Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT IV MV A

Dẫn
Cùng với GH chúng ta vào Chúa nhật IV Mùa vọng, mùa trông chờ Chúa đến. GH luôn nhắc nhở chúng ta hãy tích cực dọn con đường đi vào tâm hồn cho xứng hợp, để Chúa thật sự đến được với chúng ta. Chúng ta không mong đợi Chúa đến để ban sức khỏe, tiền tài, danh vọng, chức quyền… mau qua; trái lại chúng ta mong đợi điều quý giá hơn nhiều đó chính là mong đợi Đấng Emmanuel Thiên Chúa đến ở cùng chúng ta. Bởi nơi Chúa, chúng ta được nghỉ ngơi an bình, nơi Chúa chúng ta nhận được mọi ân phúc.
Xin Chúa thương đến ở cùng ta và xin cho ta cũng tha thiết được ở trong Chúa.

Suy niệm
Phụng vụ lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta biết Đức Giêsu chính là Đấng Emmanuel, Thiên Chúa làm Người ở giữa chúng ta. Qua đó mời gọi chúng ta hãy tích cực chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để được Thiên Chúa ở cùng.

Bài đọc 1 trích sách tiên tri Isaia, được viết vào cuối thế kỉ thứ VIII trước Chúa Giáng sinh. Vào thời bấy giờ vương quốc Giuđa đang bị đe dọa bởi ngoại bang là đế quốc Assyria. Trong hoàng cảnh đó vua Achaz lo sợ. Nhưng tiên tri Isaia khuyến khích nhà vua hãy tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Dẫu vậy nhà vua vẫn nghi ngờ. Để củng cố niềm tin cho nhà vua, tiên tri Isaia hứa sẽ cho nhà vua một dấu chỉ đó là: “này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta". (Is 7,14).
Lời tiên tri này không chỉ được ứng nghiệm ngay trong hoàng cung, qua việc hoàng hậu vợ vua Achaz cưu mang và hạ sinh một thái tử, chứng tỏ Thiên Chúa ở cùng nhà vua. Nhưng lời tiên tri ấy còn được người Do Thái hiểu về một Đấng Messia sẽ được sinh ra bởi một người trinh nữ, Đấng ấy được gọi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Đấng Emmanuel ấy đã được ứng nghiệm và thành toàn nơi Đức Giêsu, Đấng mà tin mừng Thánh Matthêu muốn trình bày cho chúng ta biết rõ về nguồn gốc đích thực của Người. Thánh Matthêu minh chứng cho chúng ta thầy rằng Đứcc Giêsu chính là người thật và là Thiên Chúa thật qua trình thuật về biến cố truyền tin cho thánh Giuse.
Là người thật bởi vì Ngài đã đi vào dòng đời và thuộc về dòng tộc vua Đavit. Ngài có cha có mẹ hợp pháp như chúng ta. Cha Ngài là thánh Giuse, mẹ Ngài là Đức Maria. Tuy nhiên Ngài còn là Thiên Chúa. Bởi vì “Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".
Chính bởi Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta nên trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh phaolô mời gọi họ hãy hãnh diện vì được thuộc về Đức Giêsu là Thiên Chúa cao sang và hãy vui mừng nỗ lực thi hành bổn phậncủa mình sao cho xứng hợp với ơn gọi làm Kitô hữu.

Tóm lại:
Phụng vụ lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta củng cố niềm tin vào Đức Giêsu. Bởi Người chính là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, như lời tiên tri Isaia đã loan báo.
Chúa Giêsu đã từ bỏ trời cao vinh quang xuống trần để mong được ở gần chúng ta và trong chúng ta với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, để đồng cảm, đồng phận và đồng tử vì yêu thương cứu độ chúng ta. 

Xin cho tuần cuối cùng của mùa vọng này, chúng ta biết yêu thích ở gần Chúa, và trong Chúa qua việc chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và dọn tâm hồn xứng đáng để đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào tâm hồn;  nhất là biết noi gương thánh cả Giuse khiêm tốn lắng nghe, mau mắn thực hành lời Chúa. Nhờ đó Đấng Emmanuel mới có thể đến và ở lại trong ta và nhờ đó ta mới được ở lại trong Chúa, nguồn hạnh phúc đích thực đời ta.  Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...