SUY NIỆM LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN IV TN
Lm Seoka
Thứ hai (Mc 5,1-20)
Giáo lý công giáo dạy ta biết rằng: Ma
quỷ là loài Thiên Thần. Nhưng vì không vâng phục Thiên Chúa nên đã bị phạt
thành Satan hay Ma quỷ. Vì thế Satan hay ma quỷ được mệnh danh là “kẻ chống
đối”. Do không tài nào chống đối lại Thiên Chúa quyền năng nên ma quỷ
quay sang hãm hại con người. Bởi lẽ con người là tạo vật được Chúa yêu thương
bật nhất.
Tin mừng hôm nay cho biết, tại vùng đất dân
ngoại Ghê-ra-sa, đạo binh ma quỷ đang thống trị và dùng mọi thủ đoạn để hãm hại
con người.
- Thủ đoạn thứ nhất: Hành hạ thân xác con
người.
Quỷ đã nhập vào một người làm cho anh ta phải
điêu đứng khổ sở, mất hết nhân tính, phải sống cô độc trong mồ mả và trên núi
đồi, tự làm hại bản thân bằng cách tru tréo và lấy đá đập vào mình…
- Thủ đoạn thứ hai: Xúi dục con người chống
lại Thiên Chúa.
Ngay sau khi bị Chúa Giêsu trục xuất ra khỏi
người bị nó ám hại, thì tứ khắc ma quỷ quay sang cám dỗ về lòng tham mê
của cải nơi con người. Chính lòng say mê của cải mà dân trong vùng ấy chống lại
Chúa Giêsu, bằng cách xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Bởi lẽ họ sợ rằng hôm
nay thiệt hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất đi tài sản quý giá gì nữa? Vì
vậy, họ quyết tâm xua đuổi Chúa Giêsu ra xa họ.
Ngày nay có lẽ ma quỷ ít khi trực
tiếp nhập vào con người, làm cho họphải điêu đứng khổ sở
như ngày xưa. Nhưng chúng thường bày ra muôn ngàn cách để
lôi kéo con người chống lại Thiên Chúa. Thúc đẩy con người hành động đến
mất cả nhân tính như: giết người cướp của; tự do đồng tình luyến ái;
nghiện ngập rượu chè, xì ke ma túy, hoang dâm…
Gần đây báo chí đăng tải những chuyện
khiếp đảm do chính ma quỷ xúi dục.
Như vụ thầy giáo cưỡng hiếp học sinh ở trường
THPT Thới Long, Q. Ô Môn, Tp Cần Thơ.
Cha ruột tên là Ksor Nuôi cưỡng hiếp con gái
14 tuổi tên là H suốt 2 năm liền.
Cháu ruột Vũ Quý Huyên vì nghiện ma túy nên
đã nhẫn tâm giết chết người bà của mình là Vũ Thị Liên, 70 tuổi, trú tại xã
Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Phạm Văn Đoàn, 37 tuổi, ở thôn Hạ Câu, xã
Quốc Tuấn, huyện An Lão (Hải Phòng), đã dùng dao gọt hoa quả đâm chết người mẹ
ruột mình…, vàhàng loạt vụ việc pha chế phẩm có chất độc hại để biết
bao người ngộ độc thừa sống thiếu chết, hoặc phải mang những chứng bệnh
nguy hiểm…
Ôi! còn rất nhiều nữa những câu
chuyện trái lương tâm đạo lý do ma quỷ lôi kéo gây nên.
Để chống lại mưu mô của quỷ dữ, Chúa Giêsu
mời gọi chúng ta không ngừng chay tịnh, cầu nguyện nhất là sống theo Lời Chúa
chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết chay tịnh cỏi lòng,
chuyên chăm cầu nguyện. Nhất là biết dùng Lời Chúa như là kim chỉ nam
định hướng cuộc sống chúng ta.
Thứ ba (Mc 5, 21-13)
Tình thương cứu độ của Chúa là phổ quát dành
cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên để
đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi hỏi con người phải có đức
tin.
Tin mừng hôm nay thuật lại hai phép lạ của
Chúa Giêsu: cứu sống con gái của vị thủ lãnh và chữa lành người đàn bà
bị băng huyết 12 năm, nhờ lòng tin mạnh mẻ của họ.
Đức tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh
tật con người.
Nhờ tin mà cô con gái vị thủ lãnh và người
đàn bà bị băng huyết 12 năm được cứu chữa.
Đức Tin đem đến cho con người niềm hy vọng.
Hy vọng vào Chúa, nên vị thủ lãnh và người
đàn bà bị băng huyết 12 năm đã không ngần ngại ra đi tìm đến và đụng chạm
vào gấu áo của Chúa Giêsu.
Hy vọng nơi Chúa, ông thủ lãnh đã không ngần
ngại sấp mình nài nỉ xin Chúa đến cứu sống con gái ông.
Nhờ lòng tin công khai và mạnh mẽ của viên
thủ lãnh mà cô con gái ông được Chúa cứu sống.
Nhờ lòng tin chân thành, đơn sơ và kín đáo mà
người đàn bà bị băng huyết 12 năm dài được Chúa chữa lành.
Tin chính là đặt hết niềm hy vọng"
vào", "nơi" và "ở "Chúa. Trao cho Chúa mọi lắng lo,
khốn khổ.
Con cái là món quà quý giá và là kho báu vô
tận. Trong mắt cha mẹ.Con cái là tất cả. Mất con cái là mất tất
cả. Nhưng chính lúc xem ra mất tất cả đó, viên thủ lãnh đã có được
niềm tin.
Bệnh tật luôn là nổi ám ảnh của con người.
Bởi lẽ bệnh tật làm cho con người trở nên đau khổ, chan nản và tuyệt vọng.
Nhưng chính lúc đau khổ và tuyệt vọng ấy, người đàn bà đã có được niềm tin âm
thầm nhưng mạnh mẻ.
Chúng ta cũng vậy, niềm tin của chúng ta cần
được trui rèn, để sau những thử thách đau thương, đức tin chúng ta được vững
mạnh hơn. Không nhất thiết là được ơn, được phép lạ như người cha; hay như
người đàn bà bị bệnh băng huyết trong bài tin mừng hôm nay. Điều quan trọng là
trong mọi biến cố, chúng ta cần nhìn về phía bên kia điều Chúa muốn, để vững
tin vào Chúa. Nhờ thế mà chính ta và những người chung quanh ta có thêm lòng tin
cũng như gia tăng lòng cậy trông nơi Chúa.
Trên hành trình bước theo Chúa, niềm tin của
chúng ta cũng phải đối diện với bao là thử thách. Xin cho chúng ta luôn kiên
vững niềm tin vào Chúa và mạnh mẻ thể hiện niềm tin của mình như viên thủ lãnh
và người đàn bà bị băng huyết.
Trong cuộc sống, chúng ta xin ơn Chúa rất
nhiều, nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng là ơn "Đức Tin". Chắc
chắn đức tin chúng ta vẫn còn yếu kém. Chúng ta hãy tha thiết xin Chúa gia tăng
Đức Tin cho chúng ta.
Thứ tư (Mc 6,1-6).
Sau một thời gian thi hành sứ mạng loan báo
tin mừng, Chúa Giêsu gây được nhiều tiếng vang và được dân chúng đó đây rất
ngưỡng mộ về giáo lý và những phép lạ Ngài làm.
Tuy nhiên, hôm nay khi trở về quê hương xứ sở
để thi hành sứ vụ, thì Chúa Giêsu lại bị những người đồng hương Nazareth khướt
từ và đối xử tệ bạc. Đâu là nguyên nhân dẫn đến thái độ khướt từ và hành xử tệ
bạc ấy của dân làng Nazareth? Xét cho cùng cũng bởi hai chữ “tại vì”.
- Tại vì Chúa Giêsu không có bằng cử
nhân, tiến sĩ trong tay nên khi hành nghề giảng dạy thánh kinh, Giáo lý, hay
giáo luật…nên đã bị làng Nazareth xem thường và phản đối. Phải chi Chúa Giêsu
giảng dạy về kỷ thuật đóng bàn ghế, cất nhà… thì còn dễ chấp nhận.
- Tại vì Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong
một gia đình quá nghèo. Con của bác thợ mộc Giuse và cô Maria quê mùa không
nghề nghiệp trong tay, không của hồi môn nên làm sao có của dư của để. Gía như
Chúa Giêsu là con của một đại gia, thì đâu nổi bị dân làng xúc phạm.
- Tại vì Chúa Giêsu không có bà
con thân thuộc làm chức cao quyền trọng nên làm sao được ngưỡng mộ. Bà con họ
hàng của Ngài chỉ là những người chân lấm tay bùn. Chẳng có ai giàu sang quyền
quý. Gía như Chúa Giêsu là con ông cháu cha (CÔCC), thì tiếng vỗ tay, tét đùi
tán thưởng của dân làng Nazareth sẽ vang dậy không ngừng trước những lời hay ý
đẹp được thốt ra từ miệng Ngài hôm ấy rồi!
Tắt một lời, “tại vì” họ biết rất
rõ về lý lịch trích ngang của Chúa Giêsu, một lý lịch được xếp vào “hạng
tồi”. Nên không lạ gì họ chối từ, không tin nhận Chúa Giêsu là
Đấng Cứu Thế.
Ngày nay Chúa Giêsu vẫn tiếp tục bị coi
thường, hất hủi, loại trừ nơi những người nghèo khổ, bệnh hoạn tật nguyền; nơi
những người thấp cổ bé miệng, không có địa vị gì trong xã hội, đặc biệt là
trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay. Khi mà mọi thứ đều được đánh giá dựa trên
đồng tiền, trên tiện nghi vật chất, thì Chúa Giêsu nơi những người nghèo hèn
vẫn còn bị coi rẻ.
Khi mà người ta quá coi trọng địa vị bằng
cấp, thì Chúa Giêsu nơi những người kém cõi ít học vẫn bị khinh thường. Khi mà
xã hội quá đề cao thân thế chức quyền, thì Chúa Giêsu nơi những người cô thân
cô thế vẫn còn bị hất hủi chà đạp.
Đâu là những tiêu chuẩn tôi thường dựa vào để
đánh giá người khác? Tôi có thường bị óc thành kiến, ác cảm chi phối mà đánh
giá người khác một cách bất công không? Thái độ của tôi thế nào đối với những
người nghèo khổ bệnh tật bất hạnh?
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta gạt bỏ
cái nhìn hẹp hòi và trần tục, để mặc lấy cái nhìn đức tin, cái nhìn siêu nhiên:
cái nhìn giúp ta nhận ra Chúa Kitô nơi những nghèo khổ, thấp hèn, bệnh tật, khổ
đau… để biết tôn trọng và đón nhận họ như đón nhận chính Chúa. Amen.
Suy niệm 2
Thái độ khướt từ Chúa Giêsu của dân làng
Nazareth xưa nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay.
Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống
đạo của họ rất tốt. Trái lại, có những người vỗ ngực xưng mình là đạo dòng, thì
lại có đời sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”
Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ
dàng lãnh nhận các bí tích, nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở
xa nhà thờ lại siêng năng chuyên chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí
tích. Phải chăng “quen quá hóa nhàm?”
Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm
của cha này, cha kia. Trong khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở
mình, để rồi không hề góp phần cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần
chùa gọi bụt bằng anh?”
Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này
nơi kia, nhưng chính nhà thờ của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít
khi thấy bén mảng tới để cầu nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không
thiêng?”.
Nếu có những thái độ và những biểu hiện như
thế là chúng ta lại đi vào vết xe củ của dân làng Nazareth xưa.
Thành kiến có thể làm
cho chúng ta mù quáng không nhận định và phê phán một cách khách quan đúng đắn
được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể đối thoại, cởi mở với người khác và
không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh em.
Xin Chúa cho chúng ta biết can đảm dẹp
bỏ những thành kiến để nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra
những mặt tích cực và cao đẹp nơi những người anh em bé nhỏ. Amen
Thứ năm (Mc 6, 6-13)
Để thực hiện sứ mạng giải thoát con người
khỏi những đau khổ về thể xác và tinh thần do trói buộc bởi ma quỷ, một
mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu
lại không dùng cách thế đó. Trái lại Chúa mời gọi chúng ta cộng tác.
Cụ thể bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn
gọi 12 tông đồ, ban quyền trừ quỷ cho các ông và sai các ông từng hai
người một đi rao giảng tin mừng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.
Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức là
chúng ta đã lãnh nhận quyền năng của Chúa và được mời gọi để chia sẻ sứ mạng
loan báo tin mừng.
Sứ mạng thì to lớn nhưng phận người lại bé
nhỏ. Thế nên, Chúa Giêsu ý thức chúng ta hãy cậy trông vào Chúa.
Cậy trông vào Chúa, ta dễ sống tinh thần khó
nghèo, sẵn sàng ra đi bất cứ nơi nào Chúa muốn. Cho dù bản
thân không gạo, không tiền, không bao bị, không có
đến hai áo.
Cậy trông vào Chúa, ta dễ dàng sống siêu
thoát, bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Sẵn sàng đến và sẵn sàng ra đi mà
không hề vương vấn, tiếc nối vì “tiền” và “tình”.
Cậy trông vào Chúa, ta sẽ không kiêu căng tự
mãn nhưng biết khiêm tốn đón nhận và hợp tác làm việc với anh em trong nhiệm
cao quý là loan báo tin mừng.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có
được tinh thần khó nghèo đểcảm nhận được những thiếu thốn của tha nhân
và đồng cảm với những cảnh đời bất hạnh.
Xin gìn giữ chúng con khỏi
những ma lực của đồng tiền, những quyến rũ của vật chất, để trung
thành và can đảm rao giảng sứ điệp ăn năn sám hối mà Chúa truyền
dạy.
Xin cho chúng con biết khiêm tốn đón
nhận và hợp tác tích cực với anh em trong việc truyền giáo, nhằm làm lành
mạnh hóa đời sống các tâm hồn, ngõ hầu đẩy lùi sự dữ và khử trừ
sự ô uế ra khỏi môi trường chúng con đang sống.
Thứ sáu (Mc 6, 14-29).
Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa được tin
mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.
- Góc tối của đam mê dục vọng: Đắm chìm
trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên
đã cướp đi người vợ của anhmình. Đắm chìm trong đam mê, nhà
vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng
náo nhiệt, đầy rượu và thịt.
- Góc tối của hận thù ghen
ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở củaGioan Tẩy Gỉa trước hành
động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thùGioan Tẩy Gỉa đến tận
xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua
cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.
- Góc tối của nhác đảm sợ
hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở
ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng
rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng
nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột
trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông
cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Gỉa.
- Góc tối của ngây ngô dại
khờ: Salômê một cô con gái có tài mà không có
đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh
phúc cho đời cho người. Trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, tài năng của
cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho văn hóa sự chết.
Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi
vào mọi ngõ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn
ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.
Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm
chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Gỉa dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ
cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền văn hóa tình thương.
Thứ bảy (Mc 6,30-34)
Ðức cố Gio-an Phao-lô II khẳng
định: “Lòng Thương Xót là tên gọi thứ hai của tình thương".
(thông điệp Thiên Chúa giàu lòng thương xót, số 7).
Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa làm
người. Vì thế Ngài chính là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Lòng Thương Xót đó
của Chúa Giêsu được thể hiện cách cụ qua bài tin mừng hôm nay, bằng cách:
- Quan tâm đến các tông đồ: Sau cuộc
hành trình truyền giáo vất vả, các Tông đồ trở về phấn khởi thuật lại
cho Đức Giêsu nghe những thành quả vàng son của mình. Ngoài việc lắng nghe
và đồng cảm với những thành công ấy, Chúa Giêsu còn nhìn thấy điều cần thiết và
quan trọng hơn đối với các tông đồ lúc này, ở đây đó là nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi để
lấy lại sức, để nhìn lại những việc đã làm, để sống thân tình với Chúa và với
nhau… Đây là nhu cầu chính đáng và rất bổ ích nhằm quân bình cuộc sống. Nên
Ngài khuyên các ông: “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một
chút”. (Mc 6,31).Với sự quan tâm này cho biết: Chúa Giêsu coi trọng
con người hơn công việc.
- Quan tâm đến dân chúng: Mặc
dù Đức Giêsu muốn cùng các Tông đồ tách biệt khỏi đám đông ồn ào, tìm
nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi đôi chút.Nhưng khi thấy dân chúng tấp nập tuôn đến,
“Ngài chạnh lòng thương vì họ đang bơ vơ như đàn chiên không có người
chăn”. Ngài quên cả mệt nhọc, sẵn sàng hy sinh thời giờ nghỉ ngơi để
ban phát Lời Chúa và đáp ứng những nhu cầu chính đáng của họ. Hành
động này cho biết: Đức Giêsu không nghĩ đến mình, Ngài chỉ quan tâm
đến người khác.
Mỗi người chúng ta có đời
sống riêng tư, được sắp xếp theo ngăn nắp, hợp lý, chúng ta có quyền bảo vệ sự
quân bình ấy, nhưng nếu có đôi lúc phải hy sinh cái lợi ích riêng tư ấy vì hạnh
phúc của người khác, chúng ta hãy coi đó là một nhiệm vụ.
Xin Chúa cho chúng ta có
được cái nhìn của Chúa, để chúng ta nhận ra những nhu cầu cần thiết nơi tha
nhân. Và xin cho chúng ta có được tấm lòng thương xót như Chúa để chúng ta
không cảm thấy mệt nhọc khi hy sinh phục vụ hạnh phúc cho con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét