Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG A
Lm Seoka
Dẫn
Hôm nay cùng với GH, chúng ta bước vào năm phụng vụ mới. Khởi đầu năm phụng vụ là Chúa nhật I Mùa vọng. Mùa vọng là mùa của trông ngóng, đợi chờ. Chúng ta không chỉ trông ngóng, đợi chờ ngày vui của lễ Giáng sinh mà trên hết là trông ngóng chờ đợi Chúa đến với chúng ta để ban những ơn lành, bình an và niềm vui hôm nay và mai ngày.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải có thái độ tỉnh thức để chuẩn bị tư thế sẵn sàng đón chờ đợi Chúa đến.

Chia sẻ
* Mùa vọng mang 2 đặc tính:
vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, trong lễ này kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người, vừa là mùa qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì hai lý do này, Mùa Vọng được coi như là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi.
* Mùa vọng được chia làm 2 giai đoạn:
         - Giai đoạn 1: Bắt đầu bằng giờ Kinh Chiều I của Chúa Nhật, vốn rơi vào và kết thúc trước Kinh Chiều I của lễ Giáng sinh. Phụng vụ diễn tả tính cách cánh chung của Mùa Vọng, và thúc giục chúng ta mong chờ sự tái lâm của Chúa Kitô.
         - Giai đoạn 2: Từ ngày 17 đến ngày 24/12, các phần riêng của Thánh lễ và Giờ Kinh Phụing Vụ chuẩn bị trực tiếp hơn cho việc cử hành lễ Giáng Sinh. Đây là thời gian tích cực dọn tâm hồn để sẵn sàng mừng kỉ niệm ngày Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người, đem ơn cứu độ đến cho nhân loại.

* Để chuẩn bị tinh thần xứng hợp trong khi chờ đợi ngày Chúa đến, phụng vụ Lời Chúa hôm nay thúc đẩy chúng ta phải tích cực chuẩn bị sẵn sàng:
- Bài đọc 1: Trích sách Isaia nói đến ngày tươi sáng của dân Chúa. Ngày ấy chính là thời kỳ dân Chúa được tôn vinh: “Núi Nhà Chúa sẽ được xây trên đỉnh các núi”. Ngày đó sẽ là ngày mà những ai tin nhận và thờ lạy Chúa sẽ được hưởng ơn thái bình. “Người ta sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Dân này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa”.
- Bài Tin mừng: Chúa Giêsu cho biết ngày ấy (ngày dân Chúa được tôn vinh và hưởng ơn thái bình) đã đến gần. Tuy nhiên ngày ấy sẽ đến rất là bất ngờ tựa như sự kiện lụt đại hồng thủy thời ông Nô-e. Ngày ấy số phận con người sẽ được phân biệt rõ ràng. Cùng một kiếp người nhưng có người được Chúa tiếp nhận; có người sẽ bị Chúa bỏ lại, tùy theo họ có tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến hay không?.
- Ai trong chúng ta cũng muốn được tôn vinh và sống trong cảnh thái bình. Nhưng để có được như vậy đòi hỏi chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng.
Vậy chuẩn bị sẵn sàng như thế nào? Trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma cho chúng ta biết phải làm hai việc:
. Loại trừ những việc làm đen tối mà cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Nghĩa là phải biết loại trừ những tính hư, tật xấu và tội lỗi ra khỏi tâm hồn và cuộc sống mình nhờ vào vũ khí của sự sáng là Lời Chúa.
. Loại trừ những đam mê xác thịt: ăn uống say sưa, chơi bời dâm đãng, tranh chấp ghanh tị, lo lắng thỏa mãn những dục vọng xác thịt…. , để mặc lấy con người mới của Đức Giêsu. Đó là con người của yêu thương phục vụ; con người của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng; con người của hy sinh tận hiến và luôn vâng phục ý muốn của Thiên Chúa.
Xin cho chúng ta tích cực thực hiện những lời chỉ dạy của Chúa mà nhanh chóng và tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...