Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A
Dẫn
Chúa nhật thứ III MV là Chúa nhật màu hồng, Chúa nhật của niềm vui. Vui vì Chúa sắp đến. Thật ra Chúa Giêsu đã đến trần gian cách nay hơn 2000 rồi, nơi hang đá Bêlem. Tuy nhiên có thể Chúa chưa đến được trong tâm hồn của chúng ta. Vì thế trong thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta biết mở lòng đón nhận Chúa bước vào cuộc đời của ta bằng cách sám hối canh tân đời sống và tích cực làm nhiều việc lành, bác ái nhờ đó Chúa mới đến được tâm hồn ta và làm cho niềm vui trong ta được trọn vẹn.

Suy niệm
Tin mừng hôm nay gồm 2 phần chính:
-      Qua lời chấp vấn của 2 môn đệ của Gioan Tẩy Gỉa, Chúa Giêsu cho chúng ta biết khuôn mặt đích thực của Đấng Cứu Thế như thế nào?
-      Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt tiêu biểu đã trở nên gương mẫu cho đời sống chúng ta, đó chính là Gioan Tẩy Gỉa.

Ta nhớ lại tuần trước, Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu khuôn mặt của đấng Messia như là vị thẩm phán hết sức nghiêm minh: Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa…Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt". Nhất là trong hoàn cảnh bị cầm tù khi thấy sự bất công lên ngôi thì hình ảnh về một đấng Messia nghiêm khắc càng lớn lên trong suy nghĩ của ông. Do đó sự nghi ngờ về đấng Messia nơi Đức Giêsu, Đấng mà ông loan báo đã len lõi vào trong đầu ông. Nên hôm nay trong tù ông sai 2 môn đệ mình đến hỏi xem Chúa Giêsu có thật sự là Đấng Messia mà ông loan báo và muôn dân trông đợi không?: Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?".
Chúa Giêsu không xác nhận trực tiếp cho biết Ngài là Đấng Messia, nhưng lại mời gọi họ xem những việc Ngài làm để về thuật lại những điều mắt thấy tai nghe cho Gioan Tẩy Gỉa biết: "Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta". Những việc này minh chứng Đức Giêsu quả thật chính là Đấng Messia đích thực. Bởi lẽ đây là những điều mà từ hậu bán thế kỷ thứ VIII trước công nguyên, tiên tri Isaia đã loan báo về thời đại và việc làm của Đấng Messia trong bài đọc 1: Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai…”
Như thế một mặt Chúa Giêsu xác nhận Ngài chính là Đấng Messia  Tuy nhiên Đấng ấy không phải là vị thẩm phán khắc nghiệt nhưng là vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương. Ngài không phải là vị thẩm phán hay trừng phạt và giết chết, nhưng là vị Thiên Chúa đến để tha thứ, tìm kiếm và cứu chữa. Đó chính là khuôn mặt đích thực của Đấng Messia tôi tớ của Javê Thiên Chúa.

Dẫu rằng Gioan Tẩy Gỉa có chút nghi ngờ về Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không hề trách móc, bởi Ngài hiểu và thông cảm về hoàn cảnh đau thương mà Gioan đang phải chịu. Trái lại Chúa Giêsu còn nhìn nhận và ca ngợi con người và sứ mạng cao cả của Gioan Tẩy Gỉa và qua đó như mời gọi mọi người hãy nêu gương sống của Gioan Tẩy Gỉa mà xứng đáng đón nhận ơn cứu độ.
Đó là một con người đầy mạnh mẻ, cương trực và can đảm dám sống và chết cho sứ mạng loan báo và làm chứng sự thật và công lý, chứ không như hình ảnh cây sậy phất phơ trước gió cách nhu nhược uốn mình theo dư luật và áp lực của thế quyền.
Đó là một con người biết sống hy sinh khổ chế chọn cho mình đời sống nghèo khó nơi hoang địa, khác với những người chỉ biết nuông chiều xác thịt và thỏa mãn vật chất để vui thích ăn mặc lả lướt nơi cung điện giàu sang.
Cho dù Gioan Tẩy Giả sống trong cô tịnh và khắc khổ nhưng ngài lại là một con người cao trọng nhất trong các con cái người nữ sinh ra. Bởi vì Gioan Tẩy Gỉa chính là ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước và là người trực tiếp chuẩn bị tâm hồn cho mọi người đón nhận Đấng Cứu Thế đến. Dẫu vậy Gioan Tẩy Giả vẫn nhỏ hơn những con người sống trong thời đại Tân ước, thời kì được thừa hưởng và đón nhận ơn cứu độ.

Tóm lại: Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xác tính mạnh mẽ vào Chúa Giêsu chính là khuôn mặt của một vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót nên chúng ta phải đặt trọn lòng tin tình mến vào Ngài qua việc tôn thờ, trung tín, lắng nghe và tích cực thực hành Lời Chúa.
Hãy noi gương thánh Gioan Tẩy Gỉa, can đảm trung thành với lý tưởng và sứ mạng làm chứng cho lẽ phải và công lý dù phải hy sinh. Biết sống khổ chế làm chủ bản thân nhằm khướt từ mọi cám dỗ và đòi hỏi bất chính của xác thịt, nhờ đó tâm hồn chúng ta mới ngập tràn niềm vui sẵn sàng đón mừng Chúa đến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...