Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

SUY NIỆM LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XXII TN

Lm Seoka

Thứ hai (Lc 4, 16-30).
Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu trở về quê hương xứ sở để công bố chương trình hành động trong sứ mạng cứu độ của Ngài. Nhưng Chúa Giêsu lại bị những người đồng hương Nazareth khướt từ và đối xử tệ bạc. Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc khướt từ và hành xử tệ bạc ấy của dân làng Nazareth? Xét cho cùng cũng bởi hai chữ “tại vì”.
-  Tại vì Chúa Giêsu không có bằng cử nhân, tiến sĩ trong tay nên khi hành nghề giảng dạy thánh kinh, giáo lý, hay giáo luật…nên đã bị làng Nazareth xem thường và phản đối. Phải chi Chúa Giêsu giảng dạy về kỷ thuật đóng bàn ghế, cất nhà… thì còn dễ chấp nhận!
- Tại vì Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong một gia đình quá nghèo. Con của bác thợ mộc Giuse và cô Maria quê mùa không nghề nghiệp trong tay, không của hồi môn nên làm sao có của dư của để. Gía như Chúa Giêsu là con của một đại gia, thì đâu nổi bị dân làng xúc phạm!
- Tại vì Chúa Giêsu không có bà con thân thuộc làm chức cao quyền trọng nên làm sao được ngưỡng mộ. Bà con họ hàng của Ngài chỉ là những người chân lấm tay bùn. Chẳng có ai giàu sang quyền quý. Gía như Chúa Giêsu là con ông cháu cha (CÔCC), thì tiếng vỗ tay, tét đùi tán thưởng của dân làng Nazareth sẽ vang dậy không ngừng trước những lời hay ý đẹp được thốt ra từ miệng Ngài hôm ấy rồi!
Tắt một lời, “tại vì” họ biết rất rõ về lý lịch trích ngang của Chúa Giêsu, một lý lịch được xếp vào “hạng tồi”.  Nên không lạ gì họ chối từ, không tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.
Ngày nay Chúa Giêsu vẫn tiếp tục bị coi thường, hất hủi, loại trừ nơi những người nghèo khổ, bệnh hoạn tật nguyền; nơi những người thấp cổ bé miệng, không có địa vị gì trong xã hội, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay. Khi mà mọi thứ đều được đánh giá dựa trên đồng tiền, trên tiện nghi vật chất, thì Chúa Giêsu nơi những người nghèo hèn vẫn còn bị coi rẻ.
Khi mà người ta quá coi trọng địa vị bằng cấp, thì Chúa Giêsu nơi những người kém cõi ít học vẫn bị khinh thường. Khi mà xã hội quá đề cao thân thế chức quyền, thì Chúa Giêsu nơi những người cô thân cô thế vẫn còn bị hất hủi chà đạp.
Đâu là những tiêu chuẩn tôi thường dựa vào để đánh giá người khác? Tôi có thường bị óc thành kiến, ác cảm chi phối mà đánh giá người khác một cách bất công không? Thái độ của tôi thế nào đối với những người nghèo khổ bệnh tật bất hạnh?
Xin Chúa giúp chúng ta biết gạt bỏ đi cái nhìn hẹp hòi và trần tục, để mặc lấy cái nhìn đức tin, cái nhìn siêu nhiên: cái nhìn giúp ta nhận ra Chúa Kitô nơi những nghèo khổ, thấp hèn, bệnh tật, khổ đau… để biết tôn trọng và đón nhận họ như đón nhận chính Chúa. Amen.

Suy niệm 2
Thái độ khướt từ Chúa Giêsu của dân làng Nazareth xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay.
Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng mình là đạo dòng, thì lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”
Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ.  Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá hóa nhàm?”
Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh?”
Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.
Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết xe củ của dân làng Nazareth xưa.
Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em. 
Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen

Th ba (Lc 4,31-37)
Năm 1983, trong cuc nói chuyn vi liên hi đng Giám Mc Châu M Latinh, Đc c Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đã khng đnh "Tân Phúc-Âm-hóa", không phi là Phúc âm mi, nhưng là "mi v lòng nhit thành, mi trong phương pháp và mi trong các din t" c Giêsu Kitô vn là mt, hôm qua cũng như hôm nay, và như vy mãi đến muôn đi" (Dt 13,8). Như vy "Tân phúc âm hóa" không phi là Phúc âm mi; cũng không phi là mt sáng kiến mi ca Giáo Hi trong vic loan báo Tin mng ngày nay. Mà công cuc "Tân phúc âm hóa" đã được Đc c GH Gioan Phaolô II đ cp cách nay khá lâu. Nhưng trên hết công cuc "Tân phúc âm hóa" này là do chính Chúa Giêsu khi xướng và thc hin cách nay hơn 2000 năm, ngay khi bt đu s v loan báo Tin mng. Đó là điu mà Tin mng hôm nay nói đến.
Chúa Giêsu luôn làm mi lòng nhit thành.
 Dù rng b tht bi ngay trong ln tr v quê nhà, nhưng Chúa Giêsu không h nn lòng trước thái đ khướt t chng đi ca dân làng Nazareth. Trái li càng làm cho Ngài nhit thành hơn. Bng chng là Ngài đã bình tâm ri b nơi đó mà sn sàng đi đến các thành khác (Capharnaum) đ tiếp tc thi hành s mng đã được Chúa Cha trao phó vi lòng nhit thành mi m như ban đu.
Chúa Giêsu làm mi trong phương pháp ging dy.
Không biết ni dung Chúa Giêsu ging dy như thế nào ti hi đường Capharnaum, nhưng đã làm cho dân chúng hôm đó phi sng st. Tin mng ch cho biết vic ging dy ca Người rt mi l và rt uy quyn. Chc chn rng phong thái và  phương pháp ging dy ca Chúa Giêsu không ging như các kinh sư. Các kinh sư  khi ging dy thì ch gii thích Kinh Thánh và Lut L cách dài dòng, nhm cht lên vai người khác nhng gánh nng. Còn giáo hun ca Chúa Giêsu thì ngn gn, c th, gn gi nên d hiu; hơn na li ging dy ca Ngài luôn hướng đến nhng người nghèo kh, nhng người b loi ra bên l xã hi, đúng như chương trình hành đng mà Ngài đã công b nơi hi đường Nazareth. Vì thế mà li ging dy ca Ngài đã đng chm đến trái tim người nghe.
Cuối cùng Chúa Giêsu đã làm mới trong cách diễn tả.
Chúa Giêsu không chỉ nói suông như những Kinh sư và Biệt phái "họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào". (Mt 23, 3-4). Còn Chúa Giêsu thì trái lại lời giảng dạy luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Bằng phép lạ chữa một người bị quỷ ám, ngoài việc minh chứng cho biết Ngài chính là Thiên Chúa uy quyền; còn cho thấy cách thế diễn tả mới mẻ của Chúa Giêsu trong việc rao giảng Tin mừng, nên đã thu hút được người nghe. Đúng là “Lời nói lung lay, gương lành lôi kéo”. Hay như cố ĐGH Phaolô VI đã nói: "ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy".
Xin Chúa ban cho mỗi chúng ta luôn biết làm mới lại lòng nhiệt tâm tông đồ, luôn biết thao thức tìm ra những phương cách phù hợp để đem Tin mừng đến được với người nghe, nhất là biết tích cực sống những giá trị của Tin mừng phù hợp với thời đại mới. Nhờ thế sức sống của Tin mừng của Chúa mới có thể lan tỏa mạnh mẻ đến mọi người và mọi nơi.

Suy niệm 2
Bài Tin mng hôm nay dy chúng ta hai bài hc.
1. Bài hc th nht: Thng không kêu bi không nn.
Du trong ngày tiếp xúc c tri ti quê nhà, đ công b chương trình hành đng, Chúa Giêsu đã b tht bi vì nhng đnh kiến c hu ca h. Nhưng không vì thế mà  Người nn lòng, b cuc. Bi vì Chúa Giêsu hiu rng: "không mt ngôn s nào được chp nhn ti quê hương mình" . (Lc 4, 24). Nhưng Tin mng phi được rao ging, nên Người b nơi đó mà xung thành Capharnaum, vào hi đường và tiếp tc thi hành s v. Ti đây Ngài đã thành công rc r vì được dân chúng đón nhn h hi, nên đã gây được tiếng vang ln khp c vùng.
Đây cũng là bài hc quý gia cho chúng ta.
Đng nn lòng khi gp tht bi, nhưng cũng đng quá hãnh din khi thành công may mn. Điu quan trng là khiêm tn t ơn Chúa trong mi lúc.
2. Bài hc th hai: Li nói phi đi đôi vi vic làm.
Nếu li ging dy ca các Bit phái và Kinh sư không được dân chúng đón nhn là vì "h nói mà không làm. H bó nhng gánh nng mà cht lên vai người ta, nhưng chính h li không bun đng ngón tay vào". (Mt 23, 3-4). Li sng gi hình ca h khiến dân chúng chán ngán, mt mi.
Thì vi Chúa Giêsu li khác. Li ging dy ca Ngài đã được dân chúng đón nhn cách nhit tình. Vi phép l trc xut ma qu ra khi người b nó ám hi, Chúa Giêsu không nhng minh chng mnh m uy quyn ca Thiên Chúa mà còn gây sng st cho mi người, vì li Ngài nói luôn đi đôi vi vic Ngài làm.
Vì vy, đ có th thuyết phc người khác tin vào Chúa, chúng ta không ch rao ging suông bng li, nhưng đòi hi chúng ta phi thc hin bng nhng vic làm c th.
Nguyn xin Chúa Giêsu, Ðng ging dy vi uy quyn, giúp chúng con biết thng nht gia li nói và vic làm đ nhng giá tr Tin mng luôn được người nghe đón nhn và tin tưởng.
Xin Chúa cng c nim tin, gia tăng đc mến và bo toàn nim trông cy nơi chúng ta đ du khi thành công hay khi tht bi chúng ta vn luôn an vui sng trong vòng tay đy yêu thương ca Chúa.

Th tư (Lc 4, 38-44)
Có th nói tin mng hôm nay thut li mt ngày sng tiêu biu ca Chúa Giêsu Caphácnaum vi biết bao công vic: Vào Hi đường ging dy, ri đến nhà cha bnh cho nhc mu Phêrô; mãi đến lúc mt tri ln Ngài vn còn tt bt cha lành đ mi loi bnh hon, tt nguyn. Sáng sm tinh mơ, Chúa li tìm đến nơi hoang vng đ cu nguyn cùng Chúa Cha.
Ngày sng tiêu biu ca Chúa Giêsu phi tr nên khuôn mu cho ngày sng ca mi người kitô hu chúng ta.
Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bt đu ngày mi bng vic cu nguyn.
Cu nguyn đ gp g Chúa, được sng thân tình bên Chúa, đ lng nghe li Chúa ch dy. Trên hết cu nguyn đ nhn ly ngun ơn sc mnh nâng đ ca Chúa nhm chu toàn tt bn phn hng ngày. Mt ngày sng khi đu vi kinh nguyn, thánh l, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cy Mến, nh đó mà nhit thành làm mi vic trong ngày sáng danh Chúa.
Hc nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm vic.
Con người được to dng theo hình nh Thiên Chúa đ sng trong thế gii hu hình và được đt trong thế gii này đ "làm ch trái đt" ; vì thế, ngay t đu con người đã được kêu gi đ lao đng. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta : "cho đến nay, Cha tôi làm vic, thì tôi cũng làm vic". (Ga 5, 17)
Làm vic đ có ca nuôi sng bn thân và gia đình; đóng góp vào s tiến b liên tc ca khoa hc k thut, nht là làm cho cng đng xã hi anh em ca mình luôn luôn thăng tiến v văn hóa và đo đc, đó là ý đnh ca Chúa và mong mun ca con người.
Tóm li: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đi sng lao đng và cu nguyn. Lao đng mà không cu nguyn s làm cuc sng con người mt mi và đơn điu; ngược li cu nguyn mà không lao đng khiến con người tr nên sng hình thc, lười biếng và li.
Xin Chúa cho mi người chúng ta biết kết hp cách hài hoà gia lao đng và cu nguyn đ nh đó nhân loi không ch biết trân trng nhng giá tr do lao đng mang li, mà còn biết trân trng nhng hiu qu ln lao ca đi sng kết hip vi Thiên Chúa.

Th năm (Lc 5,1-11)
Gần đây trên báo Tri Thức Trẻ đã đăng tải bài viết: Gái Miền Tây, và 3 chữ "N" nổi danh thiên hạ. (3 chữ "N": Ngon, Ngoan và Ngu), đã bị dân cư mạng phản đối cực lực, khiến cho bộ VHTT phải vào cuộc và xử lý nghiêm khắc. Bởi vì tác giả đã bôi nhọ và xúc phạm đến giá trị nhân phẩm của gái Miền Tây, cũng như chia rẻ người vùng miền.
Trái với nội dung bài viết trên báo Tri Thức Trẻ trên, bài viết và nội dung của tác giả thánh Luca trong bài tin mừng hôm nay đã để lại cho người đọc một ấn tượng tuyệt đẹp khi đề cao nhân vật Giêsu với 3 chữ "L" (lạ) nổi danh thiên hạ.
1. "LẠ" về nơi giảng dạy.
Sự thường ở đời ai lại dùng thuyền đánh cá để ngồi trên đó mà giảng dạy; cũng chưa thấy ai quy tụ dân chúng nơi bãi biển để giáo huấn. Vậy mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại tận dụng phương tiện và nơi chốn ấy để rao giảng Lời Chúa. Quả là lạ thường!
2. "L" v m cá bt thường.
Vi kinh nghim lành ngh v vic đánh bt cá bin, Sinmon cùng các bn đng nghip đã trãi qua mt đêm vt v nhưng chng được con cá nào. Trong khi gia lúc ban ngày, Thy Giêsu chng có chút kinh nghim gì v vic ra khơi bám bin, li đ ngh Simon th lưới bt cá, qu là chuyn đùa! Nhưng đ làm vui lòng thy Giêsu, Simon đành min cưỡng làm theo, nhưng tht bt ng, kết qu li ngoài sc tưởng tượng. Mt m cá l đy p nhng cá là cá. y mi là s l!
3. "L" v vic chuyn đi ngh nghip bt ng.
Trước mt m cá l lùng, Sinmon đã hò reo sung sướng, nhưng cũng đy s hãi khi nhn ra thân phn yếu hèn ti li ca mình nên đã sp ly Thy Giêsu đy quyn năng. Không ng chính lúc đó, Chúa Giêsu li nh nhàn chn an ri bt ng kêu gi ông chuyn đi ngành ngh: "Đng s, t nay anh s là người thu phc người ta". Sinmon đã không cưỡng li được li mi gi chân tình tha thiết y ca Đng quyn năng nên đã "b mi s mà theo Người". Ôi l lùng biết my!
Vi 3 ch "L" nơi con người Giêsu mà thánh Luca tường thut trong bài Tin mng hôm nay, nhm dy chúng ta nhng bài hc quý:
- Phi tn dng mi nơi, mi lúc, mi hoàn cnh đ loan báo Tin Mng.
- Luôn biết tin tưởng, trông cy vào quyn năng Chúa trong mi lúc vì "mi k tin vào Ngài s không tht vng bao gi". (Tv 90 ).  Biết cy da vào Chúa, ta có th làm được nhng điu kì diu, như thánh Phaolô đã nói: "Tôi có th làm mi s nh Đng ban thêm sc cho tôi". ( Phi-líp 4,13.).
- Mi người mi hoàn cnh, mi người mi kinh nghim, mi người mi kh năng, tính cách..., Chúa đu tin tưởng mi gi đ cng tác vi Chúa đ cu ri các linh hn.
Xin cho chúng ta biết mau mn đáp li li mi gi ca Chúa cách tích cc, sn sàng t b mi s đ thi hành thánh ý Chúa vi lòng tin tưởng cy trông vào quyn năng ca Người.

Thứ Sáu (Lc 5, 33-39)
Nhân cơ hội giải thích cho những người Pharisêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu.
Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.
Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể)  đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.
Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.
Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.

Thứ bảy (Lc 6,1-5).

Tin mừng hôm nay tường thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát.
Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm.
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá (Ds 15, 32-36).
Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23, 26) thì hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa.”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5, 14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người. "Ngày Sabát được đặt ra vì con người".
Do đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ cho nhu cầu lợi ích chính đáng cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói! Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề luật."(Rm 13,10)
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...