SUY NIỆM LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN
CHÚA XXXII TN C
Thứ hai (Lc 17, 1-6)
Mạnh Tử nói: "Nhân tri sơ
tính bổn thiện", Tuân Tử nói: "Nhân tri sơ tính bổn ác"
Cùng bàn về tính
thiện ác trong con người, một nhà triết học phương Tây là Honbach cũng đưa ra
quan điểm : “con người khi sinh ra vốn không thiện cũng không ác. Thiện hay ác
là do hoàn cảnh tạo nên”
Còn Chúa
Giêsu trong bài tin mừng hôm nay thì không bàn về tính thiện- ác nơi con người.
Ngài cũng không theo quan điểm trung dung, nhưng khuyên chúng ta đừng làm gương
mù, gương xấu mà làm ảnh hưởng đến tha nhân, nhất là với những người bé nhỏ.
Gương xấu là gì? Gương xấu là một lời nói hay một hành
động không thích hợp làm cớ, tạo dịp cho người khác vấp phạm, sa ngã, phạm tội.
Có hai hình thức gây gương mù, gương xấu: Trực tiếp và
gián tiếp. Trực tiếp là một hành động hay lời nói chủ ý, cố tình làm vậy để tạo
dịp cho người khác sa ngã. Gián tiếp là hành vi hay lời nói vô ý, sơ suất có thể
làm cho người khác hiểu lầm mà sa ngã, nhưng thực chất người làm không muốn. Dù
trực tiếp hay gián tiếp làm gương xấu thì cả hai hình thức này đều phải tránh
vì nó lôi kéo người khác vào những sai lầm, tội lỗi.
Chúa Giêsu lên án rất mạnh mẻ về việc làm này. Án phạt
mà Chúa Giêsu đưa ra cho những ai cố tình làm gương xấu là tử hình. “Cột cối đá
mà quăng xuống nước” .
Để tránh gây gương mù gương xấu cho tha nhân không là
điều dễ dàng nên Chúa Giêsu đòi hỏi cần phải có lòng tin. Lòng tin chính là sức
mạnh vượt thắng những khó khăn trong đời.
Sống lòng tin mọi nơi mọi lúc ta mới có thể hóa giải được những khuynh
hướng xấu nơi chính bản thân mà không muốn làm điều xấu ảnh hưởng đến tha nhân.
Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng con để chúng con
đủ can đảm thi hành những điều tốt lành Chúa chỉ dạy, nhờ đó chúng con loại trừ
được những hành vi và lời nói xấu xa, tội lỗi gây chia rẽ bất hòa trong đời sống.
Thứ ba
(Lc 17, 7-10)
Để nói một điều gì khó nói, người ta hay dùng cách nói
ví von
Để thổ lộ một tâm tình sâu kín, người ta hay bộc bạch
qua một câu chuyện.
Để diễn tả một chân lý nào đó, người ta hay dùng một dụ
ngôn.
Dụ ngôn là cách thế Chúa Giêsu hay dùng trong lời rao
giảng nhằm dạy chúng ta về chân lý của lẽ sống.
Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu dùng câu
chuyện dụ ngôn về người
đầy tớ để dạy chúng ta về thái độ khiêm tốn phải có trong bổn phận phục vụ.
Như người đầy tớ, sau khi đã đi cày hay đi chăn chiên về, sẽ tự
thấy có bổn phận phải tiếp tục phục vụ bữa tối cho chủ, rồi sau cùng mới được ăn mà không
hề kêu ca.
Chúng ta cũng vậy, khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm theo ý
Chúa, thì hãy nói : "Chúng
tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi"
(Lc 17,10), chứ không được tự mãn, khoe
khoang về những
thành quả do công
khó của mình mà đòi hỏi Chúa phải trả công như người
làm thuê. Vì xét
cho cùng, tất cả những gì chúng ta “có” và chúng ta “là” đều do Chúa ban: Sự sống,
sức khỏe, tài năng, điều kiện hoàn cảnh…; cũng như những thành công trong công việc
đều nhờ bởi ơn Chúa. Như lời Người phán: “Không có Thầy, anh em không làm
được gì” (Ga 15,5).
Tạ ơn Chúa vì chúng ta thật danh dự được Chúa tin tưởng
trao phó nhiệm vụ phụng thờ Chúa và phục vụ anh em.
Xin Chúa ban cho chúng ta thái độ khiêm tốn trước
Chúa, trước anh em và bản thân trong khi
thi hành những bổn phận hằng ngày. Để khi thành công chúng ta không kêu căng tự
mãn đòi hỏi công sức; cũng như khi thất bại chúng ta không buồn tủi, chán nản,
bỏ cuộc trong trách niệm phục vụ.
Thứ tư
(Lc 17, 11-19)
Người mắc bệnh
cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
Đau về thể xác
Vì không có thuốc chữa
trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi trùng cùi Hansen ăn
vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt tay chân
thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình
cảnh họ rất là đau thương.
Khổ về tâm hồn
Quan niệm bệnh là do
tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.
Người cùi bị mọi người
xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với
cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.
Người bị bệnh cùi luôn
phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!
Việc Chúa Giêsu chữa
lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..
Việc Chúa Giêsu chữ
lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả
lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.
Việc Chúa chữa lành
bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau
trong tình anh em, dù họ là ai.
Việc Chúa chữa lành
bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi
đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để
kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để
có được niềm vui, nguồn an ủi.
Có lẽ chúng ta không
mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể
chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa
cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa
qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm linh là khi
chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc
cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với
cộng đoàn họ đạo.
Cùi tâm linh là khi
chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết
chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linh nguy hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu
chữa.
Xin Chúa cho chúng
con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong người. Và xin
Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng
tôi!”.
Thứ năm (Lc 17, 20-25)
Bao giờ triều đại Thiên Chúa đến và đến ở đâu? Đó không chỉ là thắc mắc của
người Pharisêu mà là của tất cả chúng ta.
Qua câu trả lời, Chúa Giêsu như muốn nói với ta rằng: Bao giờ triều đại
Thiên Chúa đến hay đến ở đâu không quan trọng. Quan trọng là làm sao chúng ta
cảm nhận được triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta.
Làm thế nào chúng ta cảm nhận được triều đại Thiên Chúa đang ở giữa hay ở
nơi chúng ta?
Thưa ta Phải sống yêu thương.
Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Như vậy ai sống yêu thương
thì người ấy giống Thiên Chúa; giống Thiên Chúa thì tất nhiên được ở trong
triều đại của Chúa; mà ở trong triều đại Chúa có nghĩa là triều đại Thiên Chúa
đang đến ở giữa người đó.
Linh mục Vinh Hạnh đã sáng tác một bài hát “Đâu có tình yêu thương” rất
hay. Lời của bài hát viết rằng: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa
trời.”. Vậy nơi nào có tình yêu thì Đức Chúa Trời hiện diện nơi đó. Và nơi đó
chính là triều đại của Thiên Chúa đang đến.
Phải sống
niềm tin vào Đức Giêsu.
Trong cuộc đàm luận với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã khẳng định: "Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con
của Người đến thế gian, không phải để lên án thế
gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ”. (Ga 3,1-21).
Chính nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm Người là điều kiện con
người được cứu độ. Khi con người được cứu độ cũng đồng nghĩa với triều đại
Thiên Chúa đang đến giữa họ.
Phải sống
công chính.
Thánh Phaolô xác định mạnh mẻ: “Nước Thiên Chúa
không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm
14,17).
Ai biết sống đời công chính, kiến tạo
bình an và gieo rắc niềm vui trong Chúa Thánh Thần, chắc chắn xứng đáng là công
dân của nước Chúa. Là công dân nước Chúa thì tất nhiên triều đại Thiên Chúa
đang đến ở giữa họ.
Tóm lại: Niềm tin, Tình yêu, công chính... là những điều kiện cơ bản và nền
tảng mà mỗi người chúng ta phải nỗ lực thực hiện mới mong đón nhận được triều
đại Thiên Chúa đang đến với ta.
Xin Chúa cũng cố niềm tin, tình yêu và sự công chính của Chúa nơi mỗi chúng
ta, ngõ hầu chúng ta cảm nhận được bình
an, hạnh phúc và niềm vui nơi tâm hồn. Khi đó chúng ta sẽ nhận thấy triều đại Thiên
Chúa đang ở giữa chúng ta. Amen.
Thứ sáu
(Lc 17, 26-37)
“Bao giờ triều đại Thiên Chúa đến?” (Lc 17,20) hoặc bao giờ đến ngày tận thế? Đó không chỉ là nỗi
quan tâm của những người Pharisêu mà còn là của các môn đệ Chúa Giêsu: “Thưa
thầy, ở đâu vậy?”. (Lc 17,37). Trãi qua mọi thời đại, con người lúc nào cũng
quan tâm đến vấn đề này.
Vào những thời kì đầu của Giáo Hội, các
tín hữu Thêxalônica đã nghe theo những luận điệu tuyên truyền sai lạc về ngày
tận thế sắp đến. Do đó họ tỏ ra chán nản, lười biếng buông xuôi hết mọi thứ, không
còn lo làm việc nữa. Đến nổi Thánh Phaolô phải viết thư khuyên họ, đừng tin
theo những luận điệu ấy.
Nhất là bước vào năm 2000, nhiều người cho rằng ngày tận thế sẽ đến, nên họ lo lắng đủ mọi
chuyện: dự trữ lương thực, mua đèn cầy để xin làm phép, lo đi xưng tội, cố gắng
sống tốt... nhằm chờ đón ngày tận thế.
Gần đây nhất, người ta đồn đoán theo lịch Maya thì ngày 21/12/2012 sẽ là
ngày tận thế, vì là ngày kết thúc niên lịch của họ. Nhưng tất cả những đồn đoán
ấy đều qua đi, mà không hề xảy ra ngày tận thế.
Vậy bao giờ thì tận thế?
Không ai biết trước được. Cả Chúa Giêsu cũng không mạc khải về thời giờ cụ
thể của ngày này, chỉ có Chúa Cha biết thôi: “Còn
về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời, hay cả Con Người đi nữa,
cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà thôi”(Mc 13,32). Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có
ngày tận thế và ngày ấy đến một cách rất là nhanh chóng và bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời
này đến phương trời kia” (Lc 17,24).
Và để minh họa cho tính bất ngờ của ngày tận thế ấy, bài tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu dùng hai sự kiện cụ thể trong thời cựu ước đó là: lụt Đại Hồng Thủy thời
Nô-e và
Mưa Lữa, Diêm Sinh từ trời xuống thời ông Lót để mời gọi chúng ta phải
có thái độ sẵn sàng cho ngày ấy.
Cũng như ngày tận thế đến bất ngờ và nhanh chóng thế nào thì cái chết cũng
đến với mỗi chúng ta cũng mang tính cách bất ngờ như vậy. Vì thế điều quan
trọng là hãy nghe theo lời dạy của Chúa mà chuẩn bị sẵn sàng. Có sẵn sàng thì cho dù cái chết có đến bất ngờ,
ta cũng không hề sợ hãi; trái lại, ngày ấy sẽ là ngày hân hoan vui mừng của ta ,
vì triều đại Thiên Chúa thuộc về ta.
Lạy Chúa, sống trên đời này, ai trong chúng con cũng tất bật lo cho cơm áo
gạo tiền; cũng như muốn vui chơi hưởng thụ. Nhưng xin Chúa đừng để chúng con quá
ham mê của cải và đam mê hưởng thụ mà quên đi nhiệm vụ chính yếu là chuẩn bị
sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Thứ bảy
(Lc 18,1-8)
Phải nói rằng cầu nguyện chính là biểu lộ của đức tin. Có tin mới cầu xin. Tin
ít thì cầu xin ít, tin nhiều cầu xin nhiều. Tin vững vàng thì cầu xin kiên trì.
Vì thế, chúng ta mới hiểu tại sao Chúa Giêsu phải thốt lên: “ khi Con Người
ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”. Nói cách khác
là liệu Ngài có còn thấy con người cầu nguyện khi ngày Ngài ngự đến nữa chăng?
Với hình ảnh bà góa trong bài tin mừng hôm nay, chúa Giêsu muốn dạy chúng ta
phải kiên trì trong cầu nguyện để biểu lộ đức tin mạnh mẻ của mình.
Kiên trì là gì?
Kiên trì là: bền bỉ, giữ vững, không bỏ.
Bền bỉ cầu xin như
người đàn bà góa bất hạnh trong bài tin mừng hôm nay. Như thánh nữ Mônica hơn 20 năm cầu nguyện cho
chồng, cho con….
Nếu bà góa kiên
vững đặt hết niềm tin và lời cầu xin của mình vào ông quan tòa bất chính, thì
chúng ta càng phải kiên gan giữ vững niềm tin và lời nguyện xin của chúng ta vào
Thiên Chúa là người Cha chúng ta.
Nếu ông quan tòa
bất chính còn đáp lại nguyện vọng của người đàn bà góa nhờ sự kiên trì không chán
nản bỏ cuộc của bà ta, thì Thiên Chúa, người cha nhân ái của chúng ta, chắc
chắn sẽ không bao giờ làm ngơ trước lời cầu xin liên tục của con cái mình. Nhưng
liệu lòng tin chúng ta có đủ mạnh để kiên trì cầu xin hay là chúng ta dễ dàng nản
lòng bỏ cuộc?
Lạy Chúa, xin cho con
luôn biết biểu lộ lòng tin của mình cách mạnh mẻ bằng việc cầu nguyện kiên trì.
Để khi vui hay lúc buồn, thành công hay thất bại, mưa hay nắng, mạnh khỏe hay
đau yếu… lúc nào con cũng gắn kết với Chúa qua việc cầu nguyện. Xin cho con cũng ý thức cầu nguyện là nhu cầu
rất cần thiết cho đời sống đức tin như hơi thở cần cho sự sống vậy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét