SUY NIỆM LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XXII TN
Lm Seoka
Thứ hai (Lc 4, 16-30).
Tin mừng hôm nay cho biết
Chúa Giêsu trở về quê hương xứ sở để công bố chương trình hành động trong sứ
mạng cứu độ của Ngài. Nhưng Chúa Giêsu lại bị những người đồng hương Nazareth khướt từ và đối
xử tệ bạc. Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc khướt từ và hành xử tệ bạc ấy của
dân làng Nazareth ?
Xét cho cùng cũng bởi hai chữ “tại vì”.
- Tại vì Chúa Giêsu
không có bằng cử nhân, tiến sĩ trong tay nên khi hành nghề giảng dạy thánh
kinh, giáo lý, hay giáo luật…nên đã bị làng Nazareth xem thường và phản đối.
Phải chi Chúa Giêsu giảng dạy về kỷ thuật đóng bàn ghế, cất nhà… thì còn dễ
chấp nhận!
- Tại vì Chúa Giêsu sinh ra
và lớn lên trong một gia đình quá nghèo. Con của bác thợ mộc Giuse và cô Maria
quê mùa không nghề nghiệp trong tay, không của hồi môn nên làm sao có của dư
của để. Gía như Chúa Giêsu là con của một đại gia, thì đâu nổi bị dân làng xúc
phạm!
- Tại vì Chúa
Giêsu không có bà con thân thuộc làm chức cao quyền trọng nên làm sao được
ngưỡng mộ. Bà con họ hàng của Ngài chỉ là những người chân lấm tay bùn. Chẳng
có ai giàu sang quyền quý. Gía như Chúa Giêsu là con ông cháu cha (CÔCC), thì
tiếng vỗ tay, tét đùi tán thưởng của dân làng Nazareth sẽ vang dậy không ngừng trước những
lời hay ý đẹp được thốt ra từ miệng Ngài hôm ấy rồi!
Tắt một lời, “tại
vì” họ biết rất rõ về lý lịch trích ngang của Chúa Giêsu, một lý lịch được
xếp vào “hạng tồi”. Nên không lạ gì họ chối từ, không tin nhận
Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.
Ngày nay Chúa Giêsu vẫn
tiếp tục bị coi thường, hất hủi, loại trừ nơi những người nghèo khổ, bệnh hoạn
tật nguyền; nơi những người thấp cổ bé miệng, không có địa vị gì trong xã hội,
đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay. Khi mà mọi thứ đều được đánh
giá dựa trên đồng tiền, trên tiện nghi vật chất, thì Chúa Giêsu nơi những người
nghèo hèn vẫn còn bị coi rẻ.
Khi mà người ta quá coi
trọng địa vị bằng cấp, thì Chúa Giêsu nơi những người kém cõi ít học vẫn bị
khinh thường. Khi mà xã hội quá đề cao thân thế chức quyền, thì Chúa Giêsu nơi
những người cô thân cô thế vẫn còn bị hất hủi chà đạp.
Đâu là những tiêu chuẩn tôi
thường dựa vào để đánh giá người khác? Tôi có thường bị óc thành kiến, ác cảm
chi phối mà đánh giá người khác một cách bất công không? Thái độ của tôi thế
nào đối với những người nghèo khổ bệnh tật bất hạnh?
Xin Chúa giúp chúng ta
biết gạt bỏ đi cái nhìn hẹp hòi và trần tục, để mặc lấy cái nhìn đức tin, cái
nhìn siêu nhiên: cái nhìn giúp ta nhận ra Chúa Kitô nơi những nghèo khổ, thấp
hèn, bệnh tật, khổ đau… để biết tôn trọng và đón nhận họ như đón nhận chính
Chúa. Amen.
Suy niệm 2
Thái độ khướt từ Chúa Giêsu
của dân làng Nazareth
xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay.
Có những anh chị em tân
tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng
mình là đạo dòng, thì lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”
Có những giáo dân gần gũi
nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ. Trái lại có
những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh
nhận các bí tích. Phải chăng “quen
quá hóa nhàm?”
Có những giáo dân miệng
luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những
việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng họ đạo
nhà. Phải chăng “gần
chùa gọi bụt bằng anh?”
Có những người chỉ thích đi
khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ của mình thì chẳng bao giờ xem
trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.
Nếu có những thái độ và
những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết xe củ của dân làng Nazareth xưa.
Thành kiến có thể làm
cho chúng ta mù quáng không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn
được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác và
không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em.
Xin Chúa giúp chúng
ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của
cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em
bé nhỏ. Amen
Thứ ba (Lc 4,31-37)
Năm
1983, trong cuộc nói chuyện với liên hội đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đã khẳng định "Tân Phúc-Âm-hóa",
không phải là Phúc âm mới, nhưng là "mới về lòng nhiệt thành,
mới trong phương pháp và mới trong
các diễn tả"vì "Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm
qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời" (Dt 13,8). Như vậy "Tân phúc âm hóa" không phải là Phúc âm mới; cũng không
phải là một sáng kiến mới của Giáo Hội trong việc loan báo Tin mừng ngày nay. Mà công cuộc "Tân phúc âm hóa" đã được Đức cố GH Gioan
Phaolô II đề cập cách nay khá lâu. Nhưng trên hết công cuộc "Tân phúc âm hóa" này
là do chính Chúa Giêsu khởi xướng và thực hiện cách nay hơn 2000 năm, ngay khi bắt đầu sứ vụ loan báo Tin mừng. Đó là điều mà Tin mừng hôm nay nói
đến.
Chúa
Giêsu luôn làm mới lòng nhiệt thành.
Dù
rằng bị thất bại ngay trong lần trở về quê nhà, nhưng Chúa Giêsu không hề nản lòng trước thái độ khướt từ chống đối của dân làng Nazareth . Trái lại càng làm cho
Ngài nhiệt thành hơn. Bằng chứng là Ngài đã bình tâm rời bỏ nơi đó mà sẵn sàng đi đến các thành
khác (Capharnaum) để tiếp tục thi hành sứ mạng đã được Chúa Cha trao phó với lòng nhiệt thành mới mẻ như ban đầu.
Chúa
Giêsu làm mới trong phương pháp giảng dạy.
Không
biết nội dung Chúa Giêsu giảng dạy như thế nào tại hội đường Capharnaum,
nhưng đã làm cho dân chúng hôm đó phải sửng sốt. Tin mừng chỉ cho biết việc giảng dạy của Người rất mới lạ và rất uy quyền. Chắc chắn rằng phong thái và phương pháp giảng dạy của Chúa Giêsu
không giống như các kinh sư. Các kinh sư khi giảng dạy thì chỉ giải thích Kinh Thánh và Luật Lệ cách dài dòng, nhằm chất lên vai người khác những gánh nặng. Còn giáo huấn của Chúa Giêsu
thì ngắn gọn, cụ thể, gần gủi nên dễ hiểu; hơn nữa lời giảng dạy của Ngài luôn hướng đến những người nghèo khổ, những người bị loại ra bên lề xã hội, đúng như chương trình hành động mà Ngài đã công bố nơi hội đường Nazareth. Vì thế mà lời giảng dạy của Ngài đã đụng chạm đến trái tim người nghe.
Cuối cùng Chúa Giêsu đã
làm mới trong cách diễn tả.
Chúa Giêsu không chỉ nói
suông như những Kinh sư và Biệt phái "họ nói mà không làm. Họ bó những
gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay
vào". (Mt 23, 3-4).
Còn Chúa Giêsu thì trái lại lời giảng dạy luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Bằng
phép lạ chữa một người bị quỷ ám, ngoài việc minh chứng cho biết Ngài chính là Thiên Chúa
uy quyền; còn cho thấy cách thế diễn tả mới mẻ của Chúa Giêsu trong việc rao
giảng Tin mừng, nên đã thu hút được người nghe. Đúng là “Lời nói lung lay, gương lành lôi kéo”. Hay như cố ĐGH Phaolô VI đã nói: "ngày nay người ta cần chứng nhân
hơn thầy dạy".
Xin Chúa ban cho mỗi
chúng ta luôn biết làm mới lại lòng nhiệt tâm tông đồ, luôn biết thao thức tìm
ra những phương cách phù hợp để đem Tin mừng đến được với người nghe, nhất là
biết tích cực sống những giá trị của Tin mừng phù hợp với thời đại mới. Nhờ thế
sức sống của Tin mừng của Chúa mới có thể lan tỏa mạnh mẻ đến mọi người và mọi nơi.
Suy niệm 2
Bài Tin
mừng hôm nay dạy chúng ta hai bài học.
1.
Bài học thứ nhất: Thắng không kêu bại không nản.
Dẫu trong ngày tiếp xúc cử tri tại quê nhà, để công bố chương trình hành động, Chúa Giêsu
đã bị thất bại vì những định kiến cố hữu của họ. Nhưng không vì thế mà Người nản lòng, bỏ cuộc. Bởi vì Chúa Giêsu hiểu rằng: "không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương
mình" . (Lc 4, 24). Nhưng Tin mừng phải được rao giảng, nên Người bỏ nơi đó mà xuống thành
Capharnaum, vào hội đường và tiếp tục thi hành sứ vụ. Tại đây Ngài đã thành công rực rỡ vì được dân chúng đón nhận hồ hởi, nên đã gây được tiếng vang lớn khắp cả vùng.
Đây
cũng là bài học quý gia cho chúng ta.
Đừng nản lòng khi gặp thất bại, nhưng cũng đừng quá hãnh diện khi thành
công may mắn. Điều quan trọng là khiêm tốn tạ ơn Chúa trong mọi lúc.
2.
Bài học thứ hai: Lời nói phải đi đôi với việc làm.
Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái và Kinh
sư không được dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên
vai người ta, nhưng chính họ lại không
buồn động ngón tay vào". (Mt 23, 3-4). Lối sống giả hình của họ khiến dân chúng chán ngán, mệt mỏi.
Thì với Chúa Giêsu lại khác. Lời giảng dạy của Ngài đã được dân chúng đón
nhận cách nhiệt tình. Với phép lạ trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, Chúa Giêsu không những minh chứng mạnh mẻ uy quyền của Thiên Chúa mà
còn gây sửng sốt cho mọi người, vì lời Ngài nói luôn đi đôi với việc Ngài làm.
Vì vậy, để có thể thuyết phục người khác tin vào
Chúa, chúng ta không chỉ rao giảng suông bằng lời, nhưng đòi hỏi chúng ta phải thực hiện bằng những việc làm cụ thể.
Nguyện xin
Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy với uy quyền, giúp chúng con biết thống nhất giữa lời nói và
việc làm để những giá trị Tin mừng luôn được người nghe đón nhận và tin tưởng.
Xin
Chúa củng cố niềm tin, gia tăng đức mến và bảo toàn
niềm trông cậy nơi chúng ta để dẫu khi
thành công hay khi thất bại chúng ta vẫn luôn an vui sống trong
vòng tay đầy yêu thương của Chúa.
Thứ tư (Lc 4,
38-44)
Có thể nói tin mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc: Vào Hội đường giảng dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn Ngài vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ, Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.
Noi
gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình
bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày
sáng danh Chúa.
Học nơi Chúa
Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa để sống trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này để "làm chủ trái đất" ; vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động. Chính Chúa
Giêsu cũng đã nêu gương cho ta : "cho đến nay, Cha tôi làm việc, thì
tôi cũng làm việc". (Ga 5, 17)
Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia
đình; đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong
muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu
đã đi bước trước trong đời sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.
Xin
Chúa cho mỗi người chúng ta biết kết hợp cách
hài hoà giữa lao động và cầu nguyện để nhờ đó nhân loại không chỉ biết trân
trọng những giá trị do lao động mang lại, mà còn biết trân trọng những hiệu quả lớn lao của đời sống kết hiệp với Thiên
Chúa.
Thứ năm (Lc 5,1-11)
Gần đây trên báo Tri Thức
Trẻ đã đăng tải bài viết: Gái Miền Tây, và 3 chữ "N" nổi danh thiên
hạ. (3 chữ "N": Ngon, Ngoan và Ngu), đã bị dân cư mạng phản đối cực
lực, khiến cho bộ VHTT phải vào cuộc và xử lý nghiêm khắc. Bởi vì tác giả đã
bôi nhọ và xúc phạm đến giá trị nhân phẩm của gái Miền Tây, cũng như chia rẻ
người vùng miền.
Trái với nội dung bài viết
trên báo Tri Thức Trẻ trên, bài viết và nội dung của tác giả thánh Luca trong
bài tin mừng hôm nay đã để lại cho người đọc một ấn tượng tuyệt đẹp khi đề cao
nhân vật Giêsu với 3 chữ "L" (lạ) nổi danh thiên hạ.
1. "LẠ" về nơi
giảng dạy.
Sự thường ở đời ai lại dùng
thuyền đánh cá để ngồi trên đó mà giảng dạy; cũng chưa thấy ai quy tụ dân chúng
nơi bãi biển để giáo huấn. Vậy mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại tận dụng phương
tiện và nơi chốn ấy để rao giảng Lời Chúa. Quả là lạ thường!
2.
"LẠ" về mẻ cá bất thường.
Với kinh nghiệm lành nghề về việc đánh bắt cá biển, Sinmon cùng
các bạn đồng nghiệp đã trãi qua một đêm vất vả nhưng chẳng được con cá nào. Trong khi giữa lúc ban ngày, Thầy Giêsu chẳng có chút kinh
nghiệm gì về việc ra khơi bám biển, lại đề nghị Simon thả lưới bắt cá, quả là chuyện đùa! Nhưng để làm vui lòng thầy Giêsu, Simon đành miễn cưỡng làm theo, nhưng thật bất ngờ, kết quả lại ngoài sức tưởng tượng. Một mẻ cá lạ đầy ấp những cá là cá. Ấy mới là sự lạ!
3.
"LẠ" về việc chuyển đổi nghề nghiệp bất ngờ.
Trước một mẻ cá lạ lùng, Sinmon
đã hò reo sung sướng, nhưng cũng đầy sợ hãi khi nhận ra thân phận yếu hèn tội lỗi của mình nên đã sụp lạy Thầy Giêsu đầy quyền năng. Không ngờ chính lúc đó, Chúa Giêsu lại nhẹ nhàn chấn an rồi bất ngờ kêu gọi ông chuyển đổi ngành nghề: "Đừng sợ, từ nay anh
sẽ là người thu phục người ta". Sinmon đã không cưỡng lại được lời mời gọi chân tình tha thiết ấy của Đấng quyền năng nên đã "bỏ mọi sự mà theo Người". Ôi lạ lùng biết mấy!
Với 3 chữ "LẠ" nơi con người Giêsu mà
thánh Luca tường thuật trong bài Tin mừng hôm nay, nhằm dạy chúng ta những bài học quý:
- Phải tận dụng mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh để loan báo Tin Mừng.
- Luôn
biết tin tưởng, trông cậy vào quyền năng Chúa trong mọi lúc vì "mọi kẻ tin vào
Ngài sẽ không thất vọng bao giờ". (Tv 90 ). Biết cậy dựa vào Chúa, ta có thể làm được những điều kì diệu, như thánh Phaolô
đã nói:
"Tôi có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi". ( Phi-líp 4,13.).
- Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi người mỗi kinh nghiệm, mỗi người mỗi khả năng, tính
cách..., Chúa đều tin tưởng mời gọi để cộng tác với Chúa để cứu rỗi các linh hồn.
Xin
cho chúng ta biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa cách tích cực, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để thi
hành thánh ý Chúa với lòng tin tưởng cậy trông
vào quyền năng của Người.
Thứ Sáu (Lc 5, 33-39)
Nhân cơ hội giải thích cho
những người Pharisêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc
khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự
ví Người là chàng rể và Israel là
nàng dâu.
Như thế khi đem trường hợp
tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng:
Người là chàng rể và Israel là
nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng
nhân loại.
Hơn nữa, mục đích chính của
việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng
Messia (chàng rể) đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn
chay.
Việc ăn chay phải gắn liền
với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với
Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con
người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người
cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không
hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn
cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu
thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết
việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì
không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu
Chúa.
Xin cho chúng ta biết lo
ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể
mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.
Thứ bảy (Lc 6,1-5).
Tin mừng hôm nay tường
thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu.
Lý do xảy ra cuộc tranh
luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát.
Nguyên nhân chính của cuộc
tranh luận này là vì bất đồng quan điểm.
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan
trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá (Ds 15,
32-36).
Bứt bông lúa để ăn là một
hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23, 26) thì
hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có
thể lấy tay bứt bông lúa.”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho
rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt
và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho
rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài
người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của
Ngài (Đnl 5, 14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó
cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người. "Ngày Sabát được đặt ra vì con
người".
Do đó việc các môn đệ Chúa
bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ
cho nhu cầu lợi ích chính đáng cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy tùng
cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói! Nhưng vì ghen
ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà quên đi mục
đích chính của việc giữ luật.
Để giúp cho những người
Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ
cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh
chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và
chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề
luật."(Rm 13,10)
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen
ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa
giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã
yêu thương chúng ta. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét