Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Kính Thánh Phanxicô xaviê
Lm Seoka
Với thánh phaolô thì việc rao giảng Tin mừng như là cái duyên chứ không còn phải là cái nợ bó buộc nặng nề. Nên việc rao giảng Tin mừng chính là một niềm vui là hạnh phúc và là lẽ sống. “Miễn Lời Chúa được rao giảng”. (Pl 1, 18), Thánh Phaolô thấy rằng không rao giảng là một sự khốn khổ: “khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin mừng”. (1Cr 9,16).
Chính tình yêu là sức mạnh thúc đẩy thánh phaolô tận tâm, tận lực trong sứ vụ rao giảng. Với sức mạnh tình yêu, thánh Phaolô đã chấp nhận mọi gian lao, khổ nhọc để đồng thân đồng phận với mọi người: yếu với người yếu, vui với người vui“trở nên tất cả cho mọi người”. (1 Cr 9, 12), với mục tiêu duy nhất đem phần phúc Tin mừng đến với mọi người.
Tiếp nối thánh Phaolô tông đồ, thánh Phanxicô-Xaviê cũng đã sẵn sàng bỏ lại tất cả: danh vọng, giàu sang… để dấn bước lên đường đến với muôn dân loan báo Tin mừng. Vâng nghe lệnh truyền của Chúa Giêsu và mưu cầu ơn cứu độ cho mọi người, thánh nhân đã hăng say đến những vùng xa xôi Á Châu: Ấn Độ, Nhật Bản, Philippin. Ngài đã sẵn sàng bỏ lại thân xác mình trong một túp lều thô sơ, trên một đảo nhỏ ở Sancian gần bờ biển Trung Hoa sau những ngày lâm trọng bệnh. Trong lúc tìm đường vào đại lục này.
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm và lòng hăng say giới thiệu Chúa cho những người chung sống và làm việc với chúng con bằng chính cuộc sống chứng tá. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng và sức lực mà Chúa ban, theo gương của thánh Phanxico-Xaviê mà Giáo hội mừng kính hôm nay.

Suy niệm 2

"Công cuộc truyền giáo mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục Việt Nam sau 50 năm nỗ lực truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo Tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa nếu không loan báo Tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại cho các Tông đồ: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án" (Mc 16,15). Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa mà được cứu độ. Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?
Trước hết noi gương thánh Phanxicô-Xaviê thao thức truyền giáo.
Trong bức thư của thánh Phanxicô gửi cho thánh Inhaxiô Loyola cho thấy thánh nhân đã thao thức cho việc truyền giáo mạnh mẻ là dường nào. Ngài viết: “Có rất nhiều người tại những nơi này hiện giờ chưa trở thành người có đạo, chỉ vì thiếu người làm cho họ trở nên người có đạo. Nhiều lần tôi đã nghĩ đến việc đi tới các đại học bên châu Âu, nhất là ở Paris, để điên cuồng kêu lên khắp đó đây và thúc bách những kẻ chỉ biết lý thuyết  hơn là thực hành rằng :”Khốn thay, có vô số linh hồn vì lỗi của các ông mà phải trục xuất khỏi trời và bị đẩy xuống hỏa ngục. Chớ gì những người đó chuyên chú vào việc tông đồ này như họ đã chuyên chú  vào văn chương để có thể trả lẽ cho Chúa về đạo lý và những nén bạc đã ủy thác cho họ”. (Các giờ kinh Phụng vụ, tr 535).
Thứ đến phải có lòng nhiệt thành truyền giáo.
Vì yêu Chúa và các linh hồn, ngài đã hy sinh tất cả bởi vì như ngài nói: “Tất cả đau khổ phiền muộn là nguồn vui sướng cho tôi”. Đúng như lời thánh Augustinô nói: “Ở đâu có tình yêu ở đó không còn khó nhọc nữa. Mà nếu có khó nhọc thì họ lại yêu thích chính sự khó nhọc đó”. Vì thế, sau khi rửa tội cho một bà già đau nặng, ngài đã kêu lên: “Lạy Chúa, bỏ cha mẹ, quê hương, vượt trùng dương để cứu một linh hồn mà thôi thì con cũng thỏa mãn lắm rồi. Nay có chết con cũng vui lòng”. Điều đó chứng tỏ ngài yêu các linh hồn như thế nào. Gương truyền giáo của thánh Phanxicô thật tuyệt vời, chúng ta cần phải noi theo.
Có lẽ  ngày hôm nay, Chúa không bắt chúng ta phải qua Tàu, sang Tây để truyền giáo mà hãy rao giảng ngay trong gia đình, cho con cái, vợ chồng, và những người làm việc với chúng ta. Rao giảng không chỉ bằng lời nói, nhưng còn qua đời sống hằng ngày.
Một cách cụ thể, chúng ta thực hiện việc truyền giáo trước hết bằng lời cầu nguyện và bằng những việc hy sinh hãm mình. Chỉ có Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa, chứ người phàm không có khả năng làm được điều đó, vì Chúa đã phán: “vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người.”. (Lc 10, 2).
Thứ đến phải sống một đời sống tốt lành thánh thiện để làm gương sáng cho người khác vì như ai đó đã nói :“Lời nói như gió lung lay, gương bày như tay lôi kéo”.  Gương sáng có tính thuyết phục và hấp dẫn hơn lời nói. “Người thời này không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. (Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Xin Chúa cho chúng ta biết thao thức và góp phần tích cực vào công cuộc tân phúc âm hóa cho mọi người, ở mọi nơi theo gương thánh Phanxicô-Xaviê.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...