Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

LỜI KHAI MẠC ĐÊM TÔN VINH MẸ MARIA-MÂN CÔI

Sóc Trăng 07/10/2023



Trước hết với tình hiệp thông trong trái tim Mẹ Maria, con xin gửi lời chào yêu thương đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý HĐMVGX cùng tất cả quý ông bà anh chị em,

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay Hội Thánh Việt Nam chúng ta hân hoan mừng kính lễ Mẹ Mân Côi. Và trong những ngày này, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới cũng đang nhóm họp tại Rôma với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ.” Vì thế mà đêm nay thật ý nghĩa khi hạt Sóc Trăng chúng ta tổ chức chương trình “Tôn Vinh Mẹ Maria Mân Côi”, đây cũng là cách thức chúng ta tôn vinh mẫu gương tuyệt hảo của Mẹ Maira về một lối sống hiệp hành: 

Với hai tiếng xin vâng trong biến cố Thiên Thần truyền tin, Mẹ đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa vào trong cung lòng mình. Kể từ đây, Mẹ và Chúa có chung một dòng máu, cùng một hơi thở, chung cùng một hướng đi. Như vậy, Mẹ đã hiệp thông trọn vẹn cùng với Chúa. Hơn nữa với lời trăn trối  Thánh Gioan cho Mẹ và Mẹ cho Thánh Gioan, dưới chân thập giá của Chúa Giêsu, Đức Mẹ hiển nhiên trở nên Mẹ của GH và của mọi người chúng ta. Và kê từ đó Mẹ luôn bước đi cùng GH qua những biến cố vui buồn trong dòng lịch sử. Nơi phòng tiệc ly năm xưa, Mẹ đã hiện diện cùng với tông đồ để khích lệ, an ủi và cùng cầu nguyện với các ông trong lúc chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Với lời xin vâng, Mẹ đã tham gia tích cực vào chương trình cứu độ của Chúa, bằng cách sẵn sàng từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa. Có thể nói cả cuộc đời của Mẹ là một chuỗi ngày hy sinh gian khồ để tham gia tích cực vào chương trình cứu chuộc, với mong muốn chương trình cứu độ của Thiên Chúa được nên trọn.

Sau khi đón nhận và cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa vào cung lòng, Mẹ cũng đã vội vả lên đường để thực thi sứ vụ loan báo niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người, qua sự kiện thăm viếng bà Êlisabét đang thời sinh nở, nhờ đó mà gia đình của người chị họ Elisabeth đầy ắp niềm vui, bởi có Chúa và Mẹ ờ cùng.

Sẽ rất thiếu sót khi nói về Mẹ mà lại bỏ qua lời kinh Mân Côi. Bởi kinh Mân Côi là lời kinh do chính Mẹ chỉ dạy cho Thánh Đa-minh, là lời kinh diễn tả tuyệt vời nhất về tính hiệp hành trong GH, là lời kinh tiện lợi cho việc đọc chung, là lời kinh giúp kết nối mọi người lại với nhau trong cùng một tâm tình cầu nguyện, là lời kinh giúp mọi người chiêm ngắm lại những chặng đường mà Mẹ và  Chúa Giêsu đã đi qua để cứu chuộc chúng ta.

Với mầu nhiệm Năm Sự Vui, cùng với mẹ ta chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu ở Bêlem, giúp ta khao khát đón nhận, bảo vệ, cổ võ sự sống của các thai nhi và những em bé đang gặp phải những khổ đau.

Với mầu nhiệm Năm Sự Sáng, cùng với Mẹ ta bước theo Đức Kitô trên con đường loan báo Tin mừng, nhắc nhở chúng ta can đảm làm chứng cho các mối phúc thật Chúa dạy, trong đời sống hàng ngày.

Với mầu nhiệm Năm Sự Thương, cùng Mẹ ta ngắm nhìn Đức Kitô vác Thập Giá trên con đường khổ nạn, qua đó thúc đẩy chúng ta tích cực hành động như ông Si-mon thành Kyrênê, can đảm đưa vai ra để nâng đỡ những ai đang đau khổ vì những gánh nặng cuộc đời.

Với mầu nhiệm Năm Sự Mừng, ta được mời gọi chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Kitô Phục Sinh và của Đức Maria vinh phúc Thiên Đàng, để nhắc nhở chúng ta hướng đến những giá trị cao đẹp nước trời.

Cùng với những ý tưởng đó, hôm nay những người con của Mẹ từ các họ đạo trong hạt Sóc Trăng quy tụ về đây để dâng lên Mẹ những những đoá hoa tươi thắm, những nén hương lòng thơm ngát, cùng với những lời tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen. Xin Mẹ vui nhận, ban ơn và chúc lành cho chúng con.

Trước khi tuyên bố khai mạc cho chương trình tôn vinh Mẹ Maria đêm nay, xin mời cộng đoàn đứng, để hiệp cùng với Mẹ, chúng ta cùng cất cao lời kinh Magnificat mà cao rao về những kỳ công lạ lùng Thiên Chúa đã làm, để cứu rỗi nhân loại chúng ta. (Hát: Linh hồn tôi tung hô Chúa...)

Giờ đây, tôi xin long trọng khai mạc đêm “Tôn Vinh Mẹ Mân Côi-năm 2023”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...