Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO

Is 60,1-6; Cv 1,3-8; Mt 28,16-20

Suy niệm 1: 

Hai từ “truyền giáo” hình như gây phản cảm, không phù hợp với tâm thức của con người thời đại. Vậy “truyền giáo” có ý nghĩa ra sao mà khiến nhiều người ngoài công giáo không thiện cảm khi nghe đến? Ta thử tìm hiểu xem:

1. Truyền giáo là gì?

a. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa:

- Truyền: là chuyển cái mình đang nắm giữ cho người khác, thường thuộc thế hệ sau: truyền nghề, truyền ngôi báu, truyền kiến thức cho học sinh.

- Gíao: là tôn giáo, đạo giáo, giáo lý…

* Vậy có thể nói “truyền giáo” là truyền bá tôn giáo hay chuyển tải đạo giáo cho một ai đó.

b. Theo Lm. Phan Tấn Thành, O.P: “Truyền giáo” được dịch từ nguyên gốc tiếng La-tinh là “missio” (tiếng Pháp và tiếng Anh phiên âm thành mission). Thế nhưng, missio không có nghĩa là truyền giáo.

* Như thế thì missio có nghĩa là gì?

Trong tiếng La-tinh, missio là một danh từ gốc bởi động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ gửi một lá thư), cử đi, phái đi làm một công tác nào đó.

Tân ước đã sử dụng theo một nghĩa rất đặc biệt để nói đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo Thánh Luca, chúng ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est) Nazareth để báo tin cứu thế cho Đức Maria (x. Lc 1,26).

Sang chương 4, ta thấy Đức Giêsu vào hội đường Nazareth, mở Kinh Thánh, và áp dụng cho bản thân câu nói của ngôn sứ Isaia “Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng Tin Mừng cho người nghèo.” (Lc 4,18).

Tư tưởng này cũng gặp nơi Thánh Gioan, chẳng hạn như ở chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa Cha thánh hiến và phái đến trần gian (misit in mundum).

Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”; sự phái-ủy này tiếp theo tác động thổi hơi trên các tông đồ, biểu trưng cho việc trao ban Thần khí. Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô đã hứa sẽ phái Thánh Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người (x.Ga 16,7).

* Tóm lại, missio trong Tân Ước có nghĩa là việc cử đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch là “thừa sai” (có nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai đó, nhờ ai làm một việc gì đó); gần đây, có người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”.

Như vậy, để tránh cái nhìn tiêu cực cho nhiều người, từ nay chúng ta nên dùng từ sứ mạng “loan báo tin mừng” thay cho “truyền giáo”.

2. Tại sao ta phải thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng?

- Ý muốn của Chúa Cha: Chính Chúa Cha sai Con của Người là Đức Giêsu Kitô đến thế gian để loan báo Tin mừng cứu độ, dưới tác động của CTT. Chúa Con, sau khi phục sinh đã tiếp tục trao ban sứ mạng ấy lại cho các môn đệ, trước khi Ngài về trời: “Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1,8). “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,18-20)

- Hội Thánh trong Công đồng Vaticano II đã xác quyết: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2).

- Nhiệm vụ và bổn phận ngôn sứ của người Kitô hữu khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức.

- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui và hạnh phúc đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “lãnh nhận nhưng không phải cho nhưng không”).

3. Ai có nhiệm vụ loan báo Tin mừng?

- Đầu tiên là những người lãnh đạo cộng đoàn trong GH (Chúa sai 12 tông đồ).

- Tất cả mọi Kitô hữu chúng ta (Chúa sai 72 môn đệ).

4. Loan báo Tin mừng cho ai?

- Những người tin và chưa sống đức tin (tân phúc âm hóa).

- Những người tin nhưng đang trong tình trạng khó khăn (bỏ phục sinh, rối Hp, không tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đoàn Họ đạo…).

- Những người đồng hương, đồng bào nhưng chưa đồng đạo (anh chị em chưa có cùng niềm tin như chúng ta).

5. Loan báo Tin mừng ở môi trường nào?

Thưa, ở đâu có mặt chúng ta thì đó là địa điểm loan báo Tin mừng, nhưng có ba nơi mà chúng ta cần làm chứng cho Tin Mừng.

- Nơi gia đình: Khi nói gia đình là nơi truyền giáo đầu tiên của người Ki-tô hữu, họ cười và nói rằng gia đình của mình toàn là đạo gốc, ai cũng có đạo hết, truyền giáo làm gì nữa ! Vâng, gia đình toàn là người có đạo, nhưng cuộc sống của mỗi người trong gia đình chưa chắc là cuộc sống của người có đạo: cha thì cả ngày say lè nhè, mẹ thì buồn bực hết la rầy con cái đến mắng chồng, thế là gia đình mất đi cái hạnh phúc thuở ban đầu mới cưới nhau, hoặc là cha mẹ thì siêng năng đi lễ đọc kinh, làm việc lành, nhưng con cái thì sống như những người vô đạo, có đứa thì lấy chồng lấy vợ không theo phép đạo, có đứa thì bỏ nhà đi bụi, có đứa thì không đến nhà thờ.v.v...

Cha mẹ có trách nhiệm loan báo Tin mừng cho con cái bằng gương lành gương tốt, con cái có bổn phận loan báo tin mừng cho cha mẹ bằng sự vâng lời, chăm chỉ học hành vì lòng yêu mến Thiên Chúa.

- Nơi họ đạo: trong họ đạo chúng ta có cha sở, cha phó, ban đại diện giáo dân và giáo dân, tất cả tập hợp lại thành một cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa và rao truyền Lời của Thiên Chúa cho mọi người, tuy nhiên không phải tất cả mọi giáo dân đều trở thành người gương mẫu, không phải tất cả giáo dân đều là con cái ngoan của giáo hội và của Thiên Chúa !

Có những giáo dân vì bất mãn một ai đó mà không đến nhà thờ hoặc không tham dự các sinh hoạt chung ở họ đạo, chúng ta phải loan báo tin mừng cho họ; có những giáo dân chỉ có tên trong sổ Rửa Tội thôi, nhưng cuộc sống của họ thì không phải là người công giáo; có những giáo dân thích chia rẻ người này với người nọ trong họ đạo.v.v…tất cả những thực trạng ấy, cũng rất đáng để cho chúng ta quan tâm và cầu nguyện, cũng có nghĩa là chúng ta phải loan báo Tin mừng cho họ đạo chúng ta.

- Nơi công sở, công ty, trường học, chợ búa: Khi mà trong gia đình và họ đạo chúng ta đã làm tốt bổn phận của người Ki-tô hữu, thì tinh thần loan báo Tin mừng này cũng đi theo chúng ta đến những nơi chúng ta đang làm việc, học hành, buôn bán. Trong tất cả những nơi ấy, chúng ta đều trở nên những nhà thừa sai sống động và nhiệt tình, bằng những việc làm cụ thể đơn giản và rất đời thường như một cái bắt tay với nụ cười tươi, như chu toàn tốt bổn phận được giáo phó, như sống hòa nhã với mọi người.v.v...tất cả đều thấm nhuần tinh thần bác ái của Phúc Âm, thế là người ta dần dần nhận ra khuôn mặt của Chúa Giê-su Ki-tô nơi chúng ta.

6. Loan báo Tin mừng bằng cách nào?

- Cầu nguyện “xin chủ ruộng” (gương thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ Mônica).

- Sử dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội (zalo, facebook, Email…)

- Trực tiếp loan báo tin mừng của Chúa bằng lời nói (tông đồ Phaolô, thánh Phanxicô Xavie và các nhà truyền giáo đã thi hành).

- Làm chứng về những giá trị Tin mừng bằng chính đời sống mình (gương mẹ thánh Têrêsa Calcutta, các thánh tử đạo VN…).

7. Cầu xin và noi gương Mẹ Maria.

- Khiêm tốn lắng nghe, suy niệm và vâng phục thánh ý TC để Ngôi Lời TC thấm nhập vào trong cung lòng mình.

- Sẵn sàng lên đường không ngại hy sinh để ra đi đem niềm vui Tin mừng cứu độ đến cho tha nhân như Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến với bà chị họ Isave.

- Luôn trân quý, gìn giữ lời của Chúa sao cho được lớn lên trong đời sống của mình tựa như Mẹ Maria đã gìn giữa, chăm sóc cho Ngôi Lời TC được lớn lên trong suốt 30 năm sống ẩn dật tại vùng quê Nazaret.

- Biết lưu tâm, đồng hành và cộng tác tích cực cùng với GH trong sứ vụ loan báo tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã dõi theo chân Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường trong suốt 3 năm rao giảng.

- Noi gương Mẹ Maria sẵn sàng đón nhận những nghịch cảnh xảy ra khi làm chứng nhân cho Tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã phải đón nhận những đau khổ cùng Chúa Giêsu trên con đường khổ nạn.

- Noi gương Mẹ Maria cầu nguyện, giúp đỡ, cộng tác với các vị mục tử trong việc truyền giáo như Mẹ Maira khi xưa đã hiện diện khích lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cùng với các môn đệ trong phòng tiệc ly và trên bước đường thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng.

Mỗi năm một lần, Giáo hội nhắc nhở chúng ta về vai trò và bổn phận của người Ki-tô hữu trong cuộc sống ở trần gian, đó là sống và làm chứng nhân cho niềm vui Tin Mừng. Sống và làm chứng cho Tin mừng tức là đem cái mình đã tin, đã cảm nghiệm và đã sống để giới thiệu cho người khác cùng tin, cùng cảm nghiệm, và cùng sống như chúng ta. Xin cho chúng ta ý thức và tích cực góp phần vào sứ vụ loan báo tin mừng.


Suy niệm 2:  LÀM GÌ ĐỂ GÓP PHẦN VÀO VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG?

"Công cuộc truyền giáo (LBTM) mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục ViệtNam sau 50 năm nỗ lực truyền giáo. Vì thế, truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo Tin mừng.

Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa nếu không loan báo Tin mừng.

Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại cho các Tông đồ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28, 18-20).

Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin mừng là để mọi người trở thành môn đệ Chúa, nhận lãnh phép rửa nhân danh Chúa Ba Ngôi, tuân giữ những điều Chúa Giêsu truyền dạy để được cứu độ. Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?

1. Trước hết chúng ta phải có sự hiểu biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng học hỏi Thánh Kinh và trau dồi kiến thức giáo lý. Không ai cho cái mình không có, cho nên làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu chính ta không hiểu không hiểu biết Tin mừng? Thánh Giêrônimô đã nói thật chí lý: “Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”.

2. Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho người khác, chúng ta còn phải làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày, đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên môi trên miệng. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã được GH tôn phong lên bậc hiển thánh vào ngày 14/10/2018 đã nhấn mạnh giá trị của đời sống chứng nhân trong việc loan báo Tin Mừng như sau: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.

3. Chúng ta can đảm tuyên xưng mình là người kitô hữu, đừng chỉ vì những lợi ích vật chất mà ta sợ hãi chối bỏ niềm tin của mình.

4. Chúng ta cũng hãy can đảm sống cho những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, ngay cả sự hiểu lầm của người khác.

5. Cuối cùng chúng ta phải tích cực thực hành niềm tin của mình. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy một người Công Giáo không thực hành niềm tin và sống tình bác ái. Vì không đưa những điều mình tin vào đời sống, nên đâu đó ai từng đã thốt lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau lòng!

Vậy mỗi người trong chúng ta hãy thao thức và ưu tư cho sứ vụ loan báo tin mừng. Thao thức ưu tư vẫn chưa đủ, Chúa còn muốn chúng ta phải thể hiện bằng những hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi người.

Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm, lòng hăng say nhiệt tình giới thiệu Chúa cho những người đang chung sống và làm việc với chúng con ngang qua cuộc sống chứng tá hàng ngày. Xin cho chúng con biết cộng tác tích cực với Hội Thánh trong sứ mạng loan báo tin mừng (truyền giáo) với hết khả năng, sức lực Chúa ban, với ý thức đó chính là ơn gọi và sứ vụ “sống còn” của chúng con và của Gíao hội Chúa.

 

Suy niệm 3: NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU TRONG SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

Mỗi năm hãng tin Fides, thuộc bộ loan báo tin mừng GH có làm thống kê về tỉ lệ người Công giáo trên toàn thế giới. Theo thống kê của hãng này thì tính đến ngày 31/12/2020 tổng dân số trên thế giới là 7.667.136.000 người. Trong đó có 1.359.612.000 là người Công giáo, chiếm tỉ lệ khoảng 17,73% dân số thế giới.

Dân số châu Á là 4.550.527.000 người. Tín hữu Công giáo là 151.867.000, chiếm tỉ lệ khoảng 3,34%.

Ở Việt Nam chúng ta thì vào năm 1960, dân số cả nước là khoảng 35 triệu người. Tín hữu Công Giáo có 2,43 triệu, chiếm tỷ lệ là 7%. Đến năm 2022 dân số cả nước là 90 triệu dân, người Công giáo có khoảng 6.951.999 người, chiếm tỷ lệ trên 7, 23%. Như vậy khi nhìn vào tỉ lệ người Công giáo trong 62 năm qua dường như vẫn còn dậm chân tại chỗ. 

Cách riêng Giáo Phận Cần Thơ chúng ta, tổng dân số hiện nay là 5.598.951 người, sinh sống trên một địa bàn khá rộng 13.257km2, bao gồm: Thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Người Công giáo chỉ có khoảng 191.462 tín hữu, chiếm tỉ lệ rất bé nhỏ là 3,4%.

Khi nhìn thực tế như vậy, ta mới nhận thấy cánh đồng loan báo tin mừng vẫn còn bao la bát ngát, đòi buộc chúng ta phải quan tâm để góp phần tích cực vào sứ mạng quan trọng này.

Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ rao giảng Tin mừng cho các tông đồ và ngày nay cho từng người tín hữu. Bổn phận này chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được củng cố nhờ bí tích thêm sức.

Nhưng làm thế nào để thực hiện sứ mạng cấp thiết này?

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một vài cách thức:

- Hãy nên giống Chúa, biết chạnh lòng thương đối với tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi....(x. Mt 9,36).

- Hãy nghe theo lời Chúa dạy, là cầu xin với Chúa, chủ mùa gặt… (x. Mt 9, 38). Bởi vì chỉ mình Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa mà thôi; chứ người phàm không có khả năng làm được điều đó vì ta chỉ là khí cụ của Chúa. Ta hãy cầu xin cho có nhiều thợ gặt lành nghề sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho việc truyền giáo; đồng thời, chúng ta cũng cầu xin cho từng người chúng ta biết tích cực góp công sức, thời giờ, sức khỏe và cả của cải tiền bạc để lo cho việc truyền giáo.

- Cuối cùng hãy làm theo ý Chúa. Mỗi kitô hữu chúng ta phải có đời sống tốt lành thánh thiện, làm gương sáng cho người khác. Chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói : “Người thời nay không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ có thể truyền giáo bằng gương sống của chúng ta qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là những ai đau khổ theo tinh thần bác ái kitô giáo như Chúa Giêsu chỉ dạy: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy." (Mt 10,8).

Ước gì đời sống mỗi người, mỗi gia đình biết nghe lời Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong cung cách sống yêu thương, nhờ đó mới có thể minh chứng cụ thể niềm tin và lòng yêu mến Chúa của chúng ta.


Suy niệm 4: KỸ THUẬT 3 GIẢM 3 TĂNG TRONG TRUYỀN GIÁO

Để hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân, trước đây các nhà khuyến nông đã khuyến khích người nông dân nên áp dụng kỹ thuật 3 giảm, 3 tăng vào việc làm lúa như sau:

3 giảm: giảm mật độ gieo xạ, giảm phân bón thuốc sâu, giảm chi phí đầu tư.

3 tăng: tăng năng suất, tăng chất lượng hạt giống, tăng giá cả bán ra thi trường.

Nhờ áp dụng kỹ thuật này trên cánh đồng lúa, người nông dân sẽ giảm được chi phí đầu tư nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Hơn 2000 năm trước, Chúa Giêsu cũng đã triển khai mô hình kỹ thuật "3 giảm 3 tăng" trong sứ vụ loan báo tin mừng của Ngài.

1. Bằng cách áp dụng kỹ thuật 3 tăng, Chúa Giêsu đưa ra mô hình truyền giáo với ba tác động: Tăng đồng, tăng công, tăng lúa.

Để tăng đồng: Chúa truyền lệnh cho các môn đệ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo." (Mc 16,15).

Để tăng công: Chúa không những chỉ thị riêng cho các tông đồ đi rao giảng tin mừng mà Chúa Giêsu còn tuyển chọn và sai 72 môn đệ ra đi truyền giáo nữa (x Lc 10,1). Như thế, một cách nào đó, Chúa không chỉ kêu gọi 12 tông đồ và 72 môn đệ ra đi loan báo tin mừng mà Ngài còn mời gọi tất cả chúng ta thi hành sứ vụ này. Bởi lẽ, loan báo tin mừng là bản chất của Giáo hội lữ hành.

Trải qua các thế hệ, Giáo hội đã thực hiện lệnh truyền của Chúa cách triệt để nên số người tin và theo Chúa ngày càng đông, điều này đồng nghĩa với việc tăng lúa.

Vậy Để tăng đồng, ta không chỉ lưu tâm việc loan báo TM quanh quẩn khu vực chung quanh Họ đạo mình mà còn phải bận ra tận vùng ngoại biên, mở rộng ra những khu vực rộng lớn hơn nữa.

Để tăng công, ta phải tập trung vào việc đào tạo nhân sự để có thêm nhiều tay thợ lành nghề nhiệt tâm tham gia vào sứ vụ loan báo niềm vui tin mừng của Chúa.

Khi làm tốt chính sách tăng đồng, tăng công này, tôi nghĩ rằng số người tin theo Chúa ngày càng đông, đó là cách tăng lúa. Dựa theo thống kê của "sách niên giám thống kê của GH-Annuarium Statisticum Ecclesiae", ấn bản mới nhất, với các số liệu tính đến ngày 31/12/2020, hãng tin Fides thì hiện nay dân số thế giới là 7,667,136,000 người; Số người tín hữu Công giáo là 1,359,612,000, chiếm tỉ lệ 17,73%

2. Song song với việc áp dụng kỉ thuật 3 tăng, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh đến kỹ thuật 3 giảm:

- Giảm cậy dựa vào sức mình và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân.

Để giảm bớt đi tính kiêu căng tự mãn ỷ lại vào sức mình, điều đầu tiên Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ là phải cầu xin: “ Vậy anh em hãy hãy xin chủ mùa gặt…” (Lc 10,2).

Tiếp đến, để trách óc cục bộ và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân, trước khi ra đi thi hành sứ mạng loan báo tin mừng, Chúa Giêsu đã chỉ thị các ông phải đi “ từng hai người một” (Lc 10,1)

Ý thức những lời chỉ dẫn của Chúa Giêsu, mỗi chúng ta phải luôn tự nhủ lòng rằng: Thành công trong việc truyền giáo không hệ tại bởi tài năng của cá nhân một ai, mà hệ tại ở việc nương tựa vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Chúa mới là Đấng đánh động lòng người và thuyết phục con người tin theo Chúa, người phàm chỉ là dụng cụ Chúa dùng chứ không phải là chủ ruộng.

Sứ mạng loan báo tin mừng là nhiệm vụ chung của Giáo hội nên chúng ta cần phải cộng tác với nhau dưới sự điều phối chung của Giáo hội nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Thực hiện được như vậy mới có thể tạo nên một khối thống nhất, mang tính thuyết phục mạnh mẽ cho lời rao giảng của chúng ta.

- Giảm nương tựa và bám víu vào của cải vật chất

Khi sai các môn đệ ra đi truyền giáo, Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát, khi truyền dạy các ngài: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.” (Lc 10,3). Với tinh thần siêu thoát, Chúa khuyến cáo các môn đệ đừng quá bám víu vào của cải vật chất, nhưng phải bám víu vào sức mạnh của Chúa.

Với hành trang nhẹ nhàng không mang theo gánh nặng vật chất, Chúa ý thức người môn đệ phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu.

Bằng đời bấp bênh nghèo khó, người môn đệ sẽ dễ dàng đến người nghèo, sống với người nghèo. Sống tinh thần khó nghèo chính là lời rao giảng hùng hồn nhất về Tin mừng của Chúa.

Chấp nhận sống nghèo mà vui và đầy hy vọng cũng là cách minh chứng cụ thể cho mọi người thấy niềm tin, lòng cậy trông phó thác vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nơi người môn đệ.

- Giảm dính bén đến tình cảm cá nhân

Một trong những trở ngại dễ làm chùn bước cho việc truyền giáo là nhiều cán bộ của Chúa quá bận tâm và dính bén với tình cảm cá nhân.

Nơi nào sung sướng thì muốn bám trụ để hưởng thụ, còn nơi nào nghèo khó thì ngại không muốn đến và ở lại đó. Bởi đến với người nghèo họ có gì mà thết đãi hay biếu xén; ngược lại đến với người giàu thì được ăn uống no say, lắm khi được quà bíu xén. Nên Chúa Giêsu căn dặn rất kỉ: “Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó…, đừng đi hết nhà nọ sang nhà kia.” (Lc 10,7)

Đáng buồn hơn là không ít những cán bộ truyền giáo của Chúa lại dính bén vào chuyện tình cảm cá nhân, thích tham gia vào những cuộc chuyện trò vô bổ làm mất giờ, mất sức mà lại quên đi nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết là loan báo niềm vui tin mừng bình an của Chúa.

Tóm lại loan báo tin mừng là nhiệm vụ cấp bách và là nhiệm vụ sống còn của Giáo Hội. Vì thế mọi thành phần dân Chúa hãy tích cực góp phần cho việc truyền giáo; đồng thời phải tận dụng hết những khả năng Chúa ban và sử dụng triệt để mọi kĩ năng Chúa dạy để thi hành sứ vụ quan trọng này. Khi ý thức trách nhiệm và áp dụng đúng đắn những kỹ năng Chúa dạy, hy vọng cánh đồng truyển giáo ngày càng được mở rộng và số lượng người tin theo Chúa mỗi ngày được gia tăng. Và ơn cứu độ của Chúa lan tỏa đến mọi người.


Suy niệm 5: 

Trước hết hiệp thông trong cùng một niềm tin và tình yêu vào Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria Mân Côi, tôi xin gửi lời chào bình an đến quý ông bà và anh chị em, 

Kính thưa cộng đoàn, mỗi năm một lần, Giáo hội dành riêng một ngày Chúa nhậ để nhắc nhở chúng ta về ơn gọi và sứ vụ quan trọng của người Ki-tô hữu, đó là sống và làm chứng cho Tin mừng của Chúa. Sống và làm chứng cho Tin mừng của Chúa nghĩa là đem cái mình đã tin, đã cảm nghiệm và đã sống để giới thiệu cho người khác cùng tin, cùng cảm nghiệm, và cùng sống như chúng ta.  Xin cho chúng ta biết tích cực sống và thi hành tốt ơn gọi và sứ mạng cao quý này.

Hai từ “truyền giáo” hình như không phù hợp với tâm thức của con người thời nay. Vậy “truyền giáo” có ý nghĩa ra sao mà khiến nhiều người ngoài công giáo không thiện cảm khi nghe đến? Ta thử tìm hiểu xem:

1. Truyền giáo là gì?

a. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa: Truyền là truyền bá, truyền thông, chuyển giao, rao giảng, loan truyền… Giáo là giáo lý, đạo giáo, Tin Mừng, Phúc âm…

Như vậy, truyền giáo là truyền bá đạo, là rao giảng Phúc âm, là loan truyền chân lý của Chúa cho người khác.

b. Theo Lm. Phan Tấn Thành thì hai từ “Truyền giáo” được dịch từ nguyên gốc tiếng La-tinh là “missio”. Missio là một danh từ gốc bởi động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ gửi một lá thư), cử đi, phái đi làm một công tác nào đó.

Tân ước đã sử dụng từ này theo một nghĩa rất đặc biệt để nói đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo Thánh Luca, chúng ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est) Nazareth, để báo tin cứu thế cho Đức Maria (x. Lc 1,26).

Sang chương 4, cho biết Đức Giêsu vào hội đường Nazareth, mở Thánh Kinh, và ứng nghiệm cho bản thân vào lời loan báo của ngôn sứ Isaia “Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng Tin Mừng cho người nghèo.” (Lc 4,18).

Tư tưởng này ta cũng gặp nơi Thánh Gioan, chẳng hạn như ở chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa Cha thánh hiến và phái đến trần gian (misit in mundum).

Rồi sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”; sự ủy thác này được tiếp nối ngay khi Ngài thổi hơi trên các tông đồ, đây biểu trưng cho việc trao ban Thần Khí. Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô đã hứa sẽ phái Thánh Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người (x.Ga 16,7).

* Tóm lại, missio trong Tân Ước có nghĩa là việc cử đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch là “thừa sai” (có nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai đó, nhờ ai làm một việc gì đó); gần đây, có người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”.

Như vậy, để tránh cái nhìn tiêu cực cho nhiều người, chúng ta nên dùng sứ mạng “loan báo tin mừng” thay cho “truyền giáo”.

2. Tại sao ta phải thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng? 

Thưa có 4 lý do:

- Ý muốn của Chúa Cha: Chính Chúa Cha sai Con của Người là Đức Giêsu Kitô đến thế gian để loan báo Tin mừng cứu độ cho nhân lại, dưới tác động của CTT. Trong 3 năm thi hành sứ mạng, Chúa Giêsu cũng đã sai các tông đồ, các môn đệ ra đi để thực thi sứ mạng ấy. 

Nhất là trước khi về trời Ngài đã uỷ thác sứ mạng quan trọng này lại cho các môn đệ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,18-20). Và Ngài cũng đã tha thiết mời gọi các ông hãy can đảm làm chứng nhân cho Ngài: “Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1,8).

- Hội Thánh trong Công đồng Vaticano II đã xác quyết: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2).

- Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức, mỗi người trong chúng ta đã được Chúa và GH trao cho nhiệm vụ làm ngôn sứ cho Chúa.

- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui và hạnh phúc đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “lãnh nhận nhưng không phải cho nhưng không”).

3. Ta loan báo tin mừng bằng cách nào? 

Có rất nhiều cách. Chúng ta muốn dùng cách nào cũng được, nhưng nhất thiết phải thi hành hai cách này đó là: cầu nguyện và sống chứng nhân.

Cầu nguyện cho việc loan báo tin mừng là cách thức rất quan trọng. Cầu nguyện cho những người đi truyền giáo, cầu nguyện cho mọi người mở rộng lòng sẵn sàng đón nhận ơn Chúa, Lời Chúa. Cụ thể như thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, cả đời không đi đâu loan báo tin mừng cả, chỉ ở trong bốn bức tường dòng kín để cầu nguyện cho việc loan báo tin mừng. Thế mà Giáo Hội đã tôn phong ngài làm quan thầy các xứ loan báo tin mừng, ngang hàng với thánh Phanxicô-Xaviê.

Vậy chúng ta cũng hãy suy nghĩ xem mình có thường xuyên thi hành việc này không? Nếu không có cầu nguyện cho sứ vụ loan báo tin mừng là là ta mắc tội thiếu sót vì đã bỏ qua việc phải làm.

- Thứ hai loan báo tin mừng bằng chính đời sống chứng nhân của mình: Đây là cách loan báo tin mừng tốt nhất và hữu hiệu nhất. Một đời sống đạo đức, chân thành, cởi mở, yêu thương là một tấm gương sáng trước mặt mọi người. Một đời sống tốt đẹp có sức lôi cuốn hơn những lời nói hay, vì “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo". Chúng ta hãy suy nghĩ xem: đời sống chúng ta hiện nay có làm chứng cho Chúa, cho những giá trị của tin mừng không?

Xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh tình yêu, để chúng ta hăng say thi hành sứ vụ loan báo tin mừng cho anh chị em đang sống chung quanh chúng ta ngang qua đời sống hòa nhã, yêu thương, hy sinnh phục vụ chân thành với tinh thần bác ái kitô giáo, nhờ đó mà khuôn mặt của Chúa Giê-su Ki-tô mới trở nên dễ thương dễ mến, có sức thu hút nhiều người đến với Chúa.

Xin cho chúng con biết nhiệt tình cộng tác với Giáo hội thi hành tốt sứ mạng loan báo tin mừng với hết khả năng của mình, với ý thức rằng đó chính là nhiệm vụ “sống còn”của Gíao hội.


Suy niệm 6:

Hôm nay là ngày Khánh nhật truyền giáo, tức ngày Giáo hội cầu nguyện cho việc rao giảng Tin Mừng. Đây là dịp thuận tiện để chúng ta suy nghĩ về sứ vụ loan báo tin mừng của mỗi Kitô hữu chúng ta.

Tin Mừng hôm nay cho biết Đức Kitô Phục sinh đã hiện ra với các tông đồ và ủy thác cho các ông sứ vụ loan báo tin mừng: “Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép Rửa cho họ …”. Như vậy, Giáo hội được thiết lập không phải để trở nên ốc đảo khép kín, nhưng để ra đi loan báo Tin Mừng, với niềm xác tín luôn có Chúa hiệp hành hầu Giáo hội chu toàn tốt sứ vụ của mình, như lời Đức Giêsu khẳng định: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.

Mặt khác, loan báo tin mừng cũng không phải là nhiệm vụ dành riêng cho các tu sĩ, linh mục, nhưng là nhiệm vụ của mỗi Kitô hữu chúng ta, mỗi người trong chúng ta phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa về nhiệm vụ này, đúng như lời khẳng định của thánh Phaolô “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải lý do để vênh vang, vì đó là sự khẩn thiết đòi buộc tôi. Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.

Vậy chúng ta sẽ thi hành sứ vụ loan báo tin mừng như thế nào?

Sứ vụ loan báo tin mừng là gì nếu không phải là giới thiệu cho bằng được khuôn mặt của vị Thiên Chúa nhân lành cho những người con chưa nhận biết Ngài. Để đạt được mục tiêu ấy, chúng ta có thể dùng nhiều phương thế khác nhau. Ở đây, xin đề nghị ba phương cách.

- Phương cách I là cầu nguyện: Đức Giêsu nói: “Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”(Thiên Chúa là chủ ruộng, còn các thừa sai là thợ, phải xin Chúa sai thợ đi gặt đồng lúa trần gian). Như vậy, theo lời Đức Giêsu, trước hết phải cầu nguyện, cầu xin cho việc loan báo tin mừng. Vào đầu tháng 10, Giáo hội mừng kính thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, một nữ tu Dòng Kín được đặt làm bổn mạng các xứ Truyền giáo. Tại sao thế? Thưa vì cho dù Têrêxa suốt đời giam mình trong bốn bức tường của nhà Dòng, nhưng tâm hồn chị lại rộng mở đến tận cùng thế giới. Những lời cầu nguyện, những việc hy sinh hãm mình của chị đều hướng tới và gắn liền với bước chân của những vị thừa sai. Nhờ những lời cầu nguyện ấy mà Chúa đã ban thêm sức mạnh, giúp đôi chân các nhà thừa sai bớt mệt mỏi, tâm hồn các ngài bớt nặng nề, để các ngài kiên trì rảo bước khắp nơi, loan Tin Mừng cho mọi dân mọi dân nước.

Hỏi rằng trong cuộc sống của ta có quan tâm cầu nguyện hay dâng những hy sinh hãm mình để cầu cho công cuộc loan báo báo tin mừng hay chưa?                                

- Phương cách II là yêu thương phục vụ: Trong thông điệp “Đấng Cứu Chuộc con người”, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết: “Hội Thánh quan tâm săn sóc con người, Hội thánh coi việc lo cho con người, cho tương lai mọi người trên trái đất, cho hướng phát triển và tiến bộ như là một yếu tố căn bản của Hội Thánh” … “Con người là con đường của Hội thánh”. Như vậy, tất cả các sinh hoạt trần thế mà chúng ta dấn thân vào, như: văn hóa, nghệ thuật, lao động sản xuất, dịch vụ, giáo dục, y tế, thương mại v.v… đều nhằm phục vụ con người, xây dựng và phát triển con người, thì đó là cách loan báo tin mừng có sức thuyết phục, bởi vì ngày nay, người ta để ý đến hiệu quả hơn là lời nói suông, người ta dễ tin vào Giáo hội do thái độ của Giáo hội đối với con người, hơn là thái độ của Giáo hội đối với Thiên Chúa.

Một cách cụ thể, loan báo tin mừng bằng cách yêu thương phục vụ chính là góp công góp của để cứu giúp đồng bào mình đang gặp khó khăn đau khổ. Sự cứu trợ này sẽ làm cho khuôn mặt của Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót được toả sáng nơi những anh chị em chịu đau khổ.

Xét cho cùng, trong mọi dấn thân phục vụ, chỉ có Tình yêu mới là quan trọng, đúng như một nhà văn đã viết: “Thế giới ngày mai sẽ thuộc về những người biết yêu thương nó, và biết biểu lộ tình yêu ấy cho trần gian”.

- Phương cách truyền giáo thứ III là sống tốt đời Kitô hữu của mình. Sống tốt đời Kitô hữu không có nghĩa là chỉ quan tâm đến việc xây dựng những ngôi nhà thờ nguy nga đồ sộ, đặt những ảnh tượng mới, tổ chức lễ lạc, rước xách sầm uất linh đình, lập ra những văn phòng, ban bệ với những phương tiện hiện đại, nhưng là sống với, sống cùng, sống giữa mọi người để làm chứng, qua đó, thông truyền niềm tin của mình cho mọi người; nhất là trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi con người một mặt dửng dưng với tôn giáo, nhưng mặt khác lại khao khát một niềm tin. Phải nói rằng, thời đại hôm nay đang thiếu những con người có trái tim hơn là những người có trí tuệ.

Td: Gandhi nói với các nhà truyền giáo: “Hãy để cuộc sống các ngài nói với chúng tôi như đóa hoa hồng, không cần ngôn ngữ, mà chỉ đơn sơ để cho hương thơm lan tỏa, hầu cho cả những người mù, tuy không xem thấy, cũng nhận ra được hương thơm của nó. Điều chúng tôi cần là đời sống Kitô hữu đích thực, chứ không phải là sự cắt nghĩa đời sống đó”.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng nói với chúng ta rằng: “Giáo hội lớn lên nhờ những chứng tá chứ không phải nhờ vào số người gia nhập đạo. Chứng tá thực sự có sức lôi cuốn là những thái độ sống vốn lại không phổ biến, đó là lòng quảng đại, không tư lợi, hy sinh quên mình để chăm lo cho người khác cách phù hợp. Điều tôi mong chờ nơi anh em là anh em hãy sống chứng tá.

Tóm lại, cầu nguyện, yêu thương phục vụ; và sống tốt đời Kitô hữu… đó là những phương cách loan báo tin mừng, là sứ vụ của người Kitô hữu hôm nay.

Vào cuối thánh lễ, linh mục chủ sự chào chúc cộng đoàn rằng: “Lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an”. Động tác “đi” vừa kết thúc Thánh lễ, vừa khởi đầu cuộc ra đi, đi vào lòng đời với cuộc sống muôn mặt, với đủ mọi hạng người mà ta tiếp xúc.

Chớ gì, nhờ Lời Chúa hâm nóng, và Mình Máu Chúa bổ sức, chúng ta sẽ ra đi với một thao thức mới, thao thức loan báo Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa, như chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng cũng như trong sách công vụ tông đồ hôm nay.

Lm. Antôn Trần Thanh Long, OP

Thứ hai: Lc 12, 13-21

Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu cho chúng ta biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của con người. Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để chúng ta có được sự khôn ngoan đích thực.

Nhân sự kiện có một người trong đám đông xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia gia tài với anh mình. Không biết Chúa Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin mừng cho biết Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để hướng đám đông dân chúng cách riêng với anh này nhận ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống.

Chúa Giêsu khéo léo dùng hình ảnh của người phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan niệm sai lầm lớn nhất của con người dẫn đến ngu dại là:

- Quan niệm cá nhân chủ nghĩa: Ông phú hộ quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt cái tôi làm trung tâm vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên ông nói cho chính ông nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ một mình. Ông không nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người cần phải chia sẻ; ông cũng không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên ban tặng và người khác giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy ông vào lối sống cô đơn, cô độc và buồn chán.

- Quan niệm duy vật chủ nghĩa: Ông phú hộ này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất nên ông mãi mê kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc sống đời này còn có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới thiêng liêng vô hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương thân. Nơi ấy không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết cho đi bằng lòng nhân ái. Bởi lẽ “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20, 35).

Xin cho mọi người chúng ta cũng ý thức sự mau qua của kiếp người và chóng tàn của thế giới vật chất để lo tìm kiếm giá trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này, bằng việc tích lũy vào bản thân thật nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm bác ái yêu thương.

  

Thứ ba: Lc 12, 35-38

Không ai biết được chữ “ngờ”. Mọi thứ có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Chính vì thế mà trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết tỉnh thức để sẵn sàng cho những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.

Vậy phải làm gì để sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ chỉ dạy chúng ta. Xin cho chúng ta biết chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà tích cực làm theo, để chúng ta không phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến bất ngờ.

Tin mừng của thánh sử Luca trong chương 12 muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai sau, Chúa Giêsu đưa ra khá nhiều điều kiện cần thiết như:

- Tránh xa men giả hình của biệt phái.

- Can đảm làm chứng cho Chúa và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

- Tránh thu tích của cải vật chất đời này mà tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa.

- Riêng Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa đến và kêu gọi chúng ta tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa ra 2 việc làm căn bản của người đầy tớ trung tín:

1. Thắt lưng: ý thức mình là đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm việc bổn phận phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế luôn chăm chỉ làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những vướn víu làm cản trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận cần phải loại bỏ những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham muốn bất chính và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn phận hằng ngày Chúa trao.

2. Cầm đèn cháy sáng: ngọn đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là luôn trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa nhờ cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực hành luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.

Ngày Chúa đến thật bất ngờ như người chủ ăn cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn phận của người đầy tớ của Chúa để ta biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của mình và trung thành với Chúa cho dù cuộc sống có xảy ra những thử thách đau thương.

 

Thứ tư: Lc 12, 39-48

Tiếp tục là những lời cảnh tỉnh về ngày Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.

Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức bằng cách chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ chuyên cần. Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc chúng ta ý thức sống tốt vai trò của người quản lý. Người quản lý tốt phải có 2 đặc tính: 1 là trung tín; 2 là khôn ngoan.

- Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Trái lại luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không hề kêu ca hay so đo tính toán.

- Khôn ngoan: là người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.

Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.

Xin cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.

 

Thứ năm: Lc 12, 49-53

Sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian là gì? Và tại sao mâu thuẫn lại xảy ra giữa các thành viên sống trong cùng một gia đình? Hai thắc mắc này sẽ được Chúa Giêsu giải đáp một cách rõ ràng qua bài tin mừng hôm nay.

Tin mừng hôm nay chia làm 2 phần:

- Phần thứ nhất nói đến sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian. Lửa ấy là tình yêu, lửa nung nấu của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa ấy, Chúa Giêsu sẽ phải trãi qua một phép rửa, đó là chấp nhận chết đau thương để sống lại trong vinh quang.

- Phần thứ hai Chúa Giêsu nói về sự chia rẽ sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình: Chắn chắn Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính là hoàng tử hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do tiếp nhận hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà có sự chia rẽ và chống đối nhau giữa những người thân thuộc sống chung cùng một gia đình.

Nhìn vào tình hình thế giới, ta thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa sự chết… Trong thế giới văn minh mà con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và đồng bào của mình. Vẫn có đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, cộng đoàn và gia đình mình.

Nhìn vào gia đình hôm nay, ta nhận ra có quá nhiều thách đố như: thay đổi môi trường sống, nuông chiều bản thân sống phóng túng, chạy theo lối sống hưởng thụ vật chất cách ích kỷ...đã gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình yêu vợ chồng, gây chia rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.

Sống trong xã hội và gia đình còn dày đặc bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải can đảm thắp lên ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân lý và sự sống cho dù phải trả giá bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.

Xin cho chúng ta biết can đảm thắp lên ngọn lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến trần gian này. Hy vọng với ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục vụ, của yêu thương bác ái mà Chúa Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp nơi, xua tan đi những bóng tối của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn đang bao phủ nơi gia đình và thế giới hôm nay.

 

Thứ sáu: Lc 12, 54-59

Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta phải nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các dấu chỉ thời đại mà chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe gồm 2 phần:

- Phần thứ nhất: Chúa Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên nhiên đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến. Nhưng qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự hiện diện của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm.

- Phần thứ hai: Chúa Giêsu nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

Với cái nhìn thực tế, Chúa Giêsu nhắc nhở họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của người sắp phải đối mặt với quan tòa. Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn có của thế gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi việc với đối phương trước đó. Nhờ đó mà anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối mặt với quan quyền.

Dù muốn hay không thì ngày ra trước tòa phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng ta. Có điều ngày ấy đến rất bất ngờ, ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là ta hãy khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy.

Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố lớn nhỏ, vui buồn, thành công thất bại xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những điều đó chính là lời nhắc nhở yêu thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng ta biết ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa muốn, nhờ thế ta không phải lo âu sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa Chúa trong ngày phán xét.

 

Thứ bảy: Ep 2,19-22; Lc 6, 12-19

KÍNH THÁNH SIMON VÀ GIUĐA TÔNG ĐỒ

Để thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ đến cho con người, một mình Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa lại không dùng cách thế đó. Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.

Cụ thể bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh sách 12 tông đồ, những người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài trong sứ mạng hết sức cao cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó cho con người sứ mạng hết sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm tính cá nhân, hay theo cái nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu và bàn hỏi với Chúa Cha bằng cách suốt đêm cầu nguyện.

Nhìn vào danh sách 12 tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn sau một đêm dài cầu nguyện, chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người quê mùa, ít học, nghèo khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì. Trong đó có hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.

Thánh kinh ít khi nhắc đến hai vị tông đồ này, ngoại trừ bảng liệt kê danh sách các tông đồ hôm nay. Được biết trong số 12 tông đồ có tới hai vị mang tên là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh Simon mừng kính hôm nay là Simon Nhiệt Thành, khác với Simon Phêrô. Cũng vậy, có hai vị mang tên là Giuđa trong danh sách 12 tông đồ. Nên để phân biệt, Thánh kinh gọi Giuđa mừng kính hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt (phản bội). Cả hai vị không có tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành và sự Tín Trung, theo ý nghĩa biệt danh của hai ngài.

Như vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng mang ơn cứu độ đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những người giàu có, tài ba lỗi lạc hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần đó là những con người khiêm tốn âm thầm cộng tác với Ngài và tiêu chuẩn mà Chúa đến là lòng Nhiệt Tâm trong sứ vụ và sự Trung Thành cho lý tưởng tới cùng. Thế là đủ!

Xin cho chúng ta ý thức rằng: ý Chúa luôn tốt hơn ý của ta, sự chỉ dạy của Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất cho phần phúc chúng ta. Vì thế mội khi làm bất cứ việc gì, nhất là khi quyết định những việc quan trọng trong đời, chúng ta cần dành thời giờ để cầu nguyện, xin ơn soi sáng của Chúa; đồng thời cũng nên bàn hỏi với bề trên là những người có kinh nghiệm và có trách nhiệm hướng dẫn đời sống đức tin của chúng ta. Xin cho chúng ta hằng biết noi gương hai vị thánh tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt thành trong bổn phận và hằng trung tín với niềm tin.

 

* Suy niệm mùa thường niên: Lc 13, 1-9

Nếu Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thời đại, để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin mừng hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta biết cần phải chuẩn bị hành trang như thế nào cho ngày đó.

Để vững tâm bước vào đời sống mai sau trong niềm vui và hạnh phúc, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết cần phải trang bị cho mình những gói hành trang như thế nào.

- Gói hành trang thứ nhất là lòng sám hối chân thành.

Để nhắc nhở chúng ta điều này, Chúa Giêsu dùng 2 sự kiện thời sự rất nóng đang gây xôn xao trong xã hội thời bấy giờ. Đó là vụ việc quan Philatô giết mấy người Galilêa, làm cho máu họ hòa lẫn với máu các vật họ tế sinh và sự kiện tháp Silôê đổ xuống đè chết 18 người cách bất ngờ. Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh những người Do Thái thời bấy giờ, cũng như chúng ta ngày nay hãy thay đổi cái nhìn. Thay vì ta tự mãn cho mình là người công chính mà lên án những người gặp đau khổ, thì hãy khiêm tốn nhận ra những tai họa xảy đến cho tha nhân như là dấu chỉ yêu thương mà Chúa gửi đến nhằm nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn hồi tâm sám hối mà canh tân đời sống hầu được Chúa tha thứ.

- Gói hành trang thứ hai là những việc làm bác ái trong sáng.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả, vừa nói lên lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi như lời Chúa nói: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33, 11); vừa nhằm tạo điều kiện cho những ai đang lầm đường lạc lối có cơ hội quay về nẻo chính đường ngay mà thu tích cho mình thật nhiều công đức nhằm chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng để tiến bước vào nước trời. Chính vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại khuyết cáo cách mạnh mẻ: "Nếu các ngươi không sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết giống như vậy".

Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất cho đời mình. Hành trang ấy chính là biết khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành; là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân trong yêu thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau.


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

 

THỨ HAI:  Lc 12, 13-21

SUY NIỆM 1: MỘT KHO LẪM LỚN HƠN

“Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”.

Đến thăm “Nhà thờ Xương” ở Rôma, bạn bước vào một một bảo tàng viện phảng phất ‘mùi thơm’ người chết vốn được thiết kế tuyệt đẹp với 4,000 bộ xương của các thầy dòng Capuchin. Ai không quen nghệ thuật, nó có thể hơi bệnh hoạn, nhưng ‘cung điện’ này vẫn nói lên nhiều điều. Du khách không biết ai phổng phao, ai còi cọc; ai thông tuệ, ai lú lấp; ai duyên dáng, ai thô kệch. Thần chết san bằng tất cả; mọi lợi thế trần gian tan biến! Một tấm biển ghi: “Một ngày nào đó, bạn giống tôi; một ngày nào đó, tôi giống bạn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hình ảnh ‘kho lẫm xương người’ đưa chúng ta về với những kho lẫm lớn hơn của ông phú hộ trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng, “Con sẽ không mang theo gì cả, dù con có ‘một kho lẫm lớn hơn’ đầy của cải!”.

Vậy điều gì sẽ thực sự khiến chúng ta hạnh phúc? ‘Một kho lẫm lớn hơn’ hay ‘một trái tim lớn hơn?’. Với một số người, hạnh phúc dâng trào khi hình ảnh họ in ở trang nhất các tạp chí; số khác, ở những chỗ khác. Thế nhưng, về căn bản, những ‘kho lẫm lớn hơn’ ấy đều giống nhau; một căn nhà ‘biệt phủ’ hơn, một chiếc xe ‘đời mới’ hơn, loại son môi ‘Evà’ hơn, những kỳ nghỉ ‘thiên đàng’ hơn.

Người giàu tin rằng, khả năng hưởng thụ càng cao, hạnh phúc càng nhiều. Ảo tưởng! Họ khác nào con chuột trên một bánh xe quay. Nó nhảy nhót, chuyển động rất nhiều nhưng không đi đến đâu. Con người đầu tư tài năng sức lực để có được nhiều thứ, nhưng đâu biết rằng, ‘một kho lẫm lớn hơn’ chỉ mang lại niềm vui nhỏ hơn. Bởi lẽ, chính trái tim, chứ không phải nhà kho, mới là cái thực sự cần được mở rộng; ở đó, niềm vui dẫu nhỏ bé, vẫn là niềm vui vĩnh cửu, thiên đàng. Chính khi trái tim khao khát tình yêu, thì sự bồn chồn ‘kiểu Augustinô’ sẽ không bao giờ cho ai ngơi nghỉ, mãi đến khi họ gặp được Thiên Chúa; đồng thời, khám phá ra lòng thương xót của Ngài.

Hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Cuộc sống của Ngài dành cho Chúa Cha và những kẻ Cha trao phó. Đó là dấu hiệu lớn nhất của tình yêu! Cuộc sống của Ngài là một cuộc sống được nhận và trao từ Chúa Cha; và qua tình yêu dành cho Cha, Ngài trao nó cho mọi người. Vì không ai có thể tự nhận là chủ cuộc đời mình! Vậy làm sao cuộc sống của bạn và tôi có thể có ý nghĩa nếu nó ‘quay lưng lại với chính nó’ và hài lòng khi nói, “Mình bây giờ ê hề của cải. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!”. Nếu cuộc sống của Chúa Giêsu là một món quà được nhận và trao, thì cuộc sống của bạn và tôi cũng phải là quà tặng dành cho Thiên Chúa và tha nhân, bởi “Ai yêu mạng sống mình, sẽ mất nó!”.

Anh Chị em,

“Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”. Vì lẽ, “Thần chết san bằng tất cả; mọi lợi thế trần gian tan biến!”. Chúa Giêsu dạy chúng ta xây cho mình ‘một kho lẫm lớn hơn’ đích thực là chính Ngài, Đấng mà Phaolô, trong thư Rôma hôm nay nói, “đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta, và đã được Thiên Chúa làm cho sống lại để chúng ta được nên công chính”. Vì thế, điều quan trọng không phải là có ‘một kho lẫm lớn hơn’ nhưng là ‘một con tim lớn hơn đầy Thiên Chúa’. Và chính Ngài sẽ dạy chúng ta làm giàu nó khi biết cho đi.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con có thể giàu có, nhưng cuộc đời con không chỉ có của cải! Cho con khôn ngoan nhận ra rằng, cuộc sống ngắn ngủi, con phải sống cho một mình Chúa!”, Amen.

Lm Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: KHO TÀNG GIÊSU

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Tiền bạc của cải là mối bận tâm lớn của con người. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường. HIện nay hệ thống tài chính nắm quyền sinh sát thế giới. Trong nền sản xuất công nghiệp phát triển, cần rất nhiều nguyên liệu và nhiên liệu. Ai có nhiều tài nguyên này sẽ giầu có. Sẽ có thế lực. Sẽ điều khiển thế giới. Vì thế ai cũng lo chiếm hữu nhiều tài nguyên. Để có nhiều tiền bạc của cải.

Nhưng nếu chỉ bận tâm về tiền bạc của cải sẽ rất nguy hiểm. Cần có ý thức về những giá trị lớn hơn, cao hơn, bền vững. Nên Chúa Giê-su cảnh báo: “Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu”. Kể dụ ngôn ông nhà giầu xây kho. Toan tính rất hợp lý, có vẻ chắc chắn và lâu dài. Nhưng biết một mà không biết mười. Chúa chỉ cần đưa ra một câu hỏi: “Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì người sắm sẵn đó sẽ về tay ai”? Tất cả sụp đổ tan tành. Điều quan trọng là bảo đảm được mạng sống. Mạng sống đời này. Nhưng nhất là mạng sống đời đời. Điều đó không nằm trong tầm tay con người. Cần có kho khác và của cải khác bền vững hơn.

Thư Rô-ma cho biết ta tìm thấy điều đó trong Chúa Giê-su Ki-tô. Như tổ phụ Áp-ra-ham đã tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa. Dám bỏ quê hương tài sản ra đi khi tuổi đã cao. Dám hiến tế cả đứa con trai duy nhất dù chẳng hi vọng sinh con được nữa. Chỉ giữ đức tin vào lời hứa. Tin vào một Thiên Chúa. Chỉ có một đức tin. Tin cả khi không còn gì để tin. Nên tổ phụ đã được tất cả mọi ân sủng do lời hứa của Thiên Chúa đem lại. Cũng thế, khi ta tin vào Chúa Giê-su Ki-tô ta cũng được tất cả. Vì Chúa Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại. Đã từ bỏ tất cả. Để rồi được lại tất cả. Chúa trở nên kho tàng của ta. Tin vào Chúa ta sẽ nên công chính như tổ phụ Áp-ra-ham. Sẽ được lại tất cả (năm lẻ).

Thư Ê-phê-sô giải nghĩa sâu xa hơn. Kho tàng chúng ta có không do công sức của ta. Nhưng do lòng nhân hậu của Chúa. Chúng ta đã sống theo xác thịt. Theo thế gian. Đáng phải chết. “Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời”. Đó là kho tàng không bao giờ hư nát. Vì đó là kho tàng không phải do ta làm ra. Nhưng nhờ tin vào Chúa Ki-tô, ta được thụ hưởng: “Ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Ki-tô Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (năm chẵn).

 

THỨ BA: Lc 12, 35-38

SUY NIỆM 1: MỘT ĐỜI KHÔNG NGỦ
“Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ!”.

Trong nội chiến Hoa Kỳ, thế giới biết đến vị tướng ‘huyền thoại’ Stonewall Jackson, “Tường Đá”. Các sử gia coi Stonewall là một trong những chỉ huy tài năng nhất của lịch sử Mỹ. Brinsley viết, “Chiến trường là nơi chết chóc; thế nhưng, sẽ thật ngây thơ nếu bảo Stonewall chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi trước cái chết. Tuy nhiên, dưới lửa đạn, sự bình tĩnh của ông thật phi thường, sâu sắc, không thể tin được. Việc Stonewall coi nhẹ hiểm nguy là một bí ẩn! Sau trận Manassas, ai đó đã hỏi, làm sao có thể như thế! Ông trả lời, “Niềm tin vào Chúa làm tôi an lòng; tôi luôn sẵn sàng, Ngài canh thức tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nói rằng “Ngài canh thức tôi!”, khác nào nói ‘Ngài không ngủ vì tôi!’; nói rằng “Tôi luôn sẵn sàng!”, khác nào nói, ‘Tôi không ngủ vì Ngài!’. Sẽ rất thú vị, nếu những “canh” Chúa Giêsu đề cập trong Tin Mừng hôm nay là ba giai đoạn ‘không ngủ’ của một cuộc đời, thì cuộc đời theo Chúa Kitô của người môn đệ quả là ‘một đời không ngủ!’.

Giữa những ‘canh đời’, chủ có thể bất chợt trở về. Vì thế, “Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn!”. “Hãy thắt lưng!” nói đến một người với chiếc áo choàng dài, khó khăn trong việc di chuyển; vì vậy, cần buộc chặt lưng để chuẩn bị cho một số hoạt động thể chất. Với người lính, là chuẩn bị chiến đấu; nghĩa là sẵn sàng cho một khó khăn hoặc thử thách.

“Thắp đèn cho sẵn!” nghĩa là đừng ở trong bóng tối tội lỗi hoặc sự ngu dốt! Hãy giữ mình sạch tội, khôn ngoan và sẵn sàng làm điều Chúa muốn!

Hành trình nên thánh là một hành trình không bao giờ kết thúc, nhưng liên tục tiến đến chỗ sâu sắc hơn. Điều này chỉ có thể thực hiện, nếu người môn đệ Kitô biết “thắt lưng” và “thắp đèn cho sẵn” suốt cả cuộc đời; nghĩa là phải liên lỉ chú ý đến ngọn đèn đức tin, và sẵn sàng hành động mỗi khi Thiên Chúa gợi hứng, hầu trong mọi hoàn cảnh, làm sao bạn và tôi vẫn có thể thưa lên “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài!” như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca. Được như thế, đời môn đệ quả là ‘một đời không ngủ!’.

‘Một đời không ngủ’ còn mang một ý nghĩa tuyệt vời khác là sống trong ân sủng Chúa! Thư Rôma hôm nay cho biết, do một người mà “tội đã nhập vào thế gian”; cũng do một người mà “ân sủng đổ xuống đầy tràn”. Ai sống trong ân sủng Chúa Kitô, nghĩa là ai tỉnh thức, giữ mình trong trắng, người ấy sống sự sống mới của con cái Thiên Chúa.

Anh Chị em,

“Thật là phúc cho họ!”, nghĩa là phúc cho những tôi tớ ‘không ngủ vì Chúa!’. Như vậy, Kitô hữu, không chỉ được sinh ra trong đức tin, nhưng còn làm điều Chúa muốn trong mọi ‘canh đời’ mình; và ngày càng đào sâu đức tin đó hơn để “Niềm tin vào Chúa làm tôi an lòng”. Nếu bạn trung thành ở những giai đoạn cuộc đời, hãy tạ ơn Chúa và tiếp tục! Nhược bằng thiếu đức tin, mất cảnh giác với điều Chúa muốn, bạn hãy thống hối và đặt điều đó trong bàn tay thương xót của Ngài hầu quyết tâm làm tất cả những gì có thể cho đẹp lòng Chúa. Đừng sợ! ‘Ngài không ngủ vì tôi!’, Ngài thức để bổ sức cho bạn và tôi. Lời Ngài soi sáng; Thánh Thần Ngài dẫn dắt; và Thánh Thể Ngài nuôi dưỡng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng không ngủ vì con, cho con dám nói, ‘Con không ngủ vì Chúa’, hầu con có thể làm tất cả những gì Chúa muốn; và điều Chúa muốn là con nên thánh!”, Amen.

Lm Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: GIÊSU CỨU CHÚA

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Dụ ngôn người đầy tớ tỉnh thức nói về Nước Trời. Ta sống ở trần gian trong thao thức chờ đợi đến ngày được vào Nước Trời. Thao thức được diễn tả bằng việc chờ đợi trong đêm. Chủ về muộn nên đầy tớ phải chờ đợi.

Thái độ chờ đợi được Chúa diễn tả bằng 3 hoạt động: Thao thức. Thắt lưng. Cầm đèn. Tất cả không chỉ nói lên sự tận tâm. Mà còn cả tình yêu mến. Yêu mến nên khao khát mong chờ. Yêu mến nên không thể ngủ được khi chưa gặp được ông chủ. Yêu mến nên có thể thức cho đến sáng. Chỉ khi gặp ông chủ mới thôi thao thức. Nhưng yêu mến được bày tỏ trong thái độ phục vụ. Thắt lưng gọn gàng, sẵn sàng làm việc. Bất cứ việc gì, lúc nào cũng trong tư thế phục vụ. Để làm đúng nhiệm vụ được trao. Yêu mến nên lo xa. Lúc nào cũng cầm đèn. Lúc nào đèn cũng sáng. Để đèn sáng đương nhiên phải chuẩn bị dầu sẵn sàng. Để chủ về thì không phải chờ một phút nào. Để soi đường đón chủ ngay. Không phải mất giờ đốt đèn. Không sợ lật đật vấp ngã. Lòng yêu mến. Sự phục vụ. Tầm nhìn xa. Không uổng công. Sẽ được đền đáp. Một đền đáp quá lớn lao. Một cuộc đổi đời. Không còn là đầy tớ nữa. Được làm chủ. Được ngồi vào bàn ăn. Lại được chính ông chủ phục vụ.

Thư Rô-ma cho biết ta được như vậy là nhờ Chúa Giê-su Ki-tô. Vì tội A-đam mọi người chịu thân phận nô lệ. Nhưng nhờ Chúa Ki-tô mọi người được tự do. Vì tội A-đam mọi người phải chết. Nhờ Chúa Ki-tô mọi người được sống. Vì tội A-đam mọi người chịu luỵ phục. Nhờ Chúa Ki-tô mọi người được thống trị. “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội. Như vậy, nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời, nhờ Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta” (năm lẻ).

Thư Ê-phê-sô cho biết ta được thừa hưởng ân sủng do công cuộc cứu độ đem lại, nhờ Chúa Giê-su Ki-tô đã phá bức tường ngăn cách người Do thái với dân ngoại. Cho ta được từ xa lạ nên gần gũi. Từ người dưng nên họ hàng vì thuộc gia tộc Thiên Chúa. “Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su”. Chính đá góc tường liên kết tất cả (năm chẵn).

Đó là niềm hi vọng lớn lao. Thay đổi cả cuộc đời. Thay đổi cả số phận. Đáng cho ta thao thức. Phục vụ. Và nhìn xa. Để mong chờ không ngơi trong suốt cả đời.

 

THỨ TƯ: Lc 12, 39-48

SUY NIỆM 1: NHỮNG LẦN THĂM CỦA ÂN SỦNG

“Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi chúng ta nói đến ‘những lần thăm của ân sủng’ nhân việc Chúa Giêsu gợi lên hình ảnh ‘trộm viếng đêm khuya’ qua Tin Mừng hôm nay, “Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình”.

Tiếp nối dụ ngôn chủ nhà đi ăn cưới về bất chợt giữa đêm, Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta tỉnh thức vì không biết giờ nào, ngày nào, Ngài đến. Ngài đã đến với nhân loại lần thứ nhất vào đêm Giáng Sinh; sẽ đến với nó lần hai vào ngày thế mạt; giữa hai lần đó, Ngài liên tục đến với chúng ta qua ‘những lần thăm của ân sủng!’.

Chúa Giêsu đến với chúng ta hằng giây, hằng phút trong ngày sống của mỗi người! Trước hết, khi bạn và tôi cầu nguyện, thờ phượng và lắng nghe Ngài. Những lần thăm này đang diễn ra trên các bàn thờ khi chúng ta tham dự Thánh Lễ hoặc các Bí tích. Mỗi lần như thế, chúng ta hưởng nhận ân sủng cách này, cách khác. Chẳng hạn, Bí tích Hoà Giải, qua đó, Chúa Giêsu tha thứ và chữa lành; Bí tích Thêm Sức, Ngài ban Thánh Thần và sai đi. Những lần thăm này được gọi là ‘những lần thăm của ân sủng!’. Chúng còn diễn ra trong cuộc sống thường ngày, khi chúng ta gặp gỡ tha nhân với ý thức rằng, chính trong những anh chị em này, Ngài đang sống, đang hoạt động!

Qua thư Rôma hôm nay, Phaolô nói đến một cảm thức khác về cuộc viếng thăm lâu dài của ân sủng sâu sắc nhất. Ân sủng lớn nhất của Chúa Kitô là phù hộ và cứu thoát chúng ta khỏi vòng nô lệ tội lỗi, “Tội lỗi sẽ không còn quyền chi đối với anh em, vì anh em không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng”. Thánh Vịnh đáp ca thật thâm trầm, “Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa!”.

Suối nguồn ân sủng Giêsu như dòng suối đi tìm con người; suối lượn lờ, va đập, gõ vào tim chúng ta đêm ngày. Ngài mong chúng ta mở ngay cửa cho Ngài ùa vào, ‘dùng bữa’ tối với chúng ta. Ở đây, ngạc nhiên thay! Cuộc đón tiếp lại đổi vai. Không phải chúng ta đón Chúa Giêsu; nhưng chính Ngài đón lấy chúng ta, ôm ấp và rửa sạch chúng ta. Ngài đã nói, “Chủ sẽ thắt lưng, xếp họ vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ họ”.

Ngày kia, Gerald Ford đến thăm Đại Học Northeastern State. Khi ông chuẩn bị điểm tâm với một số đại diện sinh viên, thì một trong các nữ sinh vướng vào thảm cỏ, đâm sầm vào ông. Cô liên tục xin lỗi khi Tổng thống giúp cô đứng lên. Ông mỉm cười thông cảm và nói nhỏ vào tai cô, “Đừng sợ; tôi hoàn toàn hiểu!”.

Anh Chị em,

“Đừng sợ; tôi hoàn toàn hiểu!”. Đó cũng là những gì Chúa Giêsu đang thì thầm với bạn và tôi. Ngài không chỉ mong chúng ta vờ đâm sầm Ngài, Ngài thực sự ước mong điều đó! Ngài muốn chúng ta ôm chầm Ngài thật và vòng tay Ngài luôn dang rộng, đón lấy và tung chúng ta lên, quay chúng ta như đứa con yêu. Và còn hơn thế nữa, Ngài cũng muốn đâm sầm vào bạn và tôi! Đừng ngạc nhiên! Phải! Một đôi khi trong cuộc sống, Ngài đã đâm sầm vào chúng ta, có khi trìu mến khiến chúng ta ngây ngất; có khi mạnh bạo khiến chúng ta tưởng như không sống nổi… dưới bất cứ hình thức nào, kể cả sự chết! Với Ngài, những đâm sầm ấy là ‘những lần thăm của ân sủng!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để biến đổi con, hãy cứ đâm sầm vào con! Cho con mạnh dạn đâm sầm vào Chúa; những cú đâm sầm của ân sủng!”, Amen.

Lm. Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Việc chờ đợi của chúng ta không giản đơn là tỉnh thức. Nhưng còn là có trách nhiệm. Vì trong khi Chúa vắng nhà, Chúa trao cho ta quyền quản gia. Nhiệm vụ của quản gia được Chúa định nghĩa là trung tín và khôn ngoan.

Khôn ngoan là “cấp phát lúa gạo đúng giờ đúng lúc”. Có của cải nhưng phải biết dùng đúng nơi, đúng lúc, đúng cách, mới sinh hiệu quả tối đa. Làm lợi cho kho tàng của chủ. Đó là người quản gia khôn ngoan.

Ta quản chính con người mình với những tài năng của thân xác, trí tuệ và linh hồn. Làm sao phân phát lương thực đúng thời đúng lúc cho chúng phát triển?

Trung tín là ta không được gian tham chiếm đoạt của chủ. Trong Tin Mừng Chúa cho biết sự bất trung đó là: “Người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Còn lâu chủ ta mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gài và chè chén say sưa”. Dùng những gì Chúa ban để thoả mãn dục vọng. Và tệ hơn, không làm phát triển anh em. Nhưng bóc lột anh em. Đó là bất trung, gian tham.

Thư Rô-ma cho biết bất trung xảy ra vì ta làm nô lệ cho thân xác. Nô lệ cho thân xác tội lỗi sẽ phải chết. Hãy làm nô lệ cho Thiên Chúa ta sẽ nên công chính và được sống. “Anh em không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết; hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính”. Thánh nhân khuyên nhủ ta: “Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa” (năm lẻ).

Thư Ê-phê-sô cho thấy việc quản lý cao quí nhất chính là quản lý Tin Mừng. Vì thế việc phục vụ cao quí nhất cũng là phục vụ Tin Mừng. Và phải phân phát lương thực Tin Mừng cho mọi người đúng nơi đúng lúc. Thánh Phao-lô hãnh diện vì nhiệm vụ đó: “Thưa anh em, hẳn anh em đã được nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em. Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Ki-tô….Tôi đã trở nên người phục vụ Tin Mừng đó, nhờ ân sủng đặc biệt Thiên Chúa ban cho tôi” (năm chẵn).

Tạ ơn Chúa cho ta được làm quản gia của Chúa. Và đã trao cho ta kho tàng quí giá nhất là Tin Mừng cứu độ. Nhưng bổn phận phân phát Tin Mừng đúng nơi đúng lúc là nhiệm vụ vô cùng cấp bách và khó khăn. Biết bao linh hồn đang khao khát Tin Mừng cứu độ. Tôi làm nhiệm vụ phân phát thế nào? Có xứng đáng là quản gia trung tín và khôn ngoan không?

 

THỨ NĂM: LC 12, 49-53

SUY NIỆM 1: THỔI BÙNG LÊN

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”.

Thăm nước Mỹ năm 1831, nhà văn Pháp A. de Tocqueville viết, “Tôi tìm kiếm ‘sự vĩ đại’ của Hoa Kỳ, một ‘mệnh phụ kỳ bí!’. Tôi tìm sự vĩ đại ở những bến cảng, những con sông rộng, những cánh đồng và rừng vô tận của bà; và nó không có ở đó! Tôi tìm kiếm nó ở những khu mỏ, các trung tâm thương mại sầm uất, các đại học danh tiếng; nó không có ở đó! Tôi tìm nó trong Quốc Hội, Hiến Pháp; nó cũng không có ở đó! Mãi cho đến khi tôi bước vào các nhà thờ, nghe những Lời Hằng Sống ‘thổi bùng lên’ lửa yêu thương và sự chính trực. Tôi đã hiểu được bí mật về thiên tài và sức mạnh của ‘mệnh phụ kỳ bí’ này!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như bí mật về thiên tài và sức mạnh của Hoa Kỳ nằm ở lửa yêu thương và sự chính trực được ‘thổi bùng lên’, Tin Mừng hôm nay tiết lộ ước muốn cứu độ cháy bỏng mãnh liệt trong Chúa Giêsu! Ngài nóng lòng ‘thổi bùng lên’ lửa tình yêu trong trái tim mỗi người!

Để có thể nhen lên lửa tình yêu, chính Ngài đã dìm mình trong phép rửa khổ đau tột cùng của thập giá. Nhờ đó, sự phục sinh của Ngài đã thắp lên trong chúng ta một ngọn lửa mới khi chúng ta cùng chết và sống lại với Ngài qua phép Rửa. Ngài muốn lửa ấy cháy lên, và muốn chúng ta quan tâm đến việc đào tạo nó thành một ngọn lửa ngày càng gia tăng sự thánh thiện và toả lan tình yêu; Ngài muốn thổi nó bùng lên và không cho phép những gì tầm thường dập tắt nó, ngay cả các mối tương quan ruột thịt!

Nhưng để chiếu sáng; trước hết, lửa phải thanh tẩy! Gioan Thánh Giá giải thích, việc bạn thông hiệp vào sự phục sinh của Chúa Kitô tựa hồ khúc gỗ được đưa vào lò. Thoạt tiên, gỗ nứt, tạp chất và nhựa cây nổ lốp bốp; chúng chưa cháy khi gỗ cháy. Nhưng nếu tiếp tục cháy, tạp chất sẽ bị đốt; bấy giờ, gỗ nên một với lửa, một ngọn lửa tinh tuyền.

Như vậy, ước muốn ‘đốt cháy thế gian’ bằng lửa tình yêu của Chúa Kitô phải được bắt đầu bằng việc thanh tẩy linh hồn. Đây cũng là điều Phaolô ước ‘thổi bùng lên’ qua thư Rôma hôm nay, “Anh em hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính để trở nên thánh thiện!”. Sự thiêu rụi nào cũng tiêu hao và xót xa, nhưng ai trông cậy Chúa, người ấy chiến thắng; Thánh Vịnh đáp ca khích lệ, “Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa!”.

Anh Chị em,

“Phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Trong hành trình đức tin, bạn và tôi thường hài lòng với những gì khá là tầm thường khi chúng ta nghĩ lửa của tôi đã cháy đủ. Chúng ta cầu nguyện, dự lễ Chúa Nhật và cố gắng trở nên tốt; nhưng ngần ấy không phải là tất cả. Chúa luôn muốn nhiều hơn! Cuộc sống của tôi phải được đốt cháy toàn diện bởi lửa Thánh Thần. Chúa Kitô muốn thanh luyện chúng ta khỏi mọi tội lỗi, đến nỗi có thể nên một với Ngài, hầu cùng Ngài ‘thổi bùng lên’ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong mọi tâm hồn, toả chiếu vinh quang Ngài cho mọi người “dù khi ăn, dù khi uống, dù khi làm việc gì”. Đừng đợi đến ngày mai. Hãy đốt cháy và thổi bùng nó ngay hôm nay!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con chưa nên thánh vì lửa trong con leo lét; không tắt, cũng không cháy. Xin Thánh Thần Chúa ‘thổi cho nó bùng lên’, thanh tẩy con tinh tuyền, hầu con được biến đổi!”, Amen.

Lm. Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: LỬA YÊU THƯƠNG

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Lời của Chúa hôm nay là lời của lửa. Hành động của Chúa là hành động của lửa: ném lửa xuống mặt đất. Cuộc đời của Chúa là cuộc đời lửa cháy. Cháy lên tình yêu mãnh liệt. Lửa tình yêu bừng cháy thanh luyện. Đó là phép rửa cuối cùng của Chúa. Đó là tình yêu lớn lao hơn mọi tình yêu. Đã biến cuộc đời Chúa thành một thứ vàng ròng tinh khôi.

Chúa ước mong lửa đó cháy lên. Cháy lên trong mỗi người chúng ta. Để ngọn lửa đó thanh luyện trái tim ta. Để chỉ yêu mến một mình Thiên Chúa. Để thanh luyện khỏi những gì thuộc trần gian. Gây nên mối chia rẽ lớn lao. Như lửa tách tạp chất ra khỏi vàng. Tình yêu mến Chúa tách ta khỏi những gì thuộc trần gian. Dù đó là những gì thân thiết nhất. Như ước vọng, đam mê. Những người thân thiết nhất. Như cha mẹ, anh em, vợ chồng. Những gì thâm sâu nhất. Như chính bản thân mình. Tất cả phải được tách lìa. Phải được thanh luyện. Thành vàng ròng tình yêu dành cho Thiên Chúa.

Hãy chiêm ngắm Chúa Giê-su trong vườn Giệt-si-ma-ni. Đó là phép rửa cuối cùng. Ngọn lửa tách biệt cái tôi khỏi thánh ý Chúa Cha. Khiến Chúa đau đớn toát mồ hôi pha máu. Chúa đã trở thành vàng ròng. Để trên thánh giá chỉ còn “phó linh hồn trong tay Chúa Cha”.

Thư Rô-ma cho biết lửa thanh luyện ta khỏi tội lỗi của con người xưa cũ. Để sống cho con người mới trong ân sủng. Cùng là chi thể nhưng cách sử dụng khác nhau: “Trước đây anh em đã dùng chi thể của mình mà làm những điều ô uế và sự vô luân, để trở thành vô luân, thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính để trở nên thánh thiện” (năm lẻ).

Thư Ê-phê-sô diễn tả cuộc thanh luyện cuối cùng sẽ giúp ta nên vàng ròng tinh tuyền. Để kết hợp mật thiết với Chúa Ba Ngôi. Được tham dự vào cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi: “Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa” (năm chẵn).

Xin cho đời ta cháy bừng ngọn lửa yêu thương. Để ta cũng ném lửa. Gây nên đám cháy tình thương trên khắp mặt đất này.

 

THỨ SÁU: Lc 12, 54-59

SUY NIỆM 1: CHÚA MUỐN GÌ?

“Cảnh sắc đất trời, các người biết nhận xét; còn thời đại này, sao lại không biết nhận xét?”.

Một đêm thu huyền hoặc, chuông các nhà thờ Ba Lan ngân vang. Người người đổ xuống các ngả đường. Muôn lời ca, bao lời kinh, với nến, hoa, cờ và cả nước mắt; những cái ôm và cả rượu Champagne… Một người con Ba Lan làm Giáo Hoàng! Tại thị trấn Wadowice, cha Zacher lặng trân vì xúc động, các tín hữu chen chúc trong nhà thờ để tạ ơn. Tối hôm đó, ngài từ từ mở cuốn sổ Rửa Tội, lật từng trang ố vàng và dừng lại ở tháng 5/1920. Kìa, Carolus Joseph Wojtyła! Chính cha đã dạy giáo lý cho cậu bé Wojtyła. Ngoài ngày Rửa Tội, còn có ngày Rước Lễ, Thêm Sức, chịu chức Linh mục, Giám mục, Hồng Y. Bên lề sổ, vị linh mục già run run ghi “16/10/1978, Giáo Hoàng”. Ngài thầm thì, “Chúa muốn gì?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Gioan Phaolô II đã là dấu chỉ cho thế giới vào buổi giao mùa của hai thiên kỷ. Wojtyła vừa là dấu chỉ của thời đại vừa là người góp phần cáo chung của chủ nghĩa Cộng Sản vốn đã sụp đổ hàng loạt năm 1989 ở Đông Âu, bắt đầu từ Ba Lan đến Liên Xô và cả 14 quốc gia tách khỏi Nga.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến dấu chỉ! Chúa Giêsu trách người đương thời không nhận ra ‘một Ai đó’ còn vĩ đại hơn cả Salomon và Giôna đang ở giữa họ! “Cảnh sắc đất trời, các người biết nhận xét; còn thời đại này, sao lại không biết nhận xét?”.

Với những ai theo Chúa, việc đọc ra dấu chỉ và nhận biết thời điềm thật quan trọng! Nghĩa là, làm sao chúng ta có thể nhìn thấy và giải thích đúng những gì đang xảy ra trong nền văn hoá, xã hội và thế giới của mình; và quan trọng hơn, nhận ra sự hiện diện và bàn tay của Thiên Chúa đang đối nghịch với hoạt động lúc ẩn lúc hiện của Satan trong đó, hầu có thể tự hỏi, “Chúa muốn gì?”. Bởi lẽ, xã hội ngày nay buộc chúng ta phải chọn lựa giữa vô vàn ‘lựa chọn đạo đức’ khi bạn và tôi bị lôi kéo ở chỗ này, chỗ kia; tâm trí chúng ta đang bị thử thách cách này, cách khác.

Trong thư Rôma hôm nay, Phaolô thú nhận, “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm!”.

Một trong những thủ đoạn của Satan là gieo rắc dối trá; nó tìm cách gây xáo trộn vô số cách. Lời lẽ gian giảo của nó có thể đến qua truyền thông, từ các nhà lãnh đạo chính trị và đôi khi, thậm chí, một số lãnh đạo tôn giáo. Satan yêu thích ở đâu có chia rẽ, phân hoá và rối loạn. Vì thế, đọc được dấu chỉ để nhận ra những sai lầm đạo đức và văn hoá nghịch với Tin Mừng, với giáo huấn của Hội Thánh và tự hỏi, “Chúa muốn gì?” là điều cấp thiết!

Anh Chị em,

“Chúa muốn gì?”. Trước một xã hội và thế giới ‘vàng thau’ như thế, chúng ta phải nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa qua các dấu chỉ! Nói cách khác, nhận ra ‘một Ai đó’ giữa các biến cố và sự kiện; nghĩa là, trên tất cả mọi sự, chúng ta phải tìm kiếm Thiên Chúa ngang qua thinh lặng, cầu nguyện và nài xin sự soi rọi của Thánh Thần. Thánh Vịnh đáp ca thật ý tứ, “Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con!”. Có như thế, bạn và tôi cho phép Chúa Giêsu hiện diện tràn đầy trong cuộc sống mình. Chính Ngài và Thánh Thần của Ngài sẽ giúp chúng ta biện phân điều gì đến từ Thiên Chúa, điều gì không đến từ Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con thi thoảng biết dừng lại và tự hỏi, “Chúa muốn gì?”. Điều Chúa muốn trước hết, là con đừng nuông theo thói đời, nhưng dám ‘lội ngược’ để nên thánh!”, Amen.

Lm Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: DẤU CHỈ GIÊSU

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Biết nhìn ra dấu chỉ thật quan trọng.

Biết nhìn thời tiết sẽ sắp xếp công việc hợp lý. Đặc biệt là công việc đồng áng. Để cầy cấy cho đúng thời vụ. Đem lại lương thực cho đời sống thân xác. Nhưng biết nhìn dấu chỉ thiêng liêng còn quan trọng hơn. Vì giúp lo liệu công việc cung cấp lương thực thiêng liêng. Cho sự sống đời đời.

Chúa mắng những người Do thái là giả hình. Vì họ không thể không biết những dấu chỉ về Đấng Cứu Thế: kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người nghèo được nghe Tin Mừng. Chính Chúa đã thực hiện những điều các tiên tri loan báo từ ngàn xưa.

Họ giả hình. Vì biết mà không tin. Có lẽ họ sợ phải thay đổi đời sống. Hay là sợ mất quyền lợi khi phải tin theo Chúa. Giả dối. Tâm thần phân liệt.

Chúa cảnh báo họ. Nếu không có phán đoán chính xác. Nếu không thay đổi thái độ để có hành xử đúng đắn. Họ sẽ lãnh lấy hậu quả tai hại. Sẽ bị trừng phạt vì sự thiếu khôn ngoan đó: “Kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục”.

Chứng tâm thần phân liệt được thánh Phao-lô nhận biết ngay trong bản thân mình. Ngài nhận thấy sự bất lực của mình trong đời sống thiêng liêng: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm”. Và ngài nhận biết mình bị tội lỗi trói buộc. Không sao thoát ra được. Ngài nhận biết chỉ mình Chúa Ki-tô mới có thể cứu ngài thoát sự nô lệ tội lỗi đó: “Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta” (năm lẻ).

Ngài nhận biết thế giới này xung đột chia rẽ. Và sự chia rẽ xuất phát ngay từ nội tâm con người. Đó là do tội lỗi. Cần thống nhất đời sống. Cần thống nhất thế giới. Chỉ có một phương thế: Chịu phép rửa nhân danh Chúa Ki-tô. Như thế “chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hi vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người, và trong mọi người”. Chỉ Thiên Chúa mới có thể giải cứu thế giới. Chỉ Thiên Chúa mới có thể giải thoát con người. Chỉ Thiên Chúa mới có thể duy nhất đời sống. Nhờ Chúa Giê-su Ki-tô (năm chẵn).

 

THỨ BẢY: Lc 13, 1-9

SUY NIỆM 1: KHÔNG GIAN THÁNH

“Anh em được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí”.

Trong một tập sách viết về các giáo xứ, tác giả ví von so sánh các ‘nhà thờ sống’ với các ‘nhà thờ chết’ thế này: “Mục chi của ‘nhà thờ sống’ luôn nhiều hơn mục thu; ‘nhà thờ chết’ không cần nhiều tiền! ‘Nhà thờ sống’ luôn có vấn đề về chỗ đậu xe; ‘nhà thờ chết’ có thừa mặt bằng! ‘Nhà thờ sống’ có thể ồn ào vì trẻ em la hét, chạy nhảy; ‘nhà thờ chết’ đìu hiu như nghĩa trang! ‘Nhà thờ sống’ liên tục thay đổi cách thức hoạt động, luôn cần những không gian thánh; ‘nhà thờ chết’ không cần đổi thay, nhện tha hồ dăng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một Hội Thánh sống động không chỉ cần những không gian sinh hoạt; nhưng quan trọng hơn, các tâm hồn, đền thờ Chúa Ba Ngôi. Đó là những ‘không gian thánh’ không thể thiếu! Thư Phaolô lễ kính hai thánh Simon và Giuđa viết, “Cả anh em nữa, anh em được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí”.

Về Simon và Giuđa, Tân Ước cho biết rất ít. Tên hai vị nằm cuối nhóm Mười Hai, chỉ trước Giuđa Iscariôt. Thế nhưng, kinh ngạc thay, họ vẫn là những ‘không gian thánh’ đầu tiên trong toà nhà Giáo Hội. Như vậy, giữa những trụ cột của toà nhà mang tên “Hội Thánh”, có “Simon nhiệt tâm”, phân biệt với Simon Phêrô, tông đồ trưởng; và “Giuđa con Giacôbê”, hay “Giuđa Tađêô”, phân biệt với Giuđa Iscariôt, kẻ nộp Thầy.

Simon được biết như một người nhiệt thành, có lẽ vì ông thuộc nhóm cực đoan chống lại Rôma. Giuđa, được biết như vị tông đồ cuối cùng mà các tín hữu sơ khai cầu cứu; việc cầu nguyện với Giuđa Tađêô nhắc nhở mọi người về kẻ phản bội cùng tên với ngài. Trong sự quan phòng của Chúa, Giuđa Tađêô trở thành vị tông đồ cuối cùng được cầu xin, trở nên niềm hy vọng sau hết cho nhiều người. Vì thế, truyền thống gọi Tađêô là “Vị Thánh Bảo Trợ cho những người thực sự vô vọng”. Dẫu sao, hai ngài cũng là những môn đệ đầu tiên đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất; Thánh Vịnh đáp ca ghi nhận, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!”.

Như thế, cùng với các tông đồ, bạn và tôi là những ‘không gian thánh’ trong toà nhà Giáo Hội. Hãy là một không gian thánh thiện đầy Chúa, nơi cuốn hút mọi người đến với Ngài. Đồng thời, như các ngài, chúng ta lên đường tặng trao Tin Mừng, tạo nên một sự khác biệt vĩnh viễn trong cuộc sống của bao người khác. Trong mọi đấng bậc, dẫu hình thức có khác nhau, nhưng bạn và tôi có chung một sứ mệnh đem tình yêu và lòng thương xót Chúa đến cho vô vàn anh chị em gần xa, tận mút cùng thế giới, mãi tận các chân trời.

Anh Chị em,

Mỗi ngày rước Chúa, bạn và tôi là cung điện của Chúa Ba Ngôi ở giữa trần gian; sống động hơn, những “nhà tạm di động” của Chúa Giêsu, Đấng ước mong tâm hồn mỗi người luôn trở nên một chốn rất thánh cho Ngài; để qua chúng ta, Ngài có thể gần gũi, hàn huyên, yêu thương và cảm thông với bao anh chị em khác. Chớ gì chúng ta biết ‘dọn nhà’ thật xứng đáng để đón Ngài, sống thiết thân với Ngài; hầu không chỉ tâm hồn chúng ta thánh, mà môi trường chúng ta cũng thánh; và này đây, một thế giới sẽ thánh!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để ‘nhện dăng’ linh hồn con, cho con thật thánh; ở đó, ai cũng có thể gặp Chúa. Cách riêng, những ai chưa một lần nghe nói đến sự thánh thiện!”, Amen.

Lm Minh Anh, TGP Huế

 

SUY NIỆM 2: SÁM HỐI

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Con người thường sống theo xác thịt. Phán đoán theo xác thịt. Gắn bó với xác thịt. Vì thế khi xác thịt phải chết thì lấy làm đau xót. Và cho đó là hình phạt do phạm tội. Nhưng Chúa Giê-su cho biết cái chết thân xác là bình thường. Ai cũng đều phải chết. Có thể do thiên tai. Hoặc do bất cẩn. Nhưng cái chết của linh hồn mới đáng sợ. Đó là cái chết đời đời. Và do tội lỗi. Chính vì thế cái chết thân xác nhắc nhở mọi người đều phải sám hối. Thay đổi đời sống. Đó là điều cấp bách. “Nếu các ông không sám hỗi, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”. Như cây vả phải sinh hoa kết quả. Chúa kiên nhẫn chờ đợi. Và tạo cơ hội cho con người sám hối. Tuy nhiên thời gian cũng có hạn. Nếu không sám hối chắc chắn sẽ phải chết phần linh hồn.

Chúa Giê-su đã chịu chết trong thân xác để ta được sống trong Thần Khí. Sám hối là từ bỏ nếp sống theo xác thịt. Để sống theo Thần Khí. Được Thần Khí hướng dẫn. Sẽ tới sự sống và bình an. Sống trong Chúa Ki-tô sẽ có Thần Khí của Người. Và Thần Khí đã làm cho Người từ cõi chết sống lại cũng sẽ làm cho thân xác của ta có sự sống mới. “Nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dẫu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (năm lẻ).

Cuộc sống mới trong Chúa Ki-tô làm ta nên viên mãn. Chúa đã xuống thẳm sâu để rồi vươn lên đến tuyệt đỉnh. Người mang theo chúng ta là chi thể của Người. Đầu tiến đến đâu chi thể tiến đến đấy. Và chúng ta sẽ “đạt tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô”. Khi đó ta không còn bị xác thịt chi phối. Không còn ngây thơ bị các lý thuyết sai lạc mê hoặc. Ta sẽ “sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu” (năm chẵn).

Hãy mau chóng sám hối. Từ bỏ con người xác thịt. Sống trong Chúa Ki-tô. Để ta được Thần Khí của Chúa. Sẽ có sự sống. Sẽ viên mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...