Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT 
LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

Lm. Seoka

Suy niệm 1

Mỗi dịp lễ Gíang sinh, những người lương dân và anh em tôn giáo bạn đến với các Nhà thờ Họ đạo rất đông. Đây là dịp tốt nhất để chúng ta có thể làm chứng (hay giới thiệu) về Hài Nhi Giêsu cho mọi người biết. Vậy chúng ta phải làm chứng về Hài Nhi Giêsu như thế nào? Cách đơn giản nhất là chúng ta giúp bạn bè chúng ta nhận ra Hài Nhi Giêsu “là người thật và là Thiên Chúa thật".
Là người thật bởi vì Hài nhi Giêsu có tổ có tông; có ông có bà; có cha mẹ: cha của Ngài là ông Giuse; mẹ của Ngài là bà Maria. Ông ngoại Ngài tên là Gioankim; bà ngoại Ngài tên là Anna. Ông bà nội của Ngài tên là Giacóp. Nên Hài nhi Giêsu là người thật.
Tuy nhiên Ngài cũng là Thiên Chúa thật. Bởi vì Ngài được thụ thai trong cung lòng Đức trinh nữ Maria do quyền phép của Chúa Thánh Thần. Và trong đời sống công khai Ngài đã làm nhiều phép lạ: Biến nước thành rượu, cho người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người câm nói được, người què đi được, kẻ chết sống lại… và phép lạ lớn nhất là Ngài tự mình sống lại. Chỉ là Thiên Chúa, Ngài mới làm được phép lạ như thế. Nên Hài nhi Giêsu ấy cũng chính là Thiên Chúa thật.
Mà Hài nhi Giêsu được cưu mang và hạ sinh bởi Đức Maria, nên Đức Maria chính là Mẹ Thiên Chúa. Là Mẹ Thiên Chúa nên Đức Maria rất có thế giá trước mặt Chúa. Nhưng Đức Maria cũng là Mẹ của chúng ta trong phận người nên Đức Mẹ rất yêu thương chúng ta.
Vì thế trong ngày đầu năm mới không gì quý hơn là chúng ta hãy đến bên Mẹ để tôn kính và dâng lên Mẹ những lời cầu xin chân thành của chúng ta. Tin chắc Mẹ sẽ rất vui lòng lắng nghe, cảm thông, an ủi và ban nhiều ơn lành cho ta. Vì trên đời có ai thương con bằng Mẹ.
Xin Mẹ cho chúng ta biết vâng nghe lời mẹ dạy bảo: biết ăn năn sám hối, siêng năng lần chuỗi và tôn sùng Thánh Tâm Chúa. 
Xin Mẹ thương gìn giữ từng gia đình chúng ta được sống trong tình hiệp nhất yêu thương để gia đình chúng ta trở thành mái ấm tràn ngập niềm vui hạnh phúc trong năm mới này .

Suy niệm 2.
Trong ngày đầu năm mới, ai trong chúng ta cũng mong ước và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành. Nhưng suy cho cùng những mong ước ấy chỉ là những ước mong.  Bởi lẽ những điều ấy không do chúng ta sở hữu, nhưng là Thiên Chúa, đấng là cội nguồn của mọi phúc lành. Con người chúng ta chỉ là trung gian, là khí cụ Chúa dùng để chuyển tải những phúc lành của Chúa đến cho nhau mà thôi. Thế  nên trong bài đọc 1, trích sách Dân số, Thiên Chúa đã chỉ dạy cho A-ha-ron phải biết cách chúc lành cho dân như thế nào. Đó là phải nhân danh Chúa mà chúc. “Xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương. Xin Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an”.
Nếu khi xưa Chúa đã nhờ ông A-ha-ron thay mặt Chúa để chúc lành cho dân Do Thái, thì với mầu nhiệm con Chúa Gíang Sinh làm người. Thiên Chúa lại mời gọi Đức Maria thay mặt Chúa để trao ban phúc lành của Chúa đến cho nhân loại, qua việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, nguồn mọi phúc lành.
Chính nơi Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô mà mọi ơn phúc của Thiên Chúa tuôn tràn trên chúng ta. Ơn giải thoát khỏi tội lỗi, ơn làm con cái Chúa, ơn nhận lãnh Thánh Thần…( bài đọc 2).  Đó chính là phúc lành viên mãn mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại chúng ta.
Ngày đầu năm không gì quý hơn là chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì yêu đã nhận chúng ta làm con và cho chúng ta được gọi Ngài bằng Cha.
Chúng ta tạ ơn Chúa chỉ vì tình yêu đã sẵn sàng ban chính con của Ngài là Chúa Giêsu cho chúng ta. 
Chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã trao ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn, soi sáng và ban sức mạnh hồn xác trên chúng ta.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Một người Mẹ luôn sống đời đơn sơ, trong sáng, khiêm nhường. Một người Mẹ luôn quy phục và vâng nghe thánh ý Chúa với niềm tin và phó thác trọn vẹn. Một người Mẹ cao sang và uy quyền, nhưng cũng đầy lòng yêu thương con cái trần gian.

Xin Mẹ cho chúng con biết mở lòng đón nhận phúc lành của Chúa nhân ngày đầu năm này và xin cho đoàn con Mẹ luôn biết sống theo gương Mẹ qua việc ghi nhớ và thực thi Lời Chúa trong năm mới này, để lòng Mẹ được an vui vì đoàn con thân yêu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...