Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016


NỘI QUY
ĐẤT THÁNH HỌ ĐẠO SAKEO

"Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời". (Ga 11,25)
Trong niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh và thân xác loài người sẽ sống lại; với truyền thống đạo hiếu tốt đẹp của người Việt Nam và hơn hết là điều răn thứ 4 Chúa dạy: “Phải thảo kính cha mẹ”, nên người Kitô hữu luôn tôn kính thi hài, phần mộ. Đất Thánh đó chính là nơi an nghỉ đợi ngày phục sinh của những người đã khuất trong Chúa Kitô.
Để giúp Giáo dân thể hiện tình cảm thiêng liêng: Tôn kính, hiếu thảo, tưởng nhớ cầu hồn cho người thân yêu đã qua đời cách tốt đẹp nhất, Họ đạo Sakeo quy định một số điều lệ sau đây:

A. ĐỐI VỚI BAN QUẢN LÝ ĐẤT THÁNH
1. Ban quản lý và điều hành đất thánh chính là Ban Thường Vụ HĐGX: chịu trách nhiệm bảo quản và điều hành mọi công việc liên quan đến đất thánh theo đúng Nội Quy.
2. Ban TV. HĐGX còn có trách nhiệm hướng dẫn cho thân nhân người qua đời trong và ngoài Họ đạo làm các thủ tục mai táng, cải táng, tu sửa mộ và nhận đơn trình lên Cha sở. Sau khi được cha sở chấp thuận, TV HĐGX mới chỉ định vị trí huyệt mộ và thu lệ phí cũng như điều hành tổ thợ xây mộ phần. 
3. Các tổ thợ xây kim tịnh và mộ phần phải được được Ban TV. HĐGX đặt cử, và phải xây đúng quy cách theo cùng một mẫu đồng nhất:
- Độ sâu của huyệt: 1m00 - Chiều dài trong huyệt: 2m35 - Chiều rộng trong huyệt:1m
Hàng cách hàng 1m20 - Mộ cách mộ 0m40 - Từ tim mộ này tới tim mộ kia 1m40
- Từ bệ lên đỉnh thánh giá: 1m30 - Thánh giá cao: 0m30.
- Nghiêm cấm xây mộ đôi, nhưng cho phép trong một mộ được chứa nhiều hài cốt.
- Các tổ thợ không được tự ý xây và tu sửa mộ khi chưa được chấp thuận của Cha sở và Ban TV HĐGX.
- Khi tổ thợ được Ban TV. HĐGX phân chia phiên xây, thì phải tiến hành thi công đúng thời điểm và chịu trách nhiệm trước cha sở.

B. ĐỐI VỚI GIÁO DÂN

 1. Trong Họ Đạo:
01/1. Mọi thành phần dân Chúa trong Họ đạo đều có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và xây dựng Đất Thánh, vì đó là tài sản chung của Họ đạo.
02/1. Mọi thành phần dân Chúa trong họ đạo từ 18 tuổi đến 60 tuổi phải chu toàn nhiệm vụ góp phần xây dựng Họ đạo số tiền là: 200.000đ/1 năm
03/1. Mỗi gia đình hàng năm đóng 50.000đ mua thuốc cỏ và mướn người xịt thuốc cỏ.
04/1. Mỗi giáo dân thuộc Họ đạo Sakeo, khi qua đời đều được an nghỉ tại Đất Thánh Họ đạo theo những điều kiện sau:
-  Với giáo dân có đời sống đạo tích cực, không bỏ mùa Phục sinh, thì được dâng lễ an táng tại nhà thờ và chôn trong khuôn viên của đất thánh.
- Với giáo dân khô khan nguội lạnh, bỏ mùa phục sinh, thì không được dâng lễ an táng nơi nhà thờ và phải chôn cất ngoài khuôn viên đất thánh.
05/1. Những người trên 80 tuổi khi chồng hoặc vợ qua đời muốn giữ lại phần đất kế bên phần mộ người bạn đời, phải làm đơn và được Cha sở - Ban TV HĐGX xét chấp thuận.(người ngoài Họ đạo phải có sổ gia đình công giáo và giấy chứng thực của Cha xứ sở tại).
06/1. Mỗi kim tịnh xây sẵn trị giá là 2.500.000 đồng (giá có thể thay đổi theo từng thời điểm).
Phần nấm mộ, nếu gia đình tự xây, thì phải theo khuôn mẫu mà Họ đạo đã quy định. Còn nếu để cho tổ thợ Họ đạo xây thì gia đình tự mua vật tư và trả tiền công thợ là 2.500.000đ/1 nấm mồ. (giá tiền công có thể thay đổi theo từng thời điểm).
07/1. Đối với giáo dân trong Họ đạo muốn đưa thân nhân qua đời mà trước kia người đó ở Họ đạo về Đất Thánh Họ đạo Sakeo an táng, phải làm đơn và sau khi được chấp thuận, đóng lệ phí  Đất Thánh là 13.500.000 đồng/1 phần mộ không tính vật tư xây dựng . (bao gồm: 5.000.000đ/1phần mộ  + 8.400.000đ/quỹ xây dựng hàng năm +100.000 điện cắt gạch).
08/1. Thân nhân của người qua đời muốn tu sửa mộ phải làm đơn và được sự chấp thuận của cha sở và Ban TV HĐGX mới tiến hành xây dựng và tu sửa.
09/1. Trường hợp muốn đem hài cốt người thân ra khỏi Đất Thánh, thân nhân phải làm đơn báo trước và đóng số tiền là 500.000đ để Ban TV. HĐGX thuê người cải tạo lại mặt bằng Đất Thánh.
10/1. Ban TV. HĐGX  không giải quyết các trường hợp đến Đất Thánh mai táng mà không có chứng từ xác nhận, hoặc những phần mộ đăng ký cải táng đã quá hạn định là 60 ngày.

2. Ngoài Họ Đạo:
 Những tín hữu ngoài Họ đạo, khi qua đời muốn được an nghỉ tại Đất Thánh Họ đạo, phải hội đủ 4 điều kiện:
1/2. Phải có giấy giới thiệu của Cha Xứ sở tại.
2/2. Người Quá cố phải là ân nhân Họ đạo. Gọi là ân nhân khi người ấy dâng cúng cho Họ đạo từ 20.000.000đ trở lên. (được ưu tiên 01phần mộ)  
3/2. Đóng tiền lệ phí xây mộ là: 5.100.000đ cho một phần mộ không tính vật tư.
4/2. Thân nhân của người qua đời phải làm đơn cam kết thực hiện theo đúng nội quy của Họ đạo đề ra. Sau khi được Cha sở và Ban TV. HĐGX chấp thuận thì phải chấp hành đúng nội quy đã cam kết.

III. ĐỐI VỚI VIỆC XỬ DỤNG NGÂN QUỸ ĐÓNG GÓP
1. Khoản tiền ân nhân dâng cúng 20.000.000 nếu có, sẽ được sung vào công quỹ của Họ đạo. Còn khoản tiền lệ phí hàng năm 200.000đ/1người và các ngân quỹ khác sẽ được dùng để tu sửa và tái tạo Đất Thánh do Ban TV. HĐGX giữ.
2. Các khoản tiền đóng góp, xin gửi về trưởng khu hoặc gửi trực tiếp cho Chủ tịch HĐGX.
3. Ban TV. HĐGX theo sự khôn ngoan của mình mà xử dụng ngân quỹ sao cho ích lợi nhất cho Họ đạo.
4. Mọi thu chi ngân quỹ phải trình báo cho cha sở biết. Bao giờ được sự đồng ý của cha sở mới có quyền chi xuất.

IV. NGHIÊM CẤM
1. Không được tự tiện vào ra đất thánh khi chưa được sự đồng ý của Ban TV HĐGX.
2. Không thả súc vật: trâu, bò, dê v.v… trong khu vực Đất Thánh.
3. Không lấy đất trong khu vực Đất Thánh để đắp mộ hoặc chặt cây, đốt lửa, trồng hoa màu, hay bất cứ công việc gì khác trong khu vực Đất Thánh mà không được sự chấp thuận của Cha sở và Ban HĐGX.

V.  THỰC HIỆN NỘI QUY
- Vì lợi ích chung và tỏ lòng hiếu kính với người thân yêu qua đời, cộng đoàn Họ đạo cũng như quý vị ân nhân ngoài Họ đạo quyết tâm thực hiện nghiêm chỉnh bản Nội Quy này, ai cố tình vi phạm buộc phải chịu mọi sự chế tài của cha sở và ban TV HĐGX (phá bỏ ngôi mộ đó và cấm bí tích đối với những ai có trách nhiệm trên người qua đời đó).
- Văn Bản Nội Quy này được Cha sở - Hội đồng Giáo xứ và toàn thể giáo dân Họ Đạo thống nhất, quyết định thay thế tất cả các bản nội quy đã có từ trước và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
                                                                                        
                         Sakeo, ngày 23 tháng 10 năm 2016
Ban Thường Vụ Họ Đạo                                  Cha sở  

Chủ Tịch HĐMV/GX:
Phó Chủ Tịch Nội Vụ:
Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ:
Thư Ký HĐMV/GX
Thủ Quỹ HĐMV/GX:                       Lm. Clé Nguyễn Văn Lanh


HÌNH ẢNH ĐẤT THÁNH HỌ ĐẠO SAKEO



Hình ảnh hiện nay 9/2016

HÌNH ẢNH TƯƠNG LAI


MÔ HÌNH TƯƠNG LAI 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...