Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2022

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XXXI TN NĂM C

Kn 11,22-12,2; 2Tx 1,11-2,2; Lc 19, 1-10

Suy niệm 1:

 “Gặp gỡ Đức Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh…”, đó không chỉ là niềm xác tín của cha Tiến Lộc, tác giả của bài hát này. Nhưng trên hết đó còn là chính sứ điệp của Chúa gửi đến mỗi người chúng ta qua Tin mừng hôm nay.

Xin cho chúng ta biết quảng đại hy sinh nhiều thời giờ đến gặp gỡ Chúa để đời ta được Người biến đổi mỗi ngày nên tốt lành hơn.

Tin mừng mà chúng ta vừa nghe trình thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu, thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Chính nhờ cuộc gặp gỡ thân tình này đã làm cho Giakêu biến đổi cách lạ lùng, nhờ đó mà cả nhà ông được ơn cứu độ. Ta cùng tìm hiểu đôi chút về sự biến đổi lạ lùng của Giakêu trước và sau khi gặp Chúa:

Trước khi gặp Chúa:

Ông Giakêu là một kẻ nối giáo cho giặc, vì đã cộng tác với đế quốc Rôma thu thuế đồng bào của mình. Đây là cái nghề bị người dân khinh bỉ vì nhẫn tâm bòn rút xương máu dân mình, để làm giàu cho ngoại bang.

Giakêu là thủ lãnh những người thu thuế nên ông rất coi trọng tiền của, và cũng rất là khinh người. Nếu cần ông sẽ sẵn sàng ra tay đàn áp bất cứ ai chống đối không nộp thuế cho ông.

Ông lại là người giàu có. Sự giàu có của ông chắc chắn là do tham lam trong việc gia tăng mức thuế hơn luật định để bỏ túi riêng cho mình.

Chính vì vậy mà ông bị xem là kẻ tội lỗi công khai, được liệt kê chung vào hạng đỉ điếm.

Sau khi gặp Chúa:

Sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu trong bữa tiệc thân tình tại nhà ông, không biết Chúa Giêsu nói gì? Nhưng ông lại được biến đổi lạ lùng. Ông trở nên một người quảng đại, cởi mở và sẵn sàng chi tiền làm tiệc thết đãi Chúa Giêsu, các tông đồ và những người đồng môn của ông. Ông cũng trở thành người biết tôn trọng lẽ công bằng nên đã mạnh dạn tuyên bố đền bù cho những ai mà ông đã gây ra thiệt hại “Nếu tôi đã làm thiệt hại ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Đi xa hơn nữa, ông còn biết sống tinh thần bác ái, sẵn sàng hy sinh gia sản của mình mà chia sẻ cho người nghèo “Tôi xin chia nửa gia tài, để bố thí cho người nghèo”.

Đúng là nhờ cuộc gặp gỡ Đức Kitô mà ông được tái sinh. Giờ đây, ông không còn là kẻ tội lỗi mà là một con người đạo đức, thánh thiện. Nếu trước đây ông bị mọi người khinh bỉ thì giờ đây ông lại là một con người đáng thương. Nếu trước đây ông sống bất công, bất chính thì giờ đây ông biết coi trọng lẽ công bằng và trở thành người công chính.

Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Đấng “đến và cứu chữa những gì đã hư mất” mà ông và cả gia đình ông được biến đổi và xứng đáng đón nhận ơn cứu độ như lời Chúa Giêsu xác quyết: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham”.

Ước mong được biến đổi đời mình mỗi ngày nên tốt hơn là khao khát chính đáng của mỗi chúng ta. Nhưng để biến ước mơ đó trở thành hiện thực, chúng ta hãy bắt chước ông Gia-kêu tìm mọi cách để gặp gỡ Đức Giêsu.

Xin cho chúng ta tìm đến gặp gỡ Chúa qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể, kiên trì trong cầu nguyện… Đặc biệt là gặp gỡ Đức Kitô nơi những người anh em nghèo khổ. Nhờ đó mà đời ta sẽ được Chúa biến đổi và xứng đáng được Chúa chúc lành. Amen.

 

Suy niệm 2:

Theo khuynh hướng tự nhiên ai trong chúng ta cũng thích thay đổi: đổi quần áo mới, bàn ghế mới, xe cộ nhà cửa mới…Nhưng khi nói đến đổi mới bản thân, cuộc đời thì nhiều người trong chúng ta hơi e ngại, nhất là những ai lớn tuổi hay đã có công danh sự nghiệp ổn định.

Có nhiều lý do, nhưng có lẽ lý do lớn nhất đó là chúng ta không muốn mạo hiểm và cố gắng.

Câu chuyện tin mừng mà chúng ta vừa nghe cho thấy một cuộc đổi đời đầy mạo hiểm và cố gắng của vị thủ lãnh người thu thuế mang tên Giakêu. Câu chuyện xảy ra tại Giêrikhô, một thành phố nằm ở phía đông Giêrusalem, gần biển chết. Đây được xem là một thành phố phồn thịnh, rất đông dân cư, buôn bán sầm uất thời bấy giờ.

Giakêu lại là người đứng đầu ngành thu thuế tại vùng đất này, nên nhất định ông khá giả không nói là giàu có. Tuy nhiên ông lại bị dân chúng khinh dễ, bởi họ xem ông là kẻ tội lỗi công khai và căn nhà của ông cũng trở nên ô uế chẳng ai muốn đặt chân tới.

Nhưng chính căn nhà này, hôm nay lại được Chúa Giêsu đề nghị đển thăm và khi Giakeu mở lòng Ngài liền đặt chân tới. Chính nhờ sự hiện diện của Chúa nơi căn nhà này đã làm nên một cuộc đổi đời đầy bất ngờ nơi ông Giakêu cũng như các thành viên trong gia đình ông.

Ngoài việc ông mở lòng đón tiếp và mở tiệc ăn mừng, ông còn khiêm tốn công khai thú nhận tội lỗi của mình trước Chúa. Ông nhìn nhận cái nghề của ông chắc chắn sẽ có nhiều sai sót nên giờ đây muốn bồi thường thiệt hại cho những ai mà ông đã làm mất công bằng. Ông hứa không chỉ bồi thường theo luật quy định mà là gấp 4 lần hơn cả những gì luật đòi buộc.

Đi xa hơn thế nữa, ông muốn thực thi lòng bác ái, nên ông đã hứa dành phân nữa gia tài của mình để giúp đỡ cho người nghèo.

Về phần Chúa Giêsu, Người không có cái nhìn ác cảm hay thái độ loại trừ như bao người khác, nhưng Ngài rất nhân từ, bao dung và cảm thông đối với Giakêu. Ngài đã đến thăm gia đình ông và sẵn sàng dùng bữa với những người tội lỗi. Trước lòng khiêm tốn và oán cải của Giakêu, Chúa Giêsu đã thương tha thứ và đã chúc lành cho ông cũng như gia đình ông từ một “nhà của người tội lỗi” trở nên ngôi “nhà tiếp nhận ơn cứu độ”. Từ những con người bị mọi người xem là tội lỗi, không xứng danh là con cháu Abraham nay được Chúa Giêsu phục hồi danh phận xứng đáng trở thành những người có quyền làm con cháu Abraham, hơn thế nữa được Chúa chúc phúc và xứng đáng đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Đối với TC không bao giờ loại trừ và giết chết nhưng luôn chữa lành và cứu sống: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống" (Ed 33, 11). Chúa Giêsu cũng đã khẳng định điều đó: Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi." (Mc 2,17). Chỉ cần Giakêu mở lòng quy hướng về Chúa với lòng khiêm tốn ăn năn sám hối thì liền được Chúa bao dung tha thứ và cứu chữa.

Xin Chúa cho chúng ta cũng biết tin tưởng vào tình thương và quyền năng Chúa để mở lòng đón Chúa vào tâm hồn và cuộc đời mình. Nhờ sức mạnh và ân sủng Chúa cuộc đời chúng ta mới có thể được biến đổi nên tốt lành thánh thiện hơn, hầu xứng danh là con Chúa và đáng hưởng ơn cứu độ do Chúa thương ban.

 

Suy niệm 3:

Hôm qua nay tôi có đề cập đến hai bài hát xem ra phần nào phù hợp với chủ đề của phụng vụ lời Chúa tuần này. Đó là bài "Biến đổi đời con" của LM Thái Nguyên; bài thứ hai “Gặp gỡ Đức Kitô" của Lm Tiến Lộc. Chiều hôm nay tôi muốn đề cập thêm một bài hát nhạc đời của cố nhạc sị Xuân Hồng, có tựa đề là “Đôi Mắt”.

Tôi xin hát một đoạn cho quý ông bà và anh chị nghe qua để chúng ta đi vào chủ đề của sứ điệp lời Chúa hôm nay.

Mẹ cho em đôi mắt sàng ngời, 

để nhìn đời và để làm duyên.

Đời cho em đôi mắt màu đen, 

để thương để nhớ, để ghen để hờn.

Đôi mắt em là cửa ngỏ tâm hồn, 

là bài thơ hay nhất, là lời ca không dứt,

 là tuyệt tác của thiên nhiên.

Qủa vậy! đôi mắt thật tuyệt vời vì là tuyệt tác của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng con người. Đôi mắt ví như cửa sổ tâm hồn, bởi lẽ mọi tâm tư, tình cảm, ước muốn đều bắt đầu từ cái nhìn của đôi mắt. Đôi mắt là lý do làm cho tâm hồn ta xao động nên có lời bài hát: "Chính đôi mắt này năm xưa lạc vào hồn tôi, khiến tôi không ngủ bên đèn mờ khói thuốc bay". Tuy nhiên, bên cạnh đó đôi mắt cũng lại là nguyên cớ gây vấp phạm, khiến tâm hồn ta đau khổ, lòng nuôi hận thù mà tìm cách xa lánh nhau.

Tin mừng chúng ta vừa nghe, hướng về những đôi mắt với những cái nhìn khác nhau:

1. Cái nhìn của đám đông dân chúng:

Họ cho rằng Giakêu là người tội lỗi vì làm nghề thu thuế nên họ có cái nhìn ác cảm, khinh bỉ và loại trừ ông.

Họ cũng nhìn thấy nơi Chúa Giêsu hay giao du với người tội lỗi, ăn uống với những người thu thuế nên có lần họ đã lên án Chúa "là tay ăn nhậu". Và hôm nay khi tận mắt nhìn thấy Chúa Giêsu đi đến nhà Giakêu và đồng bàn với với ông họ kiền lẩm bẩm xầm xì với nhau: “Ông này lại trọ tại nhà một người tội lỗi.”

Thật chua xót! Bởi người đời thường chỉ nhìn bề ngoài nên không hiểu được con tim nhân hậu của Chúa và tấm lòng muốn oán cải của Giakêu.

2. Cái nhìn của Giakêu: Ban đầu ông chỉ nhìn Đức Giêsu là đấng hiền lành, khiêm nhượng và thương người. Ông đã từng nghe nói về Đức Giêsu có khả năng chữa bệnh cho người cùi, cho người què, kẻ điếc người câm và làm sáng mắt cho anh mù Bartimê nên ông có cái nhìn ngưỡng mộ và khao khát được nhìn thấy Chúa. Nhưng sau khi gặp gỡ được Chúa ông lại đổi cái nhìn. Từ hâm mộ đến tin tưởng Đức Giêsu chính là Đấng Messia và là đấng cứu độ mà muôn dân hằng trông đợi. Từ đó ông cũng làm thay đổi cái nhìn của ông về tiền bạc của cải. Với ông của cải tiền bạc giờ đây không còn quan trọng nhất mà là chia sẻ và trao ban. Ông tuyên bố sẽ bồi thường cho những ai ông đã làm thiệt hại gấp 4 lần và sẵn sàng bán gia tài của mình để chia phân nửa cho người nghèo. Đúng là lùn về thể xác nhưng cao cả về tâm hồn. Nhỏ về thể lý nhưng to lớn về tình người.

3. Riêng với Đức Giêsu: Ngài không nhìn Giakêu như đám đông đã nhìn. Bởi ngài không nhìn bên ngoài mà là bên trong. Cái nhìn của Ngài là cái nhìn yêu thương và cứu chữa. Chúa Giêsu nhìn thấy lòng chân thành và ước muốn oán cải của Giakêu. Thật vậy, sau khi gặp gỡ Giakêu và biến đổi đời sống của ông thì Chúa liền tuyên bố: “Hôm nay ơn cứu rỗi đã đến cho nhà này, bởi chưng người này cũng là con cái của Abraham.” (Lc 19,9).

Câu chuyện của Giakêu nói với chúng ta rằng: cho dẫu chúng ta ở đâu, làm gì, thì Chúa vẫn thương ta, Chúa vẫn tìm kiếm ta và chờ đợi ta. Phần chúng ta cũng hãy mau mắn đến với Người.

Ngày hôm nay, nhân loại đang dần chay cứng con tim và thoái hóa về tinh thần bởi những giá trị vật chất lên ngôi nên nhiều người không còn cái nhìn giống Chúa nữa. Tình thân ái, bao dung nơi con người bị phá sản bởi con người hay nhìn nhau bằng "cặp mắt mang hình viên đạn" do chính lòng ích kỉ, ghen ghét, hận thù gây ra.

Ước mong chúng ta biết nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương của Chúa nhờ đó ta biết tôn trọng tha nhân, không khinh khi bất cứ ai kể cả những người đầy tội lỗi. Xin cho chúng ta biết thực thi lời thánh Phaolo dạy: “Vui với người vui, buồn với người buồn.” Đừng bao giờ vui khi thấy người khác khổ, đừng mừng khi thấy người bên cạnh khốn khó. Đừng khó chịu khi thấy người khác thành công; biết coi nỗi khổ người khác là của mình để hy sinh giúp đợ tận tình nhằm tháo gỡ những khó khăn đau khổ cho anh em mình.

Nhìn cái nhìn của Chúa để ta nâng dậy những ai vì hoàn cảnh nào đó mà phải đi xa đường lối Chúa. Amen

 

Thứ hai: Lc 14, 12-14

 “Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy” (Is 5, 9). Đó cũng là sứ điệp mà lời Chúa hôm nay muốn gửi đến chúng taXin Chúa uốn lòng chúng ta giống như trái tim Chúa, để chúng ta cũng có cách suy nghĩ và hành xử giống như Chúa.

Gần đây rong khu vực nông thôn rộ lên phong trào tổ chức đám tiệc. Ngoài tiệc cưới, đám tang, giỗ chạp… người ta còn bày ra nhiều lý do khác để ăn mừng như: thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật…nói chung người ta tìm đủ mọi lý do để tổ chức tiệc.  Thì ra người ta thích tổ chức tiệc tùng là nhắm đến lợi nhuận kinh tế trong thời buổi "củi quế gạo châu". Vì thế, những thực khách được nhắm đến thường là những người có tiền và có địa vị trong xã hội. Còn những người nghèo thì ít khi người ta nghĩ tới để mời dự tiệc.

Đó cũng chính là mưu tính của vị thủ lãnh người Biệt Phái mà Chúa đề cập đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Để lên án đầu óc tính toán vụ lợi, Chúa Giêsu đề nghị ông ta cần phải loại bỏ tính ích kỷ và lòng tham lam tiền mà hãy quan tâm đến những người nghèo khổ. Vì thế Chúa đề nghị ông ta và mọi người khi dọn tiệc nên “mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù”. Làm được như vậy, ta sẽ được phúc vì sẽ được người nghèo biết ơn ở đời này và được Chúa ban thưởng hạnh phúc ở đời sau, khi những người công chính sống lại đền ơn.

Để cụ thể hóa lời dạy của Chúa Giêsu, ĐTC Phanxicô đã thiết lập ngày “Thế giới người nghèo” hàng năm. Với mục đích để các cộng đoàn Kitô hữu “trở nên dấu chỉ cụ thể, rõ ràng cho tình yêu thương của Chúa Kitô, đối với những người rốt cùng và túng thiếu nhất”.

Xin cho chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của Chúa và GH mà thể hiện lòng yêu thương người nghèo bằng những việc làm thiết thực như: lập “quỹ bác ái” tại các Họ đạo; học hỏi “sứ điệp ngày thế giới người nghèo”; dành một ngày Chúa nhật dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho người nghèo; đi đến với người nghèo trong các khu xóm; chầu Thánh Thể và suy niệm Kinh Lạy Cha để thấm nhuần tinh thần đón nhận và chia sẻ. Đó chính là phương thế để ta đạt đến sự trọn lành và xứng danh là môn đệ Chúa Giêsu.

 

Thứ ba 01/11: KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH NAM NỮ

Kh 7, 2-4.9-14; 1Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a

Suy niệm 1: CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC THẬT

Hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hướng vọng lên cao để chiêm ngắm vinh quang rạng ngời nơi các thánh Nam Nữ. Các ngài đã trung thành bước theo Chúa đến cùng trên con đường “Tám mối phúc thật”, dẫu phải chịu nhiều đau thương thử thách. Nên các ngài xứng đáng được Chúa ân thưởng hạnh phúc nước trời.

Dâng thánh lễ hôm nay, một mặt chúng ta chúc tụng ngợi mừng các thánh; mặt khác chúng ta cũng không quên xin ơn Chúa ban cho chúng ta niềm tin yêu và lòng trung tín để dấn bước trên con đường 8 mối phúc thật theo gương các thánh, với niềm hy vọng sẽ được chung niềm vinh phúc cùng với các ngài trong nhà Cha trên trời.

Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.

Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có 1,2,3,4,5 (một là vợ đẹp, hai là con ngoan (chứ không phải như bảng hiệu đề: Mỗi gia đình 2 con vợ, chồng hạnh phúc), ba là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu). Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.

Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?

Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là thực thi 8 mối phúc thật.

Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra là sống tinh thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ hay hy sinh mạng sống mình vì chính đạo, để phục vụ tha nhân và làm chứng cho những giá trị của tin mừng của Chúa.

Con đường 8 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu.

Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 8 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra và đã hâm hở tiến bước với lòng đầy tin tưởng, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang nước trời do Chúa tặng ban.

Mừng lễ các Thánh Nam Nữ, ngoài việc chúng ta tôn vinh chúc tụng các ngài là cha ông, bạn bè, người thân… của chúng ta đã đi trọn con đường 8 mối phúc và nay đã khải hoàn vinh hiển trong vinh quang; chúng ta còn phải nỗ lực nên thánh giữa đời theo gương các ngài, với niềm xác tín như Thánh Augustinô: “Ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi tại sao lại không được?”.

Xin các thánh nam nữ ngự bên tòa Chúa hằng nguyện giúp cầu thay cho chúng ta được luôn can đảm bước theo con đường các ngài đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta mới có thể đạt được điều mà chúng ta hằng khao khát là hạnh phúc đích thật. Amen.

 

Suy niệm 2: NÊN THÁNH LÀ ƠN GỌI VÀ ĐÍCH ĐẾN

Có thể nói tháng 11 là tháng GH mời gọi chúng ta tích cực nối mạng:

Nối mạng với trời qua việc chiêm ngưỡng vinh quang của các thánh nam nữ để noi gương, bắt chước.

Nối mạng với đất qua việc nhìn xuống các đẳng linh hồn nơi luyện tội mà giúp đỡ các ngài, bằng cách làm thật nhiều việc lành phúc đức với mong muốn giúp đỡ các ngài sớm được thanh luyện nên trinh trong, hầu xứng đáng được bước vào nước trời tận hưởng niềm hạnh phúc vĩnh cửu cùng các thánh.

Hôm nay, GH mời gọi chúng ta ngước vọng lên trời cao để chiêm ngắm vinh quang rạng ngời của các thánh để chúc mừng, ngợi khen các ngài, bởi vì sau cuộc hành trình bước theo Chúa trên con đường 8 mối phúc thật với lòng trung tín, nay các ngài đã được Chúa ân thưởng hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha trên trời.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin các ngài thương nguyện giúp cầu thay cho chúng ta bên tòa Chúa, cho chúng ta cũng được kiên trung và vững vàng bước theo Chúa Kitô trên con đường 8 mối phúc thật như các ngài, với lòng tin tưởng và phó thác cho dẫu có phải trải qua nhiều gian lao thử thách, với hy vọng cũng sẽ được hưởng niềm hạnh phúc trong nước trời mai này.

- Bài I: Ðoạn sách Khải huyền chúng ta vừa nghe có ý an ủi những tín hữu trong thời kỳ bị bách hại. Những con số được nêu ra trên đây chỉ là tượng trưng cho một đoàn lũ đông đảo những người đã được cứu rỗi nhờ máu của Con Chiên, tức là giá máu cứu chuộc của Chúa Giêsu.

- Bài II: Thánh Gioan nhắc nhở chúng ta phải tin tưởng vào Thiên Chúa; cũng như ý thức rằng chúng ta được nhận biết Thiên Chúa đó là nhờ và qua Giáo Hội.

- Bài Tin mừng hôm nay chỉ dẫn cho chúng ta biết cách làm thế nào để nên thánh. Con đường nên thánh được Chúa Giêsu vạch ra qua con đường 8 mối Phúc Thật, đây được xem là bảng hiến chương nước trời do chính Chúa Giêsu long trọng công bố. Con đường đó đòi hỏi nơi chúng ta chấp nhận hy sinh, gian khổ và đón nhận những thử thách trong đời sống đức tin.

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính trọng thể lễ các thánh nam nữ trên thiên đàng, qua thánh lễ này chúng ta càng thấu hiểu hơn nữa về mầu nhiệm các thánh cùng thông công trong Giáo Hội. Mỗi khi suy niệm về mầu nhiệm các thánh cùng thông công, chúng ta lại càng đặt niềm tin tưởng và hy vọng vững vàng hơn vào ơn cứu độ của Thiên Chúa, nhờ tình liên đới giữa các kitô hữu trong Hội Thánh Người.

- Các thánh là những con người như chúng ta. Trước khi là thánh, các ngài đã là người nên cũng đã trải qua nhiều gian lao đau khổ. Đó cũng chính là con đường Chúa Giêsu đã kinh qua khi mang thân phận con người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi để cứu độ chúng ta.

- Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, khi còn sống ở thế gian, các ngài cũng có những tham sân si, cũng kiêu căng từ mãn, cũng giận hờn ghen ghét, cũng tham lam và có những ham muốn bất chính, cũng mang nơi mình những tội lỗi không khác gì chúng ta. Nhưng các ngài đã biết tin tưởng, cậy trông vào tình thương và ân sủng của Chúa nên các ngài đã quyết tâm đứng lên, đã sám hối và làm lại cuộc đời. Các ngài cũng can đảm chiến đấu và vượt thắng được những cám dỗ, để rồi hôm nay các ngài được Chúa ân thưởng niềm hạnh phúc thiêng đàng, cùng Đức Mẹ Maria và các thiên thần trên thiên quốc.

- Các thánh nam nữ thuộc đủ mọi thành phần như chúng ta, có những vị làm vua, có vị làm quan, làm bác sĩ, kỹ sư, thấy giáo, nô lệ; có vị làm giáo hoàng, giám mục, linh mục, phó tế, và sĩ nam nữ v.v... nghĩa là các ngài có đủ mọi thành phần giai cấp trong xã hội, và hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng các ngài đã có một mục đích chung là nỗ lực nên thánh, phải trở thành bạn hữu với Thiên Chúa trong chính bổn phận sống hằng ngày của mình.

- Các thánh nam nữ là những người như chúng ta, nhưng các ngài đã biết kiên nhẫn bước đi theo con đường “Tám Mối Phúc Thật”, sống triệt để hiến chương nước trời do Chúa Giêsu ban hành ngay tại trần thế này.

1. Các ngài giàu có nhưng đã sống tinh thần siêu thoát khó nghèo vì Nước Trời.

2. Các ngài bị người khác vu oan giá họa nhưng vẫn hiền lành bao dung với họ.

3. Các ngài đã chia vui với người vui và buồn với người buồn, nên được Thiên Chúa an ủi ngay khi còn ở đời này.

4. Các ngài mong muốn được trở nên người công chính giữa một xã hội đầy mưu mô xảo trá, nên được Thiên Chúa cho thỏa lòng.

5. Các ngài biết thương xót người, tức là biết chạnh lòng trước cảnh thương tâm của người khác, nên được Thiên Chúa xót thương.

6. Trong các ngài cũng có người sống trong danh vọng, lây nhiễm bụi trần với những đam mê của kiếp người, nhưng các ngài đã giữ được tâm hồn trong sạch, vì thế các ngài được nhìn thấy Thiên Chúa.

7. Các ngài đi đến đâu là đem bình an của Thiên Chúa đến nơi đó; các ngài được gọi là những người biết kiến tạo hoà bình, nên các ngài xứng đáng được gọi là con Thiên Chúa.

8. Các ngài bị bắt bớ, bị đánh đập, bị tra tấn, bị tù đày... vì các ngài sống và tin vào Đức Chúa Giê-su, Đấng đã và sẽ ban phần phúc Nước Trời cho những ai tin cậy vào Người, nên các ngài đã được Chúa ban thưởng Nước Trời làm gia nghiệp sau khi từ giã cõi đời này...

Anh chị em thân mến,

Các thánh nam nữ đều là những con người như chúng ta, các ngài đã trở nên những vị thánh, thì chúng ta cũng có thể trở nên thánh như các ngài, bởi vì nên thánh là đòi hỏi của Phúc âm và là mục đích sống của chúng ta, những Kitô hữu. Và nói như thánh Augustinô: "Ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi, tại sao không?".

Xin Đức Mẹ Maria, các thánh nam nữ trên thiên đàng cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta, là những người đang trên đường đi về quê trời, được noi gương của các ngài, biết quyết tâm đổi mới đời sống, biết đứng dậy khi ngã quỵ trong tội, nhất là biết hy sinh phục vụ và tha thứ cho nhau vì lòng yêu mến Chúa và yêu thương nhau, với niềm hy vọng vào sự sống đời đời theo gương các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay. (St)

 

Suy niệm 3: PHÚC THẬT

Ý tưởng của Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Ngày đầu tiên của tháng 11, Hội Thánh mừng kính tất cả các thánh Nam Nữ đã và đang được Chúa trọng thưởng trên trời.

Có bốn lý do để Hội Thánh lập lễ này:

1. Các thánh quá nhiều, không thể mừng mỗi vị một ngày riêng. Chỉ tính 25 năm đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Gioan Phaolô II đã tuyên đến 476 hiển thánh, 1315 chân phước. Mỗi năm chỉ 365 ngày. Nếu mừng mỗi ngày một vị thánh, chỉ tính thời Đức Gioan Phaolô II, đã không đủ ngày, huống hồ là suốt hơn hai ngàn năm. Bởi con số những vị thánh trong Hội Thánh là nhiều vô kể.

2. Vì không phải mỗi vị thánh đều được Hội Thánh tuyên phong. Có rất nhiều người được coi là thánh thiện, nhưng Hội Thánh chỉ tuyên một số vị nổi bậc tiêu biểu cho các nhân đức, cho ơn gọi nên thánh, để nhờ gương cụ thể của các thánh mà ta có thể học tập, noi gương đời sống các ngài mà sống nhân đức, sống thánh thiện.

3. Vì vô số các thánh vô danh, không ai biết đến. Các vị có thể là người thân của ta. Vì thế, ngày lễ hôm nay là ngày quan trọng nhất, vui mừng nhất của từng người. Vì trong tầng tầng lớp lớp các vị mà ta gọi chung là các thánh Nam Nữ, có ông bà tổ tiên, những người cùng lối xóm, bạn bè, ruột thịt… của ta. Các ngài từng sống như ta trong cuộc đời, nay đi qua cuộc đời và đạt tới ơn cứu độ trong Thiên Chúa.

4. Lễ các thánh Nam Nữ nhắc ta nhớ tới quê hương thật, là quê hương trên trời. Lễ này giúp ta củng cố niềm hy vọng hưởng vinh quang bên Chúa như toàn thể các thánh.

Các thánh Nam Nữ cũng giống chúng ta: Xưa khi còn sống trên trần thế, các ngài cũng đầy bất toàn, cũng nhiều yếu đuối… Nói cách khác, các thánh Nam Nữ là những con người bình thường như mọi người. Nhưng điều quan trọng để các ngài được nên thánh đó là những cố gắng, những nỗ lực, những chiến đấu cam go để nên giống Chúa Kitô: sống nghèo khó, sống hiền hòa, sống yêu thương. Các ngài ra sức sống trọn vẹn Tám Mối phúc mà Chúa dạy, để hiến dâng trọn đời, hiến dâng sự trung thành cho Thiên Chúa.

Có những vị thánh công nghiệp lẫy lừng cả nhân loại đều biết.

Có những vị lại nên thánh trong lối sống thanh thoát với của cải mau qua, quyết sống nghèo như Chúa dạy: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó”.

Có những vị dành trọn cuộc sống trần thế, bất kể hiểm nguy, bất kể tù tội… quyết hy sinh chính mình vì công lý, vì chân lý, vì sự bình an của đồng loại. Các ngài nêu cao tinh thần bất khuất: “Phúc cho ai xây dựng hòa bình”.

Có những vị mạnh mẽ chấp nhận chết dể bênh vực Đạo Chúa.

Cũng có vị sống giữa đời luôn nở nụ cười khả ái với mọi người, không tranh chấp, không đố kị, không hiềm khích để đêm ngày đón nhận phúc của Chúa: “Phúc cho ai hiền lành”.

Có những vị can đảm chấp nhận thánh giá của Chúa Kitô hết sức can trường, sống một đời vui trong đau khổ, để đạt Phúc Thật của Chúa: “Phúc cho ai đau buồn”.

Có những vị trọn đời sống công chính, không để mình lây bất cứ ô nhiễm nào của cám dỗ, của tội lỗi để nêu cao các mối phúc: “Phúc cho ai đói khát công chính, phúc cho ai thanh sạch”.

Chúng ta hãy suy niệm Tám Mối Phúc Thật và chiêm ngắm tình yêu mà các thánh nêu gương để bước theo chân các ngài đi vào trời cao.

Các thánh đã theo những nẻo đường Phúc Thật mà Chúa Kitô giới thiệu, dù rất âm thầm, và đã thành công. Chúng ta cũng sẽ thành công, khi tiếp tục dõi theo từng bước Chúa Kitô đã lưu dấu.

Nếu các thánh thành công khi chọn lựa Phúc Thật để sống, thì chúng ta, khi quyết tâm sống các Mối Phúc, sẽ thành công như các ngài. Các ngài là gương mẫu dạy chúng ta định hướng đời mình. Bởi hạnh phúc không bao giờ đến với ai xây dựng đời mình theo tiêu chuẩn thế gian, mà chỉ dành cho ai dám chọn lựa Phúc Thật như Chúa Kitô dạy.

Nếu xưa, các thánh đã nên thánh nhờ sống Tám Mối Phúc Thật, thì nay chúng ta cũng nên thánh bằng con đường Phúc Thật ấy:

- Chúng ta sống tinh thần nghèo khó bằng sự xa tránh tất cả mọi thứ tham lam bất chính để chỉ tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa mà thôi.

- Chúng ta sống hiền lành bằng cách rộng lượng tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, và luôn có thái độ an hòa, vui tươi khi đến với anh chị em.

- Chúng ta chấp nhận mọi thử thách trong đời. Đó là cây thập giá mà chúng ta tình nguyện vác lấy vì phần rỗi của mình, vì phần rỗi của nhân loại, để theo Chúa Kitô, hiến tế như Chúa Kitô.

- Chúng ta luôn tìm kiếm chân lý Nước Trời, tìm kiếm sự thánh thiện, để từng ngày ta hoàn thiện chính mình hơn trong các nhân đức, trong lòng yêu mến Thiên Chúa.

- Chúng ta tỏ lòng thương xót, mến yêu, đón nhận anh chị em, đón nhận cả người không thiện cảm, hay đối nghịch cùng ta, bằng cầu nguyện hằng ngày cho tất cả họ.

- Chúng ta quyết giữ tâm hồn thanh sạch, để việc thờ phượng Chúa luôn tinh ròng, không vướng chút ô nhiễm nào, nhất là những cám dỗ đòi ta nô lệ thân xác. Những gì càng cản trở việc nên thánh, thì càng phải quyết tâm chiến thắng, quyết tâm tránh xa.

- Chúng ta theo đuổi con đường hiếu hòa. Sống ở đâu, hiện diện nơi nào, nơi đó phải tràn ngập bình an, tràn ngập niềm cảm thông và yêu thương nhau.

- Chúng ta sẵn sàng tuyên xưng đức tin, làm chứng đức tin bằng mọi cách thế, nhất là bằng gương lành của bản thân, để luôn minh chứng đức tin mà Hội Thánh truyền cho ta.

Làm người, ai cũng khát khao được hạnh phúc, nhưng con người lại bị nhận chìm trong nỗi bất hạnh, vì không biết cội nguồn hạnh phúc ở đâu. Chúng con tìm hạnh phúc mau qua, bỏ đi hạnh phúc trường cửu. Chúng con tìm hạnh phúc thế trần, thay vì tìm hạnh phúc Nước Trời.  Xin cho chúng con được khôn ngoan, biết chọn lựa hạnh phúc mà Chúa giới thiệu hôm nay, đó là con đường TÁM MỐI PHÚC THẬT.

 

Thứ tư 02/11: LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

LÀM GÌ ĐỂ GIÚP ĐỠ CÁC ĐẲNG LINH HỒN?

LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

Để nhắc nhở chúng ta siêng năng “đi viếng nhà thờ” mà cầu nguyện cho các đẳng linh hồn vào tháng 11, người ta thường kể cho nhau nghe câu chuyện sau đây:

Ở một Họ đạo nọ, có một người đàn ông sống đạo rất khô khan nguội lạnh. Ít khi thấy anh ta đi đến nhà thờ để tham dự thánh lễ một mình. Anh chỉ đi nhà thờ, khi nào đứa con trai cưng bảy tuổi của anh đòi đi mà thôi.

Số là vào một buổi chiều trong tháng các đẳng linh hồn, đứa con của anh thấy bạn bè mình đều được cha mẹ dẫn đi “viếng nhà thờ” để đọc kinh cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã qua đời, nó cũng đòi đi cho bằng được, để cầu nguyện cho ông bà nội đã qua đời.

Sau khi đưa ra hết mọi lý lẽ để cản ngăn con đừng đi nhà thờ không thành công, anh ta đành phải chiều lòng con mà đưa nó đến nhà thờ.

Nhưng khi đến nhà thờ, anh không vào tham dự thánh lễ mà ngồi chờ con bên ngoài hành lang nhà thờ. Anh dặn đứa con: “Khi nào con đọc kinh xong thì ra, ba sẽ đưa con về!”.

Nhưng vì ngồi chờ quá lâu ở ngoài nhà thờ, nên anh ta đã ngủ quên và không biết giờ kinh đã xong lúc nào. Trong khi đang say ngủ như vậy thì anh mơ thấy một đoàn các Thiên Thần đông vô kể, từ trên trời bay xuống, vị nào cũng ì ạch mang theo những bao chứa đầy những thứ có màu trắng tựa như bông, lại bốc mùi rất thơm không thể nào diễn tả được. Quá tò mò, anh chạy theo một vị Thiên Thần và hỏi nhỏ: đó là thứ gì vậy? Vị Thiên Thần trả lời: đây là “các ơn thánh” mà những người trên trần gian đã tích góp được nhờ vào việc đọc kinh, lần hạt và đi viếng nhà thờ, nay gửi xuống cho người thân của họ đang bị giam cầm trong Luyện ngục. Được lệnh của Thiên Chúa nay chúng tôi đi giao quà. Nghe vậy, anh liền rón rén đi theo các Thiên Thần.

Khi các Thiên Thần đi đến đâu thì các linh hồn đều rất vui mừng bởi họ đều nhận được thật nhiều quà “ơn thánh” mà bà con thân thuộc của họ gửi đến cho họ nên ai cũng đều cám ơn rối rít.

Sau cùng, còn lại một món quà nho nhỏ, các Thiên Thần tìm đến một phòng giam trông rất hoang vắng rồi gõ cửa và nói: “Này, ông bà cụ ơi, có quà của cháu nội gửi cho ông bà đây, ra mà nhận!”. Bổng từ bên trong có tiếng vọng ra vừa vui mừng vừa xúc động nói: “Trời ơi, chúng tôi mà cũng có người tưởng nhớ tới sao! Bởi vì từ khi chết cho tới nay đã lâu quá rồi, đâu có ai nhớ đến chúng tôi nữa mà gửi quà! Nhưng thật cảm động vì hôm nay chúng tôi nhận được món quà hết sức quý giá của đứa cháu nội, ôi hạnh phúc biết bao!”.

Thật bất ngờ không thể tin vào mắt mình nữa, bởi vì vừa khi mở cửa ra để lãnh quà “ơn thánh” của đứa cháu nội, thì anh ta nhận ra đó chính là cha mẹ ruột của anh. Nhưng giờ đây hình dáng của hai ông bà đã gầy óm và hốc hác đi quá nhiều, trông rất là đau khổ.

Lúc ấy anh thấy hai ông bà hướng mắt nhìn về anh rồi từ từ tiến lại gần anh với một vẽ mặt rất tức giận. Với cái gậy đang cầm sẵn trong tay, ông bà đã phang thẳng vào đầu anh một cái thật mạnh và quát lớn: “Thằng con bất hiếu kia, mi còn mò tới đây làm gì nữa! Mi quả là đứa con bất hiếu! Mi coi gương đứa con của mi mà từ nay ăn ở sao cho phải đạo đó!”. Bị đánh một cú quá bất ngờ và đau điếng, anh chàng bèn tỉnh giấc. Khi ngước mặt lên, anh ta bất ngờ nhìn thấy ông từ trông coi nhà thờ đang đứng trước mặt anh và la lớn tiếng: “Mi là ai mà giờ này còn nằm trước cửa nhà thờ ngủ như thế này!”.

Bấy giờ anh ta mới biết là mình đang mơ. Và cú gậy vừa rồi là do ông từ đánh, chứ không phải ba mẹ anh đánh!

Trên đường lủi thủi về nhà, người đàn ông ấy đã suy nghĩ thật nhiều về giấc mơ ấy. Cuối cùng anh ta cũng quyết tâm đổi đời. Từ đó anh ta cương quyết sống đạo tốt hơn, siêng năng tham dự thánh lễ thường xuyên và lúc nào cũng nhớ cầu nguyện cho cha mẹ anh ta thật nhiều.

Câu chuyện trên là lời nhắc nhớ mỗi người chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện cho các linh hồn, nhất là trong tháng 11 này, vì các ngài đang chờ đợi nơi chúng ta những người còn sống tặng “quà ơn thánh” cho họ.

Qùa ơn thánh mà những người đã chết mong chờ chính là những việc làm bác ái yêu thương, là những kinh nguyện sáng chiều, là những hy sinh phục vụ chân thành và nỗ lực chu toàn tốt bổn phận của mình trong gia đình, nơi họ đạo và ngoài xã hội. Nhất là những thánh lễ mà chúng ta cùng hiệp dâng lên Chúa mỗi ngày với niềm xác tín vào mầu nhiệm các thánh cùng thông công, nhờ vào tình thương cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.

Tin tưởng vào tín điều các thánh thông công, chúng ta hãy tích lũy thật nhiều quà công đức mà gửi tặng các linh hồn nơi luyện tội, trong đó rất có thể là ông bà, cha mẹ, người thân của chúng ta, với niềm xác tín vào lòng thương xót Chúa sẽ thanh luyện các đẳng nên trinh trong, hầu xứng đáng bước vào nước trời chung hưởng niềm vinh phúc cùng các thánh trong nhà Cha muôn đời. Amen.


Suy niệm 2:  LỄ I: CÁC ĐẲNG LINH HỒN (St) 

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Những ngày đầu tháng 11 là những ngày chúng ta được mời gọi sống đỉnh cao của mầu nhiệm hiệp thông trong GH. Hiệp thông trong ân phúc và hiệp thông trong cả tội lỗi. 

Nếu hôm qua chúng ta được hiệp thông với các thánh trên trời nhờ công đức của các ngài, thì hôm nay chúng ta cũng được kêu gọi để hiệp thông với các đẳng linh hồn trong nơi luyện tội bằng tình bác ái yêu thương. 

Vì thế, trong thánh lễ này với niềm xác tín vào mầu nhiệm các thánh cùng thông công và với lòng tin tưởng vững vàng vào ơn cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta hãy dâng những hy sinh, những việc làm phúc đức cùng những lời nguyện cầu nguyện chân thành lên trước tòa Chúa. 

Xin Chúa thương đón nhận những của lễ hy sinh chúng con mà tha thứ mọi hình phạt tạm cho các đẳng linh hồn trong nơi luyện tộinhất là linh hồn của ông bà, cha mẹ và bạn hữu của chúng con, để các ngài sớm được dự phần vào vinh quang trong nước trời.

Gói trọn những tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau thành tâm sám hối. Xin Chúa tha thứ những thiếu sót và tội lỗi của chúng ta, để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Một triết gia đã khẳng định: “đã là người đều phải chết. Vậy, tôi là người, tôi cũng phải chết”. 

Chết là cái đích cuối cùng của một đời người mà ai cũng phải trải qua. Nhưng, khi nói về cái chết thì nó muôn màu, muôn vẻ, không ai giống ai :

Có người sau một đêm dài yên giấc, đã từ giã cõi đời và người thân yêu của mình ra đi mãi mãi, không bao giờ trở lại.

Có người chết vì già nua ốm yếu, nhưng cũng có người chết trong lúc tuổi trẻ xuân thời;

Có người chết bởi tai ương họan nạn, nhưng cũng có kẻ chết trong lúc vui vẻ với người thân, bạn bè;

Có người chết vì bệnh tật hiểm nghèo, nhưng cũng có kẻ chết vì muốn tự kết liệu đời mình bởi không tìm được lối thoát trên dương gian...vv.

Quả là cái chết của con ngươi xảy ra "muôn hình, vạn trạng".

Nhưng, với niềm tin Kitô giáo thì cái chết sẽ dẫn đưa người ta đến sự sống muôn đời. Hay, nói khác đi, chết là một cơ hội tốt đẹp nhất dẫn con người ta đến sự sống muôn đời trong Thiên Chúa Ba Ngôi.

Cả ba bài đọc lời Chúa trong thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời hôm nay đều đề cập đến niềm tin căn bản của người kitô hữu chúng ta, đó là chết, sống lại và thưởng phạt.

Bài đọc 1 trích sách Gióp, tác giả tin rằng cho dẫu phải trải qua cuộc đời gian nan thử thách vì phải đối mặt với bao đau khổ, ngay cả cái chết do ma quỷ gây ra, ông vẫn tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, đấng có quyền trên sự sống chết con người nên sẽ cứu thoát ông khỏi mọi hiểm nguy và đưa ông vào cỏi phúc khi ông nhắm mắt lìa đời: Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu hủy, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn người, Đấng mắt tôi nhìn thấy, không phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ.” (G 19, 25- 27).

Bài đọc 2, trích thư thánh phaolo tông đồ gửi tín hữu Roma, thánh Phaolo khuyên nhủ mọi tín hữu hãy luôn trông cậy vào TC, bởi chính TC mới là đấng làm ch con người có niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu: Thưa anh em, trông cậy, không làm chúng ta phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu vào lòng chúng ta, nhờ thánh thần mà người đã ban cho chúng ta... phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của người con ấy.” (Rm 5, 5.10b)

Bài tin mừng của thánh Gioan, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng: “Tất cả những kẻ được Chúa Cha ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6, 39- 40).

Như thế phụng vụ lời Chúa hôm nay xác quyết cho chúng ta biết rằng sự sống đời đời của người tín hữu hệ tại ở việc nhận biết, tin tưởng và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu. Nhờ đó mà ta sẽ được Ngài cho sống lại trong ngày sau hết.

Trong thánh lễ cầu cho các tín hữu đã ly trần hôm nay, chúng ta tin chắc rằng, khi sống kiếp phàm nhân họ không tránh khỏi những lỗi lầm do cuộc sống đưa đẩy, hay do những khiếm khuyết của bản thân, nhưng với niềm tin vào Thiên Chúa rất mạnh mẽ, không phai nhòa của họ là cơ hội tốt đẹp để Thiên Chúa chấm công và ban phần thưởng.

Đời sống nơi dương thế với những ngày dài lê thê và những khổ ải đi theo Chúa của người tín hữu, nhưng nếu chúng ta biết cố gắng vượt qua với niềm tin vững vàng vào tình thương và ơn cứu độ của Chúa thì dù có chết về phần xác thì Chúa cũng sẽ cho chúng ta được phục sinh để bước vào cõi sống muôn đời với Thiên Chúa, vì chính Ngài đã phán: “Ai tin vào tôi, sẽ sống muôn đời”.

Khi suy niệm về cái chết của những người đã ra đi trước chúng ta, chúng ta cũng nhớ về thân phận tro bụi dễ tàn và chóng phai, nay còn nhưng mai mất của mình. Bởi thế, chúng ta cần chuẩn sẵn sàng mọi tư thế, để khi Chúa có đến gõ cửa, ta vui mừng đáp lại “này tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe, Ngài muốn con đi đâu vậy? Con đã sẵn sàng hành lý để đi theo Ngài đây”. Có lẽ khi nghe lời đáp trả mạnh mẽ như thế, Chúa sẽ mỉm cười và nói với chúng ta rằng: “Ta muốn con đi theo Ta vào chung hưởng phần gia nghiệp với Ta trong Nước Trời”.

Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu, chiếu soi trên các linh hồn ấy. Amen

 

Thứ năm: Lc 15, 1-10

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn để làm nổi bậc lên tình thương vô cùng của Thiên Chúa dành cho con người. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình thương Chúa mà chân thành sám hối để an vui sống trong vòng tay yêu thương của Người.

Trong quyển sách “Niềm vui sống đạo”. Tác giả là người tôi tớ Chúa, Đức cố Hồng Y Phanxiô-Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã dí dỏm nêu ra 10 khuyết điểm của Chúa Giêsu. Trong 10 khuyến điểm đó có hai khuyết điểm liên quan đến đoạn tin mừng hôm nay:

1. Chúa Giêsu không biết làm toán:

Với dụ ngôn con chiên bị mất, cho thấy lối cư xử của Chúa Giêsu tỏ ra không biết tính toán. Một kẻ có 100 con chiên ở giữa đồng trống mà mất một con, hẳn phải tính toán xem làm sao một con đi lạc lại hơn 99 con còn lại. Vậy mà Chúa Giêsu cho rằng 1 con đi mất cũng bằng 99 con còn lại, nên chấp nhận bỏ 99 con mà đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất. Rồi khi tìm thấy thì vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu mời bạn hữu và những người thân cận đến chia vui. Hẳn là Chúa Giêsu không biết làm toán!

2. Chúa Giêsu không sành luận lý:

Chúa Giêsu không những không cân nhắc tính toán trên số lượng, mà có lúc lời dạy của Ngài xem ra đi ngược lại với sự khôn ngoan bình thường của con người. Với dụ ngôn về đồng bạc bị mất, người phụ nữ có 10 đồng, nhưng trong đêm lỡ đánh mất 1 đồng: “Bà thắp đèn, quét nhà, moi móc tìm cho bằng được”. Rồi khi tìm được, thì bất chấp giờ giấc nghỉ ngơi đêm của hàng xóm, bạn bè mà đánh thức họ để cùng chung vui với mình. Sao bà không nghĩ dù sao thì cũng vẫn còn 9 đồng khác trong tay, 1 đồng rơi thì vẫn còn đó, tìm trong đêm chi cho mệt nhọc. Rồi vui mừng gì mà đến độ phải làm phiền hà đến những người chung quanh trong đêm tối. Đúng là thiếu lý luận!

Sau khi dí dỏm kể ra 10 khuyết điểm của Chúa Giêsu, Đức cố Hồng Y tài đức của chúng ta đã tóm kết bằng một lý do duy nhất, đó là: vì Chúa Giêsu quá yêu thương chúng ta. Yêu đến nỗi không nhớ lỗi lầm, không tính toán, không xét nét, không vị kỷ, không phê phán, không câu chấp, không gò bó, không biên giới, không điều kiện; Tình yêu đó yêu điên cuồng đến độ phiêu lưu và hy sinh cả mạng sống mình; tình yêu đó khác với mẫu mực nhỏ hẹp của xã hội và của lối cân nhắc giới hạn của chúng ta.

Thật ra, Chúa là Ðấng trọn lành, làm sao có khuyết điểm được, nhưng Chúa lại là Tình Yêu vô hạn, mầu nhiệm. Trí khôn loài người không hiểu nổi, không tin nổi, nên gọi là khuyết điểm! Chẳng qua vì Chúa là yêu thương, mà yêu thương của Thiên Chúa cao hơn lý luận con của người. Và ngài khích lệ chúng ta hãy can đảm chọn lựa cuộc sống làm chứng cho 10 khuyết điểm tuyệt vời đó của Chúa Giêsu. Nghĩa là làm chứng cho tình yêu cao vời của Chúa.

Xin Chúa cho chúng con cảm nhận được tình yêu lớn lao mà Chúa dành cho mỗi người chúng con. Và đừng bao giờ để chúng con phản phúc lại tình yêu của Chúa.

 

Thứ sáu: Lc 16, 1-8

Làm thế nào để trở thành người quản lý khôn ngoan và trung tín? Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta biết tận dụng sự khôn ngoan Chúa ban để sinh nhiều hoa trái tốt lành mang lại lợi ích cho mình và cho nước trời.

Quản gia là người được ông chủ rất tin tưởng trao phó tất cả tài sản cho quản gia trông coi. Nhiệm vụ của người quản gia trung thành là vừa quản lý tốt tài sản, vừa khôn khéo làm gia tăng tài sản cho ông chủ. Thế nhưng người quản gia mà Chúa Giêsu đề cập trong đoạn Tin mừng hôm nay tuy khôn ngoan nhưng lại bất trung.

Anh ta khôn ngoan vì biết tận dụng tài sản sẵn có của chủ để thu lợi bất chính cho mình. Đến khi chủ gia khám phá và có ý định sa thải, thì một lần nữa, anh khôn ngoan nghĩ ra cách đáp cánh an toàn. Với sự nhanh nhẹn vốn có anh nghĩ ngay đến việc dùng tiền của gian dối để mua lấy bạn hữu, với ý định sau khi mất việc anh được nhiều người thương mến mà đón tiếp anh vào nương tựa nơi nhà họ.

Dù rất khôn ngoan nhưng anh vẫn bị xem là kẻ bất lương vì 2 lý do: thứ nhất anh ta đã không trung thực trong vai trò quản gia, có lẽ anh đã từng dùng tài sản của chủ làm lợi cho mình. Thứ hai anh ta đã làm sai nguyên tắc luân lý đòi buộc là dùng phương tiện xấu hầu đạt được mục đích tốt.

Khi ca ngợi hành động khôn ngoan của người quản gia bất lương này, Chúa Giêsu không có ý khuyến khích chúng làm điều xấu để đạt mục đích tốt, nhưng Chúa muốn mời gọi chúng ta học nơi người quản gia này biết khôn ngoan chuẩn bị cho tương lai xa.

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối năm phụng vụ, Lời Chúa hôm nay là hồi chu chuông cảnh tỉnh những ai còn đang ngủ mê trong tội lỗi bởi lối sống bất trung với Chúa và gian dối với người kịp thời điều chỉnh lại cuộc sống sao cho phù hợp với thánh ý của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết luôn ý thức xử dụng tốt những ân huệ Chúa ban: sức khỏe, thời giờ, tài năng, tiền của… để sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng hiến cho người và cho nước trời.

 

CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 11

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Đã trở thành thông lệ, tháng 11 là dịp tĩnh tâm cuối cùng của anh em linh mục hạt Sóc Trăng chúng con. Đây là thời điểm thuận lợi để chúng con nhìn lại chặng đường mục vụ đã qua và đưa ra những dự hướng mục vụ cho năm sắp tới.

Gói gém tất cả chân tình của một năm qua với bao niềm vui-nỗi buồn; thành công-thất bại; tội lỗi và ân sủng… chúng con xin dâng lên trước tôn nhan Chúa với tâm tình cảm mến tri ân cùng với tấm lòng sám hối chân thành. Nguyện xin Chúa rộng lòng nhân từ tha thứ tất cả những lầm lỗi, thiếu sót của chúng con. Xin Chúa tiếp tục thương ban lời giáo huấn để hướng dẫn đời sống chúng con.

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: ‘Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa’. Người quản lý thầm nghĩ rằng: ‘Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ’.

“Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: ‘Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?’ Người ấy đáp: ‘Một trăm thùng dầu’. Anh bảo người ấy rằng: ‘Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi’. Rồi anh hỏi người khác rằng: ‘Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?’ Người ấy đáp: ‘Một trăm giạ lúa miến’. Anh bảo người ấy rằng: ‘Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi’.

“Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”. Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cũng như bao tín hữu khác, khi bước vào đời, chúng con đã được Chúa trao ban cho rất nhiều “tài sản” đó là : sự sống, sức khỏe, tài năng, công việc, tiền của … cùng với trách nhiệm là sinh lợi và làm sáng danh Chúa trên trần gian này.

Riêng đối với anh em linh mục chúng con, Chúa còn trao ban thêm thánh chức cao quý nữa. Với thánh chức linh mục ấy, chúng con được vinh dự thông phần cách đặc biệt vào ba chức năng thừa tác của Chúa là: Tư tế để hiến dâng của lễ cứu độ loài người. Ngôn sứ để loan báo Tin Mừng Nước Trời. Và Vương đế để thiết lập và phục vụ dân mới, dân riêng của Chúa.

Khi trao ban gia sản quý giá ấy cho chúng con quản lý, Chúa luôn mong muốn chúng con phải trở nên những người quản lý trung tín và khôn ngoan.

Nhưng lạy Chúa, nhiều khi chỉ vì chúng con thích chạy theo sự khôn ngoan của thế gian mà đánh mất đi lòng trung tín với Chúa, tựa như người quản lý bất lương đã được Chúa nói đến trong bài tin mừng hôm nay.

Khi nhìn lại một năm qua, có lẽ không ai trong chúng con tự hào mình là người quản lý khôn ngoan và trung tín trước mặt Chúa. Bởi chúng con đã không trung thành đủ trong các công việc bổn phận hàng ngày của người mục tử vì nhiều lý do khác nhau:

Có thể do lười biếng nên lắm khi chúng con đã lơ là trong việc chuẩn bị giảng dạy lời Chúa và dâng Thánh lễ.

Vì mãi mê thế sự với những đam mê kiếp người nên chúng con dễ dàng cử hành các bí tích một cách chiếu lệ, qua loa.

Do thiếu nhiệt huyết tông đồ nên không còn nhạy bén và tích cực thi hành các công tác mục vụ như thuở ban đầu.

Trái tim mục tử lâu ngày trở nên xơ cứng không còn khả năng hòa nhịp cùng với con tim của những mãnh đời đau khổ và những gia cảnh đang gặp khó khăn rất cần sự đỡ nâng của chúng con.

Trong khi đó chúng con lại dễ dàng phung phí thời gian, sức khỏe, khả năng và tiền bạc vào những việc vô ích, xem ra không phù hợp với lối sống và sứ vụ của mình. 

Vậy giờ đây, chúng con xin Chúa thương tha thứ và giúp chúng con biết tích cực quản lý ơn ban của Chúa một cách khôn ngoan và trung tín. Nhờ đó chúng con mới có thể làm triển nở tốt đẹp các ân hụê Chúa ban, nhằm mang lại ích lợi cho bản thân, mọi người và nước trời.

 

Thứ bảy: Lc 16, 9-15

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta xác định lại chỗ đứng đích thực của đồng tiền để có sự chọn lựa khôn ngoan cho những giá trị của cuộc sống. Đó là điều thực tế hàng ngày xảy ra trong cuộc sống nên rất cần chúng ta quan tâm.

Chúng ta đang sống trong đời đại kinh tế thị trường nên tiền bạc có sức ảnh hưởng rất lớn trên cuộc sống. Nếu không thức tỉnh chúng ta dễ rơi vào vòng xoáy kim tiền mà đánh mất những giá trị cao quý khác, và có nguy cơ loại bỏ TC ra khỏi cuộc sống của mình.

Dẫu biết rằng tiền của thế gian chỉ là phương tiện chứ không phải là ông chủ. Nhưng vì tiền bạc giúp con người có được cuộc sống sung túc và thoải mái nên nó có một sức hút rất mãnh liệt. Nhiều người say mê tiền bạc đến nỗi đặt nó lên làm ông chủ để tôn thờ ngang hàng với thần thánh “tiền là tiên là phật”. Chính vì đặt tiền bạc vào địa vị cao nhất đời mình, nên họ dễ dàng loại bỏ tất cả những giá trị cao quý khác. Vì tiền người ta có thể làm bất cứ việc gì ngay cả tham nhũng, gian lận, bán rẻ nhân phẩm và giết hại lẫn nhau để có được đồng tiền.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta thấy được giới hạn của tiền bạc, và qua đó Chúa mời gọi chúng ta hãy vươn tới tình bạn hữu và giá trị nước trời: “Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào nơi vĩnh cửu.” (Lc 16, 9). Đúng vậy, tiền bạc không phải là ông chủ để ta tôn thờ mà chỉ là đầy tớ để phục vụ cho tình bạn và là phương tiện vật chất làm bậc thang lót đường để đưa ta đến với nhau và cùng nhau vươn lên đến tận trời cao. Vì thế mà Chúa Giêsu quyết liệt đòi buộc chúng ta phải có thái dứt khoát chọn lựa giữa Thần Tài và TC: “Các con không thể làm tôi TC mà lại làm tôi tiền của được!”.

Xin cho chúng ta biết khôn ngoan chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình và đặt Chúa làm vị trí trung tâm và cao nhất trong các chọn lựa của đời sống Chúng ta. Để cho dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy ra, chúng ta vẫn trung thành với Chúa Đấng đáng chúng ta yêu mến và tôn thờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...