Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN
TỪ 23/12-03/01
Lm. Seoka


Lời Chúa
(Lc 1,57-66)
Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan".
Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứGiuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó".

Suy niệm

Sau bao nhiêu năm mong mỏi đợi chờ trong sự tủi hổ, vì phận nữ không con. Nay niềm vui được vỡ òa, vì được Chúa cất đi sự tủi hổ, khi cho bà Elizabeth sinh hạ con trai trong lúc tuổi già. Đây quả là biến cố lạ lùng, ngập tràn niềm vui cho gia đình Giacaria. Nên bà con láng giềng đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui.
Niềm vui được chia sẻ, niềm vui nhân đôi. Đúng vậy niềm vui của gia đình Giacaria được nhân đôi sau đó 8 ngày. Đứa con trẻ được gia nhập vào cộng đoàn qua nghi thức cắt bì và với cái tên là lạ “Gioan”, không theo truyền thống, nhưng được Thiên Chúa đặt cho. Sự kiện lạ ấy như là dấu chỉ cho biết con trẻ này được Chúa yêu thương và tuyển chọn cách đặc biệt.
Niềm vui nối tiếp niềm vui khi con người thuận theo ý Chúa. Ngay khi Giacaria vâng ý Chúa, đặt tên con mình là Gioan, phút chốc ấy miệng ông được mở ra và không ngớt lời ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa.
Qua những biến cố bất ngờ liên tiếp xảy ra nơi gia đình Dacaria, như nhắc nhở chúng ta ý thức rằng:
Có con cái là niềm vui và hạnh phúc lớn lao của cha mẹ. Nhưng con cái cũng chính là ân ban do tình thương của Chúa. Xin cho chúng ta không ngớt lời ngợi khen và cảm tạ tình thương của Chúa.
Cảm tạ Chúa đã cho ta được làm người, được sinh ra trong vòng tay đầy ấp tình thương của cha mẹ và sự đỡ nâng của láng giềng thân thuộc.
Cảm tạ Chúa đã cho ta nên nghĩa tử của Chúa và trở nên anh em với nhau qua bí tích rửa tội.
Cảm tạ Chúa vẫn tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác xuống trên cuộc đời chúng ta và trao ban cho ta sứ mạng cao quý là loan truyền và cao rao tình thương lạ lùng của Chúa cho muôn người, khắp mọi nơi.
Xin cho chúng ta luôn biết thuận theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó chúng ta mới có được sự bình an và niềm vui đích thực nơi tâm hồn.


Lời Chúa
(Lc 1,67-79)
Khi ấy, Giacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: "Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa Israel, Người đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Ðavít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế? để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa: Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao ước Chúa đã thề với tổ phụ Abraham: rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
"Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Ðấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ, là tha cho họ hết mọi tội khiên. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Ðông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối, và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".


Suy niệm

Tin mừng trong ngày cuối cùng của mùa vọng, Giáo hội như mời gọi chúng ta hợp ý với ông Giacaria dâng lên Thiên Chúa lời tri ân chúc tụng qua bài ca Benedictus.
Cùng với Giacaria chúng ta hãy hướng nhìn về ba phía để tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa tình thương.
- Hướng nhìn về quá khứ.
Nhìn lại quá khứ, Giacaria nhận thấy Chúa là Ðấng thành tín và đầy yêu thương.
Vì yêu thương con người, nên ngay khi nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng cứ độ. Để khởi đầu thực hiện lời hứa này, Thiên Chúa chọn gọi tổ phụ Abraham làm cha của kẻ tin và kí kết với ông lời giao ước cứu độ. Trãi qua dòng lịch sử với những biến cố thăng trầm của dân tộc Israel, Thiên Chúa vẫn hằng trung tín. Ngài không hề quên lời hứa qua việc sai các ngôn sứ, các tiên tri loan báo và chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận vị cứu tinh quyền thế. Ngài đến “để cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét, sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên vì nhớ lại lời xưa giao ước”.
-         Hướng nhìn vào hiện tại
Nhìn vào hiện tại, Giacaria quá đổi vui mừng vì được Chúa thương ban người con yêu quý là Gioan Tẩy Gỉa. Trước biến cố lạ lùng này, Giacaria như nhìn thấy một tia sáng hy vọng ở phía chân trời khi nói tiên tri về sứ mạng của người con ông: với tư cách Tiền hô, con trẻ rồi đây sẽ công bố sứ điệp, chuẩn bị lòng dân đón nhận Đấng Cứu Thế, khơi dậy trong tâm hồn Dân Chúa lòng khát khao ơn cứu độ. Ơn cứu độ này được thực hiện suốt dòng lịch sử Dân Chúa và sẽ được thành toàn nơi Đức Kitô, Đấng cứu độ bằng tình thương tha thứ.
-         Hướng nhìn đến tương lai
Giacaria kết thúc bài thánh ca khi cho ta biết lòng nhân nghĩa của Thiên Chúa được tỏ hiện vì Ngài chạnh lòng thương chúng ta. Chính vì lòng nhân nghĩa mà “Vầng Đông từ cao vời viếng thăm ta". "Vầng Đông" chính là Đấng Mêsia, Đấng Kitô của Thiên Chúa. Ngài sẽ soi sáng những kẻ ngồi trong bóng tối sự chết như những lữ hành lạc đường đợi trời sáng để tiếp tục cuộc hành trình, và dẫn đưa họ tiến bước trong bình an.
Tâm tình của Dacaria mở ra con đường đầy hy vọng cho Dân Chúa, đồng thời cũng là lời mời gọi chúng ta hãy dâng Chúa lời Chúa tụng, ngợi khen vì muôn ơn lành Chúa thương ban cho ta.
Ước gì trong giờ phút này khi mà chúng ta đang bận rộn chuẩn bị lễ Giáng Sinh, nhưng hãy đừng quên hướng về quá khứ để cảm tạ muôn ơn lành Chúa thương ban trong suốt một năm qua.
Ước gì trong giờ phút hiện tại này, lòng chúng ta cũng ngập tràn niềm vui và hạnh phúc như ông Giacaria vì mỗi người chúng ta đã dọn con đường đi vào cõi lòng sẵn sàng chờ đón Chúa đến viếng thăm.
Xin cho bây giờ và mãi mãi chúng ta luôn biết phụng thờ Chúa suốt cả đời ta, bằng đời sống thánh thiện, công chính trước nhan Ngài. Amen

Mừng lễ Chúa Giáng sinh


Lời Chúa
(Lc 2,1-14)

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.
Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.
Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".
Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".


Lời Chúa
(Ga 1,1-18)
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.
Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.

11-12-13, được gọi là “ngày của trăm năm” hay ngày “tiến lên” trong thế kỷ 21.
Đây chẳng phải là ngày tốt, xấu. Đó chỉ là ngày có con số đẹp, lạ và ngộ nghĩnh theo sắp xếp kiểu tiến lên như 11-12-13. Điều làm nên giá trị cho ngày đẹp đó là mỗi thế kỷ chỉ xuất hiện một lần. Vì thế, người ta gọi đây là “ngày của trăm năm”.
Theo tác giả Phạm Hồng Phước thì “bất luận thế nào, do đây là ngày đặc biệt, cả trăm năm mới có một lần, người ta có thể nghĩ về chúng theo ý thích của mình. Nhưng gạt qua một bên chuyện tốt xấu, không ai có thể phủ nhận đây là ngày rất đẹp. Và vì vậy, trong ngày đẹp hết sức hiếm hoi như vậy, ta nên đánh dấu chúng bằng những sự kiện, việc làm gì đó thật là đẹp. Thí dụ, tặng cho “người dưng khác họ chẳng nọ thời kia” một nụ hôn thật đẹp…”.
Nếu ngày 11/12/13 là ngày đặc biệt theo cái nhìn của người đời, thì ngày 25/12/13, ngày mừng kỉ niệm Con Chúa Giáng Sinh làm người phải là một ngày hết sức đặc biệt đối với người kitô hữu chúng ta.
Đặc biệt không bởi con số đẹp của năm tháng, ngày giờ, nhưng đặc biệt bởi ngày này năm xưa Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến trong thế gian và làm người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, để cứu độ chúng ta.
Đặc biệt là nhờ Người mà muôn vật muôn loài được tạo thành.
Đặc biệt bởi chính Ngài là sự sống và là Đấng ban sự sống.
Người cũng chính là Ánh sáng và là Ánh sáng thật.
Ngài đến để xua tan bóng tối và đem đến cho nhân loại ánh sáng tình thương cứu độ.
Nếu ngày 11/12/13 tác giả Phạm Hồng Phước nhắc nhở con người làm một nghĩa cử cao đẹp dành cho tha nhân, thì ngày Giáng sinh hôm nay, chúng ta cũng được Ngôi Lời Thiên Chúa kêu mời hãy thắp lên cho tha nhân ánh sáng của niềm hy vọng bằng những cử chỉ đẹp.
Hãy thắp lên ánh sáng yêu thương chân thành cho những ai còn đang lạc bước trong bóng tối của đố kị ghen ghét.
Hãy thắp lên ánh sáng của hòa giải tha thứ cho những ai còn bước đi trong bóng tối của hận thù, chia rẽ.
 Hãy xua tan bóng đêm của đau khổ, thất vọng bằng ánh sáng cảm thông an ủi; bóng tối của nghèo đói bằng ánh sáng quảng đại cho đi, của bóng đêm sự chết bằng ánh sáng niềm vui sự sống….
Mừng ngày lễ giáng sinh chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết tiếp nhận sự sống và ánh sáng mà Ngôi Lời Thiên Chúa đem đến.
Xin cho mỗi người trong chúng ta biết can đảm xua trừ bóng đen của tiền tài, danh vọng, lạc thú trần thế vây hãm nhờ tin nhận và thông phần vào ánh sáng thần linh nơi Ngôi Lời Thiên Chúa làm người. Qua đó chúng ta mới có thể trao ban ánh sáng niềm vui, hy vọng và sự sống của Chúa cho tha nhân.


Thứ Tư 11 tháng 12, vừa qua Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bình chọn là nhân vật của năm 2013. Đây là truyền thống của báo Time có từ năm 1927 và mỗi năm họ chọn một nhân vật, hay một phong trào làm người của năm đó.
Một nhân vật nào được Time tuyển chọn, ban biên tập sẽ dành một bài báo đặc biệt nói về vị đó. 
Trong bài viết nói về ĐTC Phanxicô lần này, báo Time ca ngợi ĐTC có đời sống khó nghèo, đơn sơ khiêm tốn và đặc biệt quan tâm đến người nghèo. Ảnh hưởng của ĐTC đã làm bừng lên sức sống của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ nhất là tại các nước Âu Mỹ. 
Giới báo chí thế giới cũng đã đặt cho ĐTC Phanxicô những danh hiệu như: Giáo Hoàng Của Người Nghèo”; Giáo Hoàng Của Quần Chúng”. Những tin tức về Đức Thánh Cha tỏ lòng thương yêu người nghèo, bệnh tật, gần gũi với mọi người đều được các hãng thông tấn quốc tế loan truyền cách rộng rãi.
Nếu báo giới năm nay không ngớt lời ca khen Đức Thánh Cha Phanxicô và bình chọn ngài là nhân vật của năm vì đời sống nghèo khó, đơn sơ khiêm tốn và sự gần gũi thân tình với mọi người, nhất là người nghèo, thì cách đây hơn 2000 năm, một nhân vật trọng đại đã xuất hiện. Đời sống của Người đã trở nên trung tâm và khuôn mẫu cho mọi người, ở khắp mọi nơi, qua mọi thời đại. Chính đời sống khó nghèo, đơn sơ bình dị và tình yêu lớn lao, Người trở nên nguồn cảm hứng và động lực mạnh mẽ, làm ảnh hưởng đến bao lớp người trên thế giới, trong đó đặc biệt có Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhân vật đó chính là Đức Giêsu Kitô.
Ảnh hưởng bởi cách thế hiện diện của Ngài.
Như lời Thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu Philiphê: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2:6-8)
Là một Thiên Chúa cao sang, quyền thế  nhưng Người không nhất quyết chọn nơi sinh ra ở cung điện diễm lệ, trong sự đầy đủ vật chất giàu sang. Trái lại Người chấp nhận sinh ra trong cảnh hang đá đơn sơ, khó nghèo. Ngài nghèo khó đến độ không có một chỗ tử tế để hạ sinh, không một tấm chăn ấm đến xua đi giá lạnh mùa đông.
Con Thiên Chúa không những sinh nơi hang đá nghèo hèn, nhưng còn chấp nhận đời sống vô gia cư lưu lạc nơi đất khách quê người ngay từ thuở ấu thơ. Khi lớn lên Người chọn lấy đời sống bôn ba trên khắp nẻo đường Palestine để rao giảng tin mừng. Chính Người tuyên bố cho những ai bước theo Ngài phải chấp nhận cuộc sống bấp bênh: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chổ tựa đầu”. (Mt 8, 18-220)
Sinh đã nghèo, sống lại nghèo hơn và chết còn nghèo đáng sợ, đến mức không thể nghèo hơn nữa: bị treo trần trụi trên thập giá.
Chấp nhận sinh nghèo, sống nghèo, chết nghèo để đồng cảm với người nghèo và ban phát sự giàu có của Ngài lại cho ta: “Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”.  (Mt 5:3)

Ảnh hưởng bởi cuộc sống đơn sơ bình dị của Ngài.
Là Hoàng Tử Bình An, nhưng Ngài không chọn thành phần quý tộc, ông hoàng bà chúa làm cha mẹ mình. Trái lại Ngài sinh hạ nơi hang bò lừa, sống trong gia đình khó nghèo. Đón nhận một người nữ làng quê làm mẹ và chàng Giuse thợ mộc làm cha. Những người được Ngài mặc khải đầu tiên cũng là những người đơn sơ, bé mọn. Ngoài Đức Maria và Thánh Giuse còn lại chỉ là những mục đồng nghèo khổ và đơn sơ.
Tiệc mừng sinh nhật đầu tiên của Hài Nhi Giêsu không trống, không kèn, không có mặt của quan quyền, vua chúa, nhưng là những sinh vật bò lừa, những người chăn chiên quê mùa  những người đạo sỹ biết khiêm nhường đi tìm chân lý, nguồn cứu độ đích thực.
Chiêm ngắm hình ảnh đơn sơ của Hài nhi Giêsu nơi máng cỏ ta hiểu hơn về giao ước vĩ đại đã được thực hiện từ những gì đơn sơ nhất.

Ảnh hưởng bởi chính tình yêu Ngài dành cho con người.
Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người, thật ngỡ ngàng khi nhận ra một vị Thiên Chúa đầy yêu thương và gần gũi con người.
Một Hài Nhi đơn sơ, được quấn trong tấm tả mỏng manh, giữa trời đông buốt giá, nhưng cánh tay người vẫn giơ cao và giang rộng như muốn ôm chầm và nhấn chìm nhân loại trong trái tim chan chứa tình yêu của Ngài. Hình ảnh Hài nhi Giêsu giang tay ban phát tình yêu xuyên suốt cuộc đời của Ngài, xuyên suốt cả lịch sử vũ trụ.
Cánh tay của Ngài chữa lành bao người bệnh hoạn, tật nguyền. Cánh tay của người giang ra ôm trọn những con người đau khổ thậm chí là những con người tội lỗi. Cánh tay vị Vua vũ trụ cúi xuống thể hiện tình yêu của Ngài bằng việc cúi mình xuống rửa chân cho con người. Từ nơi cánh tay và trái tim của Ngài nguồn mạch ơn cứu độ tưới nhuần trên con người mãi mãi…Cánh tay ngài ôm ấp mọi thân phận con người, tình yêu nơi Ngài giải phóng thân phận con người tội lỗi: “chỉ bằng yêu thương mới “giam cầm” được những con người hoang dại.” “chỉ có tình yêu mới phá tan gông cùm của những tâm hồn tan nát” (trích trong “nhà sư đeo cỗ thánh giá” Vô Thường).
Giáng sinh là dịp để hàng tỷ trái tim con người thổn thức ngỡ ngàng về Hài Nhi Giêsu.
Xin Hài nhi Giêsu cho con luôn biết luôn suy ngắm hình ảnh của Ngài mọi lúc, mọi nơi trong cuộc đời của con! Xin cho con luôn biết sống đơn sơ, khiêm hạ và yêu thương chân thành theo gương Ngài, nhờ mẫu gương sống động nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô kính yêu của chúng con.
Xin Hài nhi Giêsu luôn thương đến những người chưa nhận biết Ngài. Cho họ cảm nếm được tình thương cứu độ của Chúa dành cho họ.
Xin cho con trở nên ánh sao sáng hầu đưa dẫn nhiều người nhận ra Chúa là Mặt Trời Công Chính hầu mọi người chung lời ca ngợi danh Chúa khắp địa cầu như một bài tình ca bất tận về Hài nhi Giêsu!




Lời Chúa
(Mt 10,17-22)
Ngày ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Chúng con hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp chúng con cho công nghị, họ sẽ đánh đòn chúng con nơi hội đường. Vì Ta, chúng con sẽ bị điệu đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các dân.
Nhưng khi người ta nộp chúng con, chúng con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì không phải chúng con nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha chúng con sẽ nói thay cho.
Anh sẽ nộp em cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái chống đối cha mẹ và làm cha mẹ phải chết. Vì Ta, chúng con sẽ bị mọi người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi.
Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết sẽ phải chịu bách hại không những bởi nhà cầm quyền trần thế và ngay cả những người thân yêu của mình, vì mang danh Chúa. Nhưng Chúa Giêsu cũng chấn an các ông đừng sợ, hãy can đảm và kiên trì làm chứng cho Ngài. Đừng sợ bởi lẽ chính Chúa Thánh Thần sẽ luôn ở bên. Ngài sẽ nâng đỡ và soi sáng cho các ông biết phải nói gì. Đừng sợ vì khi trung thành can đảm làm chứng cho Chúa, các ngài sẽ được Chúa cứu thoát.
Có thể nói, phó tế Stêphanô là người đầu tiên trung thành với lời dạy của Chúa Giêsu vì đã can đảm làm chứng cho Chúa và đã được diễm phúc lãnh nhận vòng hoa chiến thắng vinh quang trong nước trời.
Thầy phó tế Stêphanô vì mang danh môn đệ Đức Kitô và say mê rao giảng về một vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương nên phó tế Stêphanô đã bị những người Pharisêu ghen ghét. Tức giận nên họ tìm mọi cách để vu khống hạ bệ và giết ngài. Nhưng với lòng can đảm và ơn soi sáng của Thánh Linh, ngài không bị khuất phục trước những lời đe dọa vu khống của họ. Trái lại ngài sẵn sàng tranh luận, giải thích cho họ nhận ra chân lý. Lời lẽ của ngài rất khôn ngoan và sắt bén làm cho đối phương phải im hơi, lặng tiếng. Không tranh luận lại được với ngài. Vì thế, họ càng căm phẩn và tìm cách tố cáo ngài về tội phạm thượng chống lại luật Môsê và Thiên Chúa. Họ quyết định bắt ngài đưa ra pháp đình để xử án.
Trước pháp đình, Stêphanô càng mạnh dạn minh chứng về Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đến trần gian và đã chịu chết nhục nhã để cứu chuộc loài người. Thánh nhân cũng không ngần ngại vạch trần tội vong ân bội nghĩa của họ và không ngại nhắc đến lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân Ngài.
Lời lẽ khôn ngoan để minh chứng niềm tin, cũng như lời biện hộ đanh thép tố cáo tội ác của những kẻ làm hại ngài, càng khiến cho đối phương tức giận đến sôi máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình.
Dù chịu cực hình đau đớn nhưng lòng ngài vẫn chan chứa sự cảm thông và tình yêu tha thứ theo gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt thở, ngài không quên cầu nguyện cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội họ”.

Xin cho chúng ta cũng biết noi theo thánh Stêphanô can đảm chấp nhận mọi gian lao thử thách ngay cả mạng sống để minh chứng cho niềm tin của mình vào Đức Kitô Tình Yêu nhờ sức mạnh của Thánh Thần.
 Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Stêphanô cũng sẵn lòng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương xóa bỏ hận thù, theo lời dạy của Chúa Giêsu.



 Lời Chúa
(Ga 20,2-8)
Ngày thứ nhất trong tuần, Maria Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa Giêsu yêu, bà nói: "Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi không biết họ để đâu".
Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.
Bấy giờ môn đệ đã đến trước cũng vào; ông đã thấy và đã tin.

Tin mừng được trích đọc trong thánh lễ mừng kính thánh Gioan Tông đồ hôm nay, thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”.
- Maria Mađalêna cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp (Gioan 20,13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lc 24,12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giêsu thương mến, thì tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20,9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba người đang mang trong mình những tâm trạng khác nhau:
Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa phục sinh.
Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đỗi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nỗi đau buồn vì mặc cảm tội lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.
Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có được tình yêu Chúa chân thành, cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và dưới ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa hiện diện bên con. Amen.

Mừng kính Thánh Gioan tông đồ hôm nay, không gì quý hơn chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thân thế và cuộc đời của Thánh Gioan.

Thân thế
Thánh Gioan là em ruột của thánh Giacôbê tiền, quê ở làng Bếtsaiđa, cùng quê với Phêrô và Anrê. Cha ngài là ông Dêbêđê làm nghề chài lưới.  Mẹ ngài là bà Salômê, một người phụ nữ đạo đức được nhắc trong thánh kinh.
Ngài là một trong 4 môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu kêu gọi theo Ngài trên biển hồ Têbêria. Không ngần ngại do dự, Gioan đã lập tức bỏ lại tất cả để đi theo Chúa.
Trong số 12 tông đồ, ngài là một trong ba môn đệ thân tín và gần gũi Chúa Giêsu nhất. Ngài được diễm phúc dự tiệc cưới Cana cùng với Chúa, được chứng kiến Chúa biến hình trên núi Tabo, được Chúa sai đi sửa soạn bữa tiệc cuối cùng, ngài cũng được hiện diện cùng với Chúa trong vườn cây dầu và chứng kiến giây phút sợ hãi nhất của Thầy Giêsu.
Trong bữa tiệc ly,  ngài ngồi gần và tựa đầu vào ngực Chúa. Chính thánh Gioan là môn đệ được Chúa trối làm con Đức Maria và Đức Maria làm Mẹ của ngài. Thánh Gioan đã theo Chúa Giêsu đến cùng. Dưới chân thập giá, ngài đã chứng kiến cái chết khổ nhục của Chúa Giêsu.

Cuộc đời 
Người đời thường cho rằng  cuộc đời của một linh mục chỉ cần thực hiện được 3 cộng việc là đã chu toàn tốt bổn phận của người tông đồ Chúa rồi: 1. Viết một quyển sách, 2. xây một nhà thờ và 3. Nuôi một nghĩa tử.
Nếu nói như vậy thì thánh Gioan là người đầu tiên đã hoàn thành hết sức suất sắc bổn phận của mình trong vai trò là người môn đệ Chúa.
Ngài không chỉ viết một quyển sách mà đến cả 3 quyển sách: Phúc âm, khải huyền và cả sách các thư nữa.
Thánh Gioan không chỉ nuôi một nghĩa tử mà ngài còn có trách nhiệm dưỡng nuôi cả một Giáo Hội Chúa vì ngài đã nhận Đức Maria, mẹ Giáo Hội làm Mẹ mình qua lời trăn trối của Chúa Giêsu
Ngài cũng không chỉ xây dựng một ngôi nhà thờ vật chất mà ngài đã, đang và sẽ xây dựng vô vàn ngôi đền thờ tâm hồn, bằng chính Lời Chúa nơi tin mừng của ngài.
Cuộc đời của thánh Gioan đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Nhưng một trong những bài học quan trọng và quý giá  nhất có thể kể đến đó là "Tình yêu".
Thánh Gioan được mệnh danh là “môn đệ Chúa yêu” và cũng là “môn đệ yêu Chúa”. Vì đã cảm nhận tình yêu sâu xa về một vị Thiên Chúa mà cả đời ngài gắn bó yêu mến, nên ngài đã gọi đúng tên Người: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Cảm nhận và hiểu biết về Thiên Chúa Tình Yêu thôi chưa đủ, ngài còn sống hết mình với tình yêu ấy; đồng thời ngài còn mời gọi mọi người hãy thể hiện tình yêu của mình đối với Thiên Chúa bằng cách tuân giữ lệnh truyền của Chúa: “Ai yêu mến Thiên Chúa là giữ các lệnh truyền của Chúa” và yêu mến tha nhân: “Ai yêu mến Thiên Chúa, thì phải yêu mến anh em mình, ai nói tôi yêu mến Chúa mà ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối”.
Xin cho chúng ta có được tình yêu Chúa nồng nàn như thánh Gioan để chúng ta có thể trung thành thực hành giới răn Chúa truyền dạy là: “mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn” và yêu tha nhân không những như chính mình mà còn “yêu như Chúa yêu” nữa, theo lời dạy và gương sống của Thánh Gioan tông đồ.


Lời Chúa
(Mt 2,13-18)
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập".
Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.

Suy niệm

Hòa trong bầu khí vui mừng của những ngày mừng lễ giáng sinh, nhưng hình như sự trầm buồn vẫn len lỏi đâu đó. Trầm buồn không bởi Con Thiên Chúa bị khướt từ xua đuổi; cũng không do việc Con Thiên Chúa sinh hạ nơi hang đá thấp hèn, cũng không hẳn vì gia đình thánh gia phải chốn chạy lưu lạc nơi đất khách quê người. Nhưng nổi buồn hơn hết phải nói đến đó là bao trẻ thơ vô tội đã bị sát hại dưới bàn tay độc ác của bạo chúa Hêrôđê.
Nguyên nhân nào đưa đến những cái chết thương tâm của những hài nhi vô tội. Có hai nguyên nhân chính:
- Nguyên nhân thứ nhất: Khi Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem, thì các nhà đạo sĩ phương đông nhìn thấy ánh sao lạ. Đoán biết Đức vua dân Do Thái xuất hiện nên các ngài đã lên đường tìm tới Bêlem để thờ lạy. Sau khi dâng lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược, các ngài được mộng báo trở về quê hương bằng con đường khác, không trở lại báo tin cho Vua Hêrôđê biết về nơi chốn hạ sinh của Hài Nhi Giêsu như thỏa thuận trước đó. Biết mình bị lừa nên nhà vua rất tức giận.
- Nguyên nhân thứ hai: Bởi lẽ theo các thượng tế và kinh sư là những chuyên gia sử sách, thì vị lãnh tụ chăn dắt Israel phải sinh ra tại Bêlem, miền đất Giuđa. Nay vị lãnh tụ được sử sách nói đến đã xuất hiện. Nhà vua lo sợ mất ngai vàng nên quyết định ra lệnh sát hại các trẻ em từ hai tuổi trở xuống tại Bêlem cũng như các vùng phụ cận với hy vọng trong đó có cả Hài Nhi Giêsu. Thế là bao tiếng khóc than thảm thiết của những bà mẹ vang lên làm nao động lòng người.
Nếu ngày xưa vì tức giận, sợ mất quyền lực mà vua Hêrôđê đã nhẫn tâm giết chết bao hài nhi vô tội để lại bao tiếng ai oán thì ngày nay thay vì quyền sống, sự bình đẳng và phẩm giá con người phải được đề cao. Thế mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi hàng năm có biết bao là trẻ em vô tội bị giết chết do sự độc ác của những Hêrôđê thời đại. Thật là một điều đáng buồn!
Theo bài viết của Lệ Hà đăng trên Baomoi.com, thì Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê của hội Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ phá thai Việt Nam là 1,2 – 1,6 triệu ca mỗi năm, trong đó 20% thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên.  
Trong năm 2009, chỉ riêng tại trung tâm của BS. Nguyễn Thị Hồng Minh có hơn 5.000 ca phá thai. BS Hồng Minh, giám đốc trung tâm cũng cho biết: trong số những ca đến nạo phá thai đối tượng là học sinh, sinh viên chiếm tới 25%. Trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam nạo phá thai 2,5 lần trong đời.
Tại Việt Nam, cứ 6 giây là một thai nhi bị giết và cứ 1 giây, trên toàn thế giới có 40 em sinh linh nhỏ bé không được chào đời.
Dân gian thường nói: “Hổ dữ không ăn thịt con”. Vậy mà chính cha mẹ chỉ vì ích kỷ, chỉ vì ham hố địa vị mà đánh mất nhân phẩm, mờ mắt lương tri, giết chết chính con cái mình, thua loài lang sói.
Đó là  một hành động vô đạo, bất nhân. Hơn nữa, giết một đứa trẻ không có khả năng tự vệ là một hành động bỉ ổi, hèn nhát.
Theo Đức Cha Micae, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum, kẻ nào phá thai thì còn dã man tàn bạo hơn cả vua Hêrôđê. Hêrôđê chỉ giết một lần, còn ngày nay người ta kéo dài hành động tàn ác đó khắp nơi. Mỗi ngày có nhiều em nhỏ vô tội bị giết chung quanh chúng ta và giữa chúng ta.
Lễ mừng kính các thánh anh hài tử đạo hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy can đảm bảo vệ sự sống, nhất là những bậc làm cha mẹ hãy trân trọng món quà vô giá là sự sống mà Chúa thương ban. Hãy chăm lo nuôi dưỡng con cái thật chu đáo, hãy quan tâm giáo dục con cái mình trở thành người và người con Chúa thật tốt trước tình trạng xã hội xuống dốc về đạo đức như ngày hôm nay.

Xin các thánh Anh hài tử đạo vì danh Chúa Giêsu, tha thứ cho những sai lầm của những người có trách nhiệm, nhất là những bậc làm cha mẹ vì đã nhẫn tâm giết hại các ngài.

Ngày 29 tháng 12
Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Gioan hôm nay mời gọi chúng ta sống hiệp thông với Chúa và với nhau.
1. Hiệp thông với Chúa bằng cách tuân giữ các giới răn của Người. Mà giới răn của Chúa không gì khác là sống  yêu thương. Sống yêu thương là chúng ta giống Chúa, bởi lẽ"Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4, 7). Giống Chúa cũng có nghĩa là chúng ta thuộc về gia đình của Chúa, vì chúng ta thông hiệp cùng một Tình Yêu với Ngài. Yêu thương chính là bằng chứng cụ thể để người ta nhận biết chúng ta là một đệ Chúa (x Ga 13, 35) và là dấu chỉ cụ thể để chúng ta nhận biết mình biết Thiên Chúa.
2. Hiệp thông với nhau bằng cách yêu thương tha nhân.
Yêu thương tha nhân chính là thông hiệp trong tình yêu Chúa. Tin mừng thánh Gioan cho biết: "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Với mầu nhiệm nhập thể và nhập thế, Thiên Chúa đã đồng thân, đồng phận với con người, ngoại trừ tội lỗi. Chính Chúa Giêsu xác quyết:"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làmcho chính Ta vậy. (Mt 25,40)". Thánh Ga còn cho biết thêm: khi sống yêu thương tha nhân là chúng ta đang sống trong vùng ánh sáng, còn nếu chúng ta sống trong hận thù là chúng ta ở trong bóng tối.  Vì thế khi thực thi lòng yêu thương tha nhân cũng đồng nghĩa là chúng ta đang biết mình sống trong ánh sáng, vì chúng ta được thông hiệp vào Chúa Giêsu là Ánh Sáng. “Ngôi Lời là ánh sáng thậtánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.”. (Ga 1,9).
Xây dựng tình hiệp thông là một trong 3 tiêu chí hướng đến của Gíao hội mà HĐGM VN tha thiết mời gọi thực hiện trong năm tân phúc âm hóa Họ đạo và cộng đoàn Thánh hiến này.
Xin Chúa cho cộng đoàn Họ đạo chúng ta biết hiệp thông với Chúa qua việc chu toàn luật Chúa và GH bằng cách siêng năng tham dự thánh lễ và chuyên cần cầu nguyện theo mẫu gương của Thánh Gia. Cũng như biết hiệp thông với nhau bằng đời sống bác ái chia sẻ. Nhờ đó mà ánh sáng Tình Yêu Chúa được lan tỏa đến với mọi người, nhất là những người còn sống trong bóng tối của nghèo khổ và thất vọng.

Ngày 30 tháng 12
Bằng thể văn Hịch, lời hiệu triệu của thánh Gioan trong bài đọc 1 kêu mọi thành phần con cái Chúa: từ các phụ huynh đến các thiếu niên, trẻ nhỏ, thanh niên và mọi người Ktô hữu hãy can đảm đứng lên chống lại những quyến rủ thế gian mà thi hành thánh  ý của Thiên Chúa.
Để trung thành thi hành ý Chúa theo lời hiệu triệu của Thánh Gioan, đòi hỏi con cái Chúa phải can đảm từ bỏ: Bỏ những đam mê xác thịt, bỏ những những cái nhìn bất chính của đôi mắt, khử trừ tính kiêu căng và loại bỏ thói ba hoa muốn hơn người…Từ bỏ vốn dỉ rất khó. Dẫu Khó nhưng không có nghĩa là không thể. Bởi lẽ Thánh Gioan cho biết chính Chúa đã trang bị cho chúng ta những khí giới hữu hiệu như:
Nhờ sự chiến thắng của Chúa Giêsu, nên những ai liên kết với Ngài cũng sẽ chiến thắng như Ngài.
Qua bí tích rửa tội, chúng ta được làm con Thiên Chúa, được tha thứ mọi tội lỗi được liên kết cùng Gíao hội tạo nên sức mạnh chống lại sức quyến rủ của thế gian.
Hơn thế nữa Lời Chúa chính là vũ khí sắt bén giúp chúng ta vượt thắng mọi cám dổ trần thế. Chính nhờ sức mạnh Lời Chúa mà Chúa Giêsu đã chiến thắng những cơn cám dỗ nơi hoang địa.
Xin cho chúng ta biết tích cực đáp lại lời kêu gọi của Thánh Gioan để  trung thành sống theo thánh ý Chúa. Xin đừng bao giờ để những cám dỗ của thế gian lôi kéo chúng ta xa cách Chúa và Gíao hội.

Ngày 31 tháng 12
Bài đọc I, Thánh Gioan đề cập đến những kẻ Phản-Kitô và ý thức chúng ta đề phòng họ. Những kẻ phản Kitô không ở đâu xa, nhưng ở rất gần chúng ta và ngay trong hàng ngũ của chúng ta.
Trãi qua hơn 2000 năm chưa bao giờ Gíao Hội được bình yên, bởi lúc nào và ở đâu cũng có sự chống đối do những kẻ phản Kitô gây ra. Có khi dữ dội bằng những hình thức cấm cách và giết hại những người tin theo Chúa Kitô; có khi ngấm ngầm đả phá bằng những tư tưởng sai lạc chối bỏ Thiên Chúa; có lúc dùng tiền của , danh lợi, lạc thú mua chuộc hầu làm cho ta xao lãng đời sống đạo… Bởi thế mà Chúa Giêsu đã chẳng cảnh báo chúng ta: "Thầy đến không phải để đem hòa bình nhưng là chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng". (Lc 12,52-53). " Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát" (Mt 10, 22)
Xin cho chúng ta luôn đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô bằng cách chống lại mọi hình thức đi ngược lại với lời dạy của Chúa và can đảm khướt từ mọi lời mời gọi đường mật của thế gian làm nguy hại đến đức tin của chúng ta.

Ngày 1 tháng 1, Lễ Mẹ Thiên Chúa
Suy niệm 1
Chúa nhật, ngày 07/12/2014 vừa qua, nhân dịp về thăm viếng mục vụ và ban bí tích thêm sức cho 33 em ở Họ đạo Sakeo, Đức Gíam Mục Gíao Phận Cần Thơ đã ân cần nhắc nhở cộng đoàn Họ đạo cách chung, cách riêng các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức về bổn phận "làm chứng" cho Chúa.
Sắp đến lễ Gíang sinh, những người lương dân và anh em tôn giáo bạn đến với các Nhà thờ Họ đạo rất đông. Đây là dịp tốt để chúng ta làm chứng (hay giới thiệu) về Hài Nhi Giêsu cho mọi người biết. Vậy chúng ta phải làm chứng về hài nhi Giêsu như thế nào? Với câu hỏi bất ngờ của Đức cha làm cho các em lúng túng không biết trả lời như thế nào. Cuối cùng Đức Cha giải thích cho các em hiểu rõ về từ "làm chứng", rồi kêu gọi mọi người trong họ đạo hãy tích cực thi hành bổn phận làm chứng của mình. Cách làm chứng đơn giản và cụ thể trong dịp lễ Gíang sinh này là giới thiệu cho bạn bè lương dân biết về Hài nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ chính "là người thật và là Thiên Chúa thật".
Là người thật bởi vì Hài nhi Giêsu có tổ có tông; có ông có bà; có cha mẹ: cha của Ngài là ông Giuse; mẹ của Ngài là bà Maria. Ông ngoại Ngài tên là Gioankim; bà ngoại Ngài tên là Anna. Ông bà nội của Ngài tên là Giacóp. Nên Hài nhi Giêsu là người thật.
Tuy nhiên Ngài cũng là Thiên Chúa thật. Bởi vì Ngài được thụ thai trong cung lòng Đức trinh nữ Maria do quyền phép của Chúa Thánh Thần. Và trong đời sống công khai Ngài đã làm nhiều phép lạ: Biến nước thành rượu, cho người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người câm nói được, người què đi được, kẻ chết sống lại… và phép lạ lớn nhất là Ngài tự mình sống lại. Chỉ là Thiên Chúa, Ngài mới làm được phép lạ như thế. Nên Hài nhi Giêsu ấy cũng chính là Thiên Chúa thật.
Mà Hài nhi Giêsu được cưu mang và hạ sinh bởi Đức Maria, nên Đức Maria chính là Mẹ Thiên Chúa. Là Mẹ Thiên Chúa nên Đức Maria rất có thế giá trước mặt Chúa. Nhưng Đức Maria cũng là mẹ của chúng ta trong phận người nên Đức Mẹ rất yêu thương chúng ta.
Vì thế trong ngày đầu năm mới không gì quý hơn là chúng ta hãy đến bên Mẹ để tôn kính và dâng lên Mẹ những lời cầu xin chân thành của chúng ta. Tin chắc Mẹ sẽ rất vui lòng lắng nghe, cảm thông, an ủi và ban nhiều ơn lành cho ta. Vì trên đời có ai thương con bằng Mẹ.
Xin Mẹ cho chúng ta biết vâng nghe lời mẹ dạy bảo: biết ăn năn sám hối, siêng năng lần chuỗi và tôn sùng Thánh Tâm Chúa. 
Xin Mẹ chúc lành cho cộng đoàn Họ đạo chúng ta được hiệp nhất và bình an trong năm mới này .

Suy niệm 2.
Trong ngày đầu năm mới, ai trong chúng ta cũng mong ước và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành. Nhưng suy cho cùng những mong ước ấy chỉ là những ước mong.  Bởi lẽ những điều ấy không do chúng ta sở hữu, nhưng là Thiên Chúa, đấng là cội nguồn của mọi phúc lành. Con người chúng ta chỉ là trung gian, là khí cụ Chúa dùng để chuyển tải những phúc lành của Chúa đến cho nhau mà thôi. Thế  nên trong bài đọc 1, trích sách Dân số, Thiên Chúa đã chỉ dạy cho A-ha-ron phải biết cách chúc lành cho dân như thế nào. Đó là phải nhân danh Chúa mà chúc. “Xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương. Xin Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an”.
Nếu khi xưa Chúa đã nhờ ông A-ha-ron thay mặt Chúa để chúc lành cho dân Do Thái, thì với mầu nhiệm con Chúa Gíang Sinh làm người. Thiên Chúa lại mời gọi Đức Maria thay mặt Chúa để trao ban phúc lành của Chúa đến cho nhân loại, qua việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, nguồn mọi phúc lành.
Chính nơi Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô mà mọi ơn phúc của Thiên Chúa tuôn tràn trên chúng ta. Ơn giải thoát khỏi tội lỗi, ơn làm con cái Chúa, ơn nhận lãnh Thánh Thần…( bài đọc 2).  Đó chính là phúc lành viên mãn mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại chúng ta.
Ngày đầu năm không gì quý hơn là chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì yêu đã nhận chúng ta làm con và cho chúng ta được gọi Ngài bằng Cha.
Chúng ta tạ ơn Chúa chỉ vì tình yêu đã sẵn sàng ban chính con của Ngài là Chúa Giêsu cho chúng ta. 
Chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã trao ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn, soi sáng và ban sức mạnh hồn xác trên chúng ta.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Một người Mẹ luôn sống đời đơn sơ, trong sáng, khiêm nhường. Một người Mẹ luôn quy phục và vâng nghe thánh ý Chúa với niềm tin và phó thác trọn vẹn. Một người Mẹ cao sang và uy quyền, nhưng cũng đầy lòng yêu thương con cái trần gian.
Xin Mẹ cho chúng con biết mở lòng đón nhận phúc lành của Chúa nhân ngày đầu năm này và xin cho đoàn con Mẹ luôn biết sống theo gương Mẹ qua việc ghi nhớ và thực thi Lời Chúa trong năm mới này, để lòng Mẹ được an vui vì đoàn con thân yêu.

Ngày 2 tháng 1
Lời Chúa trong bài đọc 1, thánh Gioan tiếp tục cảnh tỉnh các kitô hữu hãy đề phòng những kẻ phản Kitô. Nhưng làm thế nào ta phân biệt ai là những kẻ phản Kitô? Thánh Gioan cho biết chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp ta, vì ta được nhận dầu của Ngài. Chúa Thánh thần là thần chân lý và sự thật nên những ai sống theo sự thật và chân lý, kẻ ấy thuộc về Đức kitô. Còn ngược lại những ai sống giả dối và bất chính thì kẻ ấy chính là những kẻ phản Kitô.
Để phân biệt đâu là người thật đâu là kẻ gian dối không dễ, nhất là trong xã hội ngày hôm nay. Vì xã hội càng phát triển thì nạn lừa đảo càng tinh vi. Ngày hôm nay không chỉ người ta mượn danh công an giả, cán bộ giả, thầy tu giả…  để lừa gạt thiên hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù. Người ta cũng sẵn sàng mượn tạm danh nghĩa, chức vụ, tổ chức giả để vận động gây quỹ từ thiện nhằm móc túi những nhà hảo tâm.
Không chỉ họ lừa tiền, lừa tình mà còn lừa cả về lý tưởng sống nữa. Thật là đáng sợ!Họ là những kẻ nghĩ thế này, nói thế kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi đôi với lời nói, còn lời nói thì không đi đôi với việc làm. Đúng như lời Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh chúng ta : “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt chiên mà đến với chúng ta”. Và lưu ý chúng ta phải cẩn thận cảnh giác, đề phòng những hạng người ấy.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống thật với mình với người và với Chúa  theo gương của Gioan Tẩy Gỉa mà bài Tin mừng hôm nay nói đến. Đồng thời xin Chúa giúp chúng ta đừng bao giờ mạo nhận những gì mình không có, cũng đừng bao giờ đánh cắp công ơn của người khác; nhưng phải biết nói, sống, và làm chứng cho sự thật, vì "sự thật sẽ giải thoát chúng ta".

Ngày 3 tháng 1

Bài đọc 1 hôm nay thánh Gioan ý thức chúng ta phải có bổn phận làm vinh danh Thiên Chúa.
Lý do tại sao chúng ta phải có nhiệm vụ làm vinh danh Chúa? Thưa bởi vì chúng ta là con của Chúa, nhờ chúng ta tin vào Đức Kitô. “Tất cả những ai tin vào Đức Kitô, Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Ga 1,13). Như vậy để làm vinh danh Chúa không gì khác hơn là chúng ta phải sống đúng chức vị làm con Chúa. Mà để sống xứng danh là con Chúa, theo thánh Gioan thì phải thi hành hai việc cụ thể:
 1. Phải nên công chính, vì Chúa là Đấng Công chính. Sống công chính là mau mắn vâng nghe và thi hành ý Chúa.
2. Phải có đời sống thánh thiện và tinh tuyền bằng cách tránh xa tội lỗi. Bởi sống thanh sạch không vương tội lỗi ta mới nên giống Chúa Giêsu người Con yêu dấu của Chúa Cha. Ngược lại nếu chúng ta sống trong tội lỗi là chúng ta chống lại Luật của Chúa và tách rời khỏi Con yêu dấu của Chúa. Vì " Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.".
Qua bí tích rửa tội chúng ta được vinh dự làm con Thiên Chúa. Xin cho chúng ta ý thức sống bổn phận làm con Chúa bằng cách đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa vì Ngài là Cha hằng yêu thương chúng ta; biết sẵn sàng lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của Chúa; nhất là biết nổ lực loại trừ mọi tính hư nết xấu nơi bản thân mình, ngõ hầu danh Chúa, người Cha của chúng ta được cả sáng và được vinh danh bởi đời sống tốt lành của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...