
Bên
cạnh việc giới thiệu Chúa cho người khác, chúng ta còn phải làm chứng cho Chúa
trong cuộc sống hằng ngày, đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những
gì chúng ta loan báo trên môi trên miệng. Vì ngày hôm nay người ta cần chứng
nhân hơn thầy dạy, mặc dù thầy dạy cũng rất cần.
Vậy
trước tiên chúng ta can đảm tuyên xưng mình là người tin theo Chúa, đừng vì
những lợi ích vật chất mà ta chối bỏ niềm tin của mình.
Tiếp
theo, chúng ta can đảm sống cho những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng,
bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi,
hiểu lầm.
Cuối
cùng chúng ta phải thực hành niềm tin của chúng ta. Làm sao người ta có thể tin
có Chúa khi thấy một người Công Giáo không thực hành niềm tin và lòng bác ái.
Có ai đó đã thốt lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công
Giáo” thật là đau lòng!
Lạy
Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”,
Chúa muốn mỗi người chúng con hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa cho
chúng con biết noi gương thánh Luca thao thức sứ mạng loan báo Tin mừng cho mọi
người và mọi nơi. Xin cho chúng con biết cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng
truyền giáo với hết khả năng và sức lực của mình theo gương thánh Luca mà hôm
nay GH mừng kính.
Thứ
ba: Lc 12, 35-38
Không
ai biết được chữ “ngờ”. Mọi thứ có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái
chết. Chính vì thế mà trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta
phải biết tỉnh thức để sẵn sàng cho những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.
Vậy
phải làm gì để sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ
chỉ dạy chúng ta. Xin cho chúng ta biết chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà
tích cực làm theo, để chúng ta không phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến
bất ngờ.
Tin
mừng của thánh sử Luca trong chương 12 muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để
chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai
sau, Chúa Giêsu đưa ra khá nhiều điều kiện cần thiết như:
-
Tránh xa men giả hình của biệt phái.
-
Can đảm làm chứng cho Chúa và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
-
Tránh thu tích của cải vật chất đời này mà tin tưởng phó thác vào tình thương
Chúa.
-
Riêng Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa
đến và kêu gọi chúng ta tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa
ra 2 việc làm căn bản của người đầy tớ trung tín:
1.
Thắt lưng: ý thức
mình là đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm việc
bổn phận phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế luôn
chăm chỉ làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những vướn
víu làm cản trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận cần
phải loại bỏ những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham
muốn bất chính và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn
phận hằng ngày Chúa trao.
2.
Cầm đèn cháy sáng: ngọn
đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là luôn
trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin cháy
sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba bảo táp
dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa nhờ cầu
nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực hành
luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.
Ngày
Chúa đến thật bất ngờ như người chủ ăn cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn
phận của người đầy tớ của Chúa để ta biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của
mình và trung thành với Chúa cho dù cuộc sống có xảy ra những thử thách đau
thương.
Thứ
tư: Lc 12, 39-48
Tiếp
tục là những lời cảnh tỉnh về ngày Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng
chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.
Để
chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần
phải tỉnh thức bằng cách chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ chuyên cần.
Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc chúng ta ý thức sống tốt vai trò của người quản lý.
Người quản lý tốt phải có 2 đặc tính: 1 là trung tín; 2 là khôn ngoan.
-
Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ
mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu
mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình.
Trái lại luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không
hề kêu ca hay so đo tính toán.
-
Khôn ngoan: là
người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản
lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu
tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Chúa
tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu
thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời
gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng
ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản
thân, gia đình và xã hội.
Xin
cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi
thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành
đầy tớ trung tín và khôn ngoan xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào
ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.
Thứ
năm: Lc 12, 49-53
Sứ
mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian là gì? Và tại sao mâu thuẫn lại xảy ra
giữa các thành viên sống trong cùng một gia đình? Hai thắc mắc này sẽ được Chúa
Giêsu giải đáp một cách rõ ràng qua bài tin mừng hôm nay.
Tin
mừng hôm nay chia làm 2 phần:
-
Phần thứ nhất nói
đến sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến
trong bài tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian. Lửa ấy là tình yêu, lửa
nung nấu của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa ấy, Chúa Giêsu sẽ phải
trãi qua một phép rửa, đó là chấp nhận chết đau thương để sống lại trong vinh
quang.
-
Phần thứ hai Chúa
Giêsu nói về sự chia rẽ sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình:
Chắn chắn Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính
là hoàng tử hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do
tiếp nhận hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà có sự chia rẽ
và chống đối nhau giữa những người thân thuộc sống chung cùng một gia đình.
Nhìn
vào tình hình thế giới, ta thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối
chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp
bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa sự chết… Trong thế giới văn minh mà
con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và
đồng bào của mình. Vẫn có đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa
các quốc gia, dân tộc, cộng đoàn và gia đình mình.
Nhìn
vào gia đình hôm nay, ta nhận ra có quá nhiều thách đố như: thay đổi môi trường
sống, nuông chiều bản thân sống phóng túng, chạy theo lối sống hưởng thụ vật
chất cách ích kỷ...đã gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình
yêu vợ chồng, gây chia rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.
Sống
trong xã hội và gia đình còn dày đặc bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng
mời gọi chúng ta phải can đảm thắp lên ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân
lý và sự sống cho dù phải trả giá bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.
Xin
cho chúng ta biết can đảm thắp lên ngọn lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu
mang đến trần gian này. Hy vọng với ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục
vụ, của yêu thương bác ái mà Chúa Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp
nơi, xua tan đi những bóng tối của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn đang bao
phủ nơi gia đình và thế giới hôm nay.
Thứ
sáu: Lc 12, 54-59
Tin
mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta phải nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các
dấu chỉ thời đại mà chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Đoạn
Tin mừng chúng ta vừa nghe gồm 2 phần:
-
Phần thứ nhất: Chúa
Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên nhiên
đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến. Nhưng
qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự hiện diện
của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm.
-
Phần thứ hai: Chúa
Giêsu nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Với
cái nhìn thực tế, Chúa Giêsu nhắc nhở họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của
người sắp phải đối mặt với quan tòa. Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn
có của thế gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi việc với đối phương trước đó. Nhờ đó mà
anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối mặt với quan quyền.
Dù
muốn hay không thì ngày ra trước tòa phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng
ta. Có điều ngày ấy đến rất bất ngờ, ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là
ta hãy khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy.
Xin
cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố
lớn nhỏ, vui buồn, thành công thất bại xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những
điều đó chính là lời nhắc nhở yêu thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng
ta biết ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa
muốn, nhờ thế ta không phải lo âu sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa
Chúa trong ngày phán xét.
Thứ
bảy: Lc 13, 1-9
Nếu
Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu
chỉ thời đại, để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin
mừng hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta biết cần phải chuẩn bị hành trang như thế
nào cho ngày đó.
Để
vững tâm bước vào đời sống mai sau trong niềm vui và hạnh phúc, tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết cần phải trang bị cho mình những gói hành
trang như thế nào.
-
Gói hành trang thứ nhất là lòng sám hối chân thành.
Để
nhắc nhở chúng ta điều này, Chúa Giêsu dùng 2 sự kiện thời sự rất nóng đang gây
xôn xao trong xã hội thời bấy giờ. Đó là vụ việc quan Philatô giết mấy người
Galilêa, làm cho máu họ hòa lẫn với máu các vật họ tế sinh và sự kiện tháp
Silôê đổ xuống đè chết 18 người cách bất ngờ. Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa
Giêsu muốn cảnh tỉnh những người Do Thái thời bấy giờ, cũng như chúng ta ngày
nay hãy thay đổi cái nhìn. Thay vì ta tự mãn cho mình là người công chính mà
lên án những người gặp đau khổ, thì hãy khiêm tốn nhận ra những tai họa xảy đến
cho tha nhân như là dấu chỉ yêu thương mà Chúa gửi đến nhằm nhắc nhở mỗi người
chúng ta hãy khiêm tốn hồi tâm sám hối mà canh tân đời sống hầu được Chúa tha
thứ.
-
Gói hành trang thứ hai là những việc làm bác ái trong sáng.
Chúa
Giêsu dùng dụ ngôn cây vả, vừa nói lên lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa
đối với kẻ tội lỗi như lời Chúa nói: “Ta không muốn kẻ gian ác phải
chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33, 11); vừa nhằm
tạo điều kiện cho những ai đang lầm đường lạc lối có cơ hội quay về nẻo chính
đường ngay mà thu tích cho mình thật nhiều công đức nhằm chuẩn bị cho mình một
tâm thế sẵn sàng để tiến bước vào nước trời. Chính vì thế mà Chúa Giêsu không
ngần ngại khuyết cáo cách mạnh mẻ: "Nếu các ngươi không sám hối,
thì các ngươi cũng sẽ chết giống như vậy".
Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất cho đời mình. Hành trang ấy chính là biết khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành; là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân trong yêu thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét