Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

HỌ ĐẠO SAKEO DÂNG LỄ TẠ ƠN
VÀ KHÁNH THÀNH CÔNG VIÊN LAUDATO-SI
(19/11/2016)
 Lm Seoka

Như trở thành thông lệ, vào những ngày cuối tháng 11, Họ đạo Sakeo lại hân hoan mừng long trọng những ngày lễ đặc biệt:
Bổn mạng họ đạo: Đức Kitô, Vua Vũ Trụ (20/11).
Bổn mạng hai ca đoàn Cêcilia (22/11).
Bổn mạng cha sở: Thánh Clémentê (23/11).
Bổn mạng HĐGX: Các thánh Tử Đạo Việt Nam (24/11).
Hòa nhịp cùng tâm tình mừng kính những ngày lễ đáng nhớ ấy, năm nay Họ đạo lại dâng lên Thiên Chúa là Cha Giàu Lòng Thương Xót niềm tri ân cảm tạ, vì Công viên Laudato-Si vừa được hoàn thành.
Công trình công viên này mang một ý nghĩa đặc biệt trong năm thánh của Lòng Thương Xót, vì nó nhắc nhở bà con giáo dân cần phải gìn giữ, bảo vệ, chăm sóc vũ trụ vạn vật mà Chúa đã tạo dựng và ban tặng nhưng không cho nhân loại; đồng thời cũng việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa thông điệp về môi trường “Laudato sí, mí Signore” (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa), của Đức Thánh Cha Phanxicô, ban hành ngày 18/06/2015.
Trong bài ca của các thụ tạo có nhắc nhớ rằng trái đất là căn nhà chung của chúng ta, “cũng như người chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong vòng tay của mẹ” (1). Chính  “chúng ta là đất” (X. St 2,7). Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng” (2). (Tđ Laudato-Si)
Nhưng ngày nay, trái đất bị ngược đãi và bị cướp phá nên đang kêu van những tiếng than trách cùng với những tiếng rên siết khôn cùng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô ý thức con người hãy để tâm lắng nghe tiếng kêu rên rỉ đau đớn ấy để từng: cá nhân, gia đình, tập thể địa phương, quốc gia và cộng đồng quốc tế … biết  “hoán cải về môi sinh”, nghĩa là “đổi hướng”, đón nhận vẻ đẹp tuyệt tác thiên nhiên mà Thiên Chúa ban tặng con người, nhờ đó mà nổ lực dấn thân “săn sóc căn nhà chung” theo khả năng và trách nhiệm của mình bằng cách tự vượt thắng tính ích kỷ, vượt lên trên lợi ích cá nhân mà chọn lựa điều thiện nhằm tái tạo môi trường sống trong lành và xinh đẹp theo như vốn dĩ ban đầu mà Chúa tạo dựng và mong muốn con người cộng tác.

Đến chung chia niềm vui và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay, Họ đạo Sakeo rất vui mừng chào đón quý cha thân quen; một số quý tu sĩ đang phục vụ nơi các Họ đạo chung quanh, cùng khá đông bà con đến từ các Họ đạo xa gần.
Đúng 9g00 thánh lễ tạ ơn bắt đầu. Trước khi bước vào thánh lễ tạ ơn hôm nay cộng đoàn cùng nhau tham dự nghi thức làm phép các tượng đài: Chúa Giêsu, Đấng Chăn Chiên Lành; Đức Mẹ ban ơn và người tôi tớ Chúa là cha Phanxicô Trương
Bửu Diệp được đặt trong công viên, do cha sở chủ sự.
Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ tạ ơn hôm nay là cha giáo Giuse Lê Ngọc Ngà (Giám học đại chủng viện Thánh Qúy). Với những lời chia sẻ ngắn gọn và dí dõm, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ ý thức hơn về việc gìn giữ, bảo vệ và chăm sóc môi trường, ngôi nhà chung mà Thiên Chúa ban tặng cách tốt đẹp cho nhân loại bằng 3 việc làm cụ thể:
- Tạ ơn: Tạ ơn Chúa vì Họ đạo hoàn thành công viên xanh với rất nhiều sự hy sinh đóng góp của bao người. Công viên này của Họ đạo là dấu chỉ nhắc nhớ về một công viên bao la là vũ trụ vạn vật mà mỗi người cần phải gìn giữ và xây dựng theo ý muốn của Thiên Chúa.
- Tạ lỗi: Bởi lẽ nhiều người trong chúng ta đã vô tình hay cố ý nhúng tay vào việc phá hoại môi trường nên gây ra biết bao thảm họa thiên tai làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.
- Canh tân: Cần phải sám hối và đổi mới ý thức cũng như hành vi để bảo vệ môi trường nước, không khí, tiếng ồn, rác thải…được trong lành.
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí phấn khởi và trang trọng. Trước khi thánh lễ kết thúc, cha sở Clémenté thay lời cho bà con Họ đạo Sakeo nói lên tâm tình tạ ơn tình Chúa và cảm mến tình người.
Ngày lễ tạ ơn được khép lại bằng bữa tiệc thân tình đầy ấp niềm vui. Được biết trong bữa tiệc hôm nay còn có sự hiện diện khá đông quý bà con lương dân sống trong khu vực Họ đạo.
Nguyện xin Chúa Kitô, Vua Vũ Trụ, khuôn mặt của Thiên Chúa  giàu lòng thương xót là bổn mạng Họ đạo Sakeo luôn kiện toàn niềm tin, tình yêu và ban ơn hiệp nhất, bình an cho tất cả mọi người.

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...