SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
Is 60,1-6; 1 Tm 2,1-8; Mt 28,16-20
Hai từ “truyền giáo” hình như gây phản cảm, không phù
hợp với tâm thức của con người thời đại. Vậy “truyền giáo” có ý nghĩa ra sao mà
khiến nhiều người ngoài công giáo không thiện cảm khi nghe đến? Ta thử tìm hiểu
xem:
1. Truyền giáo là gì?
a. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa:
- Truyền: là chuyển cái mình đang nắm giữ cho người
khác, thường thuộc thế hệ sau: truyền nghề, truyền ngôi báu, truyền kiến thức
cho học sinh.
- Gíao: là tôn giáo, đạo giáo, giáo lý…
* Vậy có thể nói “truyền giáo” là truyền bá tôn giáo
hay chuyển tải đạo giáo.
b. Theo Lm. Phan Tấn Thành, O.P: “Truyền giáo” được
dịch từ nguyên gốc tiếng La-tinh là “missio” (tiếng Pháp và tiếng Anh phiên
âm thành mission). Thế nhưng, missio không có nghĩa là truyền giáo.
* Như thế thì missio có nghĩa là gì?
Trong tiếng La-tinh, missio là một danh từ gốc bởi
động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ gửi một lá thư), cử đi, phái đi làm
một công tác nào đó.
Tân Ước đã sử dụng theo một nghĩa rất đặc biệt để nói
đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo Thánh Luca, chúng
ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est) Nazareth để báo
tin cứu thế cho Đức Maria (x. Lc 1,26).
Sang chương 4, ta thấy Đức Giêsu vào hội đường
Nazareth, mở Kinh Thánh, và áp dụng cho bản thân câu nói của ngôn sứ Isaia
“Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng
Tin Mừng cho người nghèo.” (Lc 4,18).
Tư tưởng này cũng gặp nơi Thánh Gioan, chẳng hạn như ở
chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa Cha thánh hiến và
phái đến trần gian (misit in mundum).
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và
nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”; sự phái-ủy này tiếp
theo tác động thổi hơi trên các tông đồ, biểu trưng cho việc trao ban Thần khí.
Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô đã hứa sẽ phái Thánh
Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người (x.Ga 16,7).
* Tóm lại, missio trong Tân Ước có nghĩa là việc cử
đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch là “thừa sai” (có
nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai đó, nhờ ai làm một việc gì đó); gần đây, có
người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”.
Như vậy, để tránh cái nhìn tiêu cực cho nhiều người,
từ nay chúng ta nên dùng từ sứ vụ “loan báo tin mừng” thay cho “truyền giáo”.
2. Tại sao ta phải thi hành sứ vụ loan báo tin mừng?
- Ý muốn của Chúa Cha (Chúa Cha sai Chúa Con là Đức
Giêsu Kitô đến thế gian để loan báo tin mừng, dưới tác động của CTT. Chúa Con
tiếp tục sai các môn đệ qua lệnh truyền trước khi về trời).
- Xác tín của Hội Thánh (Công đồng Vaticano II và giáo
huấn của GH).
- Nhiệm vụ và bổn phận ngôn sứ của người Kitô hữu.
(Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức).
- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui và hạnh phúc
đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “lãnh nhận nhưng không phải cho
nhưng không”).
3. Ai có nhiệm vụ loan báo tin mừng?
- Đầu tiên là những người lãnh đạo cộng đoàn trong GH
(Chúa sai 12 tông đồ).
- Tất cả mọi Kitô hữu (Chúa sai 72 môn đệ).
4. Loan báo tin mừng cho ai?
- Những người tin và đang sống đức tin (ân phúc âm hóa).
- Những người tin nhưng chưa sống đức tin tích cực (bỏ
phục sinh, rối Hp, không tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đoàn Họ đạo…).
- Những người đồng hương, đồng bào nhưng chưa đồng
đạo (anh chị em chưa tin Chúa).
5. Loan báo tin mừng ở môi trường nào?
- Gia đình
- Làng xã (những người sống chung quanh)
- Nơi làm việc (trường học, công sở, xí nghiệp công
ty…).
6. Loan báo tin mừng bằng cách nào?
- Cầu nguyện “xin chủ ruộng” (gương thánh Têrêsa Hài
Đồng Giêsu, thánh nữ Mônica).
- Sử dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội (zalo,
facebook, Email…)
- Trực tiếp loan báo tin mừng của Chúa bằng lời nói
(tông đồ Phaolô, thánh Phanxicô Xavie và các nhà truyền giáo đã thi hành).
- Làm chứng về những giá trị Tin mừng bằng chính đời
sống mình (gương mẹ thánh Têrêsa Calcutta, các thánh tử đạo VN…).
7. Cầu xin và noi gương Mẹ Maria.
- Khiêm tốn lắng nghe, suy niệm và vâng phục thánh ý
TC để Ngôi Lời TC thấm nhập vào trong cung lòng mình.
- Sẵn sàng lên đường không ngại hy sinh để ra đi đem
niềm vui tin mừng cứu độ đến cho tha nhân như Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến với bà
chị họ Isave.
- Luôn trân quý, gìn giữ lời của Chúa sao cho được lớn
lên trong đời sống của mình tựa như Mẹ Maria đã gìn giữa, chăm sóc cho Ngôi Lời
TC được lớn lên trong suốt 30 năm sống ẩn dật tại vùng quê Nazaret.
- Biết lưu tâm, đồng hành và cộng tác tích cực cùng
với GH trong sứ vụ loan báo tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã dõi theo chân Chúa
Giêsu trên mọi nẻo đường trong suốt 3 năm rao giảng.
- Noi gương Mẹ Maria sẵn sàng đón nhận những nghịch
cảnh xảy ra khi làm chứng nhân cho Tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã phải đón
nhận những đau khổ cùng Chúa Giêsu trên con đường khổ nạn.
- Noi gương Mẹ Maria cầu nguyện, giúp đỡ, cộng tác với
các vị mục tử trong việc truyền giáo như Mẹ Maira khi xưa đã hiện diện khích
lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cùng với các môn đệ trong phòng tiệc ly và trên bước
đường thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng.
† LÀM GÌ ĐỂ GÓP PHẦN VÀO VIỆC LOAN BÁO TM?
"Công cuộc truyền giáo (LBTM) mãi mãi là vấn đề
sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của Uỷ
Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục ViệtNam sau 50 năm nỗ lực
truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu của
Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo Tin
mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính,
Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria
est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa nếu không
loan báo Tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng là lệnh
truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại cho
các Tông đồ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ
tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị
luận tội." (Mc 16,15-16).
Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin mừng là để
người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và được cứu độ. Nhưng làm thế
nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?
1. Trước hết chúng ta phải có sự hiểu biết sâu xa về
Chúa qua việc không ngừng học hỏi Thánh Kinh và trau dồi kiến thức giáo lý. Vì
làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu ta không hiểu không
biết người đó là ai? Thánh Giêrônimô đã nói thật chí lý: “Không biết Thánh Kinh
là không biết Chúa Kitô”.
2. Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho người khác, chúng
ta còn phải làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày, đừng để đời sống của
chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên môi trên miệng. Đức
Giáo Hoàng Phaolô VI vừa được GH tôn phong lên bậc hiển thánh vào ngày
14/10/2018 đã nhấn mạnh giá trị của đời sống chứng nhân trong việc loan báo Tin
Mừng như sau: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ
có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.
3. Chúng ta can đảm tuyên xưng mình là người kitô hữu,
đừng chỉ vì những lợi ích vật chất mà ta chối bỏ niềm tin của mình.
4. Chúng ta can đảm sống những giá trị Tin Mừng như:
sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị này mà chúng ta phải
chịu thiệt thòi, ngay cả sự hiểu lầm của người khác.
5. Cuối cùng chúng ta phải tích cực thực hành niềm tin
của mình. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy một người Công Giáo
không thực hành niềm tin và sống tình bác ái. Có ai đó đã thốt lên “Tôi tin có
đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau lòng!
Vậy mỗi người trong chúng ta hãy thao thức ưu tư về
việc truyền giáo. Thao thức lo âu chưa đủ, Chúa còn muốn chúng ta hãy có những
hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi người.
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín
đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ gặt lành
nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm, lòng hăng say nhiệt tình giới
thiệu Chúa cho những người chung sống và làm việc chung với chúng con bằng
chính cuộc sống chứng tá của chúng con. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác
với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng, sức lực mà Chúa ban
với ý thức đó chính là công việc “sống còn” của chúng con và của Gíao hội.
† NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU TRONG SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG
Dựa theo thống kê của "sách niên giám thống kê của GH-Annuarium Statisticum Ecclesiae", ấn bản mới nhất, với các số liệu tính đến ngày 31/12/2020, hãng tin Fides cho biết: tổng dân số trên thế giới là 7.667.136.000 người; trong đó có 1.359.612.000 người Công giáo được rửa tội, chiếm 17,73% dân số thế giới.
Nếu phân chia theo từng châu lục thì có 63,90% sống ở châu Mỹ; 39,60% ở châu Âu; 19,33% sống ở châu Phi; dân số châu Á là 4.550.527.000, người công giáo 151.867.000, chiếm tỉ lệ 3,34% và 25,92% ở châu Đại Dương.
Còn ở Việt Nam chúng ta chỉ có 8% (theo báo cáo HĐGMVN
05/03/2018).
Cách riêng Giáo Phận Cần Thơ hiện nay, tổng dân số là
5.598.951 người, sống trên địa bàn khá rộng 14.423km2, bao gồm: thành phố Cần
Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Nhưng người Công giáo chỉ có
khoảng 191.000 tín hữu, chiếm tỉ lệ rất bé nhỏ là gần 3,4%.
Khi nhìn như vậy, ta mới nhận thấy cánh đồng loan báo
tin mừng còn bao la bát ngát; sứ mạng loan báo tin mừng hết sức khẩn thiết, đòi
buộc chúng ta phải quan tâm cách đặc biệt cho việc loan báo tin mừng.
Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ rao
giảng Tin mừng cho các tông đồ và ngày nay cho từng người tín hữu. Bổn phận này
chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được củng cố nhờ bí tích thêm
sức.
Nhưng làm thế nào để thực hiện sứ mạng cấp thiết này?
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một vài
cách thức:
- Hãy nên giống Chúa, biết chạnh lòng thương đối với
tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi....(x. Mt 9,36).
- Hãy nghe theo lời Chúa dạy, là cầu xin với Chúa, chủ
mùa gặt… (x. Mt 9, 38). Bởi vì chỉ mình Chúa mới đánh động lòng người và làm
cho người khác tin Chúa mà thôi; chứ người phàm không có khả năng làm được điều
đó vì ta chỉ là khí cụ của Chúa. Ta hãy cầu xin cho có nhiều thợ gặt lành nghề
sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho việc truyền giáo; đồng thời, chúng ta cũng cầu
xin cho từng người chúng ta biết tích cực góp công sức, thời giờ, sức khỏe và
cả của cải tiền bạc để lo cho việc truyền giáo.
- Cuối cùng hãy làm theo ý Chúa. Mỗi kitô hữu chúng ta
phải có đời sống tốt lành thánh thiện, làm gương sáng cho người khác. Chính Đức
thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói : “Người thời nay không thích những
thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ có thể truyền giáo bằng gương sống
của chúng ta qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là những ai đau khổ theo
tinh thần bác ái kitô giáo như Chúa Giêsu chỉ dạy: “Anh em đã được cho không,
thì cũng phải cho không như vậy." (Mt 10,8).
Ước gì đời sống mỗi người, mỗi gia đình biết nghe lời
Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong cung cách sống yêu
thương, nhờ đó mới có thể minh chứng cụ thể niềm tin và lòng yêu mến Chúa của
chúng ta.
† KỸ THUẬT 3 GIẢM 3 TĂNG TRONG TRUYỀN GIÁO
Để hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân, trước đây các nhà
khuyến nông đã khuyến khích người nông dân nên áp dụng kỹ
thuật 3 giảm, 3 tăng vào việc làm lúa như sau:
3 giảm: giảm mật độ gieo xạ, giảm phân bón thuốc sâu,
giảm chi phí đầu tư.
3 tăng: tăng năng suất, tăng chất lượng hạt giống,
tăng giá cả bán ra thi trường.
Nhờ áp dụng kỹ thuật này trên cánh đồng lúa, người
nông dân sẽ giảm được chi
phí đầu tư nhưng mang lại hiệu quả kinh
tế khá cao.
Hơn 2000 năm trước, Chúa Giêsu cũng đã triển khai mô
hình kỹ thuật "3 giảm 3 tăng" trong sứ vụ loan báo tin mừng của Ngài.
1. Bằng cách áp
dụng kỹ thuật 3 tăng, Chúa Giêsu đưa ra mô hình truyền giáo với ba tác
động: Tăng đồng, tăng công, tăng lúa.
Để tăng đồng: Chúa truyền lệnh cho các môn đệ: "Hãy đi
khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo." (Mc 16,15).
Để tăng công: Chúa không
những chỉ thị riêng cho các tông đồ đi rao giảng tin mừng mà Chúa Giêsu còn tuyển
chọn và sai 72 môn đệ ra đi truyền giáo nữa (x Lc 10,1). Như thế, một cách nào
đó, Chúa không chỉ kêu gọi 12 tông đồ và 72 môn đệ ra đi loan báo tin mừng mà Ngài còn mời gọi
tất cả chúng ta thi hành sứ vụ này. Bởi lẽ, loan báo tin mừng là bản chất của Giáo hội lữ hành.
Trải qua các thế hệ, Giáo hội đã thực hiện lệnh truyền
của Chúa cách triệt để nên số người tin và
theo Chúa ngày càng đông, điều này đồng nghĩa với việc tăng lúa.
Vậy Để tăng đồng, ta không
chỉ lưu tâm việc loan báo TM quanh quẩn
khu vực chung quanh Họ đạo mình mà còn phải bận ra tận vùng ngoại biên, mở rộng ra những khu vực rộng lớn hơn nữa.
Để tăng công, ta phải tập
trung vào việc đào tạo nhân
sự để có thêm nhiều tay thợ lành nghề nhiệt tâm tham gia vào
sứ vụ loan báo niềm vui tin mừng của
Chúa.
Khi làm tốt chính sách tăng đồng, tăng công này, tôi
nghĩ rằng số người tin
theo Chúa ngày càng đông, đó là cách tăng
lúa. Dựa theo thống kê của "sách niên giám thống kê của GH-Annuarium Statisticum Ecclesiae", ấn bản mới nhất, với các số liệu tính đến ngày 31/12/2020, hãng tin Fides thì hiện nay dân số thế giới là 7,667,136,000 người; Số người tín hữu Công giáo là 1,359,612,000, chiếm tỉ lệ 17,73
2. Song song với việc áp dụng kỉ
thuật 3 tăng, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh đến kỹ thuật 3 giảm:
- Giảm cậy dựa vào sức mình và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân.
Để giảm bớt đi tính kiêu căng tự mãn ỷ lại vào sức
mình, điều đầu tiên Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ là phải cầu xin: “
Vậy anh em hãy hãy xin chủ mùa gặt…” (Lc 10,2).
Tiếp đến, để trách óc cục bộ và giảm trừ chủ nghĩa cá
nhân, trước khi ra đi thi hành sứ
mạng loan báo tin mừng, Chúa Giêsu đã chỉ thị các ông phải đi “ từng hai người một” (Lc 10,1)
Ý thức những lời chỉ dẫn của Chúa
Giêsu, mỗi chúng ta phải luôn tự nhủ lòng rằng: Thành công trong việc truyền
giáo không hệ tại bởi tài năng của cá nhân một ai, mà hệ tại ở việc nương tựa
vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Chúa mới là Đấng đánh động lòng người và
thuyết phục con người tin theo Chúa, người phàm chỉ là dụng cụ Chúa dùng chứ
không phải là chủ ruộng.
Sứ mạng loan báo tin mừng là nhiệm vụ chung của Giáo
hội nên chúng ta cần phải cộng tác với nhau dưới sự điều phối chung của Giáo
hội nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Thực hiện được như vậy mới có thể tạo
nên một khối thống nhất, mang tính thuyết phục mạnh mẽ cho lời rao giảng của chúng ta.
- Giảm nương tựa và bám víu vào của cải vật chất
Khi sai các môn đệ ra đi truyền giáo, Chúa Giêsu mong
muốn các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát, khi truyền
dạy các ngài: “Đừng mang theo túi tiền,
bao bị, giày dép.” (Lc 10,3). Với tinh thần siêu thoát, Chúa khuyến cáo các
môn đệ đừng quá bám víu vào của cải vật chất, nhưng phải bám víu vào sức mạnh
của Chúa.
Với hành trang nhẹ nhàng không mang theo gánh nặng vật
chất, Chúa ý thức người môn đệ phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu.
Bằng đời bấp bênh nghèo khó, người môn đệ sẽ dễ dàng
đến người nghèo, sống với người nghèo. Sống tinh thần khó nghèo chính là lời rao giảng hùng
hồn nhất về Tin mừng của Chúa.
Chấp nhận sống nghèo mà vui và đầy hy vọng cũng là cách minh chứng cụ thể
cho mọi người thấy niềm tin, lòng cậy trông phó thác vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nơi người môn đệ.
- Giảm dính bén đến tình cảm cá nhân
Một trong những trở ngại dễ làm chùn bước cho việc
truyền giáo là nhiều cán bộ của Chúa quá bận tâm và dính bén với tình cảm cá
nhân.
Nơi nào sung sướng thì muốn bám trụ để hưởng thụ, còn
nơi nào nghèo khó thì ngại không muốn đến và ở lại đó. Bởi đến với người nghèo
họ có gì mà thết đãi hay biếu xén; ngược lại đến với người giàu thì được ăn
uống no say, lắm khi được quà bíu xén. Nên Chúa Giêsu căn dặn rất kỉ: “Hãy
ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó…, đừng
đi hết nhà nọ sang nhà kia.” (Lc 10,7)
Đáng buồn hơn là không ít những cán bộ truyền giáo của
Chúa lại dính bén vào chuyện tình cảm cá nhân, thích tham gia vào những cuộc
chuyện trò vô bổ làm mất giờ, mất sức mà lại quên đi nhiệm vụ quan trọng và cấp
thiết là loan báo niềm vui tin mừng bình
an của Chúa.
Tóm lại loan báo tin mừng là nhiệm vụ cấp bách và là
nhiệm vụ sống còn của Giáo Hội. Vì thế mọi thành phần dân Chúa hãy tích cực góp
phần cho việc truyền giáo; đồng thời phải tận dụng hết những khả năng Chúa ban
và sử dụng triệt để mọi kĩ năng Chúa dạy để thi hành sứ vụ quan trọng này. Khi
ý thức trách nhiệm và áp dụng đúng đắn những kỹ năng
Chúa dạy, hy vọng cánh đồng truyển giáo ngày càng được mở rộng và số lượng
người tin theo Chúa mỗi ngày được gia tăng. Và ơn cứu độ của Chúa lan tỏa đến mọi người.
Thứ hai: Lc 13, 10-17
Khi suy ngắm về lời nói cũng như hành vi của các nhân
vật được đề cập trong đoạn tin mừng hôm nay, gợi lên cho chúng ta nhiều bài học
quý:
1. Nơi Đức Giêsu: Vẫn biết rằng việc chữa bệnh cho
người đàn bà bị còng lưng trong ngày Sabat là gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của
nhiều phe nhóm, cụ thể là thái độ phản đối của ông trưởng hội đường hôm nay.
Thế mà Chúa Giêsu lại không chùn bước và sợ hãi. Trái lại với tình yêu thúc đẩy
và luật bác ái đòi buộc, Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa cho bà. Hành động này
của Chúa Giêsu gợi lên trong ta nhiều suy nghĩ:
- Khi thực thi tình bác ái đối với tha nhân, nhiều lúc
tôi cũng bị người đời gièm pha chỉ trích hoặc giả bị ngăn cản chống đối. Vậy
tôi có chùn bước không?
- Để an phận, để a- dua theo cái nhìn sai lạc của thói
đời, tôi có thường dửng dưng trước những đau khổ của tha nhân không?
- Đã bao lần tôi có đủ can đảm để thực thi luật tình
yêu, bằng cách tận tâm giúp đỡ những người gặp khốn khổ chung quanh tôi?
2. Nơi ông trưởng hội đường: Với danh phận là người
đứng đầu của Hội đường, đáng lẽ ông phải là người đầu tiên cảm thương cho số
phận khốn khổ của người chị em mình, vì suốt 18 năm dài lưng chị bị còng không
ngẩng đầu lên nổi.
Hơn ai hết ông phải là người vui nhất khi nhìn thấy
người chị em mình được cứu chữa; ấy vậy mà khi chứng kiến người chị em này được
Chúa Giêsu chữa lành, ông ta lại tỏ ra khó chịu. Như "Giận cá chém
thớt", ông quay về phía dân chúng trút xuống cơn mưa giận dữ khi tuyên bố:
"có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa
bệnh trong những ngày đó, chứ đừng đến trong ngày Sabat.".
Để cởi trói cái nhìn và quan niệm sai lạc về việc giữ
luật ngày Sabat, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án mạnh mẽ lối sống giả hình
của ông, rồi xác định cho mọi người thấy được giá trị cao quý của phẩm giá con
người khi tuyên bố: "Chớ thì trong ngày Sabat, mỗi người trong các ông
không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước nước sao? Phương
chi người con gái của Abraham này, Satan đã cột trói nó đã 18 năm nay, chớ thì
không nên tháo xiếng xích buộc nó trong ngày Sabat sao?". Súc vật mà còn
được tháo cởi trong ngày Sabat để chúng tự do đi lại ăn uống, thì tại sao người
đàn bà này là con gái của tổ phụ Abraham và là con Thiên Chúa lại không được
thừa hưởng quyền tự do cơ bản đó!.
Qua đây Chúa Giêsu minh chứng rằng: chỉ có một lề luật
duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất
để sống và chết cho đó là tự do làm người và làm con Chúa.
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét
tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp
chúng ta luôn biết sống nhân ái bao dung với hết mọi người như Chúa đã hằng
nhân ái với chúng ta. Amen.
3. Nơi người đàn bà bị còng lưng 18 năm: Với hình ảnh
người đàn bà bị còng lưng 18 năm trời, cho thấy nổi đau khổ mà bà phải cam chịu
trong suốt thời gian dài.
Khổ vì không ngước mặt lên được để nhìn người, nhìn
đời.
Khổ vì không thể nhìn xa, ngước cao dù chỉ một lần.
Khổ vì mang gánh nặng mặc cảm tội lỗi mà người đời gán
ghép cho. (người Do Thái cho rằng bệnh tật là do tội lỗi gây nên).
Khổ vì hằng ngày phải đối diện với bao lời xì xầm nhạo
cười của bao người chung quanh, do tướng mạo khác người.
Việc bà được Chúa Giêsu chữa khỏi quả là một niềm vui
lớn lao. Vui vì từ nay gánh nặng trên lưng bà được cất khỏi sau 18 năm trời
mang lấy. Vui vì khối u tội lỗi đè nặng tâm hồn bà nay được gỡ bỏ. Từ nay bà có
thể ngước nhìn đời và nhìn người cách dễ dàng. Hạnh phúc nào bằng khi hôm nay
bà có thể hòa nhập với mọi người trong các sinh hoạt xã hội và tôn giáo. Từ nay
bà tự do hướng nhìn về trời cao và có quyền mơ ước những điều cao quý như bao
người!
Tội lỗi, tính hư tật xấu là gánh nặng vô hình nhiều
lúc cũng đè nặng tâm hồn và cuộc sống chúng ta. Mong được giải thoát, trút khỏi
gánh nặng nề ấy để lòng được thanh thản, an vui là niềm khát khao lớn lao của
mỗi người. Nhưng tự sức ta nhiều lúc không đủ sức vượt thoát khỏi những trói
buộc vô hình ấy. Chỉ có quyền lực của Chúa mới đủ sức mạnh cởi trói và giải thoát ta
khỏi ràng buộc của ma quỷ, xác thịt và thế gian mà thôi.
Xin Chúa thương đụng chạm đến con
người đầy yếu đuối tội lỗi của ta để những gánh nặng do bệnh tật thể xác và tâm
hồn do ma quỷ gây ra được tháo cởi. Nhờ đó đem lại cho ta niềm vui và sự tự do đích thực của đời làm
con Chúa.
Thứ ba: Lc 13,18-21
Khi muốn nói những điều khó nói, người ta hay dùng
cách nói ví von. Khi muốn bộc bạch những tâm tình sâu kín, khó nói thành lời,
người ta hay nhờ đến những câu chuyện. Còn khi mạc khải về mầu nhiệm nước trời
cho dễ hiểu, Chúa Giêsu lại hay dùng đến những dụ ngôn. Có thể nói, dụ ngôn là
con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần gũi nhất và cũng hữu hiệu nhất đưa dẫn
chúng ta tiếp nhận được những giá trị thiêng liêng và thực tại vô hình.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ
hạt cải và tấm men để mạc khải về mầu nhiệm nước trời. Với hai dụ ngôn này,
Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: nước trời khởi đầu bé tí ti như hạt cải, âm
thầm như tấm men. Nhưng với thời gian nó dần dần lớn lên, vững mạnh và có sức
lan tỏa đến bất ngờ!
- Với hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng
đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn đến nổi làm chổ nương tựa cho
chim trời ẩn trú an toàn.
- Với tấm men ít ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột
thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men, trở thành một khối bột to lớn.
+ Giống như hạt cải ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo
vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an
toàn cho chim trời những khi mõi mệt và gặp hiểm nguy; GH khởi đầu rất khiêm
tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm tông đồ 12 nhỏ nhoi. Nhưng trãi qua hơn 2000 năm qua,
GH đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay đã có trên 1 tỷ người công giáo, chiếm 17,7 phần trăm dân số thế giới. GH đã trở thành nơi tựa nương cho bao nhiêu
người yếu đuối, nghèo khổ tựa nương; trở nên bóng mát cho những ai mệt nhòai
trên đường đời ẩn náo. Bởi lúc nào GH cũng đứng về phía người nghèo, cô thế cô
thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời
mời gọi của Chúa Giêsu: "Những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng
Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11, 28).
+ Tựa như tấm men rất ít ỏi, nhưng khi được trộn vào
ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba đấu bột dậy men thành một khối to;
làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con
người. Số tín hữu trong GH ban đầu cũng rất ít ỏi, lại phải sống hòa nhập với
mọi người trong một thế giới rộng lớn. Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, Tin mừng
của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào
đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô
hữu.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta
biết tích cực cộng tác với GH trong sứ mạng mở mang nước trời bằng đời sống
chứng nhân của tình yêu Chúa; trở thành men Tin mừng thấm nhập vào mọi tâm hồn
và lan tỏa đến mọi nơi. Nhờ đó mà GH của Chúa mỗi ngày được lan rộng và vững
vàng hơn.
Thứ tư: Lc 13, 22-30
Được cứu độ hay vào được nước trời nhiều hay ít? có lẽ
là nỗi trăn trở của không ít người thời Chúa Giêsu. Với nỗi ưu tư đó nên tin
mừng hôm nay cho biết có một người đến đặt vấn đề với Chúa Giêsu: "Lạy
Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ? ".
Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu không cho anh
ta biết số lượng vào nước trời nhiều hay ít. Nhưng Chúa Giêsu lại đưa ra phương
cách cần thiết để được cứu độ.
Mặt tích cực, Chúa Giêsu kêu gọi:
- "Hãy cố
gắng vào qua cửa hẹp" (Lc 13,24), vì "cửa hẹp dẫn đến sự
sống" (Mt 7,14). Thật ra cửa vào sự sống không hẹp, nhưng hẹp vì cái tôi
của tôi to quá. Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại, khiêm hạ trước
Thiên Chúa, cởi mở trước anh em. Cần có một cái tôi như trẻ thơ mới được vào
Nước Trời (x.Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng
nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh nghiệm, tuổi tác,
đạo đức, chức vụ, cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và phình to. Ðể "người
lớn" trở nên bé nhỏ như trẻ thơ, cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18,
3-4). Ðây thật là một cố gắng không ngừng. Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ dàng
đi qua cửa hẹp.
- Phải thể hiện đời sống như các tổ phụ: Nghĩa là phải
noi gương Abraham, Isaac và Giacóp, vững vàng trong đức tin và trung kiên trong
đức mến.
Mặt tiêu cực, Chúa Giêsu cảnh báo
những điều nên tránh:
- Tránh ảo tưởng mình là người Kitô hữu đương nhiên
được cứu. Gioan Tẩy Gỉa đã chẳng cảnh báo với những người Biệt phái và nhóm
Sađucêô: "Đừng ỷ mình là con cháu tổ
phụ Abraham…” (Mt 3,7t); cũng như Chúa đã
khuyến cáo: đừng tưởng rằng đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và từng nghe Ngài
giảng dạy là được cứu. Nhưng để được cứu độ, ta còn phải biết lắng nghe và thực
hành Lời của Chúa: "Mẹ và anh em của
Ta là những người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành." (Lc 8, 21).
- Tránh quan niệm “sống lâu năm lên lão làng”. Nghĩa
là ỷ vào công trạng giữ đạo lâu năm mà chễnh mãng trong đời sống đức tin, xem
thường đạo lý và Lời Chúa. Điều này có nguy cơ sẽ bị loại khỏi nước trời. Ơn
cứu độ chỉ dành riêng cho những ai kiên trung sống đức tin đến cùng. Vì thế,
Chúa Giêsu đã không ngại tuyên bố: " kẻ sau hết sẽ trở nên trước
hết...".
Xin cho chúng ta biết loại bỏ đi
những suy nghĩ theo kiểu người đời. Nhưng biết kiên trì không ngừng nổ lực thực
thi Lời Chúa dạy bảo, với tinh thần khiêm tốn, để xứng đáng được vào số người
được cứu độ.
Thứ năm: Lc 13,31-35
Để thi hành sứ mạng cứu độ con người, Chúa Giêsu đã
phải đối mặt với biết bao là thử thách. Có những thử thách xem ra nhỏ nhoi, dễ
dàng vượt qua, cũng có những thử thách khắt nghiệt, có nguy hại đến mạng
sống và lý tưởng, xem chừng khó vượt thắng. Tin mừng hôm nay cho biết
Chúa Giêsu phải đối mặt với hai thử thách hết sức cam go đến từ hai phía.
1. Đến từ bên ngoài: Vua Hêrôđê đang tìm cách hãm hại và tiêu
diệt Ngài. Vì thế khi đến địa hạt thuộc vua này quản lý, Chúa Giêsu đã phải
chịu áp lực bởi lời cảnh báo của một vài người...
Nhưng trung thành với với sứ mạng, Chúa Giêsu đã không
hề chùng bước và sợ hãi. Trái lại Ngài tỉnh táo phân tích vấn đề và khẳng định
nhiệm vụ ưu tiên của Ngài là loan báo tin mừng cứu độ nên phải chu toàn. Mặt
khác Ngài cũng rất hiểu về hoàn cảnh và con người của vua Hêrôđê. Vì thế Ngài
rất bìn tâm vì biết mình phải đối phó với hoàn cảnh nguy hiểm ấy như thế nào.
2. Đến từ bên trong: Người đời thường nói: giặc ngoài không sợ, nhưng
ngại nhất là thù trong. Giêrusalem được xem là trung tâm chính trị, kinh tế ,
văn hóa và là cái nôi của tôn giáo. Ấy vậy mà nơi đây đã trở nên kinh hoàng
nhất vì bao ngôn sứ đã bị giết tại đây và sứ điệp Tin mừng cũng bị khướt từ
chính từ nơi này. Chúa Giêsu đã mạc khải cho biết về đau khổ mà Ngài phải chịu,
và cái chết đau thương mà Ngài đối mặt cũng sẽ xảy ra chính tại nơi này, nơi mà
được xem là người nhà và là cái nôi của tôn giáo.
Đời sống đức tin của mỗi chúng ta cũng luôn phải đối
đầu với bao là thử thách. Có những thử thách đến từ bên ngoài, tuy nhiên cũng
có những thử thách đến từ bên trong, ngay trong chính bản thân ta cũng có sự
xung khắc.
Xin cho chúng ta luôn can đảm sống trọn bổn phận với
Chúa với nhau; đồng thời xin Chúa giúp chúng ta kiên vững niềm tin dù có gặp
nguy khó trên đường đời.
Thứ sáu: Lc 6, 12-19
KÍNH THÁNH SIMON VÀ GIUĐA TÔNG ĐỒ
Để thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ
đến cho con người, một mình Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa
lại không dùng cách thế đó. Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.
Cụ thể bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh sách 12
tông đồ, những người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài trong sứ
mạng hết sức cao cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó cho con
người sứ mạng hết sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm tính cá
nhân, hay theo cái nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu và bàn
hỏi với Chúa Cha bằng cách suốt đêm cầu nguyện.
Nhìn vào danh sách 12 tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn
sau một đêm dài cầu nguyện, chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người
quê mùa, ít học, nghèo khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì.
Trong đó có hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.
Thánh kinh ít khi nhắc đến hai vị tông đồ này, ngoại
trừ bảng liệt kê danh sách các tông đồ hôm nay. Được biết trong số 12 tông đồ
có tới hai vị mang tên là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh Simon mừng
kính hôm nay là Simon Nhiệt Thành, khác với Simon Phêrô. Cũng vậy, có hai vị
mang tên là Giuđa trong danh sách 12 tông đồ. Nên để phân biệt, Thánh kinh gọi
Giuđa mừng kính hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt (phản bội). Cả
hai vị không có tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành và sự Tín
Trung, theo ý nghĩa biệt danh của hai ngài.
Như vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng
loan báo Tin mừng mang ơn cứu độ đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những
người giàu có, tài ba lỗi lạc hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần
đó là những con người khiêm tốn âm thầm cộng tác với Ngài và tiêu chuẩn mà Chúa
đến là lòng Nhiệt Tâm trong sứ vụ và sự Trung Thành cho lý tưởng tới cùng. Thế
là đủ!
Xin cho chúng ta ý thức rằng: ý
Chúa luôn tốt hơn ý của ta, sự chỉ dạy của Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất
cho phần phúc chúng ta. Vì thế mội khi làm bất cứ việc gì, nhất là khi quyết
định những việc quan trọng trong đời, chúng ta cần dành thời giờ để cầu nguyện,
xin ơn soi sáng của Chúa; đồng thời cũng nên bàn hỏi với bề trên là những người
có kinh nghiệm và có trách nhiệm hướng dẫn đời sống đức tin của chúng ta. Xin
cho chúng ta hằng biết noi gương hai vị thánh tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt
thành trong bổn phận và hằng trung tín với niềm tin.
Suy niệm 2 TN: Lc 14, 1-6
Thiếu bác ái, việc thực thi lề luật chỉ còn là cái xác
không hồn và là những hành động mù quáng. Tin mừng hôm nay, kêu gọi chúng ta ý
thức trách nhiệm đối với nhau trong cuộc sống, bằng việc thực thi tình bác ái,
qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ và bất hạnh. Đó là cách thức ta thể hiện
tâm tình tôn vinh Chúa.
Anh chàng trong bài Tin mừng hôm nay bị bệnh phù thủng
chắc hẳn gặp rất nhiều khó khăn và đau khổ.
- Khó khăn trong việc đi lại. Khó khăn mỗi khi tiếp
xúc với người khác.
- Đau khổ vì bệnh tật hành hạ, vì bỏ rơi không ai ngó
tới. Đau khổ vì bị mọi người khinh ghét, bị xã hội xem thường. Nhưng trên hết
có lẽ là nỗi đau mặc cảm vì bị mọi người xem là kẻ tội lỗi.
Nổi khát khao lớn nhất của anh là được làm người bình
thường như bao người. Được xã hội tôn trọng; được mọi người quan tâm, yêu mến;
được tự do đi lại; nhất là được khẳng định giá trị và phẩm giá làm người của
mình.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trao ban cho anh món quà vô giá
mà anh hằng khao khát đêm ngày, đó là chữa anh khỏi căn bệnh phù thủng. Quả là
niềm vui lớn lao, niềm vui chính đáng. Ấy vậy mà niềm vui đó lại bị chống đối.
“Hôm nay là ngày Sabát không được phép”. Không những chống đối quyền làm người
của anh, mà họ còn chống đối cả Chúa Giêsu vì đã cho rằng Ngài đã vi phạm ngày
Sabát.
Lòng ích kỷ và luật lệ vô hồn, quả là một gánh nặng,
một rào cản đáng sợ đẩy con người đến chổ vô cảm và cư xử bất nhân với nhau,
khiến người khác không thể vươn lên sống xứng đáng là con người. Họ không hiểu
rằng: “Vinh quang Thiên Chúa là con người được sống.” Bất cứ nơi nào phẩm giá
con người được nhìn nhận, bất cứ một con người nào được tôn trọng và hạnh phúc,
thì nơi đó Thiên Chúa được tôn vinh.
Xin cho chúng ta ý thức rằng: khi
chối bỏ và khước từ thể hiện lòng nhân ái đối với người khác, là chúng ta đã
xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Yêu thương và thực thi bác ái đối với người khác
cũng là cách chúng ta đền bù tội lỗi trong mùa báo hiếu tháng 11 gần kề.
Thứ bảy: Lc 14, 1.7-11
Tin mừng hôm nay ghi lại những lời khuyến cáo của Chúa
Giêsu dành cho những kẻ sống kiêu ngạo và khích lệ cho những ai biết sống khiêm
nhường. Nhưng làm thế nào để ta phân biệt được đâu là kẻ kiêu ngạo và đâu là
người sống khiêm nhường?
Dựa vào câu nói cuối cùng của Chúa Giêsu trong đoạn
tin mừng hôm nay: “Ai nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ
được nhắc lên.” Như thế dấu hiệu của kẻ kiêu ngạo là “tự nhắc mình lên”; và dấu
hiệu của người khiêm nhường là “tự hạ mình xuống”.
1. Người kiêu ngạo “tự nhắc mình lên” bằng cách nào?
Thưa lhọ:
- Luôn cho mình là kẻ lớn nhất, biểu hiện ưa thích
“chọn chỗ nhất” trong đám tiệc.
- Luôn khoe khoang thành tích của bản thân khi tiếp
xúc với người khác.
- Hay phàn nàn và luôn chê bai người khác là ngu dốt,
ngầm ý mình là người khôn ngoan và tài giỏi.
- Luôn khăng khăng giữ ý kiến của mình xem thường ý
kiến của người khác, không còn khả năng lắng nghe và hợp tác với ai cả.
- Mặt thì vênh váo, sẵn sàng nhẫn tâm chà đạp những
người yếu thế, cô thân và thích lên giọng dạy đời người khác.
- Luôn tìm kiếm hư danh nên rất ưa nịnh nọt, sẵn sàng
luồn cúi và tâng bốc bề trên. Nhưng sau lưng thì lại chê bai, nói xấu…
Hậu quả của kẻ kiêu ngạo là bị mọi người khinh ghét;
bị bạn bè xa lánh… Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết: họ sẽ bị chủ tiệc làm
bẻ mặt khi mời họ nhường chỗ cho người khác: “Xin ông nường chỗ cho người này”;
nhất là họ còn bị Thiên Chúa hạ bệ: “Vì hễ ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống”.
2. Người khiêm nhường “tự hạ mình xuống” ra sao? Thưa
đó là người:
- Biết tôn trọng sự thật, dám nói và sống cho sự thật.
- Biết nhận ra giới hạn bản thân, dám chấp nhận thiếu
sót và lầm lỗi của mình trước Chúa và tha nhân.
- Luôn sống chân thành cởi mở với mọi người. Sẵn sàng
lắng nghe những lời giáo huấn của Chúa và GH. Luôn mở lòng đón nhận những lời
góp ý chân thành và chỉ bảo tốt đẹp của mọi người.
- Biết ý thức những gì mình “là” và “có” đều do ân ban
của Chúa nên luôn biết cảm tạ và tôn vinh Chúa, sẵn sàng hy sinh chia sẻ với
mọi người về vật chất lẫn tinh thần…
+ Tóm lại: Người sống khiêm nhường là người biết mình
là ai? Vị trí của mình đang ở đâu? Và công việc của mình là gì?...
Vì thế mà người sống khiêm nhường luôn được mọi người yêu
mến, tôn trọng và thích kết giao. Tin mừng hôm nay còn cho biết họ thật vinh dự
khi được chủ tiệc mời lên trên: “Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên”. Nhưng niềm
vinh dự lớn nhất của người sống khiêm nhường là được chính Thiên Chúa yêu
thương và nâng đỡ như lời Chúa Giêsu phán: “Ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc
lên.”
Ta hãy mượn lại tâm tình bài hát sinh hoạt rất hay của nhạc sĩ linh mục Thái Nguyên mà dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện: “Xin cho con biết luôn tự hạ, sống khiêm như Giêsu từ ái. Lòng đơn sơ, chân thành cởi mở. Đời hồn nhiên như hoa nở thắm tươi.” Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa yêu thương nâng đỡ và chúc lành; cũng như được mọi người trân trọng và yêu mến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét